Jump to content

Advertisements




Mọi điều bạn biết về trật tự thế giới đều sai


  • Bạn không thể gửi trả lời cho chủ đề này
No replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6740 Bài viết:
  • 5562 thanks

Gửi vào 03/12/2020 - 14:18

Mọi điều bạn biết về trật tự thế giới đều sai

Nếu giới tinh hoa phương Tây hiểu cách hệ thống tự do thời hậu chiến được tạo ra, họ sẽ suy nghĩ kỹ về việc yêu cầu đổi mới nó.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Adam Tooze

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến dự bữa tối cấp nhà nước tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 9 tháng 11 năm 2017 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh của Thomas Peter / Pool / Getty Images



Klaus Schwab, giám đốc của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đã đưa ra một tuyên ngôn [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

] trong cuộc họp thường niên sắp diễn ra vào năm 2019 tại Davos, Thụy Sĩ, trong đó ông kêu gọi một cuộc họp đương đại tương đương với các hội nghị thời hậu chiến nhằm thiết lập trật tự quốc tế tự do. Ông viết: “Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, các nhà lãnh đạo trên toàn cầu đã cùng nhau thiết kế một bộ cấu trúc thể chế mới để cho phép thế giới sau chiến tranh hợp tác hướng tới xây dựng một tương lai chung. "Thế giới đã thay đổi, và là vấn đề cấp bách, chúng ta phải thực hiện lại quá trình này." Schwab tiếp tục kêu gọi một khoảnh khắc thiết kế tập thể mới cho lần lặp lại thứ tư được cho là của toàn cầu hóa (được gắn nhãn sáng tạo Toàn cầu hóa 4.0).

Schwab không phải là người đầu tiên đưa ra lời kêu gọi này. Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, đã có nhiều lời kêu gọi về một “Bretton Woods mới” - hội nghị vào năm 1944, theo cách nói của Schwab, “các nhà lãnh đạo trên toàn cầu đã cùng nhau thiết kế” một hệ thống tài chính cho thời kỳ hậu chiến, thiết lập Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới trong quá trình này. Đó là thời điểm mà quyền bá chủ của Hoa Kỳ đã được chứng minh toàn diện và được khai sáng bằng cách trao quyền cho các nhà kinh tế-chính khách, trong đó nổi bật nhất là John Maynard Keynes, để dẫn dắt thế giới thoát khỏi đống đổ nát sau chiến tranh và những thập kỷ khủng hoảng trước đó. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Washington, ngay cả châu Âu khô cằn cũng tiến tới hội nhập hòa bình và thịnh vượng.

Đây là một câu chuyện nhận được sự ủng hộ rộng rãi ở những nơi như Davos. Đó cũng là một trong những điều đáng được xem xét kỹ lưỡng hơn. Lịch sử của nó về việc thành lập trật tự sau chiến tranh là sai; quan trọng hơn, lý thuyết ngầm của nó về cách trật tự quốc tế xuất hiện - thông qua nỗ lực thiết kế tập thể của các nhà lãnh đạo thế giới đến với nhau để hòa giải lợi ích của họ - về cơ bản là sai lầm. Những gì lịch sử thực sự gợi ý là trật tự có xu hướng xuất hiện không phải từ sự hợp tác và cân nhắc mà là từ một phép tính sơ sài về quyền lực và những ràng buộc vật chất.

Bretton Woods có thể là một hội nghị của các chuyên gia và quan chức, nhưng trước hết đây là một cuộc tập hợp của một liên minh thời chiến tham gia vào nỗ lực huy động lớn của cuộc chiến tổng lực. Hội nghị họp vào tháng 7 năm 1944 trong những tuần sau D-Day và cuộc đột phá cuối cùng của Liên Xô trên Mặt trận phía Đông. Vì là thời chiến chứ không phải là cuộc họp sau chiến tranh nên những bất đồng đã được giảm thiểu. Mặc dù hội nghị nói về trật tự tương lai của nền kinh tế quốc tế và mặc dù mục đích của các cuộc đàm phán là liên kết các nền kinh tế quốc gia lại với nhau, nhưng khối xây dựng là các nền kinh tế chiến tranh tập trung, do nhà nước kiểm soát. Các nhà đàm phán của Bretton Woods là quan chức chính phủ, không phải doanh nhân hay chủ ngân hàng. Như họ đã làm kể từ khi hệ thống tài chính toàn cầu sụp đổ vào đầu những năm 1930, các ngân hàng trung ương đóng vai trò khó khăn thứ hai trước các quan chức ngân khố. Những người Mỹ đang chi viện cho nỗ lực chiến tranh của Đồng minh được gọi là những phát súng.

Tầm nhìn tiền tệ cơ bản của Bretton Woods là tạo ra trật tự bằng cách thiết lập các loại tiền tệ có thể chuyển đổi hoàn toàn ở tỷ giá hối đoái cố định, với đồng đô la được gắn với vàng. Nhưng các điều kiện khó khăn của cấu trúc tiền tệ Bretton Woods do Hoa Kỳ đặt ra tỏ ra quá khắt khe đối với các nền kinh tế châu Âu bị suy yếu do chiến tranh. Khi Anh, nền kinh tế ít bị thiệt hại nhất ở châu Âu, cố gắng thực hiện khả năng chuyển đổi tự do của bảng Anh sang đô la, nỗ lực của họ đã sụp đổ ở rào cản đầu tiên vào năm 1947; Chính phủ Đảng Lao động dân chủ xã hội ở London đã nhanh chóng ra tay ngăn chặn việc rút bớt đô la quý sau đó bằng cách áp dụng lại các biện pháp kiểm soát hối đoái và thắt chặt hạn ngạch nhập khẩu. Trong khi đó, thiết kế vĩ đại cho một trật tự thương mại tự do được thể hiện bởi Hiến chương Havana và Tổ chức Thương mại Quốc tế đã thất bại trước Quốc hội Hoa Kỳ và do đó đã bị dừng lại. Hiệp định chung về thuế quan và thương mại (GATT) là sự thay thế cồng kềnh và chậm chạp.

Cuộc nói chuyện về mối liên hệ giữa hiện tại và thời điểm Bretton Woods được hợp pháp hóa có lẽ trên tất cả là bởi sự liên tục được khẳng định của IMF và Ngân hàng Thế giới, được thành lập hợp lệ vào tháng 12 năm 1945. Nhưng ngoài các danh nghĩa thể chế, sự liên tục được cho là sai này phần lớn là sai. . Trong vòng một năm kể từ khi thành lập các tổ chức quan trọng của mình, gần như toàn bộ chương trình nghị sự toàn cầu của Bretton Woods đã bị đặt vào băng giá. Ngay từ năm 1946, Liên Xô đã vắng mặt sau khi thành lập IMF và Ngân hàng Thế giới.

Với việc Chiến tranh Lạnh đã làm tê liệt các thể chế của Liên hợp quốc vốn ban đầu được dự định xây dựng nên Bretton Woods, những gì nổi lên dưới quyền bá chủ của Hoa Kỳ là một trật tự sau chiến tranh hẹp hơn nhiều tập trung vào Bắc Đại Tây Dương. Kế hoạch Marshall năm 1948 không bổ sung quá nhiều cho Bretton Woods như một sự thừa nhận về sự thất bại của nó. Đối với những người theo chủ nghĩa tự do thực sự ở cả Hoa Kỳ và Châu Âu, những người đã khao khát sau thời kỳ hoàng kim của toàn cầu hóa vào cuối thế kỷ 19, trật tự kinh tế thời Chiến tranh Lạnh là một sự thất vọng sâu sắc. Bộ Tài chính Hoa Kỳ và thế hệ tân tự do đầu tiên ở châu Âu đã xung đột chống lại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các khuynh hướng kinh tế can thiệp của nó. Những người ủng hộ như Milton Friedman trẻ tuổi — những người ủng hộ thực sự cho thị trường tự do theo cách chúng ta coi là đương nhiên ngày nay — đã yêu cầu bỏ qua mọi quy định. Họ nhấn mạnh rằng thay vì cố định tỷ giá hối đoái, tiền tệ nên được phép thả nổi với giá trị của chúng được xác định bởi các thị trường cạnh tranh. Vào những năm 1950, Friedman có thể bị cho là lập dị.

Thực tế của trật tự tự do được cho là đã tồn tại trong thời điểm sau chiến tranh là sự tiếp tục ít nhiều lộn xộn của các biện pháp kiểm soát thời chiến. Phải đến năm 1958, tầm nhìn của Bretton Woods mới được thực hiện. Ngay cả khi đó nó không phải là một trật tự “tự do” theo tiêu chuẩn của thời đại mạ vàng của thế kỷ 19 hoặc theo nghĩa mà Davos hiểu ngày nay. Tính lưu động quốc tế của vốn cho bất kỳ thứ gì khác ngoài đầu tư dài hạn bị hạn chế nghiêm ngặt. Tự do hóa thương mại cũng đạt được tiến độ chậm. Việc bãi bỏ dần các biện pháp kiểm soát hối đoái đi đôi với việc dỡ bỏ hạn ngạch thương mại. Chỉ khi những hạn chế cơ bản hơn về ngoại thương này được xóa bỏ thì các cuộc đàm phán thuế quan mới trở nên phù hợp. Những cân nhắc về sự chậm chạp của GATT đã không bắt đầu tạo ra những bước ngoặt lớn cho đến vòng Kennedy những năm 1960, 20 năm sau khi chiến tranh kết thúc. Và thương mại toàn cầu gia tăng là một may mắn lẫn lộn. Thặng dư thương mại khổng lồ của Đức và Nhật Bản đã gây áp lực lên hệ thống tỷ giá hối đoái Bretton Woods. Điều này được kết hợp vào những năm 1960 bởi sự phù hợp của Bộ Tài chính Hoa Kỳ và chính quyền Vương quốc Anh trong việc tạo điều kiện cho Phố Wall vượt qua sự đàn áp tài chính và khởi động thị trường đồng euro không được kiểm soát, có trụ sở tại các tài khoản ngân hàng ở London.

Vào cuối những năm 1960, khi mới hơn 10 tuổi, Bretton Woods đã gặp khó khăn cuối cùng. Và khi đối mặt với yêu cầu giảm phát, Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon đã quay lại chủ nghĩa dân tộc kinh tế. Từ năm 1971 đến năm 1973, ông rút đồng đô la khỏi vàng và từ bỏ mọi nỗ lực bảo vệ tỷ giá hối đoái, khiến đồng đô la lao dốc và giúp khôi phục điều gì đó gần hơn với cán cân thương mại. Nếu thế giới của chúng ta có một nơi sinh lịch sử, thì đó không phải vào năm 1945 mà là vào đầu những năm 1970 với sự ra đời của tiền định danh và tỷ giá hối đoái thả nổi. Sự thật khó tin là thế giới của chúng ta được sinh ra không phải từ thỏa thuận tập thể khôn ngoan mà là do hỗn loạn, được giải phóng bởi việc Mỹ đơn phương từ chối thực hiện trật tự tiền tệ toàn cầu.

Khi căng thẳng gia tăng trong những năm 1960 bùng nổ, sự bất ổn về ngoại hối đã góp phần vào sự gia tăng lạm phát chưa từng có trong lịch sử trên khắp thế giới phương Tây. Bây giờ chúng ta biết rằng kỷ nguyên bất ổn lạm phát này sẽ được kết thúc bởi cuộc cách mạng thị trường và điều mà Ben Bernanke gọi là “sự điều tiết tuyệt vời”. Nhưng một lần nữa nhận thức muộn màng không nên làm cho chúng ta mù quáng về chiều sâu của cuộc khủng hoảng và sự không chắc chắn đang thịnh hành vào thời điểm đó. Những nỗ lực đầu tiên để khôi phục trật tự không phải bằng cách mạng thị trường mà bằng chủ nghĩa hữu thể — các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các chính phủ, công đoàn và giới chủ nhằm hạn chế vòng xoáy luẩn quẩn của giá cả và tiền lương. Điều này hứa hẹn kiểm soát trực tiếp lạm phát bằng cách thiết lập giá cả. Nhưng tác dụng của nó là thúc đẩy một quá trình chính trị hóa nền kinh tế ngày càng lớn hơn. Khi các nhà lý luận xã hội cánh tả chẩn đoán một cuộc khủng hoảng của nền dân chủ tư bản, ủy ban ba bên đã cảnh báo về sự không thể kiểm soát của dân chủ.

Điều phá vỡ bế tắc không phải là một số hội nghị bao gồm các bên liên quan. Các bên liên quan trong những năm 1970 là những tổ chức công đoàn vô hiệu, và kiểu tham vấn đó chính xác là thói quen xấu mà các nhà cách mạng tân tự do đặt ra để phá bỏ. Giải pháp, như cuốn hồi ký gần đây của Paul Volcker, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, làm rõ một cách đáng xấu hổ, đã được Fed sử dụng một cách thẳng thừng. Việc Volcker đơn phương tăng lãi suất, đồng đô la định giá lại mạnh, phi công nghiệp hóa và sự sụp đổ của tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đã giáng một đòn chí mạng vào lao động có tổ chức và áp lực lạm phát. Cú sốc Volcker đã thiết lập cái gọi là các ngân hàng trung ương độc lập như những trọng tài thực sự của thời kỳ mới.

Họ trả giá cho những gì Margaret Thatcher gọi là "kẻ thù bên trong." Nhưng chiến thắng toàn cầu của trật tự tự do đòi hỏi một cuộc đấu tranh sâu rộng hơn. Thế giới của cuộc cách mạng thị trường những năm 1980 vẫn còn phân chia giữa chủ nghĩa c.... s.. và chủ nghĩa tư bản, giữa thế giới thứ nhất, thứ hai và thứ ba. Việc vượt qua những chia rẽ đó trước hết là vấn đề chính trị quyền lực, thứ hai là đàm phán. Hoa Kỳ và các đồng minh ở châu Âu đã gia tăng sức ép lên Liên Xô, và sau một thời gian căng thẳng gia tăng một cách ngoạn mục, Mikhail Gorbachev đã chọn cách giảm leo thang, vô tình dẫn đến sự sụp đổ của liên minh.

Sự thật là thời khắc hậu chiến mà đám đông Davos thực sự khao khát không phải là năm 1945 mà là hậu quả của Chiến tranh Lạnh, thời điểm chiến thắng của phương Tây. Cuối cùng vào năm 1995, tầm nhìn của Bretton Woods về một tổ chức thương mại thế giới toàn diện đã được thực hiện. Một phiên bản được làm sạch của khoảnh khắc này sẽ mô tả nó như một chiến thắng thứ ba của nền công nghệ khai sáng. Sau Bretton Woods và sự thất bại của lạm phát, đây là thời đại của Đồng thuận Washington. Nhưng cũng như những thời điểm trước đó, nền tảng của nó là nền chính trị quyền lực: ở trong nước là sự khiêm tốn của lao động có tổ chức, ở nước ngoài là sự sụp đổ của thách thức Liên Xô và quyết định của chế độ Bắc Kinh trong việc đưa Trung Quốc vào nền kinh tế thế giới.

Kể từ năm 2008, trật tự mới đó đã bị đe dọa bởi sự rối loạn nội bộ của chính nó, chính trị đối lập trong nước và sự thay đổi quyền lực địa chính trị được tạo ra bởi sự tăng trưởng hội tụ thực sự rộng rãi. Cuộc khủng hoảng trở nên sâu sắc. Không có gì ngạc nhiên khi cần có những lời kêu gọi cho một thiết kế thể chế mới. Nhưng chúng ta nên cẩn thận với những gì chúng ta mong muốn. Nếu lịch sử vẫn tiếp diễn, trật tự mới đó sẽ không xuất hiện từ một hành động khai sáng của lãnh đạo tập thể. Ý tưởng và vấn đề lãnh đạo. Nhưng nghĩ rằng họ tự tìm được trật tự quốc tế là đặt xe trước con ngựa. Điều gì sẽ giải quyết được căng thẳng hiện tại là việc giành lấy quyền lực của một bên liên quan mới được xác định là có cách của mình. Và câu hỏi trọng tâm của thời điểm hiện tại là liệu phương Tây đã sẵn sàng cho điều đó chưa. Nếu không, chúng ta nên cảm thấy thoải mái với tình trạng rối loạn mới.

Adam Tooze là giáo sư lịch sử và là giám đốc của Viện Châu Âu tại Đại học Columbia. Cuốn sách mới nhất của anh ấy là "Crashed: How a Decade of Financial Crises Changed the World", và anh ấy hiện đang nghiên cứu lịch sử của cuộc khủng hoảng khí hậu. Twitter: @

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.




Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Dịch bởi công cụ Google Translate


Thanked by 3 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |