Mời các bác bàn về Thăng Long ạ
nhoti
07/12/2015
Cháu mới tìm được, mời các bác cho ý kiến ạ
1.Trung đô; 2.Thăng Long thành; 3.Vạn Thọ điện; 4.Chí Kính điện; 5.Thị triều; 6.Ngọc Hà; 7.Đoan môn; 8.Đông cung; 9.Phụng Tiên điện; 10.Đông Trang an; 11.Tây Trang an; 12.Khán Sơn tự; 13.Linh Lang từ; 14.Giảng Vũ điện; 15.Hội Thi trường; 16.Bảo Khánh môn; 17.Nam môn; 18.Đông môn; 19.Bạch Mã từ; 20.Tô Lịch giang; 21.Quảng Đức huyện; 22.Cơ Xá châu; 23.Giáp Kinh bắc; 24.Thiên Đức giang; 25.Bắc giáp Sơn Tây giới; 26.Vạn Bảo châu; 27.Nhị Hà; 28.Chấn Vũ quán; 29.Tây Hồ; 30.Bắc; 31.Tây giáp Sơn Tây giới; 32.Giáp Sơn Tây; 33.Thiên Phù giang; 34.Tây; 35.Quốc tử giám; 36.Phụng Thiên phủ; 37.Đông; 38.Báo Thiên tháp; 39.Vương phủ; 40.Hoàn Kiếm hồ; 41.Phù sa châu; 42.Thọ Xương huyện; 43.Tư Thiên giám; 44.Đại hồ; 45.Lâm Khang cống khẩu; 46.Nam Giao điện; 47.Đông giáp Kinh Bắc giới; 48.Nam; 49.Namgiáp Sơn Nam giới.
Trên là quá khứ đây là hiện tại
1.Trung đô; 2.Thăng Long thành; 3.Vạn Thọ điện; 4.Chí Kính điện; 5.Thị triều; 6.Ngọc Hà; 7.Đoan môn; 8.Đông cung; 9.Phụng Tiên điện; 10.Đông Trang an; 11.Tây Trang an; 12.Khán Sơn tự; 13.Linh Lang từ; 14.Giảng Vũ điện; 15.Hội Thi trường; 16.Bảo Khánh môn; 17.Nam môn; 18.Đông môn; 19.Bạch Mã từ; 20.Tô Lịch giang; 21.Quảng Đức huyện; 22.Cơ Xá châu; 23.Giáp Kinh bắc; 24.Thiên Đức giang; 25.Bắc giáp Sơn Tây giới; 26.Vạn Bảo châu; 27.Nhị Hà; 28.Chấn Vũ quán; 29.Tây Hồ; 30.Bắc; 31.Tây giáp Sơn Tây giới; 32.Giáp Sơn Tây; 33.Thiên Phù giang; 34.Tây; 35.Quốc tử giám; 36.Phụng Thiên phủ; 37.Đông; 38.Báo Thiên tháp; 39.Vương phủ; 40.Hoàn Kiếm hồ; 41.Phù sa châu; 42.Thọ Xương huyện; 43.Tư Thiên giám; 44.Đại hồ; 45.Lâm Khang cống khẩu; 46.Nam Giao điện; 47.Đông giáp Kinh Bắc giới; 48.Nam; 49.Namgiáp Sơn Nam giới.
Trên là quá khứ đây là hiện tại
nhoti
07/12/2015
Các bác cứ cho ý kiến thoải con gà mái, mục đích là mua vui, ai học được bao nhiêu thì học ạ. Bàn xong ai về nhà người đó vui vẻ là thành công
Muahoasua
07/12/2015
Bồi thêm 1 cái nữa luôn123- Sai đúng k biết đâu nhé,cop trên nét đấy,hihihihi
Sửa bởi Muahoasua: 07/12/2015 - 15:59
Sửa bởi Muahoasua: 07/12/2015 - 15:59
nhoti
07/12/2015
Hình xa, gần, quá khứ và hiện tại đủ cả nhé, cháu mời các bác ạ.
Sửa bởi nhoti: 07/12/2015 - 16:05
Sửa bởi nhoti: 07/12/2015 - 16:05
nhoti
07/12/2015
Kinh nghiệm cháu thấy các bác thường dè dặt khi vào các ví dụ cụ thể nhưng đây là Thăng Long các bác ah, thủ đô ta đấy ai cũng biết cũng hiểu không ai nói sai được đâu ạ
Các bác đã nghiên cứu nhiều kinh điển lắm rồi lúc này các bác dụng võ cho bọn cháu học hỏi ạ.
Ngũ kinh, thất kinh...vạn kinh xin mời ạ. Không cần nói rõ vì sợ lộ bí mật nhưng vẫn nói được phần nào đúng không ạ.
Sửa bởi nhoti: 07/12/2015 - 16:37
Các bác đã nghiên cứu nhiều kinh điển lắm rồi lúc này các bác dụng võ cho bọn cháu học hỏi ạ.
Ngũ kinh, thất kinh...vạn kinh xin mời ạ. Không cần nói rõ vì sợ lộ bí mật nhưng vẫn nói được phần nào đúng không ạ.
Sửa bởi nhoti: 07/12/2015 - 16:37
khongco
07/12/2015
thêrthểthẻCháu thì chưa tường tận về kiểu cách của thế đất Thăng Long, nhưng theo quan sát, nghiệm chứng con người sở trường sở đoản của người Thăng Long với các nét đẹp cần cù chịu khó thân thiện, thông minh học giỏi thì có thể phỏng đoán cách lập hướng của người xưa... Với hướng này thì chấp nhận là tiểu nhược không có danh lớn trên vũ trường thế giới và cũng không giàu có phát đạt nhưng có thể giữ nước chống ngoại xâm. Thế giặc tuy mạnh nhưng cũng không sợ, điều này lịch sử đã chứng minh. Cùng với Long này lúc đó tiền nhân cũng có thể lập được một hướng khác mà có thể làm cho đất nước giàu đẹp, hoặc có thể dùng phản khí nhập trạch phát về danh quyền tranh hùng xưng bá. Nhưng chắc là có lý do nào đó mà hướng này không lập, phải chăng là khí mạch của long này yếu nếu phát về danh cao thì không đc lậu bền. Thôi cháu nói phét mở hàng cho bác nhoti đắt khách ạ.
khongco
08/12/2015
Xin lỗi mọi người cháu xét nhầm loan đầu. Với loan đầu dự tính theo cháu thì Thăng Long có thể lập đc hướng rất tốt , nhưng sao vn vẫn cứ chậm chạp như vậy. Cháu ko đoán ra ngày xưa cha ông phân kim lập hướng ra sao.
nhoti
08/12/2015
Mời các bác khác cho vài chỉ dẫn ạ.
Cháu đi thu nhặt thông tin phục vụ các bác đây ạ .
Tô Lịch vốn từng là một phân lưu của , đưa nước từ thượng lưu ở sông Hồng sang . Đến đoạn trung lưu, nó gặp (là dấu tích của đoạn cũ, nằm cạnh ) và một phần nước từ hồ Tây được cung cấp cho đoạn sông từ đó đến hạ lưu. Sách (soạn giữa ) đã viết :
Đoạn sông bị lấp
Đoạn sông từ đến , nay đã bị lấp, chỉ còn lại một vài dấu tích như ở (nằm ở mặt sau của tòa chung cư Golden West Lake và một khu dân cư nhỏ ở gần chợ Tam Đa). Và do đó, Tô Lịch không còn thông với nữa. Dòng chảy của đoạn sông đã bị lấp này theo lộ trình sau: từ bên cạnh phố ngược lên phía Tây Bắc (cống chéo) tới , men theo phía dưới đường (phía ngoài mặt bắc ), rồi chảy dọc theo hai phố và ngày nay ra đến đầu đường Bưởi nằm ở phía Nam (gặp đoạn sông Tô Lịch ngày nay). Đoạn sông còn lộ thiên ở Thụy Khuê đó còn được gọi là mương Thụy Khuê, nối từ cống Đõ (ở đầu dốc Lafore), chạy tới cống ngầm dưới lòng rồi đổ ra sông Tô Lịch ngày nay. Đoạn mương đó đã được thông báo về dự án cống hóa từ cuối năm 2005, dự kiến khởi công vào quý I-2006 nhưng hiện nay vẫn đang bị bỏ dở, khiến người dân sống gần đó đang phải sống trong môi trường nước thải ô nhiễm.Sông Tô ở phía Đông tỉnh thành ( ) là phân lưu của , chảy theo phía Bắc tỉnh thành vào cửa cống thôn , , huyện (cửa sông xưa nằm ở vị trí phố quận Hoàn Kiếm) chuyển sang phía Tây huyện đến xã ở phía Đông huyện và các tổng thuộc huyện , quanh co gần 60 dặm, tới xã chảy vào .
Sửa bởi nhoti: 08/12/2015 - 08:27
nhoti
08/12/2015
Có đoạn này ở trên mạng chả biết có đúng không:
Một phác thảo tính cách (người) Hà Nội
Phác thảo là chấm phá nét chung, nét lớn, không quá tỉ mỉ để hình dung con người Hà Nội. Dưới đây tôi xin cố gắng nêu đôi điều cảm nhận, suy ngẫm, quan sát và sơ kết, tóm lược về những nét tính cách của người Hà Nội.
Chất trí tuệ, văn hiến, hàn lâm
Đây có lẽ là một nét tính cách nổi bật và đáng quý hơn cả trong thời đại kinh tế tri thức. Đặc trưng này đâu chỉ ở văn bia tiến sĩ, ở các học giả đầu ngành, ở các nghệ sĩ lớn tầm cỡ quốc gia và khu vực, ở các huy chương vàng, bạc gặt hái ở các kỳ thi Olimpic, ở sự đầu tư cho con cái học hành mà còn ở trình độ dân trí. Biết nhiều, học nhiều, nghe nhiều, nhớ nhiều song có lẽ do tệ tầm chương trích cú, sách vở, dùi mài kinh sử, quen lều chõng trường thi (thi trường nặng hơn thương trường) nên sự học nặng hàn lâm, học để thi cử, để làm quan, làm công chức khiến cho sự thực học, học để làm, để hành nghề, nặng nề cho đến hôm nay.
Chất tài hoa, tài tử
Hình như người Hà Nội đích thực không chỉ đa tài, đa cảm mà còn đa tình với cảnh, với người, với con vật và đồ vật. Ai ai ít nhiều cũng có tài (tài vặt?), có hoa tay, làm cái gì cũng khéo nhưng để chơi, để ngắm thay vì để bán, nói gì cũng lưu loát ngọt như mía lùi, sính làm thơ, có đầu óc thẩm mỹ. Sành ăn, sành chơi, có gu, tinh tế, không tạp, nay bắt đầu “sành điệu” trong ăn, uống, mặc, sắm. Cái yếu là ham thích tản mạn, dàn trải, lan man, ít có ưu trên trong lựa chọn và đầu tư chiều sâu. Khéo tay trong nghề truyền thống thủ công mỹ nghệ, chưa giỏi làm dịch vụ.
Chất hào hoa, phong nhã
Có lẽ tính thanh lịch của người Tràng An xưa còn vương lại người Thủ đô. Phong thái “nghệ sĩ” phóng khoáng mà không phóng đãng, phá cách. Nét hào hoa không chỉ trong cử chỉ, đi đứng, ngồi. Trong lời ăn tiếng nói của người Hà Nội nhiều khi chỉ “thoang thoảng hoa nhài” khiến cho người vùng khác đến cảm thấy có gì hình thức bề ngoài - hời hợt, nặng về xã giao, không lâu bền và thực chất. Lịch lãm, từng trải, ung dung, nhẩn nha, thư thái, chậm rãi, nhàn tản có lẽ là nét đặc sắc hơn cả.
Chất kẻ sĩ
Ở người Hà Nội, dù là ít học hay bậc thức giả, hình như dễ nhận ra một đôi nét của nhà nho - quân tử, kẻ sĩ: hơi ngang tàng, hơi ngông, bất cần đời và cả tính sĩ diện, không vồ vập, tự trọng, không luồn cúi, hạ mình, hay lý sự, coi nhẹ danh vọng, vô tư uyên bác nhưng lại nghèo. Lịch lãm thanh t*o. Khái tính và gàn. Hơi bảo thủ. Không mưu mô, ác tâm.
Tính hoà đồng
Người Hà Nội đích thực vì sống ở Thủ đô, nơi hội tụ mọi cái hay, cái dở của mọi miền, ít mắc bệnh địa phương chủ nghĩa, ít kỳ thị, phân biệt đối xử. Biết chơi và chịu chơi, sống chung với đủ loại kiểu người, lối sống, chủ nghĩa. Khó bị hoà tan đánh mất bản sắc riêng. Dễ thích nghi với cái lạ, cái khác. Hoà đồng được là nhờ ở tính bao dung, khoan dung.
Tính chừng mực, trung dung, vừa phải
Ít khi rơi vào cực đoan, quá khích, thái quá. Một vừa hai phải, đôi khi đâm ra “ba phải”, không ngả, không nghiêng về bên nào. Không thích “đao to búa lớn”. Chính vì các nét tính cách trên mà khó lôi kéo, chinh phục, chi phối, kích động người Thăng Long. Ham muốn, tham vọng luôn ám ảnh, thôi thúc nhưng vì biết cái lực, cái thế, cái thời cái vận của mình nên không ham hố, kỳ vọng, ảo tưởng cái lớn, cái lạ. Coi trọng bình an, yên ổn, an nhàn, an phận, an ninh.
Tính tế nhị, tinh tế, kín đáo
Ít khi làm phật lòng người khác, hoà nhã, mềm mỏng. Vẻ đẹp của tà áo dài, của thiếu nữ, của nếp suy tư trầm lắng, của sự hay suy nghĩ của người già, của mùi hương thoang thoảng của dạ hương, của hoa nhài, của cách bài trí nội thất, của cách chào mời của người bán hàng trên phố cổ... đó có lẽ là nét độc đáo nhất lôi cuốn lữ khách.
Các tiềm năng (của cải, trí tuệ, các nguồn lực, tình cảm, sở nguyện, tâm tư) còn ẩn giấu ở người Thủ đô. Ở đây, ai giàu, nghèo, hèn, tài, bất tài, hình như khó thấy, khó phân biệt vì nhiều lý do khách quan và chủ quan và chưa được khám phá, khởi động, khơi dậy.
Tính bền bỉ, tính bền chí (cách nói của Nguyễn Trãi), chịu thương chịu khó cũng là nét đáng quý. Tính bền bỉ chịu khó nhiều khi lại kèm với tính cam chịu, nhẫn nhục, khi bị “hành” ở công đường, bị bắt nạt ở lối phố.
Sau 20 năm đổi mới - mở cửa, tính cách Hà Nội đã hình thành và đang định hình ngày một rõ nét với tốc độ thay đổi của thời đại, dân tộc và Thủ đô.
“Hà Nội”, “người Hà Nội” không chỉ là một khái niệm, một kiểu người, một phong cách mà còn là một thương hiệu trong thập kỷ tới./.
Một phác thảo tính cách (người) Hà Nội
Phác thảo là chấm phá nét chung, nét lớn, không quá tỉ mỉ để hình dung con người Hà Nội. Dưới đây tôi xin cố gắng nêu đôi điều cảm nhận, suy ngẫm, quan sát và sơ kết, tóm lược về những nét tính cách của người Hà Nội.
Chất trí tuệ, văn hiến, hàn lâm
Đây có lẽ là một nét tính cách nổi bật và đáng quý hơn cả trong thời đại kinh tế tri thức. Đặc trưng này đâu chỉ ở văn bia tiến sĩ, ở các học giả đầu ngành, ở các nghệ sĩ lớn tầm cỡ quốc gia và khu vực, ở các huy chương vàng, bạc gặt hái ở các kỳ thi Olimpic, ở sự đầu tư cho con cái học hành mà còn ở trình độ dân trí. Biết nhiều, học nhiều, nghe nhiều, nhớ nhiều song có lẽ do tệ tầm chương trích cú, sách vở, dùi mài kinh sử, quen lều chõng trường thi (thi trường nặng hơn thương trường) nên sự học nặng hàn lâm, học để thi cử, để làm quan, làm công chức khiến cho sự thực học, học để làm, để hành nghề, nặng nề cho đến hôm nay.
Chất tài hoa, tài tử
Hình như người Hà Nội đích thực không chỉ đa tài, đa cảm mà còn đa tình với cảnh, với người, với con vật và đồ vật. Ai ai ít nhiều cũng có tài (tài vặt?), có hoa tay, làm cái gì cũng khéo nhưng để chơi, để ngắm thay vì để bán, nói gì cũng lưu loát ngọt như mía lùi, sính làm thơ, có đầu óc thẩm mỹ. Sành ăn, sành chơi, có gu, tinh tế, không tạp, nay bắt đầu “sành điệu” trong ăn, uống, mặc, sắm. Cái yếu là ham thích tản mạn, dàn trải, lan man, ít có ưu trên trong lựa chọn và đầu tư chiều sâu. Khéo tay trong nghề truyền thống thủ công mỹ nghệ, chưa giỏi làm dịch vụ.
Chất hào hoa, phong nhã
Có lẽ tính thanh lịch của người Tràng An xưa còn vương lại người Thủ đô. Phong thái “nghệ sĩ” phóng khoáng mà không phóng đãng, phá cách. Nét hào hoa không chỉ trong cử chỉ, đi đứng, ngồi. Trong lời ăn tiếng nói của người Hà Nội nhiều khi chỉ “thoang thoảng hoa nhài” khiến cho người vùng khác đến cảm thấy có gì hình thức bề ngoài - hời hợt, nặng về xã giao, không lâu bền và thực chất. Lịch lãm, từng trải, ung dung, nhẩn nha, thư thái, chậm rãi, nhàn tản có lẽ là nét đặc sắc hơn cả.
Chất kẻ sĩ
Ở người Hà Nội, dù là ít học hay bậc thức giả, hình như dễ nhận ra một đôi nét của nhà nho - quân tử, kẻ sĩ: hơi ngang tàng, hơi ngông, bất cần đời và cả tính sĩ diện, không vồ vập, tự trọng, không luồn cúi, hạ mình, hay lý sự, coi nhẹ danh vọng, vô tư uyên bác nhưng lại nghèo. Lịch lãm thanh t*o. Khái tính và gàn. Hơi bảo thủ. Không mưu mô, ác tâm.
Tính hoà đồng
Người Hà Nội đích thực vì sống ở Thủ đô, nơi hội tụ mọi cái hay, cái dở của mọi miền, ít mắc bệnh địa phương chủ nghĩa, ít kỳ thị, phân biệt đối xử. Biết chơi và chịu chơi, sống chung với đủ loại kiểu người, lối sống, chủ nghĩa. Khó bị hoà tan đánh mất bản sắc riêng. Dễ thích nghi với cái lạ, cái khác. Hoà đồng được là nhờ ở tính bao dung, khoan dung.
Tính chừng mực, trung dung, vừa phải
Ít khi rơi vào cực đoan, quá khích, thái quá. Một vừa hai phải, đôi khi đâm ra “ba phải”, không ngả, không nghiêng về bên nào. Không thích “đao to búa lớn”. Chính vì các nét tính cách trên mà khó lôi kéo, chinh phục, chi phối, kích động người Thăng Long. Ham muốn, tham vọng luôn ám ảnh, thôi thúc nhưng vì biết cái lực, cái thế, cái thời cái vận của mình nên không ham hố, kỳ vọng, ảo tưởng cái lớn, cái lạ. Coi trọng bình an, yên ổn, an nhàn, an phận, an ninh.
Tính tế nhị, tinh tế, kín đáo
Ít khi làm phật lòng người khác, hoà nhã, mềm mỏng. Vẻ đẹp của tà áo dài, của thiếu nữ, của nếp suy tư trầm lắng, của sự hay suy nghĩ của người già, của mùi hương thoang thoảng của dạ hương, của hoa nhài, của cách bài trí nội thất, của cách chào mời của người bán hàng trên phố cổ... đó có lẽ là nét độc đáo nhất lôi cuốn lữ khách.
Các tiềm năng (của cải, trí tuệ, các nguồn lực, tình cảm, sở nguyện, tâm tư) còn ẩn giấu ở người Thủ đô. Ở đây, ai giàu, nghèo, hèn, tài, bất tài, hình như khó thấy, khó phân biệt vì nhiều lý do khách quan và chủ quan và chưa được khám phá, khởi động, khơi dậy.
Tính bền bỉ, tính bền chí (cách nói của Nguyễn Trãi), chịu thương chịu khó cũng là nét đáng quý. Tính bền bỉ chịu khó nhiều khi lại kèm với tính cam chịu, nhẫn nhục, khi bị “hành” ở công đường, bị bắt nạt ở lối phố.
Sau 20 năm đổi mới - mở cửa, tính cách Hà Nội đã hình thành và đang định hình ngày một rõ nét với tốc độ thay đổi của thời đại, dân tộc và Thủ đô.
“Hà Nội”, “người Hà Nội” không chỉ là một khái niệm, một kiểu người, một phong cách mà còn là một thương hiệu trong thập kỷ tới./.
nhoti
08/12/2015
Các bác ơi cái hình Ô van đỏ là dấu vết của Hồ Hoàn Kiếm nhé ngày xưa nó là một cái ngòi thông với sông Nhị hà ạ
Sửa bởi nhoti: 08/12/2015 - 11:02
Sửa bởi nhoti: 08/12/2015 - 11:02
nhoti
08/12/2015
16 Thái học là Văn Miếu Quốc Tử Giám ạ. Hồ Văn ngày xưa to quá trời lun
Cái hình bác Muahoasua đưa lên sai tùm lum. Cháu phục bác quá!
Các bác đừng dùng cái hình của bác Muahoasua nhé sai đấy kakaka
Dùng hình cháu đưa lên thì
12 là núi Nùng ở Bách Thảo ạ, 13 Linh Lang Tự là đền Voi Phục ạ .
Nếu vậy thì theo bản đồ cổ Điện Kính Thiên sẽ ở chỗ văn phòng Trung Ương Đảng, Phủ Chủ Tịch hoặc văn phòng Thủ Tướng ạ. Ôi cháu phục cháu quá!
Cố lên tôi ơi!
Cái hình bác Muahoasua đưa lên sai tùm lum. Cháu phục bác quá!
Các bác đừng dùng cái hình của bác Muahoasua nhé sai đấy kakaka
Dùng hình cháu đưa lên thì
12 là núi Nùng ở Bách Thảo ạ, 13 Linh Lang Tự là đền Voi Phục ạ .
Nếu vậy thì theo bản đồ cổ Điện Kính Thiên sẽ ở chỗ văn phòng Trung Ương Đảng, Phủ Chủ Tịch hoặc văn phòng Thủ Tướng ạ. Ôi cháu phục cháu quá!
Cố lên tôi ơi!
Muahoasua
08/12/2015
Khi đào đất làm Lăng H.C.M nghe đâu người ta chạm phải di tích cũ và được xác định là góc của kinh thành cũ,bác cứ thế mà ngắm thẳng ra hồ Tây,
Sông Thiên Phù bị lấp có vẻ cũng làm ảnh hưởng ít nhiều.
Sửa bởi Muahoasua: 08/12/2015 - 12:15
Sông Thiên Phù bị lấp có vẻ cũng làm ảnh hưởng ít nhiều.
Sửa bởi Muahoasua: 08/12/2015 - 12:15
nhoti
08/12/2015
Muahoasua, on 08/12/2015 - 12:10, said:
Khi đào đất làm Lăng H.C.M nghe đâu người ta chạm phải di tích cũ và được xác định là góc của kinh thành cũ,bác cứ thế mà ngắm thẳng ra hồ Tây,
Sông Thiên Phù bị lấp có vẻ cũng làm ảnh hưởng ít nhiều.
Sông Thiên Phù bị lấp có vẻ cũng làm ảnh hưởng ít nhiều.
Cháu chả tin đâu bác Muahoasua òi! Khu đó nằm gọn trong kinh thành cũ nên cháu phán đào ở đâu mà chả thấy di tích cũ Bác đưa cái hình lên đã thấy không đúng rùi, nhìn cạnh Tây Hồ có ngọn núi to **** chưởng kakaka
Sửa bởi nhoti: 08/12/2015 - 12:33
nhoti
08/12/2015
Các bác òi! Kết hợp bản đồ cổ và hình vệ tinh thì hồ Giảng võ, Thành Công, Đống Đa, Xã Đàn, Giám, Linh Quang, Thiền Quang, Ba Mẫu, Bảy Mẫu là đại Hồ số 44 chảy ra sông Kim Ngưu đấy
Sửa bởi nhoti: 08/12/2015 - 12:53
Yeah, Yeah, Yeah!
Sửa bởi nhoti: 08/12/2015 - 12:53
Muahoasua
08/12/2015
nhoti, on 08/12/2015 - 12:32, said:
Cháu chả tin đâu bác Muahoasua òi! Khu đó nằm gọn trong kinh thành cũ nên cháu phán đào ở đâu mà chả thấy di tích cũ
Bác đưa cái hình lên đã thấy không đúng rùi, nhìn cạnh Tây Hồ có ngọn núi to **** chưởng kakaka