Các chính tinh này lại chia ra thành 2 nhóm:
- Bắc Đẩu (chủ sự ẩn tàng, kín đáo): Tử Vi, Thái Âm, Vũ Khúc, Tham Lang, Cự Môn, Phá Quân, Liêm Trinh
- Nam Đẩu (chủ sự rõ ràng, lộ liễu): Thiên Phủ, Thái Dương, Thiên Cơ, Thiên Lương, Thiên Đồng, Thiên Tướng, Thất Sát
- Vòng Tử Vi (vòng nhỏ, chủ vi mô, những điều nhỏ bé, đơn sơ): Tử Vi, Thiên Cơ, Thái Dương, Vũ Khúc, Thiên Đồng, Liêm Trinh
- Vòng Thiên Phủ (vòng lớn, chủ vĩ mô, những điều to lớn, cao cả, vĩ đại): Thiên Phủ, Phá Quân, Thất Sát, Thiên Lương, Thiên Tướng, Cự Môn, Tham Lang, Thái Âm
- Thiên tính (chủ về tinh thần): Thiên Phủ, Thiên Cơ, Thiên Lương, Thiên Đồng, Thiên Tướng
- Địa tính (chủ về vật chất): Tử Vi, Thái Dương, Thái Âm, Vũ Khúc, Tham Lang, Cự Môn, Phá Quân, Liêm Trinh, Thất Sát
- Miếu địa: Một ngôi sao được gọi là miếu địa khi nó làm chủ được suy nghĩ và hành động. Mọi dự tính, suy nghĩ và hành động của nó đều được như ý muốn. Đây là trạng thái có đầu, có thân và được môi trường thuận lợi.
- Vượng địa: Một ngôi sao được gọi là vượng địa khi nó không làm chủ được suy nghĩ và hành động nhưng lại được dung dưỡng trong một môi trường thuận lợi. Đây là trạng thái chỉ có thân, không có đầu, được môi trường thuận lợi, một thân thể cường tráng nhưng không có suy nghĩ và ý thức. Cách cục tử vi thiên tướng cư thìn tuất không phải xấu vì tử vi và thiên tướng vượng địa, nhưng xấu vì thiên lương bị hãm.
- Đắc địa: Một ngôi sao được gọi là đắc địa khi nó làm chủ được suy nghĩ và hành động. Tuy nhiên, suy nghĩ và hành động của nó không phải lúc nào cũng được như ý muốn. Nó cần phải cố gắng và nỗ lực phấn đấu để đạt được điều nó muốn. Đây là trạng thái có đầu, có thân nhưng hoàn cảnh không được thuận lợi.
- Bình hòa: Một ngôi sao được gọi là bình hòa khi nó có suy nghĩ và ý thức nhưng không làm chủ được hoàn cảnh. Chấp nhận hoàn cảnh thực tại, ngôi sao ở trạng thái bình hòa thường thiếu ý chí và không có khả năng tác động đến môi trường xung quanh. Đây là trạng thái có đầu, có thân nhưng bị hoàn cảnh chi phối và lệ thuộc vào hoàn cảnh.
- Hãm địa: Một ngôi sao gọi là hãm địa khi nó suy nghĩ và hành động ngược lại với bản chất mà nó thuộc về. Đây là trạng thái đối lập với trạng thái miếu địa. Ví dụ về sao Thiên Lương (bản chất là ngôi sao lương thiện). Nếu chỉ xét riêng mình nó mà không kết hợp với các trung tinh và phụ tinh, thì Thiên Lương miếu địa là người lương thiện, còn Thiên Lương hãm địa là người bất lương. Cả hai trạng thái (miếu, hãm) đều phản ảnh một Thiên Lương có suy nghĩ và hành động nhưng lại đối lập nhau. Như vậy, đây là trạng thái có đầu và thân, nhưng lại đi ngược lại với bản chất vốn có của nó.