Jump to content

Advertisements




Tầm Đạo - Dẫn | Ký


8 replies to this topic

#1 ego

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 44 Bài viết:
  • 33 thanks
  • Location"真 忍 活"

Gửi vào 19/09/2015 - 03:33

(01#150919) said:

Nàng Tu-xà-đa :
"Ôi! Lòng con là một đoá hoa lan nhỏ bé, chỉ vài giọt sương mai là đã tươi thắm rồi. Con không mong ước tham cầu gì nữa. Đời con êm trôi giữa ánh sáng dịu dàng của gia đình: chồng con, mạnh mẽ như một cây đại thọ, con con, nụ cười tươi sáng như hoa xuân, con không còn ước mong gì khác. Con sống không đòi hỏi cũng không từ chối: thản nhiên nhận lấy mọi việc không may xảy đến cho con, không oán trách cũng không tránh trút. Nhưng bao giờ con cũng tin chắc rằng những điều xảy đến ngày mai sẽ tốt đẹp hơn ngày hôm nay, vì như con thường thấy, những việc ác gây hoạ, cũng như những việc thiện gây phúc. Một hạt lúa giống tốt sẽ mang một chuỗi hạt vàng. Luật sống của con chỉ tóm tắt trong hai điều này: bớt dục vọng và thêm tình thương."

Đức Thích-ca mỉm cười :
"Người dạy những bài học rất đích đáng cho những bậc thầy của người.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Người đi trúng đường không cần ai chỉ bảo như con bồ câu bay trúng hướng một cách tự nhiên. Nhưng trong nhân loại, đếm được mấy người hiểu và sống như thế? Và biết bao người cần phải có kẻ chỉ dẫn! Chính vì thế mà ta đi tìm đạo. Thôi người hãy về đi. Ta chúc người làm tròn phận sự làm mẹ và làm vợ. Còn ta, ta sẽ làm tròn phận sự của kẻ đi tìm phương giải thoát cho nhân loại."

(02#150919) said:

Trong kinh Majjhima Nikaya (Trung A Hàm) có thuật lại rằng một hôm có một người bước đến đảnh lễ Đức Phật và thỉnh cầu Ngài hãy tóm lược giáo huấn của Ngài bằng một câu thật ngắn gọn, và nếu được thì câu ấy sẽ là gì.

Đức Phật đáp lại rằng :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


(03#150919) said:

Ðức Phật tịch diệt năm 543 trước CN, lúc Ngài 80 tuổi, tại khu rừng cây sala, gần thành Kusinara (Câu Thi La). Ðêm đó, sau khi nhập và xuất tám bậc thiền, Ngài nhập Niết Bàn Vô Dư Y (Anupadisera Nibbana Dhatu) - hay Ðại Niết Bàn (Maha Parinibbana) - nghĩa là Niết Bàn với thân xác không còn mầm sống tồn tại trong thế gian. Lúc đó là canh cuối cùng của đêm rằm tháng tư.

Lời dạy cuối cùng của Ngài là :
"Nầy các vị Tỳ kheo, nay Ta khuyên bảo chư vị :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

"


Sửa bởi ego: 19/09/2015 - 03:36


Thanked by 2 Members:

#2 ego

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 44 Bài viết:
  • 33 thanks
  • Location"真 忍 活"

Gửi vào 21/09/2015 - 01:34

(04#2015-09-21) Nam-Hoa-Kinh | TRANG-TỬ said:

Vả,
"Đại Đạo" thì không xưng tên; "đại biện" thì không có lời; "đại nhân" thì không thương ai; ‘đại liêm" thì không nhún nhường; ‘đại dũng" thì không làm hại ai.

Đạo mà sáng thì không phải Đạo; lời mà rõ ràng thì không tới chốn; nhân mà thường thì không nên việc; liêm mà thanh thì không thể tin; dũng mà hại người thì không nên việc.

Năm điều ấy tròn mà thành vuông.

Cho nên, biết dừng chỗ mà mình không thể biết, là đến chốn rồi vậy. Có ai biết được cách biện biệt mà không dùng đến lời, nói mà không cần phải nói ra lời?

Nếu có kẻ biết được, kẻ ấy gọi là Thiên phủ (kho trời) đổ vô mãi mà không đầy, rót ra mãi mà không cạn, nhưng không biết do đâu mà đến.

Nên mới gọi là "che ánh sáng" (bảo quang).

Sửa bởi ego: 21/09/2015 - 01:43


#3 ego

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 44 Bài viết:
  • 33 thanks
  • Location"真 忍 活"

Gửi vào 24/09/2015 - 01:02

(05#2015-09-24) Nam-Hoa-Kinh | TRANG-TỬ said:

Đông Quách Tử hỏi Trang tử:
- Cái gọi là Đạo ở đâu?
- Không có chỗ nào là không có Đạo.

- Xin chỉ ra mới được!
- Trong con kiến.

- Thấp hơn nữa!
- Trong cọng cỏ.

- Thấp hơn nữa!
- Trong miếng sành vỡ.

- Thấp hơn nữa!
- Trong cục phân.

Đông Quách Tử không hỏi nữa.


#4 ego

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 44 Bài viết:
  • 33 thanks
  • Location"真 忍 活"

Gửi vào 25/09/2015 - 21:36

(06#2015-09-25) Cao-Sơn-Lưu-Thủy | coviet.vn said:

Bá Nha gãy đàn, Chung Tử Kỳ thưởng thức tiếng đàn.

Lúc đang gãy đàn, nghĩ đến núi Thái Sơn. Chung Tử Kỳ nói: “Đàn gãy thật hay! Sừng sững như núi Thái Sơn”.
Một lúc sau, Bá Nha nghĩ tới nước chảy, Chung Tử Kỳ lại nói: “Đàn gãy thật hay! Tiếng đàn cuồn cuộn như dòng nước chảy!”.

Chung Tử Kỳ chết, Bá Nha đập nát đàn, cắt đứt dây đàn, cả đời không gãy đàn nữa, vì ông cho rằng trên thế giới này không còn người đáng cho ông gãy đàn cho người đó nghe.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Không chỉ gãy đàn như thế, người có tài cũng như thế.

Dù có người tài, nhưng không tiếp đãi họ theo đúng lễ tiết nên có, người có tài biết đến đâu tận trung đây?

Giống như người điều khiển xe ngựa không có trình độ cao, thiên lý mã sẽ không thể tự mình ngày đi ngàn dặm.


#5 menglan

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2354 Bài viết:
  • 2505 thanks

Gửi vào 25/09/2015 - 21:59

ego thực sự đang muốn tầm đạo???
-tin sâu, nguyện thiết, hành thâm-

Sửa bởi tu.hoa: 25/09/2015 - 22:16


Thanked by 1 Member:
ego

#6 ego

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 44 Bài viết:
  • 33 thanks
  • Location"真 忍 活"

Gửi vào 30/09/2015 - 22:55

(07#2015-09-30) Nam-Hoa-Kinh | TRANG-TỬ said:

Liệt tử ba năm không ra ngoài.

Ở nhà nấu cơm cho vợ, nuôi heo cung kính như nuôi người, và không thiết đến việc gì nữa cả (để mà tiêu diệt cái lòng tự kiêu tự ái của mình đi).

Phá bỏ tất cả mọi trang sức giả tạo để cho tấm lòng trở về cõi thuần phác tự nhiên.

Thành như cục đất, giữa cảnh náo nhiệt mà lòng vẫn không náo động.

(08#2015-09-30) Nam-Hoa-Kinh | TRANG-TỬ said:

Chi Ly Vô Thần vào thuyết Vệ Linh Công. Linh Công ưa thích đến đỗi nhìn lại những kẻ thân hình toàn vẹn đều có cái cổ bé nhỏ khẳng khiu!

Ứng Ánh Đại Anh vào thuyết Tề Hoàn Công. Hoàn Công ưa thích đến đỗi nhìn lại những kẻ thân hình toàn vẹn đều có cái cổ bé nhỏ khẳng khiu!

Cho nên Đức mà hơn người có thể làm cho quên hẳn được hình hài.

Người ta (trái lại) không biết quên cái nên quên (hình hài) mà lại hay quên cái không nên quên (đức), đó mới là thật quên.

Bởi vậy, Thánh nhân có chỗ để mà tụ lại; hiểu rằng Trí là mầm của tội ác, thệ ước là keo sơn, đức là nối tiếp, công là buôn bán.

Thánh nhân không mưu tính, thì dùng chi đến Trí? Không đẽo gọt thì dùng chi đến keo? Không mất tính thì dùng chi đến đức? Không bán chác thì dùng chi đến buôn? Bốn cái đó là "Trời nuôi". Trời nuôi, tức là trời cho hấp thụ (cái món ăn của trời). Đã được Trời nuôi, cần gì dùng đến nhân tạo nữa!

Thánh nhân có cái hình của người mà không có cái tình của người.
Có cái hình của người nên mới cùng một đàn với người. Không có tình của người, nên thị phi mới không động được lòng. Cùng một đàn với người là việc nhỏ, mà riêng cùng làm một với Trời là việc lớn vậy!

Sửa bởi ego: 30/09/2015 - 23:14


#7 ego

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 44 Bài viết:
  • 33 thanks
  • Location"真 忍 活"

Gửi vào 30/09/2015 - 23:10

(09#2015-09-30) TRẠNG-TRÌNH Nguyễn-Bỉnh-Khiêm said:

Trung là đạo trung, giữ được toàn Thiện là Trung, trái lại thì không phải là Trung.

Còn Tân là bến để đậu, biết chỗ bến đậu đúng thì là bến chính, nếu đậu sai chỗ là bến mê...

Nghĩa chữ Trung chính là ở chỗ chí-Thiện...

(Nguồn :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

)



#8 ego

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 44 Bài viết:
  • 33 thanks
  • Location"真 忍 活"

Gửi vào 09/10/2015 - 23:32

(10#2015-10-09) Nam-Hoa-Kinh | TRANG-TỬ said:

Sinh lực của ta thì có hạn, mà sự muốn biết của ta thì không bờ bến.

Đem cái có hạn (như sinh lực của ta) để mà chạy theo cái không bờ bến (như lòng ham muốn của ta) là nguy vậy!
Đã biết thế, lại không dừng, càng nguy hơn nữa.

Làm việc thiện mà không bị danh ràng buộc; theo con đường giữa mà đi.
Như thế, có thể giữ được thân mình, có thể toàn được sinh mạng, có thể nuôi dưỡng mẹ cha và có thể hưởng được hết tuổi trời.


#9 ego

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 44 Bài viết:
  • 33 thanks
  • Location"真 忍 活"

Gửi vào 11/10/2015 - 02:35

(11#2015-10-11) Chân-Tiên | TRUYỆN-YY said:

A Cưu La Vương đối với Phật pháp nghiên cứu rất sâu, là một cao tăng có tiếng, đàm Phật luận đạo, chưa dưới một ai.
A Cưu La Vương dùng Phật pháp, giảng thuật Thiên Địa vạn vật, đẳng cấp sâm nghiêm. Vận mệnh chúng sinh đều do thiên sinh chú định (số mỗi người đều do trời định), chúng sinh vạn dân, chỉ có tín phụng Phật pháp, an tâm làm người, không được có những suy nghĩ không đúng đắn, cả đời trải qua sự giáo dục của Phật pháp. Sau khi chết đi sẽ được Phật pháp siêu thoát, đăng tiên phong thần. Nếu không, sau khi chết đi sẽ phải chịu tra tấn muôn đời, vạn kiếp không được siêu sinh.

Phạm Âm thì lại không câu nệ tiểu tiết, làm theo ý mình, tuy rằng tạo nghệ trên phương diện Phật pháp không sâu, nhưng lại làm theo ý mình, trong tâm có đạo, tựa hồ hắn chính là Phật, hắn chính là đạo, mỗi một lời nói, mỗi một hành vi của hắn, chính là Phật pháp, không cần phải cố ý bộc lộ.
Phạm Âm thì lấy bản thân làm đạo, giảng Thiên Địa đại đạo, chính là tâm thông niệm đạt, con người không nên bởi vì gông xiềng của vận mệnh tự làm khổ chính mình, mà phải thuận theo tâm, đánh vỡ gông cùm của vận mệnh. Người chết như đèn tắt, tuyệt không có kiếp sau, kiếp này không cố gắng, chỉ có thể để người trà đạp, sống tàn tạ cả đời.

- Nghiệp chướng nhà ngươi, không quy củ, không ra thể thống, Phật chính là Phật, Kim Cang (cách gọi hộ pháp trong Phật giáo) chính là Kim Cang, thiên thượng địa hạ, đây chính là quy luật của trời đất. Không phân biệt trên dưới, phân biệt cao thấp, thì sẽ không còn quy củ.
- Ngày trước đệ nhất Kim Cang Gia-La-Trang, cũng từng có Phật muốn hắn quỳ lạy, nhưng Gia-La-Trang chỉ cúi đầu, sau đó đánh cho vị Cổ Phật kia rơi khỏi liên đài, thọ trọng thương. Sự thực chứng minh, thực lực cao thấp không phải ở thân phận, Kim Cang chưa hẳn đã không bằng Phật, không có người trời sinh đã là vĩnh hằng thượng vị giả.

- Phật chính là Phật, công tham tạo hóa, pháp truyền vạn cổ, giáo dục chúng sinh, đại công đại đức, đại ân đại uy, tập hợp niệm lực của chúng sinh, tiên pháp khôn cùng, lực lượng vô biên, chính là vịn hằng thượng vị giả, không thể thay đổi. Kim Cang dù thế nào vẫn chỉ là Kim Cang, đối với Phật bất kính, chính là đại nghịch bất đạo, cũng như tên nghịch tặc nhà ngươi, đáng lẽ là bị nghiệp hỏa phần thân mà chết.
- Phật nói: "Ngã tướng, nhơn tướng, chúng sinh tướng; vô ngã tướng, vô tha tướng, vô chúng sinh tướng. Phi ngã tướng, phi tha tướng, phi chúng sinh tướng" (Có ta, có người, có chúng sinh; không ta, không người, chúng sinh cũng không nốt. Nếu ta còn ham muốn, người còn ham muốn, chúng sinh sẽ còn ham muốn không thể chân chính buông tha – Kinh kim cang).
Cái gì mới gọi là đại công đại đức? Đại ân đại uy?
Ý tứ chân chính mà Phật nói chính là, không muốn chấp nhất. Không muốn chấp nhất nhơn tướng, mà là thuận theo ý niệm của lòng mình.
Muốn làm cái gì thì làm cái đó, vô câu vô thúc, vô ngã vô tướng?
Cái gì mới là công đức? Không phải hưu tình giả ý ân tạo vạn dân, mà là nhận biết được bản tính của mình, thuận theo bản tính của mình mà làm.
Cho nên có đại công đại đức, tiên pháp khôn cùng, trọng điểm của công đức chính là tâm niệm thư sướng, chứ không phải giáo dục chúng sinh cố chấp.
Đại Tự Tại Thiên Ma trời sinh tính tình tàn bạo, hiếu sát, cả đời truy cầu bản tính, người chết trên tay hắn vô số kể, làm sao có thể có đại công đại đức, nhưng Phật lại nói Đại Tự Tại Thiên Ma, thực lực không dưới ngài.
A Cưu La ngươi bẻ cong Phật pháp, hơn nữa còn dùng Phật pháp nô dịch chúng sinh, khiến cho bọn họ không cách nào nhận thức được bản tính của mình, cắt đứt ý niệm của bọn hắn.
Đây không phải là công đức, mà là tội ác tày đình.

Sửa bởi ego: 11/10/2015 - 02:59







Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |