←  Kinh Dịch - Bốc Dịch - Lục Hào

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Tượng & Hình

NgocHoaVT's Photo NgocHoaVT 24/09/2015

Người xưa nói:

"Ngày chủ Tượng, Giờ chủ Hình" (Trịnh Huyền - Càn Khôn tạc độ)

Câu nói này, nên hiểu như thế nào ?

Kính mong các bác, các cô các chú, cùng các anh các chị chia sẻ.

Kính
Trích dẫn

Tra.My's Photo Tra.My 24/09/2015

Thái Huyền Kinh" viết:

"Thanh sinh ở Ngày.
Luật sinh ở Giờ
Thanh để tình chất
Luật để hòa thanh
Thanh Luật kết hợp mà sinh ra Bát âm."
Trích dẫn

N.ThuHa's Photo N.ThuHa 25/09/2015

 NgocHoaVT, on 24/09/2015 - 18:54, said:

Người xưa nói:

"Ngày chủ Tượng, Giờ chủ Hình" (Trịnh Huyền - Càn Khôn tạc độ)

Câu nói này, nên hiểu như thế nào ?


Câu nói này, ta có thể hiểu rằng:

- Tích 12 thì "một" thành

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 25/09/2015

Theo tên sách mà đoán nghĩa thì :

Hình thì có thể tạc.
Tượng thì không thể tạc .
Từ hình (tạc độ giờ) mà được tượng ngày .
Trích dẫn

AnKhoa's Photo AnKhoa 04/11/2015

Thiên tượng - Địa hình

Thiên có tượng, thì Địa có hình

Người, theo Tượng, đạp Hình mà đi.
Trích dẫn

nhatquanq1's Photo nhatquanq1 26/11/2015

Nhật chủ tượng, Nguyệt chủ hình.
Trích dẫn

CaspianPrince's Photo CaspianPrince 26/11/2015

"Từ tượng hình" và "từ tượng thanh" nên hiểu như thế nào?
Trích dẫn

nhatquanq1's Photo nhatquanq1 26/11/2015

Trinity.
Thượng tam tài.
Trích dẫn

binhlq's Photo binhlq 10/01/2016

 NgocHoaVT, on 24/09/2015 - 18:54, said:

Người xưa nói:

"Ngày chủ Tượng, Giờ chủ Hình" (Trịnh Huyền - Càn Khôn tạc độ)

Câu nói này, nên hiểu như thế nào ?

Kính mong các bác, các cô các chú, cùng các anh các chị chia sẻ.

Kính

Theo từ điển Cụ Thiều Chửu:

tượng
  • Hình tượng. Như tố tượng 塑像 tô tượng.
  • Giống. Như sau khi Phật tịch, chỉ còn thờ tượng giống như lúc còn, gọi là đời tượng pháp 像法.
hình
  • Hình thể.
  • Hình dáng.
  • Hình dong, tưởng tượng ra rồi vẽ cho hệt hình trạng người hay vật nào mà mình đã biết ra gọi là hình.
  • So sánh. Như tương hình kiến chuyết 相形見絀 cùng so thấy vụng.
  • Hiện ra. Như hữu ư trung hình ư ngoại 有於中形於外 có ở trong hiện ra ngoài.
  • Hình thế đất.
Vậy tượng có nghĩa là bản chất của những cái lớn, cái vĩ đại đã qua và của tự nhiên được nhìn thấy qua vật thể (pho tượng) hoặc các chỉ dấu. Hình nghĩa là hình dáng biểu hiện bên ngoài của vạn vật. Ta cũng hay dùng từ ghép là hình tượng để nói chung về hình ảnh chúng ta nhìn thấy tạo cho chúng ta cảm giác về cái lớn đã qua hoặc tự nhiên.

Câu "Ngày chủ Tượng, Giờ chủ Hình" nghĩa là ngày mang tính bản chất bất di bất dịch của thời gian. Giờ là sự biểu hiện của bản chất này mà chúng ta có thể thấy rất rõ ràng cụ thể. Điều này giống như chúng ta nhìn đồng hồ có thể thấy rõ hay cảm giác rõ về từng giờ đã qua, và qua đó ta mới có cảm giác về từng ngày đã qua hay thời gian đang trôi.

Trong việc xác định thiên can cho ngày giờ cũng rất rõ ràng ý trên, thiên can của ngày quyết định thiên can của giờ. Tức là cái bản chất quyết định cái biểu hiện cụ thể.
Trích dẫn

nhatquanq1's Photo nhatquanq1 10/01/2016

Sách lục thập hoa giáp viết khái quát về 60 tuổi. Nhận thấy rằng hạt giống nào cho ra giống cây đó, thật hết sức sâu sắc. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào điều kiện, môi trường và tu dưỡng để định ra cái cây cành lá, hoa, quả thế nào. Thực chất đúc kết môn bát tự: Năm là gốc, tháng là cành, ngày là hoa, giờ là quả. Kết luận trên hết sức sâu sắc nên được áp dụng trong các môn dịch như bát tự, tử bình, quỷ cốc toán mệnh (chỉ cần xem đầu- cuối, gốc-quả)...
Giờ là kết quả cũng là hình (đã thành), thành hay bại ở kết quả, nên vô cùng quan trọng trong lý số. Phái tượng số tuy truy từ gốc nhưng lại chủ yếu quan tâm đến kết quả tức số thành.
Trích dẫn

TranBaHieu's Photo TranBaHieu 15/02/2016

Nếu Dịch có Tứ Tượng, thì thiên văn học Trung Hoa cũng có Tứ Linh, và Nhị thập bát tú trên vòng Hoàng Đạo cũng được chia thành 4 nhóm, tương ứng với Tứ Linh. Vì thế ta có: (1) Chòm Thanh Long phía Đông gồm 7 sao: Giác 角,Cang 亢, Đê 氐, Phòng 房, Tâm 心, Vĩ 尾, Cơ 箕. (2) Chòm Chu Tước phía Nam gồm 7 sao: Tỉnh 井, Quỉ 鬼, Liễu 柳, Tinh 星, Trương 張, Dực 翼, Chẩn 軫. (3) Chòm Bạch Hổ phía Tây gồm 7 sao: Khuê 奎, Lâu 婁, Vị 胃,Mão 昴, Tất 畢, Chủy 觜, Sâm 參.

(4) Chòm Huyền Võ phía Bắc gồm 7 sao: Đẩu 斗, Ngưu 牛, Nữ 女, Hư 虛, Nguy 危, Thất 室, Bích 璧. Trong khoa thiên văn Âu Châu thời cổ, Tứ Tượng được thể hiện bằng: - Bốn phương đất. - Bốn phương trời. - Bốn mùa. - Bốnvì sao, đánh dấu bốn mùa: Aldebaran (sao Thiên Cao), Antarès (sao Tâm), Régulus (sao Nữ Chủ), và Fomalhaut (Bắc Lạc Sư Môn). Tứ linh tượng trưng cho bốn cung trời. Bốn cung trời chính Tứ Linh là: - Bò, tức là cung Kim Ngưu (Taureau). - Sư tử, tứctức là cung Sư Tử (Lion). - Phượng, tức là cung Thiên Yết (Scorpion). - Người, tức là cung Bảo Bình (Verseau).
Trích dẫn