Jump to content

Advertisements




Phân tích quẻ của thầy Liêu Mặc Hương


1 reply to this topic

#1 htran

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 12 Bài viết:
  • 12 thanks

Gửi vào 14/12/2024 - 20:36

Chồng chết thảm, không thể nhận việc

Ông Vương, tổng giám đốc công ty XX ở đường An Sơn Tây, Thiên Tân muốn mời cô Điền làm thư ký, hỏi xem cô này có phù hợp để làm việc không? Gieo được quẻ "Hỏa Thiên Đại Hữu".
Năm Thân, tháng Dậu, ngày Kỷ Dậu (Dần Mão không vong)

Hỏa Thiên Đại Hữu

Quan K.Tỵ……..Ư…….Trần
Phụ K.Mùi ……………..Tước
Huynh K.Dậu…………..Long
Phụ G.Thìn …....T…..…Vũ
Tài G.Dần……………...Hổ
Tử G.Tý………………..Xà

1. Hào 2 Bạch Hổ, hào Tài là dụng thần, đoán cô này là nhân viên y tế, suy nhược gặp không vong, cho thấy hiện tại không làm nghề này.
Ông Vương nói: "Thầy nói đúng, trước đây bà ấy là bác sĩ, hiện tại đang làm kinh doanh cá thể."

Suy ngẫm:
Thông thường xem quẻ về việc tuyển dụng có thể dùng được hay không, lấy hào Ứng làm dụng thần. Hào Ứng và hào Thế tương sinh tương hợp là hai bên đều bằng lòng. Hào Ứng sinh Thế, hợp Thế là đối phương có thể được mình sử dụng, làm việc tận tâm tận lực, có lợi cho bản thân. Hào Thế sinh Ứng, hợp Ứng là hào Thế có thiện cảm với đối phương, quan tâm chăm sóc hào Ứng, hào Ứng có thể được hào Thế giúp đỡ. Ở đây, thầy Liêu Mặc Hương trong việc lựa chọn dụng thần, đã khéo léo chọn hào Thê tài làm dụng thần, lý do vì hai điều: Thứ nhất, ông Vương lúc đó có thể đã nói rõ đây là một phụ nữ. Thứ hai, tuyển thư ký, vì thư ký là người dưới quyền của ông Vương, là người bị tôi sử dụng, sai khiến. Vì vậy, thầy Liêu chọn hào Thê tài làm dụng thần là có lý.
Lục thần là yếu tố quan trọng để xác định tính chất của sự vật, ở đây thầy Liêu ngay từ đầu đã lấy "hào 2 Bạch Hổ, hào Tài là dụng thần", đặt Bạch Hổ, yếu tố xác định tính chất của sự vật, lên vị trí hàng đầu để làm điểm bắt đầu phán đoán quẻ này. Vì Bạch Hổ trong việc xác định tính chất nghề nghiệp và công việc có ý nghĩa là quân nhân, võ quan, bác sĩ phẫu thuật, cảnh sát, người hung dữ,... Đối với người được tuyển dụng là nữ, lại "suy nhược gặp không vong", kết hợp với lẽ thường, suy ra cô này làm quân nhân, võ quan khả năng không lớn, vậy nên là nhân viên y tế. Ở đây, thầy Liêu đã suy luận rất chính xác.
Tiếp đó, phân tích dụng thần Thê tài Dần mộc gặp không vong, ở đây thầy ấy coi Tuần Không là một loại tượng, chứ không phải coi nó là một loại lý thuyết ngũ hành sinh khắc để xác định thời gian ứng nghiệm.

Tuần Không, đối với nhân viên y tế mà nói, kết hợp với lẽ thường của sự vật, ý nghĩa của nó là không làm nghề này nữa, nghề nghiệp trống rỗng, nhàn rỗi không có việc gì làm,... Vì vậy, thầy Liêu dựa theo ý nghĩa này, đã phân tích tình hình nghề nghiệp hiện tại của cô này một cách rõ ràng. Tuy chỉ có vài câu ngắn ngủi, nhưng có thể thấy công lực Dịch học của thầy rất vững chắc.

2. Dụng thần Dần mộc, gặp không vong ở Quái Thân, hào 4 Huynh đệ Dậu kim lâm Nhật, Nguyệt khắc chế dụng thần Dần mộc, là tượng rất xấu, nên đoán cô này hiện tại đang ở trong hoàn cảnh bi thảm, đau buồn đến tột cùng, có thể là chồng bà ấy gặp đại họa.

Ông Vương đột nhiên đứng dậy nắm lấy tay tôi, xúc động nói: "Thầy xem đúng quá, thật không thể tin được." Chồng của cô này cũng là người kinh doanh cá thể, vợ chồng rất hòa thuận, một tháng trước, hai vợ chồng đi Quảng Đông buôn bán, trên đường về, đi xe mui trần, hai người đều đứng trên xe, vì chồng bà ấy cao (1m89), khi đi qua một nơi nào đó, chồng bà ấy đã đụng phải đường dây cao thế, bị điện giật ngã xuống ngay lập tức (có thể thấy từ hào 4 Huynh đệ Dậu kim ở quẻ Ly, Ly là điện), được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Chồng mất, tình cảm vợ chồng bỗng chốc tan thành mây khói, bà ấy suốt ngày không thiết ăn uống, vì vậy ông Vương rất thương cảm, muốn mời bà ấy đến công ty làm việc.

Suy ngẫm:
Trong lời phán đoán này, thầy Liêu đã sử dụng cách xem Quái Thân. Dụng thần ở hào 2, lại là Quái Thân, hào 2 là việc trong nhà, Quái Thân cũng là chủ thể của sự việc, bị Nhật Nguyệt nhập quẻ tương khắc, đây là tượng nhà bị khắc, bản thân bị đả kích,... Vì vậy, ở đây thầy Liêu đoán là trong nhà có chuyện, chứ không phải là chuyện của riêng cô này. Ngoài ra, ở đây thầy Liêu đã bỏ qua ý nghĩa của Bạch Hổ lâm hào. Bây giờ, chúng ta hãy phân tích kỹ Bạch Hổ, Bạch Hổ ở hào 2, đây là Bạch Hổ nhập trạch, chủ về trong nhà ắt có chuyện chẳng lành, bệnh tật, tai họa,... Tôi nghĩ, đây cũng là một trong những căn cứ quan trọng để thầy Liêu đoán "có thể là chồng bà ấy gặp đại họa."

Hào Huynh đệ khắc dụng thần, khắc Tài, thông thường chỉ luận là phá tài, nhưng ở đây thầy Liêu đoán "có thể là chồng gặp đại họa", vậy là dựa vào lý luận gì để suy ra?

Trong quẻ, dụng thần Thê tài Dần mộc gặp không vong, sách có nói, dụng thần Tuần Không, có tượng tị không nan khắc, tại sao ở đây lại nói là: "Hào 4 Huynh đệ Dậu kim lâm nhật, nguyệt khắc chế dụng thần Dần mộc, là tượng rất xấu"?

Ở đây, thầy Liêu lấy dụng thần Thê tài Dần mộc làm trung tâm để kết luận, Huynh đệ Dậu kim là sát của Thê tài Dần mộc, hay còn gọi là Quan quỷ, khắc chế dụng thần, là tượng bị đả kích mạnh, mà Huynh đệ Dậu kim lại là tử địa của Quan quỷ Tỵ hỏa, kết hợp 3 điểm của 3 lục thân Thê tài Dần mộc, Quan quỷ Tỵ hỏa, Huynh đệ Dậu kim để suy luận, tức là có thể phân tích như sau, cô này (hào Thê tài) là vì cái chết của chồng (Tỵ chết ở Dậu) mà bị đả kích nặng nề (Dậu kim khắc Dần mộc).

Về cách hiểu tránh không khó bị khắc (tị không nan khắc), tôi cho rằng, một dụng thần Tuần không, dù bị các hào khác sinh hay khắc, đều có lúc chờ thời điểm để phát huy tác dụng. Dụng thần Tuần không ở đây, chúng ta có thể sử dụng phương pháp suy ngược lại, để xác định thời gian chồng bà ấy gặp nạn. Đương nhiên, ở đây thầy Liêu không suy luận, vì sự việc đã xảy ra rồi, hơn nữa đối với việc phán đoán cô này có thể được ông Vương tuyển dụng hay không thì không có tác dụng lớn, nên không suy luận chi tiết.

Trong lời phản hồi của ông Vương, thầy Liêu cố tình chỉ ra nguyên nhân cái chết của chồng cô này có liên quan đến Huynh đệ Dậu kim gặp cung Ly trong quẻ. Bây giờ chúng ta hãy phân tích xem lý luận của thầy ấy là gì?

Rõ ràng, Ly là điện, là hỏa, mà Dậu kim là đồ vật bằng kim loại, gặp Thanh Long là vật dài, là có ý nghĩa liên quan đến viễn thông, thiết bị truyền thông,... Hơn nữa, Dậu kim là tử địa của Quan quỷ Tỵ hỏa, vì vậy, lấy thông tin này, càng có thể nói rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của chồng bà ấy, hẳn là có liên quan đến viễn thông, thiết bị truyền thông.

Lấy cung mà kỵ thần lâm để xem, đây là một hình thức kết hợp cung vị để xem, cũng ám chỉ rằng lục thân trong quẻ gặp cung nào, có thể kết hợp để xem, đó cũng là một nguồn thông tin về tượng của sự vật.

3. Dụng thần Dần mộc không vong bị khắc, nên đoán cô này không muốn đến công ty làm việc, quả nghiệm.

Suy ngẫm:
Ở đây chủ yếu là nói về dụng thần Thê tài Dần mộc bị đả kích quá lớn, không có tâm trạng đi xin việc, cũng là kết luận cuối cùng của quẻ này.

Qua ba lời phán đoán này, chúng ta có thể tổng kết lại, xem thầy Liêu đã sử dụng những thủ pháp xem quẻ nào trong quẻ này.

Thứ nhất là sử dụng ý nghĩa của Bạch Hổ một cách rõ ràng, khi phán đoán nghề nghiệp của dụng thần Thê tài Dần mộc, đã sử dụng cách xem Bạch Hổ là võ quan, là nhân viên y tế. Khi phán đoán "có thể là chồng gặp đại họa", tuy không nhắc đến hào Bạch Hổ, nhưng ở đây cũng sử dụng cách xem Bạch Hổ nhập trạch, chủ về trong nhà có chuyện chẳng lành, bệnh tật, tai họa,...

Thứ hai là sử dụng không vong, khi phán đoán tình hình công việc và nghề nghiệp hiện tại của cô này, dựa theo ý nghĩa của không vong, suy ra hiện tại không làm nghề bác sĩ nữa. Khi phán đoán có thể đến công ty xin việc hay không, lại dựa theo dụng thần không vong bị khắc, suy ra "cô này không muốn đến công ty làm việc".

Thứ ba là sử dụng phương pháp lấy dụng thần làm trung tâm để phân tích sự việc, kết hợp hào Quan quỷ, hào Huynh đệ và dụng thần để phân tích sự việc.

Thứ tư là lấy ý nghĩa của cung mà kỵ thần lâm để xác định thêm nguyên nhân cái chết của chồng cô này.

Từ hàng loạt suy luận này, mọi người có thể thấy rõ ràng, trong một quẻ, dù là lục thân, hay lục thần, hoặc như không vong, phá, mộ, tuyệt,... đều không phải là bất biến, mà là tùy theo việc được xem, và trọng tâm phân tích sự việc khác nhau mà lấy tượng theo nhiều phương diện.

Đây chính là ví dụ điển hình của "nhất tượng đa dụng", cũng ám chỉ rằng trong quá trình xem quẻ không thể câu nệ vào một lý thuyết.
Nhìn chung cả quẻ, thầy Liêu phân tích và phán đoán quẻ này đều lấy tượng làm chủ, mà dấu vết luận theo lý không rõ ràng lắm. Đây cũng là điểm cao siêu trong kỹ thuật xem quẻ của thầy Liêu, đáng để người đời sau suy ngẫm và học hỏi.

(bản dịch)

Sửa bởi htran: 14/12/2024 - 20:36


#2 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1514 Bài viết:
  • 1966 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 15/12/2024 - 20:52

Cách luận của tôi thì đơn giản hơn như sau: (i) tuyển người thì dùng hào Tử Tôn làm dụng thần để xem về người đó còn (ii) dùng mối quan hệ địa chi và âm dương giữa hào thế, ứng, và dụng thần để xem vê việc tuyển.

1. Ở đây ta thấy hào Tử Tôn (Tý) này vượng tướng nên là người được xem xét có năng lực.

2. Tuy nhiên, Phụ Mẫu (Thìn) trì thế khắc dụng thần. Thêm đó là hào ứng và thế đều là hào dương. Do đó việc tuyển dụng không thành công.

Còn việc xem về cái chết của người chồng và Quải Thân là vẽ rắn thêm chân.

Sửa bởi CaspianPrince: 15/12/2024 - 20:53







Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |