Jump to content

Advertisements




Quà tặng mừng xuân Kỷ Hợi 2019: Các thần sát thường dùng và Hỏi - đáp các vấn đề Tử Bình


19 replies to this topic

#16 ntpnguyen28

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 144 Bài viết:
  • 82 thanks

Gửi vào 16/01/2019 - 06:48

Cháu mới tham gia diễn đàn, quan tâm nhiều về Tử vi và nhân tướng học, về Tử Bình cháu không biết nên chỉ có thể hỏi 1 vấn đề cháu thấy quan trọng nhất đó là Dịch Mã( trong tử vi là Thiên Mã, Lưu Thiên Mã).
Câu hỏi:
1. Quy tắc an dịch mã trong tử bình.
Có phân loại được các loại Dịch mã không?
2. Ví dụ 2019, đã biết can chi các tháng từ tháng 1 đến tháng 12. Có thể xem xét dịch mã theo từng tháng không?
3. Ứng dụng của Dịch mã trong công việc,tài lộc và dự báo các vấn đề khác.

Cảm ơn Bác.


#17 ThienKhanh

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1397 Bài viết:
  • 2267 thanks

Gửi vào 16/01/2019 - 12:22

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Kimnguyenbao, on 15/01/2019 - 21:53, said:

Chào ThienKhanh !
Mình mới nghiên cứu tử bình nên có những chỗ còn chưa hiểu, nay thấy bạn mở chủ đề này nên mạn phép hỏi bạn vài vấn đề, mong bạn khơi thông giùm.
Để xem tài lộc, thì xem ở tài tinh, vậy để xem công việc, nghề nghiệp thì mình dùng tài tinh,thực thương hay quan sát để xem ?
Thêm vấn đề nữa là, Phục ngâm, mình chưa hiểu cho lắm, chỉ biết đại khái nó là xấu, mong bạn giải thích rõ hơn về ý nghĩa của phục ngâm.
Cám ơn bạn nhiều !

Chào bạn Kimnguyenbao.

Mình không hiểu rõ câu hỏi về "nghề nghiệp, công việc" của bạn lắm. Mình sẽ giải thích theo cách hiểu của mình, nếu mình hiểu sai câu hỏi của bạn thì bạn bổ sung thêm, mình sẽ trình bày lại.

(1) Chức nghiệp: Nếu muốn xem về loại hình nghề nghiệp, hay công việc: phải nhìn kết hợp cả Tài tinh lẫn Quan tinh. Nếu bát tự hỷ Tài mà có Chính Tài đến hợp nhật chủ chẳng hạn, là mệnh làm công ăn lương, hoặc ít nhất là phải có 1 giai đoạn dài trong cuộc đời là làm công ăn lương. Nếu Thiên Tài đắc dụng thì có thể đoán mệnh tự do, kinh doanh, mua bán. Nếu tại lưu niên thấy có Chính và Thiên Tài cùng tác phúc, đặc biệt là tác dụng vào chủ vị / ngã cung thì có thể đoán có ít nhất 2 nguồn thu nhập. Ngoài ra còn có thể dụng một số tượng như Nhi sinh Tài để đoán kinh doanh, tự do. Hoặc như Quan tinh bị phá tổn quá nặng thì cũng không phù hợp đi làm công ăn lương.

Còn muốn đoán về chức nghiệp cụ thể thì nhìn Dụng thần, kết hợp Quan tinh. Như là hỷ mộc hoả, nguyên cục lại có mộc hoả tương sinh thì đoán giáo dục, marketing, truyền thông. Nếu hỷ kim thuỷ, nguyên cục kim thuỷ có thể đoán văn học, văn chương. Nếu dụng hỷ Thương Quan thì có thể đoán giáo dục (có hoá Ấn), kĩ thuật.

Nói chung, đoán chức nghiệp là cần kết hợp: Dụng thần + Quan tinh + Tài tinh + Thần Sát (Thập Thần và một số thần khác) + bố cục bát tự. Chính vì vậy mà nó rất khó, vì nó yêu cầu trình độ luận tượng thuần thục mới có thể kết hợp được tất cả các yếu tố đó. Bản thân mình không đạt đến trình độ này, mà chỉ mới ở mức độ luận chung chung như làm công ăn lương hay làm tự do, mua bán; thiên hướng về ngành nào (kể ra một loạt ngành).

Về việc đoán chức nghiệp thì bên Tử Vi có lẽ sẽ có lợi thế hơn, bởi vì Tử Vi đã lập sẵn Thái Cực (cung Quan Lộc), đồng thời các thần sát trong Tử Vi cũng có độ khái quát chi tiết hơn Tử Bình. Lập được Thái Cực là xem như giải được 1 nửa bài toán.

(2) Phục Ngâm: Về phục ngâm, mình cũng có cùng quan điểm với bác ThichNguNgay, là muốn xem cát hung của phục ngâm thì phải định hỷ dụng, luận bố cục trước. Ngoài ra mình bổ sung bên dưới:

Phục ngâm thì mình thấy có tính như sau: (a) Trong nội bộ nguyện cục mới tính phục ngâm, tức là bát tự thấy 2 Dần chẳng hạn thì Dần phục ngâm; và (b ) Tuế và vận giống nhau thì phục ngâm, ví dụ vận Dần gặp tuế Dần là phục ngâm. Còn như trường hợp nguyên cục có Mão chẳng hạn, gặp vận Mão không gọi là phục ngâm; hoặc gặp tuế Mão cũng không gọi phục ngâm.

Phục ngâm thì mình thấy có tính như sau: (1) Trong nội bộ nguyện cục mới tính phục ngâm, tức là bát tự thấy 2 Dần chẳng hạn thì Dần phục ngâm; và (2) Tuế và vận giống nhau thì phục ngâm, ví dụ vận Dần gặp tuế Dần là phục ngâm. Còn như trường hợp nguyên cục có Mão chẳng hạn, gặp vận Mão không gọi là phục ngâm; hoặc gặp tuế Mão cũng không gọi phục ngâm.

Như bạn đã thấy ở bài đăng đầu tiên, trong các thần sát mình dùng, không có Phục Ngâm. Mình chỉ dùng hiện tượng Phục ngâm để cân đo thuần về mặt số lượng hay chất lượng. Cụ thể bên dưới:

(i) Ví dụ 2 Dần phục ngâm xung 1 Thân
(ii) Ví dụ 2 Mùi phục ngâm hại 1 Tý
(iii) Ví dụ 2 Tý phục ngâm hình 1 Mão
(iv) Ví dụ 2 Mùi phục ngâm khắc 1 Hợi
(v) Ví dụ 2 Dậu phục ngâm tự hình
(vi) Ví dụ 2 Dần phục ngâm tranh hợp 1 Hợi

Tức là mình chỉ xem phục ngâm là 1 hiện tượng làm tăng/giảm các lực ngũ hành, đồng thời nó là 1 tượng mang ý nghĩa là "nhiều lần lặp lại". Còn lại thì mình không xem nó là 1 thần sát độc lập như nhiều sách vẫn nói là Phục Ngâm thì hung.

Chính vì vậy, nếu trong trường hợp tuế vận cùng gặp, mình cũng xem chủ yếu về các lực ngũ hành bị biến đổi như thế nào, tăng giảm như thế nào để định cát hung. Chứ không phải thấy Phục Ngâm đều nói hung.

Ví dụ, mệnh Giáp nhược Tài vượng, dụng Tỷ Kiếp. Tuế vận gặp 2 Dần là hỷ chứ sao. Chỉ trừ trường hợp 2 Dần tác động vào mệnh cục làm biến động thái quá, gây ra phản cục thì mới luận là hung. Cái này thì tuỳ từng bát tự cụ thể mới biết được.

Tóm lại, mình không đồng ý với cách nói: tuế vận cùng gặp thì hung, không ứng vào bản thân thì ứng vào người trong gia đình (mình không chết thì người thân chết chẳng hạn).

Nói thêm, hiện tại mình có nghiên cứu 1 phương pháp phi thần sát trên thực bàn (nguyên cục bát tự) dựa vào ám thần; lấy nguyên tắc phi ám thần làm trung gian, từ đó mà phi thần sát xoay vòng trong 12 cung thực bàn (bát tự = 8 cung, vận = 2 cung, niên = 2 cung). Thường mình dùng thần sát phi động trên 12 cung chức hư bàn, nhưng bây giờ phi trên 12 cung thực bàn với qui tắc phi khác.

Qua một vài tình huống, mình nhận thấy khi thần sát phi động trên thực bàn mà có hiện tượng phục ngâm thì tượng chắc chắn ứng. Giả sử thần sát A phi từ niên chi đến vận can, sau đó lại từ vận can phi đến niên chi (phục ngâm) thì ứng rất rõ vào 5 năm quản bởi vận can đó. Ở đây mình dùng định nghĩa Phục Ngâm của Dịch, vốn rộng hơn định nghĩa Phục Ngâm của Tử Bình.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ntpnguyen28, on 16/01/2019 - 06:48, said:

Cháu mới tham gia diễn đàn, quan tâm nhiều về Tử vi và nhân tướng học, về Tử Bình cháu không biết nên chỉ có thể hỏi 1 vấn đề cháu thấy quan trọng nhất đó là Dịch Mã( trong tử vi là Thiên Mã, Lưu Thiên Mã).
Câu hỏi:
1. Quy tắc an dịch mã trong tử bình.
Có phân loại được các loại Dịch mã không?
2. Ví dụ 2019, đã biết can chi các tháng từ tháng 1 đến tháng 12. Có thể xem xét dịch mã theo từng tháng không?
3. Ứng dụng của Dịch mã trong công việc,tài lộc và dự báo các vấn đề khác.

Cảm ơn Bác.

Gọi mình TK được rồi. Mình trả lời bên dưới:

(1) Quy tắc an Dịch Mã trong Tử Bình hiện tại là dựa vào tam hợp, lấy địa chi xung chi Trường Sinh trong tam hợp là có Mã. Ví dụ Hợi Mão Mùi mộc cục, địa chi mộc trường sinh là Hợi, Tỵ xung Hợi thì Tỵ là Mã. Theo qui tắc này thì không phân loại được các loại Mã.

Muốn phân loại các loại Mã, phải dựa vào thiên can cùng trụ với Mã: Giáp Thân tiệt lộ không vong mã, Bính Thân đại dịch mã, Mậu Thân phúc tinh mã, Canh Thân phùng thiên quan mã, Nhâm Thân đại bại mã, Ất Hợi thiên đức mã, Đinh Hợi thiên ất mã, Kỷ Hợi vượng lộc mã, Quý Hợi đại bại mã, Giáp Dần chính lộc văn tinh mã, Bính Dần phúc tinh mã, Mậu Dần phục mã, Canh Dần phá lộc mã, Nhâm Dần tiệt lộ mã, Ất Tỵ chính lộc mã, Đinh Tỵ vượng khí mã, Kỷ Tỵ cửu thiên lộc khố mã, Tân Tỵ thiệt lộ mã, Quý Tỵ thiên ất phục mã.

Ngoài ra, dựa vào bố cục của bát tự, lại có thể phân loại tiếp 12 loại Mã: khoản đoạn, chiết túc, bất xuất sảnh cứu, quệ đề, vô lương, tư phong, xu đồ, thực sô, thặng diêu, đà thi, thừa can, vô bí.

Bạn có thể tham khảo trong Tam Mệnh Thông Hội. Hiện mình dùng bản của NXB Thời Đại, năm 2011 (?). Bộ này có 3 cuốn, bạn xem quyển thứ 1: Thần Sát Bát Tự.

Tuy nhiên mình không sử dụng Mã theo kiểu này, bởi vì (i) lý luận mang tính thần bí, không có tính logic, khó kiểm định tính xác thực, (2) không quan tâm toàn bộ bố cục của mệnh tạo.

(2) Lưu nguyệt Mã: Có thể xét Dịch Mã theo tháng. Nhưng mình không dùng Mã theo phần (1). Mình nhìn bố cục, hỷ dụng trước, rồi mới nhìn Mã sau.

(3) Ứng dụng của Dịch Mã: Như đã nói, mình nhìn bố cục, hỷ dụng trước, sau đó mới nhìn Mã định cát hung của Mã. Ví dụ, tại năm 2019 chẳng hạn, thấy Quan lộc có Chính Quan hỷ thần qui vị (Quan toạ Quan cung), lại bị Mã kỵ xung, có thể luận mất việc hoặc công việc bấp bênh, hoặc giáng chức; tuỳ bố cục mà luận. Ví dụ, tại đại hạn Giáp Thân, thấy Quan lộc có Chính Quan kỵ thần qui vị, có Mã hỷ đến xung chế, có thể luận có chuyển nghề hoặc loại hình công việc, công danh thăng tiến. Hoặc như năm 2019 thấy Di cung gặp kỵ cừu thần đến hình hại, lại có Mã đáo Di cung, là có tín hiệu tai nạn giao thông hoặc chân tay; luận cụ thể còn nhìn bố cục và các thần sát khác. Hoặc như năm 2019 thấy Tài tinh hỷ thần qui vị hoặc đáo Quan cung, có thể luận phát tài, lại thêm Mã đáo thì nếu Chính Tài tác phúc là thăng quan, không thăng quan cũng tăng lương, nếu Thiên Tài tác phúc là hoạnh tài.

Sửa bởi ThienKhanh: 16/01/2019 - 12:28


Thanked by 2 Members:

#18 Kimnguyenbao

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 41 Bài viết:
  • 37 thanks

Gửi vào 16/01/2019 - 13:44

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThichNguNgay, on 16/01/2019 - 01:17, said:



Mình thì kiến thức thấp nên câu trên không biết trả lời sao , có câu dưới phục ngâm .
Phục là tiềm tàng , ngâm là âm thầm . Phục ngâm theo nghĩa là có người hoặc sáng hoặc tối tác động đến ta , mà ta không rõ .
Bât tự lấy nhật can làm chính đương chủ , vậy phục ngâm là sẽ cùng nhật can . Còn nhật chi , theo nhiều sách khác nhau viết thì khác chi , nhưng theo kinh nghiệm cá nhân thấy rằng xung khắc chi nhật là lực biểu hiện rõ ràng nhất .
Khi mà đại vận hoặc niên vận trùng phùng phục ngâm , thường sẽ có những biểu hiện khác lạ về tính cách là rõ ràng so với vận trước đó và sau đó . Có thể là trong cuộc sống xuất hiện một hay nhiều đối tượng tác động đến bản thân làm bản thân thay đổi tư duy đó là trường hợp khắc nhập bị thụ động , còn khắc xuất là bản thân chủ động thay đổi theo môi trường làm việc nên dĩ nhiên sẽ đạt được mục tiêu khả dĩ hơn .
Hoặc còn 1 trường hợp nữa là trong con người xuất hiện một tính cách khác , một kiểu cư xử khác , như có một con người khác tồn tại trong cơ thể thôi thúc ta hành động , thường thì không có hoặc ít nhưng tới vận đó niên đó lại xuất hiện với tần suất dày đặc cải biến con người .

Phục ngâm tốt hay xấu còn tùy theo tổ hợp bát tự . Nhưng có một điều rõ ràng là tính cách sẽ thay đổi , cuộc sống cũng phức tạp thêm , có thể là nhiều ưu lo cũng có thể là nhiều may mắn và bận rộn . Trừ khi trong bát tự và vận hạn có tổ hợp thế cục hội hợp ngũ hành hóa giải sự xung này thì lại bình thường .
Cám ơn bác đã trả lời.
Bác khiêm tốn quá, cháu cũng đã đọc qua nhiều bài viết của bác, rất hay,rất thâm hậu, nhưng vì mới tập tễnh nên còn nhiều chỗ chưa rõ, nhất là phép Thủy - Hỏa của bác
Nếu hữu duyên, mong được bác chỉ dẫn thêm.
Chúc bác an lạc !

#19 Kimnguyenbao

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 41 Bài viết:
  • 37 thanks

Gửi vào 16/01/2019 - 14:18

Cám ơn ThienKhanh nhiều nhé .
Vì không rành lắm, nên câu hỏi chưa được rõ ràng, mong bạn thông cảm
Tại đọc sách TVH, thấy thực sinh tài, đa phần thấy giải thích Thực là miếng ăn, là nghề nghiệp, tạo ra tài. Đọc qua nhiều bài luận của bạn, thấy có sử dụng quan tinh trong luận đoán công việc, nghề nghiệp. Nên mình không biết là nên dùng cái nào.
Nay đọc qua phần trả lời của bạn, mình hiểu thêm được nhiều điều - cám ơn
Chúc bạn luôn an lạc, tinh tiến trong học thuật

Thanked by 1 Member:

#20 spt2016

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 16 Bài viết:
  • 8 thanks

Gửi vào 21/03/2019 - 15:46

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienKhanh, on 04/01/2019 - 16:57, said:

@Thienmatuongquan: Phụ tinh là sao em? Phụ trong "chính - phụ"? Em đang nói phần lục thân đúng không? Em có lộn sang phần xem tài phú, công danh không?
Chào bạn, theo kinh nghiệm của bạn thì đối với nam mệnh, con cái là Thực Thương đúng hơn hay là Quan Sát đúng hơn ?






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |