Jump to content

Advertisements




Biden giữ vững lập trường về việc rút quân khỏi A Phú Hản, nói rằng không có thời gian tốt để rời đi


  • Bạn không thể gửi trả lời cho chủ đề này
No replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6847 Bài viết:
  • 5579 thanks

Gửi vào 17/08/2021 - 12:26

Biden giữ vững lập trường về việc rút quân khỏi A Phú Hản, nói rằng không có thời gian tốt để rời đi
Bởi Eli Stokols - Staff Writer
Aug. 16, 2021 Updated 4:38 PM PT


WASHINGTON - Tổng thống Biden, đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất trong nhiệm kỳ của mình, đã bảo vệ cuộc rút lui hỗn loạn của các lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan trong bối cảnh chính phủ nước này sụp đổ nhanh chóng, nhận trách nhiệm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm nhưng lại đổ lỗi cho các sự kiện "khó khăn và lộn xộn" của những ngày gần đây.

"Tôi là tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, và đồng tiền sẽ dừng lại với tôi", Biden nói trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng vào chiều thứ Hai. “Tôi vô cùng đau buồn trước những thực tế mà chúng ta đang phải đối mặt. Nhưng tôi không hối hận về quyết định chấm dứt cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan. "

Trong khi Biden tuyên bố rằng ông đã "lên kế hoạch cho mọi trường hợp bất ngờ", ông thừa nhận rằng cuộc hành quân của Taliban vào Kabul "diễn ra nhanh hơn chúng tôi dự đoán." Ông lập luận, thành công của Taliban trong việc chiếm Afghanistan chỉ trong vài tuần đã chứng thực quyết định của ông về việc chấm dứt sự hiện diện kéo dài hai thập kỷ của Mỹ tại quốc gia này.

"Quân đội Mỹ không thể - và không nên - chiến đấu trong một cuộc chiến, và chết trong một cuộc chiến mà người Afghanistan không sẵn sàng chiến đấu cho chính mình," Biden nói. “Chúng tôi đã cho họ mọi cơ hội để xác định tương lai của chính mình. Những gì chúng tôi không thể cung cấp cho họ là ý chí chiến đấu cho tương lai đó. ”

Biden mạnh mẽ hơn nhiều trong việc giải thích lý do của mình cho việc đưa quân đội Hoa Kỳ về nước hơn là giải quyết cuộc ra đi được thực thi tồi tệ, đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo chính trị của Afghanistan đã “bỏ cuộc và bỏ chạy khỏi đất nước”.

Tổng thống, quyết tâm khôi phục vai trò lãnh đạo dựa trên các giá trị của Mỹ trên trường thế giới, khẳng định rằng “nhân quyền phải là trung tâm” trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Nhưng tuyên bố của ông dường như trái ngược với sự hỗn loạn đang diễn ra tại sân bay quốc tế của Kabul, nơi hàng nghìn người Afghanistan tuyệt vọng tràn ngập trên đường băng, một số bám vào thân máy bay và bánh của một chiếc máy bay quân sự đang chạy.

Ông cũng xoa dịu những lời chỉ trích về việc Hoa Kỳ không xúc tiến quá trình cấp thị thực cho hàng chục nghìn cựu thông dịch viên và nhà thầu đã hỗ trợ lực lượng Hoa Kỳ, nói rằng sự chậm trễ là để đáp ứng yêu cầu từ chính phủ Afghanistan cũ, vốn hy vọng sẽ làm giảm bớt sự hoảng loạn. Ông tuyên bố, mặc dù có bằng chứng ngược lại, rằng nhiều người Afghanistan đã chờ đợi để nộp đơn xin thị thực với hy vọng chính phủ của đất nước của họ sẽ vẫn nắm quyền.

Biden đã trở về từ Trại David chỉ vài giờ trước khi xuất hiện tại Phòng phía Đông, cắt ngắn một tuần nghỉ phép trong bối cảnh áp lực gia tăng nhằm ứng phó với một cuộc khủng hoảng ngoại giao, nhân đạo và chính trị sau khi quốc gia này rơi vào tay Taliban. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bỏ trốn khỏi đất nước vào ngày Chủ nhật, và Taliban trong vòng vài giờ đã chiếm dinh tổng thống, lên đến đỉnh điểm là việc chiếm lấy đất nước hơn 39 triệu dân một cách nhanh chóng.

Tổng thống, người rời Nhà Trắng đến Trại David ngay sau bài phát biểu của mình, nhấn mạnh quan điểm nhất quán của mình rằng cuộc xung đột Afghanistan đã phát triển từ một nhiệm vụ chống khủng bố sau hậu quả của ngày 11 tháng 9 năm 2001, các cuộc tấn công thành một cuộc tập trận xây dựng quốc gia. rút cạn tài nguyên của Hoa Kỳ. Ông thừa nhận nỗi đau duy nhất trong những ngày gần đây đối với các cựu chiến binh, các nhà ngoại giao, những người làm công tác nhân đạo và các gia đình sao vàng.

Trình bày hành động của mình là thực hiện tốt lời hứa chấm dứt chiến tranh, Biden ngầm khiển trách các tướng lĩnh Mỹ, những người đã thuyết phục những người tiền nhiệm của mình mở rộng nỗ lực chiến tranh, thường đưa ra những tuyên bố lạc quan về tình hình trên thực địa.

"Tôi hiện là tổng thống Mỹ thứ tư chủ trì cuộc chiến ở Afghanistan," Biden nói. “Tôi sẽ không chuyển trách nhiệm này cho một tổng thống thứ năm. Tôi sẽ không đánh lừa người dân Mỹ bằng cách tuyên bố chỉ một chút thời gian ở Afghanistan sẽ tạo nên sự khác biệt ”.

Cho đến khi rời Marine One ở Washington, D.C., chỉ sau 10 giờ sáng (PDT), Biden vẫn ở ngoài tầm nhìn của công chúng, dựa vào các trợ lý hàng đầu để xuất hiện trên các chương trình mạng buổi sáng để bảo vệ điều mà ngay cả các đồng minh chính trị mô tả là thất bại thảm hại của chính quyền.

Nhận xét của Biden không thể dập tắt được sự phẫn nộ của cả hai phía trên chính trường. Trong các bình luận phản ánh những người khác của Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Mitt Romney (R-Utah) đã chỉ trích tổng thống về sự miễn cưỡng của ông khi tính toán những gì đã xảy ra trong những ngày gần đây.

“Trái ngược với tuyên bố của ông ấy, sự lựa chọn của chúng tôi không phải là rút lui vội vàng và thiếu chuẩn bị hay ở lại mãi mãi,” Romney nói. "Quyết định đặt ưu tiên cao hơn cho một lời hứa chính trị hơn là tính mạng của những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội là một vết nhơ đối với danh tiếng của nước Mỹ và làm suy giảm uy tín của chúng ta trên toàn thế giới."

Thượng nghị sĩ Mark R. Warner (D-Va.), Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết hội đồng của ông sẽ điều tra "tại sao chúng tôi không chuẩn bị tốt hơn cho tình huống xấu nhất", nói thêm rằng Hoa Kỳ nợ câu trả lời "cho nhân dân Hoa Kỳ và tất cả những người đã phục vụ và hy sinh rất nhiều. "

Sự kín đáo ban đầu của tổng thống trong một cuộc khủng hoảng lớn cũng đã thu hút sự chỉ trích gay gắt từ các nhà lập pháp, những người đã kêu gọi chính quyền làm nhiều hơn nữa để trấn an công chúng và tuân theo cam kết của Biden trong việc giúp đỡ những người Afghanistan đã hỗ trợ nỗ lực của Hoa Kỳ.

Dân biểu Seth Moulton (D-Mass.), Một cựu chiến binh Iraq, nói rằng sự sụp đổ của Afghanistan là "bất cứ điều gì thiếu một thảm họa sẽ là không trung thực" và thúc giục Nhà Trắng xúc tiến việc sơ tán những người Afghanistan dễ bị tổn thương. “Tôi đã kêu gọi chính quyền sơ tán các đồng minh của chúng tôi ngay lập tức - không chờ đợi thủ tục giấy tờ, các thỏa thuận lung lay với các nước thứ ba hoặc cần thời gian để làm cho nó trông‘ trật tự hơn ’.”

Hạ nghị sĩ Seth Moulton (D-Mass.), Một cựu chiến binh Iraq, nói rằng sự sụp đổ của Afghanistan là "bất cứ điều gì thiếu một thảm họa sẽ là không trung thực" và thúc giục Nhà Trắng xúc tiến việc sơ tán những người Afghanistan dễ bị tổn thương. “Tôi đã kêu gọi chính quyền sơ tán các đồng minh của chúng tôi ngay lập tức - không chờ đợi thủ tục giấy tờ, các thỏa thuận lung lay với các nước thứ ba hoặc cần thời gian để làm cho nó trông‘ trật tự hơn ’.”

Thảm họa này, dù các nhà làm luật có thừa nhận hay không, thì nhiều ông bố. [nguyên văn: This disaster, whether lawmakers admit it or not, has many fathers.] Ba tổng thống tiếp tục, và đôi khi, mở rộng một cuộc chiến gây thiệt hại 2,6 nghìn tỷ đô la Mỹ và sinh mạng của hơn 2.400 quân nhân và phụ nữ; hàng trăm nhà lập pháp đã bỏ phiếu để cho phép nó. Quyết định của Biden về việc kết thúc chiến tranh, dựa trên niềm tin sâu sắc của cá nhân và cam kết đang suy yếu của công chúng đối với Afghanistan, cũng tuân theo một mốc thời gian mà người tiền nhiệm của ông đã đưa ra.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã ký thỏa thuận năm 2020 với Taliban để rút lực lượng Hoa Kỳ khỏi Afghanistan vào tháng 5 năm 2021. Thỏa thuận cũng cho phép thả 5.000 tù nhân, nhiều người có quan hệ với các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo và Al Qaeda. Quyết định của ông không để các nhà lãnh đạo Afghanistan tham gia vào các cuộc đàm phán đã làm mất tinh thần và ủy quyền cho chính phủ Afghanistan hiện đang bị lật đổ.

Cựu tổng thống, người đã chỉ trích Biden vào đầu năm nay vì đã không tuân theo mốc thời gian rút quân trước đó của mình, đã đưa ra một loạt tuyên bố hôm thứ Hai tấn công "sự kém cỏi" của người kế nhiệm và tuyên bố rằng ông sẽ làm tốt hơn nữa trong việc sơ tán thường dân Afghanistan đến nơi an toàn.

Trong một dấu hiệu cho thấy những làn gió chính trị đang thay đổi, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa hôm thứ Hai đã lặng lẽ xóa một phần khỏi trang web của mình có nội dung ca ngợi Trump về “thỏa thuận hòa bình lịch sử với Taliban”.

Theo Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc, 6.000 lực lượng Hoa Kỳ Biden đã triển khai đến Kabul vào cuối tuần qua để làm nhiệm vụ sơ tán công dân Mỹ và nhân viên đại sứ quán. những người Afghanistan dễ bị tổn thương đã phục vụ cùng với lực lượng Hoa Kỳ.

Sự hỗn loạn tại sân bay hôm thứ Hai đã khiến Lầu Năm Góc triển khai thêm 1.000 binh sĩ vào thứ Hai, nâng tổng số lên 7.000 người, cao hơn gấp đôi so với lực lượng Hoa Kỳ mà Biden chọn rút lui.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết hôm thứ Hai rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp nơi trú ẩn cho 30.000 người Afghanistan dễ bị tổn thương, mặc dù việc vận chuyển họ đến nơi an toàn - điều mà những người ủng hộ đã tìm kiếm trong nhiều tháng - chỉ đang bắt đầu gia tăng.

Sự chen lấn vào giờ thứ mười một đã dẫn đến những cảnh hỗn loạn, thót tim [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] mà người Mỹ nhớ rất rõ từ Việt Nam và chính Biden đã nói là khó có thể xảy ra.

"Sẽ không có trường hợp nào bạn thấy mọi người bị nhấc khỏi mái nhà của một đại sứ quán Hoa Kỳ ở Afghanistan", Biden nói với các phóng viên vào tháng trước.

Tuy nhiên, vào ngày Chủ nhật, máy bay trực thăng của Hoa Kỳ đã được chụp ảnh sà vào Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul để giải cứu các nhà ngoại giao và đưa họ đến sân bay quốc tế của thành phố để sơ tán.

_____________________________

Eli Stokols là phóng viên Nhà Trắng có trụ sở tại văn phòng Washington, D.C. của Thời báo Los Angeles.






Dịch bởi công cụ Google Translate

Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




.


Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |