Jump to content







Advertisements




SỰ HÌNH THÀNH VÀ BIẾN DỊCH CỦA VẠN VẬT

Kinh Dịch Tiên Thiên Đồ Hậu Thiên Đồ

28 replies to this topic

#16 binhlq

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 797 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

 

Gửi vào 26/10/2015 - 19:12

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AuDuongTuanKiet, on 26/10/2015 - 18:40, said:

Một ông nói sai thì đã đành, lại còn thêm cái ông ra vẻ biết nguyên tắc mà thực chất chẳng biết cái nguyên tắc ấy thế nào, mắc bệnh học như con vẹt của bọn hủ nho, cứ thấy hệ từ nói dương quái đa âm với âm quái đa dương rồi tưởng đó là nguyên tắc phân chia âm dương của bát quái. Đọc thêm cái câu đằng sau của câu ấy trong hệ từ thì đó mới là nguyên tắc.

Thật không hay khi tự cho mình là tuấn kiệt! Tôi đang rửa tai để được nghe lời vàng ngọc của ông. Xin đa tạ.

Sửa bởi binhlq: 26/10/2015 - 19:41


Thanked by 1 Member:

#17 ThienA

 

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2330 thanks

 

Gửi vào 26/10/2015 - 21:00

Binhlq không dùng từ " quẻ" từ đầu đến cuối là gì

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#18 ThienA

 

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2330 thanks

 

Gửi vào 26/10/2015 - 21:20

"Muốn hỏi ThiênA là vậy Thiếu Âm thuộc Âm hay Dương? Thiếu Dương thuộc Âm hay Dương? Từ gốc rễ tứ tượng như ThienA vừa lấy làm chuẩn."

Trả lời Binhlq:

Âm Dương thì cần có hệ quy chiếu, cụ thể

Dưới góc độ tứ tượng ( thái dương thiếu dương, thái âm thiếu âm), thì rõ ràng thiếu dương chủ dương ( vì vạch sơ dương), thiếu âm chủ âm vì vạch sơ âm.

Nhưng khi tứ tượng thêm hào 3- hào thượng, đã biến hoá thành bát quái, thì xét âm dương trong hệ bát quái.

Càn đoài thuộc thái dương
Ly chấn thuộc thiếu dương
Tốn Khảm thuộc thiếu âm
Cấn Khôn thuộc thái âm.

Càn Chấn Khảm Cấn là khí dương của tứ tượng.

Khôn Tốn Ly Đoài ứng với khí âm của tứ tượng.

Ko ngẫu nhiên mà tiền nhân sắp theo thứ tự Cha- lão ông, trưởng nam, trung nam, thiếu nam, đối lập với Lão bà, trưởng nữ, trung nữ, thiếu nữ.

Nên bảo rằng Đoài khí- thiếu nữ thuộc dương, ứng với sông hồ trong phong thuỷ, thực sự là chưa hiểu về dịch.

Còn về bói dịch,dùng từ bói quẻ, có cụ Thiệu Khang Tiết, hiện đại có Thiệu vĩ hoa, đều là các cao thủ hiểu thông thuật chiêm bốc trước khi viết sách, liệt các cụ vào hạng bói toán tầm thường thật không ổn.

Thanked by 1 Member:

#19 ThienA

 

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2330 thanks

 

Gửi vào 26/10/2015 - 21:28

Ở nấc thang cao hơn, khi phân Càn Đoài là thái dương với Càn là Dương trong thái dương, đoài là âm trong thái dương sẽ hiểu rõ nhiều bí mật của tiên thiên bát quái, cái này tôi áp dụng vào luận lý khí của tử vi từ lâu, quan trọng là hiểu đúng sẽ dùng đúng.

Topic thấy viết mà ko có phản biện nên nhàm chán, thiena góp vui 1 góc nhìn mới cho sôi nổi, ko hợp ko hiểu các bác cứ bảo lưu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#20 binhlq

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 797 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

 

Gửi vào 26/10/2015 - 21:30

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 26/10/2015 - 21:00, said:

Binhlq không dùng từ " quẻ" từ đầu đến cuối là gì

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Đúng vậy và tôi cũng đang tự thấy xấu hổ đây.

#21 binhlq

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 797 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

 

Gửi vào 26/10/2015 - 21:45

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 26/10/2015 - 21:20, said:

"Muốn hỏi ThiênA là vậy Thiếu Âm thuộc Âm hay Dương? Thiếu Dương thuộc Âm hay Dương? Từ gốc rễ tứ tượng như ThienA vừa lấy làm chuẩn."

Trả lời Binhlq:

Âm Dương thì cần có hệ quy chiếu, cụ thể

Dưới góc độ tứ tượng ( thái dương thiếu dương, thái âm thiếu âm), thì rõ ràng thiếu dương chủ dương ( vì vạch sơ dương), thiếu âm chủ âm vì vạch sơ âm.

Nhưng khi tứ tượng thêm hào 3- hào thượng, đã biến hoá thành bát quái, thì xét âm dương trong hệ bát quái.

Càn đoài thuộc thái dương
Ly chấn thuộc thiếu dương
Tốn Khảm thuộc thiếu âm
Cấn Khôn thuộc thái âm.

Càn Chấn Khảm Cấn là khí dương của tứ tượng.

Khôn Tốn Ly Đoài ứng với khí âm của tứ tượng.

Ko ngẫu nhiên mà tiền nhân sắp theo thứ tự Cha- lão ông, trưởng nam, trung nam, thiếu nam, đối lập với Lão bà, trưởng nữ, trung nữ, thiếu nữ.

Nên bảo rằng Đoài khí- thiếu nữ thuộc dương, ứng với sông hồ trong phong thuỷ, thực sự là chưa hiểu về dịch.

Còn về bói dịch,dùng từ bói quẻ, có cụ Thiệu Khang Tiết, hiện đại có Thiệu vĩ hoa, đều là các cao thủ hiểu thông thuật chiêm bốc trước khi viết sách, liệt các cụ vào hạng bói toán tầm thường thật không ổn.

Thực tế trước đây của tiền nhân chỉ có bát quái, tiên thiên đồ, sáu mươi tư chồng quái, tên của từng chồng quái, và thoái từ kèm theo. Mỗi chồng quái lại có sáu hào từ đi từ gốc đến ngọn, từ bản quái đến khách quái.

Việc phân âm dương, cha mẹ, con trai con gái cho bát quái và thậm chí ngũ hành là người đời sau thêm vào.

Ngoài Tên và Thoái từ tương truyền do Phục Hy viết còn Hào từ tương truyền do Văn vương viết trong ngục. Nhưng những điều này chỉ là tương truyền không đoán định được.

Sau Thoái từ và Hào từ có Tượng truyện hay Thập dực theo tôn chỉ đạo của người quân tử nói là do đức Khổng Phu Tử viết , xong không được xác nhận. Cái này có lẽ do học trò của đức Khổng tử viết và mượn danh đức Khổng tử cho dễ truyền đạt.

Người đời sau còn viết thêm nhiều nữa như Chu dịch, ... chủ yếu phục vụ cho bói toán.

Thanked by 1 Member:

#22 ThienA

 

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2330 thanks

 

Gửi vào 26/10/2015 - 23:53

Bói toán là dự đoán các quy luật, nên người giỏi chiêm bốc mới thực sự hiểu các quy luật dịch lý trong các quy luật thành thịnh suy huỷ, vậy cũng là 1 phương pháp tiếp cận dịch lý từ thực tiễn, biết gạn lọc đúng sai, chứ ko mơ hồ như lý thuyết, trong đó man thư, lập luận mơ hồ thì rất nhiều.

Nền tảng để hiểu Dịch là Dịch tượng, dịch tượng gán nhiều với chiêm bốc hơn là Kinh Dịch. Dịch tượng phản ánh cuộc sống, từ bỏ dịch tượng chẳng khác nào tách Kinh Dịch ra khỏi đời sống hiện đại.

Việc đặt bát quái với thứ bậc ngôi vị trong gia đình, hay với 4 mùa 1 năm, các giờ trong ngày, hay đơn giản như gắn Cấn với tính động trong ngưng nghỉ của Sơn, gắn Đoài với tính tĩnh trong chỗ động của thuỷ như bạn bàn về phong thuỷ, bản chất cũng là Dịch tượng.

Nên đọc Kinh dịch mà bỏ Dịch tượng như sắp xếp trật tự gia đình, tức là chẳng khác nào bỏ Cấn khỏi tượng Sơn, Đoài khỏi tượng đầm trong phong thuỷ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Nhiều khi ta muốn tách Kinh dịch khỏi chiêm bốc, hay nghiệm lý thực tại để tưởng giữ lại nét cao quý, tránh xa bói toán, thực ra là đang làm Dịch "out of date" khỏi các nguyên lý vận động của thời hiện đại.

Chứ bói dịch, chiêm bốc, dự đoán mà xuất thần, hư tâm như cụ Trạng Trình, ai bảo Bói Dịch là thấp kém

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#23 binhlq

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 797 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

 

Gửi vào 27/10/2015 - 20:09

Quay lại chủ đề, tôi tiếp tục dịch tiếp cặp phạm trù nữa. Khi dịch tôi không dùng thêm Tượng truyện mà chỉ từ nguyên lý hình thành, tiên thiên đồ, thoái từ, hào từ là đã rõ nghĩa.

Tiếp theo là một cặp phạm trù về phép tiến thoái khi có thời cơ và khi mất thời cơ. Đó là cặp chồng quái THIÊN SƠN ĐỘN và LÔI THIÊN ĐẠI TRÁNG.

CHỒNG QUÁI THIÊN SƠN ĐỘN

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Khách quái là Càn (Trời), Chủ quái là Cấn (núi). Tượng mặt trời xuống núi là ngày đã hết và đêm đã đến hay thời thế đã hết nên độn (ẩn mình, đi ngủ...). Lúc này cần làm mình nhỏ nhất có thể.

Thoán từ: 遯 亨 小利貞
Thất thế hay hết thời nên trốn lánh đi thì hanh thông. Lúc này cần làm mình nhỏ bé đi, cần nhanh nhẹn và chính đáng.

Hào từ:

*Hào 1: 遯尾厲 勿用有攸往
Hào âm. Không nhanh nhẹn, trốn sau cùng thì nguy. Lúc này không nên động đậy.

*Hào 2: 執之用黃牛之革 莫之勝說
Hào âm. Giữ mình nhỏ bé như hạt sạt trong túi mật của con bò không di chuyển thì sẽ thoát.

*Hào 3: 係遯 有疾厲 畜臣妾吉
Hào dương. Buộc phải trốn mà có sự nhanh nhẹn và được nuôi dưỡng bởi trai gái trong nhà thì tốt lành.

*Hào 4: 好遯君子吉小人否
Hào dương. Vì là hào dương nên nghĩa là trốn càng tốt thì quân tử thấy tốt lành nhưng tiểu nhân thì lại thấy bế tắc.

*Hào 5: 嘉遯貞吉
Hào dương. Khen thay cho sự trốn. Lúc thất thế, hết thời biết dừng lại, ẩn mình thì chỉ mang lại sự tốt lành, ngay thẳng.

*Hào 6: 肥遯无不利
Hào dương. Khi sự thất thế đã hết, thời cơ đang đến thì không trốn cũng chẳng sao.


CHỒNG QUÁI LÔI THIÊN ĐẠI TRÁNG

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Khách quái là Chấn (Sấm), Chủ quái là Càn (trời). Tượng của nó là sấm sét giữa trời nghĩa là lúc đang nắm giữ thời cơ hay thời cơ đã đến không cần ẩn mình nữa mà vươn mình lớn mạnh nhất có thể (ĐẠI TRÁNG)

Thoán từ:
大壯利貞.
Có thời cơ, thời thế cần vươn mình lớn lên và tráng kiện sẽ có lợi và trung chính.


Hào từ:

*Hào 1: 壯于趾 征凶 有孚
Hào dương. Hào sơ cửu nghĩa là mới bắt đầu mạnh mẽ ở chân mà đã đi xa thì nguy hiểm. Nên biết chờ đợi để có được sự trưởng thành đầy đủ của cả cơ thể.

*Hào 2: 貞吉
Hào dương. Trung quái của quái Càn nghĩa là khi có thời cơ, thời thế cần vươn mình lớn lên và tráng kiện sẽ có lợi và trung chính.

*Hào 3: 小人用壯君子用罔貞厲 羝羊觸藩 羸其角
Hào dương. Tiểu nhân dùng sức mạnh cơ bắp, quân từ không dùng bạo ngược, không như con dê đực bạo ngược húc vào bờ rào nên bị giằng co mà gãy sừng.

*Hào 4: 貞吉 悔亡 藩決不羸壯于大輿之輹
Hào dương. Khi có thời cơ, lại giữ lòng trung chính thì sẽ tốt lành và những rào cản sẽ tan biến không thể cản trở sự vươn lên được nữa. Lúc này cần mạnh mẽ vươn lên như ngồi cỗ xe lớn với trục xe vững vàng.

*Hào 5: 喪羊于易无悔
Hào âm. Đã quá lớn mạnh thì không nên hành xử mạnh mẽ nữa thì không có gì hối tiếc.

*Hào 6: 羝羊觸 藩 不能退 不能遂无攸利 艱則吉
Hào âm. Cừu đực húc bờ dậu, mắc kẹt, lui không được, húc không đổ, không có lợi gì cả. Biết suy nghĩ thì tốt. Nghĩa lớn mạnh đã hết mức, sử dụng sức mạnh cũng đã hết tầm, thời cơ thì đã qua. Lúc này cần suy nghĩ về ĐỘN để thoát thân.

Để ý rằng phép biến dịch gồm phép biến đổi về chất âm dương và phép dịch chuyển thay đổi chiều hướng. Cặp phạm trù này thuộc phép dịch chuyển hướng tức hai chồng quái đối xứng qua trục nằm ngang hay là ngược hướng nhau khi ta nhìn từ trên xuống hoặc hướng dưới lên.

#24 binhlq

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 797 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

 

Gửi vào 29/10/2015 - 13:25

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 26/10/2015 - 23:53, said:

Bói toán là dự đoán các quy luật, nên người giỏi chiêm bốc mới thực sự hiểu các quy luật dịch lý trong các quy luật thành thịnh suy huỷ, vậy cũng là 1 phương pháp tiếp cận dịch lý từ thực tiễn, biết gạn lọc đúng sai, chứ ko mơ hồ như lý thuyết, trong đó man thư, lập luận mơ hồ thì rất nhiều.

Nền tảng để hiểu Dịch là Dịch tượng, dịch tượng gán nhiều với chiêm bốc hơn là Kinh Dịch. Dịch tượng phản ánh cuộc sống, từ bỏ dịch tượng chẳng khác nào tách Kinh Dịch ra khỏi đời sống hiện đại.

Việc đặt bát quái với thứ bậc ngôi vị trong gia đình, hay với 4 mùa 1 năm, các giờ trong ngày, hay đơn giản như gắn Cấn với tính động trong ngưng nghỉ của Sơn, gắn Đoài với tính tĩnh trong chỗ động của thuỷ như bạn bàn về phong thuỷ, bản chất cũng là Dịch tượng.

Nên đọc Kinh dịch mà bỏ Dịch tượng như sắp xếp trật tự gia đình, tức là chẳng khác nào bỏ Cấn khỏi tượng Sơn, Đoài khỏi tượng đầm trong phong thuỷ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Nhiều khi ta muốn tách Kinh dịch khỏi chiêm bốc, hay nghiệm lý thực tại để tưởng giữ lại nét cao quý, tránh xa bói toán, thực ra là đang làm Dịch "out of date" khỏi các nguyên lý vận động của thời hiện đại.

Chứ bói dịch, chiêm bốc, dự đoán mà xuất thần, hư tâm như cụ Trạng Trình, ai bảo Bói Dịch là thấp kém

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Ngẫm lại ThienA rất có lý khi viết vậy. Nếu không có những người đưa Kinh Dịch đi bói toán thì lớp hậu duệ chúng ta sẽ không có được bản lưu truyền của Kinh như hiện nay. Việc của chúng ta cần làm sẽ là bóc tách phần huyền thuật của bói toán mà phục hồi lại giá trị nguyên bản cốt lõi của Kinh Dịch.

Trước khi viết chủ đề này tôi cũng đã đọc qua các tác phẩm Kinh Dịch đạo của người quân tử của Nguyễn Hiến Lê, Kinh Dịch Ngô Tất Tố, Chu dịch, một số tác phẩm của văn sĩ Việt Nam Cộng Hòa, một số tác phẩm nguyên bản chữ Hán. Tham khảo qua website của Kinh Dịch Đại Toàn nhưng thú thực với cách lý giải lòng vòng, gượng gạo, một đoạn mà có đến vài lần trích dẫn lời chỉ bảo của Đức Khổng Phu Tử khiến tôi không nhập tâm được. Chuyện này cũng giống như khi tôi đọc về Lão tử, tôi tự thấy mình cần thiền định, chiêm nghiệm và dịch thuật lại toàn bộ.

Về Cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm có bốc dịch không thì tôi đã đọc hầu hết các tác phẩm của Cụ như Bạch Vân Am Thi Tập từ nguyên bản chữ Nôm đã không hề thấy có chỗ nào nói về bốc dịch. Câu "Bốc đắc Thuần Càn quái" trong Sấm Trạng Trình tương truyền là của học trò Cụ mượn danh Cụ cho dễ truyền đạt.

#25 ThienA

 

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1326 Bài viết:
  • 2330 thanks

 

Gửi vào 29/10/2015 - 20:16

"An Nam Lý học hữu Trình Tuyền" , chẳng lẽ bảo cụ Trạng trình không biết Lý học

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Phó Giáo sư Nguyễn Tài Thư trong tác phẩm Nghiên cứu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

(Nhà xuất bản Văn hóa-Thông tin, 2002) đã có những đúc kết về di sản Lý học (Dịch học) của Trạng Trình: "Chiêm nghiệm những nguyên lý của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, đưa nó vào xử thế mà ông nổi tiếng là người nhìn xa trông rộng. Những sự kiện Nguyễn Bỉnh Khiêm tiên đoán nhà

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, chỉ cho nhà Mạc lên

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, khuyên

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vào trấn thủ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

đã được lịch sử chứng minh là tài tình, thì ở đây không có gì là lời nói gặp may, mà là những dự đoán có cơ sở thực tế vững vàng, đáng được nhân dân tôn ông làm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Quả thật, học Dịch và hiểu Dịch như ông xưa nay không phải là nhiều... Ông đã vượt được các nhà Nho khác chính là ở chỗ ông học Dịch nhưng không bị lệ thuộc hoàn toàn vào Dịch".

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi ThienA: 29/10/2015 - 20:18


Thanked by 1 Member:

#26 binhlq

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 797 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

 

Gửi vào 29/10/2015 - 20:44

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ThienA, on 29/10/2015 - 20:16, said:

"An Nam Lý học hữu Trình Tuyền" , chẳng lẽ bảo cụ Trạng trình không biết Lý học

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Phó Giáo sư Nguyễn Tài Thư trong tác phẩm Nghiên cứu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

(Nhà xuất bản Văn hóa-Thông tin, 2002) đã có những đúc kết về di sản Lý học (Dịch học) của Trạng Trình: "Chiêm nghiệm những nguyên lý của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, đưa nó vào xử thế mà ông nổi tiếng là người nhìn xa trông rộng. Những sự kiện Nguyễn Bỉnh Khiêm tiên đoán nhà

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, chỉ cho nhà Mạc lên

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, khuyên

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vào trấn thủ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

đã được lịch sử chứng minh là tài tình, thì ở đây không có gì là lời nói gặp may, mà là những dự đoán có cơ sở thực tế vững vàng, đáng được nhân dân tôn ông làm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Quả thật, học Dịch và hiểu Dịch như ông xưa nay không phải là nhiều... Ông đã vượt được các nhà Nho khác chính là ở chỗ ông học Dịch nhưng không bị lệ thuộc hoàn toàn vào Dịch".

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Lý học là từ chung không có nghĩa là bốc dịch.

Còn về: Phó Giáo sư Nguyễn Tài Thư

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


"HỌ VÀ TÊN: NGUYỄN TÀI THƯ
Bút danh: Nguyễn Tài Thư, NTT
năm sinh: 1935
Quê quán: Đông Sơn, Thanh Hoá
Học hàm, học vị: Giáo sư, Tiến sĩ triết học
Nghiên cứu viên danh dự Viện Khoa học xã hội tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, năm 1999.
Quá trình công tác: Công tác tại Viện Triết học từ tháng 4-1961. Nguyên là Phó viện trưởng Viện Triết học.
Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng hai.
Huy chương "Vì sự nghiệp Khoa học và Công nghệ".
QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO:
* Đại học:
- Chuyên ngành: Triết học
- Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Sơn Đông, Trung Quốc
- Đề tài khóa luận tốt nghiệp: Triết học trong văn học
- Ngôn ngữ: Tiếng Trung Quốc
- Năm bảo vệ: 1960
* Sau đại học: Tiến sỹ
- Chuyên ngành: Triết học
- Cơ sở đào tạo: Viện Triết học, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam
- Đề tài luận án: Vấn đề con người trong Nho học sơ kỳ
- Năm bảo vệ luận án: 1997"


Tiến sĩ triết học Cộng sản này không biết có giỏi bằng Giáo Sư Vũ Khiêm không thì không biết nhưng tốt nghiệp triết học Mác - Lê nin tại TQ ở những năm 1960 tiền thân của cách mạng văn hóa TQ mà tượng Khổng tử còn bị kéo đổ thì liệu biết gì về Nho.

Năm 1997 luận án về Nho, lúc nàycác văn bản chữ Nôm quí giá của cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm cùng các văn bản về Nho đã bị thất lạc từ năm 1954 thì chỉ là tiến sĩ giấy thôi.

#27 binhlq

 

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 797 Bài viết:
  • 904 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

 

Gửi vào 29/10/2015 - 22:00

Nhân đây, tôi xin nói thêm về chữ Lí mà ta rất hay dùng hiện nay như lí học, lí số, đạo lí:

Theo từ điển ngôn ngữ của Cụ Thiều Chửu

Bộ: ngọc (玉)

[Pinyin: lǐ, yá]

  • Sửa ngọc, làm ngọc.
  • Sửa sang, trị. Như lí sự 理事 làm việc, chỉnh lý 整理 sắp đặt, tu lí 修理 sửa sang, v.v.
  • Tấu nhạc, cử nhạc. Nguyễn Trãi 阮廌 : Ấn kỉ phần hương lí ngọc cầm 隱几焚香理玉琴 (Tức hứng 即興) Dựa ghế, đốt hương, gảy đàn ngọc.
  • Điều lí 條理, phàm cái gì có trước có sau có gốc có ngọn không loạn thứ tự đều gọi là điều lí. Điều 條 là nói cái lớn, 理 là nói cái nhỏ. Như sự lí 事理, văn lí 文理 đều một nghĩa ấy cả.
  • Đạo lí 道理, nói về sự nên làm gọi là đạo 道, nói về cái lẽ sao mà phải làm gọi là lí 理. Lí tức là cái đạo tự nhiên vậy.
  • Thớ. Như thấu lí 腠理 mang thớ da dẻ. Xem chữ thấu 腠.
  • Đời xưa gọi quan án là , cho nên tòa án thượng thẩm bây giờ gọi là đại lí viện 大理院.
  • Ôn tập, đem cái nghe biết trước mà dung nạp với cái mới hiểu cho chỉnh tề gọi là .
  • Cùng ứng đáp không trả lời lại, tục gọi là bất lí 不理, nghe tiếng lọt vào lòng thông hiểu được gọi là lí hội 理會.
  • Lí học, nghiên cứu về môn học thân tâm tinh mệnh gọi là lí học 理學 hay đạo học 道學. Môn triết học 哲學 bây giờ cũng gọi là lí học 理學.
  • Lí khoa 理科 một khoa học nghiên cứu về tính vật. Như vật lí học 物理學, hóa học 化學, v.v.
  • Lí chướng 理障 chữ nhà Phật, không rõ lẽ đúng thực, bị ý thức nó chướng ngại.

Sửa bởi binhlq: 29/10/2015 - 22:12


#28 Danhnguyen

 

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 26 Bài viết:
  • 27 thanks

 

Gửi vào 27/01/2016 - 15:24

Xin cho tôi góp ý bài này, mời các bằng hữu cho ý kiến để tìm giúp một nét thống nhất trong Kinh Dịch:
Thái Cực
Học Dịch trước hết phải học Thái Cực, phải biết Thái Cực là gì? Đa phần người thích tham khảo Kinh Dịch họ bỏ qua giai đoạn này nên không thấy sự quan trọng của Thái Cực , người xưa hỏi Dịch là gì , có người vẽ một cái vòng tròn rồi bảo là Dịch , cái vòng tròn ấy biểu diễn một chu kỳ từ khởi đầu và kết thúc một chu kỳ cũng là nơi khởi điểm của cái vòng tròn ấy. Mặt trời , mặt trăng , trái đất đều có chu kỳ riêng của nó , nhỏ như hạt bụi cũng là một thái cực. Ngày ...tháng trôi đi cũng nằm trong thái cực của Lục Thập Hoa Giáp , hết 60 năm , 60 ngày , 60 giờ đều trở lại nơi khởi điểm là Giáp Tý, tháng giêng khởi ở Dần cung Cấn đến tháng 12 là tháng Sửu cũng cung Cấn. Khởi Cấn rồi trở về Cấn để biểu diễn cái vòng tròn ấy mà người ta gọi là Chu Dịch.
Cứ đi từ Giáp Týđến Quí Hợi làđi từ dương Giáp Týđến âm Quí Hợi , từ dương sang âm như mặt trời mọc từ phương Đông thuộc dương sang Tây thuộc Âm là hết một ngày ĐÓ LÀ THÁI CỰC trong thái cực có chứa âm dương . giống như một khúc cây cóđầu dương vàđầu âm bẻ khúc cây ấy là hai , lập tức hai khúc cây ấy cũng đều cóđầu dương vàđầu âm. Cho nên dù lớn như chu kỳ 60 năm hay nhỏ như chu kỳ 60 giờ cũng đều là thái cực. Một người ngồi là trạng thái âm , đứng dậy đi là biến thành dương . Khíâm động biến thành dương , khí dương tụ là biến thành âm. Tất cả đều nằm trong Thái Cực.
Trong thái cực có lưỡng nghi , âm nghi và dương nghi. Cái gì cô âm, cô dương thì không có thái cực. Một quẻ muốn tác động , sinh hóa , biến đổi thì phải có đủ âm dương, quẻ không có dương như quẻ Khôn, quẻ không có âm như quẻ Kiền là hai quẻ bất dụng cho nên Văn Vương nói rằng Kiền Khôn sau khi tạo thành vũ trụ nên lui về nghỉ ngơi. Kiền lui về Tây Bắc, Khôn lui về Tây Nam để trung nam là Khảm ( có đủ âm dương) và trung nữ là Ly (có đủ âm dương) thay thế cha mẹ mà điều hành vũ trụ. Cho nên Thái Cực là sự vận hành theo một chu kỳ nhất định mà trong đó có những sự biến đổi, sinh hóa của mọi vật chất, tuy nhiên Kiền và Khôn vẫn là nhà cố vấn cho cuộc biến đổi sẽ nói ở đoạn sau . Biết rõ Thái Cực sẽ biết rõ mọi biến hóa của vật chất.
Âm dương tuy được phân làm hai nhưng cũng chỉ là một , như một vòng quay đi từ dương sang âm rồi trở về dương (tượng quẻ LY= Mặt trời) đi từ âm sang dương rồi trở về âm ( tượng quẻ Khảm= Mặt Trăng). Có hào âm , hào dương nhưng cùng trong một quẻ , có cha mẹ, con cái mới tạo thành một gia đình.. Từ đó Bát Quái được xem như một gia đình của Vũ Trụ, cha mẹ sinh 6 con , 3 trai , 3 gái. Bát Quái cũng chỉ là một vòng Chu Dịch được diễn ra thành quẻ.
Từ Càn , Khảm , Cấn , Chấn thuộc dương quái, dương có tính chất nhẹ từ dưới bốc lên cao nên nằm phía dưới đồ hình Bát Quái trải dài từ Tây Bắc sang chính Đông , nghĩa là từ phải sang trái. Ta thấy hướng đi lên của khí dương có quẻ Chấn đi đầu ( lưu ý kỹ điều này) Cấn con trai út theo sau.
Từ Tốn , Ly , Khôn , Đoài , là âm quái , âm có tính chất nặng đục nên từ trên có khuynh hướng lắng xuống , nằm phía trên đồ hình, trải dài từ Đông nam sang Chính Tây, âm luôn đối nghịch với dương nên đi từ trái sang phải và con gái út đi đầu , con gái trưởng là Tốn theo sau. Vì trưởng mà theo sau em út nên Tốn có nghĩa là thuận theo .
Chấn là dương xuất ra , Đoài là âm đi vào đó cũng là nơi xuất nhập của quỷ thần
Mới đây có một trường phái để nghịch đồ hình bát quái , Khảm trên , Ly dưới theo thể của quẻ Ký Tế , như vậy trái với của quy luật âm dương và còn nhiều vấn đề khác bị sai lệch mà không thể nói hết ở đây.
Sau khi Văn Vương định hình các quẻ để biễu diễn hai nghi, tượng của hai khí nặng nhẹ , khí nặng ở trên có thể lắng xuống được và khí nhẹ ở dưới có thể bốc lên cao được , nhờ vậy mà vạn vật mới được hanh thông , sinh hóa . Chính điều này diễn ra như thế nên người ta thường nói âm dương , mà không nói dương âm.
Các quái âm dương xếp thành hai nghi, tức thì có tứ tượng tự nhiên như chu kỳ 1 năm có 4 mùa được sắp xếp bởi dựa theo Thiên Văn Học thời cổ mà Văn Vương cũng là một nhà Thiên Văn Học tài ba thời bấy giờ, các tứ tượng trong Bát Quái diễn như sau:
Tiết Xuân Phân và Thu Phân mặt trời mọc chính Đông và lặn chính Tây đó là lúc mặt trời đi ngang qua đỉnh đầu ( không thấy bóng) và cũng đi ngang theo đường xích đạo, cũng là lúc ngày và đêm bằng nhau ta thấy từ quẻ Chấn chính Đông và quẻ Đoài chính Tây hợp lại có 3 âm 3 dương .
Tiết Hạ Chí mặt trời đi ngang qua vĩ độ 23.5 ở vĩ độ này hướng về bán cầu Nam mặt trời đi ngang qua đầu ( không thấy bóng) mọc từ Đông Nam quẻ Tốn và lặn về Tây Bắc quẻ Kiền ,nên ngày dài đêm ngắn , giữa Tốn và Kiền hợp lại có 5 dương và 1 âm , tương cho dương cực.
Tiết Đông Chí mặt trời đi ngang qua vỉ độ 23.5 hướng về Bắc bán cầu, mặt trời đi ngang qua đầu ( không thấy bóng) mọc từ Đông Bắc quẻ Cấn , lặn về Tây Nam quẻ Khôn ta thấy giữa Cấn và Khôn hợp lại có 5 âm và 1 dương nên đêm dài hơn ngày. Chổ này âm cực.
Như thế giữa Khảm -Ly có 3 âm 3 dương tượng cho Xuân -Phân.
Chấn -Đoài có 3 âm , 3 dương tượng cho Thu Phân
Tốn - Càn có 5 dương 1 âm tượng cho Hạ Chí
Cấn -Khôn có 5 âm 1 dương tượng cho Đông Chí
Tứ hượng đã nằm ẩn trong Hậu Thiên Bát Quái rồi.
Do những yếu tố quan trọng trên người xưa đặt ra Tứ Kim Lâu để tính cho tuổi việc xây nhà, nếu rơi vào Tốn, Càn dương cực nhiều phản phúc, biến đổi, không dùng, rơi vào Cấn , Khôn nơi âm cực cũng không dùng người ta chọn Khảm -Ly, Chấn -Đoài nơi có âm dương quân bình.
Cũng có trường phái đổi quẻ Tốn qua Khôn và ngược lại, như vậy đi nghịch với Thiên Văn Học và hủy bỏ tứ tượng trong Hậu Thiên Bát Quái.
Từ vấn đề này trong Tử Vi người ta lấy các cung Tốn-Càn, Cấn Khôn nơi cực của âm dương làm nơi đắc địa của hai sao Địa Không và Địa Kiếp của Thiên Mã và cũng là nơi sinh , tuyệt của vạn vật.

Sửa bởi Danhnguyen: 27/01/2016 - 15:31


Thanked by 1 Member:

#29 TranBaHieu

 

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 27 Bài viết:
  • 18 thanks

 

Gửi vào 15/02/2016 - 16:00

Nếu ta gọi Thái Cực là Một (=1) là Toàn thể, ta sẽ thấy trời đất, quần tinh, vạn hữu được phân chia theo lẽ Dịch như sau: 1 , 1/2 , 1/4 , 1/8 , 1/16 , 1/32 , 1/64 , … , 1/∞ . Như vậy, ta thấytừ Thái Cực xuống dần đến trời, đất (Âm, Dương) đến quần tinh, vạn hữu, qự qua phân (differentiation; division) càng ngày càng trở nên nhỏ nhít. Ta cũng có thể dùng những con số trong Hà Đồ để chứng minh rằng Vũ trụ là phân thể của Thái Cực.(2) | (8) - (3) - (5) / (10) - (4) - (9) | (1) | (6) Ta thấy: 2 + 3 = 5 1 + 4 = 5 6 + 4 = 10 1 + 9 = 10 2 + 8 = 10 3
Mà như ta đã biết, các con số 5, 10, hay 5 + 10 = 15 ở trung điểm Hà Đồ đều tượng trưng cho Thái Cực; còn các số bên ngoài đều tượng trưng cho vạn hữu.

Nếu ta nhận xét về Bát quái trên vòng Tiên thiên, hay Hậu thiên, ta sẽ thấy 8 quẻ ở vào 8 hướng và không quẻ nào giống quẻ nào. Suy ra, vũ trụ và không gian hữu hình không thể nào đồng đẳng, mà mỗi hướng đều khác. Nhiềuthiên văn gia và nhiều học giả ngày nay cũng chủ trương như vậy.






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |