Jump to content

Advertisements




NỀN DÂN CHỦ VỚI TRẬN CHIẾN CUỐI CÙNG Ở HOA KỲ

Giao Thanh Phạm

  • Bạn không thể gửi trả lời cho chủ đề này
No replies to this topic

#1 Hoa Cái

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 5381 Bài viết:
  • 18595 thanks

Gửi vào 29/10/2020 - 20:49

(trích)
Tôi tin điều này sẽ xảy ra, vì ngay trong thời huy hoàng rực rỡ nhất của Donald Trump vào năm 2018. Người dân Mỹ đã chọn đảng Dân Chủ và bầu cho họ hơn 8 triệu phiếu, thì việc Joe Biden thắng hơn Donald Trump chục triệu phiếu là điều rất có thể.
(end trích)

NỀN DÂN CHỦ VỚI TRẬN CHIẾN CUỐI CÙNG Ở HOA KỲ

Chỉ còn đúng 5 ngày nữa, là nước Mỹ sẽ có kết quả của trận chiến vô tiền khoáng hậu, không phải giữa 2 ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden, cũng không phải là giữa 2 đảng đối lập Dân Chủ và Cộng Hòa, nhưng nó là trận chiến cuối cùng, trận chiến một mất một còn cho sự tồn tại của Nền Dân Chủ ở Mỹ.

Không chỉ riêng người dân Mỹ, mà còn người dân của nhiều quốc gia khác trên thế giới, đang trông chờ trong hoang mang từng giây từng phút, cái thời điểm vô cùng quan trọng đó, cái thời điểm mà chưa từng bao giờ xảy đến cho người dân Mỹ từ ngày lập quốc đến nay. Bởi một khi Nền Dân Chủ của một quốc gia, vẫn từng được xem là ngọn hải đăng cho nền dân chủ của tất cả các quốc gia trên thế giới, mà có thể sụp đổ dễ dàng như thế, trong thời gian vỏn vẹn có 4 năm, thì thử hỏi, liệu có mấy nền dân chủ của bất kỳ quốc gia nào khác, có thể cầm cự hoặc đứng vững dưới sự tấn công tàn bạo của những lãnh tụ mê say quyền thống trị độc tài?

Bên cạnh đó, cái kết quả của cuộc bầu cử này, nó còn nói lên con người và cái xã hội hiện tại, người Mỹ và nước Mỹ. Nó chính là cái hình ảnh phản chiếu qua tấm gương, nói về cái xã hội mà chúng ta đang sống hiện nay. Nó cũng phản ảnh về thực trạng về sự suy nghĩ và nền dân trí của người dân Mỹ, thuộc loại người nào tạo nên cái xã hội hiện nay.

Một xã hội với đa số, là những người khờ dại dễ dàng bị mụ mị và sỏ mũi?
Một xã hội với đa số, là những người đần độn dễ bị lừa gạt?
Một xã hội mà đa số, là những người thờ ơ, hèn nhát, sẵn sàng chấp nhận bị cai trị bởi những sự điên rồ và tàn bạo của một nhóm người?

Hay một xã hội mà đa số là những con người can đảm, sẵn sàng đứng lên chống lại điều ác, chống lại sự bóc lột, đầy bất công và bất nhân?

Và chưa bao giờ, một cuộc trưng cầu dân ý về một xã hội Mỹ, lại phản ảnh rõ ràng hơn về dân trí của người Mỹ, cho bằng lần bầu cử của năm 2020 này.

TỬ CHIẾN VỚI SỰ BẤT CÔNG và GIAN XẢO.

Thực ra thì đa số người dân Mỹ, đã từ chối để bị mụ mị và lừa gạt vào năm 2016 qua số phiếu bầu, Hillary Clinton hơn 65 triệu phiếu vs Donald Trump gần 63 triệu phiếu, với con số khác biệt là gần 2.9 triệu phiếu. Con số 2.9 triệu phiếu nhiều hơn này, nếu ở bất cứ một quốc gia nào khác trên thế giới không phải là ở Mỹ, dựa trên một đạo luật hết sức bình thường, ai được nhiều phiếu sẽ là người chiến thắng, thì nước Mỹ đã không phải đối mặt với hiện trạng của 4 năm qua và phải đứng giữa khúc rẽ của ngày hôm nay.

Rất ít người, ngay cả những người sinh sống ở Mỹ nhiều năm, hiểu thấu đáo về cái luật bầu cử hết sức lỗi thời, hết sức sai phạm mang tên hệ thống bầu Cử Tri Đoàn - Ellectoral College. Để tôi giải thích ... thêm một lần nữa.

Khi người dân Mỹ bỏ phiếu bầu chọn cho tổng thống Mỹ, từ 2 đến 3 ứng viên trên tờ ballot, họ thực sự đang bỏ phiếu cho người đại diện của cái đảng mà ứng cử viên đó đượcchọn ra, gọi là Cử Tri Đoàn. Có tất cả là 538 ghế đại cử tri trên toàn nước Mỹ, những đại cử tri này sau đó, sẽ bỏ phiếu bầu chọn tổng thống thay mặt cho người dân trong tiểu bang của họ.

Mỗi tiểu bang được ấn định một số phiếu đại cử tri nhất định, dựa trên dân số của khu vực quốc hội mà họ có, tổng cộng là 435 ghế đại diện ở Hạ Viện, và 100 ghế đại diện ở Thượng Viện của 50 tiểu bang. Riêng thủ đô Hoa Thịnh Đốn (Washington DC) cũng được đặc quyền ấn định ba phiếu đại cử tri, mặc dù họ không có ghế nào đại diện cho Hạ và Thượng Viện ở Quốc Hội, vì đây không phải là 1 tiểu bang. Con số 538 đại cử tri này, có quyết định quan trọng ở cuộc tổng tuyển cử mỗi 4 năm, hễ ứng viên nào chiếm được 270 phiếu đại cử tri trên tổng số 538 này, là đủ để đắc cử tổng thống (538:2=269).

Luật Electoral College, Cử Tri Đoàn, được làm ra vào năm 1787, hơn 233 năm trước, chính là một hệ thống chọn người thắng cử hết sức phi lý, nếu không muốn nói là phi pháp, trong đó ứng cử viên có số phiếu cao nhất ở một tiểu bang sẽ “được phép lấy tất cả số phiếu đại cử tri – winner takes all”của tiểu bang đó. Thí dụ, vào năm 2016, ông Trump đã thắng bà Clinton ở tiểu bang Wisconsin với tỷ số chênh lệch chỉ ở mức 0.7% (47.2% vs 46.5% - với 1,405,284 phiếu vs 1,382,536 phiếu) tương đương với 22 ngàn 748 phiếu. Con số chênh lệch quả là ít ỏi, tuy nhiên, nó đủ để ông Trump là người thắng cuộc và giành được tất cả 10 phiếu đại cử tri của Wisconsin.

Cũng cùng một “luật chơi dị thường Electoral College này”, bà Clinton đã đánh bại ông Trump ở tiểu bang California với tỷ số chênh lệch khủng ở mức 30% (61.5% vs 31.5% - với 8,753,788 phiếu vs 4,483,810 phiếu) tương đương với 13 triệu 237 ngàn 598 phiếu. Tuy con số khác biệt khủng như vậy, nhưng bà Clinton cũng chỉ lấy được tất cả 55 phiếu đại cử tri của California.

Tỷ suất lợi nhuận nhỏ (hơn chục ngàn phiếu) như vậy ở một số tiểu bang nghiêng ngả (Swing-States) như Wisconsin chẳng hạn, thực sự hết sức quan trọng, có nghĩa là, bất kể bà Clinton có dẫn đầu về số phiếu bầu trên toàn quốc cao đến gần 3 triệu đi chăng nữa,thì Donald Trump vẫn có thể giành chiến thắng ở một số tiểu bang nghiêng ngả và do đó giành được nhiều phiếu đại cử tri đoàn hơn.
Thêm một lý do quan trọng khác, là con số đại cử tri tối thiểu được “ủy nhiệm” cho một tiểu bang, nhằm bảo vệ “tiếng nói” cho các tiểu bang ít dân, đã được sắp đặt từ hơn 2 thế kỷ trước trong luật bầu Cử Tri Đoàn, khiến cho việc bầu Cử Tri Đoàn trở thành một vấn nạn hết sức bất công và sai phạm. Lấy 2 tiểu bang Wyoming ít dân nhất và California nhiều dân nhất nước Mỹ.

- Wyoming có chưa tới 580 ngàn dân nhưng luật trừ quy định, mỗi tiểu bang bất kể ít dân cỡ nào, cũng được Tối Thiểu 3 ghế đại cử tri. (2 ghế đại diện cho Thượng Viện (Nghị Sĩ) và 1 ghế đại diện cho Hạ Viện (Dân Biểu). Cũng theo luật, thì phải có 750 ngàn dân mới được 1 ghế đại diện. Ở Wyoming, vì luật trừ này, mà chia ra trên đầu người dân, thì chỉ cần 193 ngàn dân, là đã được 1 ghế đại cử tri.

- Trong khi đó, California có tới gần 40 triệu dân nhưng lại chỉ được có 55 ghế đại cử tri. (2 ghế đại diện cho Thượng Viện (Nghị Sĩ) và 53 ghế đại diện cho Hạ Viện (Dân Biểu). Tính ra, ở California, chia ra trên đầu người dân, thì phải cần tới 727 ngàn dân, mới được 1 ghế đại cử tri.

- So sánh những con số kể trên giữa 2 tiểu bang Wyoming và California, ta thấy, điều này cũng đồng nghĩa với việc 1 lá phiếu của người dân ở Wyoming có Sức Mạnh Tương Đương với gần 4 lá phiếu của người dân ở California trong cuộc tổng tuyển cử. Thử hỏi, điều phi lý này nó bất công đến cỡ nào?

Đó là lý do tại sao đại đa số người dân Mỹ đã quá chán ngán với cái đạo luật bỏ phiếu Cử Tri Đoàn Electoral College quá lỗi thời và sai phạm này. Thế nhưng, đảng Cộng Hòa bằng mọi giá qua Tòa Án với những thẩm phán mà họ đưa vào, dùng mọi cách để giữ cái hệ thống bầu Cử Tri Đoàn này lại càng lâu càng có lợi cho họ. Đó cũng chính là lý do mà đảng Cộng Hòa và Donald Trump chỉ luôn nhắm vào và rù quyến những tiểu bang ít dân ở 2 miền Bắc và Trung Mỹ. Những tiểu bang này, đa số là người dân lao động hầm mỏ và nông dân ít học. Đảng Cộng Hòa chỉ cần thắng ở những tiểu bang này, là đủ để lật ngược thế cờ và chuyển bại thành thắng cho dù thua phiếu bầu popular của cả nước. George Bush con thắng cử năm 2000 và Donald Trump năm 2016 là 2 thí dụ điển hình.

Trong kỳ bầu cử này, chắc chắn đa số người dân Mỹ cũng sẽ bỏ phiếu bầu cho Điều Thiện, cho Sự Thật, cho Công Lý và cho Sự Tử Tế mà Donald Trump không hề có. Chẳng những thế, đa số người dân Mỹ có đầu óc để suy xét, sẽ phải đấu tranh chống lại chế độ độc tài độc đảng đang được thành hình hiện nay dưới tay Donald Trump và đảng Cộng Hòa.

Chắc chắn, ông Joe Biden cũng lại sẽ phải đối mặt với những trở ngại khổng lồ của luật bầu Cử Tri Đoàn vô cùng phi lý và quá lỗi thời này trong cuộc bầu cử năm nay. Có nghĩa là, chắc chắn ông ta sẽ thắng đa số phiếu mà người dân trên nước Mỹ bầu chọn, tuy nhiên Donald Trump vẫn có thể giành phần thắng, nếu sự khác biệt vẫn chỉ là 3-4 triệu phiếu như năm 2016 của bà Clinton.

Ông Joe Biden và đảng Dân Chủ cần phải thắng lớn, thắng đậm, trên 10-12 triệu phiếu, mới khiến cho Donald Trump và đảng Cộng Hòa hết đường quậy phá. Và nếu ông Joe Biden thắng hơn 10 triệu phiếu, thì đảng Dân Chủ sẽ có cơ may chiếm luôn cả 3 mặt, Hạ Viện, Thượng Viện và ghế tổng thống.

Tôi tin điều này sẽ xảy ra, vì ngay trong thời huy hoàng rực rỡ nhất của Donald Trump vào năm 2018. Người dân Mỹ đã chọn đảng Dân Chủ và bầu cho họ hơn 8 triệu phiếu, thì việc Joe Biden thắng hơn Donald Trump chục triệu phiếu là điều rất có thể.

P/S:

Như tôi đã viết nhiều lần về giá trị của những lá phiếu của người Mỹ gốc Việt ở Hoa Kỳ, bất kể những người si mê ông Trump như điếu đổ, có phất cờ như điên và hô hào cuồng nhiệt đến khùng ở Bolsa và San Jose, thì nó cũng chỉ là con số ZERO to tướng. Cứ thử tưởng tượng, chơi bảnh luôn, lấy trọn 5 - 600 ngàn lá phiếu của người Việt trên toàn cõi California bỏ hết cho Donald Trump, thì nó có tạo ra tí thay đổi lăn tăn gì so với con số hơn 13 triệu phiếu bầu cho bà Clinton năm 2016?

Nè, em tập làm toán lớp Hai nghen: 13,237,598 – 600,000 = 12,673,598 vẫn còn thua hơn 12 triệu rưởi.

VẬY THÌ KÊU GÀO, MÚA MAY, KHUA CHIÊNG, GÕ TRỐNG ĐỂ LÀM GÌ? ĐỊNH CHỌC CƯỜI CHO THIÊN HẠ À?

Nói nhỏ cho nghe nè: Dọn nhà qua mấy tiểu bang nho nhỏ ít dân, đang nghiêng nghiêng ngả ngả như Iowa, Ohio hay Georgia, may ra cái lá phiếu của mình có tí giá trị, hơn là ở California nhé. Gút Nấc.

Thanked by 4 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |