Jump to content

Advertisements




Rong chơi trời phương ngoại ...


23 replies to this topic

#16 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 04/02/2015 - 18:16

Mệnh - Thân là 1 cặp Âm Dương. Và, Mệnh - Tật cũng là 1 cặp Âm Dương.

Trong đó, Mệnh là Dương (hiển lộ), và Tật là Âm (ẩn tàng).

Thường nói, Âm dưỡng Dương, tức là nói Tật dưỡng Mệnh.

Âm dưỡng Dương, tức là 1 ngày, chất lượng giấc ngủ về Đêm quyết định chất lượng trí lực ban Ngày. Ngày, phải trải qua cái Đêm, thì mới có một cái Ngày mới đủ năng lượng. Đêm không trải qua, mà muốn làm việc thâu đêm, thì cái Ngày hôm sau sẽ mất.

Cho nên, Tật dưỡng Mệnh. Nghĩa là, Mệnh cần phải học, phải chấp nhận, và trải qua cái Tật để hoàn nguyên tính chất cung Mệnh.

Nếu ai theo đạo Phật. Tật xấu thì coi Tật là Nghiệp kiếp trước phải trả. Tật tốt thì coi Tật là Quả kiếp trước được hưởng. Cả 2 trường hợp này, Mệnh đều cần soi xét Tật mà tính.

Áp dụng thế nào: Các cặp Chính tinh Mệnh - Tật.

Thanked by 3 Members:

#17 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 06/02/2015 - 14:39

Chí lễ thì không kính trọng riêng ai
Chí nghĩa thì không phân biệt sự vật
Chí trí thì không mưu tính gì
Chí nhân thì không tỏ ra thân thiết;
Chí tín thì không dùng kim tiền thế chấp.

Con đường của Vô là Chí ?

Vô không thể đạt nếu nhắm vào Vô, vì Vô không thể là thứ có thể nhắm vào.

Nhưng Vô sẽ tự "giác ngộ" khi con người đạt được cái Chí ?

Cho thấy, Đạo xuất phát và phát triển ở Ấn - Trung, nhưng lại thành tựu ở Nhật Bản.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#18 ngonngon

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 684 Bài viết:
  • 446 thanks

Gửi vào 06/02/2015 - 23:44

Không hiểu lắm, nhưng cỗ vũ bạn, chắc bạn đọc nhiều mới đưa ra nhận định như vậy

Mình thì hiểu nôm na, đơn giản:

Vô là Không
Nhưng "Không có gì" # "ông đã trải qua các quá trình/giai đoạn khác nhau rồi, và giờ ông Không có gì theo một cách chủ định" # " Không có gì vì khách quan đưa đến"

Thanked by 1 Member:

#19 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 07/02/2015 - 10:27

Nhiều người tự hỏi: Học Tử Vi để làm gì ? Học Đạo để làm gì ?

Nó cũng giống như tự vấn của tác giả này:

Dù xả bỏ cái này cái kia, tôi vẫn không vô tư đợi được cho đến khi mũi tên tự buông. Trước sau, tôi vẫn không có cách nào hơn là cố tình buông tên. Sự thất bại triền miên này đè nặng tâm tôi hơn nữa khi tôi đã bước qua năm thứ ba học tập. Tôi không chối cãi mình đã trải qua những ngày giờ u ám, trong đó tôi tự hỏi, mình có nên tiếp tục bỏ thì giờ ra luyện tập nữa chăng, công sức không còn tương xứng nữa với những gì mình học hỏi và chứng nghiệm được; và bây giờ dường như nó đã dừng lại, không tiến thêm. Tôi nhớ có người cùng xứ chế giễu tôi, tại Nhật Bản có nhiều điều quan trọng đáng học hơn cái thứ bắn cung vô bổ này và nhớ đã gạt ngang câu hỏi của ông, hỏi về sau sẽ làm gì với nghệ thuật và khoa học này, bây giờ bỗng nhiên tôi thấy câu hỏi đó không còn quá vô lý.

Hẳn vị thầy đã biết tôi nghĩ gì trong đầu. Về sau ông Komachiya kể lại, trong thời gian đó thầy đã thử tìm hiểu một luận văn Nhật Bản nói về triết học để xem liệu có thể giúp gì tôi từ phương diện quen thuộc này của tôi. Thế nhưng cuối cùng ông chán nản dẹp cuốn sách qua một bên và khẳng định, bây giờ ông càng hiểu hơn, một người mà quan tâm đến những triết lý này thì càng khó lĩnh hội môn bắn cung.

............

Trích từ sách "Thiền trong nghệ thuật bắn cung", tác giả là 1 giáo sư triết học người Đức sang Nhật giảng dạy, vì muốn tìm hiểu về Đạo, nên ông đã dành 6 năm để học môn bắn cung.

Trở lại câu hỏi trên:

Học Tử Vi để làm gì ? Học Đạo để làm gì ?

Đáp: Để không làm gì cả !

#20 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 08/02/2015 - 11:08

Sự khác biệt đặc trưng giữa Thiền và các pháp môn tôn giáo, triết học hay huyền học khác là ở chỗ, Thiền không bao giờ quay lưng với cuộc sống hàng ngày và trong tất cả các khả năng áp dụng thực tiễn và sự cụ thể của nó vẫn chứa đựng một điều, đó là đứng ngoài trò phô diễn của ô nhiễm thế gian và lòng rong ruổi không ngừng nghỉ.

Ở đây ta đã chạm tới mối liên hệ giữa Thiên và thuật bắn cung hay với các nghệ thuật khác như kiếm đạo, hoa đạo, trà đạo ,vũ đạo và những môn nghệ thuật tinh tế khác.

Con người là một sinh vật biết suy nghĩ nhưng tác phẩm lớn nhất của nó sẽ được thành tựu khi nó không tính toán, không suy nghĩ. "Sự ngây thơ" phải được đạt lại sau nhiều năm luyện tập trong nghệ thuật biết quên chính mình. Khi đã đạt được nó, thì con người biết suy nghĩ và lại không biết suy nghĩ.

Khi con người đã đạt được mức độ phát triển "tâm linh" này thì nó là một Thiền sư của cuộc đời. Nó không cần màu, vải và cọ như họa sư. Nó không cần cung tên, đích bắn và các thứ khác như xạ thủ. Nó có tứ chi, thân thể, đầu óc và các thứ. Cuộc đời Thiền của nó sẽ tỏ lộ thông qua mọi "dụng cụ" đó, chúng cũng quan trọng như chính hình dạng của nó. Tay chân con người chính là cọ vẽ, toàn bộ vũ trụ chính là tấm vải mà trên đó nó vẽ đời mình bảy mươi, tám mươi, chín mươi năm.

Bức họa này mang tên là "cuộc đời".

Finish — reading Thiền trong nghệ thuật bắn cung.

Thanked by 1 Member:

#21 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 09/02/2015 - 16:44

Tại sao "Hành động nghiên cứu Tử Vi" cũng có thể coi là một "phương pháp Thiền", tôi gọi là Thiền Tử Vi ?

Nhưng, với 1 điều kiện. Đó là vô sở cầu.

#22 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 10/02/2015 - 20:06

Đang đọc sách về "Steve Jobs and Zen", thì tự dưng liên tưởng logo Trái táo cắn dở của Apple với Tuần Triệt

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#23 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 11/02/2015 - 12:24

Siddhartha là tác phẩm văn chương của nhà thi hào lỗi lạc người Đức.

"Trí tuệ không thể truyền đạt được."

Trích lời giới thiệu:

Câu chuyện lấy thời điểm đức Phật còn tại thế, nói về một chàng thanh niên rời gia đình đi tìm giác ngộ. Dù được gặp Phật, dù bạn đồng hành đã gia nhập tăng đoàn, nhưng chàng thanh niên Siddhartha nhất quyết đi theo con đường của mình. Cuối cùng, sau khi trải nghiệm hết tất cả niềm vui và nỗi khổ của cuộc sống thế gian, chàng thanh niên Siddhartha đã giác ngộ được chân lý bên cạnh một dòng sông.

Chàng lắng nghe dòng sông và tìm thấy nơi đó mọi dạng hình của đời sông. Chàng đã thấy "pháp giới" trong dòng sông và ngộ ra tính nhất thế của vạn sự.

Hermann Hesse cho ta thấy muốn thấu hiểu bản chất của đời sống, con người cần phải trải nghiệm tận cùng mọi ngõ ngách của nó. Sự sống đang diễn ra trong mọi hình thánh trong vũ trụ cũng chỉ vì nó cần trải nghiệm hết chính bản thân mình. "Sự sống" đó là "dòng sông" của Siddhartha mà chàng đã biết lắng nghe. Cuối cùng Siddhartha đã ngộ ra rằng "sự thật nào cũng có đối nghịch của nó và điều đối nghịch này cũng thật không kém". Khi đã trải nghiệm và biết lắng nghe mọi hình thái của sự sống, chàng đã vượt lên thiện - ác, tốt - xấu. Đó là tư tưởng Bát nhã, nói theo cách của Hermann Hesse.

#24 Miumiumiu

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 93 Bài viết:
  • 18 thanks

Gửi vào 03/04/2015 - 23:25

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ankhoa, on 27/01/2015 - 15:17, said:

Cuộc sống là 1 cuộc rong chơi ..., rong chơi để thưởng thức, rong chơi để trải nghiệm, rong chơi để học tập. Cho nên, không nhất thiết lúc nào cũng phải bận rộn tìm kiếm, bận rộn với lý lẽ, bận rộn việc chứng minh ... Vì khi lý trí can thiệp vào cuộc chơi, thì cuộc chơi đã mất phần "chân thực" của nó. Vậy, tại sao không rong chơi trong "trời tri thức", để tìm ra "sự thật" ?

...
Nhưng cũng cần " sống vội" để biết mình còn đủ thời gian






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |