Jump to content

Advertisements




Làm thế nào cây bút bi giết chết chữ thảo


  • Bạn không thể gửi trả lời cho chủ đề này
No replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6844 Bài viết:
  • 5579 thanks

Gửi vào 20/01/2022 - 03:16

Làm thế nào cây bút bi giết chết chữ thảo

Mực dày hơn, ít nhòe hơn, cầm căng hơn.

The Atlantic
Josh Giesbrecht

Vào năm 2015, Bic đã phát động một chiến dịch “cứu chữ viết tay” [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

]. Được đặt tên là “Fight for Your Write”, nó bao gồm cam kết “khuyến khích hành động viết tay” trong gia đình và cộng đồng của người nhận cam kết, đồng thời nhấn mạnh việc đưa nhiều bút bi của công ty vào các lớp học.

Là một giáo viên, tôi không thể không tự hỏi làm thế nào mà mọi người có thể nghĩ rằng lại có sự thiếu hụt. Tôi tìm thấy bút bi ở khắp mọi nơi: trên sàn lớp học, sau bàn học. Hàng chục bút vứt bỏ được thu thập trong cốc trên bàn của mỗi giáo viên. Chúng phổ biến đến mức từ "ballpoint" [bút bi] hiếm khi được sử dụng; chúng chỉ là “những chiếc bút”. Nhưng bất chấp sự phổ biến của nó, bút bi là tương đối mới trong lịch sử chữ viết tay và ảnh hưởng của nó đối với chữ viết tay phổ biến phức tạp hơn so với những gì mà chiến dịch Bic ngụ ý.

Câu chuyện sáng tạo ra cây bút bi có xu hướng làm nổi bật một vài cá nhân chủ chốt [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

], đáng chú ý nhất là nhà báo người Hungary László Bíró, người được cho là đã phát minh ra nó. Nhưng như với hầu hết các câu chuyện về cá nhân thiên tài, điều này che khuất một lịch sử lâu dài hơn nhiều về những thành công trong kỹ thuật và tiếp thị lặp đi lặp lại. Trên thực tế, Bíró không phải là người đầu tiên phát triển ý tưởng: Cây bút bi ban đầu được cấp bằng sáng chế vào năm 1888 bởi một thợ thuộc da người Mỹ [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] tên là John Loud, nhưng ý tưởng của ông không bao giờ đi xa hơn. Trong vài thập kỷ tiếp theo, hàng chục bằng sáng chế khác đã được cấp cho các loại bút sử dụng đầu bi, nhưng không có loại nào được đưa ra thị trường.

Những chiếc bút đầu tiên này thất bại không phải ở thiết kế cơ học mà ở sự lựa chọn loại mực. Mực được sử dụng trong bút máy, tiền thân của bút bi, mỏng hơn để tạo điều kiện chảy qua ngòi tốt hơn — nhưng hãy đặt loại mực mỏng hơn đó vào bên trong bút bi và bạn sẽ có một mớ hỗn độn bị rò rỉ. Mực là đầu mối mà László Bíró, làm việc với anh trai của mình - nhà hóa học György, đã thực hiện những thay đổi quan trọng: Họ đã thử nghiệm với loại mực dày hơn, khô nhanh, bắt đầu với loại mực được sử dụng trong máy in báo. Cuối cùng, họ đã tinh chỉnh cả mực và thiết kế đầu bi để tạo ra một chiếc bút không bị rò rỉ nặng. (Đây là thời đại mà một chiếc bút có thể gây được tiếng vang lớn vì đôi khi nó chỉ bị rò rỉ mực).

Tuy nhiên, Bírós đã sống trong một thời kỳ khó khăn. Tác giả người Hungary Gyoergy Moldova viết trong cuốn sách Ballpoint về chuyến bay của László từ châu Âu đến Argentina để tránh sự đàn áp của Đức Quốc xã. Trong khi các hợp đồng kinh doanh của ông ở châu Âu gặp trở ngại, ông đã được cấp bằng sáng chế cho thiết kế ở Argentina vào năm 1943 và bắt đầu sản xuất. Bước ngoặt lớn của ông đến vào cuối năm đó, khi Không quân Anh, để tìm kiếm một chiếc bút có thể hoạt động ở những độ cao hơn, đã mua 30.000 chiếc trong số đó. Chẳng bao lâu, các bằng sáng chế đã được đệ trình và bán cho nhiều công ty khác nhau ở Châu Âu và Bắc Mỹ, và bút bi bắt đầu lan rộng trên toàn thế giới.


Các doanh nhân đã kiếm được nhiều may mắn khi mua bản quyền sản xuất bút bi ở đất nước của họ, nhưng một người đặc biệt đáng chú ý: Marcel Bich, người đã mua bản quyền bằng sáng chế ở Pháp. Bich không chỉ thu lợi từ cây bút bi; ông đã thắng trong cuộc đua làm cho nó rẻ. Khi lần đầu tiên được tung ra thị trường vào năm 1946, một cây bút bi được bán với giá khoảng 10 đô la, tương đương với 100 đô la ngày nay. Cạnh tranh khiến giá đó giảm dần, nhưng thiết kế của Bich đã đẩy giá đó xuống mặt đất. Khi Bic Cristal ra mắt thị trường Mỹ vào năm 1959, giá của nó đã giảm xuống còn 19 xu một cây bút. Ngày nay Cristal được bán với giá tương đương, bất chấp lạm phát.

Thành công phổ biến của bút bi đã thay đổi cách hầu hết mọi người trải nghiệm mực. Mực dày hơn của nó ít có khả năng bị rò rỉ hơn so với những loại bút trước đó. Đối với hầu hết các mục đích, đây là một chiến thắng - không còn những chiếc áo sơ mi bị dính mực, không cần đến những chiếc túi bảo vệ theo khuôn mẫu lập dị đó. Tuy nhiên, mực dày hơn cũng làm thay đổi trải nghiệm thực tế khi viết, không nhất thiết là tất cả đều tốt hơn.

Tôi sẽ không nhận ra sự khác biệt nếu đó không phải là tình cảm của tôi đối với những chiếc bút khác thường, thứ đã đưa tôi đến với chiếc bút máy tốt đầu tiên của mình. Cả đời viết với bút bi và những thay đổi nhỏ về khái niệm (bút gel, bi lăn) khiến tôi không chuẩn bị cho cảm giác của một cây bút máy sẽ hoàn toàn khác biệt như thế nào. Mực mỏng của nó ngay lập tức để lại dấu vết trên giấy dù chỉ là một cú chạm nhẹ, không có áp lực lên bề mặt. Chữ viết của tôi đột nhiên dài ra những dòng thừa, xuất hiện giữa những gì từng là những nét bút riêng biệt. Bàn tay của tôi, được rèn luyện bởi cây bút bi, hy vọng rằng việc giảm bớt áp lực từ cây bút là đủ để ngưng nét bút, nhưng tôi thấy mình phải nhấc nó ra khỏi mặt giấy hoàn toàn. Tuy nhiên, khi tôi bắt đầu thích nghi với sự thay đổi này, nó giống như một món quà trời cho; việc nhấn vào trang nhẹ nhàng hơn cũng có nghĩa là tay tôi ít bị mỏi hơn.

Cây bút máy của tôi là loại hiện đại và có lẽ không phải là một đại diện tuyệt vời của những cây bút tiêu biểu của những năm 1940 - nhưng nó vẫn có một số rắc rối gây ra cho những chiếc bút máy và bút lông cũ. Tôi phải cẩn thận khi đặt tay lên tờ giấy, nếu không sẽ có nguy cơ làm nhòe dòng chữ còn ướt cuối cùng của mình thành một vệt mờ khó đọc. Và vì mực mỏng chảy nhanh hơn, tôi phải đổ đầy bút thường xuyên. Bút bi đã giải quyết những vấn đề này, mang lại cho người dùng một cây bút bền lâu và giấy không bị nhòe với đỡ phải mỏi tay hơn.

Là một giáo viên mà lũ trẻ thường làm việc với các con số và máy tính, tôi không quan tâm đến chữ viết tay như nhiều đồng nghiệp của tôi. Nhưng thường xuyên tôi lại bắt gặp một câu chuyện khác về sự suy giảm của chữ viết tay [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

]. Chắc chắn, những bài báo này tập trung vào [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] cách viết lách đã bị thay thế bởi các hình thức giao tiếp kỹ thuật số mới hơn - đánh máy, nhắn tin, Facebook, Snapchat. Họ thảo luận về việc mất thời gian trong lớp để luyện viết tay mà thay vào đó dành cho các bài học đánh máy. Năm ngoái, một bài báo của New York Times [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] — một bài báo kể từ khi được đánh dấu bởi chiến dịch “Fight for your Write” của Bic - đã đưa ra một nghiên cứu của fMRI [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] cho thấy rằng viết bằng tay có thể tốt hơn cho việc học của trẻ em so với sử dụng máy tính.

Tôi không thể nhớ lại lần cuối cùng tôi nhìn thấy học sinh chuyền giấy ghi chú thực tế trong lớp, nhưng tôi nhớ rõ ràng là học sinh kiểm tra điện thoại của họ (gần đây và thường xuyên). Trong lịch sử viết tay của mình,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, tác giả Philip Hensher nhớ lại khoảnh khắc ông nhận ra rằng ông không biết chữ viết tay của người bạn thân của mình trông như thế nào. “Điều đó chưa bao giờ khiến tôi kỳ lạ trước đây… Chúng ta có thể tiếp tục như thế này mãi mãi, hầu như không nhận ra rằng chúng ta không cần viết tay nữa.”

Không cần viết tay? Chắc chắn phải có lý do gì đó khiến tôi cứ tìm thấy bút khắp nơi.

Tất nhiên, ý nghĩa của "chữ viết tay" có thể khác nhau. Chữ viết tay lãng mạn thường không đề cập đến bất kỳ mẫu chữ thô nào được tạo ra từ bút và mực. Họ đang hình dung những chữ cái ghép lại, uyển chuyển của phương pháp Palmer

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

], phương pháp thống trị ngành sư phạm cấp một và cấp hai trong phần lớn thế kỷ 20. (Hoặc có lẽ họ đang khao khát một quá khứ mà họ chưa bao giờ thực sự trải qua, hình dung ra chữ viết Spencerian [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] góc cạnh sắc nét của những năm 1800.) Bất chấp sự gia tăng của các bài điếu văn viết tay, có vẻ như không ai thực sự phản đối thực tế là mọi người vẫn viết — chúng tôi chỉ có xu hướng sử dụng bản in không dính liền hơn là phong cách Palmerian linh hoạt và chúng tôi ít sử dụng nó hơn.

Tôi có cảm xúc lẫn lộn về tình trạng này. Tôi đau đớn khi bắt gặp một học sinh hoàn toàn không đọc được chữ viết tay. Nhưng chữ viết của riêng tôi đã chuyển từ chữ viết Palmerian thành bản in chủ yếu ngay sau khi bắt đầu học đại học. Giống như hầu hết những thay đổi dần dần của thói quen, tôi không thể nhớ chính xác lý do tại sao điều này lại xảy ra, mặc dù tôi nhớ sự thay đổi đã xảy ra vào thời điểm tôi thường xuyên phải sao chép hàng loạt ghi chú cho các bài giảng về toán học và kỹ thuật.

Trong cuốn sách Dạy bản thân bạn viết tay tốt hơn [Teach Yourself Better Handwriting], chuyên gia viết tay và nhà thiết kế kiểu chữ Rosemary Sassoon lưu ý rằng [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] "hầu hết chúng ta cần một cách viết linh hoạt — nhanh, gần như là một nét chữ nguệch ngoạc để chính chúng ta đọc, và dần dần chậm hơn và dễ đọc hơn cho các mục đích khác." So sánh chữ in không liền mạch với chữ viết nối, cô chỉ ra rằng “các chữ cái riêng biệt hiếm khi nhanh bằng chữ nối liền nhau”. Vì vậy, nếu tính năng viết tay liên kết được cho là nhanh hơn, tại sao tôi lại chuyển từ nó vào thời điểm mà tôi cần viết nhanh nhất? Với lượng thời gian tôi dành cho máy tính, sẽ rất dễ dàng để một người quan sát ngoan cố coi chữ viết tay của tôi là một nạn nhân khác của công nghệ máy tính. Nhưng tôi biết chữ viết, tôi đã sử dụng nó trong suốt thời trung học, và tôi đã tránh xa nó trong khoảng thời gian tôi đang viết nhiều hơn nhất.

Kinh nghiệm của tôi với bút máy gợi ý một câu trả lời mới. Có lẽ không phải công nghệ kỹ thuật số cản trở chữ viết tay của tôi mà là công nghệ mà tôi đang cầm trên tay khi đặt bút lên giấy. Các cây bút máy muốn kết nối các chữ cái. Bút bi cần phải được thuyết phục để viết, cần được ấn vào mặt giấy chứ không chỉ đơn thuần là chạm vào nó. Bút chì số 2 mà tôi sử dụng để ghi chép toán học cũng không bị gãy nhiều, không đòi hỏi áp lực tương tự như bút bi.

Hơn nữa, công nghệ kỹ thuật số không thực sự phát triển cho đến khi bút máy bắt đầu suy tàn và bút bi nổi lên. Bút bi trở nên phổ biến cùng lúc với máy tính lớn. Các bài báo về sự suy giảm của chữ viết tay ít nhất là từ những năm 1960 [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] - rất lâu sau máy đánh chữ, nhưng là một thập kỷ trước sự nổi lên của máy tính gia đình.

Phân tích của Sassoon về cách chúng ta được dạy cách cầm bút tạo ra một trường hợp mạnh mẽ hơn nhiều cho vai trò của bút bi trong sự suy giảm của chữ thảo. Cô giải thích rằng kiểu cầm bút được dạy ở trường phổ thông hiện đại là kiểu cầm bút đã được sử dụng qua nhiều thế hệ, rất lâu trước khi mọi người viết bằng bút bi. Tuy nhiên, viết bằng bút bi và các loại bút hiện đại khác yêu cầu chúng phải được đặt ở một góc lớn hơn, thẳng đứng hơn so với giấy — một vị trí thường không thoải mái với cách cầm bút truyền thống. Ngay cả trước khi bàn phím máy tính biến rất nhiều người thành những người mắc bệnh ống cổ tay, bút bi đã gây căng thẳng cho bàn tay và cổ tay. Đây là phân tích của Sassoon:

Chúng ta phải tìm ra những cách cầm bút hiện đại để có thể viết mà không bị đau. … Chúng ta cũng cần khuyến khích những chữ cái hiệu quả phù hợp với những chiếc bút hiện đại. Trừ khi chúng ta bắt đầu làm điều gì đó hợp lý về cả chữ cái và cách cầm bút, chúng ta sẽ đóng góp nhiều hơn vào sự sụp đổ của chữ viết tay hơn là sự ra đời của máy tính.

Tôi tự hỏi có bao nhiêu kỹ năng trần tục khác, được tạo hình để chứa những đồ vật lỗi thời, vẫn tồn tại ngoài khả năng sử dụng của chúng. Không phải ai cũng biết rằng học sinh đã từng viết bằng bút máy, nhưng biết rằng điều này không giống như trải nghiệm xúc giác khi viết bằng bút máy. Nếu không có kinh nghiệm đó, bạn có thể dễ dàng tiếp tục thực hành trước đây mà không cần dừng lại khi nhận thấy rằng hành động đó không còn phù hợp với công cụ. Có lẽ “cứu chữ viết tay” [saving handwriting] không phải là vấn đề gợi lên những hoài niệm mù quáng và hơn là một quá trình kiểm tra lịch sử sử dụng các công nghệ thông thường như một cách để hiểu những công nghệ đương đại. Nếu không, chúng ta có thể không nhận ra thói quen nào đáng để lưu truyền, và thói quen nào là dấu tích của hoàn cảnh từ rất lâu trong quá khứ.

__________________________________________

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

là một nhà văn, nghệ sĩ, lập trình viên và giáo viên trường công lập có trụ sở tại British Columbia, Canada
.


Dịch bởi công cụ Google Translate


Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



.







Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |