Dienbatn chỉ nhớ đại khái như vậy, song sự thù hận của con người có thể biến cốc nước lạnh bình thường trở thành thuốc độc là hoàn toàn có thật. Do vậy, khuyên các bà nội trợ, khi thấy trong người không được thoải mái về tinh thần hay đang có chuyện buồn phiền, xin đừng làm cho cơm gia đình keo lại lợi bất cập hại. Người Trung Quốc thường xử dụng những hình nhân bằng vải hay gỗ, ghi tên người cần hại, dán vào đó một lá Bùa và đọc Thần chú để cho người bị hại đau bệnh hay chết. Có một số trường hợp người ta dùng cung dâu, bắn vào hình nhân, dùng kim đâm vào tim của hình nhân và nhỏ vào đó các giọt máu. Một cách khác là họ chọn thời gian nữa đêm, các giờ Sát tử, giờ Trùng tang liên táng mà kêu tên tuổi của người cần hại, rồi đọc chú sai những Linh hồn vất vưởng mà họ đã luyện phép đi hại người.
Trong các nghề, có nghề thợ mộc cũng hay dùng ếm các nhà của người ta. Khi gặp chủ nhà nào đối xử tốt không, họ dùng cách đeo lộn đầu kèo nhà, vẽ hình nhân trên đầu cột cái, hoặc đóng đinh vào trên đấu cột cái. Người Chàm ếm thường dùng là cách dùng một mảnh giấy đỏ, viết tên tuổi kẻ định hại và đặt dưới chân ông Táo sau đó đọc câu Thần chú nhất định. Người sẽ bị ếm cảm thấy nóng này, điên cuồng mà chết. Người Việt thi đơn giản hơn là dùng ngay hinh ảnh của kẻ đó mà đọc chú và yếm dưới chân ông Táo. Ngoài ra con người Chàm cách dùng: Lấy hình của kẻ ếm cần, nhét vào bụng một con cá lóc và đọc chú rồi đem thả xuống sông.
Bất cứ Môn phái nào cũng có cách ếm đối, trù rủa của họ, chuyện thiện làm thì cần công sức nhọc thân chứ chuyện ác thì dễ lắm, cứu người thì khó mà hại người thi dễ quá cũng như xây cái nhà lên thi tốn thời gian chứ đập nó xuống thi chỉ Tíc Tắc thôi, vì Hưng thần lúc nào cũng ở gần ta hơn Phúc, Hỷ thần. Phái hội (Lâm ấp, Chiêm thành) ở Phan Rang, Phan Rí... có môn ếm rất ghê rợn và linh nghiệm, khi muốn giết hết nhà người nào đó thì họ đếm coi bao nhiêu người trong nhà tất cả, sau đó chạng vạng tối họ ra rừng kiếm một nhánh cây có số lá tương xứng với số đó có người nhà, sau đó cầm nhánh cây đó hướng về hướng nhà kẻ thù có cùng họ đó mà niệm chú nguyền rửa bằng những lời vô cùng độc địa tàn khốc bảy lần hoặc chín lần, rồi nín thở dùng tay tuột nhánh lá cây đó, bao nhiêu cái lá rụng là bấy nhiêu người chết, nếu rụng là hết không còn người nào sống sót. Phái Lổ ban sát thần phù khi muốn ếm chết (tử sát em) thi ông thầy đó phải cắt lấy máu mình vẽ Bừa, rồi chôn trước nhà người đó hay ếm vô họng kèo, đơn vòng...hoặc kiếm cách nhét dấu kín trong nhà.
Về phần thư, thuốc đa số người Miên (kho-me krom) và Chà châu giang ở miền tây và miệt bảy núi đều tinh thâm, ở miệt Thất sơn từ núi Bà (núi Sam) qua ông Cấm, ông Tô, núi Tượng, núi Dài...Tri tôn, và tấn Xà tiên xuống cả Hà miền, Lục sơn qua Miên đều có xử dụng. Bùa phép của người Khơ-me dùng tiếng Nam Phạn (pali) bắt nguồn từ miền Nam Ấn độ, làm ảnh hưởng du nhập của Phật giáo nguyên thủy giống như các nước lân bang: Lào, Thái, Tích lan... và cộng thêm tín ngưỡng balamôn giáo thời các vương quốc Phù Nam, Champa nên huyền thuật của họ rất đa dạng, kỳ bí và lắm tông nhiều phái được người Miên gọi chung nôm na là Bà Lây (pali). Những chuyện như: nuôi một cái râu cọp cắm măng vào mục trong khắp da bò chôn dưới đất thời gian sau vài tuần sẽ biến thành con sâu rồi lấy nó làm phân thuốc độc, hoặc lấy ba con hơn lan đục thân cây đu đủ bỏ vào đọc thần chú nhét lại thân cây sau trăm ngày đến lấy tán bột phơi khô dùng làm thuốc độc giết người trong vô sắc vô vị quả là có thật, và còn nhiều và rất nhiều cách thức trong thiên nhiên có thể giết người cũng như cứu người, có người còn sai được con ruồi, lan xanh chân tẩm độc dược bay đến nhà kẻ mình muốn giết mà đậu vào đồ ăn mà đầu độc kẻ ấy...
Còn rất nhiều loại khác như: Bùa thương thi các phái đều như nhau Chà, Miên, Xiêm, Mẹ sanh, Lổ ban, Lào, Mới, Hội (Chăm pa) đều có phép thương và bí phương bản môn tu luyện, ông thầy nào chịu khổ luyện thi sắc, ví dụ như bữa thương phái Chà luyện trăm ngày, sau đó dùng lưỡi họa bóng vô tay đến nắm tay cô nào thì cô say đắm đó mà theo, nếu luyện cao hơn nữa chỉ cần vẽ vô giấy vo lại Liệng thì trúng nàng nàng nào đó cũng cuốn gói đi theo luôn, còn Bừa thương phái Mẹ sanh luyện trăm ngày đọc vuốt con gà mái đang ấp mê ổ cũng chạy theo mình huống gi con gái.
Tuy nhiên, theo bà Bảy, không phải ai cũng chịu ảnh hưởng của các việc Thư, Trù, ếm. Những người có chân mạng là vĩ nhân, những người tu hành Đạo cao đức trọng, những người thật thà lương thiện có bầu Phước lớn thì mọi việc Thư, Trù, ếm đều không có kết quả. Người bình thường, vốn trong Nghiệp Duyên đã có cái kết cục vay trả, thì việc bị trúng những cái đó cũng là một cách phải trả nghiệp. Còn những người tu hành Đạo cao đức trọng, những người thật thà lương thiện có lớn bầu Phước, người có chân mạng là vĩ nhân...thường là có Long Thần Hộ Pháp đi theo hộ trì. Lúc đó, tác hại độc ác của Thư, Trù, ếm giống như một quả bóng quăng vào bức tường, phản lực sẽ khiển quả bóng bật ngược trở lại, nếu ném lực mạnh sẽ phản càng mạnh. Lúc đó người lãnh hậu quả lại chính là người thực hiện các việc xấu trên.
Dù với ai cũng vậy cái chữ Nghiệp Duyên luôn luôn theo đuổi trong suốt cuộc đời và vô vàn kiếp về sau này. Gieo gió thì phải gặt bão. Người có tâm địa làm điều ác, trước sau cũng phải gánh chịu những hậu quả do mình gây ra. Và cái lãi suất phải chịu đựng khi vay để làm ác thật là kinh khủng. Có thể không chỉ riêng người đó, mà nhiều khi cả con cháu, dòng họ của người đó cũng phải chịu sự trả Quả một cách thê thảm. Lưới Trời tuy thưa nhưng không thể thoát được. Có thể những việc làm ác của mình không ai biết được, nhưng có Trời Đất và vô số các cảnh giới khác đều biết, làm sao chạy được đây????
Sửa bởi hiendde: 17/02/2012 - 14:09