Jump to content

Advertisements




Dịch Học...!!!


256 replies to this topic

#91 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 07/05/2016 - 08:46

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thaiduong271, on 02/05/2016 - 17:13, said:

MA TRẬN CỦA NGÔN TỪ..... THÚ THỰC VỚI CÁC BẠN NHIỀU KHI ĐỌC SÁCH DỊCH MÌNH CŨNG CHẢ HIỂU CÁC TÁC GIẢ ĐỊNH NÓI GÌ NỮA.... HAY LÀ DO MÌNH KÉM QUÁ KHÔNG HIỂU NỔI Ý NGHĨA CAO SIÊU MÀ HỌ MUỐN TRUYỀN ĐẠT

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Anh bạn tuổi Ất nói đúng !

Bất kỳ một ai , kể cả các đại học giả Trung Hoa cho đến các cựu Nho Việt Nam đều có thắc mắc như vậy !

( Ngô Tất Tố cho rằng :" Kinh Dịch là một cuốn sách lạ trong văn học giới của nhân loại,là bộ sách cổ triết học phương Đông." Nhưng Kinh Dịch không như Kinh Thi ,Kinh Thư, nó là thứ sách nói hết sự lý vô cùng , vô tận của thiên hạ đời sau , chỉ một hai chữ đã là một cái đạo lý ...)

... ( Cụ Huỳnh Thúc Kháng ,học giả và là thành viên của Chánh Phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà sau Cách mạng tháng Tám 1945 :" xưa nay nhiều người xem Kinh Dịch như sách dùng bói toán ,quẻ số , dễ sa vào sự mê tín dị đoan..." Nhưng chính nơi đây "chân tướng triết học của Thánh hiền Đông phương bị che lấp mấy trăm đời... Nay được bày tỏ một cách sáng suốt đáng được bảo tồn và phát triển ... các giá trị quí báu của nó"...)

( Lời NXB TP. H C M viết cho Kinh Dịch trọn bộ của Ngô Tất Tố )

Chỉ đọc lời giới thiệu ta đã thấy có điều gì lớn lao bao trùm ,thâm sâu huyền bí , rất đáng tìm hiểu .

Trần Nhân Tông (1258-1308) sơ tổ phái Trúc Lâm ,trong bài " Cư Trần Lạc Đạo Phú " có câu :

" Sách Dịch xem chơi ,yêu tính sáng yêu hơn châu báu

Kinh nhàn ( Kinh Phật - Thích Thanh Từ )đọc dấu, trọng lòng rồi trọng nữa hoàng kim "

( ai quan tâm ,xin tham khảo Tam Tổ Trúc Lâm giảng giải của hoà thượng Thích Thanh Từ )

Mỗi người tìm đến Kinh Dịch với mục đích khác nhau ,riêng tôi chỉ thấy nó liên quan đến bói toán thì lưu tâm tìm hiểu .

Đối với những đạo lý trong kinh dịch rất hay như :" Tích thiện chi gia ,tất hữu dư khánh ; tích bất thiện chi gia ,tất hữu dư ương "
( chứa Thiện được Phúc ,gom ác gặp họa ) ,điều đó có đúng không ? Hẳn đã được các học giả Trung Hoa phân tích lâu rồi ...

Cá nhân tôi cho rằng ,tại VN ,đã có thời "bài trừ mê tín dị đoan" nên thân phận nhưng thầy cúng thầy bói ,đồng cốt cũng bơ vơ ngơ ngác như " chó nhà có tang "( Khổng Tử tự nhận ).

Cho đến hôm nay , thông tin đa chiều ,sách vở tràn ngập ,việc lựa chọn một môn học sở thích là hoàn toàn tự do . Đặc biệt những môn thuộc " Văn hoá thần bí "( Trịnh Tiểu Giang), theo tôi là một điều khá mạo hiểm !

Vì sao ? Vì không có trường lớp ,không có mục tiêu rõ ràng ,chỉ là mò mẫm tự học . Nếu không có điều kiện cần và đủ (???) thì khả năng đánh đắm đời mình bằng những thứ vô nghĩa là cực lớn .

Vài lời tán láo , có gì không đúng mong quý vị bỏ qua !


Sửa bởi Tonggiang: 07/05/2016 - 08:52


Thanked by 2 Members:

#92 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 07/05/2016 - 11:13


Trong mục An Thân ( Bài học lớp Tử Vi của Thầy Hoàng Quý Sơn) có đoạn :

" Xưa khi tôi học đến quẻ Ký Tế và Vị Tế trong Dịch Kinh thì bỗng dưng hiểu ra mà dứt nghi tình ,vì đa số sách Mệnh Lý cho rằng ," người vận chuyển thuận tốt hơn người vận chuyển nghịch". Tôi chắc rằng họ nói thế là không theo Dịch Lý mới nói như vậy .

Ta thấy những bậc nổi tiếng về bói toán như thầy Khổng Minh ( Tân Dậu), Thầy Thiệu Khang Tiết (Tân Hợi), Cụ Trạng Trình (Tân Hợi ) ở phương Đông ,và ông Nostradamus (Quý Hợi ) ở phương Tâyddeeuf là tuổi Âm nam , là những vị tiêu biểu cho vận chuyển nghịch vậy . Hoặc những nhà bác học như Newton (Tân Tỵ), Einstein (Kỷ Mão ) chẳng hạn, nói chung nếu là tuổi Âm nam thì những phát minh của họ hẳn phải phi thường và vĩ đại hơn so với những người Dương Nam ."

Điều đó có đúng không thì còn cần phải nghiên cứu thống kê đầy đủ toàn diện hơn ( rất tiếc điều này nằm ngoài khả năng của tôi ), nhưng ít ra nó cũng gợi mở một ý tưởng rất độc đáo cho tôi,hiển nhiên sẽ không giống với người khác.

Rút cục thì Kinh Dịch là cái gì ? Nó có vị trí gì trong hành trình đi vào " cõi huyền bí " của mỗi con người ?

Câu hỏi này có lẽ khó lòng có câu trả lời thỏa đáng ,luôn mở ngỏ,khiêu khích ,gọi mời chúng ta " cày cuốc " . Không biết được Cục Vàng hay Cục Đất ?



Thanked by 1 Member:

#93 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 08/05/2016 - 12:57


Dương Hùng ( 53 tr.C .N.- 18 C.N. / theo Phùng Hữu Lan ) nói :

" Học ,hành chi . Thượng dã ; Ngôn chi , thứ dã ; Giáo nhân , hựu kỳ thứ dã . Hàm vô yên , vi chúng nhân "

( Học mà làm được những điều mình học , là trên cả ; Nói những điều mình học là thứ ; Dạy người ta lại là thứ nữa . Ba điều ấy mà không có cả , là làm người thường )

Người ta thường biết đến cái tên Dương Hùng qua bộ sách Thái Huyền là chính .

Trần Trọng Kim ( Nho Giáo ) nhận xét :" Cũng vì sự khó hiểu mà sách Thái Huyền bỏ không ai dùng ." Ông còn nói thêm :

" Nói việc khó thì phải dùng cách rất khó , để ai thật có tư cách học được hãy học ,mà không thì thôi ,hơn là để những người tầm thường học không hiểu , lại thêm điều hại ."

Có người nói ,gần đây TVLS " xuống dốc " là một nhận định hơi thiếu khách quan .

Nếu ai quan tâm sự Hưng Suy của nó khoảng 10 năm trở lại đây, sẽ thấy nó đã phát triển lên một tầm cao mới . Đã bớt đi được nhiều bài viết tầm phào ,ngây ngô của những người mới " chân ướt chân ráo " chập chững bước vào cánh cửa huyền học .

Đáng buồn hơn là những " Tử vi gia " nửa mùa , dùng những tính chất của Hung -Sát -Tinh ( sao ) để dìm hàng đối phương ( mà thực ra , họ hiểu sai hoàn toàn - trò hề là chỗ đó )!

Binh quý ở tinh , bất quý ở đa . Có gì phải bận tâm ?






#94 MR.Khanh.Hoang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 428 Bài viết:
  • 298 thanks

Gửi vào 17/05/2016 - 19:25

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tracmitrac, on 28/03/2016 - 11:07, said:

hỏi dịch là gì? âm là gì? dương là gì?

Có 1 chú tiểu cứ lẽo dẽo theo sau một vị sư, và luôn hỏi sư một câu: Dịch là gì, âm là gì, dương là gì? Sư im lăng ... lần 1... lần 2... lần .......
Đến một lần, Sư nói: Im lặng đi, dừng lại đi, đừng hỏi nữa!!!
Chú tiểu nghe được bỗng ngộ ra... Chú tiểu ngừng nghĩ, ngừng hỏi, và im lặng... Chú tiểu đã bức tới cửa ra vào của thiên địa dịch học rộng lớn... cậu ta chỉ cần bước ra thêm một bước là nhìn lại nhà Dịch dễ dàng!!!

Lại có 1 chú tiểu khác, là bạn của chú tiểu bên trên, cùng một thầy... Chú tiểu này luôn có mặt lúc chú tiểu bên trên hỏi sư: Dịch là gì, âm là gì, dương là gì?
Chú tiểu này mặc dù không góp ý, nhưng trong tâm cứ nghĩ câu trả lời... cứ thế.. lần 1... lần 2 ... lần... Cho đến một lần, Sư trả lời: Im lặng đi, dừng lại đi, đừng hỏi nữa!!!
Thế là chú tiểu này nghĩ: Sư đang giận hay sao? Sư không biết câu trả lời à? Hay là thâm ý của sư cao quá mình không nghĩ tới... Cậu ta cứ nghĩ mãi, nghĩ mãi, nghĩ mãi, nghĩ mãi... vì cứ nghĩ mãi nên cậu ta không tài nào hiểu được dịch, không tài nào bước ra để nhìn vào ngôi nhà Dịch...

Xem topic này, càn ngẫm càng thấy mọi người giống câu chuyện trên... Bởi gì đơn giản là khi Sư nói: Im lặng đi, dừng lại đi, đừng hỏi nữa... Thì tức là Sư đã trả lời rồi, đã dẫn hai chú tiểu đến thềm đạo rồi, đến thềm dịch rồi. Chỉ là chú tiểu thứ nhất đã bước qua thềm, nhưng chú tiểu thứ hai thì lại quay lại: nghĩ suy, nghĩ suy... nên cậu ta vẫn chưa bước qua thềm đạo, thềm dịch... Càng ngẫm càng thấy sư huynh VOLY thật từ bi, thật bác ái... Vì các chú tiểu mà phải quay lại thềm đạo, phải động suy nghĩ - vận dụng dịch để dắt tay các chú tiểu đến thềm. Tại sao nói là quay lại, bởi vì khi dừng nghĩ lại, không đọng niệm... thì tức là đã dừng vòng quay của dịch trong tâm mình, đây là bước đầu tiên để vào đạo, ( ai cũng học được rằng, dịch bao trùm thiên địa, thì hiển nhiên không loại trừ mình) Để nhìn càng rõ nhà dịch thì càng cần phải bước đi càng xa nó. Người đã bước đi xa nhà, nghe những người trong nhà gọi í ới, người đó muốn những người trong nhà cũng được như mình, người ấy lại phải quay lại thềm dịch, nói rằng: Im lặng đi, dừng lại đi, đừng hỏi nữa... thế nên mới gọi là "quay lại"!!!

Nhưng nếu bước ra chỉ để cho vui, cho biết... thì cũng không được gì... thế nên dịch chỉ dành cho người tu hành là vậy. Sư huynh Voly nói không sai... Vạn pháp quy tông!

Sửa bởi MR.Khanh.Hoang: 17/05/2016 - 19:34


#95 name

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 146 Bài viết:
  • 132 thanks

Gửi vào 17/05/2016 - 20:50

bác, họ, hay ai thì cũng giống nhau cả thôi.

chú tiểu thứ 1 tâm tư với câu hỏi của chú ta, rồi đến lúc hội đủ cơ duyên mà ngộ ra.
chú tiểu thứ 2 cũng tâm tư với câu hỏi của chú ta, chú chưa ngộ ra vì chưa đến lúc.
tóm lại 2 chú tiểu kia đều tâm tư với những thắc mắc của mình và đến lúc hội đủ cơ duyên thì sẽ ngộ ra.

Còn nếu bác VoLy kia mà giống ông sư phụ trong câu chuyện thì phải biết lúc nào chưa thích hợp thì chưa nói, lúc nào thích hợp rồi thì nói, và đó là việc riêng của bác ấy với người bác ấy quan tâm. Chứ giờ bác quay ra cảm thán người khác "không chịu" ngộ thay bác VoLy kia thì e thấy buồn cười đó nhe.

#96 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 17/05/2016 - 20:54


Từ " DỊCH KINH " đến " DỊCH HỌC " là một bước tiến lớn , trải qua bao triều đại , các học giả tiếp tục cho ra đời nhiều trứ tác hơn ... Rồi đây , kể cả khi Khoa Học phát triển đến đâu thì DỊCH HỌC vẫn luôn mới , đầy bí ẩn !

Nếu " DỊCH " đơn thuần mà dẫn đến " Triết Học Im Lặng " của Thiền Tông thì không còn là DỊCH nữa !



#97 phonghue

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1439 Bài viết:
  • 1480 thanks

Gửi vào 18/05/2016 - 17:57

Mình nhận thấy một điều. Phật học thậm chí còn tinh diệu hơn cả dịch học. Nhưng đức Phật đi thuyết pháp 49 năm. dù bất kỳ tầng lớp nào. từ người cao sang đến người thấp hèn, từ người học cao đến người không học. nói chung đủ mọi thành phần trong xã hội. khi nghe Phật thuyết đều hiểu và thỏa mãn. một đạo pháp tinh diệu vậy mà ai nghe cũng hiểu. điều đó chứng tỏ đức phật đã hiểu rõ về đạo pháp nên bao trùm cả vũ trụ và vạn vật. nên khi đã hiểu rõ thì thuyết pháp ai cũng thích và hiểu theo cấp độ hiểu. tuy nhiên cấp độ nào cũng thỏa mãn. vì vậy mà mình thắc mắc nhiều người nói về dịch mà sao mình không hiểu một chút nào cả. và chẳng thỏa mãn một chút nào cả.

Thanked by 1 Member:

#98 name

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 146 Bài viết:
  • 132 thanks

Gửi vào 18/05/2016 - 18:42

Tinh diệu hơn hay không thì e ko dám bàn. Nhưng vấn đề bác thắc mắc :

Trích dẫn

nhiều người nói về dịch mà sao mình không hiểu một chút nào cả. và chẳng thỏa mãn một chút nào cả.
thì đơn giản là nhiều người mà bác từng được nghe họ nói kia có thể họ không phải Phật, và việc bác không hiểu thì là chưa đến lúc, cứ tìm hiểu đi rồi sẽ đến lúc hiểu, đến lúc thỏa mãn.

Với lại nói như bác thì e hiểu là bác hiểu Phật pháp rồi, thỏa mãn với những gì nhận được rồi. Nhưng mà cũng như bác nói đó: " Phật pháp bao trùm cả vũ trụ vạn vật" thì có lẽ bác phải hiểu cả Dịch luôn chứ, Dịch cũng ở trong vũ trụ, vạn vật đó thôi.

Vậy suy ra là bác thực sự chưa hiểu gì, hoặc cái hiểu của bác chỉ mới đủ để thỏa mãn cái riêng của bác thôi, chứ chưa nói lên điều gì cả. Do đó câu nhận xét đầu tiên có phần chủ quan chăng khi mà cả Phật học và Dịch học đều chưa hiểu ?

#99 vuive1

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 112 Bài viết:
  • 48 thanks

Gửi vào 19/05/2016 - 00:00

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

phonghue, on 18/05/2016 - 17:57, said:

Nhưng đức Phật đi thuyết pháp 49 năm. dù bất kỳ tầng lớp nào. từ người cao sang đến người thấp hèn, từ người học cao đến người không học. nói chung đủ mọi thành phần trong xã hội. khi nghe Phật thuyết đều hiểu và thỏa mãn. một đạo pháp tinh diệu vậy mà ai nghe cũng hiểu. điều đó chứng tỏ đức phật đã hiểu rõ về đạo pháp nên bao trùm cả vũ trụ và vạn vật. nên khi đã hiểu rõ thì thuyết pháp ai cũng thích và hiểu theo cấp độ hiểu. tuy nhiên cấp độ nào cũng thỏa mãn. vì vậy mà mình thắc mắc nhiều người nói về dịch mà sao mình không hiểu một chút nào cả. và chẳng thỏa mãn một chút nào cả.
Đức Phật 49 năm thuyết pháp, nhưng không lần nào Đức Phật thuyết pháp giống nhau.Tùy đối tượng nghe thuyết pháp hiện thời mà Đức Phật sẽ thuyết Pháp cho phù hợp.Không giống vài đứa Ngáo Nho , chỉ giỏi chép vẹt trong sách ra nói cho sướng miệng chứ có quan tâm gì người nghe là ai.Lúc nào cũng cao cao thâm thâm thỏa mãn Si tâm của bản thân.

#100 MR.Khanh.Hoang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 428 Bài viết:
  • 298 thanks

Gửi vào 19/05/2016 - 18:59

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VoLy, on 13/02/2014 - 15:14, said:

.. Niên thiệu thứ 1 :

- Đời Hán Cao Tông Thái Tổ Hoàng Đế có ông sư Tự Bạch Vân , sinh ra và lớn lên ở ven vùng rừng núi Tiều Châu , năm 20 tuổi ra đi tìm Thầy học Đạo , một hôm đi đến quán nước ven đường ở thành Lạc Dương , nghỉ chân hóng mát đang nhâm nhi tách trà , lúc ấy cũng có một vị khách ngồi bàn kế bên cạnh Bạch Vân , bấy giờ trên đường có mấy vị Tăng đi bát ngang qua , vị khách này hỏi chủ quán nước , mấy ông Tăng kia đi từ đâu và về nơi đâu , Chủ quán nước đang loay hoay bưng trà cho khách , buộc miệng nói to : " Người đâu , lấy bình trà trong bếp đem lên cho khách bàn số 3 , rồi lấy bình trà từ bàn số 3 vào trong Bếp nhanh " .... Vị khách nghe vậy rơi lệ , Bạch Vân nghe vậy bất động như xác chết trôi .... Chủ quán quay sang vị khách hỏi ông vừa nói gì .... Vị khách lúc này mới nhìn sang Chủ quán nở nụ cười tươi như Hoa , Bạch Vân thấy thế cùng Cười mà chẳng nói lên được lời nào ....

p/s : Trong phút chốc đó mà " Vị Khách " và " Bạch Vân" , Trực Ngộ Bổn Thể vô sanh bất diệt , chứng Pháp Nhĩ Căn Viên Thông của Đại Sĩ Quán Thế Âm Bồ Tát ...

- Bạch Vân bấy giờ thì hiện tại chính là ông " PhapVan " , còn vị khách kia chính là ông " Vô Danh Thiên Địa " , Chủ Quán Nước kia chính là hiện Thân của Ngài Đại Sĩ Quán Thế Âm Bồ Tát vậy .... hề hề , tiết lộ chút nhơn duyên tiền kiếp cho các Nị biết đó hà ... hề hề ....

Mượn câu chuyện bên trên tạm vây...

Nếu hiểu vòng dịch, thì sẽ biết được việc tiếp theo sẽ xãy ra chuyện gì (tạm dùng cụm từ tri-biết). Vì sao vị khách lại "Trực Ngộ Bổn Thể vô sanh bất diệt , chứng Pháp Nhĩ Căn Viên Thông của Đại Sĩ Quán Thế Âm Bồ Tát ..." được.
Đó là vì cái điều nghe được là cái sẽ diễn ra tiếp theo :" Người đâu , lấy bình trà trong bếp đem lên cho khách bàn số 3 , rồi lấy bình trà từ bàn số 3 vào trong Bếp nhanh ". Đây chính là dịch ứng với cảnh. và cảnh sẽ diễn ra theo đúng cái nghe. Cảnh và tâm là cái ứng tri, ứng nghe, và ứng biết... nên gọi là đúng vòng dịch, và việc sẽ xãy ra...
Hãy chú ý những bước để vị khách "Trực Ngộ Bổn Thể vô sanh bất diệt , chứng Pháp Nhĩ Căn Viên Thông của Đại Sĩ Quán Thế Âm Bồ Tát ..."
Bước 1: ngay lúc vị khách hỏi: "mấy ông Tăng kia đi từ đâu và về nơi đâu ", tức là ông ta THAM cầu cái nghe, THAM cầu cái biết là câu trà lời liên quan đến "mấy ông Tăng". Vì tham cầu, nên ông ta bị trí che lấp, vì bị che lấp nên ông ta không tịnh, vì không tịnh và chạy theo cái tham cầu nên nếu ông ta có nhận được câu trả lời liên quan đến "mấy ông tăng", thì cái ông ta tri-biết tiếp theo cũng sẽ không diễn ra trước mặt ông ta. vì sẽ không diễn ra trước mặt ông ta, nên gọi là không đúng cảnh (ảo cảnh), vì không đúng cảnh nên không đúng vòng dịch... cảnh không xãy ra.
Bước 2: Tuy nhiên, khi "Chủ quán nước đang loay hoay bưng trà cho khách , buộc miệng nói to : " Người đâu , lấy bình trà trong bếp đem lên cho khách bàn số 3 , rồi lấy bình trà từ bàn số 3 vào trong Bếp nhanh " ...." tức là cái ông khách nghe được không liên quan gì đến cái ông ta cầu nghe. Vì không liên quan đến cái ông ta tham cầu, nên ông ta "im lặng, dừng lại, không hỏi nữa..." ngay tức thì. Vì không tham cầu tức thì, nên ông ta ông ta tịnh tức thì.. vì ông ta tịnh tức thì nên cảnh sẽ xãy ra theo đúng cái ông ta nghe thấy "lấy bình trà trong bếp đem lên cho khách bàn số 3 , rồi lấy bình trà từ bàn số 3 vào trong Bếp nhanh "... Đây gọi là vòng dịch tịnh tức thì... nên dịch ứng cảnh, cảnh ứng với cái nghe, cái nghe tịnh nên cái tri-biết tịnh, cái tri-biết tịnh nên ứng tâm... Vì tâm, cảnh , nghe (nhĩ căn) quy nguyên nên ông ta "Trực Ngộ Bổn Thể vô sanh bất diệt , chứng Pháp Nhĩ Căn Viên Thông của Đại Sĩ Quán Thế Âm Bồ Tát ..." Đó tạm gọi là "dịch ứng cảnh, cảnh và tâm quy nhất"
Tương tự, hãy chú ý những bước để ông sư Tự Bạch Vân "Trực Ngộ Bổn Thể vô sanh bất diệt , chứng Pháp Nhĩ Căn Viên Thông của Đại Sĩ Quán Thế Âm Bồ Tát ..."
Bước 1: ông sư Tự Bạch Vân ngồi đó không có cái tham cầu giống như ông khách kia... vì không có tham cầu về cái ông khách kia "tham cầu nghe" nên ông sư Tự Bạch Vân"im lặng, dừng lại, tĩnh định..."
Bước 2: Vì không tham cầu về cái nghe, nên cái ông nghe được " Người đâu , lấy bình trà trong bếp đem lên cho khách bàn số 3 , rồi lấy bình trà từ bàn số 3 vào trong Bếp nhanh " sẽ ứng cảnh, vì cảnh ứng với cái nghe được nên gọi là "dịch ứng cảnh, cảnh và tâm quy nhất". Vì tâm, cảnh , nghe (nhĩ căn) quy nguyên nên ông sư Tự Bạch Vân "Trực Ngộ Bổn Thể vô sanh bất diệt , chứng Pháp Nhĩ Căn Viên Thông của Đại Sĩ Quán Thế Âm Bồ Tát ..."


Ấy gọi là dịch... dịch bao trùm thiên địa. Omani pamehum... Ôi ai cũng trong vòng dịch cả... sao mà thoát ra đây... Bởi vậy nên mới nói "im lặng, dừng lại, tĩnh định..." chỉ là bước đầu tiên để hiểu về dịch, và chỉ những người tu hành mới từng bước thấu triệt... Còn với những con người ngày ngày chạy theo cái tham cầu, cái chấp trước... thì vẫn trong vòng xoay của dịch thì là sao mà hiểu dịch... ngay cả cái "muốn biết cho vui" cũng chứa cái tham cầu rồi...

Nên sư huynh mới nói: "mục đích của tu hành đó là không thành cái gì cả"


Mời mọi người xem: Trung Bộ Kinh (Majjhima Nikaya); 1. Kinh Pháp Môn Căn Bản(Mùlapariyàya sutta).

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



-- Này các Tỷ-kheo, ở đây, có kẻ phàm phu ít nghe, không được thấy các bậc Thánh, không thuần thục pháp các bậc Thánh, không tu tập pháp các bậc Thánh, không được thấy các bậc Chơn nhân, không thuần thục pháp các bậc Chơn nhân, không tu tập pháp các bậc Chơn nhân, tưởng tri địa đại là địa đại. Vì tưởng tri địa đại là địa đại, người ấy nghĩ đến địa đại, nghĩ đến (tự ngã) đối chiếu với địa đại, nghĩ đến (tự ngã) như là địa đại, người ấy nghĩ: "Ðịa đại là của ta" - dục hỷ địa đại. Vì sao vậy? Ta nói người ấy không liễu tri địa đại.

Người ấy tưởng tri thủy đại là thủy đại. Vì tưởng tri thủy đại là thủy đại, người ấy nghĩ đến thủy đại, nghĩ đến (tự ngã) đối chiếu với thủy đại, nghĩ đến (tự ngã) như là thủy đại, người ấy nghĩ: "Thủy đại là của ta" - dục hỷ thủy đại. Vì sao vậy? Ta nói người ấy không liễu tri thủy đại.

Người ấy tưởng tri hỏa đại là hỏa đại. Vì tưởng tri hỏa đại là hỏa đại, người ấy nghĩ đến hỏa đại, nghĩ đến (tự ngã) đối chiếu với hỏa đại, nghĩ đến (tự ngã) như là hỏa đại, người ấy nghĩ: "Hỏa đại là của ta"- dục hỷ hỏa đại. Vì sao vậy? Ta nói người ấy không liễu tri hỏa đại.

Người ấy tưởng tri phong đại là phong đại. Vì tưởng tri phong đại là phong đại, người ấy nghĩ đến (tự ngã) đối chiếu với phong đại, nghĩ đến (tự ngã) như là phong đại, người ấy nghĩ: "Phong đại là của ta"- dục hỷ phong đại. Vì sao vậy? Ta nói người ấy không liễu tri phong đại.

Người ấy tưởng tri Sanh vật là Sanh vật... Người ấy tưởng tri chư Thiên là chư Thiên... Người ấy tưởng tri Sanh chủ là Sanh chủ... Người ấy tưởng tri Phạm thiên là Phạm thiên... Người ấy tưởng tri Quang âm thiên là Quang âm thiên... Người ấy tưởng tri Biến tịnh thiên là Biến tịnh thiên... Người ấy tưởng tri Quảng quả thiên là Quảng quả thiên... Người ấy tưởng tri Abhibhù (Thắng Giả) là Abhibhù..."

Dịch có trong kinh Phật giáo nguyên thủy, chỉ là có người chịu thâm truy hay không!!!

Sửa bởi MR.Khanh.Hoang: 19/05/2016 - 19:16


#101 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 20/05/2016 - 04:01

Voly bị bịnh thiền nên mang giai thoại thiền lồng vào đối thoại trên diển đàn . Mr Khanh Hoang không hiểu rõ câu hỏi của Khách và càng không hiểu rõ câu trả lời của chủ quán lại Dịch lăn nhăn . Hỏi ông Vô Ly giải thích cho nghe nếu ông Voly thật sự hiểu mình đã viết gì khi mượn giai thoại thiền.

#102 tauvequehuong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1875 Bài viết:
  • 2087 thanks
  • LocationHai Phong

Gửi vào 20/05/2016 - 22:07

Đọc đoạn này mà chết cười:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Định hỏi bác Vô Danh Thiên Địa xem có phải bác ấy là vị khách kia không. Hóa ra không phải vậy, mà là bác VoLy mắc bệnh thiền.
Đến khổ. Đã cà rốt lại còn hay chế bậy chế bạ là dễ tẩu hỏa lắm đó.


Nói tới thiền là lại nhớ tới sư ông Chế ở Làng Mai. Rõ ràng là sư ông (ông sư) dịch kinh quán niệm hơi thở có đoạn:
... “Này đây, quý vị khất sĩ, người hành giả đi vào rừng hoặc tới một góc cây, nơi vắng vẻ, ngồi xuống trong tư thế hoa sen, giữ thân cho thẳng, và đặt vững chánh niệm trước mặt mình...

Vậy mà ông sư lại chế ra cái gọi là Thiền Ôm. Cứ chế thế này thì không biết sẽ ra sao nữa.

#103 BanChatDichHoc

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 110 Bài viết:
  • 143 thanks

Gửi vào 21/05/2016 - 14:43

Hiện nay , mình thấy các sách liên quan đến dịch học ngày càng nhiều . Trong các hiệu sách lớn của thành phố , có thể nói là cả một dãy . Vốn có chút duyên và đam mê . Mình tìm hiểu về nó đến nay đã hơn 10 năm . cũng khám phá ra một vài điều , có thể gọi là một vài bí mật . Từ đó phát hiện ra Dịch Học vốn không phải khoa học thần bí gì cả . Thực chất là tri thức thiên văn cổ mà thôi .

#104 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 22/05/2016 - 03:37

Dịch là Dịch . Nếu bản chất nó chỉ là Thiên Văn thì gọi nó là Thiên Văn học cho rõ nghĩa , nói như thế không có nghĩa Dịch không liên hệ đến Thiên Văn .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tauvequehuong, on 20/05/2016 - 22:07, said:


Nói tới thiền là lại nhớ tới sư ông Chế ở Làng Mai. Rõ ràng là sư ông (ông sư) dịch kinh quán niệm hơi thở có đoạn:
... “Này đây, quý vị khất sĩ, người hành giả đi vào rừng hoặc tới một góc cây, nơi vắng vẻ, ngồi xuống trong tư thế hoa sen, giữ thân cho thẳng, và đặt vững chánh niệm trước mặt mình...


Thế nào là chánh niệm ?

#105 tauvequehuong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1875 Bài viết:
  • 2087 thanks
  • LocationHai Phong

Gửi vào 22/05/2016 - 23:24

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 22/05/2016 - 03:37, said:

...

Thế nào là chánh niệm ?
Hai chữ chánh niệm tôi đoán nghĩa là biết rõ.

Đoạn này:
... “Này đây, quý vị khất sĩ, người hành giả đi vào rừng hoặc tới một góc cây, nơi vắng vẻ, ngồi xuống trong tư thế hoa sen, giữ thân cho thẳng, và đặt vững chánh niệm trước mặt mình...
Có các vấn đề sau: 1) Môi trường yên tĩnh. 2) Ngồi tư thế kiết già. 3) Giữ lưng thẳng. 4) Nhận biết rõ ràng...
Thích Nhất Hạnh chế ra Thiền Ôm như vậy là đã cải biên và đi lệch xuống bờ mương rồi.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn





Tôi cũng cà rốt lắm nên chỉ dám chế mấy cái dụng cụ nông nghiệp, đồ kĩ thuật, chế cách lấy quẻ, luận quẻ; còn nói tới yoga, thiền hay đạo thì có cho kẹo tôi cũng không dám chế.
Học theo cũng đã nguy hiểm rồi, lại còn chế nữa thì không biết khi mô mắc bệnh, điên điên khùng khùng thì nguy.

Kể chuyện ngày xưa các bác nghe chơi. Hồi bé tôi có thằng bạn, thằng bạn này có đứa em, đứa em này có thằng bạn, nhà thằng bạn này có đóng góp nhiều cho ngôi chùa ở gần thị trấn.
Một hôm ba đứa rủ tôi đi học thiền ở chùa đó, thấy bảo rằng ông sư trụ trì ở chùa đó hứa nhận dạy thiền thằng bạn đứa em bạn tôi. Thế là ba đứa đi học ké.
Sáng hôm đó đến chùa, chùa nhiều cây và yên tĩnh. Đến gặp sư trụ trì, trời ơi choáng ngợp quá. Ông này người to, cao, mập, có lẽ khoảng trên 50 tuổi chút. Ấn tượng nhất là ông ta có đôi lông mày màu trắng dài ngang gò mà. Lúc đầu tôi còn nghi ngờ ông này dán lông mày hay sao mà dài thế. Sau ngồi nói chuyện trong nhà nhìn kỹ thì hàng thật chứ không phải giả đâu.
Sư nói chuyện thiền, abc xyz nhiều thứ lắm, rồi ngồi kiết già cho xem, sư nói rằng giờ có dùng mũi giáo cũng không xuyên qua được khe chỗ chân gập vào, điều đó tôi công nhân quả không thế chọc qua được.
Lúc nói chuyện thì tôi và hai anh em thằng bạn tôi ngồi một dãy, còn dãy kia thì sư và đứa bạn em bạn tôi ngồi. Vừa nói chuyện sư vừa sờ mó tay chân thằng kia tôi nhìn mà ghê quá nhưng cố ngồi. Phải công nhận ông này cũng không phải dạng vừa đâu.
Sau đó 4 đứa ra ngồi trước cửa chùa nhắm mắt tập đếm từ 1 đến 100 rồi từ 100 ngược lại tới 1, cứ như vậy.
Đến gần trưa thì được cho về. Trên đường về mới nói với ba đứa kia: Ông này bê đê hay sao ấy, thôi t*o không đi học nữa đâu.
Và rồi ba đứa kia chiều hôm đó đến học nhưng hôm sau cũng bỏ không học nữa.


Mấy môn yoga hay thiền này tôi nghĩ nên có thầy thì an toàn hơn. Có thầy để làm chi, nghĩa là để nhìn vô ông thầy đó xem ông ấy tập hay luyện cái đó có bị ngớ ngẩn hay bệnh gì không, nếu không xét kỹ chuyện đó có khi mình luyện tập theo cũng bị bệnh thiền thì nguy to.

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

23 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 23 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |