Jump to content

Advertisements




Tử vi Học phái Thiên Lương Việt Nam


4 replies to this topic

#1 danhkiem

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 414 Bài viết:
  • 1035 thanks

Gửi vào 24/12/2017 - 14:00

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Cụ Thiên Lương có tên là Lê Quang Khải, sinh ngày 12-07 -1910 nhằm ngày 06 tháng 06, giờ mão trong một gia đình nho giáo tại làng Phượng Lau, tỉnh Hưng Yên Bắc Việt. Thân phụ cụ lúc đó là một nhà địa lý có tiếng tại tỉnh nhà, anh ruột cụ cũng nổi danh về môn dịch lý vào thời kỳ 1950 -1963 tại Sài Gòn dưới danh hiệu Đẩu Sơn.

Cụ Thiên Lương chủ trương môn tử vi nghiệm lý có nghĩa là những khám phá mới của cụ muốn cho các độc giả nghiên cứu, chiêm nghiệm với thời gian để ứng xem đúng sai, chứ cụ không chủ trương đả phá, phê bình hay bút chiến với bất cứ ai và cụ luôn luôn giữ thái độ im lặng mỗi khi có ai phê bình hay hoặc dở về các khám phá mới của cụ đã được phổ biến (1) ngoài ra cụ cũng căn dặn con cháu và các môn sinh đừng bao giờ dùng tử vi để kiếm tiền hoặc làm “cần câu cơm” và chỉ được “tạm” hành nghề khi ngoài tuổi 60 không ai nương tựa nhưng chỉ đủ sống độ nhật mà thôi.

Tổng hợp tài liệu theo bài viết của Phù Cừ Cổ học, gửi đến quý vị. Chúc Giáng sinh an lành, hạnh phúc!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn






Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Tài liệu tham khảo khi học Tử Vi Phái Thiên Lương

Phù Cừ Cổ Học


Mình xin giới thiệu một số tài liệu khi tham khảo để học Tử Vi phái Thiên Lương:
1. Tử vi nghiệm lý - sách của cụ Thiên Lương viết
2. Tử vi nghiệm lý toàn thư - sách của cụ Thiên Lương viết
3. Linh khu thời mệnh lý - tác giả Lê Hưng VKD (con trai cụ Thiên Lương)
4. Tử Vi Giảng Minh - tác giả Thiên Phúc Vũ Tiến Phúc
5. Các bài viết của cụ Thiên Lương, và ký giả Trần Việt Sơn trên tạp chí KHHB trước năm 1975

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


6. Bài giảng của thầy Lê Đức (con trai thứ của cụ Thiên Lương trên youtube)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


7. Phần phụ lục cuối cuốn Tử Vi Chỉ Nam của cụ Song An Đỗ Văn Lưu do tác giả Cam Vũ phụ chú thêm.

Về cơ bản thì có từng đó tài liệu tham khảo. Tuy nhiên theo mình thời điểm này để học Tử Vi phái Thiên Lương dễ tiếp cận nhất thì tham khảo cách mình trình bày:
1. Đọc một lượt cuốn "Tử Vi Giảng Minh" của tác giả Thiên Phúc Vũ Tiến Phúc. Cuốn này viết khá cơ bản dễ hiểu
2. Sau đó nghe hết các bài giảng của thầy Lê Đức trên youtube (nghe tuần tự từ bài đầu tiên) rất dễ hiểu, sau đó vừa nghe vừa đọc cuốn Tử Vi Giảng Minh để đối chiếu, đồng thời đọc các bài viết trên tạp chí KHHB trước năm 75, các bài viết của cụ Thiên Lương và ký giả Trần Việt Sơn.
3. Sau đó đọc cùng cuốn Linh Khu Thời Mệnh Lý của bác Lê Hưng VKD (con trai cả của cụ). Cuốn này viết khá hay trình bày các kinh nghiệm của phái Thiên Lương và các nghiên cứu của hậu Thiên Lương. Có sự kết hợp Đông Y vào tử vi, cách nhận diện tính cách, tố chất tiềm năng, cách ứng xử, điều chỉnh bản thân, ...
4. Khi kiến thức ổn thì quay lại đọc 2 cuốn của cụ viết. Hai cuốn này khá khó đọc, do cụ dùng nhiều ngôn ngữ cổ và cách trình bày của cụ rất khó đọc.

Về phái Thiên Lương thì mình cảm thấy đây là một phái rất độc đáo, và có phát kiến hay với tử vi Việt Nam. Vì sao mình nói vậy?
- Gia đình Thiên Lương, họ từ đời trước tới đời cụ Thiên Lương, giờ là con cháu ai cũng nghiên cứu huyền học. Mà gia đình họ rất truyền thống và thành đạt trong nghề nghiệp không liên quan tới tử vi. Họ coi tử vi là nghiên cứu ngoài công việc, không xem tử vi lấy tiền của ai. Mình cảm thấy khái niệm "mang nghiệp" của người làm thầy tử vi không thấy ứng với gia đình cụ. Có phải là làm thầy có tâm có đức, không tham tiền bạc của người xem thì không bị ảnh hưởng bởi nghề nghiệp không?
- Tử vi Thiên Lương không thấy nói các kỹ thuật xem hạn sắc nét tới mức ngày giờ (kiểu giờ ngọ, ngày 1, tháng 1, năm sửu ngủ dưới gốc cây có một quả xung rụng rơi vào miệng). Tuy nhiên họ hướng rất mạnh vào xem tổ chất, tiềm năng đương số, các lời khuyên ứng xử để đương số sống thích hợp với vận mệnh, trong các đại vận 10 năm họ đưa ra các lời khuyên ứng xử cho đương số. Như vào vận tam hợp thái thái tuế thì thấy thoải mái làm theo ý mình, tới đại vận thiên không thì lưu ý làm ăn, với một số mẫu người thì không kinh doanh tham lam, tán tận lương tâm để Thiên Không nó vật lại cho, ...
- Khám phá về vòng thái tuế là khá độc đáo chưa thấy ai trình bày. Vòng thái tuế ở khám phá này là xét vị trí giữa cung an mệnh, thân và các cung Thái Tuế sau đó nhìn tiếp vị trí này với các cung đại vận để nhìn ra tiềm năng của đương số, tố chất rồi các mức độ vận mệnh trong các đại vận. Đừng nhầm lẫn mang tính lý tinh đẩu (các sao vòng thái tuế) vào chiết giải khám phá này. Vì nó không liên quan. Với lại không dại dột khi mang những thứ không liên quan để đối chiếu nhau (kiểu tìm quan hệ giữ Lợn và Cầu Chì)
- Có một số thuật ngữ như: "quá 60 tuổi, cuộc sống quá khó khăn mới phải dùng tử vi để kiếm tiền độ nhật qua ngày (lưu ý chỉ lá số đủ để ăn cho ngày hôm đó thôi, không tham lam)", "thấy hay thì theo, không thấy hay thì thôi, không cần thiết phải tranh cãi",
...
Một số tìm hiểu của mình về gia đình Thiên Lương (có thể mình sai, do mình chưa tiếp xúc với ai trong gia đình Thiên Lương, cũng như liên hệ)
- Cụ Đẩu Sơn: anh trai cụ Thiên Lương, không con (nhận con trai cả cụ Thiên Lương là bác Lê Hưng làm con nối nghề thuốc và phong thủy). Cụ có viết bài cho tạp chí KHHB. Cụ khá cấp tiến, có dịch một số bài về tử vi Mân Phái bên Đài Loan của Trương Thiệu Văn (xem tử vi dựa vào tiết khí), rồi các bài viết gán các nhân vật phong thần vào các tinh đẩu tử vi, ...
- Cụ Thiên Lương: là công chức ngân hàng chế độ VNCH trước năm 1975, nhưng thích nghiên cứu tử vi. Những nghiên cứu của cụ được lập thành Phái Tử Vi Thiên Lương. Cụ viết sách nhưng rất khó đọc do dùng nhiều văn phong cổ.
- Thầy Lê Hưng: coi trai cả cụ Thiên Lương, là nhà giáo dạy toán, bác sỹ đông y, ... ở Bình Dương. Thầy Lê Hưng trước năm 75 làm nhà giáo và viết rất nhiều bài về Tử Vi (các bài có tiền tố 10 như: 10 trạng thái ...) rất hay. Các bài viết dễ hiểu đúng phong cách nhà giáo. Sau năm 1975 thì bác Hưng làm về Đông Y ở Bình Dương và dẫn dắt học phái Hậu Thiên Lương (người dẫn dắt, tổng hợp nghiên cứu của các thành viên gia đình Thiên Lương) phát triển tử vi của bản môn.
- Thầy Lê Đức: sống ở Mỹ, hiện tại có dạy, chia sẻ tử vi trên youtube khá hay. Tính bác thẳng thắng không vòng vo, không tranh cãi.
...
Về Hậu Thiên Lương: cá nhân mình cảm nhận là đang dần hoàn thiện học thuyết gia đình, trong đó áp dụng các tri thức hiện đại vào tử vi (như thống kê, logic mờ, ...) vào nghiên cứu tử vi. Do đặc thù gia đình Thiên Lương con cháu theo các nghề khác nhau đủ các lĩnh vực lên mang các tri thức lĩnh vực chuyên môn hẹp vào cho tử vi. Vì thế nó sát dần với thực tế. Ví như cuốn Linh Khu Thời Mệnh Lý của tác giả lê Hưng đưa nhiều tri thức hay về đông y, sức khỏe, toán logic mờ, ...
Về các khuyết điểm và điểm yếu mình xin không trình bày. Do kiến thức yếu chưa đủ tự tin để phản biện.
...
Một số người được gần gũi học hỏi cụ:
- Tác giả Thiên Phúc Vũ Tiến Phúc (tác giả cuốn Tử Vi Giảng Minh và Câu Chuyện tử vi). Tác giả có đề cập trong một bài viết của cuốn "Câu chuyện tử vi" việc gặp gỡ, học hỏi cụ. Các trình bày về tử vi của tác giả Thiên Phúc đặc phong cách phái Thiên Lương.
- Ký giả Trần Việt Sơn: Đặc điểm là ký giả Việt Sơn viết rất hay, trình bày rõ ý, dễ hiểu các kiến giải và sách cụ Thiên Lương. Nếu không có các bài viết của ký giả Việt Sơn thì chắc người hiểu sách cụ sẽ ít đi rất nhiều. Kể ai cũng viết hay như ký giả Việt Sơn thì tử vi dễ đến với người đọc hơn.
- Bác MinhMinh (Vũ Lê Thanh): qua một số bài trên

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

có thấy bác nói gặp cụ Thiên Lương. Trong phụ lục cuối cuốn "Tử Vi Chỉ Nam" bác viết trình bày nhiều về Tử Vi Phái Thiên Lương rất đáng tham khảo. Thú thực là rất hay.
---
Bài viết chia sẻ về Học Phái Thiên Lương, gợi ý cho người muốn tìm hiểu dễ tiếp cận. Bản thân mình cũng tìm hiểu phái Thiên Lương như các phái khác mà thôi, chứ không hàm ý xiển dương hay tâng bốc về môn phái. Tránh hiểu lầm!
(Chú ý: cá nhân mình chưa liên hệ hoặc gặp thành viên nào gia đình Thiên Lương. Các vấn đề trình bày ở trên là cảm nhận của bản thân mà mình học được, và bản thân tìm hiểu ở các nguồn thông tin khác nhau. Tránh nhầm lẫn mình PR hay xiển dương học Phái Thiên Lương).
(Phù Cừ Cổ Học)
---
Bài đã viết mình viết trên Group Huyền Học Khánh Việt. Nay đăng lại chia sẻ lại với mọi người.
--------



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Cụ Thiên Lương có tên là Lê Quang Khải, sinh ngày 12-07 -1910 nhằm ngày 06 tháng 06, giờ mão trong một gia đình nho giáo tại làng Phượng Lau, tỉnh Hưng Yên Bắc Việt. Thân phụ cụ lúc đó là một nhà địa lý có tiếng tại tỉnh nhà, anh ruột cụ cũng nổi danh về môn dịch lý vào thời kỳ 1950 -1963 tại Sài Gòn dưới danh hiệu Đẩu Sơn.
Năm 18 tuổi cụ hoạt động chống thực dân Pháp trong lực lượng Việt Nam Quốc Dân Đảng do cố liệt sĩ Nguyễn Thái Học lãnh đạo, nhưng chẳng bao lâu tông tích bị bại lộ, cụ bị mật thám Pháp truy lung nên phải trốn vào Nam. Cụ đã lập gia đình và lập nghiệp tại xã Chánh Lưu tỉnh Thủ Dầu Một (nay là xã Chánh Hiệp tỉnh Sông Bé). Thời gian ở đây cụ có tất cả 6 người con nhưng bỏ mất 03. Năm 1945 cửa hàng buôn bán của cụ đang hồi cực thịnh nhưng chỉ sau 05 phút tất cả chỉ còn lại một đống tro tàn lẫn trong một đống gạch vụn; đây là hậu quả của cuộc oanh kích của phi cơ Đồng Minh vào quân đội Nhật bản trú đóng cách đó không quá ½ cây số. Buồn vì gia sản tiêu tan nên cụ bà sau khi sinh người con út (9/1945) đã bỏ cụ ở lại với 03 đứa con dại hường dương 34 tuổi. Qua năm sau cụ dẫn dắt đám con thơ trở về quê nội lập lại sự nghiệp. Qua năm sau cụ lập gia đình lần thứ hai và từ đó có thêm được 4 người con nhưng lại bỏ mất 1.
Ngày 16/8/1954 cụ và cả gia đình một lần nữa lại rời quê cha di cư vào Sài Gòn lánh nạn c.... s.. và làm việc tại Tổng Nha Ngân Sách và Ngoại Viện cho tới năm 1971 thì về hưu sống với con cháu cho tới ngáy 17/09/1985 ( nhằm ngày 22 –08 Giáp Tý ) lúc khoảng 3 giờ chiều thì quy tiên vì bệnh gan: vừa đúng tròn 40 năm sau ngày cụ chánh thất qua đời: hưởng thọ 76 tuổi tại xã Chánh Hiệp tỉnh Sông Bé .
Như vậy trải qua biết bao nhiêu chuyển biến của cuộc sống, phải chăng hương hồn cụ hẳn đã hài long nhắm mắt tại địa danh nơi mà trước kia cụ đã chọn nó làm nơi lập nghiệp?
Cụ Thiên Lương bắt đầu nghiên cứu Tử Vi từ năm 18 tuổi, nhưng bao phen cụ chán nản bỏ cuộc và không tin môn học cổ này, nhưng rốt cuộc cụ quay trở về với nó và thành công rực rỡ.
Trước năm 1970 cụ chỉ nghiên cứu và chỉ dạy cho con cái cùng ít bạn bè thân thuộc nên ít ai biết đến. Từ năm 1970 về sau, vì theo sự yêu cầu của con cái và nhất là của cố ký giả lão thành Trần Việt Sơn nên cụ đã đồng ý cho phổ biến trên tờ Khoa Học Huyền Bí những tài liệu do cụ đã ngiên cứu và khám phá và bút hiệu Thiên Lương được khai danh từ đó. Đến mùa xuân1974 cụ cho xuất bản quyển sách tử vi đầu tay mang tựa: “ Tử Vi Nghiệm Lý “ với 2000 số và đã bán hết sạch trong vòng 03 tháng . Cụ hy vọng vài năm sau sẽ cho ra tiếp quyển “Tử Vi Nghiệm Lý Toàn Thư” nhưng hoài vọng của cụ đã không thành vì ... ( cắt mấy chữ vì lý do chính trị ) Nam VN. Tất cả bài vở cùng tài liệu của cụ đã được gởi ra hải ngoại cho con trai thứ trước ngày cụ biết sắp sửa quy tiên.
Cụ Thiên Lương chủ trương môn tử vi nghiệm lý có nghĩa là những khám phá mới của cụ muốn cho các độc giả nghiên cứu, chiêm nghiệm với thời gian để ứng xem đúng sai, chứ cụ không chủ trương đả phá, phê bình hay bút chiến với bất cứ ai và cụ luôn luôn giữ thái độ im lặng mỗi khi có ai phê bình hay hoặc dở về các khám phá mới của cụ đã được phổ biến (1) ngoài ra cụ cũng căn dặn con cháu và các môn sinh đừng bao giờ dùng tử vi để kiếm tiền hoặc làm “cần câu cơm” và chỉ được “tạm” hành nghề khi ngoài tuổi 60 không ai nương tựa nhưng chỉ đủ sống độ nhật mà thôi.

#2 Đinh Văn Tân

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 7312 Bài viết:
  • 16861 thanks

Gửi vào 24/12/2017 - 22:28

Còn thiếu .Trong giới hâm mộ Cụ Thiên lương (tôi không dung chữ học phái), có một người nữa đã lập website "Tư vi nghiệm lý" , nay không tôn tại .

Thanked by 1 Member:

#3 Thedanh

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 46 Bài viết:
  • 22 thanks

Gửi vào 07/04/2018 - 22:34

Cái hay của học phái thiên lương là nhìn tổng thể lá số rồi dẫn dắt con người ta đến cái thiện, hướng con ngta biết xử thế tuỳ theo hoàn cảnh!
Người học số đa phần chỉ nhăm nhe khoa quyênd lộc vận hạn thăng tiến mà quên đi chữ tâm!

Thanked by 1 Member:

#4 Alvisz

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 2 Bài viết:
  • 0 thanks

Gửi vào 28/09/2020 - 00:11

Cảm ơn bạn đã chia sẻ

#5 MikeDo

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 850 Bài viết:
  • 838 thanks

Gửi vào 28/09/2020 - 11:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Thedanh, on 07/04/2018 - 22:34, said:

Cái hay của học phái thiên lương là nhìn tổng thể lá số rồi dẫn dắt con người ta đến cái thiện, hướng con ngta biết xử thế tuỳ theo hoàn cảnh!
Người học số đa phần chỉ nhăm nhe khoa quyênd lộc vận hạn thăng tiến mà quên đi chữ tâm!
Thống kê cho thấy, chưa từng có học phái tử vi nào xiển dương "dẫn người ta đến cái ác, hướng con người ta không biết xử thế theo hoàn cảnh".

Cũng không có trường phái nào dạy người ta "quên đi chữ tâm".

Cũng chưa từng có "học phái tử vi" nào tuyên bố "không nhìn tổng thể lá số" cả.
Có điều, giữa tuyên bố và làm được, lại là hai chuyện khác nhau.

Sửa bởi MikeDo: 28/09/2020 - 11:28


Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |