Jump to content

Advertisements




Tết Đoan Ngọ


2 replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6815 Bài viết:
  • 5573 thanks

Gửi vào 14/06/2021 - 12:44

TẾT ĐOAN NGỌ ĂN BÁNH BÁ TRẠNG, NGHE TRUYỀN THUYẾT VỀ NGUỒN GỐC CỦA BÁNH


Tết Đoan Ngọ còn gọi là Tết Đoan Dương hay Tết diệt sâu bọ, đây là ngày Tết truyền thống của nhiều nước phương Đông, thường diễn ra vào mùng 5/5 âm lịch hàng năm. Đối với người Việt, nếu Tế Đoan Ngọ không thể thiếu bánh ú tro, thì với người Hoa lại không thể thiếu món bánh bá trạng.




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tết Đoan Ngọ còn gọi là Tết Đoan Dương hay Tết diệt sâu bọ, đây là ngày Tết truyền thống của nhiều nước phương Đông.


“Đoan” có nghĩa là mở đầu, “ngọ” là khoảng thời gian từ 11-13 giờ trưa, nghĩa là cái Tết diễn ra vào buổi trưa, lúc mặt trời ở gần với trái đất nhất, trùng với ngày Hạ Chí. [Ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch có thể trùng với ngày Hạ Chí nhưng không phải là ngày Hạ Chí, vì ngày Hạ chí thường đúng vào ngày 21 tháng 6 dương lịch]

Theo triết lý y học phương Đông, khi này khí dương của con người và trời đất đều rất tốt, thích hợp để chúng ta tiêu diệt sâu bọ và những mầm mống gây nên bệnh tật. Cũng theo quan niệm xưa, ngày này các loại ký sinh trong cơ thể sẽ ngoi lên, do đó người ta thường tranh thủ ăn cơm rượu, hay những thức ăn, hoa quả có vị chua để tiêu diệt chúng.

Trong mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ thông thường cũng sẽ có những món như cơm rượu, bánh ú tro, chè trôi nước, trái cây. Nhưng đối với riêng Sài Gòn, nơi có cộng đồng người Hoa sinh sống thì còn có một món bánh không thể thiếu trong mâm cúng vào ngày Tết này, chính là bánh bá trạng.

Món bánh đặc trưng của người Hoa trong dịp Tết Đoan Ngọ

Bánh Bá Trạng có hình chóp như bánh Ú tro Việt Nam. Tuy nhiên, hương vị và nhân bánh lại khác hơn rất nhiều. Trong khi bánh Ú của Việt Nam thì phần nếp thường trong và không giữ được nguyên vẹn hạt nếp, thì bánh Bá Trạng hạt nếp vẫn giữ được tròn đầy.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Trong khi bánh Ú của Việt Nam thì phần nếp thường trong và không giữ được nguyên vẹn hạt nếp, thì bánh Bá Trạng hạt nếp vẫn giữ được tròn đầy.


Với bánh ú tro, nếp ra nếp, nhân ra nhân. Nhưng với bánh bá trạng thì nếp và đậu phộng (có khi là đậu xanh) sẽ được trộn với nhau làm vỏ bánh.

Phần nếp cũng như bao cách chế biến thông thường, sẽ được ngâm qua đêm cho mềm với nước, nhưng đặc biệt với bánh bá trạng sẽ được ngâm với nước thảo mộc, cho nên khi ăn bánh, sẽ cảm nhận được vị thơm của thuốc bắc và hương thảo dược khá rõ ràng.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Bánh bá trạng sẽ được ngâm với nước thảo mộc, cho nên khi ăn bánh, sẽ cảm nhận được vị thơm của thuốc bắc và hương thảo dược khá rõ ràng.


Nhân bánh lại càng đa dạng hơn và không phải nhà nào cũng làm giống nhau như một. Đây là một điểm khá đặc biệt của loại bánh này, vì bạn sẽ tha hồ được nếm thử các mùi vị khác nhau, 10 chỗ bán có khi là 10 vị khác biệt.

Vì bánh được làm sẽ tùy theo khẩu vị và sở thích của mỗi nhà, mà các loại nhân được biến tấu khác nhau. Tuy nhiên thông thường sẽ hay có thịt heo ba chỉ, nấm đông cô, trứng muối, tôm khô, thịt gà .v.v

Nếu có dịp đến Trung Hoa, bạn sẽ thấy bánh bá trạng có khi đến hơn trăm, nghìn loại nhân khác nhau. Như Bắc Kinh bánh thường nhồi với táo đỏ khô tẩm đường. Hay một vài nơi của tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến, gạo nếp lại được ngâm trong nước muối để mềm hơn.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Bánh có nhiều nhân đa dạng khác nhau.


Phía nam sông Dương Tử, không chỉ có nhân táo, người ta còn cho thêm thịt giăm bông, lòng đỏ trứng muối, hạt dẻ, nấm, thịt lợn nướng và đậu đỏ được quết nhuyễn.

Ở Tứ Xuyên vốn nổi tiếng với vị cay, thì bánh bá trạng sẽ có thêm bột ớt.

Ở các tỉnh Tô Châu, Giang Tô và xuôi về miền Nam, bánh bá trạng thường có một lát mỡ lợn trong nhân để phù hợp với khẩu vị người dân địa phương.

Tuy nhiên, nếu nói đúng hương vị chuẩn của người Hoa thì có lẽ là bánh bá trạng của Hồ Châu, Gia Hưng của tỉnh Chiết Giang là chuẩn nhất. Bánh mặn được làm từ thịt heo tươi ướp nước tương, còn bánh bá trạng ngọt lại làm từ táo đỏ jujube hay hỗn hợp đậu đỏ được quết nhuyễn.

Phần gói bánh cũng cực kỳ quan trọng, bánh sẽ được gói bằng lá tre, lá sen, hoặc lá chuối… mỗi loại lá sẽ mang đến hương thơm, mùi vị riêng cho chiếc bánh (nếu ai thích giữ hương vị nguyên vẹn của bánh thì nên dùng lá dong ở bên trong để gói).

Bánh sẽ có kích thước cỡ bàn tay xòe ra và nặng từ 250 – 500 gram tùy loại. Sau đó được buộc cho chặt lại thành hình chóp, đây cũng là công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ nhất, vì phải cột làm sao cho bánh có hình dáng u lên như kim tự tháp. Đây cũng là hình ảnh đại diện cho tư tưởng “nở hậu” của người Hoa.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Bánh hình chóp đại diện cho tư tưởng “nở hậu” của người Hoa.


Bánh ăn có mùi vị khá thơm và đậm đà, có vị bùi của đậu, vị béo của mỡ lợn, lại thoang thoảng hương thơm của thảo mộc. Đi đâu xa xa, chỉ cần mang theo một cái bánh để ăn là có thể no cả buổi.

Điều đặc biệt là bánh bá trạng thường chỉ xuất hiện vào dịp Tết Đoan Ngọ (giống như truyền thống bánh chưng, bánh tét của Việt Nam ngày Tết), nên ai muốn thưởng thức, thì nên tranh thủ để mua về trong dịp Tết Đoan Ngọ này.

Bánh bá trạng bán ra có thể sẽ khá mắc một chút, vì dĩ nhiên bánh toàn được làm từ nguyên liệu “xịn”, 1 cặp bánh có thể rơi vào khoảng 100.000 – 120.000 đồng (dành cho bánh loại lớn), và cũng tùy nơi mà có các mức giá cao thấp khác nhau.

Nguồn gốc của tập tục làm bánh Ú trong ngày Tết Đoan Ngọ

Nhưng ăn bánh ngon thôi chưa đủ, nếu chúng ta có thể biết thêm về những sự tích của chúng thì mới cảm nhận được đầy đủ nhất hương vị của ngày Tết Đoan Ngọ.

Nguồn gốc của Tết Đoan Ngọ theo truyền thuyết của Việt Nam

Chuyện kể rằng, vào thời xa xưa, khi đó nông dân may mắn được mùa nên cây trái trĩu nặng. Tuy nhiên, vui mừng không được bao lâu thì đột nhiên có một đàn sâu bọ dày đặc không biết từ đâu kéo đến, tàn phá hết cây trái, rau mùa của người dân, khiến dân chúng lầm than, buồn khổ.

Trong lúc người dân đang ủ rũ không biết làm thế nào, thì từ đâu một ông lão tên Đôi Truân xuất hiện và hướng dẫn người dân lập đàn cúng. Ông dặn họ hãy làm một ít bánh ú tro và trái cây, sau khi cúng xong thì ra trước hiên nhà vận động cơ thể một chút là hoàn thành.

Chỉ đơn giản vậy thôi, thế mà sâu bọ lũ lượt bỏ đi không sót một con nào thật. Đôi Truân sau đó giải thích với dân làng rằng, đây chính là mùa sâu bọ mạnh và hung hăng nhất. Mỗi năm cứ làm y theo ông dặn thì sẽ diệt được hết sâu bọ. Đôi Truân nói xong người dân chưa kịp cảm ơn ông câu nào thì ông đã nhanh chóng biến đi mất.

Kể từ đó, dân chúng hễ đến mùa sâu bọ, là lại làm y như lời Đôi Truân căn dặn, và tập tục đó đã truyền lại cho đến tận ngày nay.

Nguồn gốc của Tết Đoan Ngọ theo truyền thuyết của Trung Quốc



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Truyền thuyết về Khuất Nguyên.


Vào năm 340-278 trước công nguyên, có một vị trung thần tên là Khuất Nguyên. Ông là một nhà thơ nổi tiếng thời đó, có tính tình chính trực, ngay thẳng, nên rất được lòng vua và cả người dân.

Cũng chính vì vậy, ông thường bị rất nhiều người ganh ghét, đố kị, muốn hãm hại sau lưng, cộng thêm nhiều lần khuyên ngăn vua nhưng bất thành. Đến cuối đời ông bị đưa đi lưu đày ra Giang Nam.

Chứng kiến đất nước dần đi xuống mà bản thân không thể làm gì, ông tuyệt vọng gieo mình xuống sông Mịch La tự vẫn.

Dân chúng khi ấy vô cùng tiếc thương trước sự ra đi của ông, nên khi ông qua đời, vì không muốn cá tôm rỉa mất thi thể của Khuất Nguyên nên đã thả cơm ống trúc xuống sông cho ông.

Đến thời Đông Hán Quang Vũ Đế Lưu Tú, năm Kiến Vũ (25 – 55), địa phận Trường Sa có người tên Âu Hồi, nói rằng giữa ban ngày ban mặt hắn trông thấy một người tự xưng là Tam Lư đại phu Khuất Nguyên, đến chỗ hắn bảo rằng: “Các ngươi năm nào cũng cúng tế ta món cơm ống trúc, tất cả đều bị giao long ăn hết. Sau này, các ngươi có thể dùng lá ngải bịt miệng ống trúc rồi dùng dây ngũ sắc buộc chặt, bởi vì giao long rất sợ cái thứ này”. Nói rồi, người đó biến mất.

Về sau, Âu Hồi đem chuyện này kể lại cho mọi người, một truyền mười, mười đồn trăm, họ âm thầm làm theo, từ đó mà bánh ú, bánh chưng ra đời.

Cũng một truyền thuyết khác

Vào thời Đông Hán (202 trước công nguyên – 20 sau công nguyên), có một cô gái tên là Cao E sống cùng cha ở một làng chài nọ.

Một hôm, ông đi đánh bắt ở sông Thuận Giang thì gặp phải một sự cố rồi từ đó mất tích. Cao E đợi mãi không thấy cha về, bèn đi tìm cha ở khắp nơi nhưng vẫn không thấy. Cô đã khóc rất nhiều, rồi sau đó vì quá thương tiếc cha, cô gieo mình xuống sông tự vẫn vào đúng ngày 5/5 âm lịch.

Các vị thần chứng kiến sự hiếu thảo của Cao E, nên đã cảm động để Cao E và cha được đoàn tụ cùng nhau.

Dân làng từ đó cũng xây nên một ngôi đền để kỷ niệm ngày Cao E qua đời hàng năm để tưởng nhớ lòng hiếu thảo của cô.

Qua đó có thể hiểu được lý do vì sao Tết Đoan Ngọ lại quan trọng và phổ biến đối với các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc như vậy.

Ở các nước khác nhau có các phong tục khác nhau, ví dụ ở Nhật, ngày Tết Đoan Ngọ còn là ngày của các bé trai, người ta thường treo cờ cá chép, mang ý nghĩa “cá vượt vũ môn” cầu mong phước lành, điều tốt nhất sẽ đến.

Còn Trung Hoa, người dân sẽ treo một bó lá thảo dược trước nhà để xua đuổi tà ma và đeo túi thơm chứa nhiều loại hương liệu có thể đuổi rắn rết, sâu bọ, phòng chống bệnh. Ngoài ra, họ còn tổ chức lễ hội đua thuyền rồng rất đông vui và náo nhiệt.


Chúc Di (t/h)



Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#2 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6815 Bài viết:
  • 5573 thanks

Gửi vào 14/06/2021 - 12:57

NGẢI CÚU GIẢI "NGŨ ĐỘC" TIẾT ĐOAN NGỌ VÀ CÂU CHUYỆN VỀ VỊ THẦN Y CẢI LÃO HOÀN ĐỒNG


Vào những dịp như tiết Đoan Ngọ, người xưa thường dùng 5 loại cây, còn gọi là “Ngũ thụy thiên trung” để khắc chế ‘ngũ độc’ (rắn, rết, bò cạp, cóc, nhện hoặc thạch sùng). Một trong số đó chính là cây ngải cứu.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Văn hóa ‘ngải’ được truyền thừa từ rất lâu

Ngải cứu, còn có nhiều cách gọi khác như ngải tháng 5, cây cứu, ngải lá trắng,… Ngải cứu là nguyên liệu tốt để nấu ăn và cũng được xem là một loại thuốc hay để chữa bệnh. Những công dụng của cây ngải đã được người Trung Quốc biết đến từ lâu, nội hàm phong phú của nó vượt ngoài sức tưởng tượng của con người. Trong những bài thơ lâu đời nhất của Trung Quốc có một bài ca dao về hái ngải, cho thấy văn hóa sử dụng cây ngải ở Trung Quốc đã được truyền thừa từ rất lâu.

Trong Kinh Thi có một bài thơ tên “Thi ‧ Quốc phong ‧ Vương phong ‧ Thái cát” có câu: “Bỉ thái ngải hề, nhất nhật bất kiến, như tam nguyệt hề”, ý rằng một người đi hái ngải, một ngày không gặp tựa như 3 năm.

Điều đó cho thấy, cây ngải trong thời cổ đại rất có thể là một loại thực vật quan trọng. Trong sách sử “Xuân Thu Cốc Lương truyện” đã lấy ‘ngải’ để biểu thị việc thu hoạch cây trồng: “Nhất niên bất ngải nhi bách tính cơ”, ý rằng một năm không thu hoạch thì bách tính đói nghèo.

Nội hàm phong phú trong văn hóa ngải



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Ngải cứu là cây thân thảo, sống lâu năm, là một loài thực vật thuộc họ cúc, lá cây có hình dạng chẻ lông chim. Cây ngải mang theo nội hàm vô cùng phong phú, trong văn hóa của Trung Quốc, ngải tuy nhỏ bé nhưng lại tạo nên một hình tượng vĩ đại, bên trong sự bình thường ấy lại thể hiện sự nổi bật xuất sắc. Từ trong ý nghĩa của chữ “ngải” cũng có thể tìm được thêm nhiều điều thú vị về văn hóa Trung Quốc.

“Ngải” có ý nghĩa là “già”, ý chỉ một nửa đời người. “Ngải nhân” là chỉ những người từng trải và có kinh nghiệm trong cuộc sống, chỉ khi đạt được đến điểm này, thì mới có thể đem việc chính trị quan trọng giao phó cho họ. Trong “Lễ Ký – Khúc Lễ” có nói: “Ngũ thập viết ngải, phục quan chính”, ý rằng một người đến tuổi 50, mới có thể đảm đương chính sự quan trọng.

Trong “Nhĩ Nhã” có viết: “Ngải” có ý nghĩa là lão, chỉ sự từng trải. Trong “Dương Tử – Phương Ngôn” viết: Những người lớn tuổi từng trải qua nhiều chuyện, có kinh nghiệm phong phú. Xưa nay, tại vùng Đông Tề, Lỗ, Vệ đều gọi những người lớn tuổi là “ngải nhân”.

Người xưa nói “sắc như ngải” chính là chỉ về màu tóc bạc trắng. Ngoài ra, ngải còn có nghĩa là “tướng” hoặc “tốt đẹp”. Ví dụ, trong “Mạnh Tử” dùng hình ảnh “thiếu ngải” để chỉ vẻ ngoài xinh đẹp: “Tri hảo sắc tắc mộ thiểu ngải”, ý rằng kẻ háo sắc thường thích con gái trẻ đẹp.

Cây ngải, một trong “ngũ thụy” của tiết Đoan Ngọ




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Cây ngải, một trong “ngũ thụy” của tiết Đoan Ngọ. (Ảnh: Sống vui)



Vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch là tiết Đoan Ngọ, người xưa gọi buổi trưa của ngày mùng 5 tháng 5 là “Thiên trung”, tiết Đoan Ngọ còn được gọi là “tiết Thiên Trung”. Vào lúc này thời tiết nóng ẩm sẽ xua đuổi côn trùng.

Với trí tuệ của người xưa, họ đã dùng một cách khắc chế ‘ngũ độc’ (5 thứ độc: rắn, rết, bò cạp, cóc, nhện hoặc thạch sùng) vừa tự nhiên vừa bảo vệ môi trường đó chính là lấy “ngũ thụy thiên trung” (5 thứ lành), một trong đó chính là cây ngải cứu.

“Ngũ thụy thiên trung” gồm các loại cây như cây ngải, cây xương bồ, cây lựu, củ tỏi và hoa long thuyền (hoa chi trang), năm loài thực vật này có hương thơm nồng hoặc là mang dược tính, có thể loại bỏ được cái độc của ‘ngũ độc’.

Tiết Đoan Ngọ người ta thường dùng cây ngải, cây xương bồ, có nơi còn cho thêm tỏi kết lại thành chùm và đem treo trước cửa nhà hoặc treo dưới mái hiên, dùng để tiêu diệt ôn dịch độc hại. Dùng ngải khô ngâm nước có thể tiêu độc, trị ngứa.

Thời đại Nam Bắc triều đã có phong tục treo ngải để xua đuổi sâu bệnh, tà độc. Trong “Kinh Sở tuế thời ký” có ghi chép lại tập tục tiết Đoan Ngọ của dân gian: “Mùng 5 tháng 5, bện lá ngải thành hình người rồi treo trước cửa nhà, để bài khí độc”.

Điều trị bệnh bằng cây ngải

Ở Trung Quốc, việc sử dụng cây ngải để trị bệnh, chăm sóc sức khỏe đã có lịch sử gần 2000 năm nay. Ngải có ý nghĩa là “trị” và “dừng”. Trong “Bản thảo cương mục” có ghi: “Thầy thuốc dùng cây ngải cứu bách bệnh”, trước đó nó cũng được gọi là cây cứu. “Tự điển Khang Hi” có ghi chép: “Ngải là một loại thảo dược”.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc có châm cứu, chính là phương pháp chữa bệnh bằng châm cứu. Hạt ngải và cành ngải được sử dụng chính là lấy từ cây ngải. Phương pháp châm cứu ngoài tác dụng bảo vệ sức khỏe còn có thể khiến con người ta trở nên xinh đẹp hơn, điều này được ghi chép trong y án của nữ châm cứu gia đầu tiên của Trung Quốc – Bào Cô.

Thần y châm cứu Bào Cô lưu danh sử sách

Bào Cô, tên là Tiềm Quang (309-363), là người đầu tiên sử dụng lá cây ngải để trị bệnh và cũng là một trong tứ đại nữ thần y của Trung Quốc. Bào Cô sinh ra trong một gia đình có truyền thống gia giáo, tu đạo và chữa bệnh. Cha là thái thú Nam Hải Bào Tịnh, tự Thái Huyền, vốn có duyên với tiên giới, ẩn mình tu luyện, thông thạo thiên văn, Hà Đồ, Lạc Thư và những thứ liên quan đến y thuật, ông cũng có thể bói được chuyện tương lai.

Theo “Tấn Thư – Liệt truyện 65” ghi lại, cha của Bào Cô có thể nhớ được ký ức của kiếp trước, hơn nữa còn được Âm Quân tiên nhân truyền thụ cho bí quyết tu đạo. Khi ông qua đời cũng đã hơn trăm tuổi.

Chồng của Bào Cô là một người có tài, không ham danh lợi. Hai người được cha Bào Cô tác thành và cho kế thừa y thuật. Hai người cùng chung chí hướng, trở thành y tiên, ẩn cư tại La Phù, Lĩnh Nam cùng nhau tu hành, đồng thời khổ luyện y thuật để cứu người.

Bào Cô dùng ngải cứu để hồi xuân



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tương truyền rằng có một lần bà đi ngang qua bờ sông thì bỗng thấy một cô gái trẻ đang khóc không ngừng, Bào Cô liền tiến tới xem thì thấy trên mặt cô gái có rất nhiều u nhọt màu nâu đen, trông rất sợ hãi.



Bào Cô vân du qua mọi ngọn núi cao, khe suối ở Lĩnh Nam, dấu chân của bà có ở khắp La Phù Sơn cho tới Nam Hải. Bà đi hái thuốc để điều chế thuốc, tại vùng Lĩnh Nam bà đã cứu được vô số người. Đối với cây ngải bà đặc biệt có tuệ nhãn, bà tự học và sáng chế ra tuyệt học ngải cứu.

Truyền thuyết kể rằng bà đã tìm thấy cây ngải chân đỏ ở dưới chân Việt Tú Sơn, sau khi được phơi khô thành từng sợi, loại thảo dược này có thể khiến cục u trên cơ thể rụng đi, hồi xuân.

Tương truyền rằng có một lần bà đi ngang qua bờ sông thì bỗng thấy một cô gái trẻ đang khóc không ngừng, Bào Cô liền tiến tới xem thì thấy trên mặt cô gái có rất nhiều u nhọt màu nâu đen, trông rất sợ hãi.

Cô gái khóc và kể với bà, bởi vì những cái u này mà cô bị mọi người khinh bỉ, hôn sự cứ lần lượt kéo dài mãi, mỗi lần nghĩ đến việc này cô đều cảm thấy rất đau lòng. Lúc ấy cô gái vẫn không biết rằng mình đã gặp được một vị thần y tâm địa bồ tát. Bào Cô lập tức lấy thuốc ngải trị cho cô, chẳng mấy chốc một cô gái dung mạo xinh đẹp đã xuất hiện.

Sau khi được điều trị bằng cây ngải, những u nhọt màu nâu đen trên mặt của cô gái toàn bộ đều rụng hết, gương mặt hiện tại của cô gái căng bóng như da trẻ em mới sinh, cô như được sống lại một cuộc đời mới vậy.

Ngải của Bào Cô khiến người đời ngưỡng mộ



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Những việc hành y cứu người của Bào Cô đã được truyền khắp Lĩnh Nam. Người dân ở đó cảm kích ân đức của bà, đã đặt tên thuốc ngải do bà đặc chế gọi là “ngải Bào Cô”, cũng xây dựng một từ đường để thờ phụng.

Tại huyện Phiên Ngu (nay là phía Bắc thành phố Quảng Châu) còn lưu lại một cái giếng Bào Cô, đó là nơi Bào Cô lấy nước để điều chế thuốc. Trong “Gia Khánh nhất thống chí – Quảng Châu phủ nhất- Sơn Xuyên” có ghi lại: “Giếng Bào Cô ở phía Tây của Việt Tú Sơn, huyện Phiên Ngu, tương truyền là nơi Bào Cô đã từng múc nước”.

Những câu chuyện về Bào Cô, về cây ngải Nam Hải giúp con người bảo vệ sức khỏe, cứu người được lưu truyền từ rất lâu, ở trong thơ ca cũng có rất nhiều ghi chép về bà. Ngải Bào Cô cho đến tận hôm nay vẫn khiến cho người đời không ngừng hoài niệm.

Năm đầu tiên của Trung Hoa Dân Quốc, trong thơ của Khưu Phùng Giáp có câu: “Ai đã gửi tin đến Bào Cô? Đầy trời hoa tuyết hạc bay trở về”. Cây ngải lấy chữ “thảo” để làm tên, hoa của cây ngải cũng giống như hoa tuyết, bên trong có rất nhiều đóa hoa mà mỗi đóa hoa có rất nhiều hoa nhỏ, tất cả dường như đều gửi đến cho Bào Cô. Hoa ngải nở hướng về tiên sơn; Bào tiên cô giống như chim hạc quay trở về!

Tiểu Minh, theo Epoch Times




Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#3 Deletrius

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 372 Bài viết:
  • 460 thanks

Gửi vào 16/06/2021 - 04:56

Tình cờ thật đấy bác FM ạ

Vừa hay tuần trước con ăn bánh ú chấm mật mía. Và cách đây mấy hôm con cùng chị bạn hái lá ngải về nấu nước muối ngâm chân

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |