Jump to content

Advertisements




Lịch Can chi biện luận


80 replies to this topic

#76 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 766 Bài viết:
  • 874 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 03/06/2024 - 16:52

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tudoembuon, on 31/05/2024 - 18:52, said:

xin chào bạn.
lời và hào từ hay quá.
cho hỏi bạn là lấy hào từ từ kinh sách nào?
cảm ơn bạn rất nhiều.
Thân.
Từ sách KInh Dịch - Đạo của người quân tử của Nguyễn Hiến Lê - Nhà xuất bản văn học năm 2007.
Và trang

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#77 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 766 Bài viết:
  • 874 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 04/06/2024 - 11:34

Với sự kiện cỗ máy Lịch pháp trong Đại Kim tự tháp bị phá hủy và người của nền căn minh nguyên thủy Ai câp thiên di qua đường biển dến Nam Đảo. Trung Mỹ, thì máy Antikythera không thể được tham chiếu từ phía nền văn minh nguyên thủy Ai cập. Vậy nó tham chiếu từ nền văn minh nào.
Có hai cổ vật có nhiều nét tương đồng về công nghệ chế tạo, đó là Cột sắt Delhi và Gông đuôi én Động Đình Hồ. Tương đồng về cùng là sắt đúc nguyên khối không gỉ sau nhiều nghìn năm (điều mà công nghệ luyện kim ngày nay không làm được) và cùng nằm trên vĩ tuyến 29 độ Bắc.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Hai cổ vật bị xem là chế tạo ở những thế kỷ sau công nguyên chiếu theo những dòng chữ khắc nghệch ngoặc tương phản hoàn toàn với độ nét của các hoa văn trên đỉnh với Cột sắt, và theo truyền thuyết với Gông đuôi én Động Đình Hồ. Song nếu là thời điểm đó thì sử sách đã có ghi chép, và thực tế là công nghệ người sở tại cũng không thể chế tạo được cái gì na ná như vậy. Giả thuyết dễ chấp nhận hơn cả là cả hai được chế tạo bởi cùng những người và hậu duệ của họ có kết nối với thần linh.

#78 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 766 Bài viết:
  • 874 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 11/06/2024 - 15:12

Tiên thiên bát quái là đồ hình mô tả vũ trụ và môi trường sống tự nhiên của con người (vũ trụ quan). Kinh dịch là kinh thư cổ chỉ ra các quy luật hành xử của nhân sinh trong môi trường sống (nhân sinh quan). Đồ hình Tiên tiên bát quái, đồ hình 64 chồng quái và tên chồng quái (định danh) có ngay từ khởi thủy. Phần thoái từ và hào từ được viết theo từng nguyên (3600 năm) bởi đấng khởi sinh nguyên hoặc đệ tử của Ngài tùy theo địa điểm trung tâm của văn minh nguyên đó. Như vậy, Kinh dịch là "sách Trời" trong đó hàm chứa các quy luật Tự nhiên và cách ứng xử phù hợp, cũng là thiên cơ cho người quân tử dẫn dắt chúng sinh.
Quay lại với văn minh nguyên thủy Động Đình Hồ, điều gì đã xảy ra với nền văn minh này khi bước vào vận Bệnh Tử của khởi nguyên Mậu Tí (2913BC - 2313BC). Cũng như nền văn minh nguyên thủy Ai cập cùng vận, họ phải thiên di đến vùng đất mới, sau đó hồi sinh nền văn minh vào nguyên kế tiếp Kỷ Sửu (1113BC - 2487AC). Có một chồng quái trong Kinh Dịch là "bí kíp" định hướng cách hành xử của họ trong hai vận Bệnh Tử, khi mà nền văn minh của mình tàn lụi dần theo quy luật tất yếu của Tự nhiên. Đó là chồng quái Địa Hỏa Minh Di (地 火 明 夷 - địa hỏa minh di).
Chúng ta đã biết người phương Bắc có tượng là quái Càn, người phương Nam có tượng là quái Khôn. Các hành xử trong thời Thái và Bĩ là bốn cặp chồng quái đối ứng giữa Càn, Khôn và Ly (chiến tranh), Khảm (hòa bình). Người phương Nam dụng Thủy (hòa bình) sinh Mộc để trồng trọt và xây dựng nền văn minh. Người phương Bắc dụng Hỏa (chiến tranh) sinh Thổ để chiếm đoạt đất đai rồi sở hữu.
Thời Thái, người Càn:
- Nửa đầu tương ứng với chồng quái Thủy Thiên Nhu 水 天 需, chữ 需 (nhu) nghĩa là thu mình, ẩn nấp, chờ đợi thời cơ.
- Nửa sau tương ứng với chồng quái Thiên Thủy Tụng 天 水 訟, chữ 訟 (tụng) nghĩa là bắt đầu trỗi dậy dẫn đến kiện tụng tranh đoạt lẫn nhau.
người Khôn:
- Nửa đầu tương ứng chồng quái Thủy Địa Tỉ 水 地 比, chữ 比 (tỉ) nghĩa là quần tụ sau người dẫn đầu, tiến lên khai khuẩn đất hoang cho trồng trọt.
- Nửa sau tương ứng chồng quái Địa Thủy Sư 地 水 師, chữ 師 (sư) nghĩa là kinh sư, thủ đô, trung tâm, xây dựng trung tâm nền văn minh của nguyên.
Thời Bĩ, người Càn:
- Nửa đầu tương ứng chồng quái Thiên Hỏa Đồng Nhân 天 火 同 人, chữ 同 人 (đồng nhân) nghĩa là tập hợp lực lượng dùng chiến tranh để bành trướng và đồng hóa xung quanh. Lúc này đã có khái niệm nô lệ.
- Nửa sau tương ứng chồng quái Hỏa Thiên Đại Hữu 火 天 大 有, chữ 大 有 (đại hữu) nghĩa là sở hữu, hưởng thụ to lớn, tức là chiếm thành đoạt đất để sở hữu và hưởng thụ. Lúc này đã có khái niệm thiên tử. Khi tích lũy, sở hữu quá lớn sẽ xảy ra chiến tranh tự hủy diệt lẫn nhau để tranh đoạt hòng sở hữu thêm dẫn đến tự thanh lọc mà phải thu mình ở đầu nguyên sau.
người Khôn:
- Nửa đầu tương ứng chồng quái Địa Hỏa Minh Di 地 火 明 夷, chữ 明 夷 (minh di) nghĩa là ẩn giấu ánh sáng, thiên di đi nơi khác. Để ý chữ tượng hình 夷 - di, cho thấy một người đang đi, trên mình gồng gánh đồ đạc, dắt theo con cái. Thiên di nguyên nghĩa là đi đến vùng đất chưa biết trước.
- Nửa sau tương ứng chồng quái Hỏa Địa Tiến 火地晉, chữ 晉 (tiến, tấn) nghĩa là tiến theo người quân tử trên đường thiên di. Đến được đúng vùng đất trung tâm của nguyên sau sẽ hồi sinh. Điều này cũng tương ứng với câu "Bất chiến tự nhiên thành" trong Sấm Trạng Trình của nhà tiên tri Nguyễn Bỉnh Khiêm
Như vậy, Kinh dịch chính là "cẩm nang" để người quân tử nắm rõ thiên cơ, dẫn dắt muôn dân của mình vượt qua thời Bĩ đi đến được vùng đất mới, chờ Đấng Siêu nhiên (Phật Pháp) giáng trần để phục hồi Pháp lực, hồi sinh nền văn minh ở nguyên sau.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#79 Yeslan

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 64 Bài viết:
  • 39 thanks

Gửi vào 12/06/2024 - 03:58

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

binhlq, on 11/06/2024 - 15:12, said:

Tiên thiên bát quái là đồ hình mô tả vũ trụ và môi trường sống tự nhiên của con người (vũ trụ quan). Kinh dịch là kinh thư cổ chỉ ra các quy luật hành xử của nhân sinh trong môi trường sống (nhân sinh quan). Đồ hình Tiên tiên bát quái, đồ hình 64 chồng quái và tên chồng quái (định danh) có ngay từ khởi thủy. Phần thoái từ và hào từ được viết theo từng nguyên (3600 năm) bởi đấng khởi sinh nguyên hoặc đệ tử của Ngài tùy theo địa điểm trung tâm của văn minh nguyên đó.

Hình như, đồ hình nguyên thủy của Tiên Thiên Bát Quái chưa hề được phát hiện từ 3600 năm truớc hay lâu hơn nữa nên nếu như Binhlq có được thì rất thuyết phục. Trong khi, đồ hình gọi là Hậu Thiên Bát Quái thì có vật chứng trên sách thẻ tre tìm được và sự khác biệt chỉ là 2 quẻ Ly, Khảm hoán vị mà thôi!

Thanked by 1 Member:

#80 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 766 Bài viết:
  • 874 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 12/06/2024 - 10:39

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Yeslan, on 12/06/2024 - 03:58, said:

Hình như, đồ hình nguyên thủy của Tiên Thiên Bát Quái chưa hề được phát hiện từ 3600 năm truớc hay lâu hơn nữa nên nếu như Binhlq có được thì rất thuyết phục. Trong khi, đồ hình gọi là Hậu Thiên Bát Quái thì có vật chứng trên sách thẻ tre tìm được và sự khác biệt chỉ là 2 quẻ Ly, Khảm hoán vị mà thôi!

Hậu thiên bát quái không phải đồ hình. Nguồn gôc của nó là câu truyền miệng từ xa xưa để lại. Đó là
" . . . . . .

勞 乎 坎. 成 言 乎 艮.

Đế xuất hồ Chấn. Tề hồ Tốn. Tương kiến hồ Ly. Trí dịch hồ Khôn. Duyệt ngôn hồ Đoài. Chiến hồ Kiền. Lao hồ Khảm. Thành ngôn hồ Cấn."

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Tiên thiên bát quái, Hà đồ, Lạc thư là đồ hình dù nguồn gốc nó là truyền thuyết, song vì là đồ hình nên rất khó bị sửa đổi bởi người đời sau.

#81 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 766 Bài viết:
  • 874 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 14/06/2024 - 18:52

Như vậy, qua Tiên thiên bát quái và Kinh dịch cho thấy có hai loại tượng người trong Tự nhiên đó là tượng người Càn và tượng người Khôn. Sự tương tác biến động của hai tượng này là động lực cho bánh xe lịch sử quay theo thời gian. Vào thời Bĩ, khi mà người Càn bành trướng và đồng hóa xung quanh thì phần tinh hoa của người Khôn sẽ thiên di đến nơi khời đầu cho thời Thái của nguyên sau. Từ đó, có thể giải nghĩa chồng quái Địa Hỏa Minh Di 地 火 明 夷 như sau:

Thoán từ: 明夷利艱貞 - minh di lợi gian trinh .Thiên di sẽ gặp nhiều gian khổ, cần giữ sự chính đáng, tấm lòng trung trinh.

*Hào 1: 明夷于飛 垂其翼君子于行三日不食有攸往主人有言 - minh di vu phi thùy kì dực quân tử vu hành tam nhật bất thực hữu du vãng chủ nhân hữu ngôn .Thiên di ra biên cần nhanh chóng và cốt ở hỗ trợ của vây cánh (bộ phận ở lại chặn hậu hỗ trợ thiên di đi thoát). Người quân tử dẫn đội hình thiên di cần giữ nghiêm quân lệnh, dù ba ngày không ăn gặp sự cố vẫn phải ra mệnh lệnh được.

*Hào 2: 明夷夷于左股用拯馬壯吉 - minh di di vu tả cổ dụng chửng mã tráng cát . Ánh sáng sẽ hồi sinh khi thiên di về bên trái (Thanh Long). Khi thiên di cần sử dụng những con ngựa khỏe mạnh thì tốt. Ở đây có hai chữ lặp lại 夷夷 - di di là thuật ẩn nghĩa của tổ tiên ta, tức là ánh sáng tàn lụi đến tận cùng sẽ hồi sinh. Bên tả khi đối địch với sự bành trướng phương Bắc là hướng Tây. Việc sử dụng những con ngựa khỏe để đi nhanh, đây là bộ phận tinh hoa thiên di ra biên ải phía Tây và phải vượt qua Tây tạng.

*Hào 3: 明夷于南狩得其大首不可疾貞 - minh di vu nam thú đắc kì đại thủ bất khả tật trinh .Bộ phận thiên di đi phía Nam cần từng bước lùi lại, nhận phần phòng thủ ở tuyến đầu (chặn hậu cho bộ phân thiên di đi phía Tây), cố giữ càng lâu càng tốt.
Hào này cho chúng ta thấy hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi xung trận và nữ tướng Phật Nguyệt Động Đình Hồ "một tay nhổ núi Thái sơn, một tay nhổ núi Nga Mi" chặn bước tiến của giặc phương Bắc, hỗ trợ chồng, cha, anh và con cái đi thoát về phía Tây. Sau bộ phận này lùi đến Bắc Việt Nam, nhờ dãy Hoàng Liên Sơn che chắn phía Bắc mà định lại (không lùi nữa, có một tỉnh được định danh là Nam Định), để ý các tỉnh thành phía Bắc Việt Nam được định danh như một Trung Nguyên thu nhỏ.

*Hào 4: 入于左腹獲明夷之心于出門庭 - nhập vu tả phúc hoạch minh di chi tâm vu xuất môn đình .Bộ phận thiên di đi phía tả (phía Tây) cần tập hợp về trung tâm, sau đó đi đường cửa chính. Trung tâm văn minh Động Đình hồ nói chung và thành Thăng Long Việt nam nói riêng có bốn cửa, trong đó cửa Nam là cửa chính. Điều đó nghĩa là sau khi tập hợp sẽ đi về phía Nam, sau vòng phía Tây, tức đi sau lưng tuyến phòng thủ che chắn.

*Hào 5: 箕子之明夷利貞 - ki tử chi minh di lợi trinh .Con tạo xoay vần, nắm được thời điểm thiên di sẽ có lợi là chính.

*Hào 6: 不明晦初登于天後入于地 - bất minh hối sơ đăng vu thiên hậu nhập vu địa .Không sáng suốt chọn đúng thời điểm sẽ hối hận, trước đi lên trời (lên Tây tạng), sau vào được vùng đất mới (trung tâm của nguyên sau, sau khi vượt qua Tây tạng).






Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

4 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 4 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |