Tử Vi Đẩu Số - Phân tích Mệnh Vận
Tác giả: Từ Tăng Sinh
Dịch giả: Thiên Hỏa Đồng Nhân hội (Hoàng Đình Đạo, Phạm Thanh Sơn, Huỳnh Trung Thuận, Trung Lufu, Diệp Khải Nguyên, Chiến Nguyễn)
Hiệu đính: Quách Ngọc Bội, Linh Chi.
LỜI NÓI ĐẦU
Từ năm Dân Quốc thứ 74, tôi ở Đài Loan viết chuyên mục “Tự xem Tử Vi Đẩu Số” trên nguyệt san Gia Đình, đến nay đã được 16 năm, có rất nhiều độc giả gửi thư đến hỏi về vận mệnh và đều vẫn đang giữ mối quan hệ tốt đẹp với nhau, điều đó càng khiến cho tôi vững tin hơn để đi sâu vào nghiên cứu Tử Vi Đẩu Số. Trong cuốn sách này có một ví dụ luận mệnh mà nhân vật chính có thể đối chiếu mười phần xác thực (Mọi người chắc cũng biết ví dụ luận mệnh đó là nói về ai rồi chứ?), có rất nhiều bạn bè của tôi trong giới mệnh lý cũng từng thông qua việc viết sách hoặc tạp chí, dùng các thuật đoán mệnh như Tử Vi Đẩu Số, Tứ Trụ, Tính Danh Học… để thảo luận về vận trình của người đó sau khi ra tù thì sẽ phát triển như thế nào? Đa số mọi người đều tỏ thái độ lạc quan, cho rằng khi người ấy ra tù sẽ được gia tộc giúp đỡ để mà Đông Sơn tái khởi (nghĩa là: đây là thành ngữ chỉ sự hưng phục lại thanh thế lẫy lừng đã từng có). Khi đó, trong một bài viết xuất bản công khai năm Dân Quốc thứ 75, tôi đã từng nói lên quan điểm ngược lại hoàn toàn với họ, ấy là "Chết trong tù". Sau đó vào tháng 4 năm Dân Quốc thứ 76 thì dự báo đó đã ứng nghiệm thật, thành thử người ta đến chơi và phỏng vấn liên miên không ngớt, làm cho sinh hoạt cá nhân bị ảnh hưởng rất lớn, buộc phải chuyển nhà đồng thời hạn chế tiếp khách để chuyên tâm sự nghiệp. Bây giờ mới rảnh rỗi một chút, liền muốn đem tâm huyết của mình mà viết ra để chỉ lối cho những người mới bước chân vào thế giới của Tử Vi Đẩu Số. Tôi hết sức chú ý đến sự suy diễn giữa lý luận với thực tiễn, bạn đọc chỉ cần dựa theo từng bước rồi nghiễn ngẫm từ từ, nhất định sẽ đạt được cảnh giới tự học tự khai thông.
Cuốn sách này phù hợp cho những bạn đọc nào nghiên cứu nhằm hiểu rõ về sự biến ảo khôn lường của mệnh vận cá nhân. Số phận vốn là một thể hoàn chỉnh, không bị biến đổi liên tiếp hay là lịch trình thăng trầm không có quy luật, cho nên cần dựa vào nhiều đại lượng biến thiên, thông qua sự phân tích sàng lọc nhiều tầng có thứ tự lớp lang, thì có thể lần ra cái đầu mối sợi tơ, từ trong cái mông lung mà nắm bắt được sự kiện với hình tượng hoàn chỉnh, mà hiểu rõ được số phận cá nhân. Bởi vậy, cơ cấu suy luận của Tử Vi Đẩu Số cũng cần phải đem các loại đại lượng biến thiên mà nạp vào trong sự khảo xét. Chỉ có điều nó không giống như phép tính toán học thông thường là đem dùng các ký hiệu X, Y để đại diện cho các đại lượng biến thiên, mà Đẩu Số dùng các ký hiệu [Thiên Can – Địa Chi – Tinh Diệu]. Hơn nữa, phương pháp suy luận ký hiệu của khoa học phương Tây mà chúng ta đã quen dùng cũng hoàn toàn khác, đối với những cái ta đã nắm rõ về kiến thức khoa học phương Tây thì thách thức lớn nhất là làm thế nào để tận dụng kiến thức hiện đại mà lý giải những bí ẩn Tử Vi Đẩu Số của cổ nhân để lại.
Chúng ta "Nghĩ" như thế nào thì nó sẽ ảnh hưởng tới Góc độ nhìn nhận của chúng ta về một sự việc như thế, theo đó mà nó quyết định Bộ khung hành xử của chúng ta đối với sự việc ấy. Tương tự thì Mệnh lý học cũng là một môn tri thức, nhưng mọi người lại nhìn nhận nó với các khung khảo xét khác nhau. Giống như trong nhóm người đang học về Mệnh lý, do điểm xuất phát không giống nhau nên sẽ dẫn đến cái khung suy luận về nội hàm cấu trúc của Tử Vi Đẩu Số cũng không giống nhau. Vì thế, Tử Vi Đẩu Số chia thành các trường phái mà tranh luận với nhau không ngớt. Thà chẳng tranh luận mà hãy nghiệm chứng còn hơn, vì "Kiểm nghiệm là chân lí duy nhất", có thể thông qua kết quả nghiệm chứng thì khỏi cần cãi nhau nữa. Hy vọng rằng những người có kiến thức sẽ đi vào nghiên cứu, xây dựng một hệ thống lí luận hoàn chỉnh, tạo thành cột mốc của những người nghiên cứu mai sau. Cuốn sách này được đặt tên là "Tử Vi Đẩu Số - mệnh vận phân tích" nhằm đại diện cho kỳ vọng của bản thân tôi, còn tôi thì tài hèn sức mọn, kiến thức vẫn chưa đủ, nên nếu có điểm nào chưa hoàn thiện thì kính mong những bậc tài đức đừng ngại góp ý chỉ giáo.
Nói chung, về một môn học thuật hoặc về tư tưởng của một cá nhân, thì không thể nào nói hết được qua một cuốn sách nho nhỏ. Quyển sách này chỉ là những thứ tâm đắc mà tôi lĩnh hội được trong quá trình hơn 20 năm nghiên cứu Tử Vi Đẩu Số, sử dụng tư duy con người thời đại ngày nay, với quan điểm khoa học để giải thích những bí mật cổ xưa của huyền học. Nội dung của sách này bao gồm Lý luận, Sự việc thực tế, Các ví dụ thực tế tham khảo,… trong đó chỉ có một vài trích dẫn các kiến giải của các bậc tiên hiền cổ thánh, nếu như ai muốn đi sâu vào để biết những kinh nghiệm luận mệnh của các bậc tiên hiền thì có thể tham khảo ở các cuốn khác có liên quan tại các tiệm sách.
Do tính chất công vệc mà tôi từng đảm nhiệm, đã được tiếp xúc với nhiều ông chủ thành đạt và cá nhân tôi cũng nhờ sự thuận tiện của công việc mà sử dụng Tử Vi Đẩu Số để xem qua cho các ông chủ, thực sự là trong số đó thì vận trình thăng trầm hầu hết đều phù hợp với kết quả suy tính của Đẩu Số. Cũng vì việc suy đoán không vụ lợi của tôi, cho nên tất cả mọi người cũng thật thà bày tỏ hết về nguyên nhân và hậu quả của sự việc, để tạo thành rất nhiều ví dụ luận mệnh hoàn chỉnh. Lại vì, từ trong số đó mà thống kê, rồi tổng kết để đưa ra rất nhiều quy luật phép tắc, mới phát hiện được sự huyền bí trong Tử Vi Đẩu Số. Nhớ lại hồi xưa, bỏ tiền mua sách tự học hoặc đi bái sư học nghệ, ông thầy có nói là giữa nguyên lý và sự việc thực tế luôn luôn có một khoảng cách nhất định, mà trong đó vấn đề mấu chốt chính là ở chỗ còn thiếu sự rèn luyện thực chiến. Cho nên cuốn sách này cố gắng tập trung vào ví dụ ứng nghiệm thực tế để đối chứng với lý luận của quyển sách. Hy vọng độc giả có thể nhờ quyển sách mà học được lý luận chính xác về Đẩu Số và đoán được mệnh thực tế.
Có thể các bạn sẽ nói rằng, “Chẳng phải đã có rất nhiều các sách tham khảo về các ví dụ thực tế rồi đó sao? Mua để nghiên cứu cũng không được à.” Không được! Nhất định không được nghĩ đơn giản như vậy. Thị trường sách hiện tại luôn luôn bỏ sót vài chỗ trong việc ghi chép lại sự kiện. Ví dụ như việc kết hôn, thì kiểu ghi chép phổ biến nhất là tuổi nào đó kết hôn. Cách ghi chép này đối với quy tắc suy luận của Tử Vi Đẩu Số chẳng giúp được mấy, bởi vì nó không ghi lại nguyên nhân thúc đẩy kết hôn là gì, làm cho đến lúc cần nghiên cứu quy tắc suy luận trong Tử Vi Đẩu Số, lại vẫn không biết suy luận về mối quan hệ tác động qua lại giữa các dấu hiệu. Cho nên người mới học cần phải ghi tỉ mỉ từ nguyên nhân đến kết quả của các sự việc thì mới có thể gọi là "Ghi lại kỹ càng sự kiện, đó là bước thành công đầu tiên trong việc học Tử Vi Đẩu Số."
Đối với những người mới học, tôi cũng đề nghị nên nghiên cứu nhiều ví dụ nhân mệnh, bởi vì lá số có hàng vạn loại tổ hợp, trong khi đời người thì muôn màu muôn vẻ không thể thấy được hết. Do đó mà các bạn chưa biết suy luận như thế nào, nên chỉ có xem thật nhiều ví dụ nhân mệnh mới có thể xác định được hướng đi các sự kiện. Theo đó để căn cứ vào các quy tắc suy luận mà giải thích sự kiện, đây là quá trình tốn rất nhiều thời gian. Tôi biết rõ kỹ năng tổ chức học tập, mọi người cần thảo luận qua lại, học hỏi lẫn nhau, mới có thể tạo lập nhiều mối quan hệ định hướng các sự kiện, những điểm này được coi là bí mật nên dù có thầy dạy cũng chưa chắc đã được truyền. Cho nên quý vị đừng ngại thu thập nhiều ví dụ nhân mệnh, tự tạo nên các bí quyết lập hướng của riêng bản thân, có thể đạt tới mức "Lập Hướng" là biểu hiện đã thành công trong việc đi vào cung điện của Phi Tinh Tử Vi Đẩu Số rồi đó.
Rất hoan nghênh những ý kiến đóng góp của mọi người, email của tôi: ericshyu@ms2hinet.net hoặc ziwi88@hotmail.com.
***
MỤC LỤC
CHƯƠNG 0: LÀM CÁCH NÀO ĐỂ HỌC TỐT TỬ VI ĐẨU SỐ
CHƯƠNG 1: ĐI VÀO NHẬN THỨC TỬ VI ĐẨU SỐ
CHƯƠNG 2: CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA TỬ VI ĐẨU SỐ MỆNH LÍ HỌC
CHƯƠNG 3: NHẬN THỨC MỆNH BÀN VÀ 12 CUNG NHÂN SỰ
CHƯƠNG 4: GIẢI THÍCH NHẬN THỨC CƠ BẢN CỦA BÍ MẬT MỆNH BÀN
CHƯƠNG 5: MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁ TÍNH CON NGƯỜI VỚI CÁC CUNG VỊ
CHƯƠNG 6: LẬP HƯỚNG LÀ GÌ?
CHƯƠNG 7: DẤU HIỆU ĐẨU SỐ VÀ SỰ KIỆN NHÂN SINH
CHƯƠNG 8: QUAN HỆ ĐỐI ĐÃI CỦA LỤC THÂN
CHƯƠNG 9: NGŨ HÀNH VÀ TÍNH MIẾU HÃM LỢI VƯỢNG CỦA CÁC SAO
CHƯƠNG MƯỜI: TỔ HỢP SAO ẢNH HƯỞNG TỚI VẬN THẾ
CHƯƠNG MƯỜI MỘT: GIẢI THÍCH VỀ CÁCH CỤC
1. Tử Phủ đồng cung
2. Phủ Tướng triều viên
3. Tử Phủ triều viên
4. Minh châu xuất hải
5. Nhật Nguyệt tịnh minh
6. Nhật chiếu lôi môn
7. Nguyệt lãng thiên môn
8. Cự Cơ đồng lâm
9. Cơ Nguyệt Đồng Lương
10. Thạch trung ẩn ngọc
11. Nhật lệ trung thiên
12. Cự Nhật đồng cung
13. Nguyệt sinh thương hải
14. Nhật Nguyệt chiếu bích
15. Tham Vũ đồng hành
16. Nhật Nguyệt giáp Mệnh
17. Anh tinh nhập miếu
18. Thất Sát triều đẩu
19. Mã đầu đới tiễn
20. Tam Kỳ gia hội
21. Hùng tú triều viên
22. Lộc hợp uyên ương
23. Song Lộc triều viên
24. Lộc Mã giao trì
25. Tả Hữu đồng cung
26. Tọa Quý hướng Quý
27. Văn quế Văn hoa
28. Mệnh Vô chính diệu.
CHƯƠNG 12: QUAN HỆ GIỮA THIÊN CAN VÀ TỨ HÓA TINH
CHƯƠNG 13: TỨ HÓA NHẬP MÔN
CHƯƠNG THỨ 14: ỨNG DỤNG CỦA TỨ HÓA
CHƯƠNG 15: Ý NGHĨA CỦA HÓA KỊ
CHƯƠNG 16: VẬN THẾ LƯU CHUYỂN
CHƯƠNG 17: SỰ KHÁC NHAU CỦA HÓA XUẤT VÀ HÓA NHẬP
Từ ngã cung (cung của mình) phi xuất Tứ Hóa
Từ tha cung (cung của người khác) phi xuất Tứ Hóa
CHƯƠNG 18: QUAN NIỆM VỀ “THIÊN - ĐỊA – NHÂN”
CHƯƠNG 19: ẢNH HƯỞNG CỦA TỨ HÓA ĐỐI VỚI VẬN THẾ
- Ví dụ 1
- Ví dụ 2
CHƯƠNG 20: CÂN BẰNG CỦA MỆNH CỤC ĐẨU SỐ
CHƯƠNG 21: GIẢI LÁ SỐ NHƯ THẾ NÀO
CHƯƠNG 22: THUYẾT KHÍ VẬN LƯU CHUYỂN
CHƯƠNG 23: GÓC ĐỘ TẠO THÀNH MỆNH HẠN HÓA KỊ
CHƯƠNG 24: BÀN LUẬN VỀ THỜI GIAN ỨNG NGHIỆM SỰ KIỆN
CHƯƠNG 25: GIẢI VÍ DỤ VẬN DỤNG LINH HOẠT TỨ HÓA PHI TINH
Giải thích về quy tắc Tứ Hóa tinh khi đến cung
Hàm ý của 10 Thiên Can Tứ Hóa tinh
Giải thích về quy tắc linh động của Tứ Hóa trong Đại Hạn
Ví dụ giải đoán về cách dụng linh động Tứ Hóa phi tinh
Lời kết.
CHƯƠNG 26: XEM SỰ NGHIỆP PHÙ HỢP THEO TÍNH CHẤT CÁC SAO
CHƯƠNG 27: TỪ MỆNH BÀN XEM VẬN GÂY DỰNG SỰ NGHIỆP
CHƯƠNG 28: ẢNH HƯỞNG CỦA 12 CUNG ĐỐI VỚI TÀI VẬN VÀ SỰ NGHIỆP
CHƯƠNG 29: SUY ĐOÁN VỀ SÓNG GIÓ CỦA HÔN NHÂN
CHƯƠNG 30: LÀM SAO ĐỂ SUY ĐOÁN NĂM NÀO PHÙ HỢP ĐỂ KẾT HÔN
CHƯƠNG 31: LÀM SAO ĐỂ SUY ĐOÁN VẬN LƯU NIÊN
Suy diễn Quốc vận
Lưu Niên giao hữu vận
Khi mà Hóa Kị xung Mệnh hoặc Phu Thê cung thì nên chú ý sự việc gì
Lưu Niên sự nghiệp vận
Lưu Niên tài bạch vận
Vận kết hôn năm nay sẽ thế nào
CHƯƠNG 32: ĐỒ THỊ MỆNH VẬN
CHƯƠNG 33: LỜI KẾT CHO CUỐN SÁCH.
***
CHƯƠNG 0: LÀM CÁCH NÀO ĐỂ HỌC TỐT TỬ VI ĐẨU SỐ
Đẩu Số dễ học nhưng khó tinh thông, có thể nói rằng đây là nỗi lòng của cộng đồng người mới học, đến nỗi tạo ra cảnh có đầy rẫy bí kíp rợp trời ngoài thị trường nhưng có giá bán quá đắt, dẫu mua được bí kíp mà không trải qua nghiệm chứng thì cũng hoàn toàn vô dụng. Hãy ngẫm lại trước đây, nếu như được thử một lần xem qua cuốn Bách Linh bí tịch thì sẽ thấy việc vận dụng nó đâu có đơn giản?
Do đó, nguyên tắc đầu tiên cần xác định là “Đã học Tử Vi Đẩu Số thì đừng hòng đốt cháy giai đoạn”.
Có khoảng 520.000 tổ hợp lá số, cùng với sinh mệnh kéo dài đến cả trăm năm, nên vô phương khi định đem tất cả con số ấy để bày ra mà xét từng cái một. Thêm vào đó là con số các hiện tượng đời người cũng lên đến hàng vạn kiểu, thì một cái mệnh bàn cỏn con làm sao để bao quát toàn bộ nhân sinh bao la vạn tượng. Chỉ có cách là đi nghiệm chứng không ngừng các tổ hợp Tinh Đẩu, Hóa Diệu, Cung Vị, Phi tinh Tứ Hóa trong các loại tình huống. Sau đó, sử dụng năng lực của các phép loại suy, phép diễn dịch, phép quy nạp để thành lập các loại tư liệu về quy tắc Tứ Hóa Phi Tinh, tính chất ý nghĩa các sao, ý nghĩa hình tượng của chúng (gọi tắt ý tượng), mới có thể phân tách lý giải cho từng lá số cụ thể. Đọc xong cuốn sách này sẽ đem cho bạn đường lối chính xác để học Tử Vi Đẩu Số, không giống như thuyền đi giữa biển lớn, mờ mịt không biết đầu mối và phương hướng.
Nguyên tắc thứ hai, “Cần phải phân biệt rõ Thật - Giả, Hư – Thực”.
Các môn phái của Tử Vi Đẩu Số hiện nay gồm: Thấu phái, Chiêm nghiệm phái, Tứ hóa Phi tinh phái, Quá cung phái, Tiểu hạn phái, Côn Luân phái, Lạc Dương phái,... Mỗi môn phái đều có quy tắc luận mệnh riêng, không hoàn toàn giống nhau, có phái thì xem Tiểu Hạn chứ không xem Lưu Niên, có phái dùng Lưu Niên phi tinh, có phái chỉ chuyên xem Tổ hợp sao mà không luận đến Tứ Hóa,... Mỗi môn phái đều có luận điệu riêng, nếu như có một phái sai lầm, mà ta cứ cắm đầu đi vào, đến cuối mới biết đó là ngõ cụt, quay lại thì đã mất nhiều thời gian và tiền bạc, thực là lợi bất cập hại.
Phương pháp khảo nghiệm đơn giản nhất vẫn là dùng chính lá số Tử Vi của mình để nghiệm chứng. Nếu thấy chuẩn thì chứng tỏ cái lý luận đó vững chắc, nếu thấy không chuẩn thì cho dù tác giả đó viết hơn chục cuốn sách chuyên về Tử Vi Đẩu Số luận mệnh thì ta cũng không cần tốn tiền mua sách của tác giả đó mà lãng phí thời gian của mình. Nếu những ai đã là chuyên gia Đẩu Số luận đoán chuẩn xác như thần, thì nhất định người ấy sẽ bị mất sạch thời gian vì có nhiều người đến nhà viếng thăm và nhờ vả, chứ làm gì mà có thời gian để mà viết đến cả chục cuốn sách chuyên ngành như thế.
Lại còn có kiểu người viết sách chỉ sử dụng tên giả, mà trong sách ghi một đống chữ, đại loại như "Sư phụ của ta.... thế này thế nọ, cái lọ cái chai..." hay "Ngoài đời trong các Đẩu Số kỳ nhân... cái này cái kia, cái chai cái lọ....". Các loại như trên, đều để ngỏ sẵn cho mình một đường rút lui, dùng một cái tên che dấu thân phận, sau đó lại đổi sang cái tên khác để thay phiên lên thị trường sách, kỳ thực phía sau cũng chỉ là một người, cổ nhân nói "Văn chương thiên cổ sự, đắc thất thốn tâm tri" (nghĩa là: Việc viết sách cả ngàn đời nay, Kiến thức trong đó cái hay cái dở thì 1 tấc lòng cũng rõ"). Khi các bố ấy đã nêu khẩu hiệu kiểu trang nghiêm thần thánh là: dùng việc viết sách để đứng trên đời và đem năng lực với kết tinh tâm huyết của mình mà viết ra, để cho những người có chung sở thích trong thiên hạ cùng được nhờ,… Với riêng cơ sở lý luận nghiên cứu của môn Đẩu Số mà nói là rất tuyệt vời đấy, được như thế thì sẽ tạo ra hàng loạt tiên tri cụ thể với những kiến giải độc đáo. Đã tốt như vậy thì hà cớ gì mà các bố ấy lại không dám ghi cụ thể tên thật,... cái nguyên nhân ẩn chứa bên trong đó, mời quý vị cứ suy ngẫm kỹ đi sẽ rõ!
Nguyên tắc thứ 3 “Sử dụng linh hoạt các ví dụ luận mệnh, phân loại và quy nạp để xây dựng quy tắc”.
Nhất định phải làm ngay 1 cuốn sổ nhật ký luận mệnh, thiết lập giống như cấu trúc cuốn hồ sơ bệnh lý của bệnh viện vậy, đem những "Việc thực" đã xảy ra mà ghi chép lại để sau này nghiên cứu. Sử dụng linh hoạt việc quản lý số liệu, phương pháp phân tích quy nạp lại rồi lại diễn dịch ra quy tắc xem mệnh, thông qua nghiệm chứng để tạo thành bộ quy tắc, mới có thể nắm được đạo lý phân tích mệnh bàn, từ các dữ kiện chẳng đầu chẳng đuôi mà lại suy luận thành mối quan hệ có đầu có cuối.
Đương nhiên việc thiết lập số liệu nhất định cần phải hoàn chỉnh các yếu tố như bên dưới đây:
Như: Năm A tháng B phát sinh tai nạn xe cộ mà bỏ mạng, và năm A tháng B đó vì nguyên nhân đi liên hoan chia tay bạn bè, uống rượu say mà lại lái xe rồi đâm vào cột điện, bị trọng thương ở đầu nên tử vong.
Đó là cách ghi lại 2 loại "Sự kiện", đương nhiên phương thức của người sau này lại càng tỉ mỉ rõ ràng hơn, ở trên lá số (mệnh bàn) liền có thể căn cứ vào các yếu tố “Bạn bè”, “say rượu”, “cột điện”, “cái đầu”, “tử vong” để truy xét các mối quan hệ tương ứng với “Cung Vị”, “Tổ hợp các Sao”, “Tứ Hóa” mà thiết lập mối quan hệ tương ứng giữa [Các dấu hiệu trên mệnh bàn & Sự kiện đời người].
Nguyên tắc thứ 4, “Có mệnh là xem, không ngại thử nghiệm, làm không biết mệt”.
Đã dấn thân vào nghiên cứu Đẩu Số, thì không cần sợ người ta châm biếm là "Thầy bói", cứ có mệnh là bói, đồng thời phải dũng cảm đề xuất ra dự đoán một cách cẩn trọng tỉ mỉ, đem các bộ quy tắc đã biết áp dụng vào việc xem số, trải qua sự khảo nghiệm xem thử nó có đúng hay không? Còn khi mà quy tắc không khả dụng, thì cần phải triển khai năng lực loại suy. Đoán được nhiều mệnh thì mới có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm, và tăng tốc độ thiết lập các quy tắc mà hoàn chỉnh nó (nhưng với điều kiện là đối phương đồng ý cung cấp đúng số liệu sự kiện, tạo điều kiện để bạn truy tầm dấu vết).
Nguyên tắc thứ 5, “Giỏi dùng các công hỗ trợ, máy tính”
Trí tuệ của con người là vô biên, nhưng cũng có chỗ hạn chế, sự hiểu biết thì tăng theo tuổi, nhưng trí nhớ lại giảm theo thời gian. Những người nghiên cứu Đẩu Số thường có những nuối tiếc về điều đó khi những quy tắc xem mệnh vốn được sinh ra từ vệc tổng kết lại từ từng sự việc, nhưng do sức ghi nhớ không tốt nên khi nhìn những mệnh bàn quen biết mà vắt óc suy nghĩ cũng không nhớ ra một quy tắc nào để mà vận dụng.
Máy tính tuy không có tư duy, nhưng nó có sức nhớ siêu việt, chỉ cần thiết lập các quy tắc đầu vào (input) là chắc chắn nó sẽ ghi nhớ. Hơn nữa tốc độ tính toán nhanh lên đến hàng chục vạn quy tắc và đối chiếu từng điều một chỉ trong vòng vài phút là xong, so với não người thì nó vừa nhanh hơn mà lại không có nhầm lẫn. Chỉ cần đem cơ sở dữ liệu và các quy tắc toán mệnh đã thiết lập thật tốt rồi phối hợp với tư duy con người để hàng ngày cập nhật các quy tắc, thì công hiệu hệ thống máy tính đoán mệnh sẽ ngày một tăng và sẽ thành một hệ thống chuyên nghiệp mà kết tinh được trí tuệ con người. Tới lúc đó thì con người có thể đem toàn tâm toàn lực để làm các việc diễn dịch quy nạp “Quy tắc đoán mệnh” có độ tư duy phức tạp cao, còn các việc có tính chất cứng nhắc như “Ghi nhớ đối chiếu” thì đã có máy tính xử lý.
Nguyên tắc thứ 6, “Sử dụng tốt năng lực tưởng tượng, liên tưởng”.
Mối quan hệ của con người với thế giới tự nhiên, thoạt trông có vẻ như không liên quan nhưng kỳ thực là có quan hệ rất mật thiết. Như phong thủy với đời sống con người, cách dùng Tọa & Hướng của nhà cửa "đã có lý luận khoa học", trên thực tế khó ai có thể kiểm nghiệm có những loại quan hệ ảnh hưởng tương hỗ nào giữa người và chỗ ở của họ. Chỉ có những thầy am tường phong thủy, mới có thể dựa vào lai long khứ mạch, cách cục, các yếu tố tọa hướng để phán định chỗ ở của người đó, sẽ gặp những vấn đề gì. Cho nên, đối với mệnh lý thì đừng có một mực cố chấp mà quên đi quan hệ của các cung vị, các cung đó đều có sức ảnh hưởng mang tính chất quyết định. Vì thế, việc ghi lại tỉ mỉ các yếu tố của sự kiện có thể giúp cho việc liên tưởng hoặc suy rộng ra cung vị "Lập hướng" của việc đoán mệnh. Từ đó diễn dịch, quy nạp, đưa ra quy tắc mới, sự liên tưởng càng phong phú càng làm cho năng lực lĩnh hội Đẩu Số đi tới chỗ thâm diệu.
Không nên quá phụ thuộc vào sách cổ, thông thái rởm (ám chỉ người biết đọc cái cổ xưa mà không biết chuyển hóa vận dụng vào ngày nay) chỉ giỏi bắt chước sáo rỗng theo lời phú đoán mệnh mà không biết đổi mới. Cần phải từ căn bản để hiểu rõ Tử Vi Đẩu Số mới có thể mở ra một cánh cửa sổ mà khai thác tầm nhìn mới trong học tập để đạt tới cảnh giới mới của mệnh lý Đẩu Số.