Jump to content

Advertisements




Người Phật Tử Trước Dịch Bệnh Covid-19


3 replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6818 Bài viết:
  • 5575 thanks

Gửi vào 26/02/2020 - 02:00

NGƯỜI PHẬT TỬ TRƯỚC DỊCH BỆNH COVID-19
Ngọc Diệp thực hiện

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



ĐĐ.Thích Trí Minh, Bác sĩ Chuyên khoa cấp I,
tốt nghiệp Đại học Y Dược TP.H.C.M



Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp do Covid-19, để hiểu rõ hơn về dịch bệnh này, trao đổi với Báo Giác Ngộ, ĐĐ.Thích Trí Minh, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Giảng viên Học viện Phật giáo VN tại TP.H.C.M chia sẻ:

- Đối với y học, thầy thuốc thường phối hợp 3 cách khi chữa trị: một là dùng thuốc men và kỹ thuật y khoa, hai là chế độ sinh hoạt, ba là chế độ ăn uống. Còn đối với những bệnh truyền nhiễm sở dĩ trở thành dịch là vì y học chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị tác nhân gây bệnh. Cho nên trong việc chữa trị dịch bệnh corona, thuốc men và kỹ thuật y khoa chỉ là yếu tố phụ thôi, cần phải tập trung vào vấn đề sinh hoạt (đeo khẩu trang, rửa tay, cách ly, tránh tiếp xúc nguồn lây) và ăn uống (tránh thói quen gắp chung đũa, uống chung ly, ăn thịt sống, thịt thú rừng).

Còn việc chữa một người đã nhiễm bệnh dịch, y khoa chỉ hỗ trợ bên ngoài như trợ thở, dinh dưỡng; đòi hỏi cá nhân người đó phải có cơ địa tốt và đặc biệt là tinh thần vị tha, lạc quan. Thái độ sống ích kỷ và lười biếng, lo âu và sợ hãi, là biểu hiện của tâm tham và sân, sẽ khiến cơ thể sinh ra các hóa chất độc hại, gây co mạch máu, giảm sức đề kháng, giúp virus corona dễ phá hủy các tế bào phổi hơn.

* Nếu bị nhiễm bệnh, theo Thầy, người Phật tử nên làm gì cho phù hợp?

- Đối với Phật tử hoặc những người hiểu biết về Phật giáo thì cần phải biết rằng Đạo Phật là đạo giác ngộ, tức là mình phải có cái thấy đúng, có chánh kiến. Trong

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

(Kaccayanagotta - Ca Chiên Diên thị, thuộc Tương ưng bộ), Phật dạy chánh kiến là cái thấy trung đạo, duyên sinh, không rơi vào cực đoan này (như chỉ tin vào số phận hoặc chỉ thấy bệnh là do ác nghiệp tiền kiếp rồi không phòng và trị bệnh), hoặc rơi vào cực đoan kia (chỉ lo phòng và trị bệnh mà bỏ qua yếu tố xưa kia vì tham, sân, si mà đã tạo bao ác nghiệp, làm đau đớn tổn hại các loài động vật).

Khi Đức Phật tại thế, Ngài cũng nhờ y sĩ Kỳ Bà (Jivaka) khám và điều trị khi có bệnh. Nhưng trong kinh Trung bộ số 135, Ngài cũng khẳng định với thanh niên Tô Đề Đa Tử rằng bệnh là do thói quen (nghiệp) làm đau đớn và tổn hại các loài động vật, và tử vong khi có bệnh là do tánh hay tắm máu, sát hại các loài chúng sanh. Ngược lại, người có thiện nghiệp như hiếu sanh, vị tha, thương yêu các loài hữu tình sẽ không hoặc ít mắc bệnh, khỏe mạnh và trường thọ.

Theo đó, về mặt y học, như trong phòng trị bệnh, sinh hoạt và ăn uống, người Phật tử phải theo khuyến cáo của giới chuyên môn y tế như đã nói ở trên.

Ngoài ra, quý Phật tử cần phải có cái nhìn sâu thêm nữa. Đó là vấn đề cộng nghiệp và biệt nghiệp. Tất cả mọi việc xảy đến với mình, kể cả khi mình rơi vào vùng dịch, hoặc là mình mắc bệnh, nó không phải chỉ đơn thuần là ngẫu nhiên, hoặc định mệnh nữa, mà đó là cộng chung ác nghiệp sát hại chúng sanh mà mình và người khác đã tạo ra trong tiền kiếp. Nhưng bên cạnh đó chúng ta chắc chắn cũng đã có nhiều lần tạo các thiện nghiệp riêng (biệt nghiệp thiện) trong nhiều kiếp luân hồi.

Chúng ta thấy có rất nhiều người mắc bệnh, nhưng có người hết bệnh có người lại không hết bệnh. Trên góc độ Phật giáo, có lẽ do phát huy lòng từ bi, vị tha cao độ với câu nói với các bệnh nhân đang sợ hãi tột độ tại Vũ Hán: “Các vị đừng sợ hãi, dù trời có sập, chúng tôi cũng sẽ lao đến phía trước để cứu các vị”, mà sau đó Bác sĩ Dư Xương Bình dù đã bị lây và phát bệnh phải thở máy nhưng hồi phục thần kỳ.

Lòng vô ngã, vị tha sẽ kích hoạt các hạt giống thiện nghiệp trong mỗi người chúng ta và cảm ứng đến các thiện thần và chư thiên đầy tình yêu thương và thần lực thuộc thế giới siêu hình mà khoa học gọi là “vật chất tối” và “năng lượng tối” sẽ trợ giúp chúng ta khỏi bệnh thần kỳ.

Về tự lực, để tiêu bớt ác nghiệp, trong Phật giáo có phương pháp sám hối. Chúng ta có thể sám hối ngay trên giường bệnh bằng cách chắp tay, xá lạy xuống đọc: “Con xưa đã tạo bao ác nghiệp đều bởi vô thỉ tham sân si từ thân miệng ý mà sinh ra, tất cả con nay xin sám hối.” Lời sám hối của mình tuy vô hình thật đấy, nhưng sẽ tác động đến những sinh linh mà mình gây hại và nó sẽ xóa bỏ hạt giống hận thù trong tâm chúng ta, qua đó bệnh sẽ rút đi từ vô hình.


Xem video chia sẻ của ĐĐ.Thích Trí Minh do Giác Ngộ TV thực hiện

Nếu là người thường hành thiền, chúng ta có thể quán niệm hơi thở: “thở vào tâm tĩnh lặng, thở ra miệng mỉm cười”, còn thở là còn sống, loại bỏ ý nghĩ mình sẽ chết ra khỏi đầu, chỉ nhớ hơi thở, quẳng nỗi lo âu đi. Kinh điển cũng cho rằng nếu khi chết mình vẫn an lạc, thì mình sẽ tái sinh vào các cõi lành; còn trước khi chết mà sợ hãi, thì mình sẽ tái sinh vào ác thú, đọa xứ, địa ngục.

Với người thường tu Tịnh độ đều biết trong Phật giáo Đại thừa có một vị Phật chuyên trị bệnh cho chúng sinh là Ngài Dược Sư, oai lực của Ngài cũng như sự hành trì niệm danh hiệu của Ngài cũng giúp chúng ta vượt qua bệnh nghiệp (lời nguyện thứ sáu) và bệnh nhiễm (nguyện thứ 7 của Ngài). Khi niệm Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật, về mặt tâm lý chúng ta sẽ có chỗ dựa, khi đó hết lo âu, sợ hãi, tăng sức đề kháng chống virus. Còn về mặt tâm linh thì khi niệm Phật sẽ có sự gia trì và oai lực của Phật Dược Sư trợ giúp. Chúng ta có thể niệm Phật bằng tiếng Pali theo truyền thống Nam tông về Như Lai thập hiệu (Itipi so, Bhagava,…). Tùy theo duyên hành trì của mỗi người, người tu Kim Cang thừa cũng có thể trì chú.

* Với những người chưa mắc bệnh thì nên ứng xử sao?

Thực ra là người Phật tử thì chỉ cần sống theo 5 giới cấm: Không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu cũng như sử dụng các chất gây nghiện, là có thể hoàn toàn phòng được bệnh rồi!

Không sát sinh giúp chúng ta tránh trường hợp lây bệnh từ đồng vật hoang dã lây qua động vật khác như rắn, cầy hương, tê tê… rồi lây sang người.

Trong trường hợp hiện tại, trộm cắp ở đây có thể hiểu là sự chia sẻ với cộng đồng, không vì lợi nhuận mà gom hàng, tăng giá khi người khác cần, như kiểu người ta làm giá với khẩu trang. Bán với giá phù hợp cho mọi người có nhu cầu, nếu được thì phát tâm tặng vì lợi lạc chung. Với thái độ như vậy, không ích kỷ nhỏ mọn, khi năng lượng tích cực của lòng từ bi tăng lên thì sức đề kháng cũng được tăng theo, và đó cũng là một cách phòng bệnh.

Không nói dối nghĩa là nếu mình có bệnh, với những triệu chứng như ngành y tế đã khuyến cáo, thì thành thật khai nhận tự nguyện cách ly chứ không đi trốn, giấu giếm. Không uống rượu và các chất gây nghiện có nghĩa là không bê tha, chè chén, bệnh dịch mà còn còn nhậu nhẹt, đến những nơi tập trung đám đông thiếu ý thức phòng bệnh thì khả năng mình bị dính bệnh là khá cao.

Tóm lại, người Phật tử không quá hướng về duy vật, nghĩa là chỉ biết y khoa mà quên vấn đề tâm linh, nhưng mà cũng không sống chết với tâm linh mà quên y khoa. Chúng ta nên ý thức khi mình còn thở tức là mình chưa chết, y khoa đã có bác sĩ hướng dẫn cách phòng trị bệnh rồi, nhiệm vụ của Phật tử chúng ta là giữ tâm cho an lạc và hướng đến tâm linh, sám hối, niệm Phật, trì trú, hành thiền giữ 5 giới Phật tử, sống đời thiện lành, san sẻ khó khăn và quan tâm đến người bệnh. Ngoài ra cần tìm hiểu kỹ về bệnh dịch cũng như tin sâu lý nhân quả nghiệp báo để sống lạc quan, không sợ hãi, tránh những hành động vô tình lây bệnh hoặc gieo nỗi lo lắng, sợ hãi cho người khác.

Xin Cảm ơn Thầy.
Ngọc Diệp thực hiện | Giác Ngộ TV



Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 4 Members:

#2 mjnhmjnh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 449 Bài viết:
  • 255 thanks
  • LocationChí Cao Vị Diện

Gửi vào 26/02/2020 - 13:52

Là một người Phật tử nên có cái nhìn về bệnh tật cũng là một dạng chúng sinh.
Thầy còn thấy duy tâm và duy vật ở Đạo Phật thì còn chưa phải chân pháp rồi!
Đạo Phật là là một tôn giáo khoa học và hoàn toàn không có tính chất duy tâm mê tín, tóm lại không có Duy Tâm hay Duy Vật nào ở đây cả. Nghĩ rằng Phật tử nghiêng về Duy Tâm tức còn tự hiểu rằng cách thức truyền đạo còn có tính chất mê tín trong đó! Còn chưa tin tưởng vào con đường mình đi.
Phật pháp không ngăn ngừa bệnh tật cũng không tiêu diệt bệnh tật, có kiếm tuệ chém đứt tam độc chứ không chém chết sinh mệnh của chúng sinh. Đó là ý nghĩa của hoa sen, trong bùn mà vô nhiễm. Sức đề kháng của Phật tử chính là Thiện Nghiệp! Thân cường thì bệnh nhược, và cái thân đó được nuôi dưỡng bằng thiện nghiệp.
Chứ không xúi lừa Phật tử rơi vào khái niệm Duy tâm hay Duy vật, hay niệm chú, niệm danh hiệu Phật này Phật kia... Hay là sám hối trong khi chẳng biết lỗi lầm của mình là gì, đó không phải là chánh kiến, chánh tư duy.
Khi xưa Đức Phật thường nói rõ nhân quả tiền kiếp, từ đó người trong cuộc hiểu rõ vì sao bản thân họ lại bị như vậy, đó mới là chánh kiến, nhờ thần thông của Phật mà biết rõ nhân quả của mình. Còn tụng kinh sám hối mà không rõ thân tâm mình bệnh ở đâu, nguyên nhân gì sinh ra thì đó chính là mê tín.
Nhờ tu Tứ niệm xứ, thiền định mà biết rõ căn quả của mình, đó mới là Phật tử chân chính. Mới là cách thức đúng đắn hướng dẫn những người sơ cơ. Chứ không vì họ sơ cơ mà mình để họ luẩn quẩn trong tà pháp.
Đi ngược lại sự giải thoát, ràng buộc vào phương pháp để chạy trốn thực tế cuộc sống!


Đề nghị sửa lại bài viết theo ý của Tú.

Thanked by 2 Members:

#3 caocau

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 921 Bài viết:
  • 1804 thanks

Gửi vào 27/02/2020 - 10:01

"Nhờ tu Tứ niệm xứ, thiền định mà biết rõ căn quả của mình, " Trong một ngàn tăng sĩ Phật giáo tu không biết có tới một người làm được điều này không ! Lấy đâu ra phật tử chân chính !

Thanked by 2 Members:

#4 mjnhmjnh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 449 Bài viết:
  • 255 thanks
  • LocationChí Cao Vị Diện

Gửi vào 27/02/2020 - 12:26

Khi thân tâm lãnh thụ quả báo mà tỉnh biết thì đấy chính là đang biết Căn biết Quả. Cái Quả của quá khứ, và cũng là cái Căn của tương lai, đang hiện tiền nơi mình. Ví dụ mắt tai mũi lưỡi thân ý tiếp xúc pháp trần khởi lên gì gì đều biết rõ, phát ra ý niệm "tôi đẹp trai" liền biết, sinh cảm giác nóng-lạnh-chua-cay-đắng-ngọt... liền biết thì chính là biết Căn Quả.
Còn cái căn quả tiền kiếp xa xôi thì phải nhờ công phu sâu dày chứ đâu biết được trong một sớm một chiều. Phật cũng không bắt chúng ta phải đi tìm mình là ai ở kiếp thứ -699 hoặc xem ta là ai ở kiếp +799. Nói Căn quả tiền kiếp chỉ là phương thuốc đối trị với vọng tâm của chúng sinh.

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |