Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
AnKhoa, on 28/04/2011 - 12:11, said:
[font="Verdana"]Vậy, một câu hỏi đặt ra, liệu miếu vượng đắc hãm có phải là nhân tố quyết định, nhân tố hàng đầu để xem xét? Hay, quan trọng nhất vẫn là sự tương tác giữa các sao?
Sau đây là 1 quan điểm của buiram, không phải khẳng định nó đúng mà là để cố gắng giải thích phần nào câu hỏi của AnKhoa. Theo đó thì có thể xem lá số Tử Vi như "1 bàn cờ xã hội". Theo quan điểm này thì thực chất việc xem tốt xấu dựa trên 2 điều sau là chủ yếu:
1.Sự tương tác của các sao kèm theo đối chiếu và tương quan giữa các nhiệm vụ (Mệnh, Phụ Mẫu, Phúc, Bào, Thê...) (nguồn gốc, tính chất tinh đẩu lại là vấn đề khác, không đề cập ở đây)
2.Đất các sao đóng đó tương tác với các sao thế nào (các cung Dần, Mão... là đất). Hiện tại mình bị ảnh hưởng khá mạnh bởi quan điểm k quá chú trọng đến ngũ hành khi luận giải Tử Vi của bác VDTT nên ở phần 2 này mình ít chú ý đến ngũ hành mà chỉ xét chủ yếu đến mấy thứ như "Tứ Mã cực đoan, Tứ Mộ bình hòa, Tứ Đào duyên nghiệp" hay La Võng thì "bị kẹp" sao đó.
Theo đó việc định miếu hãm cho chính tinh cũng là dựa vào 2 nguyên tắc trên, nhưng tùy quan điểm chú trọng phần nào hay chú trọng cả 2.
Chẳng hạn như khi Tử Vi cư ngọ thì lúc này bộ Tử Vũ Liêm và Phủ Tướng gặp nhau. Lí luận theo tính chất thì Liêm Phủ rất hợp nhau, Vũ Tướng cũng hợp nhau, Tử Vi lại đứng một mình thể hiện được quyền lực của "vua", tam phương quá đẹp. Do đó mệnh Tử Vi tại Ngọ rất đẹp vì cả mệnh tài quan đều rất đẹp. Đẹp là cái tính cách, khả năng của người có Tử Vi cư Ngọ. Nhưng lúc này không phải là quá tuyệt đâu vì lúc này chỉ cần xét Phúc thì có Phá Quân tại Tứ Mã quá xung động. Nếu xét quan điểm này thì vận đến Tử Vi cư ngọ nếu hợp thì có thể xem hay hơn là mệnh Tử Vi cư ngọ nếu k xét lưu cung Phúc.
Bây giờ thử xét Tử Tướng thìn tuất. Nếu xem cách này là "vua mắc lưới" thì chính cung là xấu, nhưng nếu bảo rằng vua được cận thần lương thiện cố vấn kè kè thì lại có 2 cách diễn đạt, một là bảo vua được phù trợ thêm, cách thứ hai là bảo phải có loạn mới thế. Tuy nhiên tạm xếp chính cung đó lại thì nếu mệnh là Tử Tướng thì quan là Liêm, tài là Vũ Phủ đều phù hợp (mệnh có Tử Vi thì quan luôn có Liêm, tài luôn có Vũ nhưng vẫn tùy trường hợp mà định tốt xấu). Nên cho dù xét chính cung Tử Tướng thế nào thì theo quan điểm của mình mệnh Tử Tướng vẫn có nhiều điểm tốt. Tuy nhiên nếu chỉ xét chính cung theo quan điểm "không vùng vẫy được" thì xấu.
Xong Tử Tướng thì sẽ định được Tham Lang dần thân. Lúc này mệnh là Tham Lang thì thê là Vũ Phủ, phúc là Tử Tướng. Thê Vũ Phủ có thể tạm xem là đẹp đi, nhưng lúc này tùy quan điểm về Tử Tướng tốt hay xấu mà định mệnh Tham lang tốt hay xấu. Nếu bảo Tử Tướng là xấu thì Tham phải xấu thôi vì phúc xấu mà bản thân là Tham mà lại cư nơi tứ mã đầy xung động, còn nếu bảo Tử Tướng là tốt thì có thể nói rằng phúc tốt, vợ tốt, nên có thể nhìn chung là tốt
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
.
Nhiều (mà có thể hầu hết) những câu phú về chính tinh có lẽ cũng thường được tạo ra bởi nguyên tắc 1 và 2, trong đó nguyên tắc 1 thường chú trọng Mệnh, Tài, Quan, Phúc, Thê còn nguyên tắc 2 thì còn xét cả ngũ hành. Ví dụ như "Cự Nhật dần thân, quan phong tam đại", đó là vì khi mệnh Cự Nhật thì Phụ Mẫu là Thiên Tướng, cung Tử Tức thì có Thiên Phủ, do đó đời nào cũng mạnh. 1 ví dụ cũng khác khá liên quan là xưa nay mệnh vô chính diệu rất khó xem, theo mình 1 trong những lí do (bên cạnh các lí do khác) đó là có quá nhiều kiểu mệnh vô chính diệu mà k gọi tên được, khảo sát cũng vì nhiều quá mà khó, trong khi bất cứ chính tinh nào khác thủ mệnh mà mình biết tọa tại cung nào thì mình biết ngay cung thê, cung phúc,... là sao gì tọa thủ, dễ khảo sát hơn.
Dùng 2 nguyên tắc trên nhưng kết hợp với các bàng tinh nữa thì ta được các cách không chỉ chính tinh. Lúc này thì nguyên tắc 1 gần như k xét tương quan giữa các cung mà chỉ xét đó là cung gì nhưng bù lại sự tương tác thì phải xét rất kĩ. VD: Thanh Long Hóa Kỵ tại mệnh có thể là phản vi kì cách nhưng tại cung phu thê thì có lẽ (thông thường) là xấu.