

Nhật ký tu dưỡng thần tiên
#256
Gửi vào 26/01/2023 - 12:30
Trong bụng ko có gì, ko dám nói. Im !
Đóng hết tất cả các cửa. Coi tâm hồn là căn nhà. Đóng tất cả cửa chính cửa sổ kẻo ánh sáng gió lùa vào. Nếu sợ gió to lật cửa thì lấy vật chèn vào, lấy khăn lấy giấy bịt hết lại. Bịt hết tham sân si ngoài kia lại. Không thấy tham sân si thì không có gì để mà phản ứng.
Thân này là cấu thành của hữu và vô, linh hồn cũng vậy. Chỉ có giải thoát hoàn toàn, giải thể linh hồn mới thoát được luân hồi.
Linh hồn mượn xác thân để chơi, muốn duy trì thân - vật chất mượn cần vật chất khác duy trì.
Ấy mà linh hồn cũng là vật chất thôi. Cũng có hình tướng. Xác thân có ham muốn thì linh hồn cũng có ham muốn.
Có mong muốn bất kể là thiện là ác đều là ham muốn, không khác.
Có người mong giết người, hại người cũng là muốn. Có người mong hoà bình, ái người cũng là cái muốn. Đều là tham.
Thanked by 1 Member:
|
|
#257
Gửi vào 26/01/2023 - 13:47
Lại nói về Âm Dương. Mỗi vật đều bao hàm âm dương. Con người con vật cây cỏ vật chất kim loại đều tồn tại âm dương mới có mặt trên cõi đời này. Cớ sao lại nói nam dương nữ âm ?
Đó là tượng tính thôi. Bên trong nam hay nữ đều gồm âm dương. Chỉ có điều mỗi bản thể gồm linh hồn và xác thân phân âm dương khác nhau. Cớ sao lại nói âm dương đảo lộn ?
Một người đâu thể chỉ có dương hay chỉ có âm. Nếu như vậy - không có nếu như vậy. Loài đó không tồn tại vì âm dương không ôm nhau sao sinh ra được.
Một người đồng tính là họ chọn trị số âm dương trong linh hồn và thể xác của họ. Và họ có quyền vì đó là cuộc sống của họ.
Một đất nước nam nữ là như nhau. Âm dương như nhau. Cớ sao nam tôn nữ ti vẫn còn tư tưởng này ? Nên nhớ bỏ giới tính ra thì trên hết đều là con người. Còn có tư tưởng phân biệt ấy là tư tưởng phàm nhân.
Âm trong dương, dương trong âm. Thấy âm ắt thấy dương, thấy dương ắt thấy âm. Ấy là bước vào nhất nguyên. Thấy cái hữu do cái vô tạo thành, thấy cái vô do cái hữu giải thể. Đó là Đạo !
Thanked by 1 Member:
|
|
#258
Gửi vào 26/01/2023 - 14:45
Dạo này ko có hứng lên diễn đàn lắm.
Mà cứ viết suy nghĩ ra, lưu lại vài dòng nhật ký tuổi trẻ.
Mí cả âm dương ôm nhau mới sinh ra sự vật hiện tượng được. Làm gì có chuyện dương trên âm dưới hay âm trên dương dưới. Làm gì có chuyện âm dương đảo lộn ?
Độc vớ vẩn. Lên fb cũng thế, xem một hồi ko biết mình xem gì. Toàn đầu đất giảng đạo lý. Chóng hết cả mặt. Lâu lâu cũng thấy có vài người nói chuyện có chiều sâu.
Nhưng ngẫm lại thấy mình cũng là đầu đất =)))))
Thanked by 1 Member:
|
|
#259
Gửi vào 26/01/2023 - 15:47
Thanked by 1 Member:
|
|
#260
Gửi vào 26/01/2023 - 17:35
Chúc anh EKQ năm mới sức khoẻ dồi dào, vạn sự như ý, tu đạo tinh tấn, tĩnh tại thân tâm !
Thanked by 2 Members:
|
|
#261
Gửi vào 26/01/2023 - 19:53
Năm mới anh cũng chúc em MHTH mạnh khoẻ, hạnh phúc, và bình an nhé !
Thanked by 2 Members:
|
|
#262
Gửi vào 26/01/2023 - 20:18
MHTH, on 26/01/2023 - 17:35, said:
Chúc anh EKQ năm mới sức khoẻ dồi dào, vạn sự như ý, tu đạo tinh tấn, tĩnh tại thân tâm !
Sao bé MHTH lại có những chữ hay thế nhỉ? Thật nà sâu sắc, thật nà am hiểu. Phải chặt, phải sát mới đủ đầy chất âm dương, ms đi đến tận cùng để có nhà vô địch đc.
Bé MHTH sắp đắc đạo rồi.
EKQ, on 26/01/2023 - 19:53, said:
Năm mới anh cũng chúc em MHTH mạnh khoẻ, hạnh phúc, và bình an nhé !
Dưng mà hiểu theo 1 nghĩa nào đó, khi âm dương quấn chặt, sinh ra cái gì đó ở tầng sâu, đó là một, chính xác.
Thanked by 2 Members:
|
|
#263
Gửi vào 26/01/2023 - 20:31
Nó luôn luôn chuyển động rất nhanh, mắt thường ko bắt được nên khi mắt thấy thì sẽ chỉ bắt được ảnh âm dương phân chia nhau.
Chúc anh Tony99 năm mới hạnh phúc, phát tài phát lộc như ý nguyện. Chúc anh và gia đình thuận hoà êm ấm, vạn sự như ý !
Sửa bởi MHTH: 26/01/2023 - 20:29
Thanked by 1 Member:
|
|
#264
Gửi vào 26/01/2023 - 21:57
Ổng kêu lấy vợ đi rồi ổng chỉ! =))
Thanked by 1 Member:
|
|
#265
Gửi vào 26/01/2023 - 22:05
Nhất nguyên: nhân loại nhất nguyên, nhất tính, một thể tính, tức là nhân tính, chưa phân rẽ (khác với nhất nguyên luận của các môn phái khác).
Nhị nguyên: từ một thể tính đã phân ra nam nữ, Âm và Dương – Rồng Tiên là đã phân, nên là Tổ phụ Tổ mẫu, nhưng cũng do nhất tính mà ra – chớ hiểu lầm cho là theo ý thức hệ Nhị nguyên.
Đa nguyên: nhiều thể tính, chủng loại, dân tộc … từ nhân loại nhất tính phân ra nhiều dân tộc khác nhau."
Sửa bởi MHTH: 26/01/2023 - 22:10
#266
Gửi vào 26/01/2023 - 22:20
"NỀN TƯ TƯỞNG CỔ VIỆT
Lược luận về nền tư tưởng, cũng có nghĩa là cơ sở nguyên lý, là căn cứ tối cao, cũng là tín ngưỡng gốc cố hữu, tối cổ của dân tộc Việt.
Căn cứ ngoại sử truyền thuyết, cổ sử, với ít nhiều di tích tồn tại thì họ Hồng Bàng với 18 đời đều lấy hiệu Hùng Vương, lấy hèm Tiên Rồng làm Vật Tổ, từ đời nào chưa rõ, vì cha là Lạc Long Quân mẹ là Âu Cơ giòng Vụ Tiên, mới nói cha Rồng mẹ Tiên, kết hợp bởi hai chi Lạc Việt Âu Việt, cùng trong gốc làm biểu tượng giòng giống nòi Việt (cũng như mọi dân tộc khác dều lấy một Vật Tổ làm căn nguyên).
Biểu tượng Rồng Tiên thực ra về nội dung có chứa ngầm một triết lý minh lý, xin lược kể vài nét chính ra sau đây.
Rồng và Tiên hàm chứa ý nghĩa vật chất và tinh thần, một Âm và một Dương, trong đó có bao hàm Vũ trụ quan và Nhân sinh quan.
Đến đời Hùng Vương thứ 6 lại xuất hiện thuyết bánh dầy và bánh trưng. Đấy là vật thể, trừ hình thức lễ nghi trong câu chuyện dâng Vua cha, phần nội dung còn chứa đựng nền triết lý làm sáng tỏ thêm cho ý nghĩa Rồng Tiên.
Bánh dầy hình tròn sắc trắng, hình tròn là biểu tượng bầu trời, tượng Dương, tượng động, tức bầu trời một vòng không, trắng tinh, là tượng ánh sáng, tượng bản thể của Vũ trụ sự vật, tượng không, trắng là không màu nên dung nạp được các màu khác, bao hàm vạn hữu (tượng trưng cho Vật Tổ là TIÊN).
Bánh trưng hình vuông, ngoài màu xanh bên trong vàng, hình vuông là biểu tượng trái đất, tượng Âm, tượng tĩnh, màu xanh bên trong vàng là tượng hình thể của mọi sự vật, có màu sắc là sự vật, tượng có.
Hãy chú ý: hình tượng bánh dầy bánh trưng lại có hàm ý là trong Dương có Âm, trong Âm có Dương cho nên Tiên là Mẹ mà lại là tượng Dương, Rồng là Cha mà lại tượng Âm, Cha thì hùng dũng lên trời xuống biển, biến hoá phi thường …, Tiên thì thanh cao t*o nhã, hoà vui trừng thọ … (phần này thuộc về Dịch lý).
Đến đời Hùng Vương thứ 18, đức Tản Viên Sơn Thánh, tên ngài là Nguyễn Tuấn, một trong Tứ bất tử (Phù Đổng Thiên Vương, Chử Đồng Tử và công chúa Liễu Hạnh) lại nêu ra thuy61 Sách Ước và Gậy Thần, Tản Viên Sơn Thánh đưa ra thuyết này để làm sáng tỏ và đầy đủ thêm cho thuyết bánh trưng bánh dầy, nêu lên rõ quan niệm và nhận thức về Vũ trụ và Nhân sinh của người Việt tối cổ.
Sách Ước – Sách Hoá: là tập sách toàn giấy trắng (cũng là biểu tượng bánh dày: TIÊN), là là biểu tượng tượng trưng Vũ trụ vô nguyên, một vòng không, không trước không sau, không hạn không lượng, nghĩa là vô biên, vô tế, vô cùng, là vô hạn duyên khởi (khởi đầu), vô hạn cứu cánh (sau cùng), hay còn nói không có khởi đầu tuyệt đối, cũng không có sau cùng tuyệt đối, mà nó là trùng trùng duyên khởi, trùng trùng cứu cánh, tức là luôn luôn bắt đầu, luôn luôn sau cùng, vì bắt đầu khởi tạo cái này lại là kết thúc của cái khác (khác với thuyết tuyệt đối là do Thượng Đế, do lý linh diệu …, và cứu cánh tuyệt đối là trở về với Thượng Đế của môn phái Duy Thần).
Mệnh danh Sách Ước đã ngụ ý ngầm bảo toàn giấy trắng là Không, nhưng ước là ước muốn, có ước muốn thì lại là Có, vậy không mà lại có, có ước là có động, có được, nghĩa là bản thể thì tĩnh, trắng không, trắng tinh, ánh sáng, trống không. Ước muốn là động, là có, có vận động kết hợp, vậy là trong không mà có, trong tĩnh lại động, trong Dương lại có Âm, do đó mà có Vũ trụ, sự vật, Sách Ước là biểu tượng cho triết lý Vũ trụ quan.
Ngày nay con người đã khám phá và chứng nhận tất cả vạn hữu, cứu cánh trở về ánh sáng, tức là trắng không (Bản thể). Từ khi Phật giáo tràn vào, trong giáo lý căn bản nhận thức về vũ trụ vạn hữu có câu “chân không diệu hữu”, có nghĩa là thật không có vi diệu hay có vi diệu ở trong chân không, hoặc trong không mà có, có mà không (vì cái có còn vi diệu ở trong không, chưa hiện hiện ra). Quan niệm nhận thức trên, có sự tương đồng nên được người Việt đón nhận nồng nhiệt.
Gậy thần: tượng trưng cụ thể bằng cây gậy trúc, một đầu sinh một đầu tử, hàm ý một Dương một Âm, Dương là sinh Âm là tử, đây là biểu tượng cho triết lý Nhân sinh “ nhân sinh nhân tử quan”, sinh và tử là hai trạng thái của một nguyên nhân (một gậy mà có hai đầu), tử bắt nguồn ở sinh, sinh bắt nguồn ở tử, có sinh ắt có tử, có tử ắt có sinh. Cái đang sống, đang có lại đang chết dần, mòn dần rồi tan dần để lại sinh ra cái khác, háy thẩy vạn hữu là như vậy.
Từ Vũ trụ vô nguyên chuyển hoá ra có Người (nhân sinh) và có sự vật. Vậy hai thuyết hai thuyết Sách Ước và Gậy Thần là Vũ trụ quan và Nhân sinh quan, đã làm sáng tỏ thêm biểu tượng (hèm) Tiên Rồng và thuyết Bánh trưng bánh dầy, trong đó đã bao hàm mọi lý thuyết cảu tư tưởng của loài người, do các ngành ngọn triết hệ của các hệ phái như Vô nguyên, Nhất nguyên, Nhị nguyên, Đa nguyên …
Vô nguyên: vòng không, không có bản thể cố định, động mà tĩnh, tĩnh mà động, khong mà có, có mà không, một ví dụ như: ta đang ngồi trên một chiếc xe rất êm, đi trên đường rất bằng phẳng, mở máy vô cùng nhanh, ta sẽ có cảm tưởng như đang ngồi trong một nơi yên tĩnh nhưng thực ra là đang chuyển động rất nhanh, cũng như trái đất đang quay nhanh mà ai cũng vẫn tưởng như đứng im …
Nhất nguyên: nhân loại nhất nguyên, nhất tính, một thể tính, tức là nhân tính, chưa phân rẽ (khác với nhất nguyên luận của các môn phái khác).
Nhị nguyên: từ một thể tính đã phân ra nam nữ, Âm và Dương – Rồng Tiên là đã phân, nên là Tổ phụ Tổ mẫu, nhưng cũng do nhất tính mà ra – chớ hiểu lầm cho là theo ý thức hệ Nhị nguyên.
Đa nguyên: nhiều thể tính, chủng loại, dân tộc … từ nhân loại nhất tính phân ra nhiều dân tộc khác nhau.
Tiên là biểu tượng trong sáng thanh cao tức bản thể là ánh sáng, trắng không. Cụ thể hoá là Bánh trưng bánh dầy, Sách Ước Gậy Thần để ngầm ngụ ý bảo là trong không mà lại có, có đó còn tinh thuần trong bản thể, phảng phất cái ý chỉ Không (Vô) – Một (Nhất) – và Hai (Nhị), vì không mà có, thì có ấy là một, nhưng vì có Rồng hợp với Tiên, thì đã phân mà hàm ý nhị nguyên biểu hiện, và đã có hai là sẽ chuyển hoá ra đa nguyên.
Hãy chỉ sơ lược thế, vì đi sâu vào triết vô cùng tế nhị phức tạp (Triết minh biện làm sáng tỏ Đạo).
Còn một di tích lịch sử rất đáng chú ý, đó là thành Cổ Loa hiện còn chân nền thành, đền thờ, giếng và nhiều dấu tích ở tỉnh Phúc Yên Bắc Việt. Thành xây hình xoáy trôn ốc, trong đó có hàm chứa một quan niệm với ý nghĩa gì ?, ta cần xuyên qua hình thức với những truyền thuyết thần thoại để khơi sâu vào nội dung, vào sâu thẳm trong phần tinh áo uẩn tàng để khám phá về ý niệm, lý niệm, minh lý, minh triết của Tổ Tiên. Thế kỷ trước Hegel đã khám phá ra biện chứng tiến hoá củ Vũ trụ là vòng xoáy trôn ốc, biết đây Tổ Tiên nòi Việt trước Hegel mấy ngàn năm chẳng đã khám phá thấy rồi áp dụng vào việc xây thành ?.
Tất cả những biểu tượng đã biểu hiện ra trong tâm tưởng tín ngưỡng, trong mọi hình thái sinh hoạt của xã hội Việt từ ngàn năm xưa, ngày nay tuy có nhiều thay đổi nhưng trong tư tưởng quốc dân, mỗi khi nhắc đến hãy còn rung động, khi ta trầm lắng tâm tư tạm quên hiện tại để cảm chiêu và thể nghiệm, kiểm điểm lại lịch sử trong quá trình tiến hoá sẽ thấy rằng: từ bốn, năm ngàn năm trước làm gì đã có văn tự giấy bút ngôn ngữ còn rất thô sơ, trình độ tri thức đại chúng còn rất thô thiển phác lậu, vì thế những quan niệm tư duy, phần minh lý, linh ngữ, chứa đựng cực kỳ phong phú và cao siêu, chỉ có thể mượn những vật những hình tượng để ngụ ý vào dấu ý vào, biến những vật hình tượng ấy thành thần vật, thần khí lưu truyền dài lâu tới ngày nay chính là nhờ những “mật ý” đó vậy.
Về sau con người mới chế ra chữ tượng hình, khoa đẩu … viết vào mảnh tre (trúc), tiến tới dùng lụa viết lên trong một thời gian, rồi sau mới biết chế tạo ra giấy bút mực dần dần ngày càng thêm tinh xảo. Phần tiếng nói cũng thế, đến nay cũng chưa thực sự đầy đủ tiếng, nên thường xuất hiện những từ ngữ mới, là do càng tiến hoá càng cần thêm, càng phiền toái hơn …
Cho nên những tư tưởng, ý niệm, lý niệm, minh triết, minh lý gọi là linh ngữ mật ý vô ngôn, của các Đấng siêu phàm nhập Thánh trong Tổ Tiên nòi Việt, dấu ngầm vào trong các biểu hiệu Rồng Tiên và những vật cụ thể như Bánh trưng bánh dầy, Sách ước Gậy Thần, Rùa Thần, nỏ Thần, gươm Thần …, bên trong đều hàm chứa nền triết lý rất cao siêu về nhận thức Vũ trụ và Nhân sinh. Đó chính là nền tư tưởng uyên nguyên truyền thống, là cơ sở nguyên lý, là căn cứ tối cao của nên văn lý cổ Việt, thường được gọi là nền văn minh Tiên Rồng, cũng như truyền thuyết cha Lạc Long Quân mẹ Âu Cơ sinh ra trăm trứng nở trăm con, rồi chia đôi 50 con theo mẹ lên núi, 50 con theo cha xuống biển đâu có thực sự là như vậy, cái ý nghĩa đích thực ấy là nòi giống Việt chia ra khá nhiều chi nhiều phái, nhiều bộ lạc gọi chung gồm là Bách Việt. Tổ Tiên nêu ra truyền thuyết “nhất bào bách noãn sinh bách nam, ngũ thập quy sơn ngũ thập quy hải” là di chúc để lại cho dân Bách Việt, dù chia ra hàng trăm nhưng nguồn gốc cùng là một Tổ Tiên sinh ra (nhất bào), nên lấy tình đồng bào, đồng chủng tộc huyết thống mà duy trì sống còn chung. Có lẽ Tổ Tiên cũng đã trải qua những lần bị nòi Hán lấn lướt phải Nam thiên về Ngũ hồ Ngũ lĩnh phái Nam sông Dương Tử (sông Trường Giang giưa nước Tầu hiện nay), và nòi giống bị chia ra qúa nhiều ngành, lo về sau có bất hoà chống đối lẫn nhau nên tạo ra thuyết này để tránh cái hoạ nội tranh ngoại diệt.
Chúng ta, người Việt con cháu của Tổ Tiên rất nên tìm khám phá những bí tàng, thần tàng chứa ngầm trong đó nền Tư tưởng, những quan niệm, ý niệm, lý niệm đó là những linh ngữ, mật ý vô ngôn (được ẩn dấu trong thần thoại và truyền thuyết, có tác dụng lưu truyền tồn tại dài lâu), đó là những tinh hoa do Tổ Tiên khởi xướng phát minh, và đó chính là do động cơ, động lực trong dòng tiềm thức, tiềm lưu muôn thủa của dân tộc, mà dân tộc Đại Việt ta đã cảm ngộ đời đời, mới có thể tránh khỏi bị đồng hóa do Bắc thuộc hơn ngàn năm, và đã bao phen đánh bại địch nhân rất kỳ diệu oanh liệt. Do đó mà chúng ta người dân Việt sống trong dong máu của Tổ Tiên, cần nên cố gắng thâu thái và phát huy, không nên sơ hốt nông nổi mà cho là chỉ có tính cách truyền kỳ, thần thoại hoang đường, hoặc như Cổ Lao thành chỉ có tính cách phòng vệ, tất cả những hình thức mặt nổi đó chỉ có tác dụng bề ngoài, nhưng cái dụng ý, tinh uẩn thâm vi dấu ngầm trong đó, người dân Việt chúng ta cần lưu tâm tìm hiểu."
Thanked by 1 Member:
|
|
#268
Gửi vào 27/01/2023 - 18:58
Lùng tùng hạt mưa rơi ngợp mái
Trời đen đất đen vật cũng đen
Men theo lối nhỏ về nhà sen.
#269
Gửi vào 27/01/2023 - 19:07
Ăn ngon vch, bánh mỳ kẹp pa tê thêm ruốc + ớt + rau mùi + dưa leo. Bá cháy !
Ko thì ăn bánh mỳ kẹp trứng rán lá ngải + pa tê cũng siêu ngon.
Nhà đó còn bán cả sữa đậu nành nóng và lạnh nữa. Sữa thì bth nhưng bánh mỳ ko đâu địch lại được !
Pa tê xịnnnn !
Năm ngoái về tối đến ăn no căng mắt chả đi mua. Puồn. Cố gắng năm nay về quê tối ăn ít lại để đi mua bánh mỳ pa tê thơm ngon béo ngậy sạch. Nhà đó chỉ bán buổi chiều tối khuya híccc.
Thanked by 1 Member:
|
|
#270
Gửi vào 27/01/2023 - 19:21
Chưa thấy pa tê nào màu hồng ngon như thế. Ko có mùi gan heo cũng ko vị gan cũng ko vị thịt. Ngon béo ngậy thơm chữ thơm mí chữ ngon kéo dài hàng km.
Ko biết nấu kiểu gì, bí kíp gia truyền xịn vch !
Mình mà có bí kíp này mình mở quán bánh mỳ pa tê khách đông nườm nượp cứ gọi là xếp văn minh hàng.
Đứa nào ngứa mắt bà éo bán. Cho nhịn !
Sửa bởi MHTH: 27/01/2023 - 19:25
Thanked by 1 Member:
|
|
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối | |
---|---|---|---|---|---|
![]() Bí Quyết Dưỡng Sinh Từ Cổ Nhân |
Y Học Thường Thức | FM_daubac |
|
![]() |
|
![]() VULONG: Thuyết Âm Dương Ngũ Hành có giải thích được sự tiến hóa của Vũ Trụ hay không?![]() |
Linh Tinh | SongHongHa |
|
![]()
|
|
![]() Mệnh Thái Dương |
Nguồn Sống Tươi Đẹp | FM_daubac |
|
![]() |
|
![]() Thu thập lá số người "xấu" - dương nam âm nữ |
Tử Vi | CaspianPrince |
|
![]() |
|
![]() Lịch âm (nông lịch), chuyển từ dương sang âm lịch |
Thiên Văn - Lịch Pháp - Coi Ngày Tốt Xấu | Elohim |
|
![]() |
|
![]() Thái Cực Âm Dương![]() |
Tử Bình | SongHongHa |
|
![]() |
2 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ:












