Jump to content

Advertisements




nhân sinh chi lạc


34 replies to this topic

#1 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24169 thanks

Gửi vào 06/05/2021 - 02:33

GCổ nhân có câu: “Tĩnh tọa thường tư kỷ quá, nhàn đàm mạc luận nhân phi”, nghĩa là ngồi yên tĩnh thường suy xét lỗi mình, trò chuyện đừng nhắc lỗi người. Đây là cảnh giới chỉ có thể buông bỏ được oán hận trong lòng thì mới làm được.
Cổ ngữ còn nói: “Nhĩ bất nhân, ngã bất năng bất nghĩa”, tức là người bất nhân, ta không thể bất nghĩa. Học được quên đi, đối xử thiện với hết thảy các sinh mệnh, buông bỏ tâm oán hận là căn nguyên để thiện giải lòng người. Người không oán không hận là người đạt đến cảnh giới từ bi!

Hết tâm hồn hết trí khôn , tận tâm tận sức của mình thì gọi là ĐẠI HÙNG
Từ đó sẽ sinh ra niềm tin có thể dời chuyển núi non , làm được những chuyện phi thường nên gọi là ĐẠI LỰC , đại hùng đại lực để quên mình nên gọi là ĐẠI TỪ BI
Cho nên Từ bi bao gồm cả Hùng và Lực

Bi năng bạt nhất thế chúng sinh chi khổ
Từ năng dữ nhất thế chúng sinh chi lạc .

#2 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24169 thanks

Gửi vào 06/05/2021 - 02:55

Thái độ trong Cuộc Sống
Con người ta sinh ra, ai thoát khỏi: sinh, lão, bệnh, tử?
Sinh, Trụ, Hoại, Diệt là định
luật của tạo hóa, không có cách chi thay đổi được.
Cây cối đâm chồi nảy lộc vào muà xuân, xanh tốt xum xuê trong mùa hè, lá héo vàng vào mùa thu, đến mùa đông thì lá vàng rơi rụng, chỉ còn trơ trụi cành cây. Rồi tới mùa xuân năm sau, cây lại đâm chồi nảy lộc. Cái chu kỳ sinh, trụ, hủy, diệt cứ tiếp nối nhau, không ngưng nghỉ.

Ðời người là bể trầm luân, cõi thế gian đầy những ưu tư phiền não. Vạn vật đều bị chi phối bởi luật vô thường.. Vừa mới sinh ra cất tiếng khóc oa oa chào đời. Rồi lớn lên, bước vào đời với bao nhiều mộng đẹp. Thoắt một cái, mái tóc đã điểm sương, mắt đã mờ, lưng đã mỏi, 2 chân đã chậm chạp. Rồi cuối cùng, là hai tay buông xuôi, đi vào lòng đất, bỏ lại trên thế gian tất cả các thứ mà cả đời phải bôn ba vất vả mới làm ra được..

Ðời người như giấc mộng. Người ngoại quốc cũng có câu: Life is too short. (cuộc đời quá ngắn) Thế mà, con người ta khi còn sức khỏe thì mải mê kiếm tiền, lo củng cố địa vị, danh vọng, không có thì giờ để hưởng đời đúng nghĩa.

Cũng ít ai sửa soạn tâm tư để đón nhận những cái vô thường của tuổi gìa. Ðến khi mái tóc đã điểm sương, da đã nhăn, mắt đã mờ, chân đã chậm thì mới giật mình, rồi buồn phiền, thất vọng, nuối tiếc. Khi đó, bao nhiêu tiền của cũng trở thành vô dụng. Ăn uống thì phải kiêng thứ này, cữ thứ kia vì đường lên cao, cholesterol lên cao. Ăn đồ cứng không được vì hàm răng cái rụng, cái lung lay. Ði chơi xa thì không dám vì sức khỏe kém, đầu gối đau nhức. Nghe nhạc, xem phim cũng không được vì tai đã nghễng ngãng, mắt đã kèm nhèm.

Người VN mình vốn cần kiệm, chăm làm, chắt bóp để có của ăn của để. Làm việc thì liên miên quên cả cuối tuần, bất kể ngày lễ hay ngày Tết. Làm thì nhiều, mà ít dám vui chơi huởng thụ như người Âu Mỹ..

Suốt đời cặm cụi, nhịn ăn nhịn mặc, để dành, mua cái nhà cái cửa để một mai khi chết thì để lại cho con cháu. Sống như vậy quả là thiệt thòi.



Người xưa đã nói:

Một năm được mấy tháng xuân

Một đời phỏng được mấy lần vinh hoa

Và:

Chẳng ăn, chẳng mặc, chẳng chơi

Bo bo giữ lấy của trời làm chi

Bẩy mươi chống gậy ra đi

Than thân rằng thuở đương thì chẳng chơi



Con người có tham vọng, có nhu cầu nên mới bon chen. Suốt đời cứ miệt mài lo tìm kiếm những thứ vô thường mà quên mất chữ “nhàn”. Những thứ vô thường này là nguyên nhân đưa đến lo âu, căng thẳng, mất ăn, mất ngủ. Và nếu kéo dài có thể đưa đến bệnh tâm thần.






Ðời người sống mấy gang tay

Hơi đâu cặm cụi cả ngày lẫn đêm



Người xưa tuổi thọ kém, ngay tới vua chúa cũng chỉ sống tới khỏang 50 tuổi. Tới 60 tuổi đã ăn mừng “lục tuần thượng thọ. Còn tới 70 tuổi, thì thực là hiếm hoi. Bởi vậy mới có câu: “nhân sinh thất thập cổ lai hy (tức là, người ta có mấy ai mà sống được tới 70).



Ngày nay nhờ khoa học tiến bộ. Con người được sống trong điều kiện vật chất vệ sinh, và thoải mái hơn.

Những phát minh của ngành Y, Dược đã giúp nhân loại vượt qua được các bệnh hiểm nghèo, mà người xưa kêu là bệnh nan y như bệnh lao, bệnh phong cùi, bệnh suyễn. Ngày nay người ta sống tới 80, 90 tuổi không phải là ít. Tuy nhiên sống lâu chưa phải là hạnh phúc. Hạnh phúc là luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời, biết tận hưởng cuộc sống. Muốn vậy thì cần phải giữ cho thân tâm được an lạc.



Tâm thân an lạc là biết vui với những cái trong tầm tay của mình, chấp nhận những điều mình không thể nào tránh khỏi. Sống hòa hợp vui vẻ với mọi người xung quanh, không chấp nhất, tỵ hiềm. Lớn tuổi thì không làm ra tiền, nhưng cũng may, ở những nước tân tiến đều có khoản tiền trợ cấp cho người gìà để có thể tự lực mà không cần nhờ cậy vào con cháu. Các cụ gìà nên mừng vì sang được xứ này, thay vì ấm ức với số tiền quá khiêm nhượng, không thể tiêu pha rộng rãi như bạn bè.



Già thì phải chịu đau nhức, mắt mờ, chân chậm, đừng nên than thân trách phận, cau có, gắt gỏng, đã không làm được gì hơn mà còn tạo sự áy náy, thương cảm cho những người xung quanh.



Ở đời mỗi người một cảnh, vui với cảnh của mình, không suy bì, thèm muốn, ganh ghét với những người xung quanh.

Biết đủ thì đủ (Tri túc, tiện túc).



Người ta bảo trên 60 tuổi, mỗi ngày sống là một phần thưởng cho thêm (bonus) của Thượng Đế.


Vậy thì hãy nên vui vẻ, tận hưởng những ân sủng mà không phải ai cũng có được : Ðời sống của mình vui tươi hay buồn thảm là tùy thuộc vào thái độ của mình đối với cuộc SỐNG.

#3 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24169 thanks

Gửi vào 06/05/2021 - 03:09

Nhân sinh bất như ý
Sự thường thất bát cửu
Những sư không được như y muốn của con người trên cõi đời này thì hết 7,8,9/10
Hay nói cách bình dân hơn không phải cứ cái gì mình muốn là phải được
Cho nên cần sống với thực tại , thượng bất oán thiên , hạ bất vưu nhân , than thân , oán Trời , trach nguoi , không giúp ích gì mà chỉ làm cho tâm mình căng thẳng thêm . Phải biết bình tĩnh
và luôn luôn chuản bị tư tưởng để bước qua nhưng gian nan của cuộc sống .

#4 mya

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1574 Bài viết:
  • 892 thanks

Gửi vào 06/05/2021 - 04:56

"Phải biết bình tĩnh". U ̄ー ̄U

Thanked by 1 Member:

#5 Thedanh

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 46 Bài viết:
  • 22 thanks

Gửi vào 06/05/2021 - 07:29

Bác minhminh ơi..bác viết nhiều bài về nhân sinh quan triết lý sống đi..đọc những bài viết của bác hay y như minhminh kể chuyện vậy.

Chúc bác nhiều sức khỏe.

Thanked by 2 Members:

#6 PHANTHI

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 991 Bài viết:
  • 1205 thanks

Gửi vào 06/05/2021 - 08:20

Đời em cũng gặp nhiều chuyện bất như ý .

Gặp người bất như ý .

Chuyện bất như ý thì coi như cuộc đời thử thách mình , còn người mình không thích thì coi như không gặp , không giao tiếp nữa ( dẫu là họ hàng , là bạn bè .... )

Thanked by 2 Members:

#7 mya

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1574 Bài viết:
  • 892 thanks

Gửi vào 06/05/2021 - 08:34

nhưng đa số chuyện thì thường từ người mà ra ...
sao mà tách người và việc ra được
đa số người mình không ưa hay làm mấy chuyện không thuận ý mình
chứ người ngồi im như tượng ko nói ko làm gì thì mình sao ghét người, nhiều khi mình mến người còn ko hết (ヾ; ̄▽ ̄)ヾ


#8 Pema

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 749 Bài viết:
  • 695 thanks

Gửi vào 06/05/2021 - 23:02

Nhiều khi con ngẫm, chúng sinh, người thì bon chen tranh đấu, phải đạt được ông này bà nọ, tài sản phải được bao nhiêu; người thì chỉ mong mình ngày đủ ba bữa, mong được bình thường khỏe mạnh như người khác, mong chỉ có được nơi che nắng che mưa, mong được thoát khổ, nhiều buổi chiều khi đi làm về, lướt xe qua những cảnh ngộ mà ứa nước mắt, lòng ngổn ngang bao suy nghĩ. Tại sao nhỉ? Đến cuối đời, tất cả thì cũng phải trở về với cát bụi, khi đó chúng sinh bình đẳng, chỉ còn là nắm tro tàn.
Sự tranh đấu, tham vọng là thứ giúp con người tiến hóa, xã hội phát triển, tạo nên sự phân biệt xã hội, giai cấp, là thứ tạo nên những nền văn minh nhân loại mà ngày nay chúng ta vẫn luôn trầm trồ nguỡng mộ. Hiện tại sẽ trở thành lịch sử, nền văn minh chúng ta cũng vậy. Tất cả có lẽ đều có vòng luân hồi, khi mọi thứ đạt được đỉnh cao của sự tiến bộ, tiến hóa, khi cán cân không còn cân bằng, đồng nghĩa với việc nó cũng đang đi dần đến sự diệt vong. Sinh, trụ, hoại, diệt. Để mọi thứ lại trở về không.

Con người nhỏ bé giữa vũ trụ bao la, mãi không thoát được vòng luân hồi.

Con cũng từng đọc một vài quyển sách về hành trình linh hồn, về sự sống và cái chết, về các kiếp sống, về niết bàn, luân hồi, nghiệp quả (karrma) của những nhà tâm lý học tây phương, cũng như đông phương. Con có tin hay không? Đôi lúc, con cũng mông lung lắm, cũng không biết nữa. Với con, cái ranh giới tin hay không tin này thực sự quá mong manh. Tới thời điểm này, con chọn tin vào những điều trên, trí tuệ chúng ta thật là nhỏ bé với vũ trụ rộng lớn.
Tại sao chúng ta được sinh ra, khi chết đi chúng ta sẽ như thế nào? Câu hỏi này đeo bám con phải gần như cả cuộc đời (dù con vẫn còn nhỏ tuổi lắm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

)

Con đúc kết rằng, mỗi chúng ta điều là những thể vô hình, đến với kiếp sống trong xác thân này là để trải nghiệm, để gieo, để trả nghiệp, để học hỏi các bài học và để tiến hóa. Đây là cách con nhìn nhận cuộc sống, nên con đón nhận mọi sự việc xảy ra trong cuộc sống mình một cách tích cực nhất, phải phấn đấu. Khi gặp khó khăn, bất ý, thì tự vỗ vai mình bảo với mình rằng "Ừ, lại thêm một bài tập nữa, cố lên".

Sửa bởi Pema: 06/05/2021 - 23:06


Thanked by 3 Members:

#9 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24169 thanks

Gửi vào 06/05/2021 - 23:58

Thời gian trôi như dòng nước chảy không bao giờ trởi lại
Lời nói như mũi tên bắn ra khỏi dây cung không thể thu hồi
Cơ hội không đến lại lần nữa
Niềm tin không thể đánh mất
Một sự bất tín vạn sự bất tin
Nhưng lòng bao dung tha thứ thì như một Đức còn cao hơn trung tín thật thà , cần phải giữ trong ta mãi mãi .
Từ năng dữ nhất thế chúng sinh chi lạc
Bi năng bạt nhất thế chúng sinh chi khổ .
Ôi , khó thay
Bản thân ta không là Bồ Tát

#10 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24169 thanks

Gửi vào 07/05/2021 - 11:47

nỗi khổ của con người thực ra không liên quan gì đến “có” hay “không có”, mà nó có liên quan đến “sự chấp trước” (dính mắc) của con người, nếu như coi đồ vật nào đó là thứ nhất định phải có được, khi không có thì ao ước thèm muốn, mà khi có rồi thì lại sợ mất đi… như thế đều là khổ.

Vậy cho nên nếu muốn lúc sống được an nhiên tự tại thì phải biết tri túc tức biết đủ và biết dừng khi đủ
Nếu muốn lúc chết được ra đi thanh thản thì lúc sống không nên tham luyến và phải hiểu tụ tan tán hợp có không không có là lẽ vô thường của Trời Đất
Kinh Bát nhã ba la mật có câu

Tâm vô quái ngại vô quái ngại cố , vô hữu khủng bố
Viễn ly điên đảo mộng tưởng cứu cánh Niết bàn

Đức Giêsu : đất nước ta không thuộc về thế gian này .

Sửa bởi minhminh: 07/05/2021 - 11:48


#11 Tre

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1981 Bài viết:
  • 3500 thanks
  • LocationRừng sen&tre

Gửi vào 07/05/2021 - 20:28

Bác Minhminh có biết chị Tina Tình không ạ, chị cũng Tu tập, xinh đẹp tài giỏi nhưng chị muốn độc thân và càng không muốn có con. Nhưng chị nói chị biết không muốn nào thì nhất định sẽ có bài học đến thử thách chị. Chị muốn khi đi là đi luôn, không muốn quay trở lại thế giới này nữa, vì trải nghiệm đủ rồi hihi.

Hoà thượng Tuyên Hoá cũng nói, “Khi tôi đến, tôi không có gì cả; khi tôi đi, tôi vẫn không có gì cả. Tôi không muốn để lại dấu vết gì trên thế gian. Tôi từ hư không đến. Tôi sẽ trở về hư không!”

Con thật sự rất ngưỡng mộ những Ai đi Tu, vì Tu được là Phúc của Người đó đã tích luỹ không bao nhiêu kiếp, con thấy thế vì với con việc đó không phải là chuyện đơn giản và không phải ai cũng làm được.
Điển hình là con không làm được ^^

Sửa bởi Tre: 07/05/2021 - 20:30


Thanked by 2 Members:

#12 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24169 thanks

Gửi vào 07/05/2021 - 22:59

gặp nhau là duyên
ở với nhau là nợ
khi duyên đoạn nợ tuyệt thì tự khắc se buông , mọi hiện tụơng chỉ là cái cớ
vợ là nợ
con là oan gia
cửa nhà là nghiệp báo
tu hay tình ..không phải là muốn hay không muốn mà được , đến thời thế thế thời như thế
vậy nên mới có tử vi lý số .,,

#13 mya

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1574 Bài viết:
  • 892 thanks

Gửi vào 07/05/2021 - 23:28

bác minhminh hôm qua nay tâm trạng vậy
ở ngoài có ai quấy làm bác buồn phải không

#14 hoadung

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 307 Bài viết:
  • 380 thanks

Gửi vào 08/05/2021 - 10:53

Trích dẫn

Con thật sự rất ngưỡng mộ những Ai đi Tu, vì Tu được là Phúc của Người đó đã tích luỹ không bao nhiêu kiếp, con thấy thế vì với con việc đó không phải là chuyện đơn giản và không phải ai cũng làm được.
Đúng vậy, nhưng khi biết kiếp này không tu hành (đúng nghĩa) được thì hãy trả hết nợ duyên đang ràng buộc, không thừa không thiếu, như vậy cũng là 1 kiếp dọn đường tu.

Thanked by 2 Members:

#15 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3806 Bài viết:
  • 24169 thanks

Gửi vào 08/05/2021 - 11:01

ngày xưa tôi hỏi thày Cao Sơn : con có đi tu được không
ông cười sảng khoái rồi nói , nửa tăng nửa tục vào chùa bao nhiêu lần thì ra đủ bâý nhiêu phen ...

Thanked by 9 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |