Những điều đơn giản
#1
Gửi vào 21/04/2012 - 22:54
Hồi nhỏ thường đi nhà thờ, có nghe cha xứ đọc về "dụ ngôn nén bạc" trong Kinh Thánh. Chả hiểu gì cả, còn thấy bất công nữa. Đến lúc học Tử Vi, cũng lại chả hiểu gì, còn thấy bất công nữa. Vô duyên thật...sinh trúng giờ đó, thế là cuộc đời cứ thế như rứa.... Hết sức vô nghĩa và bất công
Đêm nay ngồi đọc lại dụ ngôn nén bạc, dụ ngôn chỉ đơn giản như thế này :
Một người chuẩn bị đi xa, gọi 3 người đầy tớ lại. Người thứ nhất, chủ giao cho 5 nén bạc. Người thứ hai, chủ giao cho 2 nén. Người thứ ba, chủ giao cho 1 nén. Người đầy tớ đầu, dùng 5 nén làm ăn sinh lời 5 nén. Người thứ hai, cũng sinh lời 2 nén. Còn người thứ ba, đào lỗ và chôn nén bạc ấy xuống
Đến lúc chủ về, người thứ nhất được chủ khen và cho cả 10 nén. Người thứ hai chủ cũng cho cả 4 nén. Còn người thứ ba, ông chủ quát lên rằng "Hỡi kẻ đầy tớ lười biếng " và tịch thu hết tài sản của anh ta.
Hồi nhỏ nghe xong thấy ức, bất công, kẻ 5 nén, người 1 nén. Mà tay đầy tớ ấy cũng chả ăn tàn phá hại gì, chỉ là lo sợ mà chôn cất đi thôi. Có gì đâu mà thu hết gia sản....
Ngẫm rồi, đời người cũng vậy. Ông chủ đâu có bảo phải làm gì với bằng ấy nén bạc, đâu có đòi hỏi phải sinh lời bao nhiêu. Mỗi chúng ta, thường hay hỏi tại sao, mà không biết cách hỏi "Làm gì với số vốn ấy".
Có một căn bệnh gọi là bệnh so sánh, ta 1 nén sao thằng kia 5 nén, ta Hoá Kị sao nó lại được Hoá Lộc....Nhớ đến một chị bạn, có tất cả rồi, chồng tốt, con ngoan, chức vụ lớn. Vậy mà muốn "Con tôi là bộ trưởng"....chê chồng kém ý chí...Rồi thì ngoại tình v.v....
Cuộc sống mỗi người, vốn mỗi ngày ai cũng bằng ai, 24 tiếng.
Cắm đầu than thở cái lá số có con Không Kiếp.
Mải miết truy hỏi người này kẻ nọ , số em liệu có giàu?
Có người cũng giỏi Tử Vi lắm, ngoại tình với vài người, đến lúc có nguy cơ, than thở lôi xu ra tung 6 lần hỏi xem sao số mình đen thế?????
Lại có hai thân chủ lôi nhau xềnh xệch đến hỏi " Sao tôi với nó trùng giờ, bây giờ nó giàu thế???". Hỏi ra mới biết người giàu ấy 3 vợ, giờ ở không vậy. Hỏi anh kia " Có đổi không?". Cười hề hề bảo không ....
Thanked by 11 Members:
|
|
#2
Gửi vào 21/04/2012 - 23:01
Chúa Giesu từng nói "Anh em đừng phán xét ai, bởi Thiên Chúa - là cha anh em trên trời - cũng phán xét anh em như vậy".
Ở Hà Nội đi ăn , gặp cậu bạn người gốc Sài Gòn . Cậu ta bảo " Dân Hà Nội bủn xỉn ích kỉ giả tạo chua ngoa".
Vào Sài Gòn, gặp cô bạn người Hà Nội mới theo chồng vào Nam. Cô ta bảo " Dân Sài Gòn bỗ bã vô duyên thiếu tế nhị"
Đi xe ôm, anh lái vượt đèn đỏ. 10 phút sau anh ta chửi " Dân mình vô ý thức bỏ mịa".
Lên diễn đàn " Loại ấy là loại hàng chợ"
Nhìn mình gõ, những dòng chữ cứ trôi tuồn tuột ra, đấy, vừa lúc nãy cũng phán xét
Hình như bản năng của con người là phán xét....
Rồi tự dưng ngẫm, không phán xét sao biết thiện ác mà tránh, không phân đo sao biết hơn thua mà phấn đấu
Lật ngược lại, ừ thì Chúa bảo mọi người " Ai trong số các người không có tội, hãy ném đá người đàn bà này". Và góc khác, Chúa nói " Hãy sám hối"
Phán xét, là hành vi đi sau sự tự sám hối.....
Ý nghĩa của các cung xung đối ,có lẽ cũng vậy...
Sửa bởi Minh An: 21/04/2012 - 23:16
Thanked by 10 Members:
|
|
#3
Gửi vào 21/04/2012 - 23:09
Nhớ chuyện hồi nhỏ, ông ngoại tôi không học gì hết. Nhưng ông chỉ cần nhìn trời là biết bao nhiêu ngày nữa mưa, bao giờ nắng. Có tay phong thuỷ đi qua nhà ông, tặc lưỡi " Tiếc quá, nhà ông theo ông Giê su, không thì giàu lắm". Ông tôi hỏi " Bao giờ mưa". Tay ấy cười. Ông bảo " Hết nắng rồi mưa". Đúng tầm chiều, vừa tắt nắng thì cơn mưa kéo đến.
Ông tôi bảo " Ông có đoán đựơc vậy không?". Tay phong thuỷ bảo " Đó là trò hàng chợ, không phải cách làm của người có học thức". Ông tôi đuổi đi...
Sau này cứ ngẫm cái câu "Hết nắng rồi mưa" của ông. Kẻ mong nắng thấy mưa thì buồn, kẻ mong mưa thấy nắng thì nản. Lại nhớ cái câu " Nhà ông không theo ông Giê su thì giàu", bao nhiêu người đã đánh đổi Đức Tin để lấy cái mình mong?
Xã hội này, hết nắng rồi mưa, nhưng hình như, con người càng ngày càng thiếu niềm tin..... Về chuyện nhà tôi, thì sau này, niềm tin là cứu cánh cho cả gia đình. Sự thật là, những ai có niềm tin mạnh đều bình an, những ai lười biếng việc tin thì đều gặp nhiều sóng gió...Có lẽ điều này, không liên quan gì đến " Ông giê su " cả...
Sửa bởi Minh An: 21/04/2012 - 23:11
Thanked by 10 Members:
|
|
#4
Gửi vào 21/04/2012 - 23:27
Phương Đông nói " Con người là tiểu vũ trụ".
Nay, thấy người ta vì niềm tin mà tranh cãi rất nhiều. Tôi tin A là đúng, A phải đúng. Xưa nay thấy bàn luận Tử Vi rất nhiều, xin hỏi các nhà Huyền học, bản chất của niềm tin là gì? Nó nằm trên cung nào của lá số, trụ nào của bát tự, hào nào trong Dịch?
Phương trình nào biểu diễn niềm tin? Toạ độ gốc của nó ở đâu?
Niềm tin , tri thức, là hai cặp cải sửa số mệnh.....
Sửa bởi Minh An: 21/04/2012 - 23:29
Thanked by 9 Members:
|
|
#5
Gửi vào 22/04/2012 - 00:49
Thời gian sẽ trả lời và xóa nhòa tất cả , giống như khi mình nhìn thấy rất nhiều ngọn sóng hung dữ ném mạnh vào bờ cát, cuối cùng sóng phải lui ra để đợi ..đợt tấn công . Và bờ cát vàng trải dài dứoi nắng và đợi chờ.....sóng đến. Phải chăng trong mỗi một cá thể - con người luôn tồn tại sự thống nhất của ít nhất hai mặt đối lập. Nếu không có đối lập- thế giới đơn cực buồn tẻ và đơn điệu rất nhiều - thế giới đó liệu có tồn tại và phát triển chăng ?
Sự việc theo quan điểm nhà Phật là do Nghiệp + Duyên mang tới, cách đối phó với Nghiệp là : đương đầu không oán trách........
Mình cũng trùng quan điểm là TRI THỨC là một thành phần quan trọng để cải tạo số mệnh. còn niềm tin đặt nhầm chỗ thì tai hại lắm. Nói về bản chất con người thì người xưa cũng đã có câu " Kẻ cướp có lý sự của kẻ cướp " ! Tôi chưa bao giờ can thiệp bằng lời nói và hành động với những người luôn " nang cao quan điểm " Cách đây mấy ngày cũng đọc 1 câu ngạn ngữ của ai đó viết tôi không nhớ " Con chó già là con chó già " Câu này chỉ cái bản ngã của con người khó sửa dổi, nhất là đã đi theo một lối mòn theo năm tháng !
Không Phải tự nhiên mà Phật dậy " Kẻ thù lớn nhất đời mình là chính mình " Mà mình thì là vô tướng hay hữu tướng ???
Nhưng cái mình nhìn thấy - suy nghĩ - hành động và tác động qua lại với chính mình là gì ? Phải chăng chính là THIÊN DI !
Vài dòng chia sẻ với MA ! Chúc MA sức khỏe và nhiều bài viết với những tư tưởng rất mới - rất khác lối suy nghĩ của nhiều người !
Trường Giang
Thanked by 8 Members:
|
|
#6
Gửi vào 22/04/2012 - 19:55
Thôi thì, ngu si hưởng thái bình.
#7
Gửi vào 24/04/2012 - 22:23
Danh là cái thuộc về con người. Ta gọi cái cây, nhưng con chó không nhận thức đó là cái cây , con dê không nhận thức đó là cái cây.
Hữu danh, là cái mà con người nhận thức, đặt tên. Nó chưa hẳn đã là nó..
Cái trí của con người thì hạn hẹp, mà trời đất thì bao la.
" Vô danh thiên địa chi thuỷ "
Cái mà không thể đặt tên, vượt ngoài cái danh thường của loài người...
Thanked by 2 Members:
|
|
#8
Gửi vào 24/04/2012 - 22:34
Minh An nghĩ sao khi trả lời những câu hỏi hơi triết học, nhưng lại thực tế: Ta là ai, ta đến từ đâu và ta nên đi đâu, sống như thế nào?
Hệ thống lý thuyết Tử Vi có giúp ta làm rõ thêm những câu hỏi này?
Sửa bởi AnKhoa: 24/04/2012 - 22:34
Thanked by 1 Member:
|
|
#9
Gửi vào 24/04/2012 - 22:37
Thánh nhân bất nhân, dĩ bách tính vi sô cẩu
Năm vừa rồi, đất cựa mình, nghe đâu hàng nghìn người chết vì sóng thần ở Nhật. Đất nước ấy có một nền văn minh đỉnh cao, trật tự xã hội, khoa học công nghệ v.v... Nhưng cũng không là gì so với một lần cựa mình của vỏ đất.
Trời đất không có lòng nhân, đối xử với vạn vật như chó rơm.
Có những thứ chẳng hề nhân tính, nhưng đó là lẽ sinh diệt vô thường chẳng thể khác. Nhìn những người nghèo tận cùng, mỗi ngày sinh hoạt với 10 nghìn đồng, chua xót nhưng hình như phải thế....
Luôn có bất công để nhìn nhận sự thiện
Luôn có bóng tối để nhìn nhận ánh sáng
Luôn có đau khổ để biết được sướng vui
Nhân quả ấy, thật chẳng hề nhân tính...Nhưng suy cho cùng, nhân tính là một thứ hỗn tạp và nhiều đổi thay..Nay trắng mai đen, chỉ mới 100 năm qua đi, cái gọi là quan niệm về đạo đức đã dịch chuyển nhiều lắm rồi... Loài người cứ than vãn mà nào có biết nhân tính của mình cũng thật vô thường...
Nay ta mang cho Chúa một khuôn mặt, ngày mai bôi xoá, ta vẽ lại cho Ngài khuôn mặt khác cho hợp ý ta.
Con người chúng ta, nếu không có niềm tin thì thực bạc bẽo. Niềm tin vào sự thiện, niềm tin vào tình người, niềm tin vào ÔNG TRỜI.
Vậy nên, Chúa mới nói " Phúc cho ai không thấy mà tin". Niềm tin, điều ấy thật quý giá....
Câu sau của Đạo Đức Kinh nên đổi thành " Bách tính bất nhân, dĩ thánh nhân vi sô cẩu"....
Sửa bởi Minh An: 24/04/2012 - 22:38
Thanked by 1 Member:
|
|
#10
Gửi vào 24/04/2012 - 22:39
Danh khả danh phi thường Danh !
Cái này là quan điểm triết học Phương Đông mất rồi !
LNLV
#11
Gửi vào 24/04/2012 - 22:59
Chẳng hạn khi chúng ta nói về 3 vạch 1 quẻ, thì cách linh mục giảng về mầu nhiệm 3 ngôi.
Vậy thì, khi trả lời câu hỏi của anh, ta nhìn ngay thấy một sự "Tự nhận thức", một sự "Sám hối" và "phản bản hoàn nguyên", khi mà dù vận có chạy thế nào, thì một trong những đích nó tới, chính là cung Thiên Di, tức là nhìn lại mình , xem lại Mệnh.
12 ngày, 12 tháng, 12 năm, 1 đời... Chúng ta thường đi qua cái cung Di ấy, để nhìn lại mình, đi qua Tật ấy để nhìn lại Phụ mẫu, đi qua Thành quả ( Tài) để nhìn nhận nhân duyên ( Phúc).
Đấy là nghĩa của sự sám hối mà em đề cập.
Còn mục đích cuộc sống là gì,thì phải trả lời xem Ta là ai? Định nghĩa như thế nào về "Ta". Ta đang là 1 bào thai, hay Ta là cái hiện hữu trong kiếp sống vài chục năm, hay Ta là cái siêu hình sau khi chết. Mỗi trạng thái của Ta, sẽ có một mục đích. Cũng như nếu vận đi thuận, thì trong tuổi niên thiếu, giáo dục gia đình ( Phụ mẫu) là giúp nhìn nhận cái cố Tật, cái Tật ách của mình.v.v...
3 trục, Mệnh - Di là thiên mệnh, Phúc - Tài là nhân duyên, Quan - Thê là môi trường. 3 trục ấy, tuy tính là 6 cung, nhưng chỉ lại có 5. Đặt con số 5 ấy trong Lạc thư, thì khi đi nghịch, ta được hình chữ Vãn ( Quay về), khi đi thuận, ta được hình chữ Vạn ( Chuyển hoá).
Chữ Vạn.
Thì hai con đường ấy, Con đường quay về là của những người bóc bỏ hết những tri kiến giả tạo mà quan về với chân Tâm, thiền Tâm hay về với Chúa....
Anh em mình , tiền còn đang đói nhe răng, nên bàn cho vui thôi. Hihi
Sửa bởi Minh An: 24/04/2012 - 23:00
Thanked by 3 Members:
|
|
#12
Gửi vào 24/04/2012 - 22:59
Minh An, on 24/04/2012 - 22:37, said:
Thánh nhân bất nhân, dĩ bách tính vi sô cẩu
Năm vừa rồi, đất cựa mình, nghe đâu hàng nghìn người chết vì sóng thần ở Nhật. Đất nước ấy có một nền văn minh đỉnh cao, trật tự xã hội, khoa học công nghệ v.v... Nhưng cũng không là gì so với một lần cựa mình của vỏ đất.
Trời đất không có lòng nhân, đối xử với vạn vật như chó rơm.
Có những thứ chẳng hề nhân tính, nhưng đó là lẽ sinh diệt vô thường chẳng thể khác. Nhìn những người nghèo tận cùng, mỗi ngày sinh hoạt với 10 nghìn đồng, chua xót nhưng hình như phải thế....
Luôn có bất công để nhìn nhận sự thiện
Luôn có bóng tối để nhìn nhận ánh sáng
Luôn có đau khổ để biết được sướng vui
Nhân quả ấy, thật chẳng hề nhân tính...Nhưng suy cho cùng, nhân tính là một thứ hỗn tạp và nhiều đổi thay..Nay trắng mai đen, chỉ mới 100 năm qua đi, cái gọi là quan niệm về đạo đức đã dịch chuyển nhiều lắm rồi... Loài người cứ than vãn mà nào có biết nhân tính của mình cũng thật vô thường...
Nay ta mang cho Chúa một khuôn mặt, ngày mai bôi xoá, ta vẽ lại cho Ngài khuôn mặt khác cho hợp ý ta.
Con người chúng ta, nếu không có niềm tin thì thực bạc bẽo. Niềm tin vào sự thiện, niềm tin vào tình người, niềm tin vào ÔNG TRỜI.
Vậy nên, Chúa mới nói " Phúc cho ai không thấy mà tin". Niềm tin, điều ấy thật quý giá....
Câu sau của Đạo Đức Kinh nên đổi thành " Bách tính bất nhân, dĩ thánh nhân vi sô cẩu"....
Trăm họ bất nhân coi thánh nhân như chó rơm ? He he Minh An sáng tạo thực ! Người ta hay trích dẫn 1 hay 2 câu này trong Đạo Đức kinh để nói lên hiện tượng con người quá bé nhỏ với thiên nhiên , sống nay chết mai và ông Trời thât không chua xót con người. Thực ra đọc hết Đạo Đức kinh ta toàn thấy Lão tử đã chỉ ra những kinh nghiệm để con người có thể sống - tồn tại - phát triển khi sống với Thiên Nhiên và với xã hội loài người. Lão tử rất đúng ! Ngày nay các nước tiên tiến như Mỹ - Anh đang ca tụng học thuyết của Đạo Đức Kinh , cái này có thể tra trên mạng hoặc nếu có duyên mình và Minh An sẽ trao đổi thêm về lĩnh vực này nhé !
AnKhoa, on 24/04/2012 - 22:34, said:
Minh An nghĩ sao khi trả lời những câu hỏi hơi triết học, nhưng lại thực tế: Ta là ai, ta đến từ đâu và ta nên đi đâu, sống như thế nào?
Hệ thống lý thuyết Tử Vi có giúp ta làm rõ thêm những câu hỏi này?
An khoa thân mến !
Ngày xưa tôi cũng tự hỏi câu này như Bạn : Ta là ai, ta đến từ đâu và ta nên đi đâu, sống như thế nào? và nghĩ rằng khó có người trả lời câu này ! Tuy nhiên về sau tôi mới biết một chuyện đã được ghi chép trong kinh Phật , tương tự đã xẩy ra trong tăng đoàn của Đức Phật khi Ngài còn tại thế . Câu chuyện tôi không nhớ được nguyên văn chính xác, tóm tắt như sau :
Có một vi cao tăng tuyên bố với Tăng đoàn và Đức Phật ông ta có một số câu hỏi như sau và nếu Đức Phật không trả lời được ông ta sẽ rời bỏ Tăng đoàn. Trong đó một câu hỏi tương tự như của An Khoa đó ! Đức Phật chỉ mỉm cười....
An Khoa sẽ tự suy nghĩ vì sao nhé !
Lý Ngư Long Vũ
Khởi từ vô thủy , không có đầu cũng không có kết thúc !
Thanked by 1 Member:
|
|
#13
Gửi vào 24/04/2012 - 23:04
Có những thứ thật ngớ ngẩn và trần trụi nếu nhìn thấy một sự thật ngoài đời. Anh Lyngulongvu có thấy thế không ? Em thường thấy thế. Nên cái ta đang viết đây, chẳng qua cũng có thể chỉ là một trong những cố gắng của vô thức để thoả mãn cái bản ngã của mình. Không có gì gọi là "cao cao tại thượng " cả
Hỏi sao, thiên địa coi ta như chó rơm?
Sửa bởi Minh An: 24/04/2012 - 23:06
Thanked by 1 Member:
|
|
#14
Gửi vào 24/04/2012 - 23:08
Con Người còn thấy đói tất còn biết no !
Con người còn thấy mình kém tất còn biết tiến !
Con người biết tôn trọng mình tất sẽ biết tôn trọng ngừoi khác !
Con người thích lời nhân nghĩa trọng đạo đưc tất sẽ tiến tới bực trí giả !
Lý Ngư Long Vũ
Thanked by 2 Members:
|
|
#15
Gửi vào 24/04/2012 - 23:17
Nhiều người cho rằng, câu này do đời sau chêm vào Đạo Đức Kinh.
Lý của âm dương là lý quân bình. Nhiều nhà thần học cho rằng, nếu không có WW2, thì tương lai loài người còn đen tối hơn nữa. Hai quả bom nguyên tử cho thế giới thấy tác hại ghê gớm của nó, khiến cho nhà bác học hàng đầu của thời đại sám hối, khiến cả nhân loại rúng động và đặt câu hỏi về giá trị của niềm tin.... Vậy thì, có đôi khi, chiến tranh cũng là một lý quân bình, dù rằng phi nhân tính.
Thánh nhân, hành xử theo đạo của tự nhiên, tôn trọng lẽ cân bằng...Có lẽ, ở một góc độ nào đó, thánh nhân cũng "dĩ bách tính vi sô cẩu"....
Cứ nhìn lịch sử Việt Nam, 30 năm chiến tranh, bao nhiêu đau thương. Ai nói Bác Hồ không khóc không đau? Ai nói Ngô Đình Diệm không yêu nước? Thực ra, đôi khi con người thật nhỏ bé.....
Thanked by 1 Member:
|
|
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối | |
---|---|---|---|---|---|
những góc nhìn khác nhau về chuyện cưới xin, xung - hợp vợ chồng |
Tử Bình | hieuthuyloi |
|
||
Những phong tục tập quán ở Việt namphong tục tập quán |
Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian | Fanmen |
|
|
|
Nhật ký những giấc mơ |
Vài Dòng Tản Mạn... | gaido111 |
|
||
Những năm tháng tuổi trẻ |
Vài Dòng Tản Mạn... | Tre |
|
||
Cần Những Tứ Trụ Nam Không Có Ta`i Tinh Để Nghiệm Lý |
Tử Bình | lymenhoc |
|
||
Cho những ai còn mơ ước thiên đàng.. |
Giải Trí | Rey |
|
6 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 6 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ: An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi | Quỷ Cốc Toán Mệnh | Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản | Quẻ Mai Hoa Dịch Số | Bát Tự Hà Lạc | Thái Ât Thần Số | Căn Duyên Tiền Định | Cao Ly Đầu Hình | Âm Lịch | Xem Ngày | Lịch Vạn Niên | So Tuổi Vợ Chồng | Bát Trạch |