Nghiệp và số phận
thaiduong271
17/02/2015
KHÔNG PHẢI CỨ THIỀN LÀ CÓ THỂ ĐẮC ĐẠO , VẠN KẺ THIỀN MÀ CÓ MẤY KẺ THÀNH CHÁNH QUẢ.... NGƯỜI ĐỜI KHÔNG BIẾT LÀ CÓ NHỮNG HẠNG NGƯỜI KHÔNG NÊN THIỀN VÌ THIỀN VỚI HỌ CHỈ MANG LẠI TAI HỌA MÀ THÔI.... CÁI SỰ TU HÀNH LÀ PHẢI TRẢI NHIỀU KIẾP , MỖI LINH HỒN QUA MỖI KIẾP LẠI TIẾN HÓA THÊM 1 CHÚT HAY THOÁI HÓA ĐI MỘT CHÚT... CHO TỚI 1 KIẾP ĐẠT ĐỦ NGƯỠNG THÌ THÀNH TIÊN , ĐẮC PHẬT.... CÒN CÁI LỐI NÓI 1 KIẾP THÀNH PHẬT CHỈ LÀ SỰ HOANG TƯỞNG CỦA BỌN DỐT NÁT , NGƯỜI MÀ TRONG 1 KIẾP THÀNH CHÍNH QUẢ PHẢI HIỂU KIẾP ĐÓ CHỈ LÀ KHÂU THỦ TỤC CUỐI CÙNG CỦA 1 LOẠT CÁC KIẾP SỐNG TU HÀNH THÔI....
KINH SÁCH SIÊU VIỆT ĐẦY RA ĐẤY CHỨ CÓ ĐÂU XA NHƯNG THỬ HỎI CÓ MẤY KẺ ĐỦ NGỘ TÍNH MÀ HIỂU ĐƯỢC... HẠNG NHƯ THẾ KHÓ TÌM LẮM , VẠN NGƯỜI CHƯA CHẮC ĐÃ CÓ NỔI 1 NGƯƠI... AI CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC SỰ KÌ DIỆU CỦA ÁO NGHĨA THƯ , CHÍ TÔN CA , SÁNG THẾ KÍ , TÂN ƯỚC v.v.... NHỮNG THỨ ĐÓ ĐẦY TRÊN INTERNET NHƯNG CÓ MẤY KẺ HIỂU NỔI , MÀ HIỂU NỔI CHẮC GÌ ĐÃ HÀNH NÔI..... HÀNH ĐƯỢC BÁT CHÁNH ĐẠO NHƯ ĐỨC PHẬT DẠY THÌ CŨNG ĐÁNG MẶT LÀ KẺ KHÔN NGOAN RÔI
KINH SÁCH SIÊU VIỆT ĐẦY RA ĐẤY CHỨ CÓ ĐÂU XA NHƯNG THỬ HỎI CÓ MẤY KẺ ĐỦ NGỘ TÍNH MÀ HIỂU ĐƯỢC... HẠNG NHƯ THẾ KHÓ TÌM LẮM , VẠN NGƯỜI CHƯA CHẮC ĐÃ CÓ NỔI 1 NGƯƠI... AI CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC SỰ KÌ DIỆU CỦA ÁO NGHĨA THƯ , CHÍ TÔN CA , SÁNG THẾ KÍ , TÂN ƯỚC v.v.... NHỮNG THỨ ĐÓ ĐẦY TRÊN INTERNET NHƯNG CÓ MẤY KẺ HIỂU NỔI , MÀ HIỂU NỔI CHẮC GÌ ĐÃ HÀNH NÔI..... HÀNH ĐƯỢC BÁT CHÁNH ĐẠO NHƯ ĐỨC PHẬT DẠY THÌ CŨNG ĐÁNG MẶT LÀ KẺ KHÔN NGOAN RÔI
joy
17/02/2015
quangdct, on 17/02/2015 - 07:48, said:
Xưa Đạt Ma Sư Tổ nói: "Tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên" chính là do con người "chấp nê bất ngộ" do tâm vọng động sinh ra mà tâm sinh thì sự sinh, tâm diệt thì dự diệt. Cớ sao lại bảo không có thực tướng vậy đâu là cái vô tướng? Thế nào là "sắc sắc không không"? Vì thế Thích Ca Mầu Ni có thể vừa là Phật, vừa là Vua, vừa là Ác Quỷ... mà cũng chẳng là ai. Hic: Giống "Vô vi' của Lão Tử quá. Phật tại tâm và trong chính chúng ta thì cần đi tìm ở đâu nữa? Mà cũng có đâu mà tìm?
Thứ lỗi cho cháu nông cạn nhưng thực tình cháu không hiểu ý bác muốn nói gì. 2 câu lập luận trên của bác mâu thuẫn lẫn nhau.
1. Tâm vọng động sinh ra mà tâm sinh thì sự sinh, tâm diệt thì dự diệt --> Câu này ủng hộ cho ý không thực tướng vì nếu có thực tướng thì khi "tâm" diệt thì "sự" vẫn còn đó. Lấy ví dụ, lúc tâm sân và si nổi lên thì khuôn mặt chúng ta nhăn nhó, phồng mang, trợn mắt 1 cách hung tợn. Nhưng khi cơn giận đó qua đi, tâm chúng ta trở lại bình thường thì gương mặt chúng ta cũng sẽ trở lại bình thường.
2. Cớ sao lại bảo không có thực tướng vậy đâu là cái vô tướng? --> Vì mọi vật trên đời không thực sự là vô tướng nên mới dùng cụm từ "không thực tướng". Chúng ta có thể dùng ví dụ trên để kiểm chứng. Hoặc lấy ví dụ, nói Phật Thích Ca Mâu Ni là vô tướng thì không đúng vì ngài có hình hài rõ rệt, không nhầm với người khác được. Nhưng nói Phật Thích Ca Mâu Ni có thực tướng thì cũng không đúng vì nếu cắt lìa các phần thân thể của ngài ra thì chẳng có cái gì trên thân của ngài được gọi là ông Phật Thích Ca Mâu Ni cả.
lethanhnhi
17/02/2015
thaiduong271, on 17/02/2015 - 13:49, said:
KHÔNG PHẢI CỨ THIỀN LÀ CÓ THỂ ĐẮC ĐẠO , VẠN KẺ THIỀN MÀ CÓ MẤY KẺ THÀNH CHÁNH QUẢ.... NGƯỜI ĐỜI KHÔNG BIẾT LÀ CÓ NHỮNG HẠNG NGƯỜI KHÔNG NÊN THIỀN VÌ THIỀN VỚI HỌ CHỈ MANG LẠI TAI HỌA MÀ THÔI.... CÁI SỰ TU HÀNH LÀ PHẢI TRẢI NHIỀU KIẾP , MỖI LINH HỒN QUA MỖI KIẾP LẠI TIẾN HÓA THÊM 1 CHÚT HAY THOÁI HÓA ĐI MỘT CHÚT... CHO TỚI 1 KIẾP ĐẠT ĐỦ NGƯỠNG THÌ THÀNH TIÊN , ĐẮC PHẬT.... CÒN CÁI LỐI NÓI 1 KIẾP THÀNH PHẬT CHỈ LÀ SỰ HOANG TƯỞNG CỦA BỌN DỐT NÁT , NGƯỜI MÀ TRONG 1 KIẾP THÀNH CHÍNH QUẢ PHẢI HIỂU KIẾP ĐÓ CHỈ LÀ KHÂU THỦ TỤC CUỐI CÙNG CỦA 1 LOẠT CÁC KIẾP SỐNG TU HÀNH THÔI....
KINH SÁCH SIÊU VIỆT ĐẦY RA ĐẤY CHỨ CÓ ĐÂU XA NHƯNG THỬ HỎI CÓ MẤY KẺ ĐỦ NGỘ TÍNH MÀ HIỂU ĐƯỢC... HẠNG NHƯ THẾ KHÓ TÌM LẮM , VẠN NGƯỜI CHƯA CHẮC ĐÃ CÓ NỔI 1 NGƯƠI... AI CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC SỰ KÌ DIỆU CỦA ÁO NGHĨA THƯ , CHÍ TÔN CA , SÁNG THẾ KÍ , TÂN ƯỚC v.v.... NHỮNG THỨ ĐÓ ĐẦY TRÊN INTERNET NHƯNG CÓ MẤY KẺ HIỂU NỔI , MÀ HIỂU NỔI CHẮC GÌ ĐÃ HÀNH NÔI..... HÀNH ĐƯỢC BÁT CHÁNH ĐẠO NHƯ ĐỨC PHẬT DẠY THÌ CŨNG ĐÁNG MẶT LÀ KẺ KHÔN NGOAN RÔI
KINH SÁCH SIÊU VIỆT ĐẦY RA ĐẤY CHỨ CÓ ĐÂU XA NHƯNG THỬ HỎI CÓ MẤY KẺ ĐỦ NGỘ TÍNH MÀ HIỂU ĐƯỢC... HẠNG NHƯ THẾ KHÓ TÌM LẮM , VẠN NGƯỜI CHƯA CHẮC ĐÃ CÓ NỔI 1 NGƯƠI... AI CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC SỰ KÌ DIỆU CỦA ÁO NGHĨA THƯ , CHÍ TÔN CA , SÁNG THẾ KÍ , TÂN ƯỚC v.v.... NHỮNG THỨ ĐÓ ĐẦY TRÊN INTERNET NHƯNG CÓ MẤY KẺ HIỂU NỔI , MÀ HIỂU NỔI CHẮC GÌ ĐÃ HÀNH NÔI..... HÀNH ĐƯỢC BÁT CHÁNH ĐẠO NHƯ ĐỨC PHẬT DẠY THÌ CŨNG ĐÁNG MẶT LÀ KẺ KHÔN NGOAN RÔI
1.ÔNG ĐÃ HÀNH THIỀN CHƯA???
2.lOẠI NGƯỜI NÀO CÓ THỂ TU THIỀN???
3.THỰC LÀ CHỈ CÓ MẤY CÕI TIÊN PHẬT HAY VÔ SỐ CÕI???
CHUYỆN SỐNG CÒN CHƯA RÕ, SAO CHƯA CHẾT MÀ ĐÃ RÕ CHUYỆN CHẾT???
NguaQuaDoc
17/02/2015
thái độ mới thực sự là quan trọng nhất,nó luôn giúp bạn thăng bằng tâm lý dù trong mọi hoàn cảnh và tín ngưỡng.
quangdct
17/02/2015
Tôi là tôi mà cũng không phải tôi.. Vậy tôi là cái quái gì?
@ Joy: Chỉ cần câu này là đủ hiểu biện chứng của đạo Phật, nói nữa làm chi: "Sắc tất thị Không, Không tất thị Sắc" (hoặc Sắc bất dị Không, Không bất dị Sắc ). Vì thế khi đề cập cụm từ hữu tướng thì phải có vô tướng chứ như hai mặt Sắc Không ấy mà.
Nên trong lòng trống rỗng, một chữ "BUÔNG" cũng có thể nói hết ý nhà Phật rồi. Nhưng nơi Phật ở có chỗ nào không nguy nga dát vàng? Không phải mọi thứ lấp lánh đều là vàng, nhưng vàng lấp lánh thì ta lại THÍCH nên ai đốn ngộ đều họ THÍCH cả.
Sửa bởi quangdct: 17/02/2015 - 17:33
@ Joy: Chỉ cần câu này là đủ hiểu biện chứng của đạo Phật, nói nữa làm chi: "Sắc tất thị Không, Không tất thị Sắc" (hoặc Sắc bất dị Không, Không bất dị Sắc ). Vì thế khi đề cập cụm từ hữu tướng thì phải có vô tướng chứ như hai mặt Sắc Không ấy mà.
Nên trong lòng trống rỗng, một chữ "BUÔNG" cũng có thể nói hết ý nhà Phật rồi. Nhưng nơi Phật ở có chỗ nào không nguy nga dát vàng? Không phải mọi thứ lấp lánh đều là vàng, nhưng vàng lấp lánh thì ta lại THÍCH nên ai đốn ngộ đều họ THÍCH cả.
Sửa bởi quangdct: 17/02/2015 - 17:33
AnKhoa
17/02/2015
Không nên lấy "giác ngộ" hay "thành chính quả" làm mục tiêu. Có mục tiêu tức là đã bám chấp vào đó. Tức là từ loại tham vọng này chuyển sang tham vọng khác mà thôi.
Thiền là một quá trình, không phải là mục tiêu.
Quá trình này đơn giản là tăng cường sự chú tâm, tỉnh thức trong mọi hành động, suy nghĩ của mình. Vậy thôi.
Không nên cao siêu, trừu tượng, huyễn hoặc hoá vấn đề. Tránh sà đà vào "bẫy" của tư duy & ngôn ngữ.
Thiền là một quá trình, không phải là mục tiêu.
Quá trình này đơn giản là tăng cường sự chú tâm, tỉnh thức trong mọi hành động, suy nghĩ của mình. Vậy thôi.
Không nên cao siêu, trừu tượng, huyễn hoặc hoá vấn đề. Tránh sà đà vào "bẫy" của tư duy & ngôn ngữ.
lethanhnhi
17/02/2015
ankhoa, on 17/02/2015 - 17:54, said:
Không nên lấy "giác ngộ" hay "thành chính quả" làm mục tiêu. Có mục tiêu tức là đã bám chấp vào đó. Tức là từ loại tham vọng này chuyển sang tham vọng khác mà thôi.
Thiền là một quá trình, không phải là mục tiêu.
Quá trình này đơn giản là tăng cường sự chú tâm, tỉnh thức trong mọi hành động, suy nghĩ của mình. Vậy thôi.
Không nên cao siêu, trừu tượng, huyễn hoặc hoá vấn đề. Tránh sà đà vào "bẫy" của tư duy & ngôn ngữ.
Thiền là một quá trình, không phải là mục tiêu.
Quá trình này đơn giản là tăng cường sự chú tâm, tỉnh thức trong mọi hành động, suy nghĩ của mình. Vậy thôi.
Không nên cao siêu, trừu tượng, huyễn hoặc hoá vấn đề. Tránh sà đà vào "bẫy" của tư duy & ngôn ngữ.
a.nguyen
17/02/2015
AlexPhong, on 17/02/2015 - 12:41, said:
Tòan các thánh nổ. Tôi là tôi, Quách Thành Danh mặc sịp đội áo mưa.
Search thế nào cũng tìm ra người cùng ý kiến. Thanks.
Triết lý chém gió cho sướng rồi thì sao??? Ráng mà tu gì gí đó để kiếp sau khá hơn hen, chứ kiếp này hẻo rồi hử? Tôi cũng muốn biết kiếp sau, tôi làm gì, chứ kiếp này trời ban cho nhiều thứ quá.
Anh andrew nói đúng: không ai ở đây nói trúng cả, trừ vài câu lặt vặt.
lethanhnhi
17/02/2015
Nhanh lên đi, vận 7 thì bói toán , vận 8 thì phát về phong thủy và ngồi thiền
Nếu không nhanh lên thì thiên vận chuyển mất hết cơ hội.
Chả biết nghiệp nó méo , hay tròn, có thể bóp hay không.Nhưng trước cứ tuần ốm 1 trận nhỏ, tháng ốm vài trận to.Mặt mũi có thời kì đen kịt lại.Giờ nửa năm không bệnh, buồn cũng chỉ 15 phút trong ngày còn đa số là vui.Không bệnh không lo thì nghiệp cũng tiêu chứ gì
Giáo sư, đại gia, hay bố con chó xồm gì, ăn tục nói phét gì thì không biết.Cứ ốm đau, làm quả u bướu ung thư thì mọi thứ cũng chỉ là chém gió.Tiền bạc để thằng khác tiêu, vợ xinh để thằng khác chén, con mình trai thì nó đánh, gái thì nó hấp diêm.
Chết thì ai chả phải chết, có người ngủ một giấc là xong.Có người quằn quại đau đớn thối da thối thịt, cứ xem mấy cái clip trên mạng thì rõ.
Mọi cái trên đời + không có sức khỏe thì = không.
Buổi sáng ngồi cà phê gặp ông cụ 80 tuổi đạp xe , cụ khoe thỉnh thoảng vẫn thậm thụt với mấy em 40 .Thế là sướng.Ở đời có mấy cái: ăn, ngủ , đụ....cứ trên thông dưới thông thì vạn sự nó thông.Chẳng có gì khác cả.
Sửa bởi lethanhnhi: 17/02/2015 - 19:11
Nếu không nhanh lên thì thiên vận chuyển mất hết cơ hội.
Chả biết nghiệp nó méo , hay tròn, có thể bóp hay không.Nhưng trước cứ tuần ốm 1 trận nhỏ, tháng ốm vài trận to.Mặt mũi có thời kì đen kịt lại.Giờ nửa năm không bệnh, buồn cũng chỉ 15 phút trong ngày còn đa số là vui.Không bệnh không lo thì nghiệp cũng tiêu chứ gì
Giáo sư, đại gia, hay bố con chó xồm gì, ăn tục nói phét gì thì không biết.Cứ ốm đau, làm quả u bướu ung thư thì mọi thứ cũng chỉ là chém gió.Tiền bạc để thằng khác tiêu, vợ xinh để thằng khác chén, con mình trai thì nó đánh, gái thì nó hấp diêm.
Chết thì ai chả phải chết, có người ngủ một giấc là xong.Có người quằn quại đau đớn thối da thối thịt, cứ xem mấy cái clip trên mạng thì rõ.
Mọi cái trên đời + không có sức khỏe thì = không.
Buổi sáng ngồi cà phê gặp ông cụ 80 tuổi đạp xe , cụ khoe thỉnh thoảng vẫn thậm thụt với mấy em 40 .Thế là sướng.Ở đời có mấy cái: ăn, ngủ , đụ....cứ trên thông dưới thông thì vạn sự nó thông.Chẳng có gì khác cả.
Sửa bởi lethanhnhi: 17/02/2015 - 19:11
thaiduong271
17/02/2015
lethanhnhi, on 17/02/2015 - 15:25, said:
NÓI ĐÚNG NHƯNG MÀ CHƯA ĐỦ
1.ÔNG ĐÃ HÀNH THIỀN CHƯA???
2.lOẠI NGƯỜI NÀO CÓ THỂ TU THIỀN???
3.THỰC LÀ CHỈ CÓ MẤY CÕI TIÊN PHẬT HAY VÔ SỐ CÕI???
CHUYỆN SỐNG CÒN CHƯA RÕ, SAO CHƯA CHẾT MÀ ĐÃ RÕ CHUYỆN CHẾT???
1.ÔNG ĐÃ HÀNH THIỀN CHƯA???
2.lOẠI NGƯỜI NÀO CÓ THỂ TU THIỀN???
3.THỰC LÀ CHỈ CÓ MẤY CÕI TIÊN PHẬT HAY VÔ SỐ CÕI???
CHUYỆN SỐNG CÒN CHƯA RÕ, SAO CHƯA CHẾT MÀ ĐÃ RÕ CHUYỆN CHẾT???
NÓI DÀI NÓI DAI THÀNH RA NÓI DẠI ..... BẠN VỀ HỎI THẦY CỦA BẠN XEM CÓ BIẾT THẾ NÀO LÀ CẢNH GIỚI "HOÀN TOÀN THỨC TỈNH TRONG KHI NGỦ SAY HAY KHÔNG"......
CHUBBYCAT
17/02/2015
thaiduong271, on 17/02/2015 - 13:49, said:
.
KINH SÁCH SIÊU VIỆT ĐẦY RA ĐẤY CHỨ CÓ ĐÂU XA NHƯNG THỬ HỎI CÓ MẤY KẺ ĐỦ NGỘ TÍNH MÀ HIỂU ĐƯỢC... HẠNG NHƯ THẾ KHÓ TÌM LẮM , VẠN NGƯỜI CHƯA CHẮC ĐÃ CÓ NỔI 1 NGƯƠI... AI CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC SỰ KÌ DIỆU CỦA ÁO NGHĨA THƯ , CHÍ TÔN CA , SÁNG THẾ KÍ , TÂN ƯỚC v.v....
KINH SÁCH SIÊU VIỆT ĐẦY RA ĐẤY CHỨ CÓ ĐÂU XA NHƯNG THỬ HỎI CÓ MẤY KẺ ĐỦ NGỘ TÍNH MÀ HIỂU ĐƯỢC... HẠNG NHƯ THẾ KHÓ TÌM LẮM , VẠN NGƯỜI CHƯA CHẮC ĐÃ CÓ NỔI 1 NGƯƠI... AI CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC SỰ KÌ DIỆU CỦA ÁO NGHĨA THƯ , CHÍ TÔN CA , SÁNG THẾ KÍ , TÂN ƯỚC v.v....
lethanhnhi
17/02/2015
thaiduong271, on 17/02/2015 - 21:01, said:
NÓI DÀI NÓI DAI THÀNH RA NÓI DẠI ..... BẠN VỀ HỎI THẦY CỦA BẠN XEM CÓ BIẾT THẾ NÀO LÀ CẢNH GIỚI "HOÀN TOÀN THỨC TỈNH TRONG KHI NGỦ SAY HAY KHÔNG"......
ĐỂ VỀ HỎI LẠI THẦY XEM THẾ NÀO ĐÃ....
HOÀN TOÀN KIỂM SOÁT TRONG GIẤC MƠ THÌ KHÔNG LẠ!!!
KHI NÀO THIỀN MÀ CHÚNG TA CHẲNG HOÀN TOÀN THỨC TỈNH TRONG LÚC NGỦ SAY, KIỂM SOÁT GIẤC MƠ THÌ CÓ.CÒN NẰM NGỦ SAY MÀ HOÀN TOÀN THỨC TỈNH THÌ NGHE LẠ....
Silva
17/02/2015
Cảnh giới vừa say vừa tỉnh hoàn toàn có đấy.!
Hỏi mấy anh đệ tử lưu linh thì biết, ngày nào mấy ảnh chẳng thực hiện
Hỏi mấy anh đệ tử lưu linh thì biết, ngày nào mấy ảnh chẳng thực hiện
lethanhnhi
18/02/2015
tức kg còn buồn ngủ nữa
cái thân này Ngủ chứ Tâm thì không có ngủ
THẦY TÔI NÓI DƯ THẾ LÀY....ÔNG CHỮ TO Ạ
secretsoflife
18/02/2015
Có gì đâu mà lạ. Hoàn toàn thức tỉnh trong lúc ngủ đó là Chân tánh, cái ngủ đó là thể trí. Nói ngủ say cũng không đúng vì thật ra thân thể lúc đó đã đi vào trạng thái "sâu" mà metabolism xuống thật thấp, nó không còn đòi hỏi dùng năng lượng như bình thường và sóng não bộ cũng xuống khoảng từ Theta (4-8 Hz) đến Delta (1-3 Hz). Những vị bế quan lâu dài, nhập sâu trong thiền định ngày này sang tháng nọ được là vì thân thể các vị đi vào được trạng thái này, không cần năng lượng nhiều từ thực phẩm hằng ngày, nên khi xuất định các vị thọ thực cũng rất ít. Trạng thái thức tỉnh trong lúc ngủ là một trong những trạng thái "đi, đứng, ngồi, nằm đều là thiền" (tất cả đều bắt đầu từ ngồi), nhất cử nhất động đều đến từ sự tỉnh thức bên trong (tùy theo cấp độ) của Phật tánh, Chân tánh, Chủ Nhân Ông, v.v.... Trong Thập Mục Ngưu Đồ, đây cũng chính là lúc trâu tự đi theo mục đồng (thể trí trở về nô, Chân tánh tỉnh thức làm Chủ) mà không cần phải chăn. Lý do người đời thấy việc này lạ lẫm là vì ngay từ khi lọt lòng cho đến chết, khi tương tác với đời sống hằng ngày chúng ta đều dùng thể trí mà không biết rằng chúng ta chính là Chân tánh vĩ đại bên trong và thể trí cùng thân xác chỉ là "công cụ" của ta tương tác với thế giới nhị nguyên đối đãi này. Những hành giả đã từng bước vào giai đoạn trên sẽ tự nhiên nhận biết rõ sự khác biệt của cả hai, còn không thì cứ như kiểu "để theo tự nhiên", "có mục tiêu tức là đã bám chấp vào đó", v.v.... Muốn chèo con đò qua sông mà không cần chống chèo, cứ ngồi đó tưởng tượng tự nó "trôi" qua sông thì thật là huyễn hoặc. Còn nói không muốn chống chèo cũng không sao, nó không có nghĩa dòng sông thời gian và nghiệp lực sẽ để yên con đò đứng yên một nơi mà không trồi dập cuốn phăng nó ra biển. Đến lúc cuối cuộc đời, khi đó có ba tâm thái: "hy vọng" được sinh đến những cõi tốt đẹp; "đức tin" (tôn giáo) được giáo chủ tiếp dẫn; "BIẾT" vì đã chết hằng ngày trong thiền định, nên biết sẽ về đâu. Lúc chết, chỉ có 1 trong 3 tâm thái trên là chắc chắn. Tâm thái đó xem thân xác như một chiệc áo đã từng rũ bỏ hằng ngày. Trong thiền tông có câu như vầy: "Khi tôi chưa học đạo, tôi thấy núi là núi; sông là sông; khi tôi học đạo tôi thấy núi không phải là núi, sông không phải là sông; sau khi học đạo xong tôi lại thấy núi là núi, sông là sông." Nhiều người cứ lầm lẫn giữa giai đoạn một với giai đoạn cuối nên dễ bị lạc vào chủ nghĩa hư vô, "có cũng như không, không cũng như có" rồi thụ động trong hành động, năng động trong tưởng tượng. Suy nghĩ tưởng tượng là một việc, lực chủ định tinh thần điều dắt trong nội giới là việc khác, hai việc hoàn toàn khác nhau. Tôn giáo nhiều, cứu rỗi nhiều, vì sao mà dân số toàn cầu 2000 năm trước là 300 trăm triệu người và nay đã lên đến 7 tỷ người?
Sự thức tỉnh bên trên cũng chỉ là một phương tiện thiện xảo cần có cho Cứu Cánh Tột Cùng. Giai đoạn trên bắt đầu thật sự bước vào nội giới cũng là giai đoạn cần phải cẩn trọng. Những cạm bẫy, thử thách tùy theo mức độ nghiệp lực, nhân quả của đời này và những đời trước cũng sẽ tìm đến. Nhiều vị khi đến giai đoạn này đều tìm nơi ẩn để bế quan đều là có lý do.
Sự thức tỉnh bên trên cũng chỉ là một phương tiện thiện xảo cần có cho Cứu Cánh Tột Cùng. Giai đoạn trên bắt đầu thật sự bước vào nội giới cũng là giai đoạn cần phải cẩn trọng. Những cạm bẫy, thử thách tùy theo mức độ nghiệp lực, nhân quả của đời này và những đời trước cũng sẽ tìm đến. Nhiều vị khi đến giai đoạn này đều tìm nơi ẩn để bế quan đều là có lý do.