Jump to content

Advertisements




The Economist: Việt Nam chưa giàu đã già


1 reply to this topic

#1 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 21/02/2019 - 00:12

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


The Economist: Việt Nam chưa giàu đã già



[font=&]



Published
2 months ago
on
01/01/2019


By

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

[/font]


[font=&]


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

[font=&]

Người già tập thể dục ở Hồ Gươm, Hà Nội. Ảnh: The Economist.

[/font]


25]



[font=Helvetica Neue,Helvetica,Arial,sans-serif]


1.6k
[font=Arial,sans-serif]SHARES[/font]

[/font]

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


[font=&]
Dân số Việt Nam đang già đi, nhưng đất nước vẫn chưa kịp giàu để cáng đáng các khoản chi cho hàng chục triệu người già. Đó là nhận định của tờ The Economist (Anh) trong một

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

gần đây về tình hình nhân khẩu học ở nước ta.
[/font]
[font=&]
Những người trên 60 tuổi đang chiếm 12% dân số, tức là khoảng gần 12 triệu người, và được dự báo sẽ tăng lên 21% vào năm 2040. Đây là một trong những mức tăng nhanh nhất trên thế giới.
[/font]
[font=&]
Theo The Economist, độ tuổi trung vị của Việt Nam là 26, tức là những người từ 26 tuổi trở xuống chiếm một nửa dân số.
[/font]
[font=&]
Nhưng dân số nước ta đang già đi rất nhanh.
[/font]
[font=&]
Một phần lý do là vì tuổi thọ trung bình đã tăng từ 60 tuổi trong năm 1970 lên 76 tuổi vào thời điểm hiện nay, nhờ thu nhập tăng. Sự phát triển của nền kinh tế đất nước cũng giúp chúng ta giảm tỷ lệ sinh trong cùng khoảng thời gian, từ khoảng 7 trẻ em xuống dưới 2 trẻ em trên một phụ nữ.
[/font]
[font=&]
Vào những năm 1980, Đảng c.... s.. Việt Nam bắt đầu thực thi chính sách kiểm soát dân số, mặc dù ít nghiêm ngặt hơn so với Trung Quốc.
[/font]
[font=&]
Khi tỷ trọng dân số trong độ tuổi lao động tăng lên mức cao nhất ở Hàn Quốc và Nhật Bản, GDP bình quân đầu người của họ (điều chỉnh theo sức mua thực tế) lần lượt đạt mức 32.585 USD ở Hàn Quốc và 31.718 USD tại Nhật Bản. Ngay cả Trung Quốc cũng đã đạt được 9.526 USD. Trong khi đó, mức thu nhập trung bình tương tự vào năm 2013 của nước ta chỉ là 5.024 USD.
[/font]
[font=&]
Điều đó có nghĩa là, khi dân số ở Hàn Quốc và Nhật Bản bắt đầu già đi thì mức thu nhập của họ đều gấp 6 lần Việt Nam vào năm 2013.
[/font]
[font=&]
Thách thức về phúc lợi
[/font]
[font=&]
Dân số già đi nghĩa là tỉ lệ người lao động giảm xuống, tỉ lệ người sống nhờ lương hưu và trợ cấp tăng lên. Liệu chính quyền có khả năng hỗ trợ hàng chục triệu người khi họ già đi?
[/font]
[font=&]
Chỉ có những người cực kỳ nghèo và những người trên 80 tuổi (khoảng 30% tổng số người cao tuổi) được hưởng lương hưu nhà nước là khoảng vài chục nghìn đồng cho một tuần. Khảo sát gần đây nhất đối với những người cao tuổi vào năm 2011 cho thấy, 90% người già Việt Nam không có tiền tiết kiệm đáng kể. Trong khi đó, họ vẫn còn những khoản nợ khác. Các khoản trợ cấp dành cho người già, cán bộ công chức về hưu sẽ đặt lên vai nền kinh tế Việt Nam một gánh nặng không tưởng.
[/font]
[font=&]
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán rằng với chi phí hưu trí ở mức hiện tại, quỹ lương hưu dự kiến sẽ đẩy chi tiêu chính phủ lên mức 8% GDP vào năm 2050. Đây là tỉ lệ quá cao so với 12 quốc gia châu Á khác mà IMF đánh giá.
[/font]
[font=&]
Chưa giàu đã già, màu xám đang bao trùm lên bức tranh kinh tế Việt Nam, đặc biệt đậm màu hơn ở những vùng sâu, vùng xa, nơi mà những người già chiếm đa số. Trước đây, con cái thường chăm sóc cho cha mẹ già. Giờ đây, họ có xu hướng rời bỏ cuộc sống làng quê để kiếm kế sinh nhai ở các thành phố.
[/font]
[font=&]
Khảo sát cho thấy tỷ lệ người già sống một mình đang tăng lên, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Nhiều người phải làm việc cho đến khi họ qua đời. Khoảng 40% nam giới vùng nông thôn vẫn đang ở độ tuổi 75, gấp đôi tỷ lệ cư dân thành thị. Thường thì họ làm các công việc chân tay nặng nhọc, chẳng hạn như trồng lúa hoặc đánh cá. Ở Anh, con số này chỉ là 3%.
[/font]
[font=&]
Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người già cũng là một vấn đề đáng lo ngại khác. Bệnh Alzheimer, bệnh tim và các bệnh liên quan đến tuổi già đang tăng lên. Khoảng 1/3 những người trên 60 tuổi ở Việt Nam không có bảo hiểm y tế vì chi phí tốn kém. Nhiều bệnh viện ở các tỉnh vẫn chưa có khoa riêng dành cho người già.
[/font]
[font=&]
Các dịch vụ bảo hiểm y tế không chính thức đã xuất hiện để đáp ứng nhu cầu cần thiết của người dân. Với một khoản phí nhất định, các thành viên được tham gia các lớp tập thể dục và kiểm tra sức khỏe miễn phí. Tuy nhiên, chỉ một số ít các bác sĩ được đào tạo hoặc được trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế để điều trị những căn bệnh nghiêm trọng hơn.
[/font]
[font=&]
Con đường nào cho Việt Nam?
[/font]
[font=&]
Chính quyền Việt Nam đang bắt đầu thực hiện các chính sách để giảm gánh nặng tài chính và cải thiện việc chăm sóc cho người cao tuổi. Năm 2017, họ nới lỏng chính sách kiểm soát sinh đẻ. Vào tháng 5, độ tuổi nghỉ hưu được điểu chỉnh từ 55 lên 60 đối với nam và từ 60 lên 62 đối với phụ nữ. Chính sách hưu trí cũng được lên kế hoạch cải cách để cung cấp bảo hiểm toàn diện hơn. Trong năm 2019, chính quyền có kế hoạch cải tạo hệ thống bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội.
[/font]
[font=&]
Tuy nhiên, tờ The Economist nhận định rằng cấu trúc nền kinh tế Việt Nam vẫn sẽ không thay đổi. Thông thường, khi các quốc gia giàu lên, họ chuyển từ lĩnh vực nông nghiệp sang các ngành có năng suất cao hơn, như ngành dịch vụ. Ở khía cạnh này, Việt Nam đang tụt hậu so với các nước láng giềng. Khi dân số trong độ tuổi lao động đạt mức cao nhất vào năm 2013, nông nghiệp chiếm 18% nền kinh tế Việt Nam. Cùng năm 2013 ở Trung Quốc, nông nghiệp chỉ chiếm 10% GDP.
[/font]
[font=&]
Việc cải thiện năng suất là vô cùng khó thực hiện, bởi chính phủ Việt Nam vẫn còn kiên định gắn bó với đường lối xã hội chủ nghĩa. Các doanh nghiệp nhà nước chiếm lĩnh nhiều ngành công nghiệp quốc gia. Trong khi đó, hầu hết sinh viên đại học lãng phí ít nhất một năm để học lý thuyết Mác – Lenin.
[/font]
[font=&]
Các quốc gia châu Á đang già đi nhanh chóng. Nhưng già đi trước khi trở nên thịnh vượng khiến cho các vấn đề của Việt Nam trở nên nghiêm trọng hơn.
[/font]
[font=&]
Bạn đọc có thể tham khảo

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

trên tờ The Diplomat.
[/font]
[font=&]

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

[/font]
[font=&]
Dịch từ Google
[/font]

Việt Nam sẽ già trước khi trở nên giàu có?
Một cái nhìn sâu hơn về dân số già của quốc gia và điều đó có nghĩa là gì.

Nhân khẩu học là định mệnh, Auguste Comte từng tuyên bố. Chính phủ Việt Nam, một người tưởng tượng, hy vọng nhà triết học người Pháp đã sai và số phận có thể bị thay đổi, bởi vì đất nước số phận nhân khẩu học không có vẻ tốt.
Người ta thường nói rằng Việt Nam có dân số trẻ, một gợi ý thường được các nhà kinh tế đưa ra như một dấu hiệu cho thấy đầu tư tài chính là an toàn. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng (ít nhất là trong những thập kỷ tới). Hiện tại, độ tuổi trung bình của Việt Nam là 32 và khoảng 55% dân số dưới 34 tuổi. Đối với những người trong độ tuổi 15-64, độ tuổi thường được coi là của tuổi lao động, tỷ lệ này tăng lên 68, cao hơn đáng kể vào cuối thế kỷ trước, và cao hơn so với nhiều quốc gia khác ở Đông Nam Á.
Tuy nhiên, số người trẻ tuổi, những người dưới 15 tuổi, đã suy giảm trong nhiều thập kỷ. Ngày nay, nó chiếm 23% dân số, so với gần 40% vào năm 1989. Hơn nữa, tỷ lệ sinh đã giảm xuống ở mức khoảng 1,95 ca sinh trên mỗi phụ nữ kể từ khi sinh ra, so với 5 ca sinh trên mỗi phụ nữ vào năm 1980 và 3,55 vào năm 1990 Điều này có nghĩa là dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam sẽ giảm trong những thập kỷ tới và do đó, điều này có thể sẽ là một lực cản đối với tăng trưởng bình quân đầu người giữa năm 2020 và 2050, một bài đăng trên blog của IMF trong năm nay.

Như được thể hiện bởi một biểu đồ hữu ích do IMF sản xuất (tìm thấy ở đây :https://www.economist.com/finance-and-economics/2016/08/06/good-afternoon-vietnam), dân số trong độ tuổi lao động Việt Nam đã đạt đỉnh, cách đây nhiều năm, khi thu nhập bình quân đầu người thấp. Đây là gần một nửa số người ở Trung Quốc, một phần ba ở Thái Lan và gần một phần mười tiền lương ở Nhật Bản khi độ tuổi lao động của họ lên đến đỉnh điểm. Nói một cách đơn giản, Việt Nam có nguy cơ già đi trước khi nó trở nên giàu có, vì IMF đã nói điều đó.
Tổ chức Y tế Thế giới hiện coi Việt Nam là một trong những quần thể già hóa nhanh nhất thế giới. Hiện tại, dân số cao tuổi cản trở dưới 4% dân số cả nước, tương đương với khoảng 10 triệu người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, đến năm 2030, con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên gần 7% dân số, và hơn thế nữa 10% vào năm 2050. Thêm vào đó, Việt Nam hiện có tuổi thọ cao thứ hai ở Đông Nam Á (75 tuổi).
Sau đó, câu hỏi lớn là liệu Đảng c.... s.. cầm quyền có thể làm gì để giảm bớt những khó khăn trong tương lai với dân số già và số lượng lao động ký hợp đồng, bao gồm chi tiêu nhà nước cao hơn cho chăm sóc sức khỏe và lương hưu, thu thuế thấp hơn, và suy giảm sản lượng kinh tế.
Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch hành động cho năm 2017 đến năm 2025. Theo kế hoạch, tất cả người cao tuổi sẽ có thẻ bảo hiểm y tế vào năm 2025. Chính phủ cũng đã gây ồn ào về việc dân số già không quá lo ngại kể từ khi Trẻ ở Việt Nam, nó nói, chăm sóc người già, giảm bớt tình trạng nhiều trách nhiệm của nó đối với chăm sóc lão khoa.
Tuy nhiên, như được biết đến ở Nhật Bản và Thái Lan, hai quốc gia cũng có dân số già, cách chăm sóc người già truyền thống đang mờ dần. Chủ yếu, điều này là do đô thị hóa (hiện ở mức 2,59% hàng năm ở Việt Nam) và sự sắp xếp cuộc sống tiếp theo của cuộc sống hiện đại, có nghĩa là mọi người có xu hướng sống với vợ hoặc chồng và con nhỏ, không phải cha mẹ hoặc ông bà. Vì vậy, cuối cùng, nhà nước có thể sẽ phải đứng trước hầu hết các dự luật.
Một số cải cách đã được đề xuất. Việt Nam có thể tăng tuổi nghỉ hưu, hiện 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ (nó 5 tuổi đối với những người làm việc trong khu vực công). Việc tăng lương đã được đảng xem xét vào năm ngoái và một lần nữa vào tháng 6, mặc dù vẫn chưa rõ liệu những thay đổi trong Bộ luật Lao động có được thông qua hay không.
Việc tăng lương sẽ kéo dài dân số trong độ tuổi lao động thêm vài năm nữa, giảm bớt tình trạng lương hưu và gánh nặng chăm sóc sức khỏe trong thời gian đó. Nhưng nó chắc chắn sẽ được chào đón một cách giận dữ, vì sự gia tăng trong độ tuổi nghỉ hưu trên khắp thế giới. Khi cải cách hệ thống hưu trí được công bố vào năm 2015, điều này sẽ ngăn người nghỉ hưu không thể thu các khoản thanh toán bảo hiểm xã hội một lần khi họ nghỉ việc, hàng ngàn công nhân đã đình công, buộc chính phủ phải giảm bớt các thay đổi. Vào thời điểm đó, có thông tin rằng Việt Nam đang hướng tới một cuộc khủng hoảng lương hưu ngay sau năm 2021, khi quỹ an sinh xã hội của đất nước bắt đầu thâm hụt, Tổ chức Lao động Quốc tế tuyên bố. Và đến năm 2034, quỹ có thể cạn kiệt hoàn toàn.
Chính phủ cũng có thể tăng thuế, điều này đã bắt đầu làm. Tuy nhiên, sự gia tăng đã tương đối khiêm tốn cho đến nay nhưng dù sao cũng đã tạo ra nhiều sự giận dữ trong nhân dân. Khi tôi ở Hà Nội lần cuối cách đây vài tháng, mọi người nói với tôi rằng họ ghét thuế tăng vì số tiền của Mỡ tăng, vì một số người dân địa phương gọi hối lộ, hiện cũng đang tăng. Hãy lên kế hoạch của Bộ Tài chính để tăng thuế đối với xăng, tăng từ 3.000 đồng lên 8.000 đồng mỗi lít. Điều này được nhà nước gọi là thuế môi trường, một điều mà nhiều người không tin, họ coi đó là cách tăng ngân sách nhà nước, không phải để bảo vệ môi trường, đó có thể là đánh giá đúng. Hơn nữa, giá xăng đã cao hơn ở Malaysia và Indonesia, và với thuế tăng, một lít xăng sẽ có giá bằng 1/6 thu nhập trung bình của một người. Thật vậy, nhiều người nói rằng tăng thuế theo kế hoạch đang tăng nhanh hơn nhiều so với thu nhập.
Vì vậy, như chúng ta đã thấy, việc lập kế hoạch cho một dân số cao tuổi trong tương lai đòi hỏi rất nhiều từ dân số hiện nay. Trong bối cảnh đó, Việt Nam vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Đảng c.... s.. cầm quyền, nước đã từ chối công dân ngay cả cái nhìn thoáng qua nhất về dân chủ trong nhiều thập kỷ. Và bây giờ các cuộc biểu tình chống chính phủ được cho là đang gia tăng, cũng như sự đàn áp.
Đồng thời, kho bạc nhà nước đang ở trong tình trạng xấu. Nợ công hiện được cho là khoảng 64,7% GDP, nghĩa là các biện pháp thắt lưng buộc bụng là cần thiết. Trong khi đó, thâm hụt ngân sách của chính phủ đã tăng từ 5% GDP năm 2000 lên 6,5% vào năm ngoái. Chính phủ dự định hạ nó xuống 3,5% vào năm 2020, một tham vọng dường như không thể xảy ra. Thật vậy, để nền kinh tế tiếp tục phát triển, một số chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chi ít nhất 480 tỷ USD trong bốn năm tới cho các dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm sân bay, đường sắt và đường bộ mới.
Nhưng chính phủ đã không thể đủ khả năng cho điều này, như thể hiện bởi sự chậm trễ liên tục trong tàu điện ngầm Thành phố H.C.M, và không có khả năng đáp ứng mục tiêu nếu nó cắt giảm chi tiêu nhà nước quá nghiêm trọng. Đầu tư tư nhân có thể là con đường phía trước. Nhưng, tại thời điểm này, điều này chỉ chiếm khoảng 10 phần trăm tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng. Và nếu tỷ lệ này tăng lên thì chính phủ sẽ phải áp đặt nhiều cải cách kinh tế hơn là sẵn sàng làm.
Như tôi đã lập luận nhiều lần, tính hợp pháp của Đảng c.... s.. trong mắt công chúng phụ thuộc phần lớn vào khả năng giữ cho nền kinh tế phát triển và tiêu chuẩn cải thiện cuộc sống. Những người khác chấp nhận hiện trạng vì, ít nhất trong quá khứ, Đảng có thể cung cấp các dịch vụ cơ bản như giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Nhưng ngay cả điều này hiện đang được gọi vào câu hỏi. Tham nhũng gia tăng là một dấu hiệu tự nhiên của nhu cầu lớn hơn khả năng sẵn có. Và Việt Nam hiện được cho là quốc gia tồi tệ thứ hai ở châu Á về tội nhận hối lộ, theo một báo cáo của Tổ chức Minh bạch Quốc tế được công bố trong năm nay. Sáu mươi lăm phần trăm mọi người nói rằng họ phải trả tiền hối lộ, hoặc kiếm tiền nhờn. Điều này bao gồm những người ủng hộ cho trẻ em đến trường học tốt hoặc những nơi trong bệnh viện.
Vì vậy, nếu Đảng c.... s.. không còn có thể cung cấp các dịch vụ cơ bản cho hầu hết mọi người, cũng không đảm bảo cải thiện mức sống, có vẻ như nhiều người sẽ bắt đầu hỏi mục đích của Đảng là gì. Quan trọng hơn, không có các hình thức hợp pháp truyền thống của nó, nhiều người sẽ bắt đầu đòi hỏi tiếng nói của chính họ trong việc cai quản họ. Khi một dân số già, phải được chuẩn bị ngay bây giờ, được thêm vào phương trình, mọi thứ bắt đầu trông mờ hơn đối với Đảng c.... s...

[/font]

Thanked by 3 Members:

#2 Tâm Thiện

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 5383 Bài viết:
  • 18882 thanks

Gửi vào 21/02/2019 - 02:01

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 21/02/2019 - 00:12, said:

Việt Nam hiện được cho là quốc gia tồi tệ thứ hai ở châu Á về tội nhận hối lộ, theo một báo cáo của Tổ chức Minh bạch Quốc tế được công bố trong năm nay. Vì vậy, nếu Đảng c.... s.. không còn có thể cung cấp các dịch vụ cơ bản cho hầu hết mọi người, cũng không đảm bảo cải thiện mức sống, có vẻ như nhiều người sẽ bắt đầu hỏi mục đích của Đảng là gì.
Theo bài trên, phải chăng hỏi tức là đã trả lời rồi.

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |