Jump to content






Advertisements




Một mình


2456 replies to this topic

#2266

Vô Danh Thiên Địa



 

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

 

Gửi vào 23/09/2016 - 12:35

Đạo vô thiện vô ác nghĩa là sao? Mổi cá thể có bẩm tính riêng, bẩm tính này là chủng tử Nhân sẽ cảm ứng vớí duyên thích hợp vớí nó mà tạo tác Quả. Tuỳ theo nhân và duyên mà tạo tác thiện quả hay tạo tác ác quả theo tiêu chuẩn thiện ác của nhân gian . Thế thì một khi mang cái nhân ác thì luôn tạo quả ác , không thể tạo quả thiện ? Không hẳn vậy vì con người là linh vật có lương và tri nên nếu biết dùng lương tri để chuyển đổi tác nghiệp thì nhân ác sẽ không gieo thì nhân chi sơ tính bản thiện sẽ hiện ra, ngược lại lương tri bị che mờ vì sống trong môi trường đen tối thì nhân thiện chẳng thể gieo mà chỉ gieo toàn nhân ác thì đó là nhân chi sơ tính bổn ác vậy. Đó là nhân quả thiện ác thế gian còn Đạo vô thiện vô ác là mọi cá thể đều có Đạo hay Phật tánh, ngộ Đạo hay thấy Phật tánh là thấy chân tánh vô thiện vô ác , từ đó không còn tạo nhân ác để tạo tác quả ác nghiệp đó là thoát vòng kim cô nhân quả thiện ác vậy.

Thanked by 3 Members:

#2267

phuctinh



 

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

 

Gửi vào 23/09/2016 - 18:36

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tu.hoa, on 22/09/2016 - 23:46, said:

Điều buồn là vẫn bị mất tập trung, lãng phí năng lượng vào những việc vụn vặt không cần thiết, lại không đủ năng lượng để làm tốt việc cần của mình. Không hướng nội mà cứ hướng ngoại.
Mấy bữa nay con/em không suy nghĩ được gì, có nghĩ cũng lại nghĩ không thông, toàn nghĩ điều bế tắc nên không biết nói gì với già và chị phuctinh, a vô danh thiên địa, đọc chủ đề mọi người đang bình luận mà thấy quay cuồng nên xin phép ngồi đọc thôi ạ.
Không mơ u ám nữa thì lại mãi không ngủ được.
Chúc cả nhà ngủ ngon. Làm cho cuộc sống bản thân và xung quanh mình được nhiều niềm vui.
Đấy, bít là lãng phí mà chả chịu tiết kiệm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Chị cảm thấy rất tiếc thời gian. Giờ thấy thời gian sao mà trôi nhanh thế. Vèo một cái đã cuối tuần, quay đi quay lại đã sắp hết năm.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 23/09/2016 - 04:59, said:

Con người ta khi mới sinh ra là thiện hay ác, hay cả thiện và ác ? Điều này mổi người một quan niệm , Nho giáo Mạnh Tử cho nhân chi sơ tính bản thiện nhưng Tuân Tử lại cho là nhân chi sơ tính bản ác . Theo cái nhìn của Đạo thì vô thiện vô ác .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, vâng đúng là có nhiều nhận định khác nhau .

Còn cháu chỉ suy diễn vui thôi nhé. Trong Tam Tự Kinh ghi " 人 之 初 ,性 本 善 - Nhân chi sơ, tính bản thiện" . Mà chữ Sơ (sơ khai, ban đầu) 初 do bộ Y và bộ Đao tạo thành. Giống như là cái ác (con dao, bộ Đao) đã có sẵn từ bên trong - âm tàng ẩn , được bao bọc bởi cái thiện, vẻ bên ngoài (quần áo, bộ Y) - dương hiển lộ. Như vậy chữ sơ trong sơ khai ban đầu ấy vốn đã có mầm mống của cái ác rồi. Còn về sau Thiện hay Ác cái nào mạnh hơn là ở tu vi của mỗi người, trong đó có phụ thuộc ở cả tác động của môi trường và xã hội.

Thanked by 1 Member:

#2268

menglan



 

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2354 Bài viết:
  • 2505 thanks

 

Gửi vào 23/09/2016 - 21:19

Quà tặng tâm hồn: Chuyện về hòn đá và cây tùng bên vách núi

Sinh ra lớn lên tại khu ghetto nghèo đầy tội phạm thường thấy tại các thành phố lớn, John không có cha mẹ nghiện ngập suốt ngày. Bao nhiêu tiền chính phủ trợ cấp hàng tháng cho gia đình nghèo, mẹ anh dùng mua rượu, thuốc…

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Cội tùng cheo leo bên vực thẳm trong vườn quốc gia Zion, bang Utah, Hoa Kỳ. (Ảnh: H.L)
John nhiễm theo tính xấu môi trường xung quanh, tuy chưa dính vào ma túy, nhưng thỉnh thoảng trốn học, cạy cửa xe, đột nhập nhà ăn trộm để có tiền mua những món đồ mình thích. John cũng từng bị cảnh sát bắt một lần nhưng dưới tuổi trưởng thành nên chưa phải ngồi tù.
Vì mẹ anh không còn tiền mua thực phẩm, John ăn sáng ăn trưa tại trường học được Bộ Xã hội tài trợ cho học sinh nghèo. Chiều tối John cuốc bộ đến nhà ăn từ thiện dưới phố dành cho người khốn khó. Đến đây ăn đã nhiều năm nhưng John không quen ai trong nhóm thiện nguyện, bởi mỗi ngày có những nhóm khác nhau tham gia phục vụ.
Người duy nhất John nhớ đến là ông già tuổi ngoài 70 thường làm việc vào chiều Thứ Bảy. Mỗi lần gặp, ông cười tươi, chào mọi người đến ăn rất chân tình. Ông khéo léo múc các món ăn vào khay, tươm tất gọn gàng. Khi đưa khay thức ăn, ông bao giờ cũng niềm nở, chúc người ăn ngon miệng như thể đang phục vụ cho vị khách cao quý tại nhà hàng sang trọng nào đó. Mỗi lần gặp ông, John cảm thấy an lạc, nhẹ nhàng. Thỉnh thoảng khi vắng người, thấy John ngồi ăn lẻ loi một mình, ông pha ly nước cam đem đến.
John thường không giấu ông điều gì, ngay cả chuyện đánh nhau ở trường hay cạy xe ăn cắp vặt bị cảnh sát bắt. Ông ngồi nghe chăm chú gật gù, cám ơn người thiếu niên to lớn tuổi teen đã chia sẻ. Sau mỗi lần trò chuyện, ông luôn cười rất tươi khuyên John:
“Làm cậu bé tốt tính đi! Đừng làm chuyện dính vào phiền phức nữa, khi đến tuổi trưởng thành sẽ không tốt cho cháu”.
John bản tính ương ngạnh, máu giang hồ ảnh hưởng từ khu ghetto, cười lanh lảnh, chỉ vào bắp tay cuồn cuộn, tự hào:
“Cháu mạnh, chắc như đá tảng. Không ai làm gì được cháu đâu!”

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Không giống như những người khác đến dùng cơm một thời gian rồi ra đi, John đến đây hàng ngày, năm này qua năm khác nên tất cả các nhóm thiện nguyện đều biết đến cậu tuổi teen này. John trở nên thân thiết gắn bó với ông già, gọi ông thân mật dí dỏm bằng cái tên tự đặt: Ông già Cool (vui vẻ, điềm tĩnh).
Bẵng đi một thời gian dài John đột nhiên biến mất không đến dùng cơm. Mọi người thắc mắc muốn tìm hiểu nhưng không biết địa chỉ. Mấy tháng sau, viên cảnh sát đến tìm ông Cool tại nhà ăn, trao bức thư:
“Ông Cool ơi, cháu đã 20 tuổi rồi, đang ngồi tù vì tội trộm cướp. Mẹ cháu mất hơn nửa năm nay. Tháng tới cháu sẽ được thả nhưng không biết phải đi đâu, làm gì để sống. Với hồ sơ tội phạm nếu không người bảo lãnh sẽ không ai mướn cháu, dù có tiền thuê nhà cũng sẽ không ai cho cháu thuê. Cháu không muốn sống trở lại với giới giang hồ để tiếp tục con đường cũ. Cháu muốn làm người tốt, ông ơi!”.

***

Buổi chiều bước chân ra khỏi nhà tù, nét mặt John mệt mỏi, hoang mang cực độ sau một đêm trằn trọc. Cảm giác được tự do không đủ làm anh vui khi đối diện tương lai vô vọng phũ phàng. John thất thểu bước đến trạm đăng ký xe miễn phí dành cho tù nhân mãn hạn, dù không biết phải đi đâu.
Hình như có ai đang vẫy tay nơi xa xa. Nụ cười tươi mát ấy, khuôn vóc điềm tĩnh ấy, không thể nào ai khác, John mừng rỡ kêu to, anh chạy ào đến ôm choàng, siết chặt:
“Ông Cool!”
Ông xoa nhẹ, vỗ về tấm lưng chắc thịt của cậu thanh niên mới lớn, ông cho biết các nhóm thiện nguyện tại nhà ăn đã quyên góp mướn căn phòng gần đó giúp anh có nơi cư trú trong 6 tháng. Ông sẽ chở John về nhà ở tạm đêm nay rồi ngày mai đi nhận phòng.
John bàng hoàng như không tin vào chính tai mình. Mới vài phút đây thôi anh thấy cô đơn lạc lõng tận cùng. Thế giới như không có anh, loài người như không biết đến sự hiện hữu của anh. Cảm giác được yêu thương, được chấp nhận làm John xúc động mạnh. Mắt anh hoen ướt lần đầu tiên trong đời.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


(Ảnh: Internet)
Ông Cool sống một mình trong căn nhà nhỏ chỉ có một phòng ngủ nhưng có phòng khách lót sàn gỗ khá rộng, thoáng. Nơi đây ngoài mấy kệ sách, vài tấm gối ngồi trên sàn, còn có chiếc bàn thô sơ chưng bức tượng đồng ngồi mỉm cười thật đẹp mà John không biết là ai và có ý nghĩa gì.
Ông Cool làm sẵn món mì Ý đãi John trong buổi cơm chiều. John kể cho ông nghe nhiều khía cạnh khốc liệt đời sống trong tù. Ông chăm chú lắng nghe, gật gù. Dùng bữa xong, ông khuyên John đi tắm để ông lót nệm ngoài phòng khách cho John ngủ tối nay.
Khi tắm xong, John bước ra, không gian thanh tịnh lạ lùng. Anh chợt giật mình khi thấy ông Cool phong thái rất an nhiên, ngồi thẳng lưng lặng im giữa căn phòng, miệng mỉm cười cùng bức tượng trên bàn.
Đột nhiên ông nói khẽ:
“Cháu ngồi xuống đây bên cạnh ta, trên tấm gối này, chúng ta cùng trò chuyện”.
John nghe lời, ngồi xuống như dáng ông ngồi, nhìn vào bức tượng đang mỉm cười. Không gian lắng đọng, anh nghe được cả hơi thở chính mình.
Ông Cool hỏi John:
“Cháu kể về đời sống trong tù, thế cháu có dự tính gì sau khi ra tù không?”
“Cháu không biết bắt đầu ra sao ông ạ, mọi chuyện đối với cháu như ngõ cụt. Cháu may mắn được ban thiện nguyện giúp 6 tháng tiền trọ, nhưng sau 6 tháng cháu cũng không biết phải làm gì”.
Vẫn nhìn bức tượng mỉm cười, dáng an nhiên bất động, ông lên tiếng:
“Thật ra cháu đã biết bắt đầu rồi đấy chứ. Cách đây 1 tháng, cháu biết bắt đầu bằng nhận thức rằng mình phải làm người tốt. Chính điều ấy đã gieo mầm cho những điều tốt đẹp hôm nay. Nếu cháu tiếp tục con đường làm người tốt thì điều tốt đẹp sẽ tiếp tục đến với cháu”.
“Nhưng cháu tiếp tục như thế nào hở ông? Cháu sẽ cố gắng xin việc làm, nhưng cháu không có kinh nghiệm gì. Ai sẽ mướn một người từng ở tù như cháu?”.
Nhẹ nhàng, ông Cool khuyên:
“Cháu hãy cố gắng kiếm việc làm hàng ngày. Ai cũng muốn thuê người tốt. Vậy cháu nên làm gì để mọi người có cơ hội biết cháu là người tốt?”
Suy nghĩ một lúc lâu, John lên tiếng, giọng vẫn còn khô cứng của giới giang hồ:
“Mỗi ngày ăn ở nhà ăn thiện nguyện, cháu sẽ giúp dọn dẹp, rửa chén hoặc bất cứ việc gì cần làm”.
Ông Cool đôi mắt sáng biểu lộ niềm vui:
“Thật tuyệt vời! Cháu thấy không? Cháu biết mình phải bắt đầu như thế nào mà”.
Chỉ vào bức tượng trên bàn, ông nói tiếp:
“Làm người tốt bao gồm làm người chung quanh cảm thấy an vui. Mỗi ngày cháu hãy bỏ ra 10 phút, ngồi một mình, thở nhẹ nhàng, tập cười như bức tượng kia. Gặp ai cháu cũng cười nhẹ nhàng như bức tượng nhé. Làm được như thế, nhiều điều mầu nhiệm sẽ đến. Cháu sẽ thấy đời sống đáng yêu, âu lo cũng bớt đi rất nhiều. Mấy mươi năm nay mỗi ngày ông đều ngồi tập cười như thế”.
John trầm trồ:
“Ồ, thì ra vì thế mà ông lúc nào cũng cười rất tươi với mọi người. Ai cũng quý mến ông. Làm thế nào cháu cũng có một bức tượng như thế? Tượng đó là tượng Phật phải không ông? Phật là vị thánh như thế nào?”.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


“Ông sẽ cho cháu một tượng như thế. Phật là người có thể tự tại mỉm cười trước mọi hoàn cảnh. Cháu có thể nghĩ đơn giản rằng: Phật là người lúc nào cũng cool. Sau này cháu muốn tìm hiểu thêm, ông sẽ nói thêm”.

***

Ngày đầu tiên John trở lại dùng cơm tại nhà ăn, mọi người vui vẻ đón chào. Khi anh ngỏ lời muốn giúp những việc lặt vặt tại đây, các nhân viên từ thiện đều đồng ý nhưng có chút ưu tư trong lòng: Không biết tính khí giang hồ trước đây của anh có làm cho công việc khó khăn nặng nề thêm không?
Thế nhưng chỉ sau vài ngày, mọi người thì thầm bàn tán: “Thằng John ngang ngược ngày trước sao giờ dễ thương quá đỗi!”.
John không hề câu nệ bất cứ việc gì, từ lau chùi dọn dẹp cho đến nấu nướng. Anh tâm niệm lời ông Cool dạy, lúc nào cũng niềm nở cười tươi. Gặp những người già, anh tận tình đem đồ ăn thức uống đến tận bàn và thỉnh thoảng hỏi han cần thêm gì nữa không.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Khung cảnh giờ ăn tại nhà thiện nguyện. (Ảnh: Internet)
Chỉ một tháng, hơn trăm nhân viên tình nguyện của các tổ chức phục vụ tại đây đều quý mến John. Sau hai tháng, biết John hằng ngày nỗ lực xin việc làm, ông chủ chuỗi nhà hàng sang trọng thỉnh thoảng đến đây làm thiện nguyện đã ngỏ lời mướn anh.
Ông ta nói với John:
“Anh làm việc không lương mà vẫn vui tươi tận tình như thế thì tôi biết khi có lương anh sẽ làm tốt hơn thế nữa”.
John như không tin vào tai mình, vui mừng cực độ khi lần đầu tiên trong đời được mướn đi làm.
Anh đến vội nhà ông Cool báo tin. Gặp ông, anh dang hai tay lên trời sung sướng hét to:
“Ông ơi! Thật nhiệm mầu, cháu có được việc làm rồi! Cháu thật không ngờ những điều ông dạy đơn giản như thế lại thành sự thật. Lãnh lương đầu tiên, cháu sẽ đãi tiệc ông”.
Ông Cool hân hoan, giọng điềm đạm từ tốn:
“Ông thật vui cho cháu, nhưng phải nhớ nhé, mỗi ngày cháu tiếp tục cố gắng bỏ ra ít phút tập thở và cười. Nếu mình bỏ lơ đi một ngày thì sẽ từ từ thành hai ngày và rồi đánh mất chính mình tự lúc nào. Điều mầu nhiệm cũng sẽ biến mất. Thực hành trong mỗi ngày nhắc nhở ta sống trong ý thức, nhắc nhở ta sống trong chánh niệm”.
John hỏi:
“Chiều Chủ nhật hàng tuần, ông cho cháu đến nhà ngồi chung với ông nhé, để dạy cháu thêm?”
Ông Cool nhìn John trìu mến, vỗ nhẹ vào vai anh:
“Được chứ, ông rất vui khi cháu đến!”
Cuộc sống John kể từ đó thuận buồm xuôi gió, anh được tài trợ đi học thêm, thăng tiến chức vụ theo năm tháng, từ người hầu bàn, thành ca trưởng, trợ lý. Mười năm sau anh được thuyên chuyển qua tiểu bang khác làm quản lý nhà hàng. Tuy xa ông Cool nhưng anh vẫn liên lạc mỗi tuần và hàng ngày thực hành lời ông dạy.
Một hôm, khi gọi cho ông Cool như thường lệ, anh rất ngạc nhiên khi nghe giọng nói đầu dây khác lạ. Qua vài câu xã giao thăm hỏi, giọng người lạ báo tin:
“Tôi là cháu Thiền sư Sota từ tiểu bang khác về, cách đây vài hôm bệnh viện báo tin ông đã qua đời anh ạ. Ông ra đi khuôn mặt vẫn cười rất an lạc. Ông có để lại di chúc, trong đó có nhờ anh tí việc”.

***

Một ngày mùa xuân, người đàn ông tên John tuổi ngoài 30, theo lời dặn trong di chúc để lại của ông lão dạy thiền nơi miền Tây­ Bắc Hoa Kỳ, lái xe hơn 2 ngàn cây số xuôi miền Nam tìm đến Vườn quốc gia Zion, bang Utah, Hoa Kỳ. Đoạn đường dài như bất tận ấy, một mình lái xe, John thả hồn trong cảm xúc nhớ thương ông lão…
Sau một đêm nghỉ ngơi tại nhà trọ trong Vườn quốc gia, sáng sớm anh hỏi người quản lý giúp nhận định địa điểm tên một đỉnh núi trong hơn mấy chục đỉnh tại đây, John lần theo đường mòn đi bộ lên đỉnh núi cao. Con đường trắc trở, khi đi, khi trèo qua những khối đá, phải mất 4 giờ John mới tới nơi. Anh loay hoay ngang dọc trên đỉnh một lúc lâu rồi thốt lên mừng rỡ:
“Ô, đây rồi! Ôi, đẹp quá!”
Một cây tùng xanh tươi mọc ngay trên bờ Đông của đỉnh mà một phần thân trườn ra bên ngoài vực sâu thăm thẳm cả ngàn mét. Gió ở đây khá mạnh, rít từng cơn làm John cảm tưởng có thể hất văng anh xuống vực bất cứ lúc nào.
John mở ba-­lô lấy hộp đựng tro, anh quỳ xuống, cẩn thận, đổ từng chút tro cốt qua những khe đá nơi rễ cây tùng mọc. Xong việc anh ngồi đối diện cây tùng, hồi hộp mở lá thư ông Cool để lại, không biết ông viết gì trong ấy mà phải đến đây mới được đọc.
John giọng mỗi lúc mỗi nghẹn ngào:
“Thời trai trẻ biết bao lầm lỗi, ta lang thang đến đây. Trong tuyệt vọng chán chường ta có ý định nhảy xuống vách núi kết liễu cuộc đời. Nhưng mi ­- cây tùng­ bỗng nhiên hiện diện vững vàng ngay trên vách.
Ở đây chỉ có đá và gió, thân mi thì có thể rơi xuống vực sâu bất cứ lúc nào, nhưng mi vẫn sống khỏe trên vùng núi khắc nghiệt này, vẫn xanh, vẫn tươi mát chở che soi bóng cho hòn đá thô cứng bên cạnh. Cám ơn mi cứu mạng, giúp ta bài học nhiệm mầu. Xin gởi đám tro tàn góp phần cho mi”.
Nước mắt John tuôn chảy, xúc cảm từng cơn. John thấy mình hết sức phước đức được ông Cool bằng xương bằng thịt chỉ dẫn từng bước trong cuộc sống. Còn ông Cool khởi đầu chỉ có cây tùng. Anh thấy mình có nhiệm vụ làm cây tùng tiếp nối cho những hòn đá khác.
Nghẹn ngào, hùng tráng, anh ngâm to bài thơ ông Cool làm cho cây tùng trên đỉnh núi cao, giữa không gian lộng gió:[indent]
Núi sừng sững cao
Vực sâu thăm thẳm
Gió cuồng điên bạt
Sấm gầm động vang
Hề chi ta đứng, mỉm cười cùng năm tháng
Soi bóng đời che chở đá cô liêu.[/indent]

Thanked by 2 Members:

#2269

menglan



 

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2354 Bài viết:
  • 2505 thanks

 

Gửi vào 23/09/2016 - 22:39

Tình cờ em đọc được câu này trên facebook :

Đạo sinh chi, đức súc chi, vật hình chi, thế thành chi.
"Đạo sinh ra muôn vật, Đức nuôi nấng muôn vật, vật chất làm cho muôn vật có hình, tình thế của hoàn cảnh làm cho muôn vật mỗi vật thành một khác"
LÃO TỬ - ĐẠO ĐỨC KINH

viết cho....
cuộc sống có những giai đoạn rất khốn khổ, tâm khổ sở dày vò, buồn bã chán nản tuyệt vọng,....... sau đó một thời gian sau thì mọi chuyện dễ thở hơn. Ta thấy vui vẻ, thấy dễ chịu, an tâm . Nhưng rồi bẵng đi thời gian sau đấy cũng khá lâu, ta lại gặp lại nghịch cảnh giống như vậy, hoặc biến tướng khác đi, nhưng tựu chung lại lại khiến ta buồn khổ, mệt mỏi,v...v . Do vậy cuộc sống là như thế, hết sự lo lắng này lại tới 1 sự lo lắng khác khó khăn khác ập tới , không vật chất thì tinh thần, không thì sức khoẻ,... giống như bộ phim phải có những tình tiết như thế, chứ êm xuôi bình bình cái gì cũng dễ dàng thì không phải là phim rồi, không có giá trị nào cần học hỏi, không có vượt qua, không có rèn luyện thay đổi được gì cho bản thân mình. Cuộc sống tất nhiên vẫn có người có cuộc sống bình bình, yên ổn, tuỳ theo phước phần của họ mà dù trong nghịch cảnh họ vẫn chẳng sao cả. Người không có phước thì ở thuận cảnh vẫn lại phát sinh trở ngại. Từng thiện nhỏ mà cánh cửa mở rộng, từng ác nhỏ mà bít kín lối đi.

Im lặng, tĩnh lại 1 chút khi rối loạn.
lời nói thật nhẹ nhàng, thiện lành, cảm thấy bình an.

Sửa bởi tu.hoa: 23/09/2016 - 22:50


Thanked by 1 Member:

#2270

Vô Danh Thiên Địa



 

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

 

Gửi vào 24/09/2016 - 03:31

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

phuctinh, on 23/09/2016 - 18:36, said:

Đấy, bít là lãng phí mà chả chịu tiết kiệm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Chị cảm thấy rất tiếc thời gian. Giờ thấy thời gian sao mà trôi nhanh thế. Vèo một cái đã cuối tuần, quay đi quay lại đã sắp hết năm.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, vâng đúng là có nhiều nhận định khác nhau .

Còn cháu chỉ suy diễn vui thôi nhé. Trong Tam Tự Kinh ghi " 人 之 初 ,性 本 善 - Nhân chi sơ, tính bản thiện" . Mà chữ Sơ (sơ khai, ban đầu) 初 do bộ Y và bộ Đao tạo thành. Giống như là cái ác (con dao, bộ Đao) đã có sẵn từ bên trong - âm tàng ẩn , được bao bọc bởi cái thiện, vẻ bên ngoài (quần áo, bộ Y) - dương hiển lộ. Như vậy chữ sơ trong sơ khai ban đầu ấy vốn đã có mầm mống của cái ác rồi. Còn về sau Thiện hay Ác cái nào mạnh hơn là ở tu vi của mỗi người, trong đó có phụ thuộc ở cả tác động của môi trường và xã hội.

Dao là vật để dùng, ác hay thiện là ở tâm người chứ đâu ở nơi con dao. Chữ sơ do bộ Y và bộ Đao tạo thành theo tôi nghĩ là trước khi có cái áo liền lạc để mặc thì phải dùng dao kéo cắt vải mớí làm nên cái áo liền lạc , hàm ý sơ là cái hay trạng thái trước khi có của cái đó.
Cũng như ta hay nghe nói trên đầu chữ Sắc 色(đẹp) có con dao là ví von sắc đẹp chứa con dao bén gây thương tổn cho người nhưng nếu lòng người không mê luỵ sắc thì dao sắc đâu có làm mê được mà gây thương tổn cho người.

Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 24/09/2016 - 03:52


Thanked by 2 Members:

#2271

tuphuongsg



 

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3833 Bài viết:
  • 5074 thanks

 

Gửi vào 24/09/2016 - 21:53

Cháu ko thuộc bài, bài chỉ nhớ mang máng câu này:
-Trên đầu chữ sắc gắn liền bộ đao (Sắc)
-Con chim nó đậu nhánh bè
Chữ thập chữ tứ nó đè chữ tâm (Đức)

Sửa bởi tuphuongsg: 24/09/2016 - 21:55


Thanked by 2 Members:

#2272

phuctinh



 

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

 

Gửi vào 24/09/2016 - 23:19

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 24/09/2016 - 03:31, said:

Dao là vật để dùng, ác hay thiện là ở tâm người chứ đâu ở nơi con dao. Chữ sơ do bộ Y và bộ Đao tạo thành theo tôi nghĩ là trước khi có cái áo liền lạc để mặc thì phải dùng dao kéo cắt vải mớí làm nên cái áo liền lạc, hàm ý sơ là cái hay trạng thái trước khi có của cái đó.
Cũng như ta hay nghe nói trên đầu chữ Sắc 色(đẹp) có con dao là ví von sắc đẹp chứa con dao bén gây thương tổn cho người nhưng nếu lòng người không mê luỵ sắc thì dao sắc đâu có làm mê được mà gây thương tổn cho người.
Dạ, dao là vật để dùng, dụng thế nào là ở người dùng. Nhưng lúc mà ng ta bít cách dùng dao thì ko còn là "Sơ" nữa rồi ạ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Bác giải thích chữ "Sơ" như thế cũng là một cách. Cháu thì chỉ nghĩ được là thoi dệt sợi thì thành vải.
Chữ "Sắc" có cách viết bộ Đao lạ quá. Cháu mí học được có 2 cách viết. Nếu bác ko nói thì cháu thật sự ko nhìn được ra. Thế này khi đọc một từ mới mà mún tìm bộ thủ thì nhìn toét cả mắt chưa chắc đã bít

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.
Cháu có câu hỏi mới: Bỏ qua vđ tín ngưỡng, chỉ nói đến chức năng là đơn vị hành chính thì Thành Hoàng 城隍 và Thành trì 城池 có đặc điểm gì giống và khác nhau? Bác có thể giúp phân tích theo chiết tự của chữ được ko ạ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tuphuongsg, on 24/09/2016 - 21:53, said:

Cháu ko thuộc bài, bài chỉ nhớ mang máng câu này:
-Trên đầu chữ sắc gắn liền bộ đao (Sắc)
-Con chim nó đậu nhánh bè
Chữ thập chữ tứ nó đè chữ tâm (Đức)
Đó là phương pháp nhớ nhanh cách viết một chữ thôi chị. Như thế ko ổn lắm vì chỉ dạng như kiểu cố gắng học thuộc từ mà ko hiểu được ý nghĩa hay hàm ý thật sự của câu chữ là gì.

Thanked by 1 Member:

#2273

Vô Danh Thiên Địa



 

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

 

Gửi vào 25/09/2016 - 04:39

@phuctinh , tôi là dân khoa học không phải Nho học đâu mà đố khó thế . Tôi tra tự điển và trả lời theo tâm cãm thôi nhen :
Theo tự điển thì :Thành hoàng là thành có hào khô bao bọc . Thành trì 城池 là thành có nước bao boc.
Trì 池 thì chữ 氵 là chữ thuỷ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, chữ 也 là từ chữ di 匜 : vật chứa nước .
Thành Hoàng 城隍 thì chữ hoàng có chữ vương 王còn阝là bức tường cao, chữ 白giống như cái mũ có gắn lông chim hay vương miện để chỉ phẩm chức (bậc vua chúa).
Về ý nghĩa đơn vị hành chính ngày xưa thì tôi không rành nhưng căn cứ vào ý nghĩa thành trì có hào nước bao bọc thì ở miền biên cương hay nơi xa thị tứ chứ không như thành hoàng là thành nơi đông dân ở và có bức tường và chữ vương thì là những thành thuộc ngoại ô của kinh đô thì đơn vị hành chính phải lớn hơn thành trì.

PS: Giải thích chữ sơ của phuctinh chỉ có ý nhĩa khi ghép nó đi vớí câu "nhân chi sơ". Nếu chỉ là chữ "sơ" riêng biệt thì không giải thích theo ý đó được .

Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 25/09/2016 - 05:00


Thanked by 2 Members:

#2274

Vô Danh Thiên Địa



 

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

 

Gửi vào 25/09/2016 - 05:43

PS : Tra thêm thì thấy chữ 白 là trắng, trống (không) hay còn có nghĩa của chữ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

là vua nước chư hầu hay phẩm chức Bá trong năm phẩm chức Công Hầu Bá Tử Nam.

Thanked by 1 Member:

#2275

menglan



 

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2354 Bài viết:
  • 2505 thanks

 

Gửi vào 25/09/2016 - 09:47

hoàn cảnh là 1 phần, nhưng thấy 1 số trường hợp giống như câu nói"cha mẹ sinh con trời sinh tính", cùng 1 hoàn cảnh nhưng có người tốt kẻ xấu. Phần thuộc về bản tính con người quyết định họ sẽ hành động như thế nào, bị nhiễm từ bên ngoài bao nhiêu. Vô thức trog tình huống bất ngờ mà thấy được và cái đó tuy được che giấu đè nén rất kĩ bình thường khó nhận biết, hoặc chính bản thân cũng không ý thức được.

#2276

brandnew



 

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 83 Bài viết:
  • 74 thanks

 

Gửi vào 25/09/2016 - 17:46

Hôm qua tình cờ 1 người chưa từng quen biết bảo rằng "buông lỏng Tâm, đừng quá chấp quá khứ".
Đã lâu không nhớ chuyện cũ, chợt nhớ lại và lòng đau thắt. Chợt nhận ra rằng không nhớ tới không có nghĩa là đã quên, chỉ là nó ẩn nấp dưới hình thái khác.
Cái hình thái đấy ảnh hưởng tới hành động của mình, gây ra bao nhiêu rắc rối, phiền muộn.
Buông lỏngTâm sao đây?????
Mình ước rằng mình chưa từng tò mò mà đào xới chuyện cũ. Đào xới làm gì để tự làm khổ mình, khổ người.

Thanked by 1 Member:

#2277

menglan



 

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2354 Bài viết:
  • 2505 thanks

 

Gửi vào 25/09/2016 - 21:54

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

0.1.2.3.4.5.6.7.8.9, on 25/09/2016 - 17:46, said:

Hôm qua tình cờ 1 người chưa từng quen biết bảo rằng "buông lỏng Tâm, đừng quá chấp quá khứ".
Đã lâu không nhớ chuyện cũ, chợt nhớ lại và lòng đau thắt. Chợt nhận ra rằng không nhớ tới không có nghĩa là đã quên, chỉ là nó ẩn nấp dưới hình thái khác.
Cái hình thái đấy ảnh hưởng tới hành động của mình, gây ra bao nhiêu rắc rối, phiền muộn.
Buông lỏngTâm sao đây?????
Mình ước rằng mình chưa từng tò mò mà đào xới chuyện cũ. Đào xới làm gì để tự làm khổ mình, khổ người.
Có lẽ time chưa đủ để quên, sẽ có 1 ngày, đối diện với chuyện cũ giống như cơn gió thoảng qua, không đọng lại, không níu giữ.

Có 1 số việc, làm rất nhiều lần, và từng đó lần thất bại, mệt mỏi, cảm thấy mình làm không được. Chấp nhận thất bại từ bỏ hay lại tiếp tục cố chấp. Cuối cùng không muốn buông cũng phải buông, hoặc là đau quá thì sẽ buông tay. Nhận ra rằng cái chuyện được hay mất không quan trọng. QUan trọng mình làm gì, sống như thế nào, làm như thế nào, để cho mọi thứ tốt đẹp hơn. Vết thương giống như bị cắt ra rồi khâu lại, rồi lại thành sẹo, nói không có thì là nói dối. Nhưng mà những chỗ còn lại sẽ không bị thương nữa.
Cái khó bỏ chính là cái mình gần gũi nhất, coi nó như 1 phần cơ thể mình, như là của mình, có lúc nghĩ bỏ không cam lòng nhưng mà nói theo nhà phật, con người ta đến khi xuôi tay cái gì cũng phải bỏ lại, người thân, gia đình,...v..v chỉ là sớm hay muộn thôi, đã không đem theo mãi được, thì sẽ buông được.
Cái mất và được đôi khi người ta nhận định không đúng, ví như người ta phải bỏ tiền ra , người ta cho rằng mình đang mất đi, nhưng không ai nghĩ bố thí, công đức là mất đi mà chính là đang được. Người ta hưởng thụ cái gì đó, tưởng như đang được, kì thực đang vơi bớt phước của mình.

Câu cuối của bạn đã cho thấy giải pháp rồi đó , hành để "không khổ mình, không khổ người"

Thanked by 1 Member:

#2278

menglan



 

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2354 Bài viết:
  • 2505 thanks

 

Gửi vào 27/09/2016 - 23:46

Có những việc đơn giản mà không phải ai cũng làm dù là làm được, đó là gói những thứ không tốt cho mình trong quá khứ lại và tống khứ nó đi thật xa.
Có những thứ giá trị nhưng lại coi thường, cho đến khi nó mất đi mới thấy nó quan trọng.
Nói ra hay không nói thì cũng không làm cho lời nói nó hay hơn, đẹp hơn, giá trị hơn. Nói với người không quan tâm thì cũng không khác gì nói với khoảng không cả. Lời nói tồn tại hay không nó cũng không thay đổi được thực tại, chỉ nhằm giải toả 1 điều gì đó bên trong mà thôi. Tại sao ta cứ cần nó phải tồn tại. Ta thường hay cần đó chỉ là 1 cảm giác do tự mình tạo ra, vậy tự mình cũng có thể tạo ra cảm giác mình muốn, cần được mà.

--------

#2279

Vô Danh Thiên Địa



 

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

 

Gửi vào 28/09/2016 - 06:20

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

0.1.2.3.4.5.6.7.8.9, on 25/09/2016 - 17:46, said:

Hôm qua tình cờ 1 người chưa từng quen biết bảo rằng "buông lỏng Tâm, đừng quá chấp quá khứ".
Đã lâu không nhớ chuyện cũ, chợt nhớ lại và lòng đau thắt. Chợt nhận ra rằng không nhớ tới không có nghĩa là đã quên, chỉ là nó ẩn nấp dưới hình thái khác.
Cái hình thái đấy ảnh hưởng tới hành động của mình, gây ra bao nhiêu rắc rối, phiền muộn.
Buông lỏngTâm sao đây?????
Mình ước rằng mình chưa từng tò mò mà đào xới chuyện cũ. Đào xới làm gì để tự làm khổ mình, khổ người.
Quên không phải là thoát khỏi bị nó ràng buột mà quên chỉ là liều thuốc giảm đau, sau khi hết thuốc thì cơn đau lại đến. . Chỉ có hiểu rõ bản chất và căn nguyên của nó thì mới tháo lỏng khỏi sự ràng buột của nó tức là buông lỏng được Tâm vì vậy đạo Phật xem Trí Tuệ chân thật ( Bát Nhã) là điều kiện cần phải có để giải thoát Tâm .

Thanked by 2 Members:

#2280

Vô Danh Thiên Địa



 

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

 

Gửi vào 28/09/2016 - 06:32

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 23/09/2016 - 12:35, said:

Đạo vô thiện vô ác nghĩa là sao? Mổi cá thể có bẩm tính riêng, bẩm tính này là chủng tử Nhân sẽ cảm ứng vớí duyên thích hợp vớí nó mà tạo tác Quả. Tuỳ theo nhân và duyên mà tạo tác thiện quả hay tạo tác ác quả theo tiêu chuẩn thiện ác của nhân gian . Thế thì một khi mang cái nhân ác thì luôn tạo quả ác , không thể tạo quả thiện ? Không hẳn vậy vì con người là linh vật có lương và tri nên nếu biết dùng lương tri để chuyển đổi tác nghiệp thì nhân ác sẽ không gieo thì nhân chi sơ tính bản thiện sẽ hiện ra, ngược lại lương tri bị che mờ vì sống trong môi trường đen tối thì nhân thiện chẳng thể gieo mà chỉ gieo toàn nhân ác thì đó là nhân chi sơ tính bổn ác vậy. Đó là nhân quả thiện ác thế gian còn Đạo vô thiện vô ác là mọi cá thể đều có Đạo hay Phật tánh, ngộ Đạo hay thấy Phật tánh là thấy chân tánh vô thiện vô ác , từ đó không còn tạo nhân ác để tạo tác quả ác nghiệp đó là thoát vòng kim cô nhân quả thiện ác vậy.
Viết đoạn này chợt nhớ bài kệ của Lục Tổ :


Tâm địa hàm chư chủng,

Phổ vũ tất giai manh.

Ðốn ngộ hoa tình dĩ,

Bồ đề quả tự thành.

Dịch thoát nghiã:

Tâm địa chứa nhiều giống,

Gặp mưa đều nẩy mầm.

Thấy rõ chân tánh chủng,

Quả Bồ đề tự thành.


Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

5 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 5 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |