Jump to content







Advertisements




Mời các bác bàn về Thăng Long ạ


  • Bạn không thể gửi trả lời cho chủ đề này
179 replies to this topic

#106 nhoti

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 185 Bài viết:
  • 16 thanks

 

Gửi vào 21/12/2015 - 15:36

Lại chơi trò suy đoán

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Cháu cho là nó chả liên quan gì mấy. Sông núi mỗi nơi mỗi khác cái đó mới quyết định

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

còn cái Thành chỉ ăn theo sông núi thôi vì thành trì, thủ đô ngày xưa luôn mở cửa chính nơi phương Nam

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Từ thời Pháp tới giờ có thành trì gì đâu mà vận số vẫn vậy

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi nhoti: 21/12/2015 - 15:40


#107 Muahoasua

 

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 83 Bài viết:
  • 8 thanks

 

Gửi vào 21/12/2015 - 16:00

Thì bác nói rồi đó,bác nào có cứ quăng nó lên xem sông núi vận khí của nó thế nào

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, Cái nước Việt cả ngàn năm nay phụ thuộc nó còn gì.

#108 nhoti

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 185 Bài viết:
  • 16 thanks

 

Gửi vào 21/12/2015 - 16:10

Các PTS trốn đâu mất tiều rồi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Tiện đây các bác cho cháu hỏi thành nhà Hồ to đẹp thế sao nhà Hồ lại diệt vong ah?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Đã hỏi hỏi luôn thể ạ. Kinh thành Huế vận khí ra sao? Vị trí đó đã đúng chưa ah?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#109 nhoti

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 185 Bài viết:
  • 16 thanks

 

Gửi vào 21/12/2015 - 16:17

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Mời các Thánh nhận quà Noel ạ .

#110 khongco

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 251 Bài viết:
  • 128 thanks

 

Gửi vào 21/12/2015 - 23:00

Theo nhà cháu thì thành nhà hồ và kinh thành huế đều điểm dai nên vô khí dù vậy cháu cũng hèm biết chỗ nào .
Các bavs nói chuyện tử cấm thành cháu chịu, cháu đưa chuyện nhà ta có thầy Nguyễn Bỉnh Khiêm dạy :Bắc hữu kim thành tráng, nam tạc tượng bích thành, còn miền trung thì cụ không nói. Cháu thấy chữ kim. Và ngọc bích bác ạ toàn hàng quý cả mà.

#111 nhoti

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 185 Bài viết:
  • 16 thanks

 

Gửi vào 22/12/2015 - 08:15

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

khongco, on 21/12/2015 - 23:00, said:

Theo nhà cháu thì thành nhà hồ và kinh thành huế đều điểm dai nên vô khí dù vậy cháu cũng hèm biết chỗ nào .
Các bavs nói chuyện tử cấm thành cháu chịu, cháu đưa chuyện nhà ta có thầy Nguyễn Bỉnh Khiêm dạy :Bắc hữu kim thành tráng, nam tạc tượng bích thành, còn miền trung thì cụ không nói. Cháu thấy chữ kim. Và ngọc bích bác ạ toàn hàng quý cả mà.

Bác mở hàng chắt đắt hàng đây

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#112 Muahoasua

 

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 83 Bài viết:
  • 8 thanks

 

Gửi vào 22/12/2015 - 09:21

Cóp và dán của bác PTS nào vào nhận lại hàng nhé

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

:


PHÂN TÍCH CỦA TÁC GIẢ PHẦN MỀM Qi VỀ PHONG THỦY THÀNH NHÀ HỒ
Long mạch thành nhà Hồ là một nhánh kẹp giữa nhánh đại long mạch chính giữa và nhánh đại long mạch bên trái (theo chiều Tây – Đông, nằm giữa tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình). Long mạch chạy dài, thế rộng lớn với hai dòng sông chạy hai bên. Xét thế long mạch đi thì sẽ cho đất kết là đại địa. Bên phải là sông lớn, bên trái là sông nhỏ, uốn khúc trước khi hợp với nhau tạo thành thế “rồng chầu rắn cuốn” ở phía sau núi Đọi Sơn. Các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy rõ điều này.
Theo các tài liệu ghi chép lại thì thành bắt đầu xây dựng năm 1397 với cổng Ngọ môn trông thẳng vào núi Đún Sơn, là chính hướng Đông Nam (tọa Kiền hướng Tốn). Năm 1400 là năm Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần, tự lập làm vua và về đóng đô ở Tây Đô cho đến tháng 4/1407 khi cha con Hồ Quý Ly phải bỏ thành Tây Đô chạy về Kỳ La.
Xét về thời gian bắt đầu xây dựng thành (1397, năm Đinh Sửu thuộc vận 4, sao Lục bạch nhập trung cung). Lý khí của vận 4 hướng Đông Nam có song tinh đáo hướng (sao sơn và hướng cùng nằm ở phía trước) và lý khí của năm Đinh Sửu thuộc vận 4 (thuộc Trung nguyên): ở hướng Đông Nam là sao số 8, hướng Tây Nam sao số 6 và hướng Đông Bắc sao số 3 tới. Các vị trí này đều là nơi có cổng thành và các sao kể trên là sao suy tử.
Trong bảng lý khí của vận 4 thì con số trong vòng tròn biểu thị vận khí vượng và cần phải có nước ở phía đó. Nếu có núi gọi là há thủy, bị hao tán tiền tài, chức vị. Tuy nhiên tại vị trí sao đương vượng (số 4) và sao số 6 (sao cát tinh) lại có núi Đún Sơn và An Tôn án ngữ, sau núi mới có nước. Như vậy phạm vào lỗi há thủy ở chính hướng và cổng phụ phía Tây Nam. Chỉ được vị trí sao số 5 còn thấy nước ở sông nhỏ (xem thêm hình ảnh vệ tinh ở dưới). Đây là một lỗi rất nặng trong phong thủy vì thành vừa xây đã phạm lỗi há thủy. Vận 4 đến hết năm 1403 thì kết thúc nên khí của vận 4 thuộc dạng khí suy tử. Trong phong thủy khi xây dựng bất cứ công trình nào đều kỵ nhất là xây dựng xong thì khí suy đến hướng. Mặc dù năm 1397 có sao số 8 (Bát bạch) là cát tinh đến hướng, xong nó cũng thuộc dạng khí suy tử.
Toàn bộ thành phía bên phải là nơi tập trung sông lớn, khí mạch lớn hơn nhưng lại gặp lỗi há thủy như vậy, chỉ có cửa phụ phía Tây Bắc còn được chút ít cát khí.
Như vậy thành nhà hồ khi bắt đầu xây dựng đã gặp phải một loạt các lỗi rất nặng, tối kỵ trong phong thủy.
Năm Bính Tuất (1406) là năm có lý khí giống như năm 1397. Sao số 8 ở Đông Nam, sao số 6 ở Tây Nam, sao số 3 ở Đông Bắc đều là khí suy tử nằm ở các hướng cổng chính và hai cổng phụ của thành (mặc dù sao số 6 thuộc khí vượng tương lai nhưng bị há thủy nên biến thành suy tử). Trong lý khí phong thủy có nói: “hướng không vượng mà đầu hướng là chữ nào nếu sao đến cũng là chữ đó thì sẽ xảy ra tai họa”. Đó là năm giặc Minh chiếm đánh nước ta. Đến năm 1407 thì Tây Đô thất thủ.
Đó là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy vong của thành nhà Hồ.
------------------------
Bàn thêm về vị trí xây dựng thành:
Căn cứ vào địa hình hiện tại thì vị trí xây thành ngày trước chưa đúng nơi đất kết. Vị trí xây thành cần đặt lùi lại chừng 1km, là nơi sông lớn và sông nhỏ ôm cong lấy vùng đất bằng phẳng rộng lớn. Hướng xây dựng thành cũng cần tính toán lại, có thể xây dựng theo hướng Nam (hướng vào đầu đoạn sông ôm cong) để vừa nhận được khí của chính hướng, vừa nhận được khí của thành môn chính (hướng Đông Nam).
Nếu vẫn ở vị trí cũ nhưng xoay thành thuận chiều kim đồng hồ 15 độ để lập hướng Tỵ thì bảng lý khí vẫn không thay đổi nhưng cổng Ngọ môn nhìn ra ngã ba sông, nơi giao nhau của 2 con sông, thì vận mệnh của Tây đô đã khác.
Tuy nhiên trong cả hai trường hợp nêu trên thì thời gian xây dựng thành nên lùi lại từ sau năm 1404 (bắt đầu vận 5) để có thể lập được vượng sơn, vượng hướng thì mới phát huy hết tác dụng của long mạch này.





Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#113 Muahoasua

 

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 83 Bài viết:
  • 8 thanks

 

Gửi vào 22/12/2015 - 09:29

Cóp dán thêm cái nữa cho các bác đọc xem các PTS thời nay luận ạ:



BÀN LUẬN VỀ PHONG THỦY VẬN KHÍ THÀNH NHÀ HỒ
(THÀNH TÂY ĐÔ)
Vừa qua sau chuyến lộ hành về Tây Đô, túc hạ có hỏi mỗ về nguyên nhân thất bại của Hồ Quý Ly có chút nào liên quan đến phong thủy của tòa thành mà ông xây dựng để làm kinh đô cho nước Đại Việt thời hậu nhà Trần không? Hôm nay nhân lúc rảnh rỗi liền tìm đến thư tịch của các tác giả có những bài viết nghiên cứu về phong thủy liên quan đến Thành Nhà Hồ. Trong đó các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều kiến giải rất xác đáng về địa hình phong thủy ở đây, đáng chú ý là bài viết của tác giả Tuetvnb đăng trên trang của câu lạc bộ Phong Thủy Thăng Long. Ở bài này tác giả đã phân tích rất kỹ lưỡng về loan đầu của cuộc đất và chỉ ra những sai lầm của Hồ Quý Ly khi chọn nơi đây làm kinh đô cho một triều đại. Trong bài của tg Tuetvnb và đa số bài viết của các tác giả đều đi sâu vào địa hình loan đầu mà phần lý khí vẫn còn sơ sài, chưa nói nên được sự phối hợp giữa loan đầu và lý khí của bộ môn phong thủy. Với kiến thức còn nông cạn của mình, mỗ mạnh dạn bổ xung thêm phần luận về vận khí của tòa thành này,túc hạ thông cảm vì mỗ đã dám mang dìu ra múa,và mong các vị cao nhân trong thiên hạ đánh cho một chữ đại xá!
Theo các tài liệu thì Thành Nhà Hồ tọa Hợi hướng Tỵ chính hướng, được xây dựng vào tháng giêng năm Đinh Sửu 1397. Như vậy là thành xây vào vận 4 trung nguyên thuộc đại vận thứ 74 (Theo lịch tam nguyên cửu vận của giáo sư Hoàng Tuấn) và vận đồ như sau:
Tứ nhập trung cung, ngũ đáo sơn, tam đáo hướng, phi tinh sơn thuận hướng nghịch, phạm há thủy, hướng tỷ hòa, sơn sinh nhập
Với khuôn khổ bài viết này mỗ chỉ luận 2 hướng chính đó là: Hướng thủ, hướng tọa.
Nhìn vào vận bàn ta thấy đây là cuộc đất há thủy, vượng tài bất vượng đinh, toàn bàn sơn tinh phạm phục ngâm, tổn đinh đại kỵ. Ngũ hoàng Lực Sỹ đại sát đáo tọa, sơn tọa phạm phục ngâm, cũng là đại kỵ. Tuy cung khảm thất tinh đả kiếp tạo thành tam ban quái (147) nhưng đả kiếp không thành công vì toàn bàn sơn tinh phạm phản phục ngâm. Loan đầu hướng thủ coi như đạt được cách song tinh đáo hướng, nhưng hình thế nơi đây chưa phải là tuyệt cách vì: Hướng tinh tứ lục đương lệnh đáo hướng chủ phát về tài nguyên, địa hình cần phái có thủy lớn (tụ càng tốt) uốn lượn, phát quang sáng sủa.Ở đây dòng sông Hoài đáng lẽ phải chảy vòng ra trước núi Đốn, nhưng trên thực tế dòng sông khi đến trước mặt núi thì lại ngoặt lai phía sau vô tình chảy đi một mạch, vì vậy tài nguyên sao mà tụ được. Núi Đốn Sơn chính là sơn tinh tứ lục đương vận, cần phải tú mỹ, to tròn, tiếc rằng nó lại thấp nhỏ và có hình dạng như mũi tên bắn thẳng về phìa cổng thành, sơn tinh lại há thủy, phục ngâm nên đinh không vượng. Nhưng theo mỗ cái tai hại nhất vẫn là hướng thủ song tứ đáo cung tốn, cả sơn tinh và hướng tinh đều phạm phục ngâm vì vậy cả đinh và tài đều bại kể cả khi loan đầu đáp ứng đủ các tiêu chí của đả kiếp. Ngoài ra “Thẩm Thị Huyền Không Học” có liệt kê trong 9 vận có tất cả 48 cuộc chân và giả đả kiếp thì có 6 cuộc không dùng vì phạm phản phục ngâm, trong đó vận 4 có ghi rõ đó là cuộc sơn hợi hướng tỵ. Sự độc hại của phản phục ngâm trong “Tòng sư tùy bút” của Khương Diêu có ghi ( Trích nguyên văn):
“Thông gia của tôi nhờ địa sư Quảng Diên ngoài mười năm mới tìm được cuộc đất cực đẹp. Vòng giáp tý niên hiệu Khang Hy thứ hai mươi ba, vận 1 sơn nhâm hướng bính. Sau khi táng một năm thì bị bệnh dịch chết hết. Con cháu của họ tranh cãi về chuyện này cho đến nay vẫn chưa dứt. Phu tử Đỗ Lăng (Tưởng Đại Hồng) lên núi quan sát thì cười mà nói: “Cuộc đất này đúng là đẹp, đáng tiếc phạm phản phục ngâm, gặp họa vì táng không đúng thời vậy”.
Có lẽ Hồ Quý Ly chưa biết về sự nguy hại của phản ngâm phục ngâm, nên ông nghĩ rằng đả kiếp là đã đạt “Tam nguyên bất bại” vì thế ông mới nói đất này là đất “Thạch bàn long xà, lục thập niên ký” chăng?
Quay lại vận bàn, hướng thủ song tứ đáo cung, tứ lục là sao văn xương đương lệnh nên phát về công danh văn tài, vận bàn tam bích mộc, thiên bàn lại tứ tốn mộc, mộc quá nhiều trở thành “Phong uất nhi khí, cơ bất lợi” (風鬱而氣機不利). Lai nữa vận bàn tam bích tử khí đáo cung, tam bích vốn là Xi Vưu thần chiến tranh hoạn nạn thích chiến đấu. Tam tứ đồng cung sách “Huyền không bí chỉ viết”: “Lôi phong kim phạt, định bị đao thương”. (雷風金伐,定被刀傷).
“Phi tinh thức” viết: “Bích lục phong ma, tha xứ liêm trinh mạc kiến” (碧綠風魔,他處廉貞莫見).
Tuy tứ lục là sao đương lệnh nhưng vì phạm phục ngâm bị vây hãm khí không thoát ra được nên trở thành suy khí.
Năm Đinh Sửu (1397 năm khởi công) lưu niên cửu tử nhập trung cung, bát bạch phi đáo tốn cung . Bát là trâu là chó gặp tam bích Xi Vưu là đấu với trâu hoang dã, đấu nhau tất sinh ra sát khí nên gọi là “Đấu ngưu sát”. Sách “Tử bạch quyết” có ghi: “Tứ lục cố hiệu văn xương, nhiên bát hội tứ, nhi tiểu khẩu vẫn sinh; tam bát chi phùng canh ác”. (四綠固號文昌,然八會四,而小口殞生;三八之逢更惡). “Bát phùng tam tứ, tổn tiểu khẩu”. tháng giêng năm sửu (1397) nguyệt phi tinh ngũ hoàng đại sát nhập trung cung toàn bàn lại gặp phục ngâm, phi thái tuế bát bạch lại đến tốn, hung chồng hung bất lợi. Nếu vào năm này xây đàn Nam Giao lại gặp tam sát Tỵ Dậu Sửu đáo hướng.
Năm Đinh Hợi (1407 năm thành Tây Đô thất thủ) bát nhập trung cung, thất xích lại đáo tốn cung kết hợp với tam bích, tứ lục thành bộ “Xuyên tâm sát”. Xi Vưu là thần chiến tranh, giặc cướp, thất xích là đao kiếm, hai sao gặp nhau là tượng hung. Các sách cổ như “Huyền không bí chỉ”, “Tử bạch quyết”, “Huyền cơ phú”v.v.v có nói về tác hại của bộ “Xuyên tâm sát như sau”:
- Trường canh khải minh, giao chiến tứ quốc.
- Lôi phong kim phạt, định bị đao thương.
- Đoài vị minh đường phá chấn, chủ thổ huyết chi tai
- Mộc kim tương phản, bối nghĩa vong ân.
- Tam thất điệp chí, bị kiếp đạo canh kiến quan tai.
- Vận chí hà lự xuyên tâm, nhiên sát tinh vượng lâm, chung t*o sát tặc, thân cường bất uý phản phục, đán trợ thần nhất khứ, hoàn hiện quan tai.
- Ất tân phân gia thất phân ly.
- Long tranh hổ đấu nhi thương trưởng.
Toàn là những thông tin liên quan đến chiến tranh cho một tòa thành có chức năng phòng thủ . Về loan đầu, con đường từ cổng thành chính nối với núi Đốn nơi có đàn Nam Giao cũng tạo thành thế “Xuyên tâm sát” đại kỵ trong phong thủy.
Vậy là hướng thủ của thành Tây Đô hội tụ đủ các yếu tố xấu nhất có liên quan đến chiến tranh giặc dã. Nặng nhất là năm Đinh Hợi thần chiến tranh Tam Thất phi đáo gây hiểm họa bại vong.
Phương tọa, lục nhị là:
- Càn vi hàn, khôn vi nhiệt vãnh lai thiết ký.
- Càn khôn thần quỷ, dư tha tương khắc phi tường.
- Giao chí càn khôn, lận tâm bất định.
Ngũ hoàng Lực Sỹ giáng lâm, nhị hắc suy tinh phi đáo, sơn tinh lục bạch sinh khí nhưng lại bị phục ngâm nên luận là hung. Ngoài ra sách có nói:
- Nhị ngũ giao gia, nhi tổn chủ.
- Hoàng hắc giao thác, gia trưởng đại hung.
- Ngũ chủ dựng phụ thụ tai, hoàng ngộ hắc, thời xuất quả phụ.
- Nhị ngũ giao gia, duy tử vong tịnh sinh tật bệnh.
Lục bạch đáo sơn, nhị hắc đáo hướng, lục sinh khí nên địa hình cần chỉ cao dáo một chút chứ không cần to lớn như dãy núi Tượng Sơn. Nhị hắc suy khí, nơi này cấm kỵ có thủy, nhưng trên thực tế ở đây người ta lại mở cổng thành, như vậy vô tình đã nạp khí suy tử vào thành Các hướng khác còn lại đều phạm phục ngâm nên mỗ không bàn đến nữa. Ngoài ra hướng Đông Nam hướng cổng thành trong bát trạch của tòa thành chính là hướng họa hại. Sách dẫn về họa hại như sau:
Âm thổ Lộc Tồn tinh,
Nhân tán tử bất hưng,
Linh đinh đa đái phá
Tuyệt thiếu nhị phòng vinh
Như vậy phong thủy loan đầu và lý khí của Thành Nhà Hồ mang rất nhiều yếu tố bất lợi. Trong đó phần khí là phần có nhiều điểm không phù hợp với một toà thành được xây dựng để dùng vào mục đích phòng thủ trong chiến tranh (Những thông tin có liên quan đến chiến tranh rất nhiều).Cộng thêm thời điểm khởi công xây tòa thành này bị thất vận, năm Đinh Hợi nhà Minh ở phương bắc vận khí đang thịnh, còn Thành Nhà Hồ gặp vận khí suy bại nên dẫn đến thất thủ.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhà Hồ suy vong, nhưng mỗ nghĩ thời vận cũng là một trong những yếu tố dẫn đến sự thất bại ấy. Thầy Tưởng Đại Hồng chẳng nói: “Cũng đất ấy ta táng thì phát vương hầu, người táng thì phát đạo tặc” sao. Thôi dành để cho lịch sử phán quyết vậy. Trên đây mỗ chỉ trích dẫn ở sách của cổ nhân mà thôi, đâu phải kiến thức của mỗ, mong túc hạ thông cảm. Chỉ có thầy Khổng Tử nói là chí lý nhất.
“TÂM CÒN CHƯA THIỆN, PHONG THỦY VÔ ÍCH
LÀM TRÁI LÒNG NGƯỜI, THÔNG MINH VÔ ÍCH
THỜI VẬN KHÔNG THÔNG, MƯU CÂU VÔ ÍCH …”
Chào các hạ!
Uông Bí trọng hạ Giáp Ngọ niên.
Nguyễn gia phong thủy cẩn bút.





Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#114 nhoti

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 185 Bài viết:
  • 16 thanks

 

Gửi vào 22/12/2015 - 09:37

Cuối cùng phải cưỡng bức một vài bác sờ voi ạ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Cháu không biết các bác PTS có đồng ý không mà bác Muahoasua cứ bắt các bác PTS sờ thế?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Các bác PTS sờ kiểu gì lạ thế? Cái kiểu sờ này mới cóa ạ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi nhoti: 22/12/2015 - 09:46


#115 nhoti

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 185 Bài viết:
  • 16 thanks

 

Gửi vào 22/12/2015 - 09:47

Mời các bác học kiểu sờ này cho kinh thành Huế ạ.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#116 Muahoasua

 

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 83 Bài viết:
  • 8 thanks

 

Gửi vào 22/12/2015 - 09:50

Các bác ấy viết ra cốt để cho mọi người đọc,cháu chỉ làm chân đưa đẩy thôi,hai bác viết hai bài trên được lên TVLS rồi nhé,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Hai bác xuất thêm chiêu đi ạ,có bác nào có cái bài luận loan đầu thành nhà Hồ của PTS


Tuetvnb thì cũng đưa lên để mọi người thưởng thức luôn ạ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#117 nhoti

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 185 Bài viết:
  • 16 thanks

 

Gửi vào 22/12/2015 - 09:58

Cưỡng sờ cũng được, có thế mới có bài để đọc

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#118 Muahoasua

 

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 83 Bài viết:
  • 8 thanks

 

Gửi vào 22/12/2015 - 10:20

THÀNH NHÀ HỒ DƯỚI GÓC NHÌN PHONG THỦY

Về phong Thủy, theo nhìn nhận của chính bản thân Hồ Quý Ly cho rằng đất này là nơi có “Sơn phong bát diện, lưỡng thủy hội đường”. Tức là bốn phương có núi non bao bọc, hai dòng hước hội tụ tại minh đường. Nhưng thực tế thì sau khi dời đô về đây, nhà Hồ chỉ tồn tại được có 7 năm. Và có một kết thúc khá bi thảm. Vậy thì thực sự là tòa thành đá mới xây đó, có được như lời mô tả của Hồ Quý Ly hay không?

Xem xét tổng thể khu đất này, cho thấy vị trí xây thành cũng là một đại địa, thế long hùng dũng đổ xuống từ Vân Nam, qua Sơn La theo dòng sông Mã dẫn mạch về đến khu núi Tượng thì dừng lại, mở ra một khu bình nguyên rộng lớn. Khí mạch rất hùng dũng, tại đây dòng sông Mã chuyển mình uốn khúc trước khi hội với sông Bưởi để chảy tiếp về hướng Đông Nam. Hai dòng nước hợp nhau như hai tà áo khép lại. Cũng chính vì khí thế hùng dũng như thế, cho nên nó đã trở thành kinh đô, được Hồ Quý Ly chọn làm đất xây thành.
Đại cục thì như thế, tuy nhiên, xem xét phong thủy không chỉ có thế. Quan sát khí mạch khi nhập huyệt trường, ta sẽ thấy khi về đến đồng bằng, long mạch mở rộng phân tán, các sống núi tản mát chia thành các nhánh hướng thẳng về khu vực thành. Địa hình này trong địa lý gọi Kiếp Long”, là hung địa. Tất cả các dày núi trái phải đều chạy thẳng xuống, xuyên thẳng vào trung tâm huyệt trường, sát khí rất lớn. Do vậy, dẫu cho có khí thế hùng mạnh cũng không thể lâu bền. Chỉ hợp với chiến tranh, làm thành lũy phòng thủ, mà không thể là đất đế đô Chẳng thế mà Khu mật chủ sự Nguyễn Nhữ Thuyết trong thư can Hồ Quý Ly về việc chọn đất xây thành đã viết: “Ngày xưa, nhà Chu, nhà Ngụy dời kinh đô đều gặp điều chẳng lành. Nay đất Long Đỗ (tức Thăng Long) có núi Tản Viên, có sông Lô, Nhị, núi cao sông sâu, đất bằng phẳng rộng rãi. Từ xưa các bậc đế vương mở nền dựng nước, không đời nào không lấy đất ấy làm nơi sâu gốc bền rễ (…). Xin nghĩ lại điều đó, để làm thế vững vàng cho nhà nước. An Tôn đất đaii chật hẹp, hẻo lánh, ở nơi đầu non cuối nước, hợp với loạn mà không hợp với trị”.

Với cái nhìn của Nguyễn Như Thuyết, thì thế đất mà Hồ Quý Ly chọn, chỉ là nơi “đầu non cuối nước”, không phải là cát địa, chỉ thích hợp với chiến địa. Xem trong lịch sử thì đúng như vậy, ngay sau khi thiên đô, thì họa chiến tranh đã ập đến. Hồ Hán Thương (con trai của Hồ Quý Ly) là một người rất am tường địa lý, cũng can gián rằng “Tuy là thạch bàn long xà, nhưng thễ đất còn non lắm, chỉ là long xà ẩm thủy, không quá lục niên”. Theo nhìn nhận của Hồ Hán Thương, thì thế đất này chỉ là đất “Long Xà ẩm thủy” không quá được 6 năm. Quả nhiên, từ khi dời đô về đây, 6 năm sau thì thành thất thủ, nhà Hồ diệt vong.

Khi chọn vị trí xây thành, Hồ Quý Ly đã chọn núi Đốn Sơn làm án (địa phương gọi là núi Đún). Núi Đún sơn nằm chính diện cửa Ngọ Môn, cách khoàng 2,5km. Hồ Quý Ly đã cho đắp 1 con đường chạy thẳng từ chính diện cửa Ngọ Môn lên Đốn Sơn, và trên núi đặt đàn tế Nam Giao. Tuy nhiên, núi Đốn sơn thế vốn nằm dọc, như một mũi tên nhọn chiếu thằng vào cửa Ngọ Môn. Trong địa lý, kỵ nhất là “thương sa, trực lộ”, tức là sa sơn như mũi thương đâm thẳng vào, đường đi xuyên thẳng vào trung tâm. Cả 2 điều đó Hồ Quý Ly đều vấp phải. Điều này tạo nên một thế xung sát rất mạnh, nguyên nhân của đại họa diệt vong sau này.muôn đời.
Về thủy, đây là chỗ hợp lưu của 2 con sông : Sông Mã và Sông Bưởi. Sông Mã bắt nguồn từ hệ thống chi lưu ở khu vực Vân Nam, hợp nhau tại bên Lào rồi đổ vào đất Việt từ địa phận tỉnh Sơn La. Sông Bưởi bắt nguồn từ khu vực Cao Phong Hòa Bình, hai dòng sông hộ tống thủy này khí thế đều mạnh mẽ, sông Mã nổi tiếng với khí thế hung hãn, nhiều vực sâu thác lớn. Khi về đến khu vực thành thì uốn lượn, bồi đắp nên một vùng đồng bằng trù phú. Hồ Quý Ly cho rằng như thế mới có khí thế hùng mạnh. Nhưng trong địa lý, thì Thủy quý ở chỗ thanh kỳ khuất khúc mà hiền hòa chậm rãi, còn nếu quá cương mãnh thì mang hung khí đến, không phải cát địa. Và căn cứ vào vị trí hợp lưu của sông Mã và Sông Bưởi, Hồ Quý Ly cho rằng đó là nơi hợp thủy, khí mạch ắt sẽ tụ lại, và chọn đất ấy đặt thành là hợp cách.

Tuy nhiên, trên địa hình thực tế, dòng sông Mã tại đây 2 lần chuyển mình, lần thứ nhất tại khúc sông phía trên thành, chỗ đầu núi Voi. Sau khi chuyển mình, do khí thế còn quá sung mãn, nên tiếp tục lao xuống và chuyển mình uốn khúc lần thứ hai tại khu vực thị trấn Vĩnh Lộc ngày nay, đó là phía dưới chỗ đặt thành, và thành nằm giữa hai đoạn uốn khúc này. Như vậy, xét về mặt địa lý, thì vị trí đặt thành chưa phải là nơi đắc địa. Bởi lẽ, chỗ đặt thành hiện tại, khí mạch vẫn chưa dừng, chưa đáp ứng được yêu cầu “long đình, khí chỉ”, tức là thành vẫn nằm trên “hành long”. Nếu vậy, vị trí mà Hồ Quý Ly chọn thuộc thế Kỵ Long, là đất không thể định đô, vì thế Kỵ Long vốn là kỳ địa, rất hiếm khi ổn định, chỉ thích hợp với việc xây đền miếu, mà không thích hợp cho việc làm đô thị dương cơ.
Về sa, thì sa sơn ở đây tản mát, long hổ không chầu, không bao bọc được cho trung tâm. Quan sơn (trước huyệt trường) thì thấp nhỏ, mà Quỷ sơn (sau huyệt trường) thì lại cao lớn và quá nhiều sát khí.

Một vị trí mà thế mạch vốn dĩ đã khẩn yếu, lại thuộc thế Kỵ Long, sa sơn đã tản mát mà lại hung hãn lao vào chính huyệt, án sơn là núi Đốn cũng thấp nhỏ, hình thế như mũi thương lao thẳng vào Đoan môn. Cho nên, có thể kết luận một điều rằng, đất này không thể là cát địa, lại càng không thể là nơi đế đô muôn đời được. Lịch sử đã chứng minh, triều Hồ diệt vong chỉ trong vòng 7 năm sau khi lên ngôi và thiên đô vào đất này.
Một nhầm lẫn lớn trong cách nhìn nhận của Hồ Quý Ly về thế đất nơi đây. Đó là ông cho rằng vị trí hợp lưu của 2 con sông sẽ là nơi khí mạch tụ lại, bất chấp lời can gián của các học giả, thậm chí bỏ ngoài tai cả lời nhận xét của con trai mình. Thực tế thì cho thấy, khí mạch của nơi đây vốn phát tích từ Vân Nam, nếu cho rằng dòng sông Mã dẫn khí mạch xa ngàn dặm về, đóng vai trò hộ tống thủy thì đúng. Nhưng còn dòng sông Bưởi, là dòng sông nhỏ, chạy bên đất Hòa Bình đổ xuống, bản thân nó chỉ là một chi lưu cuối nguồn của sông Mã, mà nhất định không phải là hộ tống thủy. Bởi vậy, Nguyễn Như Thuyết, Hồ Hán Thương đều là những người am tường địa lý mới nhận xét rằng đó chỉ là nơi “đầu non cuối nước”, không phải nơi thịnh vượng.

Đới với môn địa lý, khí mạch tạo nên đất đế đô, không nhất thiết phải là hợp lưu. Quan trọng phải là tìm nơi “thủy bão loan hoàn, long đình khí chỉ”. Dòng sông Mã tại khu vực này vẫn đang trên đà dẫn mạch xuống đồng bằng, và phải đến tận thành phố Thanh Hóa khí mạch mới dừng, và nơi đó chính là thành Vĩnh Hồ và là thành phố Thanh Hóa ngày nay. Còn tại vị trí thành nhà Hồ bây giờ, chưa phải là nơi khí mạch dừng hẳn, chỉ là một khúc chuyển mình thôi.

Về Thủy pháp, Cửa Ngọ Môn của thành ở chính cung Tỵ, mà chỗ xuất thủy đi cũng từ chính cung Tỵ chảy thẳng đi, nước đó là nước vô tình, là bại cục chi địa. Hình cục của Thủy thành ở đây thuộc Kim Cục. Dòng sông Mã chảy vào từ cung Càn, vòng sang phải đổ ra cung Tỵ. Dòng sông Bưởi chảy vào từ cung Cấn chảy vòng sang bên phải và đổ ra cung Tỵ. Cả thuận nghịch cục thì cung Tỵ đều là cung Sinh - Vượng, nước đi ra từ cung này sẽ là Bại cục vì theo nguyên tắc “thu minh sinh, phóng ám tử”, nước phải thu sinh vượng mà chảy đi từ nơi Tử Tuyệt mới là cát thủy, sinh thủy, còn trong trường hợp này, nước mang khí tử tuyệt đến, và mang khí sinh vượng đi thì không thể dùng. Như vậy là cách lập hướng thủy pháp cũng bộc lộ vấn đề.
Về vận khí, theo sử sách, thành bắt đầu xây tháng giêng năm Đinh Sửu (1397) đến tháng 3 thì hoàn thành. Như vậy thành xây trong vận 4. Trong các tài liệu đều nói rằng các cửa thành đúng hướng Đông Tây Nam Bắc, nhưng trên thực tế, thì cửa Nam thành vào khoảng giữa 149-150 độ. Thành tọa Hợi hướng Tỵ, lập chính hướng. Theo vận này, thì Tọa tinh phạm Phục ngâm, Ngũ hoàng của Tọa nhập trung cung, vận tinh Tam Bích đáo hướng, Vận tinh Ngũ Hoàng đáo Tọa. Đều là những hung sát tinh chủ về tai kiếp chiến tranh, giặc giã. Hơn nữa, vận 4, chính thần tại Đông Nam đây cũng là phương của thủy khứ, là cách rất hung.

Một chút chấm phá bằng con mắt trần tục hẹp hòi của mình, tôi không dám đi sâu vào bàn luận cách chọn đất xây thành của cổ nhân. Chắc hẳn bên trong còn nhiều điều bí ẩn mà chúng ta chưa thể nhận ra.

Lịch sử đã qua, tất cả rồi cũng trở thành cát bụi. Cho dù là thành quách nào cũng sẽ có lúc phải sụp đổ dù phong thủy có đẹp đến đâu cũng không thể tồn tại mãi mãi với trời đất. Chỉ có một tòa thành duy nhất, chẳng cần đến phong thủy, chẳng cần đến núi non, sông suối mà mãi mãi vẫn bền vững, có thể che chở bảo vệ cho bất cứ vương triều nào, trước bất cứ giặc ngoại xâm nào. Đó chính là Tòa thành trong LÒNG DÂN. Điều mà Hồ Quý Ly đã đánh mất trước khi xây thành đá, cho nên dù đúng phong thủy, hay sai phong thủy, thì tòa thành đó cũng đã sụp đổ ngay trước khi nó được xây, khi mà ngay con trai Hồ Quý Ly cũng phải nói “đánh thì thần không ngại, chỉ sợ lòng dân không theo”.
Lần sửa cuối bởi Tuetvnb, ngày 08-04-2013 lúc 10:45 PM.

Nguồn :các bác vào đây xem có cả hình ạ:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Các bác cứ nhẩn nha đọc,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Mấy bác PTS được lên hình đừng có chửi cháu đấy nhá,cháu PR hộ k lấy 1 hào tiền công nào đâu ạ.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#119 nhoti

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 185 Bài viết:
  • 16 thanks

 

Gửi vào 22/12/2015 - 10:25

Hihihi Bác này lại đổi kiểu sờ voi ạ ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Kiểu sờ này các cụ ngày xưa hay dùng

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#120 Muahoasua

 

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 83 Bài viết:
  • 8 thanks

 

Gửi vào 22/12/2015 - 10:59

Khi xây thành nhà Hồ thì môn HK Phi Tinh chưa được cụ Thẩm viết ,Đúng là nhà Hồ không gặp thời vì các thầy lúc đó chưa được học phi tinh,hihihi,nếu lúc đó cụ Thẩm ra lò HKPT rồi thì đỡ hơn chăng?????

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn








Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |