←  Linh Tinh

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Hợp hôn đồ?

huygen's Photo huygen 15/10/2018

TAM NGUYÊN CỬU CUNG HỢP HÔN ĐỒ.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Lượm được cái đồ hình này trên fb, mọi người thử nhìn xem đồ hình này có những điểm sai nào?
Vận dụng lý thuyết về bát quái, cửu cung, ... để nhìn đồ hình này nhé.

(Nếu bạn nào đã thấy trên fb rồi thì xin đừng trích dẫn vào nhe.)
Trích dẫn

FM_daubac's Photo FM_daubac 15/10/2018

- Sai ở 2 cung đề là số 4 và 5.
Phải là:
Tứ cung Tứ Tốn
Ngũ cung Nam khởi Nhị Nữ Khởi Bát.

- Sai ở cung đề là số 7 trong hình in là quẻ Tốn, đúng phải là quẻ Đoài (ngược lại).
Trích dẫn

minhminh's Photo minhminh 15/10/2018

Nhất Khảm
Nhì Khôn
Tam Chấn
Tứ Tốn
Ngũ Trung
Lục Càn
Thất Đoài
Bát Cấn
Cửu Ly cung
Trích dẫn

huygen's Photo huygen 16/10/2018

Chào cả nhà,

Cảm ơn bác @FM_daubac và bác @minhminh

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

FM_daubac, on 15/10/2018 - 01:20, said:

- Sai ở 2 cung đề là số 4 và 5.
Phải là:
Tứ cung Tứ Tốn
Ngũ cung Nam khởi Nhị Nữ Khởi Bát.

- Sai ở cung đề là số 7 trong hình in là quẻ Tốn, đúng phải là quẻ Đoài (ngược lại).

Theo huygen thì có ý khác 1 chút so với bác FM_daubac ở ý thứ 2: Cung 7 in hình quẻ Đoài và tên quẻ là Đoài. Đúng. Vì đứng bên ngoài vòng tròn đọc theo thứ tự thì chữ Đoài cùng thuận chiều. Nên xác định cung 7 đúng thì sai ở cung 3 và 8. Giải thích rõ theo đồ hình bên dưới đây.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn





Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Như vậy, đồ hình trên sai sót 4 cung bao gồm: cung 3,4,5,8.

Đây là phương pháp xem hợp hôn đã được nêu khá đầy đủ trong sách Kim Oanh Ký.

Sẵn dịp đây huygen đề cập lại các sách và tài liệu TQ đang viết như thế nào trên các trang mạng.

Khi phối các cung nam với cung nữ thì có được các kết quả:
- Sinh khí, Phúc đức, Thiên y: được gọi là Thượng hôn.
- Quy hồn, Tuyệt thể, Du hồn: được gọi là Trung hôn.
- Ngũ quỷ, Tuyệt mệnh: được gọi là Hạ hôn.

1/ Thượng hôn giả chủ phu thê ân ái, bạch đầu đáo lão, nhân tôn mãn đường .
2/ Trung hôn giả chủ phu thê năng bình ổn hòa thuận, giác lượng khinh trọng, thượng khả vi hôn .
3/ Hạ hôn giả chủ phu thê các hữu ưu vong, tử nữ hình khắc, nhị nhân đồng tâm hoặc khả đáo lão, bất nghi hôn.

Khi phân ra 3 cách này thì hơi khác so với sách Kim Oanh Ký hay các sách tiếng Việt đề cập. Hầu hết sách việt chia 2 cách tốt và xấu thôi.

huygen

@KhongSoBun : có ý kiến gì không?
Trích dẫn

KhongSoBun's Photo KhongSoBun 16/10/2018

Cái thứ nhất là cái này người ta không có dùng bởi độ chính xác không cao.==> Người ta bỏ không dùng lâu rồi.
Cái thứ hai là khẩu quyết xưa nay vẫn học như ông minhminh,ông FM_daubac.==>#4 anh nói là Chính xác.

Cho nên cái tiểu tiết(lỗi in ấn tạm coi là như thế) thì nên bỏ qua không nên tranh luận làm gì.Nhất là với mấy ông bên Hán Nôm(tính đa phần thủ cựu).
Tôi thì dĩ nhiên là biết về nội dung, có cái xem xử lý tình huống giữa 1 già và 1 trẻ ra làm sao thôi.Vì cả hai đều là "thủ lãnh".
P/s: Nếu nói sách hán thì rất nhiều cái in sai,nội dung sai.Thậm chí sách tôi tham gia chuyển ngữ cũng có khi sai vì trình độ hán ngữ hạn chế( kể cả có anh Quách Ngọc Bội,anh Durobi đang soát lỗi).
Cái đó thì phải " tạm thời" chấp nhận thôi.
Trích dẫn

KhongSoBun's Photo KhongSoBun 16/10/2018

Còn về cái vấn đề hôn nhân nói ra dài dòng phức tạp lắm.Thấy nhóm thầy mikedo đang nghiên cứu.Hay nói như Bà nội của bà nội T.AO thì cũng thế.
Vận kết hôn cũng vậy ví dụ như trường hợp anh sky thì tôi thấy là không hợp lý.( tháng 3 AL)
Kết hôn xong thì mới nói tới hậu hôn.Tức là vấn đề phát sinh sau khi cưới.
Ba cái trên thượng,trung,hạ mới chỉ là khái quát mà thôi.( kêu ông nào rảnh dịch nghĩa hán việt ra cho dễ hiểu)
P/s:Từ cái toppic bà quận chúa biệt động là tôi đã nói không hào hứng cái gì ngoài vấn đề linh dị( khó hơn nhiều).Chủ đề nghiên cứu tìm hiểu thì nhiều nhân lực chẳng có vật lực thì không... Sức đâu mà làm?.
Trích dẫn

FM_daubac's Photo FM_daubac 16/10/2018

Thường hình đồ bát quái là ở trong nhìn ra.
Trích dẫn

huygen's Photo huygen 16/10/2018

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

KhongSoBun, on 16/10/2018 - 12:51, said:

Cái thứ nhất là cái này người ta không có dùng bởi độ chính xác không cao.==> Người ta bỏ không dùng lâu rồi.
Cái thứ hai là khẩu quyết xưa nay vẫn học như ông minhminh,ông FM_daubac.==>#4 anh nói là Chính xác.

Cho nên cái tiểu tiết(lỗi in ấn tạm coi là như thế) thì nên bỏ qua không nên tranh luận làm gì.Nhất là với mấy ông bên Hán Nôm(tính đa phần thủ cựu).
Tôi thì dĩ nhiên là biết về nội dung, có cái xem xử lý tình huống giữa 1 già và 1 trẻ ra làm sao thôi.Vì cả hai đều là "thủ lãnh".
P/s: Nếu nói sách hán thì rất nhiều cái in sai,nội dung sai.Thậm chí sách tôi tham gia chuyển ngữ cũng có khi sai vì trình độ hán ngữ hạn chế( kể cả có anh Quách Ngọc Bội,anh Durobi đang soát lỗi).
Cái đó thì phải " tạm thời" chấp nhận thôi.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

KhongSoBun, on 16/10/2018 - 13:47, said:

Còn về cái vấn đề hôn nhân nói ra dài dòng phức tạp lắm.Thấy nhóm thầy mikedo đang nghiên cứu.Hay nói như Bà nội của bà nội T.AO thì cũng thế.
Vận kết hôn cũng vậy ví dụ như trường hợp anh sky thì tôi thấy là không hợp lý.( tháng 3 AL)
Kết hôn xong thì mới nói tới hậu hôn.Tức là vấn đề phát sinh sau khi cưới.
Ba cái trên thượng,trung,hạ mới chỉ là khái quát mà thôi.( kêu ông nào rảnh dịch nghĩa hán việt ra cho dễ hiểu)
P/s:Từ cái toppic bà quận chúa biệt động là tôi đã nói không hào hứng cái gì ngoài vấn đề linh dị( khó hơn nhiều).Chủ đề nghiên cứu tìm hiểu thì nhiều nhân lực chẳng có vật lực thì không... Sức đâu mà làm?.

Cảm ơn KhongSoBun đã tham gia.
- Tranh luận thì dĩ nhiên HG đã biết được rõ, cho rằng lỗi morat đi, nhưng thử xem sức chịu đựng của cụ già đến đâu. Cụ cũng dùng khá nhiều chiêu thức để đàn áp người khác như "nói hộ người khác" không xong thì quay sang chất vấn kiểu như thầy giáo quát tháo học sinh: tại sao không trả lời, ... KSB có thể vào đọc tiếp. Và tóm lại là dùng đủ mọi cách để cho người khác khuất phục mình. Sức chịu đựng của cụ cũng tốt đấy chứ nhưng tạo topic đến lần thứ 3 thì không chịu đựng được nữa, đành phải dùng quyền lực. Lần 1: xoá sạch topic. Lần 2: block topic, không cho bình luận. Lần 3: block nick luôn. Theo nội quy thì người bị block không vi phạm gì. Chỉ vì admin bực mình không chịu đựng và block nick cho khỏi tham gia.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



- Quan điểm HG rất rõ ràng: đã làm việc soi cái sai thì phải soi cho tường tận. Chứ soi nữa vời chỉ thấy cái to đùng trước mắt mà không thấy cái tiểu tiết. Sách viết sai, in sai là chuyện bình thường. Người đọc phải hiểu và phát hiện để không áp dụng sai. Những sai sót này mới gọi là man thư. Có nhiều lý do dẫn đến sai sót: sai do kiến thức, sai do chủ ý, sai do kiểm duyệt theo lệnh, lỗi morat, ... Chứ không phải cả đầu sách đó là man thư. Nhiều người không hiểu hết, cứ bảo sách hàng chợ là man thư. Vậy sách hàn lâm cho là chính thư, vậy có sai sót không?

- Về nội dung của phương pháp so tuổi hợp hôn thì đây chỉ là 1 trong nhiều phương pháp so tuổi hợp hôn. Dùng hay không là tuỳ quan điểm của mỗi thầy. Dân nghiên cứu thì cần đọc qua để tham khảo.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

FM_daubac, on 16/10/2018 - 14:28, said:

Thường hình đồ bát quái là ở trong nhìn ra.
HG đồng ý với bác hoàn toàn quan điểm này.
Tuy nhiên trong tình huống này, đồ hình trên chỉ là đồ hình minh hoạ 9 cung được ghép liên tục và nối đuôi cung 9 vào cung 1 để hợp thành vòng tròn. Tâm ở giữa không được gọi là trung cung. Đây không thể gọi là đồ hình bát quái nên không dùng cách đứng ở tâm nhìn ra. Vì đứng ở trong thì chữ ngược chiều.

Nên chỉ sử dụng logic, đứng ở đâu đọc được chữ theo đúng chiều thuận thì hình vạch quẻ cũng phải cùng chiều với chữ.

Từ xưa đến nay, các hình bát quái đều có 2 cách đọc:
- Đứng ở trong tâm nhìn ra.
- Đứng ở ngoài nhìn vô.
Cả 2 cách này đều áp dụng thống nhất xuyên suốt cho chữ và hình quẻ. Chứ không thể thiết kế chữ hướng này, quẻ hướng ngược.

Trong 2 hình kèm theo sau đây trích trong Tứ Khố Toàn Thư - Hiệp Kỷ Biện Phương Thư có thể hiện cả 2 kiểu nhưng tuỳ theo nội dung mà thôi.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




thêm một hình khác cũng trong Tứ Khố Toàn Thư:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




huygen
Trích dẫn

CaspianPrince's Photo CaspianPrince 16/10/2018

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

KhongSoBun, on 16/10/2018 - 13:47, said:

Còn về cái vấn đề hôn nhân nói ra dài dòng phức tạp lắm.Thấy nhóm thầy mikedo đang nghiên cứu.Hay nói như Bà nội của bà nội T.AO thì cũng thế.
Vận kết hôn cũng vậy ví dụ như trường hợp anh sky thì tôi thấy là không hợp lý.( tháng 3 AL)
Kết hôn xong thì mới nói tới hậu hôn.Tức là vấn đề phát sinh sau khi cưới.
Ba cái trên thượng,trung,hạ mới chỉ là khái quát mà thôi.( kêu ông nào rảnh dịch nghĩa hán việt ra cho dễ hiểu)
P/s:Từ cái toppic bà quận chúa biệt động là tôi đã nói không hào hứng cái gì ngoài vấn đề linh dị( khó hơn nhiều).Chủ đề nghiên cứu tìm hiểu thì nhiều nhân lực chẳng có vật lực thì không... Sức đâu mà làm?.

Hi vọng Khongsobun có thể tạo chủ đề riêng và viết về việc chọn người phối hôn.
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 16/10/2018

Ngươi` chế ra đồ hình trên chưa chắc lổi typo nhầm lẩn mà có thể nhọc nhằn giữa tiên thiên và hậu thiên hay thay vì 5= 3+2 thì họ dung 5= 1+4 . Phần quẻ Cấn 8 thì cách đọc lấn cấn khi so vớí quẻ Đoài 7.
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 17/10/2018

Tiếp:
Cho nên theo cách phối số của họ thì 7 phối Tốn ;3 phối Chấn; 8 phối Cấn và đọc từ trong ra ngoài thì không sai gì hết. Các cặp quẻ theo Số như (Ly 9, Khảm 1); (Khôn 2, Chấn 3), (Càn 6, Tốn 7). Có lẻ họ muốn dùng trục Càn Tốn phân quẻ Âm Dương như Thiệu Khang Tiết : Càn ngộ Tốn thời quan Nguyệt quật/Địa phùng lôi xứ kiến Thiên căn.



Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 17/10/2018

Nếu đọc từ ngoài vào trong thì các cặp quẻ đối theo hậu thiên được xếp liền nhau như (Ly 9, Khảm 1); (Khôn 2, Cấn 3), (Càn 6, Tốn 5), (Đoài 7, Chấn 8). Cung số 4 thì nam 2 khôn, nữ 8 chấn.

Đọc từ ngoài vào trong hay từ dưới lên là theo hậu thiên.
Đọc từ trong ra ngoài hay từ trên xuống là theo tiên thiên.
Ý họ bao gồm cã tiên /hậu thiên trong đồ hình .

Trích dẫn

baphai's Photo baphai 17/10/2018

Tôi đồng thuận với cách giải thích của Huygen, có nghĩa là tôi thấy nội dung của đồ hình trên đã sai tại các điểm mà Huygen đã nêu. Đây là một sự nhầm lẫn của tác giả (hoặc là vô tình hoặc là cố ý). Bởi vì:
Theo như tựa đề: Tam nguyên cửu cung hợp hôn đồ, hàm ý tác giả muốn giới thiệu 9 cung (theo cách chú giải của tác giả, ở đây ta có thể hiểu là cung Phi chứ không phải cung sanh). Thế nhưng tác giả đưa cái đồ hình trên không phải là đò hình tiên thiên, cũng không phải đồ hình hậu thiên mà chỉ thay đổi cách viết hàng dọc hoặc hàng ngang bằng cách viết hình tròn của 9 cung mà thôi (chứ không có mục đích gì sâu xa). Thử hỏi:
- Nếu ai bảo rằng đồ hình trên là đồ hình tiên thiên thì cung Càn ở đâu, cung Khôn ở đâu, các cung còn lại Đòai Ly Chấn Cấn Khảm Tốn ở vị trí nào, đi theo chiều hướng nào?
- Nếu ai bảo rằng đồ hình trên là đồ hình hậu thiên thì 9 cung tại vị trí ấy có đúng không?
- Nếu ai bảo đồ hình này đã cho biết có sự kết hợp thì kết hợp như thế nào, kết quả của nó ra sao, nếu nó ẩn trong đồ hình này thì kết quả "ẩn" ấy có thống nhất hay không? Tại sao đồ hình này không nêu lên hết sự phối cung (64 trường hợp), nếu có thì căn cứ nào để chúng ta biết là có sự phối hợp thành 64 cung.
Kết luận của tôi: Tác giả vẽ sai, chúng ta không cần quan tâm cho nhẹ cái đầu!
Sửa bởi baphai: 17/10/2018 - 17:30
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 18/10/2018

Tán gẩu chứ chẳng đáng quan tâm , giá trị đúng sai của nó thì không bàn luận ở đây. Người đã học Dịch lâu năm và muốn lập ngôn vẽ nên đồ hình thì ít khi nhầm mấy cái quẻ đơn giản này lắm nên tôi phân tích theo lý luận tác giả không nhầm lẩn.
Theo đồ hình thì nếu đọc từ trong ra ngoài sẽ thiếu quẻ đoài mà quẻ tốn thì lại ở cã 2 cung số 5 và 7 (theo cách đọc) nên cách đọc này không hợp lý vớí đồ hình . Do vậy chỉ có cách đọc từ ngoài vào trong mà thôi.

Triển khai đồ hình như thế nào thì ở ngoài phạm vi của mục này.
Trích dẫn