Nhất Diệp Tri Thu Phái.
NgoaLong
25/02/2012
NL cũng hơi nghi ngờ dù chưa từng đọc qua sách đó, nhưng qua cái tên thì thấy không hợp lắm, mà giống chuyên sâu về Tử Vi hơn.
TNT
25/02/2012
TNT đang có 1 quyển sách tử vi của Ông này, trong quyển này chỉ bàn về tử vi, bàn từ ngũ hành cơ bản, cách an sao,... cho đến cách luận giải.
TNT thấy có nhiều điểm cũng hay, luận thấy chi tiết rõ ràng hơn Ông VĐC, nhưng chưa trải nghiệm luận thực tế nên chưa biết độ chính xác tới cỡ nào.
Sửa bởi TNT: 25/02/2012 - 02:42
Nhất Diệp Tri Thu Phái said:
Đây là một phái có lâu đời, nhưng chỉ vừa mới xuất hiện sau này, danh thủ phái này hiện nay là ông Phan Tử Ngư, xuất thân tu sĩ, xuất phát từ Mân Bắc.
Sử dụng thủ pháp Nhất Diệp Tri Thu để luận Tử Vi, khác xa với chính tông của Hy Di tiên sinh.
Trước tác vô số, nhưng khó lòng ai theo được vì phương pháp luận quá sức rắc rối phiền toái.
Sử dụng thủ pháp Nhất Diệp Tri Thu để luận Tử Vi, khác xa với chính tông của Hy Di tiên sinh.
Trước tác vô số, nhưng khó lòng ai theo được vì phương pháp luận quá sức rắc rối phiền toái.
Sửa bởi TNT: 25/02/2012 - 02:42
Durobi
25/02/2012
NhuThangThai, on 25/02/2012 - 02:08, said:
Chắc chắn là không nhầm bác ạ, sách của Phan Tử Ngư. Tuy nhiên có thể đây là cuốn sách đầu tiên của ông nên vẫn còn bị ảnh hưởng bởi phong cách Trung Châu Phái. Khi nào rỗi thì chúng ta bàn thêm về tử vi đẩu số khán tứ hóa, và cuốn mệnh phổ nhất thiên của ông này thì sẽ rõ hơn.
Đồng Lương Không Kiếp
25/02/2012
Nếu không nhầm thì là quyển "Tử vi đẩu số kinh điển - TG: Phan Tử Ngư", một lần tình cờ mua được ở Nhà sách Nguyễn Huệ - Fahasa
ngaylanhthangtot
25/02/2012
NhuThangThai, on 24/02/2012 - 23:27, said:
Về SH tình dục xem cung tử tức:.
4-Thiên cơ: Cả hai bên đều say sưa, kỹ thuật cao
7-Vũ Khúc: mê đắm, là thành phần không thể thiếu. Hội cát tinh thì thỏa mãn.
14:Phủ:bình tĩnh, có lý tính, mỹ mãn. thêm XK thì kinh nghiệm già dặn. Thêm sát tinh thì quá là cuồng nhiệt
16-Tham Lang:TD quá vượng, tinh lực hơn người, kiến thức phong phú khiến người người mê mẩn. Thêm tứ sát thì buông thả..
20-Thiên Lương thêm sát tinh: có tính chất cuồng bạo, chú trọng kỹ xảo.
22-Thất sát: có hiện tượng căng cứng, lo sợ. Cần thoải mái. Thêm cát tinh thì có thể hưởng thụ.
23-Phá quân: Quá khỏe, quá vượng thậm chí đến mức mù quáng, quá độ. Có cát tinh thì có thể ko mù quáng. Thêm sát tinh thì quá độ đến mức hại sức khỏe.
24-Hỏa Linh:Bị tình dục hành hạ, tình dục thường phản lại đạo đức.
Phù, xong. Những cái này tôi không chịu trách nhiệm kiểm chứng. Nếu chị nào nói tôi chỉ có Lý Thuyết Suông, tôi sẵn sàng chịu thua.
4-Thiên cơ: Cả hai bên đều say sưa, kỹ thuật cao
7-Vũ Khúc: mê đắm, là thành phần không thể thiếu. Hội cát tinh thì thỏa mãn.
14:Phủ:bình tĩnh, có lý tính, mỹ mãn. thêm XK thì kinh nghiệm già dặn. Thêm sát tinh thì quá là cuồng nhiệt
16-Tham Lang:TD quá vượng, tinh lực hơn người, kiến thức phong phú khiến người người mê mẩn. Thêm tứ sát thì buông thả..
20-Thiên Lương thêm sát tinh: có tính chất cuồng bạo, chú trọng kỹ xảo.
22-Thất sát: có hiện tượng căng cứng, lo sợ. Cần thoải mái. Thêm cát tinh thì có thể hưởng thụ.
23-Phá quân: Quá khỏe, quá vượng thậm chí đến mức mù quáng, quá độ. Có cát tinh thì có thể ko mù quáng. Thêm sát tinh thì quá độ đến mức hại sức khỏe.
24-Hỏa Linh:Bị tình dục hành hạ, tình dục thường phản lại đạo đức.
Phù, xong. Những cái này tôi không chịu trách nhiệm kiểm chứng. Nếu chị nào nói tôi chỉ có Lý Thuyết Suông, tôi sẵn sàng chịu thua.
Đọc xong chết cười...Thật kinh nghiệm, diễn tả mọi cung bậc về vấn đề tình dục....
Hà Uyên
25/02/2012
Hai chữ tri thu cũng ví như lưỡng nghi Cha Mẹ, cùng một mục đích sinh Con, mà kết quả khác nhau, hoặc là con trai, hoặc là con gái. NhuThăngThái dần quy tụ lại trong ngoài (chủ khách) = Nội cục - Ngoại cục - Nội cách - Ngoại cách, thì nhìn nhận ngày càng rõ hơn.
Khi cục đã không chính, thì nghĩa cũng biến hóa theo (紫 微 正 義 = Tử vi chính nghĩa), ngài Trần Đoàn nói với Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn như vậy.
Chính cục được hiểu như thế nào? Đó là căn cứ vào ngày sinh để biết ngôi vị của Đế tinh, theo đó kỳ số cục là một nguyên tắc chính yếu
Sửa bởi HaUyen: 25/02/2012 - 09:23
Khi cục đã không chính, thì nghĩa cũng biến hóa theo (紫 微 正 義 = Tử vi chính nghĩa), ngài Trần Đoàn nói với Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn như vậy.
Chính cục được hiểu như thế nào? Đó là căn cứ vào ngày sinh để biết ngôi vị của Đế tinh, theo đó kỳ số cục là một nguyên tắc chính yếu
Sửa bởi HaUyen: 25/02/2012 - 09:23
minhgiac
25/02/2012
cảm ơn anh nhu thang thai đã trả lời và đưa lên nhiều kiến thức tửvi mới lạ từ sứ ngoại.đúng là những điều mới lạ đó có nhiều phần khác với tử vi việt ta.phải chăng thời thế bây giờ thây đổi nên tử vi cũng được nghin cứu mổ xẻ nhiều khía cạnh,nhiều vấn đề từ cuộc sống.và có lẽ bây giờ người ta cũng gán gép nhiều ý nghĩa và lý tính khác cho các tinh đẩu.tôi không phải nhà nghin cứu,hay am người hiểu tử vi.chỉ là tò một chút cho đỡ buồn.nên không giám bình luận về giá trị hay tính đúng sai của nó.nhưng thiết nghĩ ta cũng nên suy nghĩ và chắt lọc những ý hay mà ta có thể học hỏi và ứng dụng được phải không ạ?và tôi nghĩ câu hỏi của tôi gửi anh cũng không phải dễ dàng để mà trả lời được vì trả lời được thì người đó đã lắm và hiểu được tử vi trong tay rùi.tiếc rằng minh giác tôi tài hèn sức mọn chẳng thể nói được gì.vậy xin đành chờ bậc cao minh nào đó soi sáng rồi.một lần nữa cám xin đựoc cảm ơn anh cùng toàn thể quý hội viên trong diễn đàn ạ.mong anh và mọi người chia sẻ nhiều.trân trọng!
AnKhoa
25/02/2012
Gửi cụ HaUyen,
AnKhoa muốn hỏi cụ một ý :
Ở topic LTCN, cụ viết:
Vậy ở đây có hai khái niệm:
- một là "chính cục" (tính toán như mọi người đã biết) ?
- hai là "kỳ số cục" (dựa vào ngày sinh) ?
đây có phải là "nội cục", "ngoại cục" mà cụ đề cập ở trên ? Và dựa vào đây để xét cục có phải là chính hay không ?
Kính cụ !
Sửa bởi AnKhoa: 25/02/2012 - 17:12
AnKhoa muốn hỏi cụ một ý :
HaUyen, on 25/02/2012 - 09:04, said:
Hai chữ tri thu cũng ví như lưỡng nghi Cha Mẹ, cùng một mục đích sinh Con, mà kết quả khác nhau, hoặc là con trai, hoặc là con gái. NhuThăngThái dần quy tụ lại trong ngoài (chủ khách) = Nội cục - Ngoại cục - Nội cách - Ngoại cách, thì nhìn nhận ngày càng rõ hơn.
Khi cục đã không chính, thì nghĩa cũng biến hóa theo (紫 微 正 義 = Tử vi chính nghĩa), ngài Trần Đoàn nói với Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn như vậy.
Chính cục được hiểu như thế nào? Đó là căn cứ vào ngày sinh để biết ngôi vị của Đế tinh, theo đó kỳ số cục là một nguyên tắc chính yếu
Khi cục đã không chính, thì nghĩa cũng biến hóa theo (紫 微 正 義 = Tử vi chính nghĩa), ngài Trần Đoàn nói với Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn như vậy.
Chính cục được hiểu như thế nào? Đó là căn cứ vào ngày sinh để biết ngôi vị của Đế tinh, theo đó kỳ số cục là một nguyên tắc chính yếu
Ở topic LTCN, cụ viết:
HaUyen, on 23/02/2012 - 21:16, said:
Khi ta khảo cứu, sách nói rằng: "60 giờ tương ứng nhất cục" (5 ngày), theo đó
- Từ ngày mồng 1 hàng tháng tới ngày mồng 10 là 1 tuần ứng với Nhị cục, kỳ số Nhị cục từ ngày mồng 5 tới ngày mồng 10
- Từ ngày mồng 1 tới ngày 15 đủ số, ứng với Tam cục, kỳ số Tam cục từ ngày 11 tới ngày 15
- Từ ngày mồng 1 tới ngày 20 đủ số, ứng với Tứ cục, kỳ số Tứ cục từ ngày 16 đến ngày 20
- Từ ngày mồng 1 tới ngày 25 đủ số, ứng với Ngũ cục, kỳ số Ngũ cục từ ngày 21 tới ngày 25
- Từ ngày mồng 1 tới ngày cuối tháng ( 29 - 30) đủ số, ứng với Lục cục, kỳ số Lục cục từ ngày 26 tới ngày 29 tháng thiếu, hoặc ngày 30 tháng đủ. (riêng tháng Hai là 28 ngày)
- Từ ngày mồng 1 hàng tháng tới ngày mồng 10 là 1 tuần ứng với Nhị cục, kỳ số Nhị cục từ ngày mồng 5 tới ngày mồng 10
- Từ ngày mồng 1 tới ngày 15 đủ số, ứng với Tam cục, kỳ số Tam cục từ ngày 11 tới ngày 15
- Từ ngày mồng 1 tới ngày 20 đủ số, ứng với Tứ cục, kỳ số Tứ cục từ ngày 16 đến ngày 20
- Từ ngày mồng 1 tới ngày 25 đủ số, ứng với Ngũ cục, kỳ số Ngũ cục từ ngày 21 tới ngày 25
- Từ ngày mồng 1 tới ngày cuối tháng ( 29 - 30) đủ số, ứng với Lục cục, kỳ số Lục cục từ ngày 26 tới ngày 29 tháng thiếu, hoặc ngày 30 tháng đủ. (riêng tháng Hai là 28 ngày)
Vậy ở đây có hai khái niệm:
- một là "chính cục" (tính toán như mọi người đã biết) ?
- hai là "kỳ số cục" (dựa vào ngày sinh) ?
đây có phải là "nội cục", "ngoại cục" mà cụ đề cập ở trên ? Và dựa vào đây để xét cục có phải là chính hay không ?
Kính cụ !
Sửa bởi AnKhoa: 25/02/2012 - 17:12
ThaiThangNhu
25/02/2012
Thưa cụ Hà Uyên, Nội cục và Ngoại cục ở đây chắc là ngũ hành nạp âm của tháng mà cung mệnh và cung Thiên Di rơi vào để thể hiện chủ khách, còn Kỳ Cục Số là khái niệm khác?
Sửa bởi NhuThangThai: 25/02/2012 - 20:17
Sửa bởi NhuThangThai: 25/02/2012 - 20:17
ThaiThangNhu
25/02/2012
Chúng ta quay lại bàn luận về NDTTP. Đọc kỹ lại, ta có thể thấy rõ ràng, môn phái này luận giải rất khác so với chúng ta, và bắt buộc một trong hai phải sai sót.Vì vậy tôi xin phép đưa lại một số câu hỏi:
1-Thiên Tài và Thiên Thọ được luận giải là rất tốt, rất đẹp, đủ cả chính nghĩa với cả tài năng. Tại sao trong tử vi Việt thì lại biến thành chiết giảm của tất cả các sao đồng cung, rồi lại sinh ra lý thuyết Thiên Lương về việc làm việc tốt ở cung này thì được hưởng Phúc ở cung kia.
Vậy, đã ai thực sự nghiệm lý hay tìm ra lời giải thích hợp lý hay chưa? Thú thực tôi cảm thấy nghi ngờ rất nhiều lý thuyết mình từng học.
Sửa bởi NhuThangThai: 25/02/2012 - 20:43
1-Thiên Tài và Thiên Thọ được luận giải là rất tốt, rất đẹp, đủ cả chính nghĩa với cả tài năng. Tại sao trong tử vi Việt thì lại biến thành chiết giảm của tất cả các sao đồng cung, rồi lại sinh ra lý thuyết Thiên Lương về việc làm việc tốt ở cung này thì được hưởng Phúc ở cung kia.
Vậy, đã ai thực sự nghiệm lý hay tìm ra lời giải thích hợp lý hay chưa? Thú thực tôi cảm thấy nghi ngờ rất nhiều lý thuyết mình từng học.
Sửa bởi NhuThangThai: 25/02/2012 - 20:43
Hà Uyên
25/02/2012
@An Khoa:
- Chính cục được căn cứ vào Can năm + cung mệnh + ngày sinh
Ví dụ:
- Người tuổi can Mậu Quý, sinh ngày 21/6 âm lịch giờ Tuất, Mệnh lập tại Dậu, ứng tam Cục, nhưng sinh ngày 21 thì kỳ số Cục là Ngũ cục, nên chưa được gọi là chính Cục, theo đó thì Tử vi cư Thân
- Khi ta gặp người tuổi can Đinh Nhâm, vẫn sinh ngày 21/6 âm lịch giờ Tuất, Mệnh cư Dậu, ứng ngũ Cục, trường hợp này được gọi là chính Cục, vì căn cứ vào ngày sinh, sinh ngày 21 thỏa được điều kiện kỳ số ngũ Cục, theo đó thì Tử vi cư Tuất.
Không chính cục luôn hướng tới chính cục, mệnh cư Dậu không chính cục có Thái âm, luôn hướng tới mệnh chính cục có Cự Cơ tọa thủ.
Sửa bởi HaUyen: 25/02/2012 - 23:21
- Chính cục được căn cứ vào Can năm + cung mệnh + ngày sinh
Ví dụ:
- Người tuổi can Mậu Quý, sinh ngày 21/6 âm lịch giờ Tuất, Mệnh lập tại Dậu, ứng tam Cục, nhưng sinh ngày 21 thì kỳ số Cục là Ngũ cục, nên chưa được gọi là chính Cục, theo đó thì Tử vi cư Thân
- Khi ta gặp người tuổi can Đinh Nhâm, vẫn sinh ngày 21/6 âm lịch giờ Tuất, Mệnh cư Dậu, ứng ngũ Cục, trường hợp này được gọi là chính Cục, vì căn cứ vào ngày sinh, sinh ngày 21 thỏa được điều kiện kỳ số ngũ Cục, theo đó thì Tử vi cư Tuất.
Không chính cục luôn hướng tới chính cục, mệnh cư Dậu không chính cục có Thái âm, luôn hướng tới mệnh chính cục có Cự Cơ tọa thủ.
Sửa bởi HaUyen: 25/02/2012 - 23:21
Hà Uyên
25/02/2012
NhuThangThai, on 25/02/2012 - 20:16, said:
Thưa cụ Hà Uyên, Nội cục và Ngoại cục ở đây chắc là ngũ hành nạp âm của tháng mà cung mệnh và cung Thiên Di rơi vào để thể hiện chủ khách, còn Kỳ Cục Số là khái niệm khác?
Nội cục là chính cục của Mệnh
Ngoại cục căn cứ vào giờ sinh xác định Thân, người Thân cư Phu Thê + Thân cư Phúc thì không có Ngoại cục, chỉ có những người Thân cư Tài Di Quan thì mới tồn tại Ngoại cục. Đây là nguyên lý tham lưỡng (3 và 2) của Dịch.
Sửa bởi HaUyen: 25/02/2012 - 23:07
DaoHongHi
25/02/2012
ThaiThangNhu
25/02/2012
Kính thưa cụ Hà Uyên
Vậy thì có nghĩa rằng có điều kiện tương thích thì sẽ được gọi là kỳ số cục. Nhưng có cái cháu chưa hiểu, đó là điều kiện kỳ số cục này dựa vào so sánh độ lớn của cục hay dựa vào tương quan của hai cái ngũ hành cục? Bởi vì tương quan của ngũ hành cục và kỳ số cục đưa đến khá nhièu điều thú vị, và địa vị cháu là tác giả thì sẽ phát triển lý thuyết dựa trên điều này, nhưng có vẻ như cái này khác với ý của cụ.
Tiếp theo, cháu muốn hiểu, dựa vào Kỳ Số Cục để an thêm 1 sao Tử Vi nữa, vậy thì từ đó ta có thể nói về vị trí của sao Tử Vi mới này?
Còn cái ngoại cục, chắc cũng gần giống như với trường phái sử dụng tứ hóa của cung Thân, nhưng ở đây là áp dụng với ngũ hành nạp âm để đưa tới các vòng trường sinh. Có một điều cần để ý, theo quan điểm của cháu, phải sử dụng cung Thiên Di để nghiên cứu tương tác, chứ không thể sử dụng cung Thân chỉ trong trường hợp cung thân đóng ở phía bên kia của cung mệnh bởi ranh giới Điền-Tử, vì khó có thể nói ngoại cục mà sử dụng cung Thân mà bỏ qua cái quan trọng nhất là cung Thiên Di.
Kính cụ.
Sửa bởi NhuThangThai: 25/02/2012 - 23:21
Vậy thì có nghĩa rằng có điều kiện tương thích thì sẽ được gọi là kỳ số cục. Nhưng có cái cháu chưa hiểu, đó là điều kiện kỳ số cục này dựa vào so sánh độ lớn của cục hay dựa vào tương quan của hai cái ngũ hành cục? Bởi vì tương quan của ngũ hành cục và kỳ số cục đưa đến khá nhièu điều thú vị, và địa vị cháu là tác giả thì sẽ phát triển lý thuyết dựa trên điều này, nhưng có vẻ như cái này khác với ý của cụ.
Tiếp theo, cháu muốn hiểu, dựa vào Kỳ Số Cục để an thêm 1 sao Tử Vi nữa, vậy thì từ đó ta có thể nói về vị trí của sao Tử Vi mới này?
Còn cái ngoại cục, chắc cũng gần giống như với trường phái sử dụng tứ hóa của cung Thân, nhưng ở đây là áp dụng với ngũ hành nạp âm để đưa tới các vòng trường sinh. Có một điều cần để ý, theo quan điểm của cháu, phải sử dụng cung Thiên Di để nghiên cứu tương tác, chứ không thể sử dụng cung Thân chỉ trong trường hợp cung thân đóng ở phía bên kia của cung mệnh bởi ranh giới Điền-Tử, vì khó có thể nói ngoại cục mà sử dụng cung Thân mà bỏ qua cái quan trọng nhất là cung Thiên Di.
Kính cụ.
Sửa bởi NhuThangThai: 25/02/2012 - 23:21
Hà Uyên
25/02/2012
NhuThangThai, on 25/02/2012 - 23:18, said:
Kính thưa cụ Hà Uyên
Vậy thì có nghĩa rằng có điều kiện tương thích thì sẽ được gọi là kỳ số cục. Nhưng có cái cháu chưa hiểu, đó là điều kiện kỳ số cục này dựa vào so sánh độ lớn của cục hay dựa vào tương quan của hai cái ngũ hành cục? Bởi vì tương quan của ngũ hành cục và kỳ số cục đưa đến khá nhièu điều thú vị, và địa vị cháu là tác giả thì sẽ phát triển lý thuyết dựa trên điều này, nhưng có vẻ như cái này khác với ý của cụ.
Tiếp theo, cháu muốn hiểu, dựa vào Kỳ Số Cục để an thêm 1 sao Tử Vi nữa, vậy thì từ đó ta có thể nói về vị trí của sao Tử Vi mới này?
Còn cái ngoại cục, chắc cũng gần giống như với trường phái sử dụng tứ hóa của cung Thân, nhưng ở đây là áp dụng với ngũ hành nạp âm để đưa tới các vòng trường sinh. Có một điều cần để ý, theo quan điểm của cháu, phải sử dụng cung Thiên Di để nghiên cứu tương tác, chứ không thể sử dụng cung Thân chỉ trong trường hợp cung thân đóng ở phía bên kia của cung mệnh bởi ranh giới Điền-Tử, vì khó có thể nói ngoại cục mà sử dụng cung Thân mà bỏ qua cái quan trọng nhất là cung Thiên Di.
Kính cụ.
Vậy thì có nghĩa rằng có điều kiện tương thích thì sẽ được gọi là kỳ số cục. Nhưng có cái cháu chưa hiểu, đó là điều kiện kỳ số cục này dựa vào so sánh độ lớn của cục hay dựa vào tương quan của hai cái ngũ hành cục? Bởi vì tương quan của ngũ hành cục và kỳ số cục đưa đến khá nhièu điều thú vị, và địa vị cháu là tác giả thì sẽ phát triển lý thuyết dựa trên điều này, nhưng có vẻ như cái này khác với ý của cụ.
Tiếp theo, cháu muốn hiểu, dựa vào Kỳ Số Cục để an thêm 1 sao Tử Vi nữa, vậy thì từ đó ta có thể nói về vị trí của sao Tử Vi mới này?
Còn cái ngoại cục, chắc cũng gần giống như với trường phái sử dụng tứ hóa của cung Thân, nhưng ở đây là áp dụng với ngũ hành nạp âm để đưa tới các vòng trường sinh. Có một điều cần để ý, theo quan điểm của cháu, phải sử dụng cung Thiên Di để nghiên cứu tương tác, chứ không thể sử dụng cung Thân chỉ trong trường hợp cung thân đóng ở phía bên kia của cung mệnh bởi ranh giới Điền-Tử, vì khó có thể nói ngoại cục mà sử dụng cung Thân mà bỏ qua cái quan trọng nhất là cung Thiên Di.
Kính cụ.
NhuThangThai cần một số thời gian để trả lời câu hỏi: tại sao năm Ất Canh thì trị số Cục tuân thủ theo thứ tự và trật tự 6 - 5 - 4 - 3 - 2
Ngài Trần Đoàn đã khải mở mối quan hệ của Ngày từ Nhất cục