←  Tử Vi

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Cách an vòng tràng sinh thế nào là đúng?

Locked

hanhcot's Photo hanhcot 18/09/2017

Chào các bác,
Em thấy vòng tràng sinh thiên can hiện được an rất khác nhau (kéo theo an vòng tràng sinh Ngũ hành nạp âm, cục ..). Cách an trong Tử Vi như sau:
GIáp (+ dương) mộc sinh ở Hợi mà Tử ở Ngọ
Ất - mộc sinh ở Ngọ mà Tử ở Hợi,
Bính Mậu + sinh ở Dần mà Tử ở Dậu,
Đinh Kỷ sinh ở Dậu mà Tử ở Dần,
Canh + kim sinh ở Tị mà ở Tử ở Tý,
Tân - kim sinh ở Tý mà Tử ở Tị,
Nhâm + thủy sinh ở Thân mà Tử ở Mão,
Quý - thủy sinh ở Mão mà Tử ở Thân.
(Trích bản dịch Thập bát phi tinh thiên tử vi đẩu số do anh Ngọc Bội dịch)
Nguyên tắc an này chỉ đảm bảo được nguyên lý Dương tử thì Âm sinh và Âm tử thì Dương sinh và ngũ hành tương sinh thuần túy, nhưng lại không đảm bảo được Dương cực sinh Âm, Âm cực sinh Dương, chỉ Mộc, Kim thì thỏa, còn lại không, ví dụ
- Nhâm + thủy sinh ở Thân mà Tử ở Mão: Nhâm là dương thuỷ tại sao lại sinh từ Dương Kim?
Em hiểu biết nông cạn, mong các bác giúp đỡ.
Trích dẫn

YOYO's Photo YOYO 18/09/2017

Em đã sai ngay từ cách tiếp cận đầu tiên , vòng tràng sinh mà em đưa ra như trên là của Tử Bình chứ không phải của Tử vi . Trong Tử bình trung tâm của nó là thiên can của trụ ngày ( vd sinh ngày Nhâm thìn thì "Nhâm" là trung tâm ) trong khi Tử Vi trung tâm của nó là nập âm của năm sinh ( vd sinh năm Bính Dần thì nạp âm bản mệnh là hỏa là trung tâm ) . Cả hai khác nhau ngay từ bản chất gốc rễ thì em làm sao bê thần sát và lý luận của tử bình áp vào tử vi được . Nếu có dùng thì ta cũng chỉ dùng kết quả cuối cùng thôi ví dụ như xem năm nay tốt hay xấu thì cả hai phải ra cùng một kết quả chứ nếu kết quả khác nhau thì cách suy luận của một trong hai là có vấn đề
Sửa bởi YOYO: 18/09/2017 - 16:15
Trích dẫn

hanhcot's Photo hanhcot 18/09/2017

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

YOYO, on 18/09/2017 - 16:13, said:

Em đã sai ngay từ cách tiếp cận đầu tiên , vòng tràng sinh mà em đưa ra như trên là của Tử Bình chứ không phải của Tử vi . Trong Tử bình trung tâm của nó là thiên can của trụ ngày ( vd sinh ngày Nhâm thìn thì "Nhâm" là trung tâm ) trong khi Tử Vi trung tâm của nó là nập âm của năm sinh ( vd sinh năm Bính Dần thì nạp âm bản mệnh là hỏa là trung tâm ) . Cả hai khác nhau ngay từ bản chất gốc rễ thì em làm sao bê thần sát và lý luận của tử bình áp vào tử vi được . Nếu có dùng thì ta cũng chỉ dùng kết quả cuối cùng thôi ví dụ như xem năm nay tốt hay xấu thì cả hai phải ra cùng một kết quả chứ nếu kết quả khác nhau thì cách suy luận của một trong hai là có vấn đề
Cảm ơn anh,
Em không biết tử bình, chỉ đang đọc Tử Vi, vài tài liệu cho cách an vậy, chung nhất chỉ là:
- Thủy, Thổ khởi tại Thân
- Mộc tại Hợi
- Hỏa tại Dần
- Kim tại Tỵ

Thực ra cái em post là bê nguyên văn chỗ anh Ngọc Bội dịch nhưng em thêm +, - ý chỉ (bỏ phần thiên can) và bỏ phần âm đi thì là cách an của Tử Vi.

Nhưng cụ Thiên Lương phân biệt rõ ràng:


Dương Thủy: Sinh Thân Vượng Tý Mộ Thìn

Âm Thủy: Sinh Tý Vượng Thân Mộ Thìn

Dương Mộc: Sinh Hợi Vượng Mão Mộ Mùi

Âm Mộc: Sinh Mão Vượng Hợi Mộ Mùi

Dương Hỏa: Sinh Dần Vượng Ngọ Mộ Tuất

Âm Hỏa: Sinh Ngọ Vượng Dần Mộ Tuất

Dương Kim: Sinh Tỵ Vượng Dậu Mộ Sửu

Âm Kim: Sinh Dậu Vượng Tỵ Mộ Sửu

(trích một bài post của bạn khác)

Em chưa nói đúng sai của cách khởi này, nhưng phân cụ thể âm dương để khởi Tràng Sinh nó có ý nghĩa khác, kể cả cách an này cũng vướng nội dung như cái em đã post.

Thực tế em hỏi cái này vì nó liên quan đến 4 bộ tam hợp (Ví dụ tại sao tam hợp Thân Tý Thìn lại là Thủy - thực tế nó là âm Thủy), và khi phân rõ âm và dương thì 4 bộ này nó lại liên quan đến lý do tại sao Phá Toái lại xuất hiện và chỉ an tại Tỵ với tuổi Tí Ngọ Mão Dậu... và Phá Toái sự hung hãn lại không nổi tiếng bằng ông Không, Kiếp.
Trích dẫn

YOYO's Photo YOYO 20/09/2017

Khách quan thì cụ Thiên Lương là một người đáng kính trọng về nhân cách trong làng tử vi vì tinh thần nghiên cứu tử vi miệt mài và đáng quý hơn cả là cụ không giữ riêng cho bản thân mà chia xẻ rộng rãi cho nhiều người khác nhưng sách của cụ có một số điều chưa thực sự hợp lý . Tôi nói thế này một số fan của cụ sẽ phật ý nhưng nghĩ kĩ vì sự tiến bộ của nền tử vi nước nhà nên đành phải nói thực lòng vậy
Trích dẫn

hanhcot's Photo hanhcot 20/09/2017

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

YOYO, on 20/09/2017 - 14:11, said:

Khách quan thì cụ Thiên Lương là một người đáng kính trọng về nhân cách trong làng tử vi vì tinh thần nghiên cứu tử vi miệt mài và đáng quý hơn cả là cụ không giữ riêng cho bản thân mà chia xẻ rộng rãi cho nhiều người khác nhưng sách của cụ có một số điều chưa thực sự hợp lý . Tôi nói thế này một số fan của cụ sẽ phật ý nhưng nghĩ kĩ vì sự tiến bộ của nền tử vi nước nhà nên đành phải nói thực lòng vậy
Giờ nhìn lại mới thấy câu hỏi em cắc cớ quá, sorry các bác, em cảm ơn anh đã cho ý kiến mặc dù câu hỏi của em rất chi là ...
Em hiểu rồi.
Vốn dĩ chỉ có Dương cực và Âm cực chứ làm gì có Dương Âm cực hoặc Âm Dương cực!
Trích dẫn
Locked