Jump to content

Advertisements




Sống Khoẻ


3 replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6812 Bài viết:
  • 5573 thanks

Gửi vào 04/01/2019 - 07:29

Hôm nay lướt mạng gặp được clip bổ ích này trên youtube, xin chia sẻ lại





Thanked by 2 Members:

#2 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 05/01/2019 - 07:33

Tây Y cũng có khuyên nên tránh dùng các loại thực phẩm nào có hại cho tim mạch đó chứ , có lẻ cô này chưa đọc thôi .

Thanked by 2 Members:

#3 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6812 Bài viết:
  • 5573 thanks

Gửi vào 06/01/2019 - 16:18

Lipoprotein: phương tiện của Cholesterol
Các hạt nhỏ trong máu của bạn được gọi là lipoprotein mang cholesterol và các chất béo khác đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Một số nguy hiểm. Một số khác thì vô tội hoặc thậm chí có lợi. Các lipoprotein nguy hiểm lọc vào thành của các động mạch nhỏ của bạn, cho phép cholesterol tích tụ, một tình trạng gọi là xơ vữa động mạch. Nặng nề lên có thể làm cho dòng máu bị chặn, dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Ngược lại, các lipoprotein khác thực sự có thể loại bỏ cholesterol dư thừa từ các động mạch. Đó là lý do tại sao nó quan trọng để biết đó là cái gì.

Lipoprotein mật độ thấp (LDL)
Ở hầu hết mọi người, phần lớn cholesterol trong máu được vận chuyển trong các lipoprotein mật độ thấp, hoặc LDL. LDL là "kẻ xấu" của lipoprotein, đó là loại xâm nhập vào thành động mạch để gọi xơ vữa động mạch. Xác định lượng chelesterol mang theo LDL của bạn. Điều này được gọi là LDL-cholestrol.
Nếu LDL-cholestrol của bạn vượt quá 160 miligam trên 100 ml máu (mg / dl), thì đó được coi là nguy cơ cao. Nếu trong khoảng từ 130 đến 160, nó có nguy cơ cao ở mức giới hạn.
Mối quan hệ của bạn có thể được xác định bởi mức độ cholesterol-LLC là. một dự đoán chính xác hơn nhiều về nguy cơ mạch vành.

Lipoprotein mật độ cao (HDL)
Thông thường, một phần ba đến một phần tư lượng cholesterol trong máu được mang trong các lipoprotein mật độ cao, hoặc HDL. HDL là "người tốt" trong số các lipoprotein; một mức máu cao dường như để bảo vệ chống lại cơn đau tim.
Chúng tôi không chắc chắn chính xác cách thức hoạt động của HDL, nhưng một số nhà chức trách tin rằng nó sẽ loại bỏ cholesterol dư thừa khỏi động mạch để ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong thành động mạch. Vì vậy, mức HDL-cholesterol cao làm giảm nguy cơ đau tim, trong khi mức thấp làm tăng nó.

Nồng độ HDL-cholesterol đối với nam giới thường dao động từ 40 đến 50 mg / dl. Đối với phụ nữ, mức độ 50 đến 60mg / dl là bình thường. Nếu mức máu của bạn dưới 35 mg / dl, cholesterol HDL của bạn thấp bất thường và là yếu tố nguy cơ chính của tim.
Mức HDL-cholesterol giảm có thể được gây ra bởi số lượng các yếu tố. Phổ biến nhất là hút thuốc lá, béo phì và thiếu tập thể dục. May mắn thay, tất cả đều có thể được sửa chữa, dẫn đến mức HDL tăng và giảm nguy cơ đau tim. Có một lượng chất béo trung tính cao trong máu cũng làm giảm cholesterol HDL, đó có thể là lý do tại sao hầu hết những người có chất béo trung tính có nguy cơ mắc bệnh tim.
Một số loại thuốc (ví dụ: thuốc chẹn beta) được sử dụng để điều trị HDL huyết áp thấp. Hormone giới tính nam (androgen), progesterone và steroid đồng hóa đều có mức HDL thấp hơn. Những người dùng steroid đồng hóa để xây dựng cơ bắp có thể tự thiết lập cơn đau tim sau này trong cuộc sống. Hormone giới tính nữ (estrogen) tăng HDL-cholesterol. Sự khác biệt này giữa hormone giới tính nam và nữ có thể là một lý do khiến đàn ông dễ bị đau tim hơn phụ nữ.

Lipoprotein mật độ rất thấp (VLDL)
Cholesterol trong máu không có trong LDL hoặc HDL được tìm thấy trong các lipoprotein mật độ rất thấp, viết tắt là VLDL. Lipoprotein mật độ rất thấp có công việc bổ sung là mang hầu hết các chất béo trung tính trong máu. Về mặt hóa học, triglyceride là những gì hầu hết mọi người gọi là chất béo. Trên thực tế, hầu hết chất béo trong cơ thể xảy ra dưới dạng triglyceride. (Chất béo như bơ, bơ thực vật và dầu vedetable cũng là chất béo trung tính). Thông thường, triglyceride được loại bỏ khỏi VLDL trong quá trình lưu thông và đóng vai trò là nguồn năng lượng cho hoạt động của cơ bắp. Sau khi loại bỏ chất béo trung tính, các hạt lipoprotein còn lại là chất béo trung tính và được gọi là tàn dư VLDL, được phân hủy để tạo ra LDL. Do đó, lipoprotein mật độ thấp giàu cholesterol là sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa VLDL.

Các nhà chức trách đang chia rẽ về việc liệu lipoprotein mật độ rất thấp có phải là "kẻ xấu" theo nghĩa góp phần tích tụ mảng bám đầy cholesterol trong động mạch hay không. Nhiều nhà điều tra tin rằng VLDL có thể đi vào động mạch vành và gửi cholesterol. Nếu họ đúng, điều đó có nghĩa là VLDL-cholesterol có thể góp phần gây xơ vữa động mạch giống như LDL-cholesterol.

Mức chất béo trung tính trong máu là thước đo gián tiếp của VLDL-cholesterol. Một cách đơn giản để ước tính VLDL-cholesterol là chia 5 chất béo trung tính trong máu. Do đó, mức độ chất béo trung tính trong máu tăng có thể phản ánh nguy cơ cao bằng cách chỉ ra mức tăng VLDL-cholesterol. Thật vậy, hơn một phần tư số bệnh nhân bị đau tim có mức chất béo trung tính cao bất thường (trên 250). Các nhà chức trách không chắc chắn liệu mối quan hệ đó có phải là do nồng độ VLDL-cholesterol cao bất thường hay mức HDL-cholesterol giảm, thường là do mức độ chất béo trung tính tăng cao. Thực tế là, cả hai có thể góp phần vào chứng xơ vữa động mạch.

Nồng độ triglyceride trong máu có thể cao vì bất kỳ lý do nào, bao gồm thừa cân, uống nhiều rượu, tiểu đường và các rối loạn di truyền khác nhau của chuyển hóa triglyceride.


Scott Grundy, MD., Ph. D., Biên tập
Giám đốc, Trung tâm Dinh dưỡng Con người, Đại học Texas
Trung tâm Y tế Tây Nam, Dallas, Texas

Chép lại từ phần phụ lục của quyển "Sách dạy nấu ăn ít béo, ít cholesterol" của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.
Việt dịch bằng công cụ dich google



Lipoproteins: the vehicles of Cholesterol
Tiny particles in your blood called lipoproteins carry cholesterol and other fats to various parts of the body. Some are dangerous. Others are innocous or even beneficial. The dangerous lipoproteins filter into the walls of your small arteries, allowing cholesterol to build up, a condition called atherolclerosis. Heavy buid up can cause the blood flow to be come blocked, resulting in heart attack or stroke. Conversely, other lipoproteins may actually remove excess cholesterol from the arteries. That's why it's importantto know which is which.

Low Density Lipoproteins (LDL)
In most people, the majority of blood cholesterol is carry in low density lipoproteins, or LDL. LDL is the "bad guy" of lipoproteins; it's the kind that enters artery walls to call atherosclerosis. Your doctor can more accurately judge your coronary risk by determing the amount of chelesterol carried by your LDL. This is referred to as LDL-cholestrol.
If your LDL-cholestrol is over 160 miligrams per 100 ml of blood (mg/dl), it's considered high risk. If it's between 130 and 160, it's borderline high risk. A desirable LDL-cholesterol is below 130.
The relationship between the blood cholesterol level and LDL-cholesterol level varies. Your doctor can't predict your LDL-cholesterol from a blood cholesterol test. People with high blood cholesterol shuold have a lipoproteins analysis, too, especially since LDL-cholesterol level is a much more accurate predictor of coronary risk.

High Density Lipoproteins (HDL)
Typically, one third to one fourth of the cholesterol in the blood is carried in high density lipoproteins, or HDL. HDL is the "good guy" among lipoproteins; a high blood level seems to protect against heart attack.
We're not sure exactly how HDL works, but some authorities believe that it removes excess cholesterol from the arteries to prevent buildup of cholesterol in the artery wall. So high level of HDL-cholesterol reduces your risk of heart attack, while a low level increases it.
HDL-cholesterol levels for men usually rangefrom 40 to 50 mg/dl. For women, levels of 50 to 60mg/dl are normal. If your blood level is below 35 mg/dl, your HDL-cholesterol is abnormally low and is a major cardiac risk factor for you.
Reduced HDL-cholesterol levels can be caused by number of factors. The most common are cigarette smoking, obesity and lack of exercise. Fortunately, all can be corrected, resulting in an increased HDL level and a reduced heart attack risk. Having a high level of triglycerides in your blood also reduces HDL-cholesterol, which may be why most people with triglycerides are at increased risk for heart attck.
Some drugs (e.g.beta-blockers) used to treat high blood pressure lower blood HDL. Male sex hormones (androgens), progesterone and anabolic steroids all lower HDL levels. People who take anabolic steroids to build muscles may be setting themselves up for heart attack later in life. Female sex hormones (estrogens) raise HDL-cholesterol. This difference between male and female sex hormones may be one reason why men are more prone to heart attack than women.

Very Low Density Lipoproteins (VLDL)
Blood cholesterol that is not present in LDL or HDL is found in very low density lipoproteins, VLDL for short. Very low density lipoproteins have the additional job of carrying most of the blood triglycerides. Chemically, triglycerides are what most people know as fat. In fact, most body fat occurs in the form of triglycerides. (Table fat like butter, margarine and vedetable oil are triglycerides, too). Normally, triglycerides are remove from VLDL during circulation, and serve as a source of energy for muscle activity. After triglycerides are removed, the lipoprotein particles remaining are triglycerides-poor and are called VLDL remnants, which are further broken down to produce LDL. Thus, cholesterol-rich low density lipoproteins are the end products of VLDL metabolism.
Authorities are divided on whether very low density lipoproteins are "bad guy" in the sense of contributing to the buildup of cholesterol-laden plaque in the arteries. Many investigators believe that VLDL can enter the coronary arteries and deposit cholesterol. If they're right, it mean that VLDL-cholesterol may contribute to atherosclerosis in the same way that LDL-cholesterol does.
The blood triglycerides level is an indirect measure of VLDL-cholesterol. A simple way to estimate VLDL-cholesterol is to divide the blood triglycerides by five. An increased blood triglycerides level could, therefore, reflect a high risk by indicating an elevated VLDL-cholesterol. Indeed, more than one fourth of all patients who've had heart attacks have triglyceride levels that are abnormally high (over 250). Authorities aren't certain whether that relationship is because of abnormally high VLDL-cholesterol levels or reduced levels of HDL-cholesterol, which often results from elevated triglyceride levels. The fact is, both may contribute to atheroclerosis.
Blood triglyceride levels can be high for any number of reasons, including overweight, high alcohol consumption, diabetes and various inherited disorders of triglyceride metabolism.

Scott Grundy, MD., Ph. D., Editor
Director, Center for Human Nutrition, University of Texas
Southwestern Medical Center, Dallas, Texas

Thanked by 1 Member:

#4 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6812 Bài viết:
  • 5573 thanks

Gửi vào 09/01/2019 - 06:50

Đây là phần nói chuyện của Trà My đài VOA với Bác Sĩ Trần Văn Sáng tiểu bang Virginia. Gồm có 3 clip
1- Nguyên Nhân Gây Tiểu Đường


2- Phòng Ngừa Tiểu Đường Như Thế Nào?


3- Tiểu Đường: Điều Trị Và Những Điều Lưu Ý







Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |