

LS CỦA 1 VỊ THIỀN SƯ ĐẮC ĐẠO
Viết bởi thanhlong4251, 14/09/11 21:52
5 replies to this topic
#1
Gửi vào 14/09/2011 - 21:52
Sinh ngày 2 tháng 7 năm Tân tị(1881 TL) giờ dần.
Tôi ko biết lấy ls ngày âm lịch ntn.
kính nhờ các bác lấy ls và luận giải thử có đúng số ko.
TIỂU SỬ THIỀN SƯ LAI QUẢ
Sư tên Diệu Thọ tự Lai Quả, hiệu là Tịnh Như, con nhà nông họ Lưu, quê ở huyện Hoàng-Cương, tỉnh Hồ Bắc.
Năm lên bảy, Sư nghe vị Tăng bên cạnh tụng câu "Vô trí diệc vô đắc" trong Tâm Kinh, Sư có tỉnh ngộ.
Năm 12 tuổi, Sư có chí thoát trần, trốn đi xuất gia, bị người anh tìm bắt trở về.
Năm 15 tuổi, Hòa Thượng Đại Trí dạy lấy niệm Phật để liễu thoát sanh tử, Sư bèn niệm Phật thành phiến, cho đến ngủ chiêm bao cũng vẫn lớn tiếng niệm Phật. Hòa Thượng nói: "Đây là chân thật niệm Phật. Vậy niệm Phật là người nào? Ông biết không?". Sư không đáp được. Hòa Thượng nói:
"Đợi ông tìm ra người niệm Phật, ta sẽ nói chuyện với ông."
Năm 18 tuổi, Sư cắt gan trị bịnh cho cha.
Năm Ất-Tî (1905 TL) Sư 25 tuổi đi hành hương ở núi Phổ Đà, gặp một vị tăng khổ hạnh, Sư cảm kích bèn xuống tóc ở núi Bảo Hoa, Sư bị Chư Tăng trong Chùa hành hạ khổ sở chẳng xiết, trốn đến bờ sông, nhiều ngày bị nhịn đói, cùng với chó hoang ở chung, muốn đâm đầu xuống sông tự vận, bỗng gặp vị Tăng ở Chùa Di Đà ở Kinh Khẩu cứu kịp. Sư theo vị Tăng ấy đến Chùa Kim Sơn, song vì chưa thông thuộc quy củ nên một ngày bị đánh hơn bốn trăm hương bản.
Ngày 26-9 năm Quang Tự thứ 34 (1908 TL), Sư nghe tiếng mõ khai tịnh sau thời khóa công phu buổi chiều tối, hoát nhiên thoát-lạc như buông gánh nặng ngàn cân, đánh mất cái mũi mẹ sanh, khóc to chẳng nín, hư không trên trời, nước chảy dưới đất, tất cả trệ ngại hoàn toàn tiêu hết, cơ dụng hiện tiền có hỏi liền có đáp. Hòa Thượng, Ban Thủ đến tận nơi khen ngợi.
Một hôm Từ Bản lão nhân đưa cái khăn tay ra làm thế rửa mặt, hỏi Sư:
"Là cái gì?".
Sư nói: "Đã dư chiếc khăn tay rồi.".
Từ lão nhân chẳng đáp mà lui. Sư từ đấy càng thận trọng.
Sư từng được sung chức phạn đầu, hết sức phụng sự nhà Chùa một cách tiết kiệm. Thủ-tọa khuyên Sư đảm nhiệm chức vụ ban thủ. Sư tự thấy mình còn kém bèn trốn sang Chùa Cao-Mân, cũng bị đảm nhiệm chức vụ ban thủ. Sư bỗng có ý du phương đi ẩn tu ở núi Chung Nam, gặp Cư Sĩ Cao Hạt Niên hối thúc trở về Nam.
Sư trở về Chùa Cao Mân, Tổ Nguyệt Lãng sai Minh Hiên lão nhân chọn ngày truyền pháp cho Sư. Lúc lâm chung, Tổ nắm tay buộc Sư phải phát nguyện:
"Sống làm người Cao Mân, chết làm quỷ Cao Mân".
Sau khi nhậm chức trụ trì, Sư khôi phục lại quy chế cũ, lấy việc xây dựng sửa sang bảo tháp, đại điện, thiền đường, diên thọ đường, như ý liêu, năm công trình lớn này làm chí nguyện, song cho đến khi tịch mà chưa viên mãn. Sư mong ước thừa nguyện lực tái lai để tiếp tục công trình cho hoàn tất. Chỉ có Cổ Lương Đình là làm xong, phong cảnh thanh u, làm tăng thêm pháp hỷ cho người.
Sư thuận theo lời khẩn thiết thỉnh cầu của các nơi, y theo lệ trước của Triệt Tổ Thiền Tuệ soạn quyển Tự Hành Lục ghi lại đầy đủ hành trạng cả một cuộc đời khôi-vĩ dị thường của Sư. Quyển sách này đã được ấn hành phụ trong bộ Ngữ Lục.
Sư thân hình cao lớn trắng trẻo, mắt nhỏ, tiếng to. Từ 50 tuổi về sau, Sư hành hạnh đầu đà, và tự nhủ nếu chí nguyện chưa toại thì chẳng cạo bỏ râu tóc để đau đáu nhớ mãi chí nguyện của mình, nhưng nghi biểu lại càng oai nghiêm, sư tánh tình cứng cỏi chân thật, gặp việc thì cố gắng hết sức làm, khiến cho ý không tốt của người tự tiêu tan. Cả đời Sư chỉ lấy hoằng pháp, ngộ đạo làm nhiệm vụ, đánh hét đều dùng, chuông trống xen nhau, chưa từng có chút lười mỏi. Đương thời, Hòa Thượng Hư Vân là người được sự trọng vọng trong Tông Môn, tuy lớn tuổi hơn Sư mà cùng với Sư khế hợp không gián cách.
Có một lần, nhà Chùa cần muốn hóa duyên để sửa tháp, Sư nhóm họp đồ chúng lại luận bàn, trong số chúng có mấy người phát nguyện lãnh trách nhiệm đi các nơi hóa duyên. Có một vị Tăng đến Vũ Hán cảm động sự phát tâm của thí chủ bèn tự chặt cánh tay để đền đáp, mọi người xa gần đều kinh ngạc ngợi khen.
Sư tịch ở Thượng Hải, linh cữu đưa về Chùa Cao Mân, làng lân cận có một bà lão Phật tử tự chặt một ngón tay sai con mang đến trước linh cữu cúng dường. Nhờ chánh pháp cảm người vừa sâu rộng vừa lâu dài nên người nhờ sự giáo hóa của Sư mà làm được như vậy.
Sư sanh vào giờ dần, ngày 2-7 năm Tân-Ty (1881 TL) nhằm năm Quang Tự thứ bảy, diệt độ vào giờ dần, ngày 17-10 năm Quý Tî (1953 TL). Sư thọ 73 tuổi, tăng lạp 49 xuân, giới lạp 49 hạ, pháp lạp 39 thu, trụ trì 35 đông.
Ngày mùng một tháng 11, linh cữu từ tịnh thất ở Thượng Hải được đưa về Chùa, mùng 8 tháng chạp trà tỳ, bốn chúng vân tập đau buồn thương tiếc như đưa đám ma cha mẹ. Xá-lợi rất nhiều, sáng như lưu ly năm màu chói lọi. Giờ Thìn ngày 4-4 năm sau nhập tháp rồi cất đình ở bổn tự (Cao Mân) để thờ tháp Xá Lợi.
nguồn:http://www.tosuthien.com/kinh-sach/thien-that-khai-thi-luc/tieu-su-thien-su-lai-qua
Tôi ko biết lấy ls ngày âm lịch ntn.
kính nhờ các bác lấy ls và luận giải thử có đúng số ko.
TIỂU SỬ THIỀN SƯ LAI QUẢ
Sư tên Diệu Thọ tự Lai Quả, hiệu là Tịnh Như, con nhà nông họ Lưu, quê ở huyện Hoàng-Cương, tỉnh Hồ Bắc.
Năm lên bảy, Sư nghe vị Tăng bên cạnh tụng câu "Vô trí diệc vô đắc" trong Tâm Kinh, Sư có tỉnh ngộ.
Năm 12 tuổi, Sư có chí thoát trần, trốn đi xuất gia, bị người anh tìm bắt trở về.
Năm 15 tuổi, Hòa Thượng Đại Trí dạy lấy niệm Phật để liễu thoát sanh tử, Sư bèn niệm Phật thành phiến, cho đến ngủ chiêm bao cũng vẫn lớn tiếng niệm Phật. Hòa Thượng nói: "Đây là chân thật niệm Phật. Vậy niệm Phật là người nào? Ông biết không?". Sư không đáp được. Hòa Thượng nói:
"Đợi ông tìm ra người niệm Phật, ta sẽ nói chuyện với ông."
Năm 18 tuổi, Sư cắt gan trị bịnh cho cha.
Năm Ất-Tî (1905 TL) Sư 25 tuổi đi hành hương ở núi Phổ Đà, gặp một vị tăng khổ hạnh, Sư cảm kích bèn xuống tóc ở núi Bảo Hoa, Sư bị Chư Tăng trong Chùa hành hạ khổ sở chẳng xiết, trốn đến bờ sông, nhiều ngày bị nhịn đói, cùng với chó hoang ở chung, muốn đâm đầu xuống sông tự vận, bỗng gặp vị Tăng ở Chùa Di Đà ở Kinh Khẩu cứu kịp. Sư theo vị Tăng ấy đến Chùa Kim Sơn, song vì chưa thông thuộc quy củ nên một ngày bị đánh hơn bốn trăm hương bản.
Ngày 26-9 năm Quang Tự thứ 34 (1908 TL), Sư nghe tiếng mõ khai tịnh sau thời khóa công phu buổi chiều tối, hoát nhiên thoát-lạc như buông gánh nặng ngàn cân, đánh mất cái mũi mẹ sanh, khóc to chẳng nín, hư không trên trời, nước chảy dưới đất, tất cả trệ ngại hoàn toàn tiêu hết, cơ dụng hiện tiền có hỏi liền có đáp. Hòa Thượng, Ban Thủ đến tận nơi khen ngợi.
Một hôm Từ Bản lão nhân đưa cái khăn tay ra làm thế rửa mặt, hỏi Sư:
"Là cái gì?".
Sư nói: "Đã dư chiếc khăn tay rồi.".
Từ lão nhân chẳng đáp mà lui. Sư từ đấy càng thận trọng.
Sư từng được sung chức phạn đầu, hết sức phụng sự nhà Chùa một cách tiết kiệm. Thủ-tọa khuyên Sư đảm nhiệm chức vụ ban thủ. Sư tự thấy mình còn kém bèn trốn sang Chùa Cao-Mân, cũng bị đảm nhiệm chức vụ ban thủ. Sư bỗng có ý du phương đi ẩn tu ở núi Chung Nam, gặp Cư Sĩ Cao Hạt Niên hối thúc trở về Nam.
Sư trở về Chùa Cao Mân, Tổ Nguyệt Lãng sai Minh Hiên lão nhân chọn ngày truyền pháp cho Sư. Lúc lâm chung, Tổ nắm tay buộc Sư phải phát nguyện:
"Sống làm người Cao Mân, chết làm quỷ Cao Mân".
Sau khi nhậm chức trụ trì, Sư khôi phục lại quy chế cũ, lấy việc xây dựng sửa sang bảo tháp, đại điện, thiền đường, diên thọ đường, như ý liêu, năm công trình lớn này làm chí nguyện, song cho đến khi tịch mà chưa viên mãn. Sư mong ước thừa nguyện lực tái lai để tiếp tục công trình cho hoàn tất. Chỉ có Cổ Lương Đình là làm xong, phong cảnh thanh u, làm tăng thêm pháp hỷ cho người.
Sư thuận theo lời khẩn thiết thỉnh cầu của các nơi, y theo lệ trước của Triệt Tổ Thiền Tuệ soạn quyển Tự Hành Lục ghi lại đầy đủ hành trạng cả một cuộc đời khôi-vĩ dị thường của Sư. Quyển sách này đã được ấn hành phụ trong bộ Ngữ Lục.
Sư thân hình cao lớn trắng trẻo, mắt nhỏ, tiếng to. Từ 50 tuổi về sau, Sư hành hạnh đầu đà, và tự nhủ nếu chí nguyện chưa toại thì chẳng cạo bỏ râu tóc để đau đáu nhớ mãi chí nguyện của mình, nhưng nghi biểu lại càng oai nghiêm, sư tánh tình cứng cỏi chân thật, gặp việc thì cố gắng hết sức làm, khiến cho ý không tốt của người tự tiêu tan. Cả đời Sư chỉ lấy hoằng pháp, ngộ đạo làm nhiệm vụ, đánh hét đều dùng, chuông trống xen nhau, chưa từng có chút lười mỏi. Đương thời, Hòa Thượng Hư Vân là người được sự trọng vọng trong Tông Môn, tuy lớn tuổi hơn Sư mà cùng với Sư khế hợp không gián cách.
Có một lần, nhà Chùa cần muốn hóa duyên để sửa tháp, Sư nhóm họp đồ chúng lại luận bàn, trong số chúng có mấy người phát nguyện lãnh trách nhiệm đi các nơi hóa duyên. Có một vị Tăng đến Vũ Hán cảm động sự phát tâm của thí chủ bèn tự chặt cánh tay để đền đáp, mọi người xa gần đều kinh ngạc ngợi khen.
Sư tịch ở Thượng Hải, linh cữu đưa về Chùa Cao Mân, làng lân cận có một bà lão Phật tử tự chặt một ngón tay sai con mang đến trước linh cữu cúng dường. Nhờ chánh pháp cảm người vừa sâu rộng vừa lâu dài nên người nhờ sự giáo hóa của Sư mà làm được như vậy.
Sư sanh vào giờ dần, ngày 2-7 năm Tân-Ty (1881 TL) nhằm năm Quang Tự thứ bảy, diệt độ vào giờ dần, ngày 17-10 năm Quý Tî (1953 TL). Sư thọ 73 tuổi, tăng lạp 49 xuân, giới lạp 49 hạ, pháp lạp 39 thu, trụ trì 35 đông.
Ngày mùng một tháng 11, linh cữu từ tịnh thất ở Thượng Hải được đưa về Chùa, mùng 8 tháng chạp trà tỳ, bốn chúng vân tập đau buồn thương tiếc như đưa đám ma cha mẹ. Xá-lợi rất nhiều, sáng như lưu ly năm màu chói lọi. Giờ Thìn ngày 4-4 năm sau nhập tháp rồi cất đình ở bổn tự (Cao Mân) để thờ tháp Xá Lợi.
nguồn:http://www.tosuthien.com/kinh-sach/thien-that-khai-thi-luc/tieu-su-thien-su-lai-qua
#2
Gửi vào 15/09/2011 - 11:26
Căn cứ vào ngày giờ năm sinh (AL) cho ra lá số vị Thiền sư này nè bác:
Sửa bởi minhduc: 15/09/2011 - 11:27
#3
Gửi vào 15/09/2011 - 11:33
Mệnh Thất sát, Thiên không Đào hoa Thiếu dương có thêm Đại Tiểu hao chỉ sự minh mẫn thấu suốt nên là Thiền sư đắc đạo chắc đúng
CÓ thêm bộ Tứ Đức Quang Quý càng hay.
Mệnh có Thiên Trù hổng lẻ ông này thèm ăn thịt
CÓ thêm bộ Tứ Đức Quang Quý càng hay.
Mệnh có Thiên Trù hổng lẻ ông này thèm ăn thịt
Sửa bởi minhduc: 15/09/2011 - 11:37
#4
Gửi vào 15/09/2011 - 17:37
Mệnh KIM đắc THẤT SÁT, nhưng rơi BẠI ĐỊA gặp THIÊN KHÔNG
Mệnh ÂM cư cung DƯƠNG, vận trình đi ngược, gặp TUẦN KHÔNG.
Mệnh SÁT, Thân PHÁ cư QUAN hội văn tinh, không tinh, sát tinh.
Mệnh SÁT, Thân PHÁ, PHÚC THÊ lại nhập CÔ QUẢ, TỬ nhập HÌNH
Trải qua bao sóng gió, cuối cùng ngộ đạo. Thành danh theo con đường "dị lộ", một vị THIỀN SƯ là hợp lý!
Thân!
Mệnh ÂM cư cung DƯƠNG, vận trình đi ngược, gặp TUẦN KHÔNG.
Mệnh SÁT, Thân PHÁ cư QUAN hội văn tinh, không tinh, sát tinh.
Mệnh SÁT, Thân PHÁ, PHÚC THÊ lại nhập CÔ QUẢ, TỬ nhập HÌNH
Trải qua bao sóng gió, cuối cùng ngộ đạo. Thành danh theo con đường "dị lộ", một vị THIỀN SƯ là hợp lý!
Thân!
Sửa bởi AnKhoa: 15/09/2011 - 17:38
#5
Gửi vào 16/09/2011 - 08:24
minhduc, on 15/09/2011 - 11:33, said:
Mệnh Thất sát, Thiên không Đào hoa Thiếu dương có thêm Đại Tiểu hao chỉ sự minh mẫn thấu suốt nên là Thiền sư đắc đạo chắc đúng
CÓ thêm bộ Tứ Đức Quang Quý càng hay.
Mệnh có Thiên Trù hổng lẻ ông này thèm ăn thịt
CÓ thêm bộ Tứ Đức Quang Quý càng hay.
Mệnh có Thiên Trù hổng lẻ ông này thèm ăn thịt
Năm 12 tuổi thiền sư Lai Quả từng có ý định đến Chùa Quy Nguyên ở Hán Dương để xuất gia, nhưng bị người anh bắt về nhà. Cha ngài sợ ngài bỏ nhà đi tu lần nữa nên đã phạt ngài quì gối trước bàn, một bên để sẵn cây roi, cố ép ngài ăn thịt. Người cha nói: “Ăn thịt thì thôi, nếu không ăn thì sẽ đánh chết cho chừa”. Ngài trả lời cha rằng: “ Xin cha cứ đánh chết con. Thề không ăn thịt!” Cha ngài thấy lòng tu đạo của con đã quyết, từ đó về sau không bắt ngài ăn thịt nữa. Cùng năm ấy, với thân phận là người cư sĩ, ngài qui y với Hòa Thượng đại Trí. Hòa thượng dạy ngài pháp niệm Phật, niệm đến trong giấc chiêm bao vẫn không rời danh hiệu Phật. Sau đó Hòa thượng dạy ngài pháp tham thoại đầu “Người niệm Phật là ai?”
Thiền sư Lai Quả rất mực hiếu thảo. Năm 17 tuổi, cha ngài từng bị bịnh nặng, mọi thuốc thang đều không công hiệu. Thiền sư bèn học theo gương người xưa ‘xẻ thịt trị bịnh song thân’. Ngài bèn thành tâm lễ bái cầu xin chư Phật, rồi cắt gan cứu cha, quả nhiên không hề rơi một giọt máu nào. Sau khi cha khỏi bịnh liền buộc ngài lập gia đình. Bất đắc dĩ vì làm hài lòng cha, ngài chỉ còn cách là cùng người nữ cùng động phòng, thế nhưng cả hai đều chỉ lo niệm Phật, thân tâm không hề ô nhiễm.
Sửa bởi HKVSH: 16/09/2011 - 08:25
#6
Gửi vào 16/09/2011 - 22:08
Chắc là thiên ko thiên trù nên ko ăn thịt
tôi ko biết j về tử vi nên chỉ nói bậy theo cảm tính
Cung thân phá kình cư tuất thì tính chống đối quyết liệt lắm phải ko?
kính nhờ các bác phân tích để hậu học được học hỏi.
.tôi ko biết j về tử vi nên chỉ nói bậy theo cảm tính
Cung thân phá kình cư tuất thì tính chống đối quyết liệt lắm phải ko?
kính nhờ các bác phân tích để hậu học được học hỏi.
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối | |
---|---|---|---|---|---|
![]() nhân tông và thiên tông trong đạo gia |
Giải Trí | thanhthanh2014 |
|
![]() |
|
![]() Miêu tả cảnh giới thiền của các cõi trời |
Khoa Học Huyền Bí | iamthat |
|
![]() |
|
![]() Thiên Đạo Mộng Huyễn![]() |
Linh Tinh | T0ny99 |
|
![]()
|
|
![]() Mệnh Thiên Đồng |
Nguồn Sống Tươi Đẹp | FM_daubac |
|
![]() |
|
![]() Mệnh Thiên Tướng |
Nguồn Sống Tươi Đẹp | FM_daubac |
|
![]() |
|
![]() Mệnh Thiên Cơ |
Nguồn Sống Tươi Đẹp | FM_daubac |
|
![]() |
1 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Tử Vi | Tử Bình | Kinh Dịch | Quái Tượng Huyền Cơ | Mai Hoa Dịch Số | Quỷ Cốc Toán Mệnh | Địa Lý Phong Thủy | Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp | Bát Tự Hà Lạc | Nhân Tướng Học | Mệnh Lý Tổng Quát | Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số | Khoa Học Huyền Bí | Y Học Thường Thức | Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian | Thiên Văn - Lịch Pháp | Tử Vi Nghiệm Lý | TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ:
An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |
Quỷ Cốc Toán Mệnh |
Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |
Quẻ Mai Hoa Dịch Số |
Bát Tự Hà Lạc |
Thái Ât Thần Số |
Căn Duyên Tiền Định |
Cao Ly Đầu Hình |
Âm Lịch |
Xem Ngày |
Lịch Vạn Niên |
So Tuổi Vợ Chồng |
Bát Trạch |
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ:












