Quyển Nhất - Thân Mệnh Chiêm - Lục Thân (tiếp theo)
Đoán bần phú
Hào tài hướng về vượng khố thì giàu có, hào tài tụ hội vượng thì giàu. Long đức tài phúc vượng trì (
trì thế thân) thì giàu, tài phúc kèm theo nguyệt nhật động biến tới sanh hợp thế thân thì giàu.
Tài ở tứ khố thìn tuất sửu mùi vượng tướng, nông công thương cổ (
nhà buôn) đạt đến giàu, tài ở tứ sanh dần thân tỵ hợi cho rằng đạt đến giàu có ở quê người, tài ở tứ sanh tý ngọ mão dậu sanh vượng, đạt đến giàu có bằng cửu lưu nghệ thuật.
Thái tuế có thêm tài trợ giúp hào thế, giàu nhờ dựa vào tổ nghiệp. Nguyệt tướng thêm tài trợ giúp thế, giàu nhờ dựa vào cha hay anh. Nguyệt kiến thêm tài trợ giúp thế, giàu nhờ dựa vào vợ con.
Quẻ ngoại cung khác, hào tài tới sanh hợp thế, quẻ ngoại là thu được nguồn lợi và thành gia; quẻ nội cung gốc hào tài tới sanh hợp hào thế, buôn bán ở địa phương của mình mà làm nên cơ nghiệp. Lục thân quẻ nội cung gốc ở hào động, hóa hào tài tới sanh hợp được tài của họ hàng bên nội mà bắt đầu sự nghiệp. Lục thân quẻ ngoại cung gốc ở hào động, hóa hào tài tới sanh hợp, được tài của họ hàng bên ngoại mà bắt đầu sự nghiệp. Quẻ ngoai cung khác, động biến hào tài tới sanh hơp, được tài của người ở phương xa mà bắt đầu sự nghiệp. Quẻ nội tha cung, hào động biến tài tới sanh hợp, được tài của láng giềng mà khởi nghiệp.
Hào quan có thêm quý vượng, hóa tài tới sanh hơp, được tài của quan chức mà bắt đầu cơ nghiệp.Hào quan có thêm kiếp nhận huyền vũ tam hình, hóa tài tới sanh hợp được tài của kẻ xấu ác mà bắt đầu cơ nghiệp. Ở hào năm (hào năm là đường lộ), chính là nhặt được tài sản bị trộm bỏ lại bên dường mà bắt đầu cơ nghiệp.
Tài hóa tài tới sanh hợp, khởi gia bằng nghề cho vay. Có thêm huyền vũ hàm trì, chắc là giam dâm với phụ nữ bên ngoài, do đó được tiền bạc của người đó.
Hào huynh có thêm huyền vũ động hóa tài, keo kiệt bủn xỉn mà bắt đầu cơ nghiệp. Hào huynh có thêm chu tước động hóa tài, lấy cờ bạc mà bắt đầu cơ nghiệp. Phúc đức hóa tài tới sanh hợp, được tài từ bán sinh vật cúng tế, nuôi tằm, tăng đạo mà bắt đầu cơ nghiệp.
Hào phụ mẫu hóa tài tới sanh hợp, được tài sản từ bán nhà cửa mà băt đầu cơ nghiệp. Hào thổ câu trận hóa tài tới sanh hợp, được tài sản từ việc bán đất ruộng mà bắt đầu cơ nghiệp.
Hào tài lâm vượng mã thì kiếm nguồn lợi ở giang hồ (
ngày xưa chỉ đi khắp nơi bán thuốc, bói toán, làm trò... để mưu sinh). Hào tài lâm suy mã thì cực khổ bận rộn mà xây dựng gia đình. Hào tài phùng không vong mã, thì ở thành phố kinh doanh. Lộc tài vượng tướng, gặp hình xung, âm xứ (
nơi bí mật) thành gia. Quý nhân vượng tướng hình tài lộc, trong hung (
trong lúc mất mùa, đói kém) được cơ nghiệp. Nếu vượng tài có thêm bạch hổ dương nhận chắc chắn là trọc phú (
giàu mà bất nghĩa).
Quẻ chánh không có hào tài mà quẻ biến có, hoặc hào thế hào tài tử tuyệt hóa sanh vượng, trước nghèo sau giàu. Quẻ chánh có hào tài mà quẻ biến không có, hoặc hào thế hào tài sanh vượng hóa tử, tuyệt, không vong, phá thì trước giàu sau nghèo.
Cho đến thế huynh đệ không vong động, thê tài tử tôn vô khí, thế bị nhật xung, kèm theo huynh đệ, quan quỷ, nhị hao, phá toái sát, dụng thần thê tài tử tuyệt, dụng thần tài hóa không, tuyệt, tử, phá, quan quỷ, huynh đệ, sáu hào không có hào tài, hay tài phục dưới hào quỷ tất cả đều là nghèo.
Muốn biết việc gì làm tiêu tan hết gia sản, chỉ xem dụng thần có thêm huynh đệ động. Hào huynh đệ có thêm thanh long động là việc vui mừng nên phá; tỏ ra phong thái t.ao nhã kết giao với các quan chức, cưới gã, cầu quan mua nàng hầu, xây dựng. Hào huynh có thêm chu tước động do thị phi nên phá, ăn nói xung đột kết giao với thư lại (
quan bậc thấp lo việc ghi chép), ra vào công môn (
sở quan, nha môn) dùng tiền bạc để thắng kiện. Hào huynh có thêm câu trận động do kiêu ngạo nên phá, phòng ốc nhà cửa trang trí xa xỉ, ưa thích mua ruộng đất, chồng chất không rõ ràng, hoặc cho vay mượn tiền bạc, bị người lấy mất. Hào huynh có thêm đằng xà động, do nghi hoặc nên phá, là những việc tin tưởng chuyện yêu ma xằng bậy, cầu thần trả lễ; diễn hý kịch sắp bày nghi lễ cầu cúng, liên lụy người hòa giải. Hào huynh có thêm bạch hổ động hung dữ và bạo lực nên phá như là việc tang ma hiếu phục chồng chất, tranh đấu để đoạt quyền thừa kế; vu khống mạng sống con người; sát thương mưu hại. Hào huynh có thêm huyền vũ động không cẩn thận nên phá như là bị hại bởi dính líu vào trộm cướp ; bị người nợ quá hạn; cờ bạc rượu chè gái gú; bị kẻ tiểu nhân và phụ nữ gây ra phiền nhiễu. Đây là bói nghèo giàu.
Nếu mà tài sản gia đình nhiều ít thì suy xét theo số tiên thiên trong Chu dịch của nạp giáp hào tài giáp kỷ tý ngọ số chín; ất canh sửu mùi số tám; bính tân dần thân số bảy; đinh nhâm mão dậu số sáu; mậu quý thìn tuất số năm, tỵ hợi luôn là số bốn. Đều lấy hào tài của cung gốc xuất hiện làm chủ, không hiện thì chọn lấy phục tài.
Nếu như quẻ có hai hào tài xuất hiện thì chọn lấy cả hai. Ngoài ra có khi đại tượng là tài của cung gốc, cũng chọn lấy can chi của quẻ để luận cùng lúc. Như là nhâm
thân (
có lẽ là giáp) tuất hợi càn; ất quý mùi thân khôn; bính sửu dần cấn; tân thìn tỵ tốn; mậu tý ở khảm; kỷ ngọ ở ly, canh mão ở chấn; đinh dậu ở đoài.
Như quẻ thuần càn, hào hai giáp dần là tài, giáp số chín, dần số bảy cộng lại là số mười sáu. Nếu đại phú thì mười tiến thành ngàn, sáu tiến thành trăm, là mười sáu ngàn. Trung phú thì mười tiến thành trăm, sáu tiến thành mười, là một ngàn sáu trăm. Hạ phú thì mười tiến mười, sáu cũng tiến mười là một trăm sáu mươi vậy. Như gia đình nhỏ, thì chỉ lấy một thủy, hai hỏa, ba mộc, bốn kim năm thổ mà suy xét.
Như cung càn hào dần mộc tài, mộc số ba thì một tiến mười chính là ba mươi lượng. Nếu mình vượng tướng thì tăng gấp đôi, hưu thì giữ nguyên số, còn tù hay tử thì giảm còn phân nửa. Nếu thái tuế quý mã phúc lộc tụ ở cùng hào tài, thì lợi ích sẽ tăng gấp đôi. Nguyệt kiến quý mã phúc lộc hội tụ ở cùng hào tài, lợi ích được tăng thêm nửa phần. Thái tuế hình phá hào tài thì giảm phân nửa; nguyệt kiến hình phá hào tài thì giảm một phần ba. Nếu quý sát hợp thì lợi ích, còn bị hình phá hợp thì hao tổn, và không tăng hay giảm chỉ được thường số không đổi.
Lại có trường hợp hào với cung đều không vong, phá tử tuyệt, như năm giáp thân tháng nhâm thân tuần giáp tý ngày canh ngọ gieo được quẻ thuần càn, hào tài bị hình phá tuyệt ở năm và tháng thân, tử ở nhật kiến là ngọ, lại thêm cung gốc tuất hợi không vong ở trong tuần giáp tý, cho dù có giàu như Thạch Sùng thì cũng sụp đỗ không còn lại gì. Lại như quẻ thiên phong cấu sáu hào không có tài, quẻ tốn là mộc cũng là tài của cung càn, dưới hào hai cung tốn phục giáp dần tài của cung gốc, quẻ tốn thiên can là tân, địa chi là thìn tỵ, tân số bảy, thìn số năm, tỵ số bốn cộng tất cả lại là mười sáu, lại có thêm hào phục giáp dần cũng là mười sáu, cộng thành ba mươi hai, nếu là đại phú thì ba mươi tiến thành ba ngàn, hai tiến thành hai trăm là ba vạn hai ngàn. Còn trung phú thì ba mươi tiến thành ba trăm, hai tiến thành hai mươi, là ba ngàn hai trăm. Và tiểu phú thì mười tiến mười, hai tiến hai là ba trăm hai mươi vậy. Mỗi cái đều tăng gấp mười lần, gia đình nhỏ cũng lấy số của ngũ hành, một tiến mười mà xét như phương pháp ở trước. Vượng tướng thì thêm gấp đôi, hưu thì giữ nguyên số, tù tử thì giảm phân nửa. Tuế nguyệt quý sát, với tuế nguyệt hình phá đều dẫn đến ích lợi hay hao tổn như thường lệ (trích từ Chiêm Đăng Pháp)
Thông thường đoán sang hèn nghèo giàu, không kể tổ tiên xa gần, họ hàng cùng một gốc chín họ, người ở nơi xa hay láng giềng, là quan chức hay thấp hèn, đều y theo phương pháp này mà đoán, lại cần biết người tốt lành mà gặp tử mộ tuyệt thai, hình hại khắc phá thì giảm bớt phúc lành của mình, người bị hung xấu mà gặp phải quý mã đức hỷ long phúc sanh hợp sẽ giảm bớt tai họa của mình, không thể một lời mà nói hết.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
.