Jump to content

Advertisements




"BẤT KHẲNG KHỨ QUÁN ÂM" TẠI PHỔ ĐÀ SƠN


  • Bạn không thể gửi trả lời cho chủ đề này
No replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6848 Bài viết:
  • 5579 thanks

Gửi vào 30/01/2021 - 13:28

"BẤT KHẲNG KHỨ QUÁN ÂM" TẠI PHỔ ĐÀ SƠN


Ấn Độ có Phổ Đà Lạc Ca sơn 普陀洛迦山, Trung Quốc cũng có Phổ Đà sơn 普陀山. Đối với người Trung Quốc mà nói, Phổ Đà sơn Nam Hải tại quần đảo Chu Sơn 舟山 là đạo trường thù thắng thân cận Quán Âm.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Bất Khẳng Khứ Quán Âm 不肯去观音 (Quán Âm không chịu đi)

Phổ Đà sơn 普陀山 vốn tên là Mai Sầm 梅岑, tại quần đảo Chu Sơn 舟山 huyện Định Hải 定海 tỉnh Triết Giang 浙江, trên núi có đến hơn 80 tự viện, hàng năm cử hành Quán Âm hội rất long trọng, vô số tín đồ trong và ngoài nước đến dâng hương. Trên núi có Quán Âm viện “Bất Khẳng Khứ” 不肯去 rất nổi danh, là thuỷ tổ của các tự viện trên Phổ Đà sơn. Muốn biết vì sao Quán Âm lại ở Phổ Đà sơn này, phải bắt đầu nói từ ngôi chùa Quán Âm “Bất Khẳng Khứ”. Điển cố này được ghi chép trong Phổ Đà sơn chí 普陀山志:




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Năm 916, nhà Hậu Lương năm thứ 2 thời Ngũ Đại, một vị cao tăng Nhật Bản tên là Tuệ Ngạc 慧锷 đến trung nguyên cầu pháp, tại Ngũ Đài sơn 五台山 Sơn Tây 山西 cao tăng thỉnh được một Thánh tượng Bồ Tát Quán Âm, quyết định đưa tượng về Nhật để thờ phụng. Từ Ninh Ba 宁波 Giang Nam 江南ông lên thuyền vượt biển, nào ngờ thuyền vừa mới rời Ninh Ba, đi đến quần đảo Chu Sơn gặp phải cuồng phong sóng dữ. Truyền thuyết kể rằng trên mặt biển lúc bấy giờ xuất hiện nhiều hoa sen sắt khiến thuyền không thể nào đi được. Cứ như vậy 3 ngày 3 đêm, thuyền đành phải vòng quanh Phổ Đà sơn. Cao tăng Tuệ Ngạc cho rằng Quán Âm không chịu đi đến Nhật Bản nên thắp hương khấu bái, thỉnh tượng Quán Âm lên một đảo nhỏ. Cư dân trên đảo mắt thấy cảnh tượng linh dị hoa sen trên biển tin rằng Quán Âm Bồ Tát hiển linh muốn ở lại trên đảo, liền cất một thảo am phụng thờ. Đây chính là nguồn gốc của Quán Âm “Bất Khẳng Khứ”. Nhân đó Cao Tăng Tuệ Ngạc cũng được xem là vị tổ khai sơn của đạo trường Quán Âm.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Năm Nguyên Phong 元丰 thứ 3 đời Tống Thần Tông 宋神宗 (năm 1080), triều thần Vương Thuấn 王舜 phụng mệnh đi sứ Cao Li 高丽, trên đường đi thuyền của ông gặp phải gió lớn, lại bị loài ba ba to lớn công kích, sinh mệnh gặp nguy. Đương lúc ngàn cân treo sợi tóc, Vương Thuấn bỗng nhìn thấy Quán Âm hiển linh, từ động Phổ Đà hiện ra bảo tướng thù thắng trang nghiêm cứu độ. Về sau, Vương Thuấn trình tấu sự việc đó với hoàng đế Thần Tông, Thần Tông bèn ban cho tấm biển đề bốn chữ “Quán Âm Bảo Đà” 观音宝陀. Năm Gia Định 嘉定 thứ 7 đời Tống Ninh Tông 宋宁宗 (năm 1214), ban chiếu khâm định núi này là đạo trường phụng thờ Quán Âm.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Đạo trường Quán Âm lớn nhất của Trung Quốc

Từ đó về sau, du khách đến từ các nước châu Á như Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia v.v… khi đi ngang qua đây, gặp lúc khổ nạn đều hướng đến Quán Âm cầu khấn. Người đến triều bái dần đông lên, tự viện được kiến tạo thêm nhiều, về sau đổi tên là Phổ Đà (từ âm tiếng Phạn là Potala), trở thành một trong tứ đại danh sơn Phật giáo Trung Quốc, nổi tiếng cùng với Ngũ Đài sơn 五台山 phụng thờ Văn Thù Bồ Tát 文殊菩萨, Nga Mi sơn 峨嵋山 phụng thờ Phổ Hiền Bồ Tát 普贤菩萨, Cửu Hoa sơn 九华山 phụng thờ Địa Tạng Bồ Tát 地藏菩萨, được liệt vào đạo trường Phật giáo lớn nhất của Trung Quốc cận đại.

Thời Minh Thanh, toàn Phổ Đà sơn có 88 am viện, 128 thảo xá, tăng chúng hơn 3000 người, có thể nói:

Kiến xá thị am, ngộ nhân tức tăng
见舍是庵, 遇人即僧
(Thấy nhà đó là am, gặp người đó là tăng)




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Trong đó, Phổ Tế 普济, Pháp Vũ 法雨, Tuệ Tế 慧济 là 3 chùa có quy mô lớn nhất, được gọi là “Phổ Đà tam đại tự”. Phổ Đà sơn là Thánh địa Quán Âm của người Trung Quốc, mỗi năm có ngày 3 lễ lớn:

- 19 tháng 2 ngày sinh của Quán Âm
- 19 tháng 6 ngày Quán Âm thành đạo
- 19 tháng 9 ngày Quán Âm nhập niết bàn

tại Phổ Đà sơn cử hành Đại pháp hội long trọng, tín chúng các nơi về triều bái đạt đến cả trăm vạn người, khói hương nghi ngút.


Dịch giả: Huỳnh Chương Hưng

Nguyên tác Trung văn trong

QUAN ÂM TIỂU BÁCH KHOA

观音小百科

Tác giả: Nhan Tố Tuệ 颜素慧

Trường Sa – Nhạc Lộc thư xã, 2002







Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |