Tử vi và tư duy phản biện - vấn đề sơ khởi của thập nhị huyền đồ.
#1
Gửi vào 29/06/2017 - 15:37
Vậy lúc này: Tử Tham Mão Dậu thoát tục chi tăng.
Trong 12 thế cuộc chính của ngôi Tử vi, thì có thể khẳng định rằng Tử Tham là vô lực nhất. Khi này người ta gọi là cách Đào Hoa (Tham Lang) phạm Chủ (Tử vi). Bởi vì nó là yếu nhất, mà tất cả mọi thứ yếu nhất, non nớt nhất đều là dạng sơ khởi hoặc cuối cùng. Không có thứ gì trên cuộc đời này sinh ra đã mạnh mẽ và cưỡng hãn đến độ hoàn mỹ như Tử Phủ Dần Thân.
Vậy, tạm coi nó là sơ khởi thì có gì để phản biện?
Tứ chính khi này ra sao? Thiên Phủ cư nơi Sửu Mùi. Thái Dương lâm Tý Ngọ. Thái Âm đi cùng Thiên Cơ tại Dần Thân.
- Ngôi Thái Dương hoặc cực thịnh (Ngọ - Nhật lệ trung thiên) hoặc cực hãm (Tý - Nhật trầm bể thủy).
- Ngôi Thái Âm vừa mới đản sinh hoặc rơi vào trạng thái tắt hẳn.
Ngắm vào Âm Dương thì thấy rằng, đây chính là cách đăng phong tạo cực của Thái Dương. Mà mọi thứ khi đi tới cực, nghĩa là có sẵn mầm sinh thành ra điều mới. Có lẽ chính vì Thái Dương như vậy, nên Tử vi đâm ra là yếu nhất. Đam mê hoa bướm, lạc thú, trọng hoa xảo hơn đại cục. Đa phần những người thuộc cách đồ hình này, đều rất trọng tiểu tiết, bất biết thân mệnh cư nơi đâu. Họ thường vì vậy mà lỡ đi nhiều thứ cao tầng hơn nữa. Có lẽ chỉ có ngoại biệt duy nhất dành cho Thiên Phủ Sửu Mùi. Đặc biệt là Thiên Phủ cư Mùi, có thể coi là cách chính Đế (Thiên Phủ) giáp Đế(Thái Dương-Thái Âm). Chính vì Vua ham hưởng lạc nên Hoàng hậu kết hợp với Thái Tử nắm quyền binh trong tay.
Liêm Sát và Vũ Phá khi này không được ban nhiều Sức mạnh của Tử vi. Nó chỉ ngắm nhìn về Thiên Phủ (1 đối cung, 1 phúc cung) hi vọng. Có lẽ chính vì điều này, hiện nay có kha khá các lá số cocc, đặc biệt con tướng lĩnh quân đội có cách Vũ Phá hoặc Tử Tham.
Đây đương nhiên chỉ là một phản biện nhỏ để người đọc cùng suy ngẫm những vấn đề lớn hơn mà toàn bộ Đồ hình Tử Tham phải tham chiếu khi xếp nó bên cạnh 11 Đồ hình còn lại.
Thanked by 7 Members:
|
|
#2
Gửi vào 29/06/2017 - 16:31
Vô Thường, on 29/06/2017 - 15:37, said:
Thanked by 3 Members:
|
|
#3
Gửi vào 29/06/2017 - 18:50
Đúng là chưa nhắc đến Dương - Lương trục Tý - Ngọ, không phải là coi thường đâu ạ!
Theo cháu, bài trên của anh Vô Thường là theo quan điểm cá nhân và có những kinh nghiệm nhất định, anh đang nhấn mạnh vào vị đứng của sao Tử Vi trục Mão - Dậu. Có thể bài sau còn nhiều thứ để bàn tiếp nữa. Sơ qua chính Tinh đâu thể đi sâu được ạ.
Mệnh - Cục ; Tuần - Triệt...
Sao không ai nhắc đến cung VCD vậy, em nghĩ là hay ho đó ạ!
vd:
Trục VCD Mão - Dậu sao lại nhìn ngóng về Tử - Tham là gì? Sao lại hội Phủ - Tướng???
Trục VCD Dần - Thân ngồi lại HƯỚNG Nhật - Nguyệt???
hehehe
Sửa bởi ThienAm: 29/06/2017 - 19:06
Thanked by 2 Members:
|
|
#4
Gửi vào 06/07/2017 - 14:30
nhatquanq1, on 29/06/2017 - 16:31, said:
Anh Nhatquang1 có lẽ không để ý kĩ tôi viết rồi. Tôi cho rằng Thái Dương của đồ hình Tử Tham này đã đạt tới mức "Đăng phong tạo cực". Nghĩa là lúc nó mạnh nhất (Hoặc yếu nhất). Đây cũng là một trong những lý do để phản biện rằng Tử Tham có thể là sơ khởi.
Còn nơi Thiên Phủ cực mạnh là tôi bàn thêm bên ngoài thôi. Để thấy tượng Quân Vương bị phế vì chìm trong sắc dục Thái Tử và Hoàng Hậu điều hành quyền binh. Phủ Dương luôn là một cặp. Phủ mạnh đương nhiên là Dương sẽ tăng thêm độ mạnh và ngược lại. Đặc biệt trong thế nhị hợp giáp cách của tinh bàn này.
ThienAm, on 29/06/2017 - 18:50, said:
Đúng là chưa nhắc đến Dương - Lương trục Tý - Ngọ, không phải là coi thường đâu ạ!
Theo cháu, bài trên của anh Vô Thường là theo quan điểm cá nhân và có những kinh nghiệm nhất định, anh đang nhấn mạnh vào vị đứng của sao Tử Vi trục Mão - Dậu. Có thể bài sau còn nhiều thứ để bàn tiếp nữa. Sơ qua chính Tinh đâu thể đi sâu được ạ.
Mệnh - Cục ; Tuần - Triệt...
Sao không ai nhắc đến cung VCD vậy, em nghĩ là hay ho đó ạ!
vd:
Trục VCD Mão - Dậu sao lại nhìn ngóng về Tử - Tham là gì? Sao lại hội Phủ - Tướng???
Trục VCD Dần - Thân ngồi lại HƯỚNG Nhật - Nguyệt???
hehehe
Tôi cho rằng mỗi cung VCD đều có nguyên lý của riêng nó. Nó đơn giản như khoảng trống để cân bằng lại đồ hình. Tuần Triệt vốn là cái chốt của không và thời gian vô định, nó có ý nghĩa công trừ với riêng từng thế cuộc cung vị.
Bài viết này tôi dùng tư duy phản biện: Nghĩa là nghĩ ngược lại với những gì người ta vẫn thường nghĩ. Ví như ông Đằng Sơn dùng Tử Phủ là sơ khởi. Ông Nhật Nguyệt dùng Tử Tướng làm sơ khởi. Người ta đôi khi nhiễm nghiên coi nó là chân lý và không biết phản biện ra sao. Kể cả họ có đúng hay một số vị khác đúng, thì tất cả những nhà Tử vi chúng ta, muốn đào sâu thêm đều phải có một câu hỏi phản biện kinh điển trong lịch sử thần nhân:
Nếu thượng đế sai lầm thì sao?
Thanked by 2 Members:
|
|
#5
Gửi vào 06/07/2017 - 15:38
Nếu thượng đế sai lầm thì sao?"
Tuyệt vời thưa ngài,
Từng lời, từng chữ!!!
Cám ơn Bác!
Thanked by 1 Member:
|
|
#6
Gửi vào 06/07/2017 - 19:00
Vô Thường, on 06/07/2017 - 14:30, said:
Bài viết này tôi dùng tư duy phản biện: Nghĩa là nghĩ ngược lại với những gì người ta vẫn thường nghĩ. Ví như ông Đằng Sơn dùng Tử Phủ là sơ khởi. Ông Nhật Nguyệt dùng Tử Tướng làm sơ khởi. Người ta đôi khi nhiễm nghiên coi nó là chân lý và không biết phản biện ra sao. Kể cả họ có đúng hay một số vị khác đúng, thì tất cả những nhà Tử vi chúng ta, muốn đào sâu thêm đều phải có một câu hỏi phản biện kinh điển trong lịch sử thần nhân:
Nếu thượng đế sai lầm thì sao?
1. Cần phải định nghĩa sơ khởi là Trường Sinh hay là Mộc Dục hay là Thai, v.v.
2. Thêm nữa, Đế phạm đào hoa phải chăng không chỉ phạm Tham Lang mà còn thêm Mộc Dục nữa?
3. Tại các vị trí Mộc Dục của ngũ hành cục, chỉ có tại Ngọ (Mộc Dục của Kim cục) thì Tử Vi mới miếu vượng. Vì sao lại thế nhỉ?
Thanked by 1 Member:
|
|
#7
Gửi vào 06/07/2017 - 20:45
Vô Thường, on 06/07/2017 - 14:30, said:
Đúng là với kiểu diễn đàn hiện nay thì đúng là rất khó viết. Viết cái gì cũng khó vì có lẽ không viết đến nơi đến chốn được. Tôi hiểu được tâm lý này.
Cứ viết tiếp xem chủ đề đi đến đâu, để xem Vô Thường viết thêm cái gì. Tôi thì có chút phản biện thế này cho đúng chủ đề. Trong đồ hình Tử Tham Mão Dậu, ngoài 3 cung Ngọ Mùi Thân như Vô Thường đã đề cập thì tôi cũng nhắc đến Thiên Lương ở Tí. Cung này là cung Điền - tầm quan trọng của nó thế nào trong 12 cung thì khỏi phải bàn thêm. Thật ra nếu đem so với 3 cung trên thì nó cũng không thể kém quan trọng hơn phần nào.
Lại quay ra nói về đồ hình 12 vị trí của Tử vi. Xưa nay, nhiều sách tử vi vẫn cho Tử vi sơ khởi ở cung Tý vì nó cũng nhiều lý do. Thôi, cũng không nói kỹ hơn tại sao vì có thể nói quan điểm này là thông dụng nhất. Nếu lấy khởi đầu Tử Tham ở Mão thì đi đến cực Tử Phủ tại Thân như Vô Thường có ý như trên. Vậy thì, vòng còn lại cũng đối xứng chạy từ Dậu tới Dần. Vậy thì, theo 2 quan điểm sơ khởi ở Tý và sơ khởi tại Mão/Dậu của Vô Thường thì giải thích thế nào chuyện cung Ngọ khác biệt so với 3 cung còn lại của Tứ Chính? Và, tại sao Tử Phủ Dần/Thân lại cường thịnh hơn Tử vi tại Ngọ?
Thanked by 3 Members:
|
|
#8
Gửi vào 07/07/2017 - 19:59
Có "phạn" biện mới vỡ OÀ ra nhiều thứ ạ.
Trường hợp xấu sẽ dẫn đến đả kích,
Trường hợp tốt sẽ đưa đến giá trị nào đó cho hậu học như em đây!
Em đọc qua vài bài thấy hai bác đều là người Huyền Học uyên thâm, nên em phải vào lắng nghe, không dám ý kiến gì, chính là để học ạ.
Em thấy dùng PHÁ QUÂN để thay cho từ Phản Biện này là chuẩn ạ:
Thành - Bại
Đúng - Sai
Phải - Trái
...
Chỉ cách nhau sợi chỉ!
Thanked by 1 Member:
|
|
#9
Gửi vào 14/07/2017 - 09:44
CaspianPrince, on 06/07/2017 - 19:00, said:
2. Thêm nữa, Đế phạm đào hoa phải chăng không chỉ phạm Tham Lang mà còn thêm Mộc Dục nữa?
3. Tại các vị trí Mộc Dục của ngũ hành cục, chỉ có tại Ngọ (Mộc Dục của Kim cục) thì Tử Vi mới miếu vượng. Vì sao lại thế nhỉ?
Đọc cách đặt câu hỏi cũng biết rằng anh là người minh triết trong vấn đề nghiên cứu. Những câu hỏi của anh đều rất thú vị. Tôi muốn nghe quan điểm của anh về chúng. Cám ơn anh.
nhatquanq1, on 06/07/2017 - 20:45, said:
Đúng là với kiểu diễn đàn hiện nay thì đúng là rất khó viết. Viết cái gì cũng khó vì có lẽ không viết đến nơi đến chốn được. Tôi hiểu được tâm lý này.
Cứ viết tiếp xem chủ đề đi đến đâu, để xem Vô Thường viết thêm cái gì. Tôi thì có chút phản biện thế này cho đúng chủ đề. Trong đồ hình Tử Tham Mão Dậu, ngoài 3 cung Ngọ Mùi Thân như Vô Thường đã đề cập thì tôi cũng nhắc đến Thiên Lương ở Tí. Cung này là cung Điền - tầm quan trọng của nó thế nào trong 12 cung thì khỏi phải bàn thêm. Thật ra nếu đem so với 3 cung trên thì nó cũng không thể kém quan trọng hơn phần nào.
Lại quay ra nói về đồ hình 12 vị trí của Tử vi. Xưa nay, nhiều sách tử vi vẫn cho Tử vi sơ khởi ở cung Tý vì nó cũng nhiều lý do. Thôi, cũng không nói kỹ hơn tại sao vì có thể nói quan điểm này là thông dụng nhất. Nếu lấy khởi đầu Tử Tham ở Mão thì đi đến cực Tử Phủ tại Thân như Vô Thường có ý như trên. Vậy thì, vòng còn lại cũng đối xứng chạy từ Dậu tới Dần. Vậy thì, theo 2 quan điểm sơ khởi ở Tý và sơ khởi tại Mão/Dậu của Vô Thường thì giải thích thế nào chuyện cung Ngọ khác biệt so với 3 cung còn lại của Tứ Chính? Và, tại sao Tử Phủ Dần/Thân lại cường thịnh hơn Tử vi tại Ngọ?
Sơ khởi của cái gì? Sơ khởi của tử vi? => Anh hỏi như vậy thì có nghĩa là anh đã phớt lờ đi cái chủ đề của tôi nêu ra mất rồi. Xin mời anh đọc lại tiêu đề của bài viết.
A nhớ cho rằng không chỉ có đồ hình Tử Tham mà 12 đồ hình tôi đều có phản biện của riêng mình.
A nêu vấn đề cung Ngo rất hay. Tôi mong được nghe ý kiến của anh về nó so với Tứ Chính còn lại.
Thanked by 1 Member:
|
|
#10
Gửi vào 14/07/2017 - 13:52
Vô Thường, on 14/07/2017 - 09:44, said:
A nhớ cho rằng không chỉ có đồ hình Tử Tham mà 12 đồ hình tôi đều có phản biện của riêng mình.
A nêu vấn đề cung Ngo rất hay. Tôi mong được nghe ý kiến của anh về nó so với Tứ Chính còn lại.
Hỏi thế và đã hiểu Vô Thường.
Dưới đây là đồ hình trang bìa Tử vi nghiệm lý của cụ Thiên Lương. Đồ hình này chính là lời nói đầu cũng là đúc kết tinh hoa của cụ Thiên Lương về Tử vi. Qua đây cũng để nói về cung Ngọ.
Mời Vô Thường tiếp tục chủ đề.
Thanked by 1 Member:
|
|
#11
Gửi vào 14/07/2017 - 15:14
Đồ hình của bìa sách Thiên Lương khí Thái Tuế tọa Tý tức là lấy sơ khởi của địa chi tại Tý. Khi Tuế tọa tý thì phương Ngọ đối xung có Phá tọa. Phương vị thích hợp cho chiến tranh nhất.
Khi Tuế tới Ngọ coi là cực điểm.
Nếu xét một cách khái quát cho khái niệm "Cường cung" (Rằng cường cung là nơi tọa của những gì mạnh nhất) thì cung Ngọ xứng đáng là một cường cung trong 12 cung vị. Có thể coi là tối cường cho dương cách khi âm dương tác động lên đế vị.
Xin được nghe anh nói rõ thêm quan điểm của mình.
Sửa bởi Vô Thường: 14/07/2017 - 15:16
Thanked by 1 Member:
|
|
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối | |
---|---|---|---|---|---|
Phong Thuỷ
TUYỂN TẬP SÁCH HUYỀN HỌCPhong Thuỷ, Tướng Học, Tử Vi |
Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | babylon |
|
|
|
những góc nhìn khác nhau về chuyện cưới xin, xung - hợp vợ chồng |
Tử Bình | hieuthuyloi |
|
|
|
Xem Tử Vi - huyền "Học" - vọc phương pháp |
Gặp Gỡ - Giao Lưu | Vung |
|
||
Dự đoán phối hợp nhiều môn huyền học cho chính trị & kinh tế thế giới |
Mệnh Lý Tổng Quát | Ngu Yên |
|
||
Suy nghĩ với hỗn hợp nhiều môn huyền học cho lá số VNXHCN |
Mệnh Lý Tổng Quát | Ngu Yên |
|
||
Huyền Cơ Phú - 玄機賦 - Ode to Mysticism - Huyền Không Tứ Bộ |
Địa Lý Phong Thủy | QuanLySo |
|
1 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ: An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi | Quỷ Cốc Toán Mệnh | Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản | Quẻ Mai Hoa Dịch Số | Bát Tự Hà Lạc | Thái Ât Thần Số | Căn Duyên Tiền Định | Cao Ly Đầu Hình | Âm Lịch | Xem Ngày | Lịch Vạn Niên | So Tuổi Vợ Chồng | Bát Trạch |