Jump to content

Advertisements




Những cái "nhất" của VN so với TG


44 replies to this topic

#1 55555

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 110 Bài viết:
  • 243 thanks

Gửi vào 27/05/2015 - 05:56

NGUỒN:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Những kỷ lục khiến Việt Nam hạnh phúc nhất nhì thế giới

(

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

) - Suất đầu tư đường cao tốc, giá xăng đắt hơn Mỹ, ăn mỳ tôm, uống bia hàng top châu Á... người Việt hẳn nhiên hạnh phúc nhất nhì thế giới.



Giá xăng, đường cao tốc đắt hơn Mỹ
Thông tin Việt Nam có kỷ lục mới về giá thành làm đường cao tốc đã nối dài thêm danh sách những kỷ lục của Việt Nam.

Dự án đầu tư đường cao tốc Bến Lức-Long Thành (Long An, TP.H.C.M - Đồng Nai) có suất đầu tư bình quân lên tới 25,8 triệu USD/km, khoảng 554 tỷ đồng.

Đây là mức đầu tư cao nhất nước so với các đường cao tốc khác và quá cao so với suất đầu tư đường cao tốc tại một số nước như Trung Quốc (10,9 triệu USD), Mỹ (17,4 triệu USD)...

Một kỷ lục khác nằm trong kỷ lục này nữa là dự án có gần 11km đường cao tốc có suất đầu tư là 60,7 triệu USD/km, trong khi hơn 46,9km còn lại có suất đầu tư 17,84 triệu USD/km.

Lý giải tình trạng suất đầu tư của hầu hết các dự án đường cao tốc trong nước đều quá cao, tờ Tuổi Trẻ dẫn lời ông Phạm Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phụ trách dự án - cho biết: suất đầu tư dự án đường cao tốc phụ thuộc nhiều yếu tố như khối lượng xây lắp, chi phí trả lãi vay và các điều kiện ràng buộc khoản vay...

Dù độc giả phải thốt lên "chắc nền đường thảm vàng" nhưng cũng có ý kiến cho rằng một kỷ lục mới đã được VEC thiết lập, và hẳn nhiên, hơn Mỹ thì đã là kỷ lục!

Tuy nhiên, đây chưa phải thứ duy nhất Việt Nam hơn Mỹ, vẫn còn một thứ nữa, đó là giá xăng. Trong bối cảnh giá dầu thế giới lao dốc thì giá xăng Việt Nam vẫn đắt hơn Mỹ và có thời điểm trong tháng 12/2014, khoảng cách giá chênh lệch giữa hai nước là hơn 5.000 đồng/lít.

Tất nhiên so sánh giá xăng ở Việt Nam với ở Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác khó chính xác vì mỗi quốc gia có một nền kinh tế, chính sách thuế...khác nhau. Nhưng hàng chục quốc gia có nhiều điểm khác ấy lại có một điểm giống nhau là giá xăng của họ đều rẻ hơn Việt Nam.

Bởi Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng việc này "không có gì bất thường" nên người dân Việt hãy cứ hạnh phúc với kỷ lục hơn Mỹ này, dù thu nhập bình quân đầu người của Mỹ cao hơn 30 lần Việt Nam.

Ăn mỳ tôm, uống bia hàng top châu Á
Chi tiền kỷ lục cho xăng, đường cao tốc, người Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục về khoản... ăn uống.
Bất chấp kinh tế khó, ngành bia vẫn tăng trưởng đều đặn với mức 10%/năm và người Việt càng ngày uống bia càng nhiều, luôn nằm trong top 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới, thứ 3 của châu Á, và nhiều năm liên tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp sản xuất bia Việt Nam, năm 2012 cả nước tiêu thụ gần 3 tỷ lít bia, quy ra tiền là khoảng 3 tỷ USD.

Sản phẩm bia được tiêu thụ nhiều nhất thuộc các nhãn hiệu bia nổi tiếng thế giới: "Chỉ trong năm 2010 người Việt đã uống hơn 200 triệu lít bia nhãn hiệu H., chỉ sau Mỹ, Pháp trong danh sách 170 thị trường trên thế giới mà dòng bia này có mặt".

Về khả năng ăn mỳ tôm, báo cáo của Hiệp hội Mỳ ăn liền thế giới tại Nhật Bản (WINA) đưa ra hồi giữa năm 2013 cho thấy, Việt Nam tiêu thụ mỳ đứng thứ tư với hơn 5 tỷ gói mỗi năm.

Việt Nam hiện có khoảng 50 doanh nghiệp mỳ ăn liền, sản xuất gần 50 tỷ gói một năm, theo thống kê của Bộ Công Thương tháng 7/2012. Việt Nam cũng là nước tiêu thụ mỳ hàng đầu châu Á với số lượng 1 - 3 gói một người mỗi tuần.

Không chỉ vậy, Việt Nam cũng lot top nước ăn thịt chó nhiều nhất thế giới với 5 triệu con chó/năm.

Hạnh phúc nhất nhì thế giới!
Bởi lập nhiều kỷ lục tầm thế giới nên người Việt Nam rất hạnh phúc và lạc quan. Theo cuộc khảo sát của Pew Research hồi tháng 6 năm ngoái, trong khi nhiều nước phát triển đang lo lắng cho thế hệ sau, thì các nền kinh tế đang nổi lên tỏ ra rất lạc quan và đứng đầu là Việt Nam.

Pew Research cho hay, 94% số người được hỏi tại Việt Nam cho rằng lũ trẻ sẽ lớn lên trong điều kiện tốt hơn hiện nay. Trung Quốc, nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng lớn nhất thế giới, cũng chỉ xếp thứ 2 với tỷ lệ 85%.

Trong khi đó, có tới quá nửa người Đức, Tây Ban Nha, Mỹ, Anh và Ý tin rằng những đứa trẻ hiện nay tại quốc gia của họ sẽ nghèo đi so với cha mẹ của chúng.

Nước bi quan nhất là Pháp, với 86% người được hỏi khẳng định rằng thế hệ sau sẽ sống trong điều kiện khó khăn hơn.

Quỹ Kinh tế mới (NEF) có trụ sở tại Anh cũng đưa ra báo cáo, Việt Nam đứng thứ hai trong bảng xếp hạng Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc (HPI) của năm 2014. Việt Nam cũng đạt thành tích này vào năm 2012.

NGUỒN:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi 55555: 27/05/2015 - 06:06


#2 hoahongchin

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 770 Bài viết:
  • 744 thanks

Gửi vào 27/05/2015 - 06:10

Người Tàu và người Việt ngoại hình khác nhau như thế nào? Làm sao phân biệt người đó là người Tàu hay người Việt?. Điểm biết đầu tiên là ngoại hình, thái độ, hành động, khi ứng xử có giống dân tộc đó không, tập tục nước đó..Người VN đa số mặt to, mắt hai mí, mũi thấp, còn người Tàu mặt thon hơn, mũi cao, nếu mặt to thì mắt một mí. Nếu ai không biết thì cứ nhìn hình đám đông người Việt và hình đám đông người Tàu so sánh sự khác biệt.

Thanked by 2 Members:

#3 hoahongchin

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 770 Bài viết:
  • 744 thanks

Gửi vào 27/05/2015 - 23:25

Cần chấn chỉnh đầu óc sùng bái, bắt chước ( cái dở) nước ngoài. Tôi chưa bao giờ thấy những dân tộc tự trọng, tự tin, giàu mạnh lại bắt chước, lấy tên nhân vật Tàu làm của mình như dân VN. Từ hải ngoại cho đến trong nước, đàn ông đàn bà đều lấy tên nhân vật Tàu, eg Tan Thuyhoang, giả làm Võ Tắc Thiên...

Dân Nhật, Tây, Úc ... không bao giờ hành động lố bịch này, thể hiện là mình không có bản sắc riêng hay tự trọng. Mỹ, Úc hình thành từ di dân

Thanked by 3 Members:

#4 hoahongchin

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 770 Bài viết:
  • 744 thanks

Gửi vào 27/05/2015 - 23:38

Đến nỗi nghệ danh còn phải bắt chước eg như Jolie, Băng Băng..nói chi đến sáng tạo. Truyện, phim Tàu coi giải trí thì được, chứ sùng bái, nhập tâm, bắt chước những nhân vật đó là điều không nên. Đến thời nhà Thanh, nước Nhật đã bỏ xa nước Tàu. Dân Nam Hàn hiện nay chỉ coi trọng dân Nhật, Tây, Mỹ.

Thanked by 2 Members:

#5 hoahongchin

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 770 Bài viết:
  • 744 thanks

Gửi vào 28/05/2015 - 01:30

Phép lạ Nhật Bản cũng là sự tính toán, tiết kiệm trong đời sống. Nhật tuy đất ít nhưng cũng có thể tự túc được gạo. Để phát huy năng suất của đất, người Nhật sử dụng nhiều phân bón hóa học. Vì thế giá thành của lúa làm ra cao. Chính phủ Nhật phải phụ cấp cho nông dân để nông dân có thể bán lúa trong nước với giá thấp hơn. Để đạt được mức cung cấp gạo tối đa cho một diện tích đất ít ỏi, người Nhật trồng loại lúa thượng hạng. Loại lúa này họ đem xuất cảng bán được với giá cao. Số tiền bán được họ mua gạo hạng thường về cho dân dùng như thế họ có được nhiều gạo hơn. Trong những năm từ đầu thiên niên kỷ 2000, chính phủ Nhật bỏ phụ cấp trồng lúa cho nông dân và bỏ chính sách phải tự túc được về gạo mà nhập cảng gạo cho dân trong nước dùng. Họ dùng đất để xây nhà máy, chế tạo hàng hóa đem bán thì được lợi gấp bội việc trồng lúa.



Người Nhật hiểu họ thua Mỹ là vì kém về kỹ thuật trong nhiều mặt, kém về tiềm năng kinh tế. Vì thế họ đưa ra khẩu hiệu "đuổi kịp người Tây Phương, vượt qua người Tây Phương". Họ đã từng canh tân nước Nhật vì thấy khoa học kỹ thuật và kinh tế là nền tảng của sức mạnh quốc gia. Họ tìm cách xây dựng nền tảng của sức mạnh quốc gia trong khi hoàn cảnh bại trận giới hạn họ trong một số mặt. Họ đã tự nhủ với nhau rằng "Nếu chúng ta không thể làm người thắng giỏi thì chúng ta sẽ làm người thua giỏi". Người thua giỏi là người biết nuôi sức mình để chờ cơ hội thuận tiện mà đứng thẳng lên.



Cho đến ngày nay cũng vẫn còn có người gọi các nước nằm trong vùng ảnh hưởng của các nước tư bản Tây phương là « thuộc địa kiểu mới » của các nước Tây phương.

Chữ thuộc địa kiểu mới phát sinh từ chỗ sau Thế Chiến Hai, các nước Tây Phương đã trả lại độc lập cho các nước thuộc địa nhưng vẫn giữ quan hệ về kinh tế, chính trị với các nước này. Các nước thuộc địa cũ tuy được độc lập nhưng vẫn còn nền kinh tế nông nghiệp, chưa công nghiệp hóa nên vẫn tiêu thụ sản phẩm công nghiệp của các nước Tây phương, các nước Tây Phương vẫn khai thác và mua nguyên liệu từ các nước thuộc địa cũ giống như thời các nước này còn là thuộc địa. Chẳng hạn, các nước cựu thuộc địa của Anh, sau khi được trả độc lập vẫn ở trong khối Common Wealth do Anh dẫn đầu và buôn bán, giao thiệp với Anh. Một số nước cựu thuộc địa của Pháp ở trong khối Liên Hiệp Pháp và tiếp tục buôn bán, giao thiệp với Pháp.




Trường hợp của Nhật xem ra không thể xếp chung vào với các nước cựu thuộc địa vì Nhật đã là một nước công nghiệp hóa chẳng khác gì các nước Tây phương từ trước Thế Chiến Hai. Sau Thế Chiến Hai, vì thua trận nên Nhật và Đức bị Mỹ khống chế không cho có quân đội lớn, nhưng về mặt kinh tế, Nhật là một nước công nghiệp hóa nên Nhật bán hàng cho các nước khác đồng thời mua nguyên liệu từ các nước khác giống y như các nước Tây Phương đã công nghiệp hóa chứ không phải là nước chỉ tiêu thụ sản phẩm công nghiệp của các nước Tây phương và cung cấp nguyên liệu cho các nước công nghiệp. Vì thế không thể gọi Nhật là thuộc địa kiểu mới của Mỹ. Nhật bán hàng sang Mỹ nhiều hơn Mỹ bán sang Nhật. Công ty Toyota của Nhật đã soán ngôi công ty GM của Mỹ trong ngôi vị công ty bán xe hơi nhiều nhất thế giới thì đâu thể gọi Nhật là thuộc địa kiểu mới của Mỹ.

Qua đến thập niên 1980, một số nước Á Châu trước đây bị gọi là thuộc địa kiểu mới như Mã Lai, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Phillipines lại được xem là Con Rồng Của Á Châu khi có nền kinh tế phát triển nhanh. Trường hợp Đài Loan và Nam Hàn thì từ nước nông nghiệp sau Thế Chiến Hai ngày nay đã thành một nước công nghiệp sản xuất hàng bán đi khắp thế giới.

Dù gọi là thuộc địa kiểu mới hay là gì chăng nữa thì trong nền kinh tế tự do của thế giới, nước nào mà người dân hăng hái hoạt động, có chính sách phát triển khôn ngoan thì cũng vươn lên được.

Người Mỹ đã thay đổi nước Nhật ở chỗ giới hạn khuynh hướng gây chiến tranh, nhưng trong khung cảnh kinh tế tự do của thế giới, nước Nhật cũng vẫn vươn lên được bằng các sử dụng tốt nhất các điều kiện eo hẹp nhất định mà họ có.

Giáo dục Nhật Bản thời kỳ mà trải qua một cuộc cái cách vô cùng quan trọng: Minh Trị Duy Tân (1869-1912). Cuộc cái cách này đã tạo ra những thành tự vô cùng quan trọng, và làm tiền đề cho cả nền giáo dục Nhật Bản đi lên, đưa Nhật Bản xếp ngang hàng với các nước phát triển phương Tây.

Các nhà lãnh đạo chủ chốt của chính quyền Minh Trị quan tâm làm sao để nhanh chóng hiện đại hóa đất nước để bảo vệ đất nước trước làn song xâm lược của các nước phương Tây. Vì thế, giáo dục được xem là chìa khóa chủ chốt của quá trình canh tân này. Hệ thống giáo dục mới được áp dụng và phát triển với tốc độ nhanh bằng cách áp dụng tiến bộ của các nước Âu – Mỹ.

Nhờ có tài sản về tri thức mà sự phân biệt về đẳng cấp tạm thời bị xóa bỏ. Năm 1871, Bộ giáo dục được thành lập và chỉ một năm sau đã công bố thống nhất về chương trình giáo dục trong toàn quốc. Cùng với đó quy định những quy chế mới:
•Thống nhất chương trình giáo dục trong toàn quốc.
•Giáo dục được coi là quốc sách của công cuộc Duy Tân.
•Nhà nước cùng toàn dân chăm lo cơ sở hạ tầng phục vụ giáo dục.


Nhật Bản thực hiên mô hình giáo dục của Pháp, Nhật Bản được chia thành 8 khu đại học. Mỗi đại học quản lý 32 trường trung học, mỗi trường trung học quản lý 110 trường tiểu học. Như vậy toàn Nhật Bản có 8 trường đại học, 256 trường trung học, 53.760 trường tiểu học.

Về cơ bản, mô hình giáo dục này duy trì đến trước năm 1945 và quyết định xu hướng phát triển của Nhật Bản, là cơ sở của giáo dục Nhật Bản hiện đại.


Minh Trị Thiên Hoàng và cuộc canh tân Nhật Bản



Nhật Bản từ hàng trăm năm nay vẫn được coi là cường quốc hàng đầu của Châu Á. Không phải ngẫu nhiên mà nước Nhật đạt được thành tích này. Nằm ở đông bắc Á Châu, Nhật không có nhiều tài nguyên thiên nhiên, đã vậy phải đối phó với thiên tai hàng năm. Nhật là một trong những quốc gia bị động đất nhiều nhất, và thường xuyên hứng chịu những trận bão từ Thái Bình Dương. Điều gì đã đưa nước Nhật lên hàng cường quốc? Muốn biết điều này chúng ta hãy giở lại trang sử của Nhật từ vài thế kỷ trước.



Thanked by 4 Members:

#6 hoahongchin

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 770 Bài viết:
  • 744 thanks

Gửi vào 28/05/2015 - 01:49

Với một số người Nhật, sự xuất hiện của Tây Phương là một sự thách thức với truyền thống và giá trị cổ truyền. Một nhóm samurai gọi là Shishi--tức những người với lý tưởng cao thượng--bắt đầu nổi lên. Họ tin rằng đất Nhật là một thánh địa và vua là thần. Nhóm Shishi cực lực chống sự hiện diện của Tây Phương, họ nêu cao khẩu hiệu "Phò Hoàng Đế, Đuổi Rợ Tây". Họ ám sát Tây và tấn công các tàu buôn. Để trả lời lại sự chống đối, Tây Phương đã cho giới samurai Nhật nếm sức mạnh của kỹ thuật quân sự hiện đại. Hai thành phố Satsuma và Choshu, căn cứ địa của nhóm Shishi, bị đại bác tàn phá.

Một số người Nhật đã lưu lạc sang Châu Âu và Trung Quốc, họ nhận ra rằng chính Trung Quốc, một quốc gia mà Nhật luôn coi là mẫu mực cho mô hình phát triển, cũng đang bị Tây Phương xâu xé. Nhóm Shishi nhận ra rằng việc đánh đuổi Tây Phương là vô vọng, họ quay mũi dùi vào chế độ Tokugawa. Mục tiêu của họ giờ là đánh đổ chế độ lãnh chúa Tokugawa và xây dựng một chính quyền trung ương với hoàng đế đứng đầu. Họ tổ chức quân đội theo lối Tây Phương và tuyển mộ thường dân thay vì chỉ dùng samurai như trước.


Ngay sau khi lên ngôi, vua Minh Trị và một nhóm triều thần bắt tay vào một cuộc cải cách vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Nhật. (Hình: Vua Minh Trị ở tuổi 27.)

Thủ đô Edo được đổi tên thành Tokyo. Những năm đầu tiên rất bấp bênh, triều đình Minh Trị đứng trước một đất nước hỗn loạn. Triều đình gồm đa số các triều thần gốc từ hai thành phố Choshu, Satsuma, và những người đã ủng hộ vua Minh Trị trong công cuộc giành lại quyền hành. Họ tin rằng Nhật Bản cần có một chính quyền thống nhất để đạt được sự thinh vượng và sức mạnh quân sự tương đương với Tây Phương. Đa số triều thần, như Kido Koin, Ito Hirobumi, Saigo Takamori, Okubo Toshimichi, là những người trẻ tuổi thuộc giai cấp samurai hạng trung, nhưng họ không coi trọng vấn đề giai cấp. Ngược lại, họ là những người chủ trương xóa bỏ giai cấp. Để tìm sự ủng hộ cho chính sách của mình, họ dựa vào những lãnh chúa mà họ đã từng hợp tác--Tosa, Saga, Echizen--và những đại thần như Iwakura Tomomi và Sanjo Sanetomi. Sự hợp tác của vị hoàng đế trẻ tuổi là một yếu tố quyết định cho công cuộc cải cách. Triều đình Minh Trị tin tưởng rằng Tây Phương dựa vào hiến pháp để đoàn kết dân tộc, công nghiệp hóa để phát triển kinh tế, và sức mạnh quân sự để giữ an ninh. "Làm giàu đất nước, củng cố quân đội" trở thành khẩu hiệu của triều đình. Họ gửi các sinh viên đi du học ở Hoa Kỳ và Châu Âu để học hỏi.


Với sự xóa bỏ giai cấp và quyền lực tập trung về triều đình, người dân Nhật cảm thấy bình đẳng. Các sản phẩm Tây Phương được được ưa thích, từ bia đến quần áo đến máy móc. Fukuzawa Yukichi, một nhà giáo dục, đã du lịch sang Châu Âu và viết nhiều cuốn sách phổ biến tư tưởng của Tây Phương. Ông dạy người Nhật cách ăn uống và trang phục theo lối tây. Fukuzawa rất thích thú với việc sử dụng đồng hồ để tính thời gian. Người Nhật thời đó vẫn còn dùng mặt trời để tính thời gian, vì vậy đối với họ đồng hồ là một phát minh kỳ diệu. Fukuzawa đã thức tỉnh một thế hệ thanh niên Nhật với những tư tưởng mới. Ông nói: "Thượng đế không tạo ra người trên kẻ dưới". Với Fukuzawa, mọi người sinh ra đều bình đẳng.

Công cuộc cải cách ruộng đất được tiến hành. Với sự phân chia lại ruộng đất, nhiều nông dân cảm thấy bối rối và nhiều cuộc cuộc biểu tình nổ ra. Tuy nhiên sự chống đối không kéo dài. Với chính sách sở hữu rõ ràng, kỹ thuật, phân hóa học, hạt giống mới, năng suất tăng vọt. Thuế đất trở thành nguồn thu nhập chính của chính quyền trong các thập niên kế tiếp.

Chương trình công nghiệp hóa được đẩy mạnh. Ban đầu chính quyền bỏ vốn ra xây dựng các công xưởng, nhưng sau đó vì thiếu tiền nên quyết định giao lại cho tư nhân. Các công ty tư nhân này được hưởng một số ưu đãi của chính quyền, đổi lại, họ cung cấp cho chính quyền một số dịch vụ quốc phòng và công cộng như chế tạo vũ khí, vận chuyển hàng hóa. Chính sách này đã tạo ra những tập đoàn khổng lồ gọi là zaibatsu. Một trong những zaibatsu điển hình là tập đoàn Mitsubishi. Mitsubishi ban đầu chỉ là một công ty vận chuyển hàng hải nhỏ. Được chính quyền trợ giúp, Mitsubishi dần dần trở thành một tập đoàn khổng lồ với nhiều công ty con. Trong thời Đệ Nhị Thế Chiến, Mitsubishi đã sản xuất nhiều chiến hạm và phi cơ cho chính quyền. Các thương ước ký với Tây Phương trước đó đã làm cho chính quyền không thể áp dụng chính sách bảo hộ mậu dịch. Các công ty Nhật phải vất vả cạnh tranh với thương gia nước ngoài. Tuy nhiên sự cạnh tranh này lại có lợi về lâu dài, các công ty Nhật phải tự cải tiến để thích nghi với môi trường nên trở nên hiệu quả và có khả năng cạnh tranh cao.

Để đề cao tinh thần dân tộc, Shinto (Thần Đạo) được tôn lên hàng quốc giáo. Shinto là một tôn giáo lâu đời của Nhật, theo đó thần mặt trời là tổ tiên của người Nhật. Phật Giáo trở thành một tôn giáo thứ yếu. Thiên Chúa Giáo cũng được miễn cưỡng công nhận, dù chính quyền không mấy có thiện cảm. Nền giáo dục phổ thông được chú trọng. "Giáo dục là chìa khóa thành công" là khẩu hiệu của chính quyền.


Thanked by 2 Members:

#7 hoahongchin

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 770 Bài viết:
  • 744 thanks

Gửi vào 28/05/2015 - 01:59

Trong nhiều thế kỷ, Nhật, cũng như một số nước Á Đông như Việt Nam và Triều Tiên, luôn coi Trung Quốc là mẫu mực cho mô hình phát triển xã hội. Đầu thế kỷ 19, một số người Nhật ra nước ngoài trở về đã cảnh báo chính quyền Tokugawa về sự phát triển của Tây Phương. Nhưng chính quyền Tokygawa vẫn bỏ ngoài tai những lời cảnh báo. Khi bị Tây Phương can thiệp bằng võ lực, một số người Nhật đã sang Trung Quốc để mưu tìm cứu cánh, nhưng họ nhận ra rằng chính Trung Quốc cũng đang bị Tây Phương xâu xé.

Chính quyền Minh Trị đã thấy rằng chọn lựa duy nhất là canh tân đất nước để tránh họa ngoại xâm. Công cuộc canh tân Nhật Bản diễn ra với tốc độ chóng mặt. Tây Phương phải mất 150 năm để tiến hành cuộc cách mạng công nghiệp. Nhật chỉ mất 40 năm để đi từ một nước nông nghiệp lạc hậu lên hàng cường quốc công nghiệp. Cuộc canh tân do một nhóm triều thần khởi xướng, tuy nhiên nếu không có sự hợp tác của vị vua trẻ Minh Trị thì nó đã khó thành công. Có thể nói Minh Trị là một minh quân của Nhật Bản.

Điều đáng nói là mặc dù vẫn duy trì chế độ quân chủ, nhưng Nhật đã có hiến pháp và dân chủ từ rất sớm. Mặc dù còn nhiều hạn chế, nhưng nền dân chủ sơ khai này đã giúp cho quần chúng Nhật có tiếng nói trong chính quyền, và chính quyền đã được lèo lái theo nguyện vọng của người dân. Đó là một trong những yếu tố quyết định để cuộc canh tân thành công.

Lòng tự hào dân tộc cũng là một yếu tố giúp Nhật thành công. Nhưng cũng chính lòng tự hào dân tộc đã đẩy Nhật vào thảm họa. Khi đã có sức mạnh kinh tế và quân sự trong tay, Nhật đã gây chiến với các dân tộc khác trong khu vực. Trong nửa đầu thế kỷ 20, Nhật đã gây hấn với Tây Phương, chèn ép Trung Quốc, cai trị Triều Tiên trong 36 năm (1910-1945). Trong Thế Chiến II, Nhật đã xâm lăng nhiều quốc gia Á Đông, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam, Miến Điện, Phi Luật Tân, Mã Lai, Indonesia, và lính Nhật đã phạm nhiều tội ác. Tại Việt Nam, Nhật đã gây ra cái chết của hai triệu người trong nạn đói Ất Dậu (1945). Hậu quả là nước Nhật lãnh hai quả bom nguyên tử và đất nước bị tan hoang bởi bom đạn Đồng Minh.

Sau Thế Chiến II, dưới sự chiếm đóng của Hoa Kỳ, chính quyền quân phiệt do các tướng lãnh cầm đầu bị buộc phải được thay thế bằng chính quyền dân sự do dân chúng bầu lên, sinh hoạt dân chủ đa đảng được bảo đảm. Nền dân chủ này đã tạo ra một chính quyền trong sạch. Chỉ trong vòng 20 năm, Nhật đã vươn lên hàng cường quốc kinh tế. Một lần nữa, Nhật trở lại vị trí số một Á Châu.


Thanked by 1 Member:

#8 55555

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 110 Bài viết:
  • 243 thanks

Gửi vào 28/05/2015 - 06:57

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#9 hoahongchin

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 770 Bài viết:
  • 744 thanks

Gửi vào 01/06/2015 - 01:56

Tại sao độc giả VN phản hồi các vụ tai nạn giao thông là:- tại số và Nam mô!?. Cách giải quyết là phải xét nghiệm tài xế ( hay công nhân ) đó có dùng ma tuý hay chất nghiện không. Nếu có thì không mướn người đó. Ngoài ta phải xét hồ sơ, lý lịch người đó có phạm tội tiền án như: lái xe ẩu gây tai nạn, giết người, trộm cắp..Trước khi cấp bằng lái xe, phải kiểm tra người đó có cẩn thận, có chạy đúng tốc độ..nếu không thì không cấp bằng. Cảnh sát giao thông cần tuần tra trên các tuyến đường, thấy xe nào chạy vượt tốc độ, phải rượt theo phạt hay các ngã tư phải gắn camera chụp những ai vượt đèn đỏ. Đọc báo, thấy tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu là do tài xế không biết lái xe mà cho lái ra đường và do pháp luật không có. Hậu quả là dân VN tốn tiền của công sức nuôi con nên người để rồi bị chết, thương tật, tàn phế, tốn tiền bệnh viện quá đông, quá nhiều.

Thanked by 1 Member:

#10 hoahongchin

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 770 Bài viết:
  • 744 thanks

Gửi vào 01/06/2015 - 02:47

HỒ NAM - Một người đàn ông chuyên săn trộm chó đã bị chính mũi kim độc của mình cắm vào chân rồi tử vong trên đường tới bệnh viện, sự việc trớ trêu này xảy ra tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.
Theo thông tin từ Sở cảnh sát Hồ Nam, người đàn ông xui xẻo này là một tay săn trộm chó chuyên nghiệp. Anh ta hoạt động cùng với 5 người khác trong đường dây trộm chó, bán chó, lớn nhất tỉnh này. Những người khác sau khi bị cảnh sát thẩm vấn đã khai rằng họ từng bắt trộm hơn 1,000 con chó để bán cho nhà hàng. Mũi kim độc chỉ dùng để bắn những con chó lớn, thông minh và hung dữ, không thể bắt nhanh gọn bằng thòng lọng.
Sáu người này được cho là đã tự chế một chiếc nỏ cỡ nhỏ để bắn kim độc giết chó, nhưng không may, nạn nhân đã sơ ý để mũi kim bắn thẳng vào chân và đã chết khi đang trên đường tới bệnh viện. Loại kim độc giống phi tiêu, dài khoảng 6 inch này rất được các băng trộm chó tại Trung Quốc ưa chuộng. Riêng trong tháng vừa qua, những tên trộm chó đã dùng kim độc để giết khoảng 8 con chó mỗi ngày tại thị trấn Hồ Bắc.
Sau khi giết được con chó và thu lại "chiến lợi phẩm", các tay săn trộm đem chó về sơ chế qua loa, rồi bán lại cho những nhà hàng trên khắp Trung Quốc.
Đây không phải lần đầu tiên những chiếc kim độc nguy hiểm này gây ra chết người. Vào tháng 9 năm ngoái, một tay săn trộm ở tỉnh Quảng Đông đã sử dụng kim độc để đâm vào dân làng khi bị truy đuổi, khiến một người thiệt mạng. Gần đây nhất, một tay săn trộm ở Thượng Hải đã bị một người chủ nhà bóp cổ đến chết, do kẻ trộm này đã dùng kim độc bắn chết chó của anh ta.
Hiện tại, nhà chức trách Trung Quốc vẫn đang ráo riết truy lùng và bắt giữ những ai tàng trữ và sử dụng loại kim độc này, tránh gây ra tình trạng xô xát dẫn đến chết người.




Thanked by 1 Member:

#11 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3797 thanks

Gửi vào 01/06/2015 - 02:54

Còn có câu thơ hay nhất của Trần đăng Khoa.
Ngồi buồn mở cúc xem ....cờ ...him
Còn hơn vào rạp xem phim nước nhà !
Ô hô, ai tai !

Thanked by 2 Members:

#12 hoahongchin

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 770 Bài viết:
  • 744 thanks

Gửi vào 01/06/2015 - 03:11

Tài xế hiện nay hay đổ thừa mất thắng, mất lái. Ăn nói kiểu này ai mà tin?. Phải học hỏi các nước như Singapore..trước khi các tài xế bắt đầu lên xe vận tải,.. phải kiểm tra thắng hoặc phải có chủ xe, chủ hãng kiểm tra để tài xế không đổ thừa bậy bạ và học cách giải quyết khi xe hư dọc đường như cách gài xe. Cứ thả mấy ông hung thần này ra đường dùng xe ủi thiên hạ , chắc chắn là chết người.

Sửa bởi hoahongchin: 01/06/2015 - 03:15


Thanked by 1 Member:

#13 hoahongchin

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 770 Bài viết:
  • 744 thanks

Gửi vào 03/06/2015 - 03:17

Sao giới trẻ hiện nay phân biệt người VN với nhau quá vậy?. Nếu mà có ý nghĩ như vậy thì nước VN biết bao giờ mới có sự công bằng và phát triển?. 1. Phân biệt người trong nước và ngoài nước ( Việt kiều) . 2. Người ngoại tỉnh !!??? và Hanoi . 3. Tết nông thôn va Tết thành phố !!!!!!!!!!!Cái này quá shock và còn nhiều nữa. Ở nước ngoài tôi không thấy có sự khác biệt gì giữa người ở farm hay city gì hết. VN cần xoá khoảng cách chênh lệnh giữa thành phố và các vùng miền khác bằng cách cung cấp nước sạch, đường xi măng, điện, trường học, bệnh viện.. nơi nào cũng dân đông mà. Qua các nước nào mà họ sử dụng xe hơi, xe vận tải,..mà học hỏi cách dạy lái xe, bảo hiểm, luật pháp, cách kiểm tra xe....cách xử lý khi xe hư.. không thể để dân không biết sử dung xe ra đường như hiện nay.

#14 hoahongchin

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 770 Bài viết:
  • 744 thanks

Gửi vào 05/06/2015 - 23:45

Trả lời cháu BB: ( viết dài đã đời, mất tiêu, ây giờ viết lại ngắn).
Cháu sợ mở cửa kinh tế ruồi muỗi vào. Mỹ, Nhật, Hàn nhập dân các nước mà không hề sợ vì nó có chính quyền mạnh, luật pháp, biện pháp đề phòng ăn cắp, cướp, làm ăn phi pháp. Cháu nói " tàn phá lòng tin". lòng tin không thể sử dụng được, cần giấy tờ, luật pháp..

Dân họ không bị ảnh hưởng bởi dân các nước khác vì họ có chính kiến, đầu óc họ cao hơn, còn dân nước ta không có chính kiến nên hay bắt chước những thứ rác rưởi của họ như xăm mình ( nghệ sĩ họ xăm đâu, nghệ sĩ mình xăm ngay đó..), hút thuốc..

Cái hay của họ không thấy học. Dân các nước khác vào nước họ phải vô khuôn phép, đủ hạng người, khác tôn giáo, khác văn hoá , họ trị đươc hết. Họ không hề bị ảnh hưởng và bắt chước cái xấu của những dân tộc khác.

Thanked by 1 Member:

#15 bluebird2304

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1712 Bài viết:
  • 2509 thanks

Gửi vào 06/06/2015 - 07:14

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hoahongchin, on 05/06/2015 - 23:45, said:

Trả lời cháu BB: ( viết dài đã đời, mất tiêu, ây giờ viết lại ngắn).
Cháu sợ mở cửa kinh tế ruồi muỗi vào. Mỹ, Nhật, Hàn nhập dân các nước mà không hề sợ vì nó có chính quyền mạnh, luật pháp, biện pháp đề phòng ăn cắp, cướp, làm ăn phi pháp. Cháu nói " tàn phá lòng tin". lòng tin không thể sử dụng được, cần giấy tờ, luật pháp..

Dân họ không bị ảnh hưởng bởi dân các nước khác vì họ có chính kiến, đầu óc họ cao hơn, còn dân nước ta không có chính kiến nên hay bắt chước những thứ rác rưởi của họ như xăm mình ( nghệ sĩ họ xăm đâu, nghệ sĩ mình xăm ngay đó..), hút thuốc..

Cái hay của họ không thấy học. Dân các nước khác vào nước họ phải vô khuôn phép, đủ hạng người, khác tôn giáo, khác văn hoá , họ trị đươc hết. Họ không hề bị ảnh hưởng và bắt chước cái xấu của những dân tộc khác.
Chị hiểu sai ý em. Cái rác rưởi mà em nói ko phải là trộm cướp làm ăn phi pháp mà là cái bọn khai thác thuộc địa kiểu mới như bọn TQ hay các tập đoàn GMO như Monsanto... mua và khống chế tài nguyên của 1 nước với giá rẻ mạc vì chỉ trả 1 ít tiền bôi trơn, cái bọn hợp pháp đấy.

Người Việt từ thời phong kiến đến nay ko được tư duy nghịch lại những gì triều đại nắm quyền nói, nếu có cũng không được phổ biến. Người càng có học, thích đọc báo, đọc sách tiếng Việt thì càng ngộ độc: người Việt thông minh, yêu hoà bình, có nhiều bạn bè quốc tế, nhiều nước khen ngợi, giói đánh nhau có thương hiệu, có nhiều thành tựu tầm cỡ thế giới kính nể, nếu nó ko kính nể là do VN chưa quảng bá tốt chứ khi nó nghe rồi nó sẽ kính nể...rồi phát kẹo tương lai, chờ xem kiểu VN sẽ thành rồng...kiểu "vận nước đã đến rồi...", VN sẽ trở mình...

.Bây giờ chị đi nói sự thật trong mắt thế giới VN là nước nghèo, lạc hậu, sau chiến tranh 40 năm vẫn đi xin viện trợ nhưng thích mượn tiền rồi xài sang+ đông dân, luật pháp lỏng lẻo khôn nhà dại chợ, là nơi dễ kiếm lợi bằng cách đi cửa sau.... thì người ta sẽ cãi, vì người ta là dân trí thức, thích đọc sách báo, sách báo nói khác về VN, ....Người ta cũng nghĩ người ta có chính kiến vậy, chí tranh luận 1 chút nữa thì người ta sẽ nói ở thế giới cũng thế (thế giới trong mắt họ cũng được mớm từ báo chí tiếng Việt), rồi họ cũng được mớm luôn là có 1 thế lực thù địch định làm VN loạn để các nước ùa vào hưởng lợi, chị tự động bị xếp vào diện này nếu lên tiếng ngược lại, đây là kỹ thuật phân lề trái phải.

Rồi trong đám đông ai cũng như ai đấy , làm sao để nổi bật, thể hiện cái tôi hợp pháp? Thì mới bắt chước những cái chị nói trên của nước ngoài, nhưng người ta là có 1 hiểu biết nhất định về nghệ thuật còn ta đơn thuần là bắt chước nên chẳng giống ai cả.

Chị thấy đó, có phải người Việt lười đọc sách, báo, không ham học hỏi đâu. Nhưng vì bị định hướng, lập trình riết mà cái chiều phản biện kia lại bị cấm Mà giả sử có người thấy những gì mình đọc là vô lý thì họ cũng ko biết tin vào đâu.

Không phải bịnh nào cũng có thuốc chữa đâu chị. Tại sao em vẫn lải nhải ? Vì nghĩ gì mà ko dám nói mà giữ im lặng thì thấy mình hèn.Thôi thì cứ "góp ý" , nhiều người như mình thì sẽ có 1 áp lực nhất định để các vị ấy ko dám lộ liễu quá, và cũng hy vọng những vị leader nào 1 lòng vì nước vì dân hay muốn làm người hùng (nếu có) cũng còn cảm thấy được an ủi, ủng hộ, khi cờ đến tay thì phất như ông Thein Sein của Myanma. Chứ ai cũng im lặng đồng tình riết chắc mấy vị ấy nản mà gia nhập nhóm lợi ích luôn cho nó lành.

Sửa bởi bluebird2304: 06/06/2015 - 07:22


Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |