Jump to content

Advertisements




Nhật ký tu dưỡng thần tiên


1155 replies to this topic

#841 MHTH

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3141 Bài viết:
  • 1893 thanks

Gửi vào 09/12/2023 - 22:30

Cụ này nói chuyện rất thẳng nha :v

Tâm bình thường chỉ tâm ko suy nghĩ mà mọi hành động làm theo quán tính. Ví dụ chị cầm nước, cầm gì đó hay làm những việc đơn giản hàng ngày nó ăn sâu vào tiềm thức chị rồi thì chị cứ việc làm mà ko phải suy tư có nên làm hay không, suy tư và suy tư. Cứ việc làm mà tâm chả nghĩ gì thì đó là tâm thanh thản.

Thanked by 1 Member:

#842 MHTH

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3141 Bài viết:
  • 1893 thanks

Gửi vào 09/12/2023 - 22:51

Cái khó là duy trì tâm thanh thản.

Khi nào chị làm mọi việc mà vẫn như một việc, thanh thản tự tại thì đó là vô vi như bên Đạo Giáo.

Hai bên vô ngã và vô vi tương đương nhau. Nên vào cái này đồng nghĩa vào cái kia.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

pvcpvcp, on 13/11/2023 - 21:01, said:

Theo Lão tử thì nên sống theo tự nhiên .Đừng đoc sách ,đó là gông cùm !

Vậy nên đã vô ngã thì ko sợ tri thức quấn lấy tâm mình. Tri thức như gợn sóng lăn tăn trên mặt hồ, vô ngã là cả hồ.

Người chưa bước vào vô ngã, nhận ra chân thực mà bị cuốn vào con sóng tri thức của nhân loại - của vạn tâm tư duy thì sẽ lạc vào luân hồi, cái tâm đi đi về về không thanh thản nổi.

Và thường càng tài hoa(theo góc nhìn trần tục) càng khó bước vào vô ngã vì bị giam cầm trong tâm phân biệt.

---

Chém gió thía thui chứ em ko biết gì hết. Hỏi bác PVC ý chị ui :v



Thanked by 1 Member:

#843 pvcpvcp

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4346 Bài viết:
  • 7839 thanks

Gửi vào 09/12/2023 - 23:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MHTH, on 09/12/2023 - 22:51, said:

Cái khó là duy trì tâm thanh thản.

Khi nào chị làm mọi việc mà vẫn như một việc, thanh thản tự tại thì đó là vô vi như bên Đạo Giáo.

Hai bên vô ngã và vô vi tương đương nhau. Nên vào cái này đồng nghĩa vào cái kia.



Vậy nên đã vô ngã thì ko sợ tri thức quấn lấy tâm mình. Tri thức như gợn sóng lăn tăn trên mặt hồ, vô ngã là cả hồ.

Người chưa bước vào vô ngã, nhận ra chân thực mà bị cuốn vào con sóng tri thức của nhân loại - của vạn tâm tư duy thì sẽ lạc vào luân hồi, cái tâm đi đi về về không thanh thản nổi.

Và thường càng tài hoa(theo góc nhìn trần tục) càng khó bước vào vô ngã vì bị giam cầm trong tâm phân biệt.

---

Chém gió thía thui chứ em ko biết gì hết. Hỏi bác PVC ý chị ui :v
Gió lộng xôn xao sóng biển đu đưa
Mát rượi lòng ta ngân nga tiếng hát

Sửa bởi pvcpvcp: 09/12/2023 - 23:29


Thanked by 2 Members:

#844 Nananmtta

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 155 Bài viết:
  • 68 thanks

Gửi vào 10/12/2023 - 07:13

Định (tâm thanh thản rỗng lặng thênh thang, nhận ra tâm sẵn có rồi là 1 chuyện, làm sao sống với cái tâm ấy từng phút từng giờ mới là chuyện khó => ok đồng ý) + Tuệ (thấy biết tự nhiên như đứa trẻ thơ, đến đi ko động, nhưng biết rõ ràng cái gì nên cái gì không nên => ok đồng ý)

=> người nào lắm chữ, bị kiến thức thế gian hạn chế trong định kiến, kiến thức, ngôn ngữ thì phải tập định cho tâm ko lao xao gợn sóng (ok đồng ý)



Nhưng mà câu hỏi của chị lại hơi ngố, hình như lại rơi vào suy nghĩ rồi.

Phần truyện trích dẫn gốc: Đến đây tôi dẫn câu chuyện có mà không chịu nhận: chuyện ông Sa-di Cao. Khi ngài Dược Sơn và ông Sa-di Cao nói chuyện, qua câu trả lời của Sa-di Cao, ngài Dược Sơn biết đó là người đã thấy, nên mới khoe với các đồ đệ lớn như Vân Nham, Đạo Ngô, nhưng hai vị này chưa tin. Vì vậy ngài Dược Sơn muốn hỏi lại một lần nữa, để xác định lối trả lời của Sa-di Cao đúng lẽ thật cho hai vị kia tin. Ngài mới hỏi ông Sa-di Cao: “Ta nghe ở Trường An rất náo loạn, ngươi có biết chăng?” Sa-di Cao trả lời: “Nước con an ổn.” Ngài hỏi thêm: “Ngươi do xem kinh được hay thưa hỏi được?” Ông Sa-di Cao đáp: “Chẳng do xem kinh được cũng chẳng do thưa hỏi được.” Ngài Dược Sơn hỏi: “Có lắm người chẳng xem kinh, chẳng thưa hỏi sao chẳng được?” Ông Sa-di Cao đáp: “Chẳng nói họ không được, chỉ vì họ không chịu thừa nhận.” Câu chuyện ngừng ngang đây.

Phần hoà thượng giải thích thêm: “… Tôi nhắc lại cho quí vị thấy, ngài Dược Sơn nói: “Ta nghe ở Trường An (Trường An là thủ đô của nhà Đường) rất náo loạn (tức là ồn náo) ngươi có biết chăng?” Nếu trả lời như quí vị thì nói “dạ biết” phải không? Cũng như tôi hỏi: “Ở dưới chợ, khi hôm pháo nổ ồn, quí vị có nghe chăng?” Quí vị nói: “Dạ nghe.” Như vậy câu trả lời đó không hợp với ý Sa-di Cao. Sa-di Cao liền thưa: “Nước con an ổn.” Ông ở trong nước Tàu, Trường An là thủ đô nước Tàu, tại sao ông nói “nước con an ổn”? Câu trả lời của tôi “chùa con yên tịnh” hợp với ý ông Sa-di Cao. Tại sao vậy? Trả lời như vậy có cái kỳ đặc gì trong đó? Quí vị thấy chưa?…” => chị chưa thấy gì cả

Bị vướnh ở câu “nước con an ổn”, 2 câu hỏi tiếp sau thì ok rồi. Biết thì bảo biết, nghe thì bảo nghe, tự nhiên ko cần suy nghĩ tư duy => sao lại ko hợp ý nhỉ.

Mặd dù sau đó hoà thượng có giải thích trực tiếp luôn cái nghe cái thấy là ko động, thì ý là gì?

Chào bác PVC ạ, nhân tiện câu hỏi của cháu nó hơi ngố -.-. Có gì ,
cháu hỏi MHTH xem e ấy hiểu ntn ạ? Bác mà thấy cháu vs e (thiện tri thức) mà đang lạc chỗ nào thì cho bọn cháu biết thêm với nhé ạ.

#845 Nananmtta

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 155 Bài viết:
  • 68 thanks

Gửi vào 10/12/2023 - 07:26

Mặc tánh tiêu dao, tuỳ duyên phóng khoáng => vô ngã vì mọi vật nương tựa vào nhau tồn tại, do duyên => thích câu này thế, thế giới rộng lớn bao la thênh thanh vô cùng => thấy freedom

#846 MHTH

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3141 Bài viết:
  • 1893 thanks

Gửi vào 10/12/2023 - 08:05

Vô ngã là tâm ko động, thanh thản chứ ko suy tư nên phân tích mọi vật nương tựa vào nhau cùng tồn tại là đang động rồi, đang nghĩ rồi.

Còn phân tích là còn vướng vào tâm tư duy, tâm phân biệt.

Chị đang trong giai đoạn đọc hiểu - nhận thức.

Câu kia trả lời nghe cũng đc ko nghe cũng đc. Về cơ bản phải trả lời luôn nghe, vì ta luôn nghe mới thực là không vọng tưởng.

Còn cụ sư trong bài giảng vẫn vướng mắc vào tâm phân biệt khi dạy các đồ đệ tùy duyên phóng khoáng là phân biệt làm này làm kia, cụ chưa vô ngã. Hiểu ý đó nhưng chưa vô ngã.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

pvcpvcp, on 09/12/2023 - 23:03, said:

Gió lộng xôn xao sóng biển đu đưa
Mát rượi lòng ta ngân nga tiếng hát

Hihi, bác quá khen :v

Sửa bởi MHTH: 10/12/2023 - 08:16


Thanked by 1 Member:

#847 MHTH

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3141 Bài viết:
  • 1893 thanks

Gửi vào 10/12/2023 - 08:21

Ko phải là nhận thức cảm giác tâm ko động, làm việc theo quán tính là vô ngã đâu. Nó chỉ cho mình nhận dạng khi vô ngã thì tâm sẽ là như thế chứ ko phải vô ngã trọn vẹn.

Thui đi uống cafe. Chị gà quá.

Chị nên đọc cuốn Tĩnh Lặng của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Sư Thích Giác Khang đã vào vô ngã, tức A La Hán. Nên đọc và nghe 2 người này giảng.

Sửa bởi MHTH: 10/12/2023 - 08:22


Thanked by 1 Member:

#848 Nananmtta

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 155 Bài viết:
  • 68 thanks

Gửi vào 10/12/2023 - 09:04

Uhm, để đọc thêm, nào giờ biết là các vật tồn tại từ những hạt nhỏ li ti liên kết với nhau bằng năng lượng, thấy mình hiển hiện muôn nơi (ko diệt ko sinh đừng sợ hãi của TNH) với thấy bảo cái này khoa học chứng minh là e=mc2 rồi nên chị suy tư là vô ngã nó là ntn, mình cũng như mọi người, ko sai khác => có lúc thấy mênh mông quá, thế túm lại mình là ai, tại sao tu cao nữa thì núi vẫn là núi, sông vẫn là sông, là không chấp à. Mọi thứ hiển hiện nhưng mình ko chấp vào đó à. Ùm, khi nào thấy loạn loạn thì c cũng đi làm việc khác, ko nghĩ nữa, he he

Đọc thì quên luôn, nhưng ko hiểu nên ko quên được.

Cái đoạn Thầy TNH viết là mọi thứ bung ra như quả pháo nhiều phía ấy, vô số phương => đó là đang suy tư hay đang ví dụ để mình “thấy”.

Thanked by 1 Member:

#849 MHTH

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3141 Bài viết:
  • 1893 thanks

Gửi vào 10/12/2023 - 09:16

Chị trích cả đoạn em đọc chứ em ko nhớ đâu.

Do chị được học tri thức nhân loại từ bé nên chị sẽ bị vướng vào tâm phân biệt, tâm phân tích nó là thế nào để hiểu.

Vô ngã là mình là mình, mình là núi cũng là sông, là đồng ruộng là mênh mông, là bụi bặm li ti đến trời mây lồng lộng. Mình là gà là chó, là cục phân nước tiểu, là con ong con bướm, là những gì mà thế gian miêu tả và không miêu tả được. Là những gì thế gian cho là ti tiện hèn kém đến cao quý sang trọng.

Mình chỉ là mình thôi nhưng là cả vũ trụ. Vũ trụ là mình, mình là vũ trụ. Vẫn vẹn nguyên nơi đây, bất sinh bất diệt.

Giống không gian 3 chiều không có nhân quả, đi đâu về đâu cũng đứng tại chỗ nhưng chỗ này không phải định vị tại một vị trí nhất định mà là sự bao trùm toàn không gian.

Thanked by 1 Member:

#850 Nananmtta

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 155 Bài viết:
  • 68 thanks

Gửi vào 10/12/2023 - 09:40

Ầy, cà phơ đi………………….. Vẫn mênh mông bát ngát quá

Thanked by 1 Member:

#851 MHTH

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3141 Bài viết:
  • 1893 thanks

Gửi vào 10/12/2023 - 09:57

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Nananmtta, on 10/12/2023 - 09:04, said:

Uhm, để đọc thêm, nào giờ biết là các vật tồn tại từ những hạt nhỏ li ti liên kết với nhau bằng năng lượng, thấy mình hiển hiện muôn nơi (ko diệt ko sinh đừng sợ hãi của TNH) với thấy bảo cái này khoa học chứng minh là e=mc2 rồi nên chị suy tư là vô ngã nó là ntn, mình cũng như mọi người, ko sai khác => có lúc thấy mênh mông quá, thế túm lại mình là ai, tại sao tu cao nữa thì núi vẫn là núi, sông vẫn là sông, là không chấp à. Mọi thứ hiển hiện nhưng mình ko chấp vào đó à.




Là khi thấy núi nhưng không bị vướng vào cái tên của nó là núi, nó như thế nào nó ra sao, nó chỉ đơn giản là nó. Nó tên núi vì được đặt tên như vậy chứ vốn dĩ nguyên bản nó không có tên.

Đừng lo sợ, khi không phân tích và không nhận dạng sự vật hiện tượng ta có cảm giác lo âu không chắc chắn. Chính tâm lo sợ đó khiến ta phải hiểu nó là gì, đặc điểm ra sao để ta biết cách vận dụng.

Khi ta hiểu bản chất vạn vật thì không còn lo sợ nữa, không còn tâm truy cứu tận cùng. Lúc đó thảnh thơi thì thấy núi là núi hoặc một cái tên nào đó. Kệ nó.

--

Em uống trà đường hehe. Ngon.

#852 MHTH

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3141 Bài viết:
  • 1893 thanks

Gửi vào 10/12/2023 - 10:18

---

Biết, thấy vạn vật là những hạt li ti, hiển hiện muôn nơi là sự phân tích của tâm đang tư duy. Là sự phân tích khoa học.

Tức là tâm mình còn đang động, động bởi cái biết cái thấy đó. Cái đang phân tích ý nghĩa đó - mọi ý niệm đang diễn ra đó chính là tâm phân biệt.

Chị nên giao tiếp với trẻ con nhiều, tự khắc chị cũng vui do lây nhiễm tính vô tư của nó. Dần dà chị sẽ ngộ được.

Thanked by 1 Member:

#853 Nananmtta

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 155 Bài viết:
  • 68 thanks

Gửi vào 10/12/2023 - 10:19

Uh đang rơi vào tư duy và chưa thấy rồi. Kệ đi làm lại từ đầu vậy. Thư giãn đã. Trước h đều dùng tư duy hết mà ko phải cái thấy rùi. Tks MHTH nhá. Tạm thời bỏ đi đã.

Thanked by 1 Member:

#854 MHTH

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3141 Bài viết:
  • 1893 thanks

Gửi vào 10/12/2023 - 10:21

Ok. Em thỉnh thoảng lướt fb cũng xem Long Chun. Hề hước Trinh cô nương :v

#855 Nananmtta

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 155 Bài viết:
  • 68 thanks

Gửi vào 10/12/2023 - 10:28

Rồi vô đạo rồi học cái gì cũng nhanh, học 1 biết 10 đúng ko ta, nghe hấp dẫn nhỉ.






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |