Jump to content

Advertisements




Tính Triết học của ngũ hành


59 replies to this topic

#46 Lou

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1684 Bài viết:
  • 1784 thanks

Gửi vào 07/09/2017 - 18:11

việc AK có tiến xa hay tiến gần thì Lu thấy không lan quyên gì hết.
Việc anh VNc k ủng hộ Atula nói sự thật hoặc ít ra nói mấp mé sự thật hay nói 1 cách khác.
Nhưng Sao hôm nay anh lại gọi AK bằng thím?
Việc AK có gọi là cái mình nghĩ hay tìm được là triết lí ông trời thì cái nào hay theo được thì đọc. K thì bỏ qua.
@ Brian: ông Brian nha, Nguyệt Đức tuổi gì mà chế đc Phá Quân vậy? Mà PQ bị sao phải chế nó vậy? Kệ nó đi...

#47 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 07/09/2017 - 18:14

@ Lou: đúng là do lỗi tôi đa sự, thích trêu trọc người khác

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#48 Lou

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1684 Bài viết:
  • 1784 thanks

Gửi vào 07/09/2017 - 18:21

đúng rồi, chỉ là chọc chơi thôi. K có gi cả. Lu cũng hay gọi mấy anh là cô hoặc chế hoặc người đẹp. Cho vui thôi. Ai k thấy vui thì kệ chứ sao

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#49 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 07/09/2017 - 18:23

Thú thực là chọc giận được AnKhoa tôi rất vui...hahaha

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

)

#50 Lou

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1684 Bài viết:
  • 1784 thanks

Gửi vào 07/09/2017 - 18:29


Enrique Iglesias - Hero (live, 1st ever)

k biết do anh quá đẹp hay anh hát quá hay nữa

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#51 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 07/09/2017 - 20:59

Lần mò đọc lại bài Thuyết tứ hoá của ông Tạ Phồn Trị của chú VDTT lại ra đoạn này

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, paste tham khảo :

---

Nền tảng của mọi khoa mệnh lý Á đông là thuyết âm dương ngũ hành, điểm này thiết tưởng cần nhấn mạnh, kẻo không chú ý thì bị lạc đề mà không hay.

Tinh đẩu trong Tử Vi không gì khác hơn là các lời giải của thuyết âm dương ngũ hành trong trường hợp đặc thù của Tử Vi (cũng như thần sát là các lời giải của thuyết âm dương ngũ hành trong trường hợp đặc thù của các khoa ngũ tinh khác với Tử Vi).

Bởi vậy, rất cần chú ý. Đừng nệ vào ngôn từ, mà phải nắm cái gốc. Một khi hiểu tinh đẩu chính là lời giải của âm dương ngũ hành rồi thì sẽ có cái nhìn khác về tinh đẩu.

Tinh đẩu = một cách diễn tả lý âm dương ngũ hành.

Tóm lược lại, theo tôi âm dương ngũ hành là cái lý bề sâu của khoa Tử Vi, tinh đẩu là cách diễn tả bề mặt của cái lý đó cho mọi người dễ hiểu; nên nếu bảo “Tử Vi tinh đẩu quan trọng hơn âm dương ngũ hành” tôi sẽ đồng ý, ấy bởi vì nếu đã hiểu ý nghĩa tinh đẩu rồi mà còn thêm âm dương ngũ hành vào nữa tức là áp dụng một phép tính hai lần, may lắm thì chỉ thừa thãi mà thôi, nhưng nếu xui xẻo thì phạm sai lầm to lớn.

Vậy tại sao phải đặt vấn đề âm dương trọng hay ngũ hành trọng khi xét tinh đẩu? Xin thưa là vì có nhiều vị làm việc “xét lại” ý nghĩa tinh đẩu bằng lý âm dương ngũ hành, rồi thiên về một khía cạnh nào đó mà diễn giải, tạo thành cơ nguy là càng diễn giải càng xa rời cái ý nghĩa của âm dương ngũ hành vốn đã nằm sẵn sau các tinh đẩu. Cần chú ý đến âm dương ngũ hành khi xét tinh đẩu là cốt để tránh cái nguy cơ đó.

Thí dụ: Xét cách Thiên Đồng cư Dậu. Cách này sách bảo là hãm địa. Đây là một kết quả mà người xưa đã tìm ra và đã bao hàm ý nghĩa âm dương ngũ hành ở đằng sau rồi. Thế nhưng đời sau có người không biết lại lập luận rằng “Thiên Đồng thuộc dương thủy, mà Dậu là âm kim sinh thủy, nên Thiên Đồng miếu vượng ở Dậu”. Nếu coi ngũ hành là tiêu chuẩn xét tinh đẩu thì lập luận này có vẻ đúng (nhưng thực ra nó sai). Chính vì thế mà tôi mới nhấn mạnh rằng khi xét cách cục (tức tinh đẩu) thì phải coi âm dương là chính, ngũ hành là phụ. Một khi áp dụng quy luật ấy, sẽ (tái) khám phá rằng quả nhiên Thiên Đồng hãm ở Dậu là hợp lý.

Dĩ nhiên, nếu đã nắm vững ý nghĩa của tinh đẩu rồi thì chẳng cần dùng lý âm dương ngũ hành làm gì cho thừa thãi. Nhưng mấy người trong làng nghiên cứu Tử Vi dám xưng là nắm vững ý nghĩa tinh đẩu? Riêng tôi có chủ trương hồ nghi nên phương pháp của tôi là dùng lý âm dương ngũ hành để tái lập lại ý nghĩa của mọi tinh đẩu (y như kiểu reverse engineering của người tây phương).

Tái lập ý nghĩa tinh đẩu rất tốn công sức, nhưng tôi nghĩ nó sẽ giúp chúng ta đạt một mức hiểu biết có tính gốc rễ đáng tin cậy, thay vì phải học thuộc lòng tính chất tinh đẩu theo các sách xưa, vừa mất công vừa lo ngại họa tam sao thất bổn.

---

Chỉ muốn nhấn mạnh lại: Âm dương ngũ hành, chứ không chỉ mỗi Ngũ hành, chắc cái tiêu đề hơi thiếu sót.

Thanked by 1 Member:

#52 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 07/09/2017 - 21:32

Hai đoạn này có thể tạo ra một móc nối, giữa Âm dương và Tử phủ, giữa Thuỷ Hoả và Mậu Kỷ.

Quote

Khởi điểm của ông Trị chỉ có đúng địa bàn 12 cung. Với giả sử rằng lý tuần hoàn của trái đất ứng với một đời người (một năm = một đời người chết già) ông suy ra được rằng Thái Âm ứng với tháng, Thái Dương ứng với giờ bằng lý thiên văn.

Các sao còn lại là kết quả tất yếu, như sau:

1-Tử Phủ phải có mặt vì Âm Dương không phản ảnh đúng những biến đổi trên mặt địa cầu (lý này do tôi bổ túc).

2-Trong hoàn cảnh quân bình nhất của địa cầu, mọi cung đều phải có sao. Hoàn cảnh này là tháng 2 (tiết xuân phân) và tháng 8 (tiết thu phân). Nhưng địa bàn còn 9 cung trống, số sao thêm phải gần 9 mà thỏa lý âm dương, tức là thỏa lý số chẵn, do đó số sao thêm phải là 10, cộng với 4 sao có sẵn là Âm Dương Tử Phủ, kết quả tổng số sao phải là 14. (Tạ Phồn Trị).

Từ cách hình thành trên đây, có thể thấy Âm Dương Tử Phủ khác với 10 sao còn lại, nên tôi gọi chúng là 4 đế tinh. Hình như cách gọi này nhiều người không thích, nên cần phân biệt thêm là Tử Phủ ví như hai vua ở trung ương (Tử chính Phủ phụ), Âm Dương như hai ông tướng vùng (mỗi người một cõi, không có chính phụ).


Quote

Đạo Đức Kinh : "Đạo sinh nhất, Nhất sinh nhị, Nhị sinh tam, tam sinh vạn vật. Vạn vật phụ Âm nhi bão Dương, xung khí dĩ vi hòa."

Đạo sinh nhất : Từ Vô cực hình thành Thái cực.
Nhất sinh nhị : Thái cực sinh nhị khí Âm dương.
Nhị sinh tam : Nhị khí âm dương phân tán tới địa cầu, hình thành kim thuỷ (âm), mộc hoả (dương), và thổ (địa cầu).
Tam sinh vạn vật : Âm dương tại địa cầu sinh hoá thành ngũ hành ký sinh vào nuôi dưỡng vạn vật.

Vạn vật phụ Âm nhi bão Dương, xung khí dĩ vi hòa :

Vạn vật được đại diễn bởi thập can, Giáp Ất Bính Đinh Mậu Kỷ Canh Tân Nhâm Quý. Trong thập can đều có âm dương (thiên), ngũ hành (địa), tổ hợp sinh khắc lẫn nhau hình thành nên một cấu trúc khí, gọi là sinh mệnh.

Bonus, paste lại bài viết trên facebook, cùng mạch tư duy.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



1-6, thủy, nhâm-quý
2-7, hỏa, bính-đinh
3-8, mộc, giáp-ất
4-9, kim, canh-tân
5-10, thổ, mậu-kỷ

1 + 4 = 5, nhâm canh một cặp
2 + 3 = 5, giáp bính một cặp
6 + 9 = 15, tân quý một cặp
7 + 8 = 15, ất đinh một cặp

kim + thủy = mộc + hỏa = thổ , kim thủy một cặp, mộc hỏa một cặp

Thiếu âm có xu hướng phát triển thành Lão âm, kim hướng thủy
Thiếu dương có xu hướng phát triển thành Lão dương, mộc hướng hỏa

Mộc hướng hỏa, hướng lên là dương, mưu cầu tinh thần
Kim hướng thủy, hạ xuống là âm, mưu cầu vật chất

Trong dương có âm, trong tinh thần có vật chất
Trong âm có dương, trong vật chất có tinh thần

Vật chất và Tinh thần, không xấu không tốt, mà tùy nghi mệnh cục.

#53 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 07/09/2017 - 21:59

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AnKhoa, on 07/09/2017 - 21:32, said:

Đạo Đức Kinh : "Đạo sinh nhất, Nhất sinh nhị, Nhị sinh tam, tam sinh vạn vật. Vạn vật phụ Âm nhi bão Dương, xung khí dĩ vi hòa."

Đạo sinh nhất : Từ Vô cực hình thành Thái cực.
Nhất sinh nhị : Thái cực sinh nhị khí Âm dương.
Nhị sinh tam : Nhị khí âm dương phân tán tới địa cầu, hình thành kim thuỷ (âm), mộc hoả (dương), và thổ (địa cầu). Tam sinh vạn vật : Âm dương tại địa cầu sinh hoá thành ngũ hành ký sinh vào nuôi dưỡng vạn vật.


Vạn vật phụ Âm nhi bão Dương, xung khí dĩ vi hòa :

Vạn vật được đại diễn bởi thập can, Giáp Ất Bính Đinh Mậu Kỷ Canh Tân Nhâm Quý. Trong thập can đều có âm dương (thiên), ngũ hành (địa), tổ hợp sinh khắc lẫn nhau hình thành nên một cấu trúc khí, gọi là sinh mệnh.


---------
Lời bình: cạn nhời! nhân tài thế này mà không đi theo con đường sáng tác tiểu thuyết viễn tưởng thì quả là đáng tiếc!

#54 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 07/09/2017 - 22:14

Thôi nói về bầu Thái cực/Vũ trụ này e rằng to lớn quá, phận con phù du sáng nở tối tàn như chúng ta không biết đâu là đúng sai. Vậy theo Thiệu Khang Tiết có bài thơ thế này:

Nhất vật tòng lai hữu nhất thân
Nhất thân hoàn hữu nhất Càn Khôn
Năng tri vạn vật bị ư ngã
Khẳng bả tạm biệt lập căn nguyên

Thiên hướng nhất trung phân tạo hoá
Nhân ư tâm thượng khởi kinh luân
Tiên nhân diệc hữu lưỡng ban thoại
Đạo bất hư truyền chỉ tại nhân

Mượn câu sơn đỏ nói trên, ý nói là trong mỗi vật đều tự thân có Càn Khôn, AnKhoa thử giải thích quá trình: sinh nhất, sinh nhị, sinh tam thử xem?

P/s: còn 10 thiên can, 12 địa chi là khái niệm hậu thiên, mượn đó mà diễn tả số của âm dương ngũ hành. Ngài AnKhoa nói:
--------
1-6, thủy, nhâm-quý
2-7, hỏa, bính-đinh
3-8, mộc, giáp-ất
4-9, kim, canh-tân
5-10, thổ, mậu-kỷ

1 + 4 = 5, nhâm canh một cặp
2 + 3 = 5, giáp bính một cặp
6 + 9 = 15, tân quý một cặp
7 + 8 = 15, ất đinh một cặp
-------

CMN quả thật tôi không biết nên phải khóc hay phải cười.

#55 vietnamconcrete

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4363 Bài viết:
  • 5865 thanks

Gửi vào 07/09/2017 - 22:24

Câu nói trong đạo đức kinh: "Vạn vật phụ Âm nhi bão Dương, xung khí dĩ vi hòa." có thể kiểm tra bằng cách lấy một thỏi nam châm ra, cắt đôi thỏi nam châm đó, thì từ tâm điểm của 2 thỏi nam châm mới hình thành tự nó phân cực âm dương rồi.

Góp ý: nếu cái gì ta không chắc, thì trước khi nói phải chú thích "tôi nghĩ rằng" vào đằng trước, kẻo người khác tưởng thật sẽ làm hại người đọc.

Thanked by 2 Members:

#56 ThienKhanh

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1397 Bài viết:
  • 2267 thanks

Gửi vào 08/09/2017 - 00:41

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 07/09/2017 - 22:14, said:


Nhất vật tòng lai hữu nhất thân
Nhất thân hoàn hữu nhất Càn Khôn
Năng tri vạn vật bị ư ngã
Khẳng bả tạm biệt lập căn nguyên

Thiên hướng nhất trung phân tạo hoá
Nhân ư tâm thượng khởi kinh luân
Tiên nhân diệc hữu lưỡng ban thoại
Đạo bất hư truyền chỉ tại nhân


Bác Vietnamconcrete có thể đăng bản tiếng Trung được không? Đọc Hán Việt không hiểu hết ý. Cám ơn bác.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 07/09/2017 - 22:14, said:

P/s: còn 10 thiên can, 12 địa chi là khái niệm hậu thiên, mượn đó mà diễn tả số của âm dương ngũ hành.

Chuẩn.

#57 IE3.0

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 445 Bài viết:
  • 311 thanks

Gửi vào 08/09/2017 - 02:02

Ngũ hành xung khắc luôn đủ trạng thái cân bằng, nói vô cực sinh thái cực, thái cực là trạng thái vũ trụ cân bằng vậy tôi bịa Vô cực sinh thái cực, thái cực sinh ngũ hành, ngũ hành sinh thập can và thập can sinh thập lục. Có gì sai ko?
Cũng như định luật bảo toàn năng lượng: Năng lương ko tự sinh ra và mất đi nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác, vật này sang vật khác. Ngũ hành và âm dương là hai dạng chuyển hóa song song biến thể của thái cực.

#58 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 08/09/2017 - 09:20

Quý vị cứ viết thoải mái

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, cuối tuần nếu rảnh tôi sẽ trả lời. Vì có góp ý của bạn VN, nên chỉ nói thêm: Mọi lời tôi xưa nay, có thể tham khảo nhiều nguồn (nguồn cũng phải hợp ý tôi) nhưng hoàn toàm là ý kiến của tôi. Cái gì cổ nhân nói rồi tôi sẽ không "nhai lại" nữa.

Thanked by 1 Member:

#59 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6695 Bài viết:
  • 15445 thanks

Gửi vào 08/09/2017 - 18:11

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 07/09/2017 - 16:51, said:

Chỉ tiếc là anh ta có vẻ như muốn truy cầu chân lý/đạo, nhưng lại không thể xả thân cầu đạo, vậy không có hi vọng tiến xa.

Đạo điếc gì, không thấy tôi nói "Thánh nhân đôi khi là loại bất nhân" à.

Đạo là cái gì hữu dụng cho đời sống ! (Tất nhiên, đây là khái niệm tôi định nghĩa, chắc chắn không phải của cổ nhân

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

)

#60 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1404 Bài viết:
  • 1902 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 09/09/2017 - 13:14

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AnKhoa, on 08/09/2017 - 18:11, said:

Đạo điếc gì, không thấy tôi nói "Thánh nhân đôi khi là loại bất nhân" à.

Có lẽ ý AnKhoa muốn nói "Vĩ Nhân" chứ không phải là "Thánh Nhân." Theo tôi định nghĩa thì "Thánh Nhân" cân bằng và dung hòa được Đạo và Đức; còn "Vĩ Nhân" thì thiên lệch.

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |