Jump to content

Advertisements




TẠI SAO ĐƯỜNG TĂNG VÔ DỤNG LẠI TRỞ THÀNH NGƯỜI LÃNH ĐẠO, CÒN TÔN NGỘ KHÔNG TÀI PHÉP THÌ LẠI LÀ KẺ LÀM CÔNG?

Ngẫm vui

14 replies to this topic

#1 zigzag

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 389 Bài viết:
  • 379 thanks
  • LocationZzzzzzz

Gửi vào 07/05/2015 - 06:29


1. Niềm tin tối cao
Cái đầu tiên mà Đường Tăng có mà Tôn Ngộ Không không có đó là niềm tin tối cao.
Đường Tăng luôn tiến về phía trước bằng niềm tin cao nhất của mình, dù có hi sinh tính mạng không từ bỏ, nhưng Ngộ Không thì không thể. Anh ta năng lực tốt, nhưng không kiên định vào mục tiêu của mình, nhiều lần đánh trống bỏ dùi. Người không có niềm tin, sẽ khiến người khác không tin theo và mất đi động lực, khi gặp phải khó khăn thì dễ dàng chùn bước, người lãnh đạo một khi khiếp đảm, lùi bước rồi, thì đoàn đội anh ta cũng tan vỡ theo.

Với những người không có đủ niềm tin tối cao cũng không được, chỉ trông vào lợi ích cá nhân, biết mình không biết người thì chỉ khiến người khác bỏ mình mà đi. Giống như Tống Giang trong Thủy hử truyện, là một người không có niềm tin tối cao, cuối cùng bị chiêu an, mà cái lý tưởng cao nhất của ông ta cũng chỉ có vậy, vì thế mà hại chết cả đồng đội của mình.

2. 'Vô Dụng' cũng là tài sản quý giá của một người lãnh đạo

Cái thứ 2 mà Đường Tăng có mà Tôn Ngộ Không không có chính là 'Vô Dụng'.
Đường Tăng vô dụng như vậy nên ông ta mới thích người có bản lĩnh, mới có thể bao dung những khuyết điểm của người khác (cũng vì như vậy nên phần lớn những chuyên gia kỹ thuật không làm nổi ông chủ), và mới tìm được ba đồ đệ tài ba bảo hộ mình. Nếu như Đường Tăng cũng thần thông quảng đại, thì Tôn Ngộ Không sẽ không tình nguyện theo ông ta rồi.

Cũng chính vì Đường Tăng vô dụng mà Tôn Ngộ Không mới có đất dụng võ, mới khiến anh ta có thể thể hiện được hết giá trị của mình.Cứ xem Tôn Ngộ Không dù năng lực có mạnh như vậy, nhưng đám đồ tử đồ tôn của anh ta ở Hoa quả sơn, cũng chỉ toàn là lũ vô dụng (thùng cơm), không một ai được việc gì. Vì bản lĩnh của anh ta quá lớn, anh ta mới xem thường khả năng của người khác, vậy là những người có năng lực cũng không thích cùng anh ta. Bản thân là kẻ mạnh, nhưng đoàn đội của anh ta lại trở thành một lũ vô dụng.

Nhiều công ty, xí nghiệp đều có một ông chủ vô cùng giỏi giang, nhưng lại dẫn dắt một đoàn quân vô dụng. Lúc đầu khởi nghiệp, vì sinh tồn, mà bắt buộc phải như vậy để tồn tại, nhưng một khi vấn đề sống còn (sinh tồn) được giải quyết rồi, thì lẽ ra những ông chủ này phải suy nghĩ xem làm thế nào để tạo cơ hội cho những nhân viên tự phát huy khả năng của mình, đồng thời tìm kiếm để bù đắp những công nhân mình còn thiếu, chứ không phải là phàm việc gì cũng tự mình nhúng tay làm (sự tất cung thân), thậm chí ở lĩnh vực chuyên môn không hiểu cũng cứ giả vờ là hiểu.

Như thế một mặt làm mình mệt mỏi đứt hơi, tối mũi tối mắt lo ứng phó, thì tự nhiên còn đâu con đường phát triển. Mặt khác nhân viên của mình cũng bị 'lùn hóa' thành 'công cụ làm việc' (tay chân); sự phát triển của công ty đi đến chỗ nút thắt cổ bình. Nhiều ông chủ cho rằng chỉ dựa nhân viên thì không được, không thể yên tâm, nếu công ty chỉ dựa vào một mình Tôn Ngộ Không, ngộ nhỡ anh ta không tốt, thì biết thế nào. Khà khà, sao không niệm chú cho vòng kim cô thắt chặt vào? Phải xây dựng một chế độ chính sách để ràng buộc người tài – điều này nhất định không được quên.

3. Nhân đức

Cái thứ ba mà Đường Tăng có, Tôn Ngộ Không không có là 'nhân đức'.
Vì có lòng nhân đức nên Đường Tăng thương hại cả tính mạng của yêu quái, như thế cũng sẽ không biết so đo với thuộc hạ của mình, sẽ không phạt hay trừ tiền công của họ, không ức hiếp họ phải tăng ca, không thực hiện 'tẩy não giáo dục', không lợi dụng họ gánh thay trách nhiệm pháp luật, che chắn bản thân khi gặp nguy hiểm,...

Đường Tăng mặc dù lợi dụng ba đồ đệ bảo hộ mình, nhưng lại tuyệt đối không có ý bóc lột mà lại dẫn dắt họ cùng nhau nỗ lực, cùng nhau trưởng thành, cùng nhau thành công. Sau cùng, ba đồ đệ của Đường Tăng cũng đều đạt được thành tựu .

Đường Tăng không giống như Triệu Khuông Dẫn 'chén rượu tước binh quyền' hoặc là 'chim trời chết, chó săn cũng thịt'. Còn với Tôn Ngộ Không thì ý thức này của anh ta kém xa sư phụ của mình, sau này khi là 'đấu chiến thắng Phật rồi', nhưng bầy quân của anh ta ở Hoa quả sơn cũng vẫn chỉ là bầy khỉ hoang mà thôi.

Ở Nhật Bản có một công ty, họ mời bố của nhân viên đến công ty ngồi tọa đàm với các quản lý. Ông chủ công ty nói với toàn bộ quản lý, khi các vị không biết phải đối đãi thế nào với những nhân viên dưới quyền của mình, thì hãy nghĩ lại ngày hôm nay, những ông bố của nhân viên mình đã gửi gắm con của họ cho các vị, là mong các vị có thể giáo dục họ trưởng thành, dẫn dắt họ đi đến thành công. Các vị phải nghĩ xem bản thân mình đã xứng với sự ủy thác đó chưa?

4. Mối quan hệ

Cái thứ tư Đường Tăng có mà Tôn Ngộ Không không có đó là 'mối quan hệ' (nhân tố quan hệ).

Kiếp trước của Đường Tăng đã là đệ tử của Phật thích ca mâu ni, còn Tôn Ngộ Không chỉ là một con khỉ đá do trời đất sinh ra không mảy may có một mối quan hệ dây dưa nào. Mặc dù anh ta có bái một vị sư phụ, nhưng lại kém cái quan hệ với với các sư huynh đệ đồng môn, sau cùng lại còn bị sư phụ đuổi xuống núi (tống cổ), kết anh em với Ngưu Ma Vương, nhưng sau rồi cũng lại phản, là hàng xóm với Đông Hải Long Vương vậy mà còn cướp đoạt đồ nhà người ta, cùng là đồng sự (đồng nghiệp) với Nhị Lang thần và các quan tướng khác ở thiên đình nhưng chẳng tôn trọng nể mặt người khác (làm mất mặt đồng nghiệp). Cuối cùng lại còn gây đại náo thiên cung, 'đá đít' nhiều người. Cuốn sách 'Ai che lưng cho bạn' cũng đã nói cấm có sai, ở Việt Nam ta nhất quan hệ rồi nhì mới đến tiền tệ có lẽ cũng là cái quy luật này.

Tóm lại, mối quan hệ xã hội của TNK rất không tốt. Đường Tăng thì không giống như vậy. Ông nhìn thấy thần tiên đều rập đầu bái lạy, cũng không có một kẻ thù nào. Ông không những là đệ tử của Như Lai, lại còn là ngự đệ của vua Đường Lý Thế Dân. Mối quan hệ cao cấp ở cả hai giới người và thần đều có, quan hệ không những tốt mà còn là quan hệ ở cấp cao, quan hệ thông thiên.

Người như vậy thì làm ông chủ sẽ thuận buồn xuôi gió. Xã hội là do con người cấu thành, quả đất này nếu không có con người, thì tất cả sự giàu có, tất cả vật chất đều không có ý nghĩa gì hết. Con người là nguồn tài nguyên bản chất nhất thế giới này, là sáng tạo của mọi tài sản. Là một ông chủ, về đối ngoại phải biết tạo dựng những mối quan hệ (nguồn quan hệ), đối nội phải biết sáng tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao (nhân tài).

Tóm lại, Đường Tăng hơn Tôn Ngộ Không những thứ gì ?

ĐÓ LÀ NIỀM TIN TỐI CAO, 'SỰ VÔ DỤNG', TRÁI TIM NHÂN ĐỨC và HỆ THỐNG QUAN HỆ XÃ HỘI TỐT.

Vì thế Đường Tăng có thể làm lãnh đạo, có thể lãnh đạo được Tôn Ngộ Không. Dù Tôn Ngộ Không trong mắt chúng ta là một anh hùng, nhưng anh ta lại không thể tự mình làm nên sự nghiệp vĩ đại, anh ta cần thiết phải dựa vào Đường Tăng dẫn dắt mình. Với ý nghĩa này, Đường Tăng mới là một anh hùng, ít nhất cũng là anh hùng mà những ai làm ông chủ thực sự sùng bái.

(st)

Thanked by 3 Members:

#2 vovivo

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 195 Bài viết:
  • 280 thanks

Gửi vào 07/05/2015 - 07:19

Xắp tới Mỹ vàTQ sẽ bắt tay với nhau để cho ra phiên bản mới của Tây Du Ký, có vẻ cụ Zigzac tâm đắc với bài viết trên, nhưng theo vovivo người viết chỉ mới nói về một khía cạnh hạn hẹp mà thôi, hoặc giả là người không nghiên cứu sâu giáo lý của nhà Phật.

- Xưa Nghiêu, Thuấn dùng cái đức Hiền Ngu mà ngồi trên thiên hạ.
- Lưu Bị dùng Nhân Đức để quy tụ khanh tướng, tranh bá thiên hạ
- Lưu bang dùng cái Vô Dụng võ biền của mình để thống nhất thiên hạ

Còn theo các thầy địa lý thì các nhân vật này đều hưởng phúc khí từ cuộc đất mà quy tụ nhân tâm, dương danh thiên hạ chứ đâu phải ngẫu nhiên/
........

- Mọi sự đều do lý nhân duyên mà tìm về với nhau, đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu, Tôn Ngộ Không là khỉ sinh ra từ đá nhưng nếu theo lý nhân duyên thì các kiếp trước đó ắt phải có Tu rồi, chẳng qua Ngô Thừa Ân xây dựng nhân vật mà viết ra như vậy thôi chứ làm gì có vị Phật nào từ đá sinh ra sống trong 1 kiếp mà đã thành quả Phật. (Đấu chiến thắng Phật)./.

Thanked by 4 Members:

#3 lytamhoan811

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 112 Bài viết:
  • 75 thanks

Gửi vào 07/05/2015 - 08:16

nói chung là có số hết thôi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#4 anyang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 329 Bài viết:
  • 239 thanks
  • Locationđại dương

Gửi vào 07/05/2015 - 10:28

ờ thôi e tự nhận mình là bát giới, chả tài phép như ngộ không, mà cũng chả tài cán như đường tăng
hehehehe mà cũng giống thật cơ, động tí là đòi chia tay chia chân chia tài sản

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#5 Libra

    Chấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4368 Bài viết:
  • 18493 thanks

Gửi vào 07/05/2015 - 11:01

Tác giả bài viết lý giải cho vui giết thời gian. Chứ còn tại sao Đường Tăng là chủ còn Tôn Ngộ Không làm lính ư ? Đơn giản thôi. Phật Tổ muốn vậy.
Đạo Phật cần người truyền đạo sang đông. Có các vị trí ứng tuyển đang trống. Hổng có Đường Tăng thì cũng tuyển được Đường Sư. Hổng có Tôn Ngộ Không thì sẽ có Tôn Ngộ Có.
Chỉ cần một ý niệm của Phật Tổ muốn Tôn Ngộ Không làm vai chính, Đường Tăng vai phụ, thì sẽ có khối anh xúm lại liếm chân tung hô ca tụng Ngộ Không xứng đáng làm chủ.
Hài !

Thanked by 1 Member:

#6 anyang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 329 Bài viết:
  • 239 thanks
  • Locationđại dương

Gửi vào 07/05/2015 - 12:44

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Libra, on 07/05/2015 - 11:01, said:

Tác giả bài viết lý giải cho vui giết thời gian. Chứ còn tại sao Đường Tăng là chủ còn Tôn Ngộ Không làm lính ư ? Đơn giản thôi. Phật Tổ muốn vậy.
Đạo Phật cần người truyền đạo sang đông. Có các vị trí ứng tuyển đang trống. Hổng có Đường Tăng thì cũng tuyển được Đường Sư. Hổng có Tôn Ngộ Không thì sẽ có Tôn Ngộ Có.
Chỉ cần một ý niệm của Phật Tổ muốn Tôn Ngộ Không làm vai chính, Đường Tăng vai phụ, thì sẽ có khối anh xúm lại liếm chân tung hô ca tụng Ngộ Không xứng đáng làm chủ.
Hài !

bác này cũng lại kiếp sa tăng gánh đồ thôi, để bát giới e sai vặt hahahaha

#7 pvcpvcp

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 4065 Bài viết:
  • 7493 thanks

Gửi vào 07/05/2015 - 13:20

Đường Tăng là Tâm-chủ nhân ông (thức thứ 8)
Tôn Ngộ Không là trí năng
Bát giới là bản năng
Sa Tăng là xác thân
Con ngựa là Mạt na thức (thức thứ 7)
Tây Du Ký là câu chuyện hư cấu ,diễn tả tiến trình đấu tranh tâm sinh lý của một hành giả từ sơ phát tâm cầu đạo Bồ Đề đến khi thành chánh quả đạt quả vị Phật tối thượng .
Đường Tăng sao lại vô dụng!

Thanked by 6 Members:

#8 pvcpvcp

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 4065 Bài viết:
  • 7493 thanks

Gửi vào 08/05/2015 - 10:35

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

lytamhoan811, on 07/05/2015 - 08:16, said:

nói chung là có số hết thôi
Đương số ngày tháng sinh ở bại điạ ,bạn bè đàn đúm,cả nể...sẽ phá hỏng tương lai !

Thanked by 1 Member:

#9 BlackBerry

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 216 Bài viết:
  • 337 thanks

Gửi vào 08/05/2015 - 16:24

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

lytamhoan811, on 07/05/2015 - 08:16, said:

nói chung là có số hết thôi

Số đắc 2 vòng Trường sinh, Lộc tồn. Phúc tốt, Di đẹp. bạn bè có quyền chức, có thể tốn tiền vì gái(hao đào) và hút chích (hỏa linh hao).

#10 ewombat

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 31 Bài viết:
  • 31 thanks

Gửi vào 08/05/2015 - 20:30

Toàn nhận xét hươu vượn, nhăng cuội, không biết bác này định nịnh ai nhằm mục đích gì!
  • Niềm tin tối cao
Đường Tăng không thể hiện niềm tin tối cao nào sất, tin sẽ lấy được kinh hay tin có phật.
Hắn ta nhận nhiệm vụ đi lấy kinh thì phải đi, ở nhà ít nhất bị cắt sổ gạo. Cấm lấy vợ là lẽ đương nhiên. Người hữu trí phải thấy mình sức hèn tài mọn, ra khỏi cửa là chết đói mà tránh trước mới phải. Trong Tây Du Ký hắn chỉ là gánh nặng cho tùy tùng.
  • 'Vô Dụng' cũng là tài sản quý giá của một người lãnh đạo
Thử nhìn khắp thế giới xem ở đâu kẻ vô dụng làm chủ tịch nước, có thể vô dụng với dân nước nào đó nhưng hữu ích cho cả bà con họ hàng, con chó nhà ấy cũng sướng lây. Chỉ trong thời quân chủ mới có chuyện kẻ vô dụng làm vua do tập tục cha truyền con nối.
Kẻ ngu vô dụng lãnh đạo bao giờ cũng thích đứa ngu hơn mình hoặc cho mèo cày ruộng, bảo trâu bắt chuột.
  • Nhân đức
Làm cách mạng mà nhân đức kiểu Đường Tăng thì cách cái mạng mình trước tiên, làm sao mà sống sót được. Nhân đức mà khi cáu lại lại cắt sổ gạo người ta, thắt cái vòng kim cô lại thì là nhân đức theo định nghĩa mới!
  • Mối quan hệ
Ừ thì có quan hệ với chính quyền (phật), với danh gia vọng tộc (vua). Tóm lại anh viết bài này theo đường lối “Con vua thì lại làm vua…“ . Biết anh là tuýp người gì rồi.

Tôn Ngộ Không an nhiên tự tại bất tử ở Hoa Quả Sơn, một thứ vườn Eden, thiên đường thế gian, không phải báo cáo báo mèo với ai, không phải luồn lụy nịnh bợ đứa nào, bỏ tù con khỉ nào. Sướng thế, tưởng phật, vua, ngọc hoàng cũng chẳng sướng bằng. Anh ta cần gì phải đi tin tưởng những chuyện tào lao. Đến xứ Tây thiên thể nào được ba ngày anh ta cũng vất áo cà sa, đá lộn nhào bao tọa mà chạy về Hoa Quả Sơn nghịch ngợm cho sướng. Đàn khỉ bàn dân của anh ta cũng tự do tự tại, hái hoa bẻ quả thỏa chí một đời. Sướng như thế chả lẽ lại bắt chúng cạo đầu, ngày ngày làm sư khỉ đọc kinh gõ mõ, khéo chúng tự tử chết hết!
Tôn Ngộ Không bị phật chơi đểu, cho thằng vô dụng giữ sổ gạo kim cô, lôi thôi nó cắt, túng thế phải tòng quyền. Tiếc rằng có ý thức trách nhiệm cố cứu Đường Tăng trong mọi cái ngu của thằng cha này, nếu có ý thức cách mạng cứ mặc kệ Đường tăng ở với bọn Tiên Nhền Nhện, hắn cũng sướng mà mình cũng yên thân, khỏi phải lấy kinh lấy kiếc, trước sau lại về Hoa Quả Sơn.

Thanked by 1 Member:

#11 zigzag

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 389 Bài viết:
  • 379 thanks
  • LocationZzzzzzz

Gửi vào 09/05/2015 - 11:56

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vovivo, on 07/05/2015 - 07:19, said:

Xắp tới Mỹ vàTQ sẽ bắt tay với nhau để cho ra phiên bản mới của Tây Du Ký, có vẻ cụ Zigzac tâm đắc với bài viết trên, nhưng theo vovivo người viết chỉ mới nói về một khía cạnh hạn hẹp mà thôi, hoặc giả là người không nghiên cứu sâu giáo lý của nhà Phật.

- Xưa Nghiêu, Thuấn dùng cái đức Hiền Ngu mà ngồi trên thiên hạ.
- Lưu Bị dùng Nhân Đức để quy tụ khanh tướng, tranh bá thiên hạ
- Lưu bang dùng cái Vô Dụng võ biền của mình để thống nhất thiên hạ

Còn theo các thầy địa lý thì các nhân vật này đều hưởng phúc khí từ cuộc đất mà quy tụ nhân tâm, dương danh thiên hạ chứ đâu phải ngẫu nhiên/
........

- Mọi sự đều do lý nhân duyên mà tìm về với nhau, đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu, Tôn Ngộ Không là khỉ sinh ra từ đá nhưng nếu theo lý nhân duyên thì các kiếp trước đó ắt phải có Tu rồi, chẳng qua Ngô Thừa Ân xây dựng nhân vật mà viết ra như vậy thôi chứ làm gì có vị Phật nào từ đá sinh ra sống trong 1 kiếp mà đã thành quả Phật. (Đấu chiến thắng Phật)./.

Hà hà, cụ vẫn minh mẫn lắm, gió vẫn phần phật thế này mừng quá. Nhà cháu thi thoảng vào ngóng, rồi nhả ít khói gọi là góp tí hoả mù cho xôm. =))

Mời các cụ chén trà, điếu thuốc, hưởng ít gió xua cái nóng oi bức đầu hè.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Nothings, on 07/05/2015 - 10:28, said:

ờ thôi e tự nhận mình là bát giới, chả tài phép như ngộ không, mà cũng chả tài cán như đường tăng
hehehehe mà cũng giống thật cơ, động tí là đòi chia tay chia chân chia tài sản

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Đàn kêu tích tịch tình tang,
Ai mang công chúa dưới hang mà về
Đàn kêu hỡi Lý Thông mày,
Đã mang bất nghĩa lại tày vong ân.
Đàn kêu ăn ở bất nhân,
Đã ăn quả lại quên ân người trồng.
Đàn kêu non nỉ trong lòng,
Tiếng ti tiếng trúc cũng đều như ru.
Đàn kêu trách Hán quên Hồ,
Trách Tần quên Sở trách Ngô quên Tề.
Đàn kêu vọng đến cung thê,
Trách nàng công chúa vậy thì sai ngoa! =))

Thanked by 1 Member:

#12 anyang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 329 Bài viết:
  • 239 thanks
  • Locationđại dương

Gửi vào 10/05/2015 - 09:08

loạn kmnr, đang xem tây du lại nhảy sang thạch sanh vs lý thông, liên wan v.k.l

Thanked by 1 Member:

#13 hoahongchin

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 770 Bài viết:
  • 744 thanks

Gửi vào 03/06/2015 - 03:25

Tây du ký là truyện tưởng tượng sao giới trẻ lại nghĩ đây là một cây chuyện có thật!!! rồi đặt câu hỏi!!!!!!!!!!

#14 bluebird2304

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1712 Bài viết:
  • 2509 thanks

Gửi vào 03/06/2015 - 12:43

Cái ông nhà báo nào mà viết bài trên đúng là có thói quen bẻ cong sự việc như thần.

1. Niềm tin tối cao
Đường Tăng niềm tin tối cao là Phật Tổ, là mình sẽ được bảo kê đến xứ Phật, còn lão Tôn niềm tin tối cao là tin tưởng cái lão Đường Tăng ăn hại kia ko hại chết mình và đồng đội mà lếch được đến Tây Thiên, thực tế những lần từ bỏ là do bị lão Đường tin yêu quái đuổi đi. Hỏi tin vào phật tổ và tin vào cái lão leader vô dụng Đường Tăng hứa hẹn thì cái nào vững chắc hơn.

2.Vô Dụngcũng là tài sản quý giá của một người lãnh đạo
Cái thứ 2 mà Đường Tăng có mà Tôn Ngộ Không không có chính là Vô Dụng
Đường Tăng vô dụng như vậy nên ông ta mới thích người có bản lĩnh, mới có thể bao dung những khuyết điểm của người khác (cũng vì như vậy nên phần lớn những chuyên gia kỹ thuật không làm nổi ông chủ), và mới tìm được ba đồ đệ tài ba bảo hộ mình. Nếu như Đường Tăng cũng thần thông quảng đại, thì Tôn Ngộ Không sẽ không tình nguyện theo ông ta rồi.

--->Đường Tăng ko có bụng bao dung. Bằng chứng là thích bao dung yêu quái hơn nghe lời người nhà diệt yêu, ko ít lần đuổi lão Tôn đi, việc trong nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng. Đến khi hậu quả của việc khôn nhà dại chợ, sắp bị thịt thì lại hi vọng lão Tôn bỏ qua lỗi lầm mà cứu. Lão Tôn mới là người có độ lượng tha thứ nhiều lỗi lầm của lão Đường và liều mạng sửa sai cho lão ấy rút kinh nghiệm. Và lý luận kiểu vì Đường Tăng vô dụng nên đệ tử tài ba hay nếu Đường Tăng tài ba thì Lão Tôn sẽ ko theo ...nghe như đường cong mềm mại vậy.

Nhiều công ty, xí nghiệp đều có một ông chủ vô cùng giỏi giang, nhưng lại dẫn dắt một đoàn quân vô dụng.......
-----> Napoleon đã nói, dưới tướng giỏi không có quân tồi. Mấy con khỉ dưới trướng Tôn Ngộ Không cũng từng mấy lần đánh bại thiên binh. Đoàn quân chỉ vô dụng khi ông chủ đó làm đâu sai đó và ko có uy tín, học lý luận trên trời nhưng lại được cấp vốn rồi cho làm chủ doanh nghiệp dưới đất để rồi cứ sai sót thì lại rút kinh nghiệm, rút tới rút lui, dẫn dắt doanh nghiệp xuống hố.

3. Nhân đức
Cái thứ ba mà Đường Tăng có, Tôn Ngộ Không không có là nhân đức
Vì có lòng nhân đức nên Đường Tăng thương hại cả tính mạng của yêu quái, như thế cũng sẽ không biết so đo với thuộc hạ của mình, sẽ không phạt hay trừ tiền công của họ, không ức hiếp họ phải tăng ca, không thực hiện tẩy não giáo dục, không lợi dụng họ gánh thay trách nhiệm pháp luật, che chắn bản thân khi gặp nguy hiểm,...

-----> Trong đời chưa từng cào 1 con yêu quái nào, nhưng sẵn sàng đọc chú khẩn cô nhi và đuổi cấp dưới tài năng. Cho thấy sự sợ hãi kẻ mạnh, bắt nạt kẻ dưới quyền, hậu quả xảy ra thì im re để kẻ dưới quyền giải quyết, mừng rõ tiếp tục hành trình khi thoát nạn để rồi lại phạm cùng 1 lỗi và để con yêu khác bắt. Bất Trí, Bất Dũng và Bất Nghĩa rồi thì Nhân đức để đó mà ngắm đi.

4. Mối quan hệ

Cái thứ tư Đường Tăng có mà Tôn Ngộ Không không có đó là mối quan hệ (nhân tố quan hệ)

Kiếp trước của Đường Tăng đã là đệ tử của Phật thích ca mâu ni, còn Tôn Ngộ Không chỉ là một con khỉ đá do trời đất sinh ra không mảy may có một mối quan hệ dây dưa nào. Mặc dù anh ta có bái một vị sư phụ, nhưng lại kém cái quan hệ với với các sư huynh đệ đồng môn, sau cùng lại còn bị sư phụ đuổi xuống núi (tống cổ), kết anh em với Ngưu Ma Vương, nhưng sau rồi cũng lại phản, là hàng xóm với Đông Hải Long Vương vậy mà còn cướp đoạt đồ nhà người ta, cùng là đồng sự (đồng nghiệp) với Nhị Lang thần và các quan tướng khác ở thiên đình nhưng chẳng tôn trọng nể mặt người khác (làm mất mặt đồng nghiệp). Cuối cùng lại còn gây đại náo thiên cung, đá đít nhiều người. Cuốn sách Ai che lưng cho bạn cũng đã nói cấm có sai, ở Việt Nam ta nhất quan hệ rồi nhì mới đến tiền tệ có lẽ cũng là cái quy luật này.

----> thế mối quan hệ ấy của Đường Tăng ở đâu khi bị yêu quái trói? Còn Tôn Ngộ Không thì muối mặt bay đi hết gặp Quan Âm đến Thái Bạch Kim Tinh, Long Vương, Thái Thượng Lão Quân...toàn người quen cũ để nhờ giúp đỡ, ngay cả khi Đường Tăng còn ko viết được 1 lá thư nhờ vả. Cái mối quan hệ kiểu Đường Tăng thì yêu quái cũng có , và mấy con yêu quái này hậu quả chỉ bị chủ (do lão Tôn dắt đến) phạt rút kinh nghiệm nội bộ, phê và tự phê.

Cũng may quá trình lấy kinh thành phật chỉ là trò chơi vượt lên chính mình cho thầy trò họ Đường, chứ nếu Phật Tổ trong truyện ngừng chống lưng cho Đường Tăng và con yêu quái được vị nào đó chống lưng thì game over rồi. Qua đó cho thấy lão Tôn dù ko có ai chống lưng thì vẫn là 1 hảo hán chọc trời khuấy nước tự lập tự cường, ko cúi đầu trước cường quyền, bao dung và tha thứ, còn Đường Tăng thì lúc nào có chống lưng thì mới có giá trị.

Sửa bởi bluebird2304: 03/06/2015 - 12:50


#15 bluebird2304

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1712 Bài viết:
  • 2509 thanks

Gửi vào 03/06/2015 - 12:51

Bài học rút ra từ Tây Du Ký
- Khi Tôn Ngộ Không chuẩn bị giơ gậy giết yêu quái thì luôn có 1 vị phật nào đó xuống nói là: "thú cưỡi của người này"," Cháu của người kia", "Con của người nọ" ...
=>Ý nghĩa: "mấy đứa làm chuyện ác toàn là Con Ông Cháu Cha".
- Trên đường đi thỉnh kinh tất cả các rắc rối đều do cái "ngu" của Đường Tăng mà ra.
=>Ý nghĩa: mấy thằng ngu lúc nào cũng làm sếp.
- Bát Giới xua nịnh nhưng lúc nàocũng được ăn no, ngủ kỹ.
=>Ý nghĩa: mấy thằng nịnh thường được sung sướng.
- Sa Tăng thật thà và lúc nào cũng bưng bê khuân vác, bao nhiêu việc nặng điều làm hết.
=>Ý nghĩa: thật thà lúc nào cũng thiệt thòi.
- Tôn Ngộ Không: tài giỏi xuất chúng và bị Đường Tăng cho đeo1 cái vòng kim cô, nhưng lúc nào cũng là thằng đầu tiên phải xông vào hang cọp cứu "sếp".
=>Ý nghĩa: người tài luôn bị sếp kìm hãm (vòng kim cô), không có cơ hội phát huy tài năng và gặp chuyện gì nguy hiểm gì thì cũng là thằng lĩnh đòn trước tiên.
- Bạch Mã: Chân dài đến nách nhưng cũng chỉ làm thú cưỡi cho"sếp".
=>Ý nghĩa: Đẹp mà không có "cái đầu" thì cũng chỉ làm "thú cưng" cho "sếp" 1 thời gian. Khi già, yếu sẽ bị thải ra để tuyển "ngựa mới"

Sưu tầm

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |