Tượng & Hình
NgocHoaVT
24/09/2015
Người xưa nói:
"Ngày chủ Tượng, Giờ chủ Hình" (Trịnh Huyền - Càn Khôn tạc độ)
Câu nói này, nên hiểu như thế nào ?
Kính mong các bác, các cô các chú, cùng các anh các chị chia sẻ.
Kính
"Ngày chủ Tượng, Giờ chủ Hình" (Trịnh Huyền - Càn Khôn tạc độ)
Câu nói này, nên hiểu như thế nào ?
Kính mong các bác, các cô các chú, cùng các anh các chị chia sẻ.
Kính
Tra.My
24/09/2015
Thái Huyền Kinh" viết:
"Thanh sinh ở Ngày.
Luật sinh ở Giờ
Thanh để tình chất
Luật để hòa thanh
Thanh Luật kết hợp mà sinh ra Bát âm."
"Thanh sinh ở Ngày.
Luật sinh ở Giờ
Thanh để tình chất
Luật để hòa thanh
Thanh Luật kết hợp mà sinh ra Bát âm."
N.ThuHa
25/09/2015
Vô Danh Thiên Địa
25/09/2015
Theo tên sách mà đoán nghĩa thì :
Hình thì có thể tạc.
Tượng thì không thể tạc .
Từ hình (tạc độ giờ) mà được tượng ngày .
Hình thì có thể tạc.
Tượng thì không thể tạc .
Từ hình (tạc độ giờ) mà được tượng ngày .
AnKhoa
04/11/2015
Thiên tượng - Địa hình
Thiên có tượng, thì Địa có hình
Người, theo Tượng, đạp Hình mà đi.
Thiên có tượng, thì Địa có hình
Người, theo Tượng, đạp Hình mà đi.
CaspianPrince
26/11/2015
"Từ tượng hình" và "từ tượng thanh" nên hiểu như thế nào?
binhlq
10/01/2016
NgocHoaVT, on 24/09/2015 - 18:54, said:
Người xưa nói:
"Ngày chủ Tượng, Giờ chủ Hình" (Trịnh Huyền - Càn Khôn tạc độ)
Câu nói này, nên hiểu như thế nào ?
Kính mong các bác, các cô các chú, cùng các anh các chị chia sẻ.
Kính
"Ngày chủ Tượng, Giờ chủ Hình" (Trịnh Huyền - Càn Khôn tạc độ)
Câu nói này, nên hiểu như thế nào ?
Kính mong các bác, các cô các chú, cùng các anh các chị chia sẻ.
Kính
Theo từ điển Cụ Thiều Chửu:
像 tượng
- Hình tượng. Như tố tượng 塑像 tô tượng.
- Giống. Như sau khi Phật tịch, chỉ còn thờ tượng giống như lúc còn, gọi là đời tượng pháp 像法.
- Hình thể.
- Hình dáng.
- Hình dong, tưởng tượng ra rồi vẽ cho hệt hình trạng người hay vật nào mà mình đã biết ra gọi là hình.
- So sánh. Như tương hình kiến chuyết 相形見絀 cùng so thấy vụng.
- Hiện ra. Như hữu ư trung hình ư ngoại 有於中形於外 có ở trong hiện ra ngoài.
- Hình thế đất.
Câu "Ngày chủ Tượng, Giờ chủ Hình" nghĩa là ngày mang tính bản chất bất di bất dịch của thời gian. Giờ là sự biểu hiện của bản chất này mà chúng ta có thể thấy rất rõ ràng cụ thể. Điều này giống như chúng ta nhìn đồng hồ có thể thấy rõ hay cảm giác rõ về từng giờ đã qua, và qua đó ta mới có cảm giác về từng ngày đã qua hay thời gian đang trôi.
Trong việc xác định thiên can cho ngày giờ cũng rất rõ ràng ý trên, thiên can của ngày quyết định thiên can của giờ. Tức là cái bản chất quyết định cái biểu hiện cụ thể.
nhatquanq1
10/01/2016
Sách lục thập hoa giáp viết khái quát về 60 tuổi. Nhận thấy rằng hạt giống nào cho ra giống cây đó, thật hết sức sâu sắc. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào điều kiện, môi trường và tu dưỡng để định ra cái cây cành lá, hoa, quả thế nào. Thực chất đúc kết môn bát tự: Năm là gốc, tháng là cành, ngày là hoa, giờ là quả. Kết luận trên hết sức sâu sắc nên được áp dụng trong các môn dịch như bát tự, tử bình, quỷ cốc toán mệnh (chỉ cần xem đầu- cuối, gốc-quả)...
Giờ là kết quả cũng là hình (đã thành), thành hay bại ở kết quả, nên vô cùng quan trọng trong lý số. Phái tượng số tuy truy từ gốc nhưng lại chủ yếu quan tâm đến kết quả tức số thành.
Giờ là kết quả cũng là hình (đã thành), thành hay bại ở kết quả, nên vô cùng quan trọng trong lý số. Phái tượng số tuy truy từ gốc nhưng lại chủ yếu quan tâm đến kết quả tức số thành.
TranBaHieu
15/02/2016
Nếu Dịch có Tứ Tượng, thì thiên văn học Trung Hoa cũng có Tứ Linh, và Nhị thập bát tú trên vòng Hoàng Đạo cũng được chia thành 4 nhóm, tương ứng với Tứ Linh. Vì thế ta có: (1) Chòm Thanh Long phía Đông gồm 7 sao: Giác 角,Cang 亢, Đê 氐, Phòng 房, Tâm 心, Vĩ 尾, Cơ 箕. (2) Chòm Chu Tước phía Nam gồm 7 sao: Tỉnh 井, Quỉ 鬼, Liễu 柳, Tinh 星, Trương 張, Dực 翼, Chẩn 軫. (3) Chòm Bạch Hổ phía Tây gồm 7 sao: Khuê 奎, Lâu 婁, Vị 胃,Mão 昴, Tất 畢, Chủy 觜, Sâm 參.
(4) Chòm Huyền Võ phía Bắc gồm 7 sao: Đẩu 斗, Ngưu 牛, Nữ 女, Hư 虛, Nguy 危, Thất 室, Bích 璧. Trong khoa thiên văn Âu Châu thời cổ, Tứ Tượng được thể hiện bằng: - Bốn phương đất. - Bốn phương trời. - Bốn mùa. - Bốnvì sao, đánh dấu bốn mùa: Aldebaran (sao Thiên Cao), Antarès (sao Tâm), Régulus (sao Nữ Chủ), và Fomalhaut (Bắc Lạc Sư Môn). Tứ linh tượng trưng cho bốn cung trời. Bốn cung trời chính Tứ Linh là: - Bò, tức là cung Kim Ngưu (Taureau). - Sư tử, tứctức là cung Sư Tử (Lion). - Phượng, tức là cung Thiên Yết (Scorpion). - Người, tức là cung Bảo Bình (Verseau).
(4) Chòm Huyền Võ phía Bắc gồm 7 sao: Đẩu 斗, Ngưu 牛, Nữ 女, Hư 虛, Nguy 危, Thất 室, Bích 璧. Trong khoa thiên văn Âu Châu thời cổ, Tứ Tượng được thể hiện bằng: - Bốn phương đất. - Bốn phương trời. - Bốn mùa. - Bốnvì sao, đánh dấu bốn mùa: Aldebaran (sao Thiên Cao), Antarès (sao Tâm), Régulus (sao Nữ Chủ), và Fomalhaut (Bắc Lạc Sư Môn). Tứ linh tượng trưng cho bốn cung trời. Bốn cung trời chính Tứ Linh là: - Bò, tức là cung Kim Ngưu (Taureau). - Sư tử, tứctức là cung Sư Tử (Lion). - Phượng, tức là cung Thiên Yết (Scorpion). - Người, tức là cung Bảo Bình (Verseau).