Jump to content

Advertisements




Câu chuyện về một người đàn ông Afghanistan từ trên trời rơi xuống


  • Bạn không thể gửi trả lời cho chủ đề này
No replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6822 Bài viết:
  • 5575 thanks

Gửi vào 30/08/2021 - 12:44

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Câu chuyện về một người đàn ông Afghanistan từ trên trời rơi xuống

Fada Muhammad là một trong số những người thiệt mạng sau khi bám vào máy bay quân sự của Mỹ khi nó cất cánh từ sân bay Kabul

Bởi Gerry Shih , Niha Masih và Dan Lamothe

Ngày 27 tháng 8 năm 2021 lúc 2:08 chiều EDT

Khi Taliban bao vây Kabul vào ngày 15 tháng 8, Fada Mohammad nói với gia đình về những gì anh đã thấy trên Facebook: Canada và Hoa Kỳ đang vận chuyển bất cứ ai muốn rời khỏi sân bay Kabul.

Nhưng nếu Fada muốn tự mình đi, cha anh, Payanda Mohammad, nhớ lại, thì anh ấy đã không đề cập đến điều đó.

Nha sĩ trẻ chưa bao giờ đến được cả hai quốc gia. Ngày hôm sau, anh ta đã không vượt qua sân thượng cách sân bay Kabul bốn dặm, nơi thi thể anh ta được tìm thấy sau khi anh ta lao xuống từ một chiếc máy bay quân sự của Mỹ khi nó cất cánh - một trong những hình ảnh bi thảm và không thể xóa nhòa trong chương cuối cùng của chiến dịch của Hoa Kỳ ở Afghanistan [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

].

Trong 10 ngày kể từ đó, nhiều chi tiết về các sự kiện hỗn loạn tại sân bay quốc tế Hamid Karzai [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] vẫn là một ẩn số. Các đoạn video do những người ngoài cuộc quay, nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy những cảnh tượng bất thường khi hàng trăm dân thường Afghanistan tràn lên tàu vận tải hàng hóa của Lực lượng Không quân trên đường băng trong một nỗ lực tuyệt vọng để được lên máy bay.

Trong một video, ít nhất một chục người đã ở trên cửa sập của thiết bị hạ cánh khi máy bay tăng tốc xuống đường băng. Trong một vụ khác, hai thi thể rơi khỏi máy bay khi nó đang bay lên trời.

Tuy nhiên, một đoạn clip khác trên điện thoại thông minh cho thấy hậu quả: ít nhất bốn thi thể bất động trên đường băng sân bay, được đặt ngẫu nhiên dọc theo chiều dài của đường băng. Một cầu thủ bóng đá thiếu niên đầy triển vọng [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] nằm trong số những người đã chết. Fada cũng vậy.

Lực lượng Không quân cho biết một phi hành đoàn C-17 quyết định "rời sân bay càng nhanh càng tốt" vào ngày hôm đó vì tình hình an ninh đang xấu đi. Các quan chức Mỹ sau đó đã tìm thấy xác người bị nghiền nát bên trong giếng. Lực lượng Không quân đã cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng để “ngăn chặn tình huống như thế này tái diễn”.

Lực lượng Không quân cho biết một phi hành đoàn C-17 quyết định "rời sân bay càng nhanh càng tốt" vào ngày hôm đó vì tình hình an ninh đang xấu đi. Các quan chức Mỹ sau đó đã tìm thấy xác người bị nghiền nát bên trong luân tỉnh [wheel-well]. Lực lượng Không quân đã cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng để “ngăn chặn tình huống như thế này tái diễn”.

Ở Kabul, cư dân đang vật lộn với những câu hỏi của riêng họ.

Wali Salek, người đã sống 20 năm trong khu phố Panjsad Family của Kabul, tự hỏi làm thế nào mà bất hạnh có thể ập đến từ bầu trời, khiến hai thi thể, bao gồm cả Fada’s, rơi xuống mái nhà nứt của anh ấy như “một vụ nổ” sắp nổ ra.

Ở ngoại ô thành phố, cha của Fada thắc mắc tại sao con trai lớn của ông lại đến sân bay vào sáng hôm đó mà không nói với ông. Anh ta hỏi tại sao người phi công thiếu "tính nhân đạo" và quyết định cất cánh ngay cả khi mọi người đang bám vào.

“Nếu ai đó bám vào máy bay, phi công có quyền bay không? Điều này có đúng luật không? ” Payanda cho biết hôm thứ Ba. "Nó giống như giết một con muỗi mà bạn thậm chí không coi là con người."

Fada sinh năm 1996 hoặc 1997 - Payanda Mohammad không nhớ chính xác khi nào - khi Taliban chiếm Kabul lần đầu tiên.

Là con cả trong gia đình có 10 người con, cậu bé lớn lên được bao bọc bởi thiên nhiên ở thị trấn đồi Paghman, phía tây Kabul. Ngôi nhà bốn phòng ngủ của gia đình có một khoảng sân trồng đầy những cây anh đào đỏ sẫm.

Mohammad bán quần áo với người thân để kiếm sống và phải vật lộn để chu cấp cho con cái. Nhưng ở Afghanistan thời hậu Taliban, ông đã nhìn thấy ở Fada khả năng thăng tiến.

Gia đình gom góp đủ tiền để đưa anh đến Đại học Shifa tư nhân ở Kabul để học nha khoa. Sau khi tốt nghiệp, Fada mở một phòng khám với một người bạn gần Quảng trường Shaheed của Kabul, thu nhập khoảng 200 đô la một tháng, theo lời cha anh. Năm ngoái, anh đã bán phần lớn đất đai của gia đình và lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, vay khoảng 5.000 đô la để Fada có thể kết hôn.

Mohammad cho biết con trai ông cân nhắc việc học nhiều hơn và có thể là một bằng cấp cao. Mohamad Basir, anh họ và là bạn thân của Fada, cho biết họ khao khát được rời khỏi đất nước - mặc dù đó hầu như chỉ là một giấc mơ.

“Chúng tôi đã nghĩ rất nhiều rằng một ngày nào đó, chúng tôi có thể ra nước ngoài, nhưng không thảo luận quá nhiều về điều đó,” Basir nói. "Bạn phải trả quá nhiều tiền, và gia đình anh ấy không tốt về kinh tế."

Khi Taliban tiến quân vào đầu tháng 8, Fada thường vui vẻ trở nên lo lắng, không chắc điều gì sẽ xảy ra trong một môi trường bất ổn đối với một người được giáo dục và đang trên đà phát triển, Mohammad nói.

Tại Kabul, vô số người khác cũng lo sợ như vậy và đổ dồn về phía sân bay, tìm kiếm một lối thoát. Vào ngày 16 tháng 8, Fada rời nhà lúc 8:30 sáng mà không nói một lời nào - đi đến phòng khám, gia đình anh đoán chừng.

Tại sân bay sáng hôm đó, các quan chức Không quân giải thích, chiếc máy bay chở hàng được đề cập đã hạ cánh. Nó đã bị bao vây gần như ngay khi tiếp xúc với dân thường đã xâm phạm vòng ngoài của khu vực sân bay, và phi hành đoàn gần như ngay lập tức quyết định cất cánh trở lại mà không dỡ tiếp liệu cho nỗ lực sơ tán.

Andrew Inman, một cựu phi công của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh, người đã thực hiện các hoạt động sơ tán ở châu Phi và đã bay đến sân bay Kabul nhiều lần, cho biết phi hành đoàn có thể nhìn thấy những người trước mặt họ trên đường băng nhưng không chắc là đã nhìn thấy hoặc nghe thấy người đột ngột bám vào gầm phi cơ.

“Tôi nghĩ vào thời điểm đó, sự nhầm lẫn là, thực sự nếu [máy bay] dừng lại, sẽ có nhiều thương tích và vấn đề hơn,” Inman nói.

Video từ hiện trường cho thấy hai máy bay trực thăng Apache bay lơ lửng trên mặt đất phía trước chiếc C-17 và cố gắng quét đường băng vắng bóng người. Khi bốn động cơ khổng lồ bắt đầu tăng ga để cất cánh, nhiều người đàn ông đang bám đã nhảy xuống và chạy dọc theo máy bay.

Những người khác tiếp tục.


* * *




Salek, một nhân viên bảo vệ tại chợ Mandawi của Kabul, đang thiu thiu ngủ ở nhà vào khoảng giữa trưa thì anh nghĩ rằng mình nghe thấy một tiếng nổ ở phía trên.

Khi lên đến mái nhà của mình, anh ta phát hiện xác của Fada trong một bể nước. Gần đó là một thi thể khác, sau đó được xác định là của một thanh niên 18 tuổi từ đông Kabul.

Một đoạn video do con trai của Salek quay cho thấy những người hàng xóm đang tụ tập trên mái nhà xung quanh thi thể cả hai người, hiện đang nằm trên những tấm chăn nhuộm màu. Cả nhóm mang họ đến một nhà thờ Hồi giáo gần đó, nơi ai đó đã kiểm tra túi của những người đàn ông và tìm thấy chứng minh thư quốc gia và điện thoại của họ.

Cha, mẹ và các chị em của Fada được gọi đến nhà thờ Hồi giáo, những người phụ nữ gục xuống bên thi thể anh vì đau buồn. “Nó giống như ngày tận thế,” Mohammad nói. "Khoảnh khắc tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi."

Tối hôm đó, 500 bạn bè và người thân đã tập trung tại Paghman khi những người đàn ông hạ Fada xuống một ngôi mộ được bao quanh bởi hàng rào vàng và trắng.

Sajjan Gohel, giám đốc an ninh quốc tế tại Quỹ Châu Á - Thái Bình Dương, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại London, nghĩ rằng sẽ có nhiều hỗn loạn hơn sẽ xảy ra ở Kabul trước khi quân đội Mỹ rút quân vào thứ Ba tới [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

], một ngày mà Tổng thống Biden cho biết sẽ giữ nguyên. Hôm thứ Năm, một vụ nổ bên ngoài sân bay đã giết chết ít nhất 170 người, trong đó có 13 lính Mỹ. Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Những ngày cuối cùng “có thể tạo ra nhiều hoảng loạn, bất ổn và những hình ảnh bi thảm hơn ở sân bay Kabul,” Gohel, người đã so sánh các video sân bay với hình ảnh những người rơi xuống đất chết sau khi nhảy từ các tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới đang bốc cháy vào ngày 11 tháng 9, 2001 - vụ tấn công khủng bố khơi mào cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan.

Mỗi người trong số những người xúc động trước cái chết của Fada vẫn vô cùng chấn động.

Salek nói rằng anh ấy hiểu sự lo lắng đang tăng cao ở Kabul. Nhiều cửa hàng ở chợ Mandawi đã phải đóng cửa. Phụ nữ hầu như biến mất khỏi đường phố.

“Tất nhiên mọi người cần phải chạy trốn,” anh nói. “Nhưng với tư cách là một bác sĩ, một người được giáo dục, [Fada] nên có một số lý luận hợp lý, để biết tốt hơn là bám vào máy bay.”

Mohammad có một cái nhìn khác. Ông nói, con trai của ông chắc hẳn đã biết sự nguy hiểm, nhưng tin rằng máy bay sẽ không bao giờ cất cánh trong tình huống đó và sau đó nó sẽ có cơ hội đàm phán về một chuyến đi đến Hoa Kỳ.

“Tất cả chúng ta đều có ý thức về nhân đạo, vì vậy [các phi công] hiểu rõ hơn khi cất cánh,” ông giận dữ nói. Thay vào đó, họ “tạo ra một hình ảnh làm mất nhân tính của người dân Afghanistan.”

Anh họ của Fada vẫn đang đấu tranh để giải thích sự mất mát của mình.

“Thời gian của anh ấy đã hết,” Basir đã quyết định. "Đó được định mệnh của nó."



Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Dịch bởi công cụ Google Translate

.


Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |