VDTT, on 06/12/2016 - 00:00, said:
Trước hết, để khỏi hiểu lầm danh từ, xin ghi rõ các định nghĩa mà tôi xử dụng trong bài này:
-Thần Sát: là các sao thuộc can năm và chi năm.
-Phái Thần Sát: cho các thần sát vai trò quyết định. Thậm chí ngay cả tứ hóa cũng chỉ là bốn sao trong hàng thần sát. Cách xem của Tử Vi Việt nam (tối thiểu mấy mươi năm trước đây) thuộc khuynh hướng này, thí dụ rõ ràng nhất là phái Thiên Lương.
-Phái phi tinh: ám chỉ trường phái dùng phi tinh của mọi cung mọi tầng, xem phi tinh là yếu tố quyết định (như anh MikeDo chẳng hạn). Phi tinh là phái thiểu số ở Đài Loan, nhưng nhờ ảnh hưởng của những nhân tài như ông Khuyến học trai chủ mà có tiếng vang.
-Phái phối hợp: Phái phối hợp cũng dùng phi tinh, nhưng giới hạn hơn phái phi tinh (như khi xem hạn chỉ chú trọng phi tinh của hạn mệnh), và vẫn cho thần sát vai trò quan trọng. Đây là phái được đa số các nhà Tử Vi Đài Loan theo.
Cần mở ngoặc là cao thủ Đài Loan Tử Vân trước đây thuộc phái phối hợp, nhưng những sách gần đây của ông khi xem hạn thì xử dụng phi tinh của mọi cung trong tam phương tứ chính (như khi xem hạn thê thì xem hết phi tinh của các cung thê, quan, phúc, di), có thể coi là một chi phái mới của phi tinh.
Như tôi đã trình bày trong TVHTKH 1 và 2, cái lý của Tử Vi khởi từ chính tinh, tứ hóa, và các sao liên hệ; nên muốn nối kết thần sát vào Tử Vi thì phải cho Lộc Tồn một vai trò quan trọng (tương đương với tứ hóa) mới hợp lý. Vấn đề của phái phi tinh (như hiện tại) là phái này hoàn toàn không có một lô gích nào để ghép các thần sát vào. Thành thử dù không cố ý, trong đa số các bài luận số của phái phi tinh các thần sát gần như hoàn toàn vắng bóng. Vì thần sát là những tín hiệu mạnh mẽ đã được các nhà huyền học thiết lập từ rất lâu, tôi cho rằng bỏ thần sát là điểm “bất toàn” của phái phi tinh. Chính vì thấy điểm bất toàn ấy mà mặc dù có nghiên cứu các sách của phái phi tinh và bị hấp dẫn bởi tính nhọn sắc của cách luận mệnh, tôi vẫn chưa chịu theo phái này.
Phái thần sát cũng có khuyết điểm nghiêm trọng, như anh Alex đã nói trên, nên không nhắc lại. Thành thử tôi cho rằng cách xem tối hậu phải có tính phối hợp. Trong các nhân vật thuộc phái phối hợp tôi thấy ông Tử Vân có lý hơn cả nên cố học những cái hay của ông ấy. Chẳng ngờ những sách gần đây của ông lại rất nặng tính “phi tinh” (nhưng khác với cách xem của phái phi tinh). Phải chăng chính ông Tử Vân đã lâm vào bế tắc và đang cố tìm lối ra? Tôi không rõ, và đến bây giờ tôi vẫn chưa tìm ra cách luận Tử Vi tối hậu.
Nhưng tôi vẫn tin rằng cách xem tối hậu phải có tính phối hợp, không thể nào chỉ thuần thần sát hoặc thuần phi tinh.
Có ba cách khởi vận khác nhau khi tính vận năm:
1-Phép dùng tiểu vận. Đây là cách xem cổ truyền của Tử Vi Nam Phái.
Tuy nhiên, kỹ thuật này bị cắt gọt đi 50%, cụ thể hơn chỉ có địa chi, còn Thiên Can cung tiểu vận thì đã bị cắt gọt và dấu đi.
Theo bác, ở Đài Loan có môn phái nào công khai lại cách này chưa? Có một anh bạn cháu, đang làm sau TS tại ĐH Thanh Hoa, cũng từng chỉ cho cháu cách này, nhưng hơn 2 năm nay không liên lạc lại được.
2-Phái Phi Tinh Sử dụng CAN của cung, cái mà được khởi ra từ tầng nguyên thủy.
Như bác đề cập, có một số thiên tài như Khuyến Học Trai Chủ, và cháu có bổ sung thêm là ngài Sái Minh Hoành, chưởng môn phái Hoa Sơn có dùng chưởng pháp này.
3-Phái Phối Hợp Sử dụng can của năm sinh để luận. Đây là lý thuyết cổ điển của Tử Vi Nam Phái, gồm ngài Vương Đình Chi, ngài Tử Vân Tiên Sinh và ngài Liễu Vô Cư Sĩ vẫn sử dụng.
Có phải hàm ý của bác, là trước kia ngài Tử Vân sử dụng 3 ở tầng năm, gần đây là sử dụng 2, ở tầng năm. Còn tất nhiên, ở tầng đại vận thì là chuyện dễ hiểu.
Trích dẫn
Cách thứ nhất coi lưu niên là chủ, như năm nay là năm Quý Dậu tất cung mệnh của năm ở Dậu, rồi thêm tứ Hóa của can Quý vào lá số mà luận xét.
Cách thứ hai là phái tiểu hạn. Phái này dùng tiểu hạn để xem số, như năm nay Bính Ngọ là năm 28 tuổi, tìm cung ứng với tiểu hạn năm 28 tuổi coi là cung mệnh, lấy tứ Hóa của cung mệnh mà xem vận khí của năm nay (dgc: Ý nói là cung tiểu hạn ở đâu thì dùng can của cung đó? Nếu thế là một cách xem hơi lạ và có vấn đề, vì can của các cung đã cố định, thành thử can chi đều lập lại mỗi 12 năm. Thiết nghĩ hợp lý hơn là vẫn xử dụng can của lưu niên mặc dù xem cung tiểu hạn là cung mệnh tạm thời).
Cách thứ ba là tham chiếu cả hai, lưu niên xem biến hóa của hoàn cảnh, tiểu hạn xem biến hóa của tâm thái.
Hôm nay theo sự hiểu biết của người viết (dgc: Tức người viết bài này, không phải ông Tử Vân, không phải dịch giả) thì phái lưu niên là tông phái lớn chính thống, các học giả về sau chỉ cần dùng phép lưu niên là có thể chính xác không sai, bất tất thêm cách nào khác nữa (dgc: Tức là theo ý tác giả bài này thì chỉ cần dụng phép lưu niên thôi, không dùng tiểu hạn).
Read more: http://tuvilyso.org/.../#ixzz4S1gFt8SJ
Cụ thể hơn, cháu bổ sung lại các kĩ thuật ở trong này. Có hai cung hạn, một là cung Lưu Niên, hai là cung Lưu Tuế. Cả hai đều nằm ở một cung là địa chi năm xem, nhưng cách tác động lên lá số khác nhau. Từ đây sinh ra hai học thuyết khác nhau, và sinh ra hai chi phái lớn, một đằng như đã biết là lý thuyết Tử vân, và một đằng là lý thuyết Sái Minh Hoành/Lý Tử Dương/Tố Tâm Lão Nhân.
Theo cháu hiểu, thì phía thứ hai, mới thực sự là chính tông của tử vi bắc phái. Lúc đầu tiên, cháu học qua các lý thuyết của phần thứ nhất nhưng nhìn thấy những yếu điểm lớn của nó. Đến khi hiểu nguyên lý Lộc Tùy Kỵ Tẩu-Lộc Chảy theo Kỵ thì cháu nghiên cứu quan hệ giữa lý thuyết 1 và lý thuyết 2 và dung hợp chúng vào làm một. Tuy nhiên, sự dung hợp này ăn nhập khá tốt chỉ ở mức độ đại vận, năm, và tháng, nhưng tới khi mức độ hạn ngày và giờ thì bắt đầu nảy sinh ra sai số. Hiện nay cháu đang cố nốt đưa tiểu vận vào, nhưng có vẻ như chưa thành công, có thể là vì mình chưa hiểu nguyên lý của tiểu vận tới nơi tới chốn.
Bác bảo cháu rèn luyện tính khiêm tốn để không bị hạn chế, thực sự là lời khuyên chí tình. Thực sự, sau khi hiểu cái lộc chảy và đưa sang kết hợp với các lý thuyết của ngài tử vân, cháu ngồi cười khèng khẹc, nghĩ rằng mình lãnh ngộ được công phu này, thì chưởng lực sẽ mạnh hơn được ngài Tử Vân. Cho tới khi cười xong, bác vào đây và bật mí là ngài tử vân trong mấy năm gần đây đã sử dụng cả Phi tinh pháp, viết cả sách xuất bản, thì thực sự đúng là ông ta đã đi trước rất xa và rất lâu rồi. Mình mà ngồi cười, là toi ngay.
VDTT, on 06/12/2016 - 02:49, said:
Nhưng vậy thì nói được gì? Ông Quán Vân chủ nhân (viết quyển tử vi kinh điển cận đại Đẩu Số Tuyên Vi, ảnh hưởng trên Tử Vi VN rất lớn) bảo là tài liệu mà ông ấy được truyền lại có Thiên Không đấy. Ai đúng ai sai?
Tóm lại vẫn chưa thấy bằng cớ.
Hiện nay, trong tay cháu có cuốn Đẩu Số Tiệp Lãm, là cuốn sách đẩu số cổ nhất, và có trước cả Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư. CHáu chưa đọc, nhưng có thể phản bác, Toàn Thư cũng chỉ là một học thuyết.
Vấn đề tối hậu hiện nay, chính là nghiên cứu cách sử dụng của Thần Sát trên nền tử vi đẩu số phi tinh.
Sửa bởi MikeDo: 06/12/2016 - 11:16