

Ghi chép Dịch
#16
Gửi vào 20/02/2015 - 17:06
Vị tế đến ký tế qua
Thái đến là bĩ qua
Thái qua là bĩ đến
Ký tế là nhiều lúc như cờ tàn, thái là cân bằng tĩnh, xem việc vốn chủ khởi đầu, cần bĩ, vị tế động biến hơn là ký tế, thái.
#17
Gửi vào 27/02/2015 - 15:41
Ly hóa chấn.
Cánh đồng gương ( đoài) tạo thành quả bóng năng lượng (Ly), sinh khí, nền tảng của động năng, vận động ( Lôi).
Thanked by 1 Member:
|
|
#18
Gửi vào 02/04/2015 - 07:35
Dậu
Hợi
Sửu (Ứng) => Ngọ
Thìn
Dần
Tý( Thế)
Thê tài tý thủy trì thế lâm hào dương duy nhất của quẻ phục, nguyệt lãng thiên môn là hợi cung, văn quế văn hoa là tý cung, ánh sáng dương khí của mặt trời vào lúc mềm mại nhất, vượng nhất của một chu kỳ trăng.
Ngày Mậu thân thì tý thủy lâm vượng địa, thế lâm câu trần là tượng điền địa.
Quẻ phục là phản phục xoay vần, 6 hào thì 1 dương thống lĩnh 5 âm. Với tiết khí là tiết đông chí, với ngày là giờ tý, với các nguyên lý là sự khởi đầu.
Vãng lai, phản phục đạo Trời,
Đi đà bảy độ, lại hồi, lại quay.
Huynh đệ sửu thổ là gì mà đứng hào ứng, lâm huyền vũ, che chắn nhị hợp điều hòa tý thủy, đêm tối, ẩm ướt, lạnh, mát. Động hóa ngọ hỏa hồi đầu sinh, hóa thuần chấn là động sóng đôi, 2 trục cùng chạy, cỗ xe song mã, động động liên hồi.
Phục là hợp, Chấn là xung, xung trong cái hợp.
Khởi đầu của một ngày, một tháng lại là sự bắt đầu xoay vần của Nguyệt
Sửa bởi ThienA: 02/04/2015 - 07:37
Thanked by 1 Member:
|
|
#19
Gửi vào 28/04/2015 - 09:30
Thông thường nhiều người hỏi việc xuất hành, đi xa, chuyển đến nơi xa, đi nước ngoài, mà gặp được quẻ Tiểu quá, dù lục hào lấy dụng thần bất lợi, nhưng vẫn thường đi được. Đấy là do đại tượng quẻ này cực mạnh, lấn át yếu tố chi hào.
Bàn về cấu tạo quẻ Tiểu quá, hai âm- hai dương ở giữa- rồi hai âm hào thượng, là quẻ Đại khảm, hình chiếc bánh xe, máy bay, chim bay lưng trời.
Bàn về nguồn gốc quẻ, Tiểu quá gốc cung Đoài, động hết 5 hào, rồi động ngược về hào 4 thành tiểu quá. Tiểu quá là quẻ du hồn của cung Đoài.
Đoài là gặp gỡ, hội tụ, tụ tập. Du hồn của Đoài thành hết gặp gỡ, hết hội tụ, đi xa, chia lìa, quá khứ.
Nên trong chữ Tiểu quá, Quá là chỉ còn quá khứ, quá giang, đã từng xảy ra, đã từng gặp gỡ. Tiểu đi trong cung Đoài- hình ảnh, chiếc gương thành một hình ảnh nhỏ, một ánh mắt, một ký ức, một thời khắc còn đọng lại kiểu như
Người ra đi đầu không ngoảnh lại
Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy.
Nên điều quan trọng nhất đối với Tiểu quá khi xuất hành, ly biệt, là hình ảnh mờ nhạt đọng lại của người đi, kẻ ở. Đi đến một chân trời mới, thì nơi ở cũ chỉ còn là một thời khắc đọng lại trong ký ức.
Tiểu quá, khi chữ quá ở nghĩa trên cao, sấm ( chấn) động trên cao ( cấn), là chuyển động trên không, chim bay trên trời, tinh tú xoay vần.
Ở đây diễn ý một triết lý của các quẻ gốc cung Đoài, khi dịch lý du hồn động biến đến cùng cực. Tính tụ tập, phô bày, hiện hữu, vật chất tính thể hiện ở những chỗ tưởng chừng như trống rỗng, nhỏ bé, cao xa nhất kiểu Tiểu ( nhỏ) - Quá ( cao xa).
Đấy là khi Hubble làm một việc tưởng chừng vô nghĩa khi chĩa kính ngắm vào một điểm hư vô tưởng không có gì, và bất chợt phát hàng tỷ thiên hà ẩn sau khoảng đen hư vô đó. Đó là hình ảnh "Quá" khứ của hàng tỷ năm ánh sáng.
Tiểu quá là quẻ du hồn, nghĩa là vậy. Nó diễn lý tính hiện hữu của cung Đoài, nhưng đã xảy ra, xa vời, mờ nhạt, nhưng không phải không kỳ vĩ, mà có khi còn kỳ vĩ hơn mọi cái hiện hữu có thể nhìn bằng mắt.
Lý này rất gần với tổ hợp sao Tuần triệt trong tử vi, khi các ls những nhà khoa học tài năng, đều thấy ánh sáng trong những chỗ tưởng như chết chóc, hư vô nhất kiêu Tuần Triệt. Ánh sáng, sáng tạo ở đây là tham hỏa linh, nhật nguyệt chiếu hư vô, thất sát gặp tuần triệt....
Đoài cung, từ Thuần đoài, khốn, tuỵ, hàm, kiển, khiêm, tiểu quá là 7 cung bậc của vũ điệu. Trong đó Khiêm và Tiểu quá là 2 dạng đặc biệt nhất của Đoài tính.
#20
Gửi vào 28/04/2015 - 10:14
Thanked by 1 Member:
|
|
#21
Gửi vào 28/04/2015 - 10:49
#22
Gửi vào 02/05/2015 - 08:43
anh cho hỏi quẻ dịch theo ngày dùng hợp thập để luận thiên vận, và theo thượng/hạ nguyên ntn?
1.Vào ngày 04/05/2015 vào lúc 9g sáng chiêm được quẻ "Hoả Thiên đại hữu", động hào 3
quẻ Trước-sau:Hỏa địa tấn-Càn vi thiên ?
Ly-Càn:3-9(số 9 theo hạ nguyên là tốt). có được xem là tốt theo vận 8 hay ko?
Tị-Thìn:Ứng (quan)-Thế(phụ) lâm Phi Xà-Thanh Long=>?
Theo vòng tràng sinh: lâm "suy"=>?
2.Vào ngày 04/05/2015 vào lúc 15g sáng chiêm được quẻ "Hoả Lôi Phệ hạp", động hào 6
quẻ Trước-sau:Thiên lôi vô vọng-Sơn Lôi di ?
Ly-Chấn:3-8(số 8 theo hạ nguyên là tốt). có được xem là tốt theo vận 8 hay ko?
Dần-Mùi:Ứng (huynh)-Thế(thê) lâm Huyền vũ- Câu trần=>?
Theo vòng tràng sinh: lâm "suy"=>?
về dịch em còn rất mông lung. Rất mong nhận được sự hướng dẫn và chia sẻ từ anh.
VM
Sửa bởi VienMinh: 02/05/2015 - 09:04
#23
Gửi vào 03/05/2015 - 07:31
#24
Gửi vào 03/05/2015 - 18:05
ý mình muốn hỏi cách xem ngày/giờ tốt/xấu với kinh dịch :
1. như với ngày 04/05/2015 vào lúc 9g sáng và ngày 04/05/2015 vào lúc 15g chiều
thì ngày và giờ trên tốt/xấu ntn?
2.các giờ còn lại với ngày 04/05/2015 tốt/xấu ntn?
VM
ThienA, on 03/05/2015 - 07:31, said:
Sửa bởi VienMinh: 03/05/2015 - 18:08
#25
Gửi vào 03/05/2015 - 19:22
Đơn giản là bạn lập quẻ, lấy dụng thần để giải thông thường thôi.
Thanked by 1 Member:
|
|
#26
Gửi vào 04/05/2015 - 08:38
ThienA hướng dẫn mình cách xem theo của ThienA.
Lập quẻ thì biết rồi nhưng vẫn chưa biết cách xem ngày/giờ tốt/xấu.
Chúc bạn làm việc vui vẻ.
VM
ThienA, on 03/05/2015 - 19:22, said:
Đơn giản là bạn lập quẻ, lấy dụng thần để giải thông thường thôi.
#27
Gửi vào 04/05/2015 - 11:11
Ví dụ quẻ đại hữu biến khuê, phụ động lâm nhật thần nguyệt kiến, hỏi sinh nở thì con cái khó mà qua được. Nhưng hỏi thi cử, giấy tờ thì cực tốt. Vậy hỏi giờ đẹp cho việc gì? Các việc khác nhau chẳng lẽ đều đẹp?
Mai hoa dịch quan trọng nhất tính cảm ứng, nên thường dùng cho việc thật cần thiết, và người giải quẻ cũng cần tĩnh như gương, thường một cái gương nhiễu động khó cho một hình ảnh sắc nét.
#28
Gửi vào 04/06/2015 - 18:14
Tý thuỷ
Tuất
Thân- ứng ( phụ mẫu)
Sửu
Mão
Tỵ- Thế ( thê tài)
Ngày Tân Hợi, thế lâm tài ám động hợp phụ mẫu hóa thuỷ cục.
Quẻ Trung phù - tượng đại Ly, trống rỗng, mùa hè thì Ly cực vượng. Quẻ thư hùng âm dương với Trung phù là quẻ Tiểu quá- máy bay.
Thê tài cực vượng hợp nguyệt kiến, nhật xung thành thực, huynh đệ lâm nhật thần động, chi phí lớn nhưng được việc. Khảm hóa Tốn, tản mát hóa quy tụ.
Quẻ Tiết là tượng tiết chế, tiết kiệm, nước chảy tụ về đầm cũng là tượng quy tụ.
Trung phù mùa hạ khả năng lấy được nhân tâm, cần lấy nhân tâm.
#29
Gửi vào 24/07/2015 - 18:49
Sen tàn cúc lại nở hoa
Sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân.
Phương thở dài hỏi quẻ xem bao giờ, làm thế nào để ổn định công việc, chiến lại lũ đồng hương tâm địa cục bộ, nhỏ hẹp.
" Hãy tập trung vào việc câu cá của ông đi" .Thắng cười ha hả bảo.
"Ừ nhỉ, từ chiều tới giờ toàn rô phi nhâu nhâu cắn"
" Ông nên cắm cần đo nông sâu trước khi thả câu, ao nhìn thì bé nhưng đừng nghĩ nó nông"
Phương thoáng ngạc nhiên khi ngay chỗ mình đặt, cạnh cầu ao mà nước sâu tới cả 2 mét, trong một chiếc ao bé tí rộng khoảng hơn chục mét.
Hắn lục tục sửa lại cái phao bị kẹt mà hắn lười chỉnh để đẩy mồi xuống đáy ao, tìm kiếm cách thức tiếp cận mới để loại đám lâu nhâu trên mặt nước mà hắn tưởng đủ sâu.
Ông thấy đấy, Thắng bảo, cái phao sẽ không giật giật liên hồi kiểu cá rô phi con cắn rỉa nữa, nó chỉ thỉnh thoảng cắn, cơ hội ít, dúi từ từ, mặt nước tĩnh lặng...
Chưa kịp nói hết lời thì Phương giật được con chép đồng đầu tiên từ tối tới giờ, vây đỏ au. Lão khoái trá vỗ đùi.
Hoa sen tàn nở chỉ trong ngày, tiếc sen tàn thì sao sen có kết hạt.Tiếc hè qua sao có thu thâu liễm.
#30
Gửi vào 01/08/2015 - 12:25
Cổ thường bỏ đi, Cổ thường hư nát.
Cổ đổ nát gốc rễ nằm ở Tốn nội thủ âm, cần dương điền để bắt đầu chu trình sinh hóa mới từ cái vốn bỏ đi, sâu mục.
Cái Động của hào 1 thường là cái động khởi tạo, dễ thì rất dễ, vì mọi chu trình đều bắt đầu khởi từ hào sơ, càng lên càng khó.
Nhưng mọi khởi tạo động từ hào sơ đều lật ngược cương nhu động tĩnh triệt để nhất. Động hào sơ là chiếc cầu kết nối Âm Dương cực đồ, vì vậy cũng ảo diệu nhất.
Tốn hoá Càn là mềm hóa cứng, tĩnh hóa động, Cổ vốn bỏ đi thành Đại súc tích chứa, chứa chấp. Từ vô dụng thành hữu dụng, từ rời rạc thành tổ chức động biến trật tự, khởi đầu cái mới lớn lao từ những thứ tầm thường, bỏ đi nhất nơi Tốn cung.
Phép cộng quẻ động biến Tốn - Càn ẩn chứa một động lực thổi luồng sinh khí mới vào cái vô dụng, bắt đầu chu trình mới nhất dương khởi.
Tư tưởng khoa học hiện đại Tây phương vốn thực dụng, họ nhìn thấy kho báu trong những thứ tưởng như vô dụng, để rồi đến lúc nào đó, người Việt bán máu để sống, còn họ mua máu với giá phế thải.
Ngày Kỷ Dậu, tháng 6 âm lịch.
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối |
---|
1 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ:












