←  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Vô thường của Vô thường

iamthat's Photo iamthat 15/06/2025

Đức Phật bảo mọi thứ trên đời đều là vô thường, vậy có khi nào Niết bàn của Phật cũng là Vô thường, ý mình là có khi nào sau 1000 năm ở Niết bàn thì cái vô thường đó sẽ đến với Niết bàn và Phật sẽ tái sinh lại thế giới của chúng ta? Cái Có (thường hằng) sẽ biến thành Không do Vô thường, nhưng cũng có khi cái Không cũng sẽ biến lại thành cái Có do vô thường, hay nói cách khác, Phật sẽ không nhập diệt hoàn toàn mà Niết bàn của Phật cũng có khi tái hiện lại thành thế giới của chúng ta, hay nói cách khác Niết bàn không là tuyệt đối
Sửa bởi iamthat: 15/06/2025 - 19:55
Trích dẫn

kyvibach's Photo kyvibach 15/06/2025

niết bàn thì không sinh không diệt, vậy làm gì có 1000 năm sau hay 1 tỷ năm sau nhỉ
Thời gian không tồn tại.
Trích dẫn

iamthat's Photo iamthat 15/06/2025

Nếu niết bàn không sinh không diệt vậy làm sao có người nhập vào niết bàn được, nếu nói phật nhập niết bàn tức là lúc nhập đó là lúc sinh ra của phật ở một địa khu mới mang tên niết bàn
Trích dẫn

kyvibach's Photo kyvibach 15/06/2025

đó là quá trình tịnh hoá nghiệp chướng, chỉ có 1 chiều duy nhất, nhập mà không xuất, sinh ở cõi vô sinh vô diệt..
như đèn cạn dầu, dầu hết đèn tắt, phản ứng cháy chỉ xảy ra 1 chiều chớ không có chiều lửa đọng thành dầu.
Nếu như thấy lửa là sinh, thì cho dù sau lửa là gì có ai cảm nhận được không, nếu không là vô sinh. nếu còn cảm nhận được trạng thái vật chất sau sự cháy, thì đó chưa phải là niết bàn.

đã gọi là Niết Bàn thì không còn trạng thái nào sau đó nữa.
nếu còn nghĩ rằng có 1 trạng thái nào sau đó nữa, thì đang vọng tưởng về Niết Bàn
Trích dẫn

iamthat's Photo iamthat 23/07/2025

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

kyvibach, on 15/06/2025 - 21:54, said:

đó là quá trình tịnh hoá nghiệp chướng, chỉ có 1 chiều duy nhất, nhập mà không xuất, sinh ở cõi vô sinh vô diệt..
như đèn cạn dầu, dầu hết đèn tắt, phản ứng cháy chỉ xảy ra 1 chiều chớ không có chiều lửa đọng thành dầu.
Nếu như thấy lửa là sinh, thì cho dù sau lửa là gì có ai cảm nhận được không, nếu không là vô sinh. nếu còn cảm nhận được trạng thái vật chất sau sự cháy, thì đó chưa phải là niết bàn.

đã gọi là Niết Bàn thì không còn trạng thái nào sau đó nữa.
nếu còn nghĩ rằng có 1 trạng thái nào sau đó nữa, thì đang vọng tưởng về Niết Bàn
Nhưng nếu bản thân người cảm nhận cũng bị diệt thì ai là người thấy mình ở trong Niết Bàn, ai sẽ là người hưởng cái sướng ở đó nếu như chính người đó cũng không tồn tại/bị biến mất hoàn toàn
Trích dẫn

kyvibach's Photo kyvibach 23/07/2025

Thì đó mới là giãi thoát.
Hạnh phúc cũng là 1 dạng trói buộc.
Đạo Bụt là đạo giãi thoát chớ đâu phải đạo trói buộc con người ta
Trích dẫn