HỌC THUẬT 88888888
Tử Phủ Vũ Tướng
31/08/2012
Bác Vị tế ơi, tiện thể cho em hỏi bổn quẻ của em là Phong Địa Quán, hào 6 tô đỏ chót nghĩa là ạ?
Biến quẻ Địa thủy sư, hào 3 cũng có màu đỏ thì nghĩa là gì ạ?
hừ có vẻ chiều hướng là xấu, hào 3 là kẻ bất tài
Sửa bởi Tử Phủ Vũ Tướng: 31/08/2012 - 14:24
Biến quẻ Địa thủy sư, hào 3 cũng có màu đỏ thì nghĩa là gì ạ?
hừ có vẻ chiều hướng là xấu, hào 3 là kẻ bất tài
Sửa bởi Tử Phủ Vũ Tướng: 31/08/2012 - 14:24
Tử Phủ Vũ Tướng
31/08/2012
QUẺ ĐỊA THỦY SƯ
Kiện tụng là tranh nhau, tranh nhau thì lập phe, có đám đông nổi lên; cho nên sau quẻ Tụng tới quẻ Sư – Sư là đám đông, cũng có nghĩa là quân đội.
Thoán từ:
Dịch: quân đội mà chính đáng (có thể hiểu là bên chí), có người chỉ huy lão thành thì tốt, không lỗi.
(Có sách hảo hai chữ “trượng [ 丈] nhân” chính là “đại [大] nhân) người tài đức)
Giảng: Trên là Khôn, dưới là Khảm mà sao lại có nghĩa là đám đông, là quân đội ? có 4 cách giảng:
- Đại tượng truyện bảo Khôn là đất, Khảm là nước, ở giữa đất có nước tụ lại, tượng là quần chúng nhóm họp thành đám đông.
- Chu Hi bảo ở dưới, Khảm là hiểm; ở trên, Khôn là thuận; người xưa gởi binh ở trong việc nông (thời bình là nông dân, nhưng vẫn tập tành võ bị, thời loạn thì thành lính), như vậy là giấu cái hiểm (võ bị) trong cái thuận (việc nông).
- Chu Hi còn giảng cách nữa: hào 2 là dương, nằm ở giữa nội quái là tượng ông tướng, 5 hào kia là âm nhu, mềm mại, giao quyền cho 2 điều khiển quân lính (4 hào kia).
Thoán truyện giảng: xuất quân là việc nguy hiểm (quẻ Khảm), độc hại, nhưng nếu xuất quân vì chính nghĩa (trinh chính), để trừ bạo an dân thì dân sẽ theo (Khôn: thuận), sẽ giúp đỡ mình, mình sai khiến được, thì sẽ tốt, lập được nghiệp vương thống trị thiên hạ, không có tội lỗi.
Hào từ:
Dịch: Hào 1, âm: Ra quân thì phải có kỷ luật, không khéo (chữ phủ tàng nghĩa là bất thiện ) thi xấu.
Giảng: Đây là bước đầu ra quân, phải cẩn thận, có kỷ luật nghiêm nhưng khéo để khỏi mất lòng dân, quân.
Dịch: Hào 2 dương: Trong quân, có đức trung thì tốt, không tội lỗi, được vua ba lần ban thưởng.
Giảng: Hào này là hào dương độc nhất trong quẻ, thống lĩnh quần âm. Nó đắc cương , đắc trung, lại được hào 5, âm ở trên ứng thuận với nó, như một vị nguyên thủ giao toàn quyền cho một vị tướng. Nhờ nó đắc trung; nên tốt, không bị tội lỗi, mà được nhiều lần ban thưởng (có người giảng là được nhiều lần vua trao lệnh cho).
Dịch: Hào 3, âm: bất chính (vì hào âm ở ngôi dương) lại bất trung ,xấu, thất trận, có thể phải chở xác chết về . .
Dịch: Hào 4, âm: Ra quân rồi mà lui về đóng (thứ) ở phía sau (tả) không có lỗi.
Giảng: hào này tuy bất trung nhưng đắc chính, không có tài (hào âm) nhưng biết liệu sức mình, hãy tạm lui, không tiến để khỏi hao quân, đó là phép thường hễ gặp địch mạnh thì tránh đi, cho nên không bị lỗi.
Trưởng tử xuất sư, đệ tử dư thi, trinh hung.
Dịch: Hào 5 âm: Như đồng cỏ muông thú (về phá), bắt chúng (chữ ngôn [言] ở đây,dùng như chữ chi [之], thay chữ cầm [禽]) thì lợi.
(dùng) người lão thành làm tướng súy để cầm quân, nếu dùng bọn trẻ (tài kém) thì phải chở thây mà về, và dù danh nghĩa chính đáng (trinh) kết quả vẫn xấu.
Giảng: Hào 5 này, âm, ở vị chí tôn, tượng ông vua ôn nhu và thuận đạo trung, không gây chiến, vì quân địch lấn cõi (như muông thú ở rừng về phá đồng) nên phải đánh đuổi đi, bắt chúng mà không có lỗi.
Ông vua ấy giao quyền cầm quân cho vị lão thành (hào 2 ởdưới) là người xứng đáng , nếu giao cho bạn trẻ bất tài (như hào 3) hoặc để chúng tham gia vào thì sẽ thất bại, dù chiến tranh có chính nghĩa, cũng phải chở xác về , mang nhục.
Khai quốc thừa gia, tiểu nhân vật dụng.
Dịch Hào trên cùng, âm: (Sau khi khải hòan) vua ra lệnh gì quan hệ đến việc mở nước trị nhà thì đừng dùng kẻ tiểu nhân (dù họ có công chiến đấu).
Giảng: Hào này ở trên cùng, trỏ lúc thành công, vua luận công mà khen thưởng. Kẻ tiểu nhân tuy có tài chiến đấu, lập được công thì cũng chỉ thưởng tiền bạc thôi, không nên phong đất cho để cai trị, giao cho địa vị trọng yếu trong nước, vì công việc kiến thiết quốc gia phải người có tài, đức mới gánh nổi.
- Bất đắc dĩ mới phải ra quân, ra quân phải có chính nghĩa.
- Dùng tướng phải xứng đáng (như hào 2), đừng để cho kẻ bất tài (như hào 3) tham gia.
- Phải cẩn thận từ lúc đầu, kỷ luật nghiêm minh, nhưng phải khéo để khỏi mất lòng dân quân.
- Nếu gặp kẻ địch đương ở thế mạnh thì hãy tạm tránh, không sao.
- Khi thành công rồi, luận công ban thưởng thì kẻ tiểu nhân có công chỉ nên thưởng họ tiền bạc, đừng giao cho họ trọng trách; trọng trách phải về những người tài đức như vậy nước mới thịnh được.
Chỉ dùng hai nét liền, đứt mà suy diễn được như vậy, tài thật.
Kiện tụng là tranh nhau, tranh nhau thì lập phe, có đám đông nổi lên; cho nên sau quẻ Tụng tới quẻ Sư – Sư là đám đông, cũng có nghĩa là quân đội.
Thoán từ:
師: 貞 , 丈 人 吉 , 无 咎 .
Sư : Trinh, trượng nhân cát, vô cữu.Dịch: quân đội mà chính đáng (có thể hiểu là bên chí), có người chỉ huy lão thành thì tốt, không lỗi.
(Có sách hảo hai chữ “trượng [ 丈] nhân” chính là “đại [大] nhân) người tài đức)
Giảng: Trên là Khôn, dưới là Khảm mà sao lại có nghĩa là đám đông, là quân đội ? có 4 cách giảng:
- Đại tượng truyện bảo Khôn là đất, Khảm là nước, ở giữa đất có nước tụ lại, tượng là quần chúng nhóm họp thành đám đông.
- Chu Hi bảo ở dưới, Khảm là hiểm; ở trên, Khôn là thuận; người xưa gởi binh ở trong việc nông (thời bình là nông dân, nhưng vẫn tập tành võ bị, thời loạn thì thành lính), như vậy là giấu cái hiểm (võ bị) trong cái thuận (việc nông).
- Chu Hi còn giảng cách nữa: hào 2 là dương, nằm ở giữa nội quái là tượng ông tướng, 5 hào kia là âm nhu, mềm mại, giao quyền cho 2 điều khiển quân lính (4 hào kia).
Thoán truyện giảng: xuất quân là việc nguy hiểm (quẻ Khảm), độc hại, nhưng nếu xuất quân vì chính nghĩa (trinh chính), để trừ bạo an dân thì dân sẽ theo (Khôn: thuận), sẽ giúp đỡ mình, mình sai khiến được, thì sẽ tốt, lập được nghiệp vương thống trị thiên hạ, không có tội lỗi.
Hào từ:
1. 初 六 : 師, 出 以 律 , 否 臧, 凶 .
Sơ lục: sư, xuất dĩ luật, phủ tàng, hungDịch: Hào 1, âm: Ra quân thì phải có kỷ luật, không khéo (chữ phủ tàng nghĩa là bất thiện ) thi xấu.
Giảng: Đây là bước đầu ra quân, phải cẩn thận, có kỷ luật nghiêm nhưng khéo để khỏi mất lòng dân, quân.
2. 九 二 : 在 師, 中, 吉, 无 咎 , 王 三 錫 命 .
Cửu nhị: Tại sư, trung, cát, vô cữu, vương tam tích mệnh.Dịch: Hào 2 dương: Trong quân, có đức trung thì tốt, không tội lỗi, được vua ba lần ban thưởng.
Giảng: Hào này là hào dương độc nhất trong quẻ, thống lĩnh quần âm. Nó đắc cương , đắc trung, lại được hào 5, âm ở trên ứng thuận với nó, như một vị nguyên thủ giao toàn quyền cho một vị tướng. Nhờ nó đắc trung; nên tốt, không bị tội lỗi, mà được nhiều lần ban thưởng (có người giảng là được nhiều lần vua trao lệnh cho).
3. 六 三 : 師, 或 輿 尸 , 凶 .
Lục tam: Sư, hoặc dư thi, hung.Dịch: Hào 3, âm: bất chính (vì hào âm ở ngôi dương) lại bất trung ,xấu, thất trận, có thể phải chở xác chết về . .
4. 六 四 : 師, 左 次 , 无 咎 .
Lục tứ: Sư, tả thứ, vô cữu.Dịch: Hào 4, âm: Ra quân rồi mà lui về đóng (thứ) ở phía sau (tả) không có lỗi.
Giảng: hào này tuy bất trung nhưng đắc chính, không có tài (hào âm) nhưng biết liệu sức mình, hãy tạm lui, không tiến để khỏi hao quân, đó là phép thường hễ gặp địch mạnh thì tránh đi, cho nên không bị lỗi.
5. 六 五 : 田 有 禽 . 利 執 言 . 无 咎 . 長 子 帥 師 . 弟 子 輿 尸 . 貞 凶 .
Lục ngũ: Điền hữu cầm, lợi chấp ngôn, vô cữu.Trưởng tử xuất sư, đệ tử dư thi, trinh hung.
Dịch: Hào 5 âm: Như đồng cỏ muông thú (về phá), bắt chúng (chữ ngôn [言] ở đây,dùng như chữ chi [之], thay chữ cầm [禽]) thì lợi.
(dùng) người lão thành làm tướng súy để cầm quân, nếu dùng bọn trẻ (tài kém) thì phải chở thây mà về, và dù danh nghĩa chính đáng (trinh) kết quả vẫn xấu.
Giảng: Hào 5 này, âm, ở vị chí tôn, tượng ông vua ôn nhu và thuận đạo trung, không gây chiến, vì quân địch lấn cõi (như muông thú ở rừng về phá đồng) nên phải đánh đuổi đi, bắt chúng mà không có lỗi.
Ông vua ấy giao quyền cầm quân cho vị lão thành (hào 2 ởdưới) là người xứng đáng , nếu giao cho bạn trẻ bất tài (như hào 3) hoặc để chúng tham gia vào thì sẽ thất bại, dù chiến tranh có chính nghĩa, cũng phải chở xác về , mang nhục.
6. 上 六 : 大 君 有 命 . 開 國 承 家 , 小 人 勿 用 .
Thượng lục: đại quân hữu mệnh.Khai quốc thừa gia, tiểu nhân vật dụng.
Dịch Hào trên cùng, âm: (Sau khi khải hòan) vua ra lệnh gì quan hệ đến việc mở nước trị nhà thì đừng dùng kẻ tiểu nhân (dù họ có công chiến đấu).
Giảng: Hào này ở trên cùng, trỏ lúc thành công, vua luận công mà khen thưởng. Kẻ tiểu nhân tuy có tài chiến đấu, lập được công thì cũng chỉ thưởng tiền bạc thôi, không nên phong đất cho để cai trị, giao cho địa vị trọng yếu trong nước, vì công việc kiến thiết quốc gia phải người có tài, đức mới gánh nổi.
*
- Quẻ sư này rất hay, lời gọn, ý đủ và đúng. Chúng ta nên nhớ:- Bất đắc dĩ mới phải ra quân, ra quân phải có chính nghĩa.
- Dùng tướng phải xứng đáng (như hào 2), đừng để cho kẻ bất tài (như hào 3) tham gia.
- Phải cẩn thận từ lúc đầu, kỷ luật nghiêm minh, nhưng phải khéo để khỏi mất lòng dân quân.
- Nếu gặp kẻ địch đương ở thế mạnh thì hãy tạm tránh, không sao.
- Khi thành công rồi, luận công ban thưởng thì kẻ tiểu nhân có công chỉ nên thưởng họ tiền bạc, đừng giao cho họ trọng trách; trọng trách phải về những người tài đức như vậy nước mới thịnh được.
Chỉ dùng hai nét liền, đứt mà suy diễn được như vậy, tài thật.
Aries
31/08/2012
quẻ dịch khó thật đấy, em tự dùng quẻ dịch của em cho dễ xài tuy sai nhìu
lhphong
31/08/2012
Tử Phủ Vũ Tướng, on 31/08/2012 - 14:10, said:
Bác Vị tế ơi, tiện thể cho em hỏi bổn quẻ của em là Phong Địa Quán, hào 6 tô đỏ chót nghĩa là ạ?
Biến quẻ Địa thủy sư, hào 3 cũng có màu đỏ thì nghĩa là gì ạ?
hừ có vẻ chiều hướng là xấu, hào 3 là kẻ bất tài
Biến quẻ Địa thủy sư, hào 3 cũng có màu đỏ thì nghĩa là gì ạ?
hừ có vẻ chiều hướng là xấu, hào 3 là kẻ bất tài
Quan động hào 6 thành Tỷ
Sư động hào 3 thành Thăng
Lúc "truổng cời" đã có năng khiếu quan sát xung quanh, lớn lên biết ngắm trai, gọi là có mắt thẩm mỹ, tinh tế, chuộng cái hình thức bề ngoài, rồi dần dần chọn lọc, đi vào cái "bên trong", trở về cái gốc, cái cốt lõi, cái ....abc, tuân theo cái chuẩn mực, cái căn cơ ban đầu. Tóm lại là thích anh đẹp giai, nhưng chọn anh chân thành, tốt tính....haha
Sư=> Thăng là....nhiều thằng khiêng, đưa tiễn . đi đâu cũng có đông bạn bè, dễ mến, giúp đỡ nhiệt tình....để bay cao, bay xa.
tám thế đã. hehe
dtdt
31/08/2012
Anh lhphong ơi, có cách nào mà không cần bốc quẻ khó học như chị Ấy mà em cũng được phán như chị Ấy hông anh
ryan88
31/08/2012
vừa phải test nguyên liệu mới nên ko kịp thông tin
lúc 1.30 bạn HR có gọi nói sếp sẽ delay vé may bay để interview face to face...tự thấy mìn quá VIP
có rớt cũng sẽ thông báo cho quí vị mừng...yên tâm ^^
lúc 1.30 bạn HR có gọi nói sếp sẽ delay vé may bay để interview face to face...tự thấy mìn quá VIP
có rớt cũng sẽ thông báo cho quí vị mừng...yên tâm ^^
Tử Phủ Vũ Tướng
31/08/2012
Ryan yên tâm, cái chính Quẻ biến (kết quả) là Hoả trạch khuê nghĩa là Vận tốt, có người giúp, mọi việc thành tựu.
Vất vả một tý do Quẻ hỗ (diễn biến) là Trạch Thiên Quải (vận xấu nhưng cuối cùng vẫn bình yên)
Sửa bởi Tử Phủ Vũ Tướng: 31/08/2012 - 15:44
Vất vả một tý do Quẻ hỗ (diễn biến) là Trạch Thiên Quải (vận xấu nhưng cuối cùng vẫn bình yên)
Sửa bởi Tử Phủ Vũ Tướng: 31/08/2012 - 15:44
Tử Phủ Vũ Tướng
31/08/2012
Vị Tế
31/08/2012
Tử Phủ Vũ Tướng, on 31/08/2012 - 13:49, said:
Bác Vị Tế ơi, em có chút thắc mắc:
Ở phần mềm bát tự hà lạc, có thấy ghi:
- Tiên thiên tiền vận gồm bổn quẻ và hỗ quẻ
- Hậu thiên tiền vận gồm Biến quẻ và hỗ quẻ.
Vậy nghĩa là gì?
Tiên thiên có phải là mệnh? Bổn quẻ là tính cách năng lực "trời sinh" ở mệnh, hỗ quẻ chỉ diễn biến cuộc đời trước 30tuổi?
Hậu thiên là thân? Biến quẻ là hành động thiên hướng sau khi lập nghiệp sau 30 tuổi, hỗ quẻ là diễn biến cuộc đời sau 30 tuổi?
Quẻ này dùng cho cả cuộc đời ạ?
Nếu câu hỏi có gì ngu muội xin bác bỏ qua.
Ở phần mềm bát tự hà lạc, có thấy ghi:
- Tiên thiên tiền vận gồm bổn quẻ và hỗ quẻ
- Hậu thiên tiền vận gồm Biến quẻ và hỗ quẻ.
Vậy nghĩa là gì?
Tiên thiên có phải là mệnh? Bổn quẻ là tính cách năng lực "trời sinh" ở mệnh, hỗ quẻ chỉ diễn biến cuộc đời trước 30tuổi?
Hậu thiên là thân? Biến quẻ là hành động thiên hướng sau khi lập nghiệp sau 30 tuổi, hỗ quẻ là diễn biến cuộc đời sau 30 tuổi?
Quẻ này dùng cho cả cuộc đời ạ?
Nếu câu hỏi có gì ngu muội xin bác bỏ qua.
Tử Phủ Vũ Tướng, on 31/08/2012 - 14:10, said:
Bác Vị tế ơi, tiện thể cho em hỏi bổn quẻ của em là Phong Địa Quán, hào 6 tô đỏ chót nghĩa là ạ?
Biến quẻ Địa thủy sư, hào 3 cũng có màu đỏ thì nghĩa là gì ạ?
hừ có vẻ chiều hướng là xấu, hào 3 là kẻ bất tài
Biến quẻ Địa thủy sư, hào 3 cũng có màu đỏ thì nghĩa là gì ạ?
hừ có vẻ chiều hướng là xấu, hào 3 là kẻ bất tài
Cái món Bát Tự Hà Lạc này tui chỉ biết sơ qua chứ hổng có xài nên không để tâm ngâm kíu nhiều. hi hi...
Về thể cách thì chia ra làm quẻ Tiên Thiên và quẻ Hậu Thiên:
Quẻ Tiên Thiên thì chi phối đời mình từ lúc sanh ra cho đến tuổi mà "hào được tô đỏ chót" nó quyết định, như quẻ Quán của TPVT thì hào "đỏ chót" là hào 6 (Thượng Cửu) - thuật ngữ môn BTHL gọi là Nguyên Đường (NĐ là chủ điểm của quẻ Hà Lạc, quy ước chia thành 2 phần tiền vận và hậu vận của đời người).
Quẻ Hậu Thiên thì chủ phần hậu vận tính từ sau tuổi được quy định bởi Nguyên Đường của quẻ HT này, như quẻ Sư của TPVT thì Nguyên Đường là ở hào 3 (Lục Tam).
Tiên-Hậu Thiên quẻ cũng từa tựa như quan hệ Mệnh - Thân trong món Tử Vi vậy. Nhưng vận năm/tuổi không lấy số 30 tuổi như TV mà do hào quy định. Ví dụ, tiền vận của TPVT là từ 1-42 tuổi theo quẻ tiên thiên (Quán, Quan), mỗi hào dương chủ 9 năm, mỗi hào âm chủ 6 năm. Hậu vận của TPVT từ 43-81 tuổi.
Quẻ tiên thiên: tên quẻ thì đọc là Quán, trong hào thì đọc là Quan (đó là theo cụ Nhân Tử NVT)
Quán là quán chiếu, xem xét, Quan là quan sát, ngắm nghía,...
Được quẻ Quán này là oách lắm à nha, có hào Cửu ngũ đắc trung đắc chính, tượng là ông vua ở ngôi chí tôn biết soi xét lại mình mà sau đó quan sát soi xét dân tình để mà có phương pháp điều hành. Như người thường thì là kẻ đứng mũi chịu sào, chăm lo cho mọi người xung quanh,...
ryan88
31/08/2012
Tử Phủ Vũ Tướng, on 31/08/2012 - 15:43, said:
Ryan yên tâm, cái chính Quẻ biến (kết quả) là Hoả trạch khuê nghĩa là Vận tốt, có người giúp, mọi việc thành tựu.
Vất vả một tý do Quẻ hỗ (diễn biến) là Trạch Thiên Quải (vận xấu nhưng cuối cùng vẫn bình yên)
Vất vả một tý do Quẻ hỗ (diễn biến) là Trạch Thiên Quải (vận xấu nhưng cuối cùng vẫn bình yên)
em thử coi quẻ ngày pv dc quẻ thuần càn động hào 3 xấu quá nên bỏ ngay quẻ đó chuyển qua tử vi thấy lọt zô cung di dương lương đào khoa cũng may mắn...năm nay lương lại hóa lộc
hớ hớ hớ...chắc tối nay tới lượt tui mớ thấy con phượng giao hoan quá