ĐỘ KIẾP
MR.Hoang
13/01/2021
Domlua, on 12/01/2021 - 21:15, said:
Vậy chúng ta phải quay lại để định nghĩa thế nào là con gà, thế nào là quả trứng rồi, Hehe.
Vì giữa con gà và quả trứng có tồn tại mối quan hệ tương quan nên trong con gà đã tồn tại cái nhân hình thành nên quả trứng và ngược lại rồi, cho nên trong cái quá trình biến đổi đó con gà có trước hay quả trứng có trước là tùy thuộc vào yếu tố người quan sát (có lẽ nên thay chữ "có" bằng chữ "xuất hiện" thì sẽ rõ nghĩa hơn).
Mình viết thêm cho rõ ý
Vì giữa con gà và quả trứng có tồn tại mối quan hệ tương quan nên trong con gà đã tồn tại cái nhân hình thành nên quả trứng và ngược lại rồi, cho nên trong cái quá trình biến đổi đó con gà có trước hay quả trứng có trước là tùy thuộc vào yếu tố người quan sát (có lẽ nên thay chữ "có" bằng chữ "xuất hiện" thì sẽ rõ nghĩa hơn).
Mình viết thêm cho rõ ý
Mình đã định nghĩa quả trứng và con gà tự nhiên từ đầu.
Bạn nói không theo chân thật đã hiện bày, con gà đẻ ra quả trứng là quả không phải là nhân của 'đối tượng' thọ mạng qua quả trứng. Lý nhân quả hiểu theo bạn như trên là không rốt ráo.
Câu trả lời luôn ứng hợp theo đúng quy luật luân hồi, nhân quả và quy luật phát triển, của câu hỏi: quả trứng và con gà, phần nào có trước?... luôn luôn là: Quả trứng có trước con gà
Mọi người còn nhập nhằng chưa thấy rõ câu trả lời cũng là do chưa thấy rõ bản chất sanh tử của mọi người, mọi loài có tự tánh đều liên quan đến 2 chữ: TẬP KHÍ.
Vì thương tưởng mọi người, mình sẽ viết bài bên dưới để ai có lòng muốn tìm hiểu tự thân của chính họ, thì bài viết sau là điều để đối chiếu.
Sửa bởi MR.Hoang: 13/01/2021 - 16:16
Domlua
13/01/2021
Có phải ý bạn MR.Hoang muốn nói rằng: Trong cái dòng chảy sự kiện đó chỉ có "duy nhất" con gà hay quả trứng mới có thể đóng vai trò là người quan sát?
MR.Hoang
13/01/2021
Domlua, on 13/01/2021 - 19:59, said:
Có phải ý bạn MR.Hoang muốn nói rằng: Trong cái dòng chảy sự kiện đó chỉ có "duy nhất" con gà hay quả trứng mới có thể đóng vai trò là người quan sát?
Không, mà là 'duy nhất' con gà hay quả trứng là 'kẻ' tạo tác ra quá trình đó, không phải ai khác. Người quan sát, dù là 'thấy' ra kết quả gì cũng không thể là 'chính nhân'.
Chính cái này cũng ứng hợp trên mỗi người, chứ không còn là câu chuyện ở con gà quả trứng nữa.
Hiểu rồi mời biết dụng công ở đâu, giải thoát là giải thoát cái gì?!!
Mình sẽ viết rõ ràng sau, bạn an tâm.
MR.Hoang
13/01/2021
MR.Hoang, on 13/01/2021 - 20:33, said:
Không, mà là 'duy nhất' con gà hay quả trứng là 'kẻ' tạo tác ra quá trình đó, không phải ai khác. Người quan sát, dù là 'thấy' ra kết quả gì cũng không thể là 'chính nhân'.
Chính cái này cũng ứng hợp trên mỗi người, chứ không còn là câu chuyện ở con gà quả trứng nữa.
Hiểu rồi mời biết dụng công ở đâu, giải thoát là giải thoát cái gì?!!
Mình sẽ viết rõ ràng sau, bạn an tâm.
Chính cái này cũng ứng hợp trên mỗi người, chứ không còn là câu chuyện ở con gà quả trứng nữa.
Hiểu rồi mời biết dụng công ở đâu, giải thoát là giải thoát cái gì?!!
Mình sẽ viết rõ ràng sau, bạn an tâm.
Viết rõ ràng lần nữa: 'duy nhất' con gà hay quả trứng là 'kẻ' tạo tác ra quá trình của chính nó.
Trong hành trình biến đổi cơ thể của kẻ 'chính nhân' ấy luôn là: cơ thể 'quả trứng' có trước cơ thể 'con gà'.
Domlua
13/01/2021
Mình hiểu đúng ý bạn mà.
Tức là chỉ có con gà hay quả trứng là kẻ tạo tác ra quá trình biến đổi đó mới hiểu được quá trình đó. Đúng chưa
Tức là chỉ có con gà hay quả trứng là kẻ tạo tác ra quá trình biến đổi đó mới hiểu được quá trình đó. Đúng chưa
MR.Hoang
13/01/2021
Domlua, on 13/01/2021 - 21:01, said:
Mình hiểu đúng ý bạn mà.
Tức là chỉ có con gà hay quả trứng là kẻ tạo tác ra quá trình biến đổi đó mới hiểu được quá trình đó. Đúng chưa
Tức là chỉ có con gà hay quả trứng là kẻ tạo tác ra quá trình biến đổi đó mới hiểu được quá trình đó. Đúng chưa
Sửa lại: chữ 'hiểu' thành chữ 'biết'. 'Hiểu' là dùng cho người 'quan sát', 'biết' là dùng cho 'kẻ chính nhân'.
Cái biết này là tức khắc, không qua sức tưởng, không qua lý luận... Biết không cần thời gian, nhắc tới là biết.
Domlua
13/01/2021
OK.
Nếu như vậy thì làm sao chúng ta có thể biết được "con gà có trước hay quả trứng có trước", hay làm sao chúng ta biết được "trước quả trứng không phải là con gà", vì chúng ta đâu phải là con gà hay quả trứng?
Và một hệ quả quan trọng nữa là, cho dù chúng ta có nhìn thấy hay sờ thấy cái mà chúng ta gọi là con gà hay quả trứng (cho dù chỉ trong một khoảng khắc), tức con gà hay quả trứng đang là cái thực tại mà ta đang trải nghiệm thì ta cũng không thể nào hiểu biết được về chúng.
Tức là ta sẽ không bao giờ có thể biết được về cái thực tại mà chính ta đang trải nghiệm???
Sửa bởi Domlua: 13/01/2021 - 21:25
Nếu như vậy thì làm sao chúng ta có thể biết được "con gà có trước hay quả trứng có trước", hay làm sao chúng ta biết được "trước quả trứng không phải là con gà", vì chúng ta đâu phải là con gà hay quả trứng?
Và một hệ quả quan trọng nữa là, cho dù chúng ta có nhìn thấy hay sờ thấy cái mà chúng ta gọi là con gà hay quả trứng (cho dù chỉ trong một khoảng khắc), tức con gà hay quả trứng đang là cái thực tại mà ta đang trải nghiệm thì ta cũng không thể nào hiểu biết được về chúng.
Tức là ta sẽ không bao giờ có thể biết được về cái thực tại mà chính ta đang trải nghiệm???
Sửa bởi Domlua: 13/01/2021 - 21:25
Domlua
13/01/2021
Có lẽ mình cũng nên dừng lại tại đây để cho mình thêm thời gian.
Xin cảm ơn bạn
Xin cảm ơn bạn
Expander
13/01/2021
"Con gà có trước hay quả trứng có trước"
Topic này đã chứng kiến nhiều luận giải dựa vào kiến thức Phật học và Triết học. Nhưng dường như để hiểu được thì phải có cái duyên đặc biệt, vì người hiểu thì cứ hiểu, người không hiểu cứ mù mờ, người hiểu giải thích mà người không hiểu vẫn hoàn không...
Đối với tôi, khi đọc câu hỏi trên, thay vì nghĩ tới câu trả lời thì trong đầu tôi lại lập tức xuất hiện 3 câu hỏi, trong đó 2 câu hỏi đầu tiên là "con gà nào?" và "quả trứng nào?".
- Nếu người hỏi chỉ ra cho tôi được đó là con gà A, quả trứng B (do A, C, D... đẻ ra) thì tôi sẽ dở ngay cuốn "gia phả Dậu Gia" ra tra, biết liền cái nào có trước. Problem solved!
Câu hỏi thứ 3 của tôi, liên quan đến đặc thù nghề nghiệp, khi so sánh lớn bé, nặng nhẹ, trước sau ... của các sự vật hiện tượng thì thông thường phải xét cùng thứ nguyên. Gà - thứ nguyên là loài vật. Trứng - thứ nguyên là "bộ phận trong hệ sinh sản" hoặc các cháu bé định nghĩa là "sản phẩm rơi ra từ phao câu con gà" ... hoặc là cái gì đó khác, miễn là không thể được xếp vào thứ nguyên loài vật (vd: đối với cháu tôi là breakfast). Như vậy câu hỏi quy về tương tự như bài toán sắp xếp, so sánh hoặc chuyển đổi thứ nguyên, tức câu hỏi "con gà có trước hay quả trứng có trước" chuyển thành "so sánh, sắp xếp, chuyển đổi giữa "loài vật" và "sp sinh sản" hoặc "sản phẩm từ phao câu". Như vậy vấn đề rõ ràng hơn nhiều, còn câu trả lời thế nào tùy quý vị..."
Thế đấy, tôi hay nói với cháu tôi trước khi cắm đầu vào làm bài tập thì đọc và phân tích kĩ đề, có khi sẽ tìm ra được cách giải "thú vị".
P/s: just for fun!
À, thế nào nhỉ, Duyên khởi, vô thường, vô ngã. Nhọc tâm để xác định sự vô thường vô ngã có khi lạc vào cõi vô minh. Nên biết cách tự hài lòng!
Sửa bởi Expander: 13/01/2021 - 22:08
Topic này đã chứng kiến nhiều luận giải dựa vào kiến thức Phật học và Triết học. Nhưng dường như để hiểu được thì phải có cái duyên đặc biệt, vì người hiểu thì cứ hiểu, người không hiểu cứ mù mờ, người hiểu giải thích mà người không hiểu vẫn hoàn không...
Đối với tôi, khi đọc câu hỏi trên, thay vì nghĩ tới câu trả lời thì trong đầu tôi lại lập tức xuất hiện 3 câu hỏi, trong đó 2 câu hỏi đầu tiên là "con gà nào?" và "quả trứng nào?".
- Nếu người hỏi chỉ ra cho tôi được đó là con gà A, quả trứng B (do A, C, D... đẻ ra) thì tôi sẽ dở ngay cuốn "gia phả Dậu Gia" ra tra, biết liền cái nào có trước. Problem solved!
Câu hỏi thứ 3 của tôi, liên quan đến đặc thù nghề nghiệp, khi so sánh lớn bé, nặng nhẹ, trước sau ... của các sự vật hiện tượng thì thông thường phải xét cùng thứ nguyên. Gà - thứ nguyên là loài vật. Trứng - thứ nguyên là "bộ phận trong hệ sinh sản" hoặc các cháu bé định nghĩa là "sản phẩm rơi ra từ phao câu con gà" ... hoặc là cái gì đó khác, miễn là không thể được xếp vào thứ nguyên loài vật (vd: đối với cháu tôi là breakfast). Như vậy câu hỏi quy về tương tự như bài toán sắp xếp, so sánh hoặc chuyển đổi thứ nguyên, tức câu hỏi "con gà có trước hay quả trứng có trước" chuyển thành "so sánh, sắp xếp, chuyển đổi giữa "loài vật" và "sp sinh sản" hoặc "sản phẩm từ phao câu". Như vậy vấn đề rõ ràng hơn nhiều, còn câu trả lời thế nào tùy quý vị..."
Thế đấy, tôi hay nói với cháu tôi trước khi cắm đầu vào làm bài tập thì đọc và phân tích kĩ đề, có khi sẽ tìm ra được cách giải "thú vị".
P/s: just for fun!
À, thế nào nhỉ, Duyên khởi, vô thường, vô ngã. Nhọc tâm để xác định sự vô thường vô ngã có khi lạc vào cõi vô minh. Nên biết cách tự hài lòng!
Sửa bởi Expander: 13/01/2021 - 22:08
Cuctim
13/01/2021
Theo con/em thì con gà có trước vì nếu ko có con gà thì trứng ko được con gà mẹ ấp thì làm sao mà nó nở ra thành con gà con được =)))))
Con/em kiến thức hạn hẹp chưa bao giờ biết loài sinh vật nào (ngoài một số loài cá) mà trứng mới đẻ ra rời khỏi mẹ nó liền mà nó vẫn có thể tự nở mà ko cần quá trình ấp trứng cả =))))
Thậm chí ở một số loài như cá sấu thì nhiệt độ cao thấp của môi trường trong giai đoạn ấp trứng sẽ quyết định tỷ lệ đực/ cái khi trứng nở ra.... ))
Con/em kiến thức hạn hẹp chưa bao giờ biết loài sinh vật nào (ngoài một số loài cá) mà trứng mới đẻ ra rời khỏi mẹ nó liền mà nó vẫn có thể tự nở mà ko cần quá trình ấp trứng cả =))))
Thậm chí ở một số loài như cá sấu thì nhiệt độ cao thấp của môi trường trong giai đoạn ấp trứng sẽ quyết định tỷ lệ đực/ cái khi trứng nở ra.... ))
Expander
13/01/2021
Hai nick "dở hơi" mang góc nhìn ngành khoa học đi trả lời một vấn đề, ai ngờ hợp lý ra trò. Nhưng có lẽ tôi và cô Cúc tím chỉ muốn góp vui văn nghệ trong topic này thôi, không có ý phiền các quý vị đang thả mình phiêu du miền cực lạc với "con gà, quả trứng". Chúc quý vị sớm "ngộ đạo"
meongamtrang
13/01/2021
Expander, on 13/01/2021 - 21:56, said:
"Con gà có trước hay quả trứng có trước"
À, thế nào nhỉ, Duyên khởi, vô thường, vô ngã. Nhọc tâm để xác định sự vô thường vô ngã có khi lạc vào cõi vô minh. Nên biết cách tự hài lòng!
À, thế nào nhỉ, Duyên khởi, vô thường, vô ngã. Nhọc tâm để xác định sự vô thường vô ngã có khi lạc vào cõi vô minh. Nên biết cách tự hài lòng!
Bởi vậy con mới nói cái nào có trước cũng được đấy ạ. Còn nếu chỉ lấy quả trứng để mà xét thì chỉ mới là 1 vế thôi. Cùng 1 lý luận như vậy cũng có thể dùng cho con gà. Nói 1 hồi thì lại phạm vào khái niệm nhị nguyên, khái niệm vô ngã.
P/S: mà cái khái niệm người quan sát, vật quan sát này chắc các bạn phía trên đọc của Krishnamurti.
Nghịch Thiên Cải Mệnh
13/01/2021
Tại hạ thì không nghiên cứu sâu về phật pháp. Ở đây có nhiều người nghiên cứu sâu.
Vậy tại hạ xin hỏi câu này: "Đứng trước phật, con xin thành tâm sám hối". Câu này sai ở chỗ nào?!
Kính các thầy!
Vậy tại hạ xin hỏi câu này: "Đứng trước phật, con xin thành tâm sám hối". Câu này sai ở chỗ nào?!
Kính các thầy!
Lá xanh
13/01/2021
________ post nhầm ạ __________
Sửa bởi Lá xanh: 13/01/2021 - 23:18
Sửa bởi Lá xanh: 13/01/2021 - 23:18
MR.Hoang
14/01/2021
Mình trích dẫn lại 2 bài 160 và 179, sẽ cần dùng lại.
Mình hỏi Khoai.To câu hỏi đó là có ý, không phải hỏi chỉ cho vui.
Nhiều người không tín phục câu trả lời: quả trứng có trước con gà , cũng là vì mọi người không thấy mình ở đâu trong câu hỏi ấy.
Hình ảnh quả trứng - con gà, và quá trình của bạn trong cuộc đời là dụ cho nhau.
MR.Hoang, on 10/01/2021 - 21:26, said:
Trả lời bài #157 và #158 của anh Nhi.
Cảm ơn câu hỏi của anh.
''Huynh Mr. Hoàng
Về ý thức và sự giao tiếp của bầy kiến thì đệ có một câu hỏi cho huynh
Theo huynh ý thức có phải là của cá nhân không , hay tách một người khỏi xã hội, kẻ đó sẽ không tồn tại ý thức
Như đứa bé bị bỏ chung bầy sói thì ý thức như sói
Như vậy khi đang suy nghĩ có thực sự tồn tại ý thức của tôi ko?
Hay là ý thức chỉ là một dạng Duyên Khởi Tánh không
Tách con kiến khỏi bầy ý thức nó ra sao? Các hình thức ngôn ngữ thế nào"
Chắc anh đã từng nghe 4 chữ này trong Kinh Lăng Nghiêm: 'Điên đảo chúng sanh', hay 'chúng sanh điên đảo'
Gốc của chúng sanh là vô minh, đã là điên đảo rồi chứ không phải đợi có môi trường rồi mới điên đảo. Giống như lửa, có thể hiện ra nhờ đốt bùi nhùi, nhờ bật hộp quẹt, nhờ bếp ga, hay nhờ thuốc nổ.... Dù là cái gì thì bản chất lửa vẫn không thay đổi.
'Đệ lại hỏi huynh thêm một câu: giá sử đệ tu cả đời, một kẻ nào cầm búa đập vào đầu đệ, đệ liền điên dại, vậy công phu cả đời của đệ thua cái búa à?'
Nếu vậy rõ ràng vật chất quyết định ý thức, và sự tu hành của đệ còn ích gì?'--- là câu trả lời
Trước tiên để trả lời thì lấy cái ví dụ đã: Gần nhà em, họ đang xây một chung cư... Rồi họ rao bán trước các căn hộ thuộc chung cư ấy. Rồi lại xuất hiện cò mồi các căn hộ kia. Rồi nhiều người liên tục tới xem dự án và nhà mẫu. Ở nơi đất trống, sau một thời gian không dài, con người dựng nên một chung cư (nhà), rồi những chuyện dắt dây theo chung cư ấy lần lượt phát sinh.
Nếu nhìn theo cách chỉ là nhìn thôi, thì sẽ chỉ thấy đó là tổ hợp đất, cát, sắt, thép... Nhưng ở dưới cái 'thấy' của người trong guồng quay kia thì họ lại thấy là 'nhà', giá trị ngôi nhà, và vô vàn những thứ khác phát sinh sau đó.
Vấn đề ở đây là gì: đó là tập khí, nói rõ ra là tập khí thứ lớp. Hình ảnh này dụ cho câu hỏi của anh. Nếu khu đất đó không dựng lên căn chung cư thì những tập khí về cái thấy 'nhà' của những người trong guồng quay đó không kéo về. Tập khí đó không kéo về, không phải là không có, mà là chúng ẩn đi, đợi nhân duyên để mà hiện bày ra.
Cũng vậy, nếu cả đời tu tập của anh không dứt trừ sự 'điên dại' (dùng lại từ trong câu hỏi của anh, hehe) đã ẩn đi, thì khi nhân duyên tới, chúng sẽ hiện bày thôi.
Trong 2 chữ tu tập nó vẫn có chữ tập vậy: nếu tập này là tập để tạo tập khí về một điều gì khác trước, thì nó đâu khác gì tập khí đã sẵn có. Cái ấy thật không đáng theo.
Hôm nay em bận nên tối mới online. Mai em sẽ viết về những cái khác trong bài của anh cùng anh.
Trước tiên, anh trả lời ra kết quả thử xem: Quả trứng có trước, hay con gà có trước?
Mai em sẽ thảo luận cùng anh.
Cảm ơn câu hỏi của anh.
''Huynh Mr. Hoàng
Về ý thức và sự giao tiếp của bầy kiến thì đệ có một câu hỏi cho huynh
Theo huynh ý thức có phải là của cá nhân không , hay tách một người khỏi xã hội, kẻ đó sẽ không tồn tại ý thức
Như đứa bé bị bỏ chung bầy sói thì ý thức như sói
Như vậy khi đang suy nghĩ có thực sự tồn tại ý thức của tôi ko?
Hay là ý thức chỉ là một dạng Duyên Khởi Tánh không
Tách con kiến khỏi bầy ý thức nó ra sao? Các hình thức ngôn ngữ thế nào"
Chắc anh đã từng nghe 4 chữ này trong Kinh Lăng Nghiêm: 'Điên đảo chúng sanh', hay 'chúng sanh điên đảo'
Gốc của chúng sanh là vô minh, đã là điên đảo rồi chứ không phải đợi có môi trường rồi mới điên đảo. Giống như lửa, có thể hiện ra nhờ đốt bùi nhùi, nhờ bật hộp quẹt, nhờ bếp ga, hay nhờ thuốc nổ.... Dù là cái gì thì bản chất lửa vẫn không thay đổi.
'Đệ lại hỏi huynh thêm một câu: giá sử đệ tu cả đời, một kẻ nào cầm búa đập vào đầu đệ, đệ liền điên dại, vậy công phu cả đời của đệ thua cái búa à?'
Nếu vậy rõ ràng vật chất quyết định ý thức, và sự tu hành của đệ còn ích gì?'--- là câu trả lời
Trước tiên để trả lời thì lấy cái ví dụ đã: Gần nhà em, họ đang xây một chung cư... Rồi họ rao bán trước các căn hộ thuộc chung cư ấy. Rồi lại xuất hiện cò mồi các căn hộ kia. Rồi nhiều người liên tục tới xem dự án và nhà mẫu. Ở nơi đất trống, sau một thời gian không dài, con người dựng nên một chung cư (nhà), rồi những chuyện dắt dây theo chung cư ấy lần lượt phát sinh.
Nếu nhìn theo cách chỉ là nhìn thôi, thì sẽ chỉ thấy đó là tổ hợp đất, cát, sắt, thép... Nhưng ở dưới cái 'thấy' của người trong guồng quay kia thì họ lại thấy là 'nhà', giá trị ngôi nhà, và vô vàn những thứ khác phát sinh sau đó.
Vấn đề ở đây là gì: đó là tập khí, nói rõ ra là tập khí thứ lớp. Hình ảnh này dụ cho câu hỏi của anh. Nếu khu đất đó không dựng lên căn chung cư thì những tập khí về cái thấy 'nhà' của những người trong guồng quay đó không kéo về. Tập khí đó không kéo về, không phải là không có, mà là chúng ẩn đi, đợi nhân duyên để mà hiện bày ra.
Cũng vậy, nếu cả đời tu tập của anh không dứt trừ sự 'điên dại' (dùng lại từ trong câu hỏi của anh, hehe) đã ẩn đi, thì khi nhân duyên tới, chúng sẽ hiện bày thôi.
Trong 2 chữ tu tập nó vẫn có chữ tập vậy: nếu tập này là tập để tạo tập khí về một điều gì khác trước, thì nó đâu khác gì tập khí đã sẵn có. Cái ấy thật không đáng theo.
Hôm nay em bận nên tối mới online. Mai em sẽ viết về những cái khác trong bài của anh cùng anh.
Trước tiên, anh trả lời ra kết quả thử xem: Quả trứng có trước, hay con gà có trước?
Mai em sẽ thảo luận cùng anh.
MR.Hoang, on 11/01/2021 - 13:25, said:
HAhaha,
Ví như cậu Khoai.To (Phải khoai lang to ko? hay khoai gì to?)
Bạn có cho rằng: Lúc cơ thể mọc lông của cậu (hiện tại, à mà cậu có mọc lông chưa?) có trước cơ thể chưa mọc lông của cậu (lúc nhỏ) không???
Hahaha.
Tự bạn có câu trả lời, mà câu trả lời này là tức khắc chứ không qua suy tầm, tìm hiểu gì đâu!!
Hahaha...
Ví như cậu Khoai.To (Phải khoai lang to ko? hay khoai gì to?)
Bạn có cho rằng: Lúc cơ thể mọc lông của cậu (hiện tại, à mà cậu có mọc lông chưa?) có trước cơ thể chưa mọc lông của cậu (lúc nhỏ) không???
Hahaha.
Tự bạn có câu trả lời, mà câu trả lời này là tức khắc chứ không qua suy tầm, tìm hiểu gì đâu!!
Hahaha...
Mình hỏi Khoai.To câu hỏi đó là có ý, không phải hỏi chỉ cho vui.
Nhiều người không tín phục câu trả lời: quả trứng có trước con gà , cũng là vì mọi người không thấy mình ở đâu trong câu hỏi ấy.
Hình ảnh quả trứng - con gà, và quá trình của bạn trong cuộc đời là dụ cho nhau.