CHƯƠNG 28: ẢNH HƯỞNG CỦA 12 CUNG ĐỐI VỚI TÀI VẬN VÀ SỰ NGHIỆP
Rất nhiều bạn đọc gởi thư để hỏi về vấn đề cá nhân có thích hợp với việc buôn bán hay không. Về cơ bản ai cũng đều thích hợp kinh doanh, chỉ là hình thức buôn bán phải có sự phối hợp với tính chất đặc biệt của cá nhân.
Ví dụ như: Một người cá tính hướng nội, không giỏi giao tế, thích hợp lấy kinh doanh kiểu lấy kỹ thuật cá nhân có sở trường để phát triển sự nghiệp, như vẽ tranh, nghề kỹ thuật, sửa chữa xe….
Mọi người là vì xét theo phong cách hoặc kỹ thuật cá nhân yêu mến để mà tìm đến, cho nên đối với vị bằng hữu nào có tính hướng nội, tôi kiến nghị người ấy dốc lòng vào việc lấy nghề kỹ thuật sở trường của cá nhân để phát triển sự nghiệp.
Giỏi ăn nói, giao tiếp nhạu nhẹt thì rất phù hợp với việc buôn bán; Giỏi lập kế hoạch, vừa giỏi giao tiếp nhậu nhẹt thì nên làm nghề buôn bán chế tạo sản xuất; Giỏi ăn nói chất phác nhưng tinh thông kỹ thuật có thế yên tâm làm nghề chế tạo OEM là tốt đẹp. Cho nên, đối với việc lựa chọn sự nghiệp thì phải phối hợp với tất cả tính chất đặc biệt của cá nhân, chứ không hạn chế riêng một loại mệch cách nào đó.
Có hai người bạn có Bát Tự hoàn toàn giống nhau, một vị làm nghề buôn bán, đến nay vẫn kinh doanh sôi động, còn vị khác làm nghề chế tạo thì kết quả là vào năm Dân quốc thứ 71 bị thua lỗ hơn năm trăm vạn, đành phải từ bỏ sự nghiệp. Hai vị bằng hữu này tuy có bát tự giống nhau, nhưng vận thế lại không giống nhau, khác biệt chủ yếu là ở việc lựa chọn nghành nghề có thỏa đáng hay không.
Trong lá số có 12 cung, bất kỳ 1 cung vị nào mất đi cân đối đều sẽ ảnh hưởng đến 11 cung khác. Ví dụ như sự nghiệp thất bại hoặc thất nghiệp sẽ ảnh hưởng đến quan hệ đối đãi vợ chồng, thu nhập giảm bớt, có bệnh cũng không dám đến bệnh viện, có thể kéo dài thêm một ngày thì kéo dài thêm một ngày. Chi phí cho con cái ăn học bị giảm bớt, cũng không dư dả tiền bạc để kính dưỡng cha mẹ. Cho nên bất luận giữa cung vị nào cũng đều có quan hệ lẫn nhau gắn bó như môi với răng, tuyệt đối không thể dùng chỉ một cung vị, lấy tên gọi, ý nghĩa tinh tú ở trong cung để luận cát hung.
Chính là, do trong mệnh lý học Tử Vi Đẩu Số, giữa 12 cung chức tồn tại một mối quan hệ phát động toàn thể, cho nên lúc đoán mệnh phải nhìn bao quát mối quan hệ toàn bộ mệnh cục, mới có thể suy lý luận mệnh. Không thể chỉ dùng một vài câu phú văn khẩu quyết, như "Linh Xương Đà Vũ, hạn đáo đầu hà", “Lộc Mã giao trì, phát tài viễn ấp", "Thiên Lương ngộ Mã, nữ mệnh tiện nhi thả dâm", ... thì liền cho rằng có thể luận mệnh, tám chín phần mười sẽ sai lệch.
Lấy một ví dụ mà nói, người có sao Cự Môn tọa Mệnh, sách cổ cho rằng "Trong suốt đời người chuốc khẩu thiệt thị phi". Lại nói "Nghi cái đúng ngờ cái sai, lừa gạt trời đất, tiến thoái lưỡng nan. Tính chất hướng đến cái đúng và quay lưng với cái sai, khó hoà hợp với lục thân, đối xử với người ta thì thường lúc đầu là thiện cuối cùng lại ác. Tọa ở 12 cung nếu không có miếu nhạc thì sinh tai họa, Bôn ba lao lực, Hợi Tý Sửu Dần Tị Thân dù phú quý cũng không bền. Hội Thái Dương thì nửa cát nửa hung, gặp Thất Sát thì chủ sát thương..."
Khiến cho người ta có cảm giác sao Cự Môn chính là lắm lời lẽ thị phi, biểu hiện nghi ngờ người có Cự Môn tọa Mệnh, trong tính cách cũng phải có. Nhưng mà, phát hiện từ trong thực tế tiếp xúc, có rất nhiều bằng hữu nghiên cứu học vấn, làm công việc nghiên cứu, mặc dù Cự Môn tọa Mệnh, nhưng không có các đặc tính kể trên. Mà lại nói đi nói lại, kiến giải thấu triệt, phân tích hữu lý, khiến cho người bị thuyết phục, không hề thấy có hiện tượng khẩu thiệt thị phi. Vì sao căn cứ phú văn kiến giải của người xưa và tính cách mà nhân vật biểu hiện ra trên thực tế lại khác nhau như vậy?
Vốn dĩ, cái khẩu thiệt thị phi của sao Cự Môn, chủ yếu là người có sao Cự Môn thể hiện mình có điểm tốt, lại vừa giỏi biện luận, vì vậy chuốc lấy hiềm khích với người ta. Nếu như, tài năng của anh ta uyên bác, đủ để khuất phục kẻ khác, như vậy tính chất đặc biệt chuốc lấy hiềm khích với người sẽ lập tức giảm đi. Nếu như tài học thô thiển, lại thích nhiều chuyện, tự nhiên chuốc lấy sự chán ghét, nhân duyên kém.
Do đó, người có sao Cự Môn tọa Mệnh tốt nhất nên bồi dưỡng đào tạo chuyên sâu, năng lực học vấn tinh xác, thì sẽ không " dù phú quý cũng không bền", "tại Thân Mệnh, suốt đời chuốc khẩu thiệt thị phi". Đó là do Thời gian, Không gian của hoàn cảnh cổ đại và hiện đại là khác nhau. Cho nên không thể hoàn toàn không cân nhắc đến điều kiện Thời gian, Không gian hiện đại và những kiến giải của cổ nhân để luận mệnh.
Mỗi một ngôi tinh đẩu đều có ưu điểm và cũng có khuyết điểm. Không phải cứ Sát tinh thì đại biểu sự việc không tốt, mà cứ Cát tinh thì đại biểu ý nghĩa cát tường. Sự hiển lộ ra tượng cát hung của chúng, ngoài sự thôi thúc biến hóa của Tứ Hóa khiến cho sản sinh hiệu lực cát hung, thì còn có liên quan đến sự tu dưỡng, trí tuệ cá nhân.
Bởi vì trong 12 cung, không thể xảy ra mọi cung đều xấu, mà luôn có 1 hoặc 2 cung vị nào đó tương đối cát lợi. Nếu có thể hướng đến cái cung cát lợi đó để phát triển thì cũng có thể xu cát tị hung. Bởi vậy, không nên hoàn toàn tin vào trong cung tọa sao ấy thì nhất định sẽ đại biểu ý nghĩa ấy. Nếu như có thể hướng tới mặt "Cát tính" của tinh tú để phát triển, thì có thể giảm bớt hoặc tránh khỏi "Hung tính". Cá nhân có thể có được thành tựu cao hơn. Giống như trước đã nói ở sao Cự Môn, ưu điểm ở chỗ cảm giác nhạy bén, nghi vấn mọi thứ sẽ thâm nhập phân tích và khám phá vấn đề tốt. Nếu như đem đặc tính này dẫn hướng tới phương diện tốt để phát triển, bồi dưỡng nhiều đào tạo sâu, giảm bớt hung tính khẩu thiệt thị phi, liền có thể hoàn toàn biểu hiện ra tính chất tốt đẹp của sao Cự Môn.
Theo đó liền có thể cái biến số mạng của một cá nhân, mà loại sửa vận kiểu này là không cần phải cầu thần hỏi bói, mà là căn cứ vào "Tính chất của sao" để lựa chọn trong sinh hoạt hằng ngày với bản thân có mối quan hệ mật thiết nhất, lại cũng là lịnh vực hoạt động thường xuyên nhất, để cải tạo chính mình. Với người bình thường "Công việc và chỗ làm việc" chính là có mối quan hệ mật thiết và thường xuyên nhất. Nếu như có thể chọn đúng nghề nghiệp liền có thể cải biến tính chất của chính mình. Bởi vì thay đổi bầu không khí chung ở trong nhà thì đối với sao Cự Môn mà nói, không phải là việc thích hợp, nhưng nếu đem tính khẩu thiệt thị phi của sao Cự Môn làm phương diện phát triển chính, thì về mặt phát triển tích cực có thể làm giáo viên hoặc nghiên cứu viên. Hướng phát triển chính theo mặt trái có thể là làm đồng cốt hoặc nhà thuật số. Nếu như có thể làm giáo viên hoặc nghiên cứu viên, có thể giảm thiểu hoặc tránh cho người trong nhà do khẩu thiệt thị phi mà xảy ra xung đột bất hòa, như vậy sẽ giúp cho sinh hoạt gia đình được duy trì hài hòa.
Bới vậy, lúc đoán mệnh thì việc xem xét tính chất nghề nghiệp cũng rất trọng yếu. Nếu như nghề nghiệp và tính chất đặc biệt của sao phù hợp với nhau thì có thể hỗ trợ lẫn nhau mà thay đổi xu thế của vận mệnh. Tương tự, các cung vị khác cũng cùng một đạo lý, nhất định phải tra xét vào tính chất chính diện hay phụ diện của sao ở trong cung vị nào đó để phát triển, như vậy suy luận mới có thể ăn khớp chính xác.
Một số bạn hỏi "Vì sao không thấy anh nói tới vấn đề Miếu, Hãm, Lợi, Vượng nhỉ?” Kỳ thực, Đẩu Số rất nhiều lưu phái, có môn phái chuyên xem quan hệ sản sinh kích động giữa Lưu Niên phi tinh và Tinh đẩu trên lá số gốc để luận cát hung. Có môn phái chuyên khán Tứ Hóa lưu chuyển. Có lưu phái chuyên phân tích quan hệ Miếu vượng. Quy tắc suy lý của các phái là hoàn toàn khác nhau.
Về vấn đề miếu hãm, chỉ cần suy xét Trung Thiên tinh đẩu, như Thái Dương, Thái Âm, còn các sao khác thì quan hệ miếu hãm tương đối không được chú trọng. Bởi vì lúc con người sinh hoạt chịu ảnh hưởng mạnh từ sự vận chuyển của Mặt trời và Mặt trăng. Các loại trạng thái ảnh hưởng như: Hướng dương, quay lưng với dương, nóng nực, lạnh lẽo, ánh sáng, bóng tối. Thời gian làm việc cấy cày và nghỉ ngơi ngày xưa, đều lấy Mặt trời, Mặt trăng tròn khuyết, nóng lạnh làm căn cứ. Cho nên quan hệ miếu vượng của Trung Thiên tinh đẩu đối với mệnh lý ảnh hưởng phải mạnh hơn. Còn những sao khác chỉ là các sao giả lập, cho nên quan hệ miếu vượng tương đối không trọng yếu.
Bây giờ chúng ta cùng xem một ví dụ luận mệnh (lấy từ tác phẩm của ông Sở Hoàng): Căn cứ trong sách đó, người này làm nghề kiến trúc, 29 tuổi năm Tân Dậu bị mất một trăm vạn, nguyên trong sách chưa giải thích, bây giờ đến phân tích xem:
Năm 29 tuổi đang ở Đại Hạn 22-31, [cung Mệnh của Đại Hạn] tại vị trí cung Dậu.
[Cung Tài Bạch của Đại Hạn] tại cung Đinh Tị, can Đinh khiến Cự Môn tự hóa Kị xung tới cung Mệnh gốc.
[Cung Mệnh của Đại Hạn] ở cung Tân Dậu, can Tân khiến Văn Xương tự hóa Kị xung tới cung Quan Lộc gốc.
[Cung Quan Lộc của Đại Hạn] ở cung Ất Sửu, can Ất khiến Thái Âm hóa Kị nhập vào [cung Quan Lộc gốc] xung tới [cung Mệnh của Đại Hạn].
Tự hóa Kị gọi là Hóa xuất, đại biểu cho ý nghĩa "Rỏ rỉ, trôi mất", lúc 29 tuổi thì vừa đúng lúc tiến vào [cung Mệnh của Đại hạn], lực lượng cát hung trùng điệp giữa [cung Mệnh của Lưu Niên] và Đại Hạn gia tăng gấp bội. Cho nên ở năm 29 tuổi, năm Tân Dậu, bởi vì bất lợi trong nghề đầu tư kiến trúc, bị mất một trăm vạn.
Vậy phải đề phòng như thế nào đây? Miễn là không cho người ta vay tiền là được. Bởi vì sự vật ở trạng thái tĩnh là vô cát vô hung, phải có biến động mới có thể sinh ra hiện tượng cát hung. Nhất định phải có phát sinh quan hệ vay mượn với người khác mới có thể sinh ra bị lừa mất. Nếu như cất giữ ở trong bưu cục, ngân hàng, không phát sinh chuyện vay mượn với người khác, thì lấy đâu ra cát hung xuất hiện. Cùng lắm là do bị trượt giá mà tổn thất một chút xíu thôi. Cho nên ở trong niên hạn mà tiền bạc thất thoát, tốt nhất là quản lý chặt một chút đối với tiền tài sẵn có. Khi nhập hạn thì mau chóng đi thu hồi những khoản đã cho người khác vay mượn, bảo tồn tài chính trong các cơ quan.
Tuy nhiên, ở trong thương trường thì thường là người trong giang hồ, thân bất do kỷ. Biết rõ đối phương bất ổn, nhưng lại không có cách nào khẳng định là đối phương sẽ quỵt nợ hoặc lúc nào nó phá sản, để bảo đảm tài chính của mình. Đành phải mạo hiểm một phen, kết quả bị đổ vỡ. Cho nên, đạo lý đề phòng mất tiền rất đơn giản, thế nhưng thường thường ở tại tình thế bức bách, thì không cách nào để hoàn toàn phòng bị.