Jump to content

Advertisements




Lịch Can chi biện luận


100 replies to this topic

#76 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 03/06/2024 - 16:52

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tudoembuon, on 31/05/2024 - 18:52, said:

xin chào bạn.
lời và hào từ hay quá.
cho hỏi bạn là lấy hào từ từ kinh sách nào?
cảm ơn bạn rất nhiều.
Thân.
Từ sách KInh Dịch - Đạo của người quân tử của Nguyễn Hiến Lê - Nhà xuất bản văn học năm 2007.
Và trang

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#77 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 04/06/2024 - 11:34

Với sự kiện cỗ máy Lịch pháp trong Đại Kim tự tháp bị phá hủy và người của nền căn minh nguyên thủy Ai câp thiên di qua đường biển dến Nam Đảo. Trung Mỹ, thì máy Antikythera không thể được tham chiếu từ phía nền văn minh nguyên thủy Ai cập. Vậy nó tham chiếu từ nền văn minh nào.
Có hai cổ vật có nhiều nét tương đồng về công nghệ chế tạo, đó là Cột sắt Delhi và Gông đuôi én Động Đình Hồ. Tương đồng về cùng là sắt đúc nguyên khối không gỉ sau nhiều nghìn năm (điều mà công nghệ luyện kim ngày nay không làm được) và cùng nằm trên vĩ tuyến 29 độ Bắc.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Hai cổ vật bị xem là chế tạo ở những thế kỷ sau công nguyên chiếu theo những dòng chữ khắc nghệch ngoặc tương phản hoàn toàn với độ nét của các hoa văn trên đỉnh với Cột sắt, và theo truyền thuyết với Gông đuôi én Động Đình Hồ. Song nếu là thời điểm đó thì sử sách đã có ghi chép, và thực tế là công nghệ người sở tại cũng không thể chế tạo được cái gì na ná như vậy. Giả thuyết dễ chấp nhận hơn cả là cả hai được chế tạo bởi cùng những người và hậu duệ của họ có kết nối với thần linh.

Thanked by 1 Member:

#78 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 11/06/2024 - 15:12

Tiên thiên bát quái là đồ hình mô tả vũ trụ và môi trường sống tự nhiên của con người (vũ trụ quan). Kinh dịch là kinh thư cổ chỉ ra các quy luật hành xử của nhân sinh trong môi trường sống (nhân sinh quan). Đồ hình Tiên tiên bát quái, đồ hình 64 chồng quái và tên chồng quái (định danh) có ngay từ khởi thủy. Phần thoái từ và hào từ được viết theo từng nguyên (3600 năm) bởi đấng khởi sinh nguyên hoặc đệ tử của Ngài tùy theo địa điểm trung tâm của văn minh nguyên đó. Như vậy, Kinh dịch là "sách Trời" trong đó hàm chứa các quy luật Tự nhiên và cách ứng xử phù hợp, cũng là thiên cơ cho người quân tử dẫn dắt chúng sinh.
Quay lại với văn minh nguyên thủy Động Đình Hồ, điều gì đã xảy ra với nền văn minh này khi bước vào vận Bệnh Tử của khởi nguyên Mậu Tí (2913BC - 2313BC). Cũng như nền văn minh nguyên thủy Ai cập cùng vận, họ phải thiên di đến vùng đất mới, sau đó hồi sinh nền văn minh vào nguyên kế tiếp Kỷ Sửu (1113BC - 2487AC). Có một chồng quái trong Kinh Dịch là "bí kíp" định hướng cách hành xử của họ trong hai vận Bệnh Tử, khi mà nền văn minh của mình tàn lụi dần theo quy luật tất yếu của Tự nhiên. Đó là chồng quái Địa Hỏa Minh Di (地 火 明 夷 - địa hỏa minh di).
Chúng ta đã biết người phương Bắc có tượng là quái Càn, người phương Nam có tượng là quái Khôn. Các hành xử trong thời Thái và Bĩ là bốn cặp chồng quái đối ứng giữa Càn, Khôn và Ly (chiến tranh), Khảm (hòa bình). Người phương Nam dụng Thủy (hòa bình) sinh Mộc để trồng trọt và xây dựng nền văn minh. Người phương Bắc dụng Hỏa (chiến tranh) sinh Thổ để chiếm đoạt đất đai rồi sở hữu.
Thời Thái, người Càn:
- Nửa đầu tương ứng với chồng quái Thủy Thiên Nhu 水 天 需, chữ 需 (nhu) nghĩa là thu mình, ẩn nấp, chờ đợi thời cơ.
- Nửa sau tương ứng với chồng quái Thiên Thủy Tụng 天 水 訟, chữ 訟 (tụng) nghĩa là bắt đầu trỗi dậy dẫn đến kiện tụng tranh đoạt lẫn nhau.
người Khôn:
- Nửa đầu tương ứng chồng quái Thủy Địa Tỉ 水 地 比, chữ 比 (tỉ) nghĩa là quần tụ sau người dẫn đầu, tiến lên khai khuẩn đất hoang cho trồng trọt.
- Nửa sau tương ứng chồng quái Địa Thủy Sư 地 水 師, chữ 師 (sư) nghĩa là kinh sư, thủ đô, trung tâm, xây dựng trung tâm nền văn minh của nguyên.
Thời Bĩ, người Càn:
- Nửa đầu tương ứng chồng quái Thiên Hỏa Đồng Nhân 天 火 同 人, chữ 同 人 (đồng nhân) nghĩa là tập hợp lực lượng dùng chiến tranh để bành trướng và đồng hóa xung quanh. Lúc này đã có khái niệm nô lệ.
- Nửa sau tương ứng chồng quái Hỏa Thiên Đại Hữu 火 天 大 有, chữ 大 有 (đại hữu) nghĩa là sở hữu, hưởng thụ to lớn, tức là chiếm thành đoạt đất để sở hữu và hưởng thụ. Lúc này đã có khái niệm thiên tử. Khi tích lũy, sở hữu quá lớn sẽ xảy ra chiến tranh tự hủy diệt lẫn nhau để tranh đoạt hòng sở hữu thêm dẫn đến tự thanh lọc mà phải thu mình ở đầu nguyên sau.
người Khôn:
- Nửa đầu tương ứng chồng quái Địa Hỏa Minh Di 地 火 明 夷, chữ 明 夷 (minh di) nghĩa là ẩn giấu ánh sáng, thiên di đi nơi khác. Để ý chữ tượng hình 夷 - di, cho thấy một người đang đi, trên mình gồng gánh đồ đạc, dắt theo con cái. Thiên di nguyên nghĩa là đi đến vùng đất chưa biết trước.
- Nửa sau tương ứng chồng quái Hỏa Địa Tiến 火地晉, chữ 晉 (tiến, tấn) nghĩa là tiến theo người quân tử trên đường thiên di. Đến được đúng vùng đất trung tâm của nguyên sau sẽ hồi sinh. Điều này cũng tương ứng với câu "Bất chiến tự nhiên thành" trong Sấm Trạng Trình của nhà tiên tri Nguyễn Bỉnh Khiêm
Như vậy, Kinh dịch chính là "cẩm nang" để người quân tử nắm rõ thiên cơ, dẫn dắt muôn dân của mình vượt qua thời Bĩ đi đến được vùng đất mới, chờ Đấng Siêu nhiên (Phật Pháp) giáng trần để phục hồi Pháp lực, hồi sinh nền văn minh ở nguyên sau.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#79 Yeslan

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 64 Bài viết:
  • 39 thanks

Gửi vào 12/06/2024 - 03:58

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

binhlq, on 11/06/2024 - 15:12, said:

Tiên thiên bát quái là đồ hình mô tả vũ trụ và môi trường sống tự nhiên của con người (vũ trụ quan). Kinh dịch là kinh thư cổ chỉ ra các quy luật hành xử của nhân sinh trong môi trường sống (nhân sinh quan). Đồ hình Tiên tiên bát quái, đồ hình 64 chồng quái và tên chồng quái (định danh) có ngay từ khởi thủy. Phần thoái từ và hào từ được viết theo từng nguyên (3600 năm) bởi đấng khởi sinh nguyên hoặc đệ tử của Ngài tùy theo địa điểm trung tâm của văn minh nguyên đó.

Hình như, đồ hình nguyên thủy của Tiên Thiên Bát Quái chưa hề được phát hiện từ 3600 năm truớc hay lâu hơn nữa nên nếu như Binhlq có được thì rất thuyết phục. Trong khi, đồ hình gọi là Hậu Thiên Bát Quái thì có vật chứng trên sách thẻ tre tìm được và sự khác biệt chỉ là 2 quẻ Ly, Khảm hoán vị mà thôi!

Thanked by 1 Member:

#80 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 12/06/2024 - 10:39

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Yeslan, on 12/06/2024 - 03:58, said:

Hình như, đồ hình nguyên thủy của Tiên Thiên Bát Quái chưa hề được phát hiện từ 3600 năm truớc hay lâu hơn nữa nên nếu như Binhlq có được thì rất thuyết phục. Trong khi, đồ hình gọi là Hậu Thiên Bát Quái thì có vật chứng trên sách thẻ tre tìm được và sự khác biệt chỉ là 2 quẻ Ly, Khảm hoán vị mà thôi!

Hậu thiên bát quái không phải đồ hình. Nguồn gôc của nó là câu truyền miệng từ xa xưa để lại. Đó là
" . . . . . .

勞 乎 坎. 成 言 乎 艮.

Đế xuất hồ Chấn. Tề hồ Tốn. Tương kiến hồ Ly. Trí dịch hồ Khôn. Duyệt ngôn hồ Đoài. Chiến hồ Kiền. Lao hồ Khảm. Thành ngôn hồ Cấn."

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Tiên thiên bát quái, Hà đồ, Lạc thư là đồ hình dù nguồn gốc nó là truyền thuyết, song vì là đồ hình nên rất khó bị sửa đổi bởi người đời sau.

Thanked by 1 Member:

#81 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 14/06/2024 - 18:52

Như vậy, qua Tiên thiên bát quái và Kinh dịch cho thấy có hai loại tượng người trong Tự nhiên đó là tượng người Càn và tượng người Khôn. Sự tương tác biến động của hai tượng này là động lực cho bánh xe lịch sử quay theo thời gian. Vào thời Bĩ, khi mà người Càn bành trướng và đồng hóa xung quanh thì phần tinh hoa của người Khôn sẽ thiên di đến nơi khời đầu cho thời Thái của nguyên sau. Từ đó, có thể giải nghĩa chồng quái Địa Hỏa Minh Di 地 火 明 夷 như sau:

Thoán từ: 明夷利艱貞 - minh di lợi gian trinh .Thiên di sẽ gặp nhiều gian khổ, cần giữ sự chính đáng, tấm lòng trung trinh.

*Hào 1: 明夷于飛 垂其翼君子于行三日不食有攸往主人有言 - minh di vu phi thùy kì dực quân tử vu hành tam nhật bất thực hữu du vãng chủ nhân hữu ngôn .Thiên di ra biên cần nhanh chóng và cốt ở hỗ trợ của vây cánh (bộ phận ở lại chặn hậu hỗ trợ thiên di đi thoát). Người quân tử dẫn đội hình thiên di cần giữ nghiêm quân lệnh, dù ba ngày không ăn gặp sự cố vẫn phải ra mệnh lệnh được.

*Hào 2: 明夷夷于左股用拯馬壯吉 - minh di di vu tả cổ dụng chửng mã tráng cát . Ánh sáng sẽ hồi sinh khi thiên di về bên trái (Thanh Long). Khi thiên di cần sử dụng những con ngựa khỏe mạnh thì tốt. Ở đây có hai chữ lặp lại 夷夷 - di di là thuật ẩn nghĩa của tổ tiên ta, tức là ánh sáng tàn lụi đến tận cùng sẽ hồi sinh. Bên tả khi đối địch với sự bành trướng phương Bắc là hướng Tây. Việc sử dụng những con ngựa khỏe để đi nhanh, đây là bộ phận tinh hoa thiên di ra biên ải phía Tây và phải vượt qua Tây tạng.

*Hào 3: 明夷于南狩得其大首不可疾貞 - minh di vu nam thú đắc kì đại thủ bất khả tật trinh .Bộ phận thiên di đi phía Nam cần từng bước lùi lại, nhận phần phòng thủ ở tuyến đầu (chặn hậu cho bộ phân thiên di đi phía Tây), cố giữ càng lâu càng tốt.
Hào này cho chúng ta thấy hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi xung trận và nữ tướng Phật Nguyệt Động Đình Hồ "một tay nhổ núi Thái sơn, một tay nhổ núi Nga Mi" chặn bước tiến của giặc phương Bắc, hỗ trợ chồng, cha, anh và con cái đi thoát về phía Tây. Sau bộ phận này lùi đến Bắc Việt Nam, nhờ dãy Hoàng Liên Sơn che chắn phía Bắc mà định lại (không lùi nữa, có một tỉnh được định danh là Nam Định), để ý các tỉnh thành phía Bắc Việt Nam được định danh như một Trung Nguyên thu nhỏ.

*Hào 4: 入于左腹獲明夷之心于出門庭 - nhập vu tả phúc hoạch minh di chi tâm vu xuất môn đình .Bộ phận thiên di đi phía tả (phía Tây) cần tập hợp về trung tâm, sau đó đi đường cửa chính. Trung tâm văn minh Động Đình hồ nói chung và thành Thăng Long Việt nam nói riêng có bốn cửa, trong đó cửa Nam là cửa chính. Điều đó nghĩa là sau khi tập hợp sẽ đi về phía Nam, sau vòng phía Tây, tức đi sau lưng tuyến phòng thủ che chắn.

*Hào 5: 箕子之明夷利貞 - ki tử chi minh di lợi trinh .Con tạo xoay vần, nắm được thời điểm thiên di sẽ có lợi là chính.

*Hào 6: 不明晦初登于天後入于地 - bất minh hối sơ đăng vu thiên hậu nhập vu địa .Không sáng suốt chọn đúng thời điểm sẽ hối hận, trước đi lên trời (lên Tây tạng), sau vào được vùng đất mới (trung tâm của nguyên sau, sau khi vượt qua Tây tạng).

Thanked by 1 Member:

#82 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 06/04/2025 - 14:10

Sau hơn một năm giải mã máy Antikythera và kết hợp thiền định đã xác định được ngày khởi nguyên của Lịch Can chi là:
Nguyên Mậu Tí chi Mậu Tí năm Mậu Tí Tháng Giáp Dần Ngày Mậu Tí giờ Giáp Tí. Ngày Sóc Tất Nguyệt Ô tháng Giáp Dần.
Năm nay là nguyên Kỷ Sửu chi Canh Thìn năm Ất Tỵ.
Sử dụng nguyên lý máy Antikythera, các hệ số là số răng của các bánh răng và hai điểm chuẩn từ mô hình VSOP82 có thể lập lịch cho ba vạn năm từ ngày khởi nguyên. Tệp đính kèm là điểm chuẩn các tháng nhuận cho ba vạn năm tức vào khoảng hơn bảy nguyên.


Trích đoạn::
Nam 1 (TCN - Mậu Tý ( +Hỏa) - 0 + 0) thang 1 (Giáp Dần) ( +Thủy) Mo1 T2 Mậu Ngọ ( +Hỏa) Soc 12:35 * 1 8
Nam 3 (TCN - Canh Dần ( +Mộc) - 0 + 2) thang 9 (Bính Tuất) ( +Thổ) Mo1 T4 Quý Dậu ( -Kim) Soc 1:24
Nam 6 (TCN - Quý Tị ( -Thủy) - 0 + 5) thang 6 (Kỷ Mùi) ( -Hỏa) Mo1 T7 Đinh Tị ( -Thổ) Soc 2:58
Nam 9 (TCN - Bính Thân ( +Hỏa) - 0 + 8) thang 2 (Tân Mão) ( -Mộc) Mo1 T1 Tân Mùi ( -Thổ) Soc 15:46 8
Nam 11 (TCN - Mậu Tuất ( +Mộc) - 0 + 10) thang 11 (Giáp Tý) ( +Kim) Mo1 T4 Ất Mão ( -Thủy) Soc 17:20
Nam 14 (TCN - Tân Sửu ( -Thổ) - 0 + 13) thang 7 (Bính Thân) ( +Hỏa) Mo1 T6 Canh Ngọ ( +Thổ) Soc 6:9
Nam 17 (TCN - Giáp Thìn ( +Hỏa) - 0 + 16) thang 4 (Kỷ Tị) ( -Mộc) Mo1 T2 Giáp Dần ( +Thủy) Soc 7:43 8
Nam 20 (TCN - Đinh Mùi ( -Thủy) - 1 + 0) thang 1 (Nhâm Dần) ( +Kim) Mo1 T5 Mậu Tuất ( +Mộc) Soc 9:17 * 2
Nam 22 (TCN - Kỷ Dậu ( -Thổ) - 1 + 2) thang 9 (Giáp Tuất) ( +Hỏa) Mo1 T6 Nhâm Tý ( +Mộc) Soc 22:6
Nam 25 (TCN - Nhâm Tý ( +Mộc) - 1 + 5) thang 6 (Đinh Mùi) ( -Thủy) Mo1 T2 Bính Thân ( +Hỏa) Soc 23:40 8
Nam 28 (TCN - Ất Mão ( -Thủy) - 1 + 8) thang 2 (Kỷ Mão) ( -Thổ) Mo1 T4 Tân Hợi ( -Kim) Soc 12:28
Nam 30 (TCN - Đinh Tị ( -Thổ) - 1 + 10) thang 11 (Nhâm Tý) ( +Mộc) Mo1 T7 Ất Mùi ( -Kim) Soc 14:2
Nam 33 (TCN - Canh Thân ( +Mộc) - 1 + 13) thang 7 (Giáp Thân) ( +Thủy) Mo1 T2 Canh Tuất ( +Kim) Soc 2:51 8
Nam 36 (TCN - Quý Hợi ( -Thủy) - 1 + 16) thang 4 (Đinh Tị) ( -Thổ) Mo1 T5 Giáp Ngọ ( +Kim) Soc 4:25
Nam 39 (TCN - Bính Dần ( +Hỏa) - 2 + 0) thang 1 (Canh Dần) ( +Mộc) Mo1 T1 Mậu Dần ( +Thổ) Soc 5:59 * 3
Nam 41 (TCN - Mậu Thìn ( +Mộc) - 2 + 2) thang 9 (Nhâm Tuất) ( +Thủy) Mo1 T2 Nhâm Thìn ( +Thủy) Soc 18:48 8
Nam 44 (TCN - Tân Mùi ( -Thổ) - 2 + 5) thang 6 (Ất Mùi) ( -Kim) Mo1 T5 Bính Tý ( +Thủy) Soc 20:22
Nam 47 (TCN - Giáp Tuất ( +Hỏa) - 2 + 8) thang 2 (Đinh Mão) ( -Hỏa) Mo1 T7 Tân Mão ( -Mộc) Soc 9:11
Nam 49 (TCN - Bính Tý ( +Thủy) - 2 + 10) thang 11 (Canh Tý) ( +Thổ) Mo1 T3 Ất Hợi ( -Hỏa) Soc 10:44 8
Nam 52 (TCN - Kỷ Mão ( -Thổ) - 2 + 13) thang 7 (Nhâm Thân) ( +Kim) Mo1 T4 Kỷ Sửu ( -Hỏa) Soc 23:33
Nam 55 (TCN - Nhâm Ngọ ( +Mộc) - 2 + 16) thang 4 (Ất Tị) ( -Hỏa) Mo1 T1 Giáp Tuất ( +Hỏa) Soc 1:7
Nam 58 (TCN - Ất Dậu ( -Thủy) - 3 + 0) thang 1 (Mậu Dần) ( +Thổ) Mo1 T4 Mậu Ngọ ( +Hỏa) Soc 2:41 * 4
Nam 60 (TCN - Đinh Hợi ( -Thổ) - 3 + 2) thang 9 (Canh Tuất) ( +Kim) Mo1 T5 Nhâm Thân ( +Kim) Soc 15:30
Nam 63 (TCN - Canh Dần ( +Mộc) - 3 + 5) thang 6 (Quý Mùi) ( -Mộc) Mo1 T1 Bính Thìn ( +Thổ) Soc 17:4
Nam 66 (TCN - Quý Tị ( -Thủy) - 3 + 8) thang 2 (Ất Mão) ( -Thủy) Mo1 T3 Tân Mùi ( -Thổ) Soc 5:53
Nam 68 (TCN - Ất Mùi ( -Kim) - 3 + 10) thang 11 (Mậu Tý) ( +Hỏa) Mo1 T6 Ất Mão ( -Thủy) Soc 7:26
Nam 71 (TCN - Mậu Tuất ( +Mộc) - 3 + 13) thang 7 (Canh Thân) ( +Mộc) Mo1 T7 Kỷ Tị ( -Mộc) Soc 20:15
Nam 74 (TCN - Tân Sửu ( -Thổ) - 3 + 16) thang 4 (Quý Tị) ( -Thủy) Mo1 T3 Quý Sửu ( -Mộc) Soc 21:49
Nam 77 (TCN - Giáp Thìn ( +Hỏa) - 4 + 0) thang 1 (Bính Dần) ( +Hỏa) Mo1 T6 Đinh Dậu ( -Hỏa) Soc 23:23 * 5
Nam 79 (TCN - Bính Ngọ ( +Thủy) - 4 + 2) thang 9 (Mậu Tuất) ( +Mộc) Mo1 T1 Nhâm Tý ( +Mộc) Soc 12:12
Nam 82 (TCN - Kỷ Dậu ( -Thổ) - 4 + 5) thang 6 (Tân Mùi) ( -Thổ) Mo1 T4 Bính Thân ( +Hỏa) Soc 13:46
Nam 85 (TCN - Nhâm Tý ( +Mộc) - 4 + 8) thang 2 (Quý Mão) ( -Kim) Mo1 T6 Tân Hợi ( -Kim) Soc 2:35
Nam 87 (TCN - Giáp Dần ( +Thủy) - 4 + 10) thang 11 (Bính Tý) ( +Thủy) Mo1 T2 Ất Mùi ( -Kim) Soc 4:9
Nam 90 (TCN - Đinh Tị ( -Thổ) - 4 + 13) thang 8 (Kỷ Dậu) ( -Thổ) Mo1 T5 Kỷ Mão ( -Thổ) Soc 5:42
Nam 93 (TCN - Canh Thân ( +Mộc) - 4 + 16) thang 4 (Tân Tị) ( -Kim) Mo1 T6 Quý Tị ( -Thủy) Soc 18:31
Nam 96 (TCN - Quý Hợi ( -Thủy) - 5 + 0) thang 1 (Giáp Dần) ( +Thủy) Mo1 T2 Đinh Sửu ( -Thủy) Soc 20:5 * 6
Nam 98 (TCN - Ất Sửu ( -Kim) - 5 + 2) thang 9 (Bính Tuất) ( +Thổ) Mo1 T4 Nhâm Thìn ( +Thủy) Soc 8:54
Nam 101 (TCN - Mậu Thìn ( +Mộc) - 5 + 5) thang 6 (Kỷ Mùi) ( -Hỏa) Mo1 T7 Bính Tý ( +Thủy) Soc 10:28
....

Qua kết quả tính toán có thể thấy không có khái niện về năm dương lịch. Cơ sở để lập lịch bao gồm thập lục niên (60 can chi) và Nhị thập bát tú (28 ngày trăng). Qua file dữ liệu có thể thấy là việc an các tháng nhuận tuân theo chu kỳ 19 năm, mỗi 19 năm có 7 năm nhuận. Việc an đúng tháng nhuận sẽ đảm bảo vòng mặt trời và vòng mặt trăng khớp nhau cho hàng vạn năm

Thanked by 1 Member:

#83 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 07/04/2025 - 09:55

Sau khi lập được lịch Can chi theo nguyên lý máy Antikythera thì nhận ra rằng các chỉ số bánh răng cũng như cơ sở của lịch là vòng can chi đều đã ghi lại trên mặt trống đồng Ngọc Lũ theo lối tượng hinh.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Đầu tiên là hành can lần lượt theo chiều ngược kim đồng hồ là hành Mộc (hình sân khấu có người đang múa uyển chuyên - hành Mộc bản chất là uyển chuyển). Tiếp theo là hành Hỏa (hình người đang phóng sinh chim bay lên - hành Hỏa bản chất của hỏa là bay lên). Tiếp theo là hành Thổ (hình cặp trai gái giã gạo - giá sắc - thu hoạch là bản chất của hành Thổ). Tiếp theo là hành Kim (hình lò luyện kim - lò rèn có hai người một người thổi bễ, một người đang rèn). Tiếp theo là hành Thủy (hình bốn người cheo thuyền, có các giọt nước bắn xuống - xuống thấp là bản chất của hành Thủy). Trong một vòng có hai bộ tượng hình như vậy chỉ rõ năm can dương (Giáp Bính Mậu Canh Nhâm) và năm can âm (Ất Đinh Kỷ Tân Quí).
Chi được tượng hình bẳng 12 người nhảy múa với các tư thế khác nhau, chia làm hai tốp, sáu theo hành can dương (Dần Thìn Ngọ Thân Tuất Tí), sáu theo hành can âm (Mão Tỵ Mùi Dậu Hợi Sửu), tượng cho mười hai tháng trong một năm Mặt Trăng. Tháng nhuận được tượng hình em bé đính kèm vào mẹ (tháng trước), tức hành can chi như tháng trước.
Chiếu theo hình tượng của vòng này thì hình tròn ở tâm trống sẽ tượng hình cho Mặt Trăng.

Sửa bởi binhlq: 07/04/2025 - 09:57


Thanked by 1 Member:

#84 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 07/04/2025 - 16:08

Như vậy, trống đồng Ngọc lũ có tâm biểu tượng cho mặt Trăng thì vành trong cùng là 28 tia âm dương tượng hình cho hai tám ngày của một vòng mặt trăng quanh trái Đất. Các tia âm và dương xen kẽ nhau, tia dương mũi nhọn hướng ra ngoài, tia âm mũi nhọn hướng vào trong, hai tia cặp đôi biểu tượng cho âm dương giao hòa và các ngày trong tháng là âm dương xen kẽ nối tiếp nhau.

Hai tám tia tương ứng với một vòng của mặt trăng quanh trái Đất và chính là Nhị thập bát tú mà chúng ta biết ngày nay. Khoa học thiên văn hiện đại cũng đã xác nhận mặt Trăng quay quanh trái Đất hết 28 ngày, tức là nếu trái Đất không quay quanh mặt trời thì một vòng của mặt Trăng là 28 ngày. Song trái Đất quay quanh mặt Trời, trong khoảng 28 ngày trái Đất đi được một cung 30 độ quanh mặt Trời, cho nên từ điểm sóc đầu tháng (điểm mà tâm trái Đất, tâm mặt Trăng, tâm mặt trời nằm trên mặt phẳng trực giao với trái đất ở vị trí 12h-24h) đến điểm sóc tháng sau mặt trăng phải chuyển động thêm 1.5 ngày nữa ở cuối tháng là các ngày 29, 30, hai ngày này được đặt tên là Nhất nguyệt tận và Nhị nguyệt tận, vô hành, vô tinh, thông thường sẽ không nên làm việc quan trọng ở những ngày này.

Sách cổ có câu "nguyệt ly vu tất" (theo tr94 sách Bí ẩn về chọn ngày của Vương Ngọc Đức, nxb Hà nội), nghĩa là mặt trăng phụ thuộc vào sao Tất, tức là lấy sao Tất làm mốc, cũng đồng nghĩa với Tất là tên của ngày điểm sóc (mồng một) đầu tháng, sau đó lần lượt các sao theo thứ tự của Nhị thập bát tú. Ngoài ra còn có câu "huỳnh hoặc thủ tâm", nghĩa là ở ngày Tâm thì sáng nhất, ngày Tâm hay ngày Vọng, ngày Rằm (ngày 15) là ngày mà tâm mặt Trăng, tâm trái Đất, tâm mặt trời nằm trên mặt phẳng trực giao với trái đất ở vị trí 12h-24h. Qua đây chúng ta thấy rằng ngày Tất và ngày Tâm có ý nghĩa vô cùng đặc biệt về mặt Tâm linh. Nhật thực nếu có sẽ xẩy ra ở ngày Tất, tương tự nguyệt thực ở ngày Tâm.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi binhlq: 07/04/2025 - 16:19


Thanked by 1 Member:

#85 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 07/04/2025 - 19:18

Như vậy, vòng trong cùng tượng hình cho Nhị thập bát tú (hai tám vị tinh tú). Vậy chu kỳ 19 năm có bảy năm nhuận được tượng hình thế nào. Hãy nhìn xem tổng số người đứng chạm vào mặt đất của vòng số ba (vòng can chi) là mười ba tháng (12 tháng + 1 tháng nhuận) + bốn người giã gạo + hai người thả chim là 19 người (chu kỳ 19). Những người không chạm đất trong bộ tượng hình can có bốn người chèo thuyền + hai người lò rèn + một người trên sân khấu là bảy người. Có hai bộ cho can âm và dương, chỉ ra vòng 19 năm bảy năm nhuận kẹp đôi cho can âm và dương. Hệ số này cũng xác định trong kết quả tính toán.
Ngoài ra các vòng ngoài tiếp theo đều là các chỉ số khớp với các số răng của các bánh răng trong máy Antikythera và chỉ số tính toán của phần mềm lập lịch.
Với hiện vật còn được bảo tồn tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Điều này khẳng định rằng tổ tiên Hùng Vương của chúng ta là dòng chính yếu trong Bách Việt có trách nhiện lưu giữ và bảo tồn lịch pháp, là các quy luật trọng yếu của Thiên (Mặt Trời), Địa (Trái Đất), Nhân (Mặt Trăng). Là dòng duy trì và định hướng cho dòng thời gian trôi đúng hướng.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi binhlq: 07/04/2025 - 19:32


Thanked by 1 Member:

#86 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 10/04/2025 - 10:52

Ngày Tất hay ngày điểm sóc, ngày Mồng một (tâm trái Đất, tâm mặt Trăng, tâm mặt trời nằm trên mặt phẳng trực giao với trái đất ở vị trí 12h-24h) cũng quyết định ngày Vọng hay ngày Rằm sau 15 ngày kể từ ngày Sóc. Việc điểm chuẩn ngày Tất, tổ tiên chúng ta đã làm như thế nào.
Điểm lại lịch sử của lịch Can chi từ khởi nguyên đến nay ở Trung nguyên và Việt nam. Sau khi nền văn minh Động Đình hồ suy sụp vào vận Suy của nguyên Mậu Tí thì chia làm hai nửa như phân tích của bài trước. Một nửa thiên di về phía Tây sang bắc Ấn độ để Thai Dưỡng cho nguyên Kỷ Sửu tiếp theo. Nửa kia từ từ lùi về phía Nam, tức Việt nam hiện nay. Từ đó trở đi lịch Can chi đã vắng bóng ở Trung nguyên. Phía nam thì chịu sự cai trị và tàn phá của các thế lực người Càn cũng dần mai một, đến thời nhà Hán thống trị Trung Nguyên thì phương Nam chịu sự cai trị của phương Bắc và lịch Can chi cũng vắng bóng (điều khiến cho trống đồng Ngọc Lũ phải được chôn dấu, nếu không đã bị nấu chảy hoặc phá hủy).
Lịch Can chi quay lại Trung nguyên vào thời nhà Đường nhờ công lao của nhà sư tên tự là Huyền Trang đã sang Núi Kailash (31°4′0″B 81°18′45″Đ) thỉnh kinh. Cũng nhờ đó mà phép xem Tứ trụ - Tử bình - Bát tự mới ra đời. Vòng can chi ngày và năm được đếm chuẩn bởi các nhà sư trong chùa. Việc điểm sóc và điểm chuẩn tiết khí được tính theo luật dựa vào đếm vòng can chi năm và ngày. Luật này được các triều đại cai trị Trung nguyên coi là tối mật, nhiều lần nước ta sang học hỏi đều không thành, nên thường phải sang triều cống và xin lịch theo năm. Phép xem Tử vi thì ra đời muộn hơn vào triều nhà Tống. Hai triều đại Đường và Tống với lịch pháp từ đất Phật được xem là hai triều đại Nhân văn nhất trong lịch sử phong kiến phương bắc. Sau đó lại bị vó ngựa Mông cổ xâm lược lập ra triều Nguyên thì lịch Can Chi một lần nữa lại bị mai một. Sang đến nhà Minh có sự phục hồi nhờ công lao của quân sư Lưu Bá Ôn. Chỉ tiếc là chỉ được vài chục năm thì con của Chu Nguyên Chương là Chu Đệ (mẹ người Cao Ly) cướp quyền và lại tàn phá phương nam. Mãi đến đời nhà Thanh, triều đại Càn Long thì lại được phục hồi nhưng lúc này đã "tam sao thất bản".


Việt Nam hiện nay, sau khi Bác Hồ giành lại độc lập cho dân tộc thì cũng đã lập lại Lịch Can chi, được gọi là Âm dương lịch mà chúng ta đang dùng. Việc điểm sóc dựa vào mô hình VOSP82.

Sửa bởi binhlq: 10/04/2025 - 11:00


Thanked by 1 Member:

#87 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 12/04/2025 - 10:18

Xác định ngày Tất với quan sát bằng mắt lên bầu trời là rất kém chính xác. Sở dĩ như vậy vì ngày đó mặt trăng ở phía mặt Trời khi nhìn từ trái Đât vào ban ngày và hoàn toàn không được chiếu sáng từ mặt Trời nên lẵn vào bầu khí quyền khiến không thể nhìn thấy. Cho nên, khi lịch Can chi quay lại Trung nguyên thời nhà Đường việc điểm sóc hoàn toàn dựa vào luật được ghi lại ở kinh thư thông qua đếm vòng can chi ngày và năm.

Nước ta giành lại độc lập vào lúc bắt đầu nhà Tống. Lúc này lịch Can chi đã hoàn toàn vắng bóng, việc sang học hỏi luật điểm sóc không thành, nên hàng năm phải triều cống và xin lịch. Mãi đến thời nhà Nguyễn Việt nam mới xây dựng được lịch Hiệp kỷ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Lễ ban Sóc được thực hiện vào ngày mồng 1 tháng Chạp âm lịch hàng năm. Việc điểm sóc dựa vào quan sát trăng lưỡi liềm (rơi vào ngày mồng hai, mồng ba). Bởi vậy, dân gian có câu "Mồng một lưỡi trai...", điều này cũng tương tự với lịch Hồi giáo cùng thời, sau khi bỏ lịch Hồi giáo dạng bảng của tiên tổ (cũng dựa vào luật để điểm sóc) thì cũng phải quan sát trăng lưỡi liềm cho đến hiện nay. Cách điểm trên sẽ làm sai ngày điểm sóc và kéo theo sai ngày Vọng, điều đó làm cho việc thờ cúng Tâm linh không còn hiệu nghiệm.

Việt nam hiện nay sử dụng lịch mới từ năm 1968, điểm sóc dựa vào VSOP82 của người Pháp, lịch tiết khí dựa vào lịch Công giáo. Vậy làm thế nào nếu hệ thống máy tính hiện nay không còn khả dụng, mà luật điểm không rõ hoặc vòng Can chi ngày bị sai lệch do yếu tố chủ quan.

Sửa bởi binhlq: 12/04/2025 - 10:19


Thanked by 1 Member:

#88 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 14/04/2025 - 11:09

Có thể khẳng định rằng máy Antikythera là bản sao của máy lịch gốc có từ thửa khai thiên lập địa do các nhà sư Hy lạp tu hành ở dãy Hi mã lạp sơn chế tạo và gửi về cố quốc. Hệ thống bánh răng của nó chứa đựng luật chuyển động mặt Trăng, mặt Trời và trái Đất, có hai bộ đếm ngày và năm theo cơ số lục thập phân (60). Điểm sóc và điểm tiết khí được hiển thị ở mặt trước. Thời điểm ra đời của nó vào vận Đế vượng của nguyên Kỷ Sửu. Vậy ngoài khả năng định sóc bằng luật và thiết bị thì còn có cách nào khác.
Một sự kiện rất gần đây hé lộ nhiều điều là nước ngầm phun lên xối xả sau động đất ở Myanmar

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Ngày 28/3/2025 là ngày Nhất Nguyệt tận tháng hai âm lịch.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Chúng ta đều biết rằng vào các ngày sóc và cận sóc có hiện tượng triều cường vào ban ngày, bởi vì lúc đó tâm trái Đất, mặt Trăng và mặt Trời gần như trên một đường thẳng khiến cho lực hấp dẫn tăng lên nhiều lần và làm cho nước dâng lên, rõ nhất là các túi nước ngầm nếu có đường thông lên bề mặt trái Đất. Ở Myanmar, một cách nhìn nhận khác với giới quan sát là động đất tạo ra các khe nứt sâu, những khe nứt đó nếu ở bên trên túi nước ngầm thì sẽ có hiện tượng nước phun lên.

Sửa bởi binhlq: 14/04/2025 - 11:11


Thanked by 2 Members:

#89 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 15/04/2025 - 12:20

Vậy nếu như có một giếng khoan lớn thẳng xuống một túi nước ngầm lớn nằm sâu dưới lòng đất thì vào ngày Sóc ta sẽ đo được mức nước cao nhất. Điều kiện đối với một hệ thống đo như vậy một là túi nước ngầm phải đủ lớn, nằm ngang để ứng lực hấp dẫn cao nhất và đủ sâu để tránh ảnh hưởng của thời tiết khí hậu và địa hình xung quanh vị trí đó, hai là đường kính ống giếng phải đủ lớn để chống tắc và chịu lực, ba là phải có một kết cấu phía trên rất vững chắc để chống sụt lún cho giếng và đường đi xuống giếng. Để có thể đo được chính xác đến giờ cần phải có nhiều điểm đo cùng lúc ở những độ lớn và độ sâu khác nhau. Một công trình như thế lý tưởng chỉ có thể là cụm kim tự tháp trên cao nguyên Giza.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Một cách không phải ngẫu nhiên cả ba kim tự tháp đều có công trình ngầm là giếng khoan (nay đã bị lấp) bên dưới và đường đi xuống giếng.

Kim tự tháp Kheops


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Kim tự tháp Khafre


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Kim tự tháp Menkaure


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi binhlq: 15/04/2025 - 12:29


Thanked by 2 Members:

#90 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 794 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 16/04/2025 - 10:19

Như vậy, các kim tự tháp ở Giza như bài trước có chứa máy lịch pháp thứ cấp và hoàn toàn có khả năng cần có việc điểm sóc định kỳ nhằm chuẩn cho vị trí địa lý tại đó và khử các sai số do yếu tố chủ quan, việc này sẽ diễn ra thường xuyên với hệ thống giếng ngầm nằm dưới kim tự tháp.
Trung nguyên ở nguyên Mậu Tí có hệ thống như vậy không. Có nhiều phát hiện về kim tự tháp được công bố gần đây.




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Các kim tự tháp ở Trung nguyên hiện nay đang trong trạng thái ẩn và được bảo vệ bởi các sức mạnh siêu nhiên, có lẽ đang chờ phục hồi vào nguyên sau Canh Dần.
Vậy còn những nơi thứ cấp tiếp theo của kim tự tháp thì việc định sóc chuẩn cho khu vực đó làm thế nào. Như bài trước nếu không có điều kiện thứ ba là có công trình kiên cố bảo vệ phía trên, đồng thời lưu giữ máy lịch pháp thì đảm bảo hai điều kiện còn lại cũng có độ chính xác ở mức chấp nhận được. Chúng ta có thể thấy một giếng trời ở phía Nam Ai cập hiện nay.





Giếng này hiện cũng đang được bảo vệ (người địa phương nói rằng để đo lũ lụt).

Việt nam có những giếng trời như vậy không, bản thân tôi lớn lên ở Quảng nam, nơi kinh đô cổ của người Chăm pa, cách Phật viện Đồng Dương một km, ở nhà có một giếng cổ của người Chăm pa tương tự như giếng ở nam Ai cập và còn nhiều giếng nữa ở quanh các tháp cổ. Tiếc rằng hiện nay quay về tìm lại thì hầu hết đã bị phá bỏ để xây nhà bê tông.

Sửa bởi binhlq: 16/04/2025 - 10:31


Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |