Jump to content

Advertisements




Cách cục đặc thù


25 replies to this topic

#1 Zodiac

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 101 Bài viết:
  • 148 thanks

Gửi vào 30/04/2015 - 09:12

Trong Tử Vi Đẩu Số, có một số cách cục khó có thể quy nạp vào cát cách, hung cách hay ác cách, nhưng bản thân chúng cũng mang những quy luật, mô thức nhất định nên được vào loại " Cách cục đặc thù". Sau đây, chúng tôi sẽ trình bày lần lượt về những cách cục đặc thù này.

Các cách cục gặp Lộc cát tường, gặp Kỵ hung tai

Linh Xương Đà Vũ: Bốn sao Linh Tinh, Văn Xương, Đà La, Vũ Khúc tổ hợp thành cách cục. Nếu không có Đà La, có Lưu niên Đà La cũng được. Nếu tổ hợp được cách cục, lại gặp Lộc sẽ được cát lợi, gặp Kỵ lại thành bất lợi.

Thiên Cơ, Thiên Lương Kình Dương hội: Tổ hợp các sao Thiên Cơ, Thiên Lương, Dương Nhận (hoặc Đà La).

Hình tù giáp Ấn: Tổ hợp của ba sao Liêm Trinh (hóa khí là Tù), Thiên Tướng (hóa khí là Ấn), Kình dương (hóa khí là hình), nếu thiếu Kình Dương có thể thay bằng Đà la.

Lộ thượng mai thi (chôn xác trên đường): Tổ hợp ba sao Liêm Trinh, Thất Sát, Dương Nhận (Đà La).

Mã đầu đới tiễn (đầu ngựa mang tên): Kình dương trấn mệnh tại cung Ngọ, hai cung bên cạnh có hai sao Lộc kìm kẹp.

Cự Hỏa Dương: Tổ hợp của ba sao Cự Môn, Hỏa Tinh, Kình DƯơng, cũng là một dạng của cách cục giáp sát thành cách (kèm sát tinh thành cách cục).

Cự Linh Dương: Tổ hợp của ba sao Cự Môn, Linh Tinh, Kình dương cũng là một dạng của cách cục giáp sát.

Sát cách: Các cách cục được tổ hợp bởi bôn nhóm sát tinh Hỏa Dương, Hỏa Đà, Linh Dương, Linh Đà.

Giáp sát thành cách: Bất kỳ chủ tinh nào kìm kẹp một trong bốn tổ hợp sát tinh trên. Ví dụ như Tử Vi nằm cùng cung hoặc hội chiếu Hỏa, Dương, Tử Vi sẽ trở thành Giáp Sát thành cách.

Tổ hợp sát cách bị Không Kiếp xung phá.

Hỏa Dương Không: Tổ hợp Hỏa Tinh, Kình Dương, Thiên Không được hình thành khi cách cục Hỏa Dương bị Thiên Không xung phá.

Hỏa Đà Không: Tổ hợp Hỏa Tinh, Đà La, Thiên Không được hình thành khi cách cục Hỏa Đà bị Thiên Không xung phá.

Hỏa Dương Kiếp: Tổ hợp Hỏa Tinh, Kình Dương, Địa Kiếp được hình thành khi Hỏa Dương bị Địa Kiếp xung phá.

Hỏa Đà Kiếp: Tổ hợp Hỏa Tinh, Đà La, Địa kiếp được hình thành khi Hỏa Đà bị Địa Kiếp xung phá.

Linh Dương Không: Tổ hợp Linh Tinh, Kình Dương, Thiên Không được hình thành khi Linh Dương bị Thiên Không xung phá.

Linh Đà Không: Tổ hợp Linh Tinh, Kình Dương, Thiên Không được hình thành khi Linh Đà bị Thiên Không xung phá.

Linh Dương Kiếp: Tổ hợp Linh Tinh, Kình Dương, Địa Kiếp được hình thành khi Linh Dương bị Địa Kiếp xung phá.

Linh Đà Kiếp: Tổ hợp Linh Tinh, Đà La, Địa Kiếp được hình thành khi Linh Đà bị Địa Kiếp xung phá.

Trong tám tổ hợp cách cục trên đây, nếu các sao đồng cung được hai lộc phò trợ (đặc biệt khi hình thành cách cục Song Lộc phụ Lộc) là cát lợi nhất, có thể phát huy được đồng thời cả thế phát triển của " Hỏa Không sẽ phát" và " Kim không sẽ vang" nhưng nếu bị Kỵ tinh kìm kẹp, sẽ gặp phải tai họa bất thình lình khiến cho trở tay không kịp. Tám tổ hợp này đều là những cách cụ bị Không, Kiếp xung phá, khi được sao Lộc hội chiếu sẽ bộc lộ được ít nhiều điểm tốt lành. Nếu theo các nghành nghiên cứu, thiết kế, khai thác, sẽ có những phát triển nhất định. Nếu bị kỵ tinh xâm nhập, sẽ trở thành trạng thái " Hung không hoàn toàn", tuy tổn thương đến nguyên khí, nhưng lại có được cơ hội bắt đầu mới, bởi khi sao Lộc đại hạn hoặc lưu niên xuất hiện sẽ khiến cho " Đã phát lại vang". Nhưng do tổ hợp này mang tính bất quy tắc, nên rất khó nắm bắt.

Bảng tra cách cục đặc thù

Các cách cục gặp Lộc cát tường, gặp Kỵ hung hại:

Linh Xương Đà Vũ: Tổ hợp bốn sao Linh Tinh, Văn Xương, Đà La, Vũ Khúc nếu không có Đà La, có thể thay bằng Đà la lưu niên.

Thiên Cơ, Thiên Lương, Kình dương hội: Tổ hợp các sao Thiên Cơ, Thiên Lương, Kình Dương ( hoặc Đà La).

Hình tù giáp Ấn: Tổ hợp của ba sao Liêm Trinh ( hóa khí là tù), Thiên Tướng (hóa khí là Ấn), Kình dương (hóa khí là hình), nếu thiếu kình dương có thể thay bằng Đà La.

Lộ thượng mai thi: Tổ hợp ba sao Liêm Trinh, Thất Sát, Kình Dương (Đà la).

Mã đầu đới tiễn: Kình dương trấn mệnh tại cung Ngọ, tại hai cung bên cạnh có hai sao Lộc kìm kẹp.

Cự Hỏa Dương: Cự Môn, Hỏa Tinh, Kình Dương cũng là một dạng của cách cục giáp sát thành cách.

Cự Linh Dương: Cự Môn, Linh Tinh, Kình dương cũng là một dạng của cách cục giáp sát thành cách.

Sát Cách: Cách cục được tổ hợp bởi bốn nhóm sát tinh Hỏa Dương, Hỏa Đà, Linh Dương, Linh Đà.

Giáp sát thành cách: Chủ tinh kìm kẹp một trong bốn tổ hợp sát tinh trên.

Không Kiếp xung phá sát tinh: Các cách cục Hỏa Dương, Hỏa Đà, Linh Dương, Linh Đà bị Không Kiếp xung phá, nếu được hai sao Lộc phò trợ sẽ tốt, nếu gặp sao Kỵ quấy nhiễu sẽ thiếu ổn định.

Nguồn: Cổ Đồ Thư – Tử Vi Đẩu Số

Thanked by 5 Members:

#2 Zodiac

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 101 Bài viết:
  • 148 thanks

Gửi vào 30/04/2015 - 09:26

Tử vi là sự phối hợp sao và một lần nữa, sự phân tầng lực lượng sao biểu thị rõ trong hai nhóm cách cục trên. Cùng một tổ hợp nhưng thêm một vài sao cũng đủ biến chuyển kết quả cuối cùng.

Phân tích kỹ sẽ thấy sự khác biệt giữa hai nhóm cách cục.

Nhóm một chỉ cần Hóa Lộc trong khi nhóm hai phải cần song lộc để được tốt đẹp. Dễ dàng nhận ra ác tính nội tại của nhóm một không bằng nhóm hai. “Mã đầu đới tiễn” thích hợp với quân nhân và có hung có cát. “Lộ thượng mai thi”, với tình hình xã hội sôi động hiện tại, cái chết xa nhà cũng không phải là vấn đề không thể chấp nhận được, nhất là những người sang London chiều New York. Trái lại, với nhóm hai, hoàn toàn không có tính cát và Không/Kiếp lúc nào cũng có mặt. Hung sát tính cực mạnh nên để cân bằng lại nhất thiết phải có Hóa Lộc và Lộc Tồn.

Không Kiếp có gì khác so với 4 sát tinh còn lại? Theo Chư tinh vấn đáp luận:

Hai sao này đóng tại thân mệnh, gặp cát tinh sẽ tốt, gặp hung tinh sẽ hung. Nếu bị tứ sát xung chiếu, nhẹ thì là mệnh hèn hạ, nặng thì là mệnh súc vật. Là tăng ni đạo sĩ thì bất chính, là mệnh nữ phải làm tì thiếp, hình khắc cô độc. Đại khái là hai sao này đều không nên gặp, sẽ chủ về phá sản, hai hạn gặp phải sẽ hung.

Rất nhiều người học tử vi đau đầu vì hai sao Không Kiếp. Với Kình Đà, liên tưởng ngay đến sát phạt; với Hỏa Linh, liên tưởng ngay đến hỏa khí. Tuy nhiên, không dễ dàng định nghĩa hay mô tả đặc điểm của Không Kiếp. “Không vi không, Kiếp vi cuồng”, nếu chỉ là không và hành động khác người thì sát tính nằm ở chỗ nào? Bản thân tôi cho rằng, Không Kiếp không nên đánh đồng với tứ sát. Ý nghĩa sát sao nhất của hai sao này là chủ sự bất ngờ. Không Kiếp đại diện cho một loại năng lượng mạnh mẽ mà tùy vào phối hợp với các tinh diệu khác mà sinh ra tốt xấu. “Gặp cát tinh sẽ tốt, gặp hung tinh sẽ hung” là vì vậy. Nhóm hai có thể viết gọn lại là Tứ Sát + Không/Kiếp.

Tại sao Song Lộc phải có để cân bằng với Tứ sát + Không /Kiếp? Hóa Lộc là thực lộc, là lộc tạo thành từ nỗ lực của bản thân. Định nghĩa này rất phổ biến. Khi xem xét theo phương diện hóa khí, ý nghĩa phát sinh cũng không mâu thuẫn. Hóa Lộc bổ sung nguồn lực cho chính tinh được hóa. Cũng theo lẽ này mà tôi luôn nghĩ tứ hóa luôn luôn phụ thuộc vào chính tinh tương ứng. Ngược lại, Lộc Tồn là thiên lộc, là lộc bất ngờ, có khi không phải tốn sức vẫn được thụ hưởng. Khi phối hợp hai sao này với tổ hợp thứ hai, có thể nhận ra sự tương hợp tinh tế. Chính tinh hữu lực (nhờ Hóa Lộc) nên có thể chịu đựng được sát tinh. Không Kiếp chủ sự bất ngờ nên nếu bạo phá thì vẫn còn nguồn (Lộc Tồn) bồi đắp, ngược lại bạo phát thì thiên lộc sẽ đạt mức khổng lồ. “Lộc phùng xung phá, cát xứ tàng hung”, ngày xưa e ngại sự rủi ro nhưng thời buổi kinh tế thị trường, đầu tư càng nhiều rủi ro, lợi tức thu được cũng nhiều tương ứng.

Nhóm cách cục đặc thù thứ hai do yêu cầu có Kình/Đà nên Lộc Tồn lẽ dĩ nhiên sẽ là sao lưu hoặc tổ hợp hình thành khi gặp Lộc Tồn ở vận trình hoặc Song Lộc đã hình thành và gặp lưu Kình/Đà khi xét hạn.
“Cách cục đặc thù” là trích đoạn về sự tương tác giữa các tinh đẩu theo tôi là hay nhất trong quyển Cổ Đồ Thư – Tử Vi Đẩu Số. Nó mô tả sự tinh mỹ trong vận dụng tinh đẩu. Sự tốt xấu của bất kỳ một sao nào cần phải xem xét trên nhiều yếu tố, trong đó có tổng hòa các sao liên quan.

Một số câu hỏi dành cho thảo luận:

- Chính tinh nào tương hợp nhất với nhóm cách cục thứ hai?
- Kình/Đà có phải là điều kiện bắt buộc phải có? Cách cục có hình thành nếu không có 2 sao này nhưng thay bằng các sát tinh khác?
- Không Kiếp đồng thời hiện diện, kết quả sẽ ra sao?
- Có thể thay Địa Không bằng sao Thiên Không (trước Thái Tuế)?

Thanked by 5 Members:

#3 cauhaichemgio

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 212 Bài viết:
  • 70 thanks

Gửi vào 30/04/2015 - 22:23

Cung phúc cháu ở thân VCD có địa không bác chủ topic ạ, cung tài có địa kiếp và Cự Nhật hoá quyền. Cung phúc lại có bình hình tướng ấn nữa. Theo sách bác đăng ở trên thì là trợ giúp cho cách cục cũng có thể nhưng cháu chưa nghiệm lý được nhiều lá số nên chưa giám kết luận. Cháu mệnh VCD, nhưng hình như cháu ăn cự nhật hoá quyền. Cháu sinh ngày 9/10/1993 dl, giờ mão

Sửa bởi cauhaichemgio: 30/04/2015 - 22:27


#4 kevinnguyen

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 21 Bài viết:
  • 10 thanks

Gửi vào 01/05/2015 - 00:20

1. Chinh tinh tuơng hơp vơi cách cục thứ 2 theo mình là SPT
2. Tứ sát đều có thể thay thế nhau để tạo thành cách cục. Tuy nhiên vì là sát tinh nên dù đắc hay hãm thì cũng tồn tại ưu và nhược điểm song song.
3. “”Không kiếp tác sự sơ cuồng, bất thành chánh đạo”” đôi khi làm người khác khó hiểu.
4. Thiên không chủ tham vọng lớn. Tạo cho mệnh chủ khát vọng vượt qua khó khăn (Thái tuế) Có thể thành công to, nhưng cũng có thể thất bại lớn. (bán thiên triết sĩ)

Đây chỉ là suy nghĩ cá nhân, mong các chú bác trong diễn đàn dừng chấp nha.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Zodiac cho hỏi tại sao lại là Hóa Lộc và Lộc Tồn mà không phải là Hóa Khoa hoặc Hóa Quyền?
Linh Xương Đà Vũ gặp Lộc lại tốt??

Sửa bởi kevinnguyen: 01/05/2015 - 00:21


Thanked by 1 Member:

#5 Zodiac

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 101 Bài viết:
  • 148 thanks

Gửi vào 02/05/2015 - 14:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

kevinnguyen, on 01/05/2015 - 00:20, said:

1. Chinh tinh tuơng hơp vơi cách cục thứ 2 theo mình là SPT
2. Tứ sát đều có thể thay thế nhau để tạo thành cách cục. Tuy nhiên vì là sát tinh nên dù đắc hay hãm thì cũng tồn tại ưu và nhược điểm song song.
3. “”Không kiếp tác sự sơ cuồng, bất thành chánh đạo”” đôi khi làm người khác khó hiểu.
4. Thiên không chủ tham vọng lớn. Tạo cho mệnh chủ khát vọng vượt qua khó khăn (Thái tuế) Có thể thành công to, nhưng cũng có thể thất bại lớn. (bán thiên triết sĩ)

Đây chỉ là suy nghĩ cá nhân, mong các chú bác trong diễn đàn dừng chấp nha.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Zodiac cho hỏi tại sao lại là Hóa Lộc và Lộc Tồn mà không phải là Hóa Khoa hoặc Hóa Quyền?
Linh Xương Đà Vũ gặp Lộc lại tốt??


Nếu Kevinnguyen có thể trình bày thêm về lý do sẽ rộng đường tham luận hơn.

Câu hỏi của bạn đặt ra rất hay. Tôi chờ thêm ý kiến rồi sẽ đưa ra suy nghĩ của mình.

#6 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4616 thanks

Gửi vào 02/05/2015 - 14:23

Trích dẫn

Zodiac cho hỏi tại sao lại là Hóa Lộc và Lộc Tồn mà không phải là Hóa Khoa hoặc Hóa Quyền?
Linh Xương Đà Vũ gặp Lộc lại tốt??
Cái này không đúng, chỉ có Hóa Lộc.
Mà kể cả chỉ có Hóa Lộc cũng không đúng, phải là Lộc Nhập mới xét.
Vì sao không có khoa quyền, vì Lộc, khoa quyền đều chảy theo Kỵ, nên người ta nhìn vì trí khởi phát của dòng chảy để luận hóa kỵ.

#7 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4616 thanks

Gửi vào 02/05/2015 - 14:38

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Bạn thử xem cái hình này, xem có thấy rõ ràng mọi thứ chưa?

Thanked by 2 Members:

#8 Zodiac

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 101 Bài viết:
  • 148 thanks

Gửi vào 04/05/2015 - 20:02

Tôi không có kiến thức về Tứ Hóa phái nên không thể tiếp anh NhuThangThai. được.

Anh ngày xưa từng nghiên cứu sâu Nam phái bao gồm cả Trung Châu. Nếu anh đóng góp theo cùng hệ thống sẽ tiện trao đổi hơn.

#9 vinhvinh9661

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 34 Bài viết:
  • 2 thanks

Gửi vào 04/05/2015 - 21:07

ví dụ như mệnh có vũ xương đà , hóa lộc cung tài chiếu mênh , hóa kị nhị hợp mệnh , đại hạn đến cung tử tức gặp linh tinh không kiếp , vậy có thể xem là bán cát bán hung không ạ ??

#10 DieuAnh

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 97 Bài viết:
  • 165 thanks

Gửi vào 04/05/2015 - 22:18

Cách cục Linh Xương Đà Vũ có Hóa Khoa cũng có thể giải được, không riêng gì Hóa Lộc.

Lúc trước DA đã từng coi 1 lá số thấy có cách LXDV nhưng có Hóa Khoa. Cô ấy đã từng xách dao đòi tự tử vì giận chồng, cuối cùng có người can ngăn được nên không chết

DA có thể không biết tử vi về mặt học thuật cao siêu gì nhưng cứ xem thực tế để kiểm tra lại lý thuyết về sát tinh

#11 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1404 Bài viết:
  • 1902 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 04/05/2015 - 22:43

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

DieuAnh, on 04/05/2015 - 22:18, said:

Cách cục Linh Xương Đà Vũ có Hóa Khoa cũng có thể giải được, không riêng gì Hóa Lộc.

Lúc trước DA đã từng coi 1 lá số thấy có cách LXDV nhưng có Hóa Khoa. Cô ấy đã từng xách dao đòi tự tử vì giận chồng, cuối cùng có người can ngăn được nên không chết

DA có thể không biết tử vi về mặt học thuật cao siêu gì nhưng cứ xem thực tế để kiểm tra lại lý thuyết về sát tinh

Hóa Khoa chỉ cứu chứ không hóa triệt để được cách cục này. Tổ hợp LXĐV thường không xảy ra do tổ hợp bị hư khuyết ngay từ đầu hoặc hóa triệt để, vd:
- LXĐV không hội tụ ~ nguyên do là sao Linh Tinh bị an sai
- Đại tiểu hạn có Tử Vi, Thiên Phủ, Lộc Tồn (Thường 1 chủ tinh miếu vượng là đủ để hóa triệt để)

Vì sao lại cần tinh đẩu hành Thổ ~ phúc tinh? Vì Linh và Xương đều là âm Hỏa (khác với quan niệm phổ biến rằng Xương là hành Kim ~ biện luận cá nhân: Khúc xuất từ Thìn là Thủy khố nên mang hành Thủy; Xương xuất từ Tuất là Hỏa khố nên phải mang hành Hỏa). Còn Đà Vũ đều là âm Kim. Âm Hỏa và âm Kim tạo thành thế xung sát, nếu có thổ tinh để thông hỏa sinh kim thì hóa được. (hóa khác với chế)

Sửa bởi uchihakula: 04/05/2015 - 22:49


Thanked by 1 Member:

#12 Zodiac

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 101 Bài viết:
  • 148 thanks

Gửi vào 07/05/2015 - 07:41

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

DieuAnh, on 04/05/2015 - 22:18, said:

Cách cục Linh Xương Đà Vũ có Hóa Khoa cũng có thể giải được, không riêng gì Hóa Lộc.

Lúc trước DA đã từng coi 1 lá số thấy có cách LXDV nhưng có Hóa Khoa. Cô ấy đã từng xách dao đòi tự tử vì giận chồng, cuối cùng có người can ngăn được nên không chết

DA có thể không biết tử vi về mặt học thuật cao siêu gì nhưng cứ xem thực tế để kiểm tra lại lý thuyết về sát tinh

Hóa Khoa được gọi là đệ nhất giải thần nên ý kiến của DieuAnh hoàn toàn xác đáng.

Tôi chỉ muốn làm rõ một số điểm của đoạn trích nói trên. Tôi nghĩ ý chung của toàn bài nhấn mạnh vào xét vận hạn. Điều này rõ nhất ở chữ "gặp". Nếu theo ý này Hóa Lộc và Hóa Kỵ được chú trọng hơn Hóa Khoa vì đây là hai sao lưu quan trọng. Cần lưu ý chi tiết "gặp Lộc sẽ được cát lợi". Bản thân từ "cát lợi" hoàn toàn khác hẳn với bản chất của Hóa Khoa. Đệ nhất giải thần tức có bệnh, có nạn rồi mới giải. Do đó may lắm cũng về mức "cát" chứ "lợi" chắc là không.

#13 Zodiac

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 101 Bài viết:
  • 148 thanks

Gửi vào 07/05/2015 - 08:04

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

uchihakula, on 04/05/2015 - 22:43, said:

Hóa Khoa chỉ cứu chứ không hóa triệt để được cách cục này. Tổ hợp LXĐV thường không xảy ra do tổ hợp bị hư khuyết ngay từ đầu hoặc hóa triệt để, vd:
- LXĐV không hội tụ ~ nguyên do là sao Linh Tinh bị an sai
- Đại tiểu hạn có Tử Vi, Thiên Phủ, Lộc Tồn (Thường 1 chủ tinh miếu vượng là đủ để hóa triệt để)

Vì sao lại cần tinh đẩu hành Thổ ~ phúc tinh? Vì Linh và Xương đều là âm Hỏa (khác với quan niệm phổ biến rằng Xương là hành Kim ~ biện luận cá nhân: Khúc xuất từ Thìn là Thủy khố nên mang hành Thủy; Xương xuất từ Tuất là Hỏa khố nên phải mang hành Hỏa). Còn Đà Vũ đều là âm Kim. Âm Hỏa và âm Kim tạo thành thế xung sát, nếu có thổ tinh để thông hỏa sinh kim thì hóa được. (hóa khác với chế)

Tôi có cùng suy nghĩ với bạn về năng lực của Hóa Khoa.

Tôi cũng từng rất thích biện luận ngũ hành trên tử vi nhưng càng ngày tôi thấy có vẻ không thích hợp. Tử Vi, Tử Bình đều có khởi nguồn từ Âm Dương, Ngũ Hành nhưng hai môn này phát triển theo hai hướng khác biệt.

Tử Bình ứng dụng tương tác ngũ hành rất nhiều, phối với âm dương để sinh ra thập thần và từ đó dùng để luận giải. Thập thần là nơi quy chiếu quan trọng để phân tích các sự việc/hiện tượng cụ thể như tính tình, lục thân và cách cục (bát cách). Ngược lại, ngũ hành thường được dùng để xét đoán khí thế chung của lá số.

Tương tự như vậy, ngũ hành đối với Tử Vi đã được cụ thể hóa thành tinh đẩu nhằm đạt được lợi thế trong phân tích sâu sát và chi tiết hơn so với Tử Bình. Các sao tương tác với nhau dựa trên tính lý đã được xây dựng sẵn từ ngũ hành. Việc biện luận ngũ hành với tinh đẩu có vẻ bất cập. Đơn cử là phân tích miếu hãm của từng sao dựa trên ngũ hành sẽ gặp khó khăn. Do vậy, bản thân tôi chỉ dùng ngũ hành trong Tử Vi khi cần xét đoán lá số ở mức "khí thế" như mệnh-cục, mệnh-cung, cung-sao.

#14 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1404 Bài viết:
  • 1902 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 07/05/2015 - 15:35

Vạn Pháp Quy Tông

#15 ThienA

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2327 thanks

Gửi vào 07/05/2015 - 18:10

Thế nào là ngũ hành

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |