Jump to content

Advertisements




Trí Huệ Của Cổ Nhân


17 replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khôn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 9062 Bài viết:
  • 6241 thanks

Gửi vào 25/02/2020 - 07:03

TRÍ HUỆ CỦA CỔ NHÂN: NUÔI NGỰA RIÊNG MÁNG, NUÔI HEO CHUNG MÁNG


Có thể nói rằng, trình độ của người lãnh đạo không thể hiện ở việc bản thân họ có thể làm gì, mà là họ dùng người như thế nào.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vào thời Chiến Quốc, vùng phía Bắc Trung Quốc có hai giống ngựa vô cùng nổi tiếng: Một là ngựa Mông Cổ, sức mạnh vô biên, có thể chở được ngàn cân; hai là ngựa Đại Uyên, chạy như bay, một ngày có thể đi ngàn dặm.

Thành Hàm Đan có người nuôi đồng thời một con ngựa Mông Cổ và một con ngựa Đại Uyên. Ông dùng ngựa Mông Cổ vận chuyển hàng hóa, dùng ngựa Đại Uyên để đưa thư. Hai chú ngựa này được nhốt chung một chuồng, ăn chung một máng cỏ. Chúng thường đá nhau, cắn nhau vì tranh ăn, lần nào hai con cũng bị thương. Vị thương nhân đành phải mời bác sỹ thú y tới thăm khám, chi phí không ít, khiến ông vô cùng phiền não.

Vừa hay, cao thủ xem ngựa Bá Nhạc tới thành Hàm Đan, vị thương nhân sau khi nghe tin liền tới bái kiến Bá Nhạc, thỉnh ông tới giúp giải quyết vấn đề hóc búa này. Bá Nhạc tới chuồng ngựa ngó qua, rồi mỉm cười, chỉ nói hai chữ: “Phân máng”. Chủ nhân y kế mà hành, quả nhiên sau khi phân máng cỏ hai chú ngựa không còn đá nhau, cắn nhau nữa.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Chỗ tinh túy trong việc “phân máng cho ăn” là không sắp xếp hai người giỏi cùng làm một việc. Hai nhân tài có thực lực tương đương nhau cũng giống như hai chú ngựa ngàn dặm, khi ở cùng nhau, dẫu không tranh chấp, thì cũng khó tránh khỏi việc đố kỵ, so bì với nhau, khó có thể chuyên tâm làm việc mình nên làm. Như vậy chi bằng hãy tách họ ra.

Dẫu là sách lược dùng người của các bậc đế vương thời cổ đại, hay những nhà lãnh đạo, quản lý hiện đại, cũng đều tuân theo đạo lý này. Đương nhiên, cần tận dụng triệt để tài năng, không chỉ cần phân tách họ mà còn cần giỏi dùng người. Bởi lẽ những nhân tài khác nhau sẽ có những tài năng khác nhau, thích hợp với những công việc khác nhau. Đặt những năng lực khác nhau vào những mảnh đất phù hợp với họ, thì tài năng mới có thể sinh tồn và phát triển. Khi dưỡng có thể phân tách, nhưng khi dùng ắt phải hợp lại, mới có thể tự điều tiết và phát huy sức mạnh tổng hợp.

Ví như trong “Thủy Hử Truyện” ngọc kỳ lân Lư Tuấn Nghĩa và Tống Giang mỗi lần xuất binh, mỗi người thống lĩnh một đội quân chặn mỗi hướng khác nhau. Đây chính là sách lược phân máng điển hình.

Lại nói về vị thương nhân nọ, sau này ông lại nuôi hai chú heo, và vẫn làm theo lời của Bá Nhạc, cho ăn khác máng. Điều khiến ông không hiểu là heo ngày càng kén ăn, chẳng thấy có da có thịt. Ông bèn chủ động tìm tới Bá Nhạc nói ra điều nghi hoặc trong lòng. Bá Nhạc nghe xong nói với vị thương nhân rằng: “Nuôi lợn khác với nuôi ngựa, phải cho ăn chung máng.”


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vị thương nhân về nhà làm thử, quả nhiên linh nghiệm. Hai chú lợn chung một máng thì tranh nhau ăn ngon lành, rất nhanh chóng đã trở nên béo tốt.

Phân máng hay chung máng kỳ thực cần phải hiểu rõ sự việc. Chú ngựa thiên lý đã trưởng thành cần phải cho ăn khác máng, mỗi con có một sở trưởng của riêng mình, mỗi con phụ trách một việc. Nhưng những chú heo con chưa lớn lại cần ăn chung máng, cần có nơi cạnh tranh giúp chúng trưởng thành nhanh hơn.

“Cho ngựa ăn riêng máng” ý nói rằng cần đặt những người phù hợp vào cương vị phù hợp.

Nếu trong quá trình dùng người không đích đáng thì sẽ mất đi ưu thế chỉnh thể, dẫu có những lá bài tốt nhưng ván bài vẫn tanh bành. Trong lịch sử cũng có những trường hợp bất ngờ như vậy.

Ví như chuyện Lý Mật lãnh đạo quân Ngõa Cương. Ông xuất thân trong một gia đình quan lại cao quý, văn võ kiêm toàn, có chí hướng cao xa. Vào cuối thời nhà Tùy khi quần hùng khởi nghĩa, ông là một trong những thủ lĩnh của đội quân Ngõa Cương, tự xưng là Ngụy Công, thống lĩnh quân Ngõa Cương nhiều lần đánh bại quân Tùy, vang danh thiên hạ. Ông một thời từng là thế lực lớn nhất cuối thời nhà Tùy, binh lính tinh nhuệ, lương thực đầy đủ, có thể nói là mưu thần như nước, dũng tướng như mưa. Nhưng ông lại không chịu lắng nghe can gián, mà nhất quyết vừa đánh Vương Thế Sung vừa đối phó với tướng Vũ Văn Hóa Cập, khiến binh bại danh liệt.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Trong quá trình “nuôi ngựa phân máng” còn cần chú ý phối hợp như thế nào, để mỗi người đều có thể phát huy tối đa khả năng của mình, chứ không phải là gây trở ngại lẫn nhau. Điều này cần khả năng quan sát tinh tường của những nhà quản lý với những “chú ngựa thiên lý” của mình, tốt nhất là phân công mỗi người gánh vác một việc mang tính bổ trợ cho nhau.

Trong lịch sử có rất nhiều người bình thường lại có thể lãnh đạo, làm nên đại sự. Chỗ ảo diệu của họ là sách lược giỏi dùng người, có thể bổ nhiệm nhân tài một cách hợp lý, điều động được tính tích cực của thuộc hạ. Bởi lẽ họ hiểu rằng: Bản chất của việc quản lý là thông qua việc điều động người khác mà hoàn thành nhiệm vụ.

Lê Minh




Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 5 Members:

#2 mjnhmjnh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 449 Bài viết:
  • 255 thanks
  • LocationChí Cao Vị Diện

Gửi vào 25/02/2020 - 13:36

Đây là tội ác chứ trí tuệ gì?
Tà trí vận dụng vào việc vỗ béo các bé heo, lớn nhanh rồi chọc tiết, mổ bụng. Tà trí dùng vào việc nuôi ngựa, mục tiêu để nô dịch loài ngựa dễ dàng.
Phổ biến tà trí là tội ác. Tàn nhẫn thay Bá Nhạc. Sao không chung sống với muôn loài, cùng máu đỏ, cùng một bầu trời... Mà Bá Nhạc còn dùng mưu sâu kế độc để tính toán.
Huống hồ một ngày đầu thai chung với lão ta thật đáng sợ lắm thay. Có nên phi thăng tiên giới hay không? Rủi như có hàng xóm âm độc như vậy đúng là xui hết chỗ nói.

#3 HuaKoHoc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 345 Bài viết:
  • 112 thanks

Gửi vào 25/02/2020 - 17:06

Vậy tôi là ngựa hay là heo?????

#4 babylon

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1236 Bài viết:
  • 1400 thanks

Gửi vào 25/02/2020 - 17:43

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

heocon2014, on 25/02/2020 - 17:06, said:

Vậy tôi là ngựa hay là heo?????
Vậy cô thích là gì

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#5 HuaKoHoc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 345 Bài viết:
  • 112 thanks

Gửi vào 25/02/2020 - 18:13

Đâu phải thích làm gì thì làm được đâu.

#6 Mint26

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 821 Bài viết:
  • 501 thanks

Gửi vào 25/02/2020 - 18:14

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MahaChang, on 25/02/2020 - 13:36, said:

Đây là tội ác chứ trí tuệ gì?
Tà trí vận dụng vào việc vỗ béo các bé heo, lớn nhanh rồi chọc tiết, mổ bụng. Tà trí dùng vào việc nuôi ngựa, mục tiêu để nô dịch loài ngựa dễ dàng.
Phổ biến tà trí là tội ác. Tàn nhẫn thay Bá Nhạc. Sao không chung sống với muôn loài, cùng máu đỏ, cùng một bầu trời... Mà Bá Nhạc còn dùng mưu sâu kế độc để tính toán.
Huống hồ một ngày đầu thai chung với lão ta thật đáng sợ lắm thay. Có nên phi thăng tiên giới hay không? Rủi như có hàng xóm âm độc như vậy đúng là xui hết chỗ nói.

Tự nhiên có quy luật riêng của nó, con sư tử sinh tồn khi nó ăn con khác. Con người cũng chỉ là một thực thể trong tự nhiên, việc nghĩ ra cách nào đó để sinh tồn tôi cho là tự nhiên tạo hóa như vậy.

Mahachang ăn chay cũng không có nghĩa ng khác phải ăn chay. Tôi không ăn cá vì tôi thích thả cá không có nghĩa tôi bắt người ta ko được ăn cá.

Ở thế giới này, trước khi muốn làm thánh nhân, thì chỉ cần làm và sống như 1 con người trước là được rồi.

#7 Tre

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2291 Bài viết:
  • 3905 thanks
  • LocationRừng

Gửi vào 25/02/2020 - 18:24

Lúc tui đi học có học Animal Welfare đó Mỹ Tú. Có những người sẽ không nghĩ gì, cũng có người vì tội nghiệp này nọ mà ăn chay trường nhưng có những việc không thể tránh được. Có thể nào mà nói toàn nước mình đừng ăn thịt gia súc gia cầm, nói tỉnh đi cho nhỏ hơn ^^ Thầy tui nó các em ngồi đây, đã đi vào lò mổ thực tế thấy tội mà tan về vẫn ra kêu cơm tấm sườn bì đó thôi. Thế là học để biết cách nhẹ nhàng hơn với thú. Không thể ngăn việc đó xảy ra, nhưng có thể để nó xảy ra nhẹ nhàng nhứt với thú. Tui thấy nếu ai ai cũng thực hành nv là tốt lắm luôn rồi, vì nói đi nói lại lý thuyết và thực tế cách nhau xa lắm. Đâu phải ai cũng biết lí thuyết, mà nếu biết lý thuyết đi nữa cũng đâu phải ai cũng chịu áp dụng.

#8 babylon

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1236 Bài viết:
  • 1400 thanks

Gửi vào 25/02/2020 - 18:35

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

heocon2014, on 25/02/2020 - 18:13, said:

Đâu phải thích làm gì thì làm được đâu.
Không phải kêu răng rồng là răng rồng có Ai nói gì đâu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#9 mjnhmjnh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 449 Bài viết:
  • 255 thanks
  • LocationChí Cao Vị Diện

Gửi vào 25/02/2020 - 18:39

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Mint26, on 25/02/2020 - 18:14, said:

Tự nhiên có quy luật riêng của nó, con sư tử sinh tồn khi nó ăn con khác. Con người cũng chỉ là một thực thể trong tự nhiên, việc nghĩ ra cách nào đó để sinh tồn tôi cho là tự nhiên tạo hóa như vậy.
Ai, ai chỉ con người cái "cách nào đó"... là Phật là Thánh là Tiên hay là Ma... Ai ra đây.. hãy trả lời cho Tú!
Bao nhiêu vụ án mạng sát sinh trên thế giới cũng là "Tự Nhiên" đúng không? Luật, nó cũng "tự nhiên" sinh ra đúng không...
Dựa vào cái "tự nhiên" để thỏa mãn sự "khát máu" là một cách ngụy biện.
Và Tú phản đối hành vi của Bá Nhạc cũng là tự nhiên thôi.
Tại sao bạn lại cãi Tú, bạn cùng phe Bá Nhạc đúng không???
Tú bắt ai ăn chay chưa? Chưa hề, Tú ép ai phải ăn thịt của cây cối chưa? Chưa nè...

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

bamboos, on 25/02/2020 - 18:24, said:

Lúc tui đi học có học Animal Welfare đó Mỹ Tú. Có những người sẽ không nghĩ gì, cũng có người vì tội nghiệp này nọ mà ăn chay trường nhưng có những việc không thể tránh được. Có thể nào mà nói toàn nước mình đừng ăn thịt gia súc gia cầm, nói tỉnh đi cho nhỏ hơn ^^ Thầy tui nó các em ngồi đây, đã đi vào lò mổ thực tế thấy tội mà tan về vẫn ra kêu cơm tấm sườn bì đó thôi. Thế là học để biết cách nhẹ nhàng hơn với thú. Không thể ngăn việc đó xảy ra, nhưng có thể để nó xảy ra nhẹ nhàng nhứt với thú. Tui thấy nếu ai ai cũng thực hành nv là tốt lắm luôn rồi, vì nói đi nói lại lý thuyết và thực tế cách nhau xa lắm. Đâu phải ai cũng biết lí thuyết, mà nếu biết lý thuyết đi nữa cũng đâu phải ai cũng chịu áp dụng.
Đúng roỳ, thực tế thích ăn thịt lợn và thực tế là vẫn thích heo nhồi bông, nghịch lý mà. Sống với sự mâu thuẫn như vậy phải chăng rất thương tâm đúng không. Thực tế và lý thuyết chỉ là cách nói giảm nói tránh của đa số chúng ta về những hành vi gây tổn thương chúng sinh khác.

#10 Mint26

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 821 Bài viết:
  • 501 thanks

Gửi vào 25/02/2020 - 18:54

Nếu con người ko tìm ra cách để sinh tồn...giờ này chắc gì Tú còn ngồi được ở đây mà bàn về tự nhiên. Tìm ra cách để nuôi heo hay nuôi ngựa chẳng qua là một cách để tồn tại mà thôi... Tôi ko cổ vũ nhưng tôi cũng ko có cách giải quyết về sinh tồn của cổ nhân, nên tôi ko bàn những gì họ đã làm. Còn nếu Tú có cách thì Tú nói rõ đi chứ Tú nói lòng vòng chê bai bài xích chi cho mệt vậy.

#11 mjnhmjnh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 449 Bài viết:
  • 255 thanks
  • LocationChí Cao Vị Diện

Gửi vào 25/02/2020 - 19:24

Bạn nghĩ Tú muốn được ngồi đây á? Ước gì không phải vì sự sai lầm của tiền nhân, Tú đang ở cõi tiên, thánh... đang bay khắp mười phương vũ trụ!
Bạn thích ngồi ở đây? Trong căn phòng, đi du lịch mất tiền, sử dụng dịch vụ viễn thông mất phí?
Phương pháp cổ nhân có rồi, tìm hiểu chút là thấy phương pháp ở đâu rồi, sao hỏi Tú?
Ước gì Bá Nhạc không truyền phương pháp tàn ác đó, lục thân của Tú không phải nuôi heo, không tính kế lên những sinh vật đáng thương đó, Tú cũng không phải chịu cộng nghiệp với họ.
Bạn thấy hậu quả chưa,,, trong kinh có viết về tên đồ tể giết heo sống gần tịnh xá đức Phật đó.

Mình thay đổi cách thì Bá Nhạc phải cảm ân mình, vì mình sửa cái lỗi lầm mà Bá Nhạc không thể sữa nổi, ông chết rồi. Nghĩ rằng mình phản bác họ thì sẽ làm họ mất thứ gì đó... là suy nghĩ sai lầm.
Họ được Tú sửa lồi, được Tú lên án là hạnh phúc của họ.

#12 babylon

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1236 Bài viết:
  • 1400 thanks

Gửi vào 25/02/2020 - 19:25

Đôi khi ngẫm lại Câu chuyện : Chúng ta có toàn quyền quyết định Mình là Ai - làm gì - Trở thành Người như thế nào ...Nhưng Nhân loại là cả Đại Dương nếu muốn Ta sẽ tìm thấy những Người cùng hội cùng thuyền ; Nếu muốn chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi cộng đồng.Nhưng sự thật đôi khi trớ trêu ngay trong nhà Mình 5 Người - 10 Ý nên Dị Đồng - Đồng Dị mãi mãi là cái đặc sắc thú vị . Đại Dương to lớn trăm vạn loài sinh vật tùy ý mà sinh trưởng ; tùy ý mà mà cấu kết ! Vậy ta có cần nhìn lại cái Trung dung Khổng Mạnh - cái Trung Đạo của Phật Giáo . Việc của thiên hạ là của Thiên hạ ; mọi việc ắt có nhân quả miễn Ta đừng phạm chính nguyên tắc của Mình là được .Cái tri trí Cách vật muôn đời là khao khát bất diệt của Loài Người thâu lãm tri thức .tri thức thì chẳng bao giờ thừa.Đức Phật cũng từng Học và Học rất nhiều trước khi Ngộ Đạo tất cả là nền tảng cho sự triệt Ngộ sau này.Nên nếu muốn Người khác sẽ nghe Ta còn không muốn có cho vàng cũng chỉ là vừa đấm vừa xoa.Các nhà tu Tây tạng vẫn ăn động vật - Nam tông không gò ép chuyện chay mặn chỉ Giới là không khi nào thay đổi . vậy thôi . Có chi mà lăn tăn

#13 mjnhmjnh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 449 Bài viết:
  • 255 thanks
  • LocationChí Cao Vị Diện

Gửi vào 25/02/2020 - 21:08

Nhìn máu nhỏ ra từ cổ của bé heo phải chăng rất đặc sắc, thú vị.
Dao chạm vào cổ là tuỳ ý mà cấu kết.
Ngựa muốn tự do trên thảo nguyên mà người muốn nuôi nhốt nó làm thú cưỡi là đồng ý-dị ý...

#14 babylon

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1236 Bài viết:
  • 1400 thanks

Gửi vào 25/02/2020 - 21:12

Cách nhìn thôi mà ! Không phải đã Nói rõ Dụng nhân như dụng Mộc ! Với Người Thiên Chúa - Hồi Giáo hay Hindu đó mớ là Dị Đồng

#15 mjnhmjnh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 449 Bài viết:
  • 255 thanks
  • LocationChí Cao Vị Diện

Gửi vào 25/02/2020 - 21:28

Tôn giáo không thể là vỏ bọc cho hành vi đe doạ đến sih linh khác.
Cách nhìn đó phương hại đến chúng sinh khác... cần phải thay đổi ngay lập tức!






Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |