Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
QuachNgocBoi, on 19/01/2013 - 11:05, said:
...
Xét lại cách an sao, Hàm Trì thuộc về vòng Tướng Tinh, an theo địa chi, dựa vào tam hội cục mà định vị trí.
Vòng Tướng Tinh này có 12 sao, là các “thần” và các “sát” (thường gọi chung = “các thần sát”) của năm, lần lượt theo thứ tự: Tướng Tinh, Phan An, Tuế Dịch, Tức Thần, Hoa Cái, Kiếp Sát, Tai Sát, Thiên Sát, Chỉ Bối, Hàm Trì, Nguyệt Sát, Vong Thần.
- Hội cục Thủy (Thân Tý Thìn): Tướng Tinh tại Tý,… Tuế Dịch (còn gọi là Dịch Mã, Thiên Mã) tại Dần,… Hàm Trì (Đào Hoa) tại Dậu,… các sao khác cứ theo tuần tự mà chọn vị trí để tọa.
- Hội cục Mộc (Hợi Mão Mùi): Tướng Tinh tại Mão,… Tuế Dịch (Mã) tại Tị,… Hàm Trì (Đào Hoa) tại Tý,…
- Hội cục Hỏa (Dần Ngọ Tuất): Tướng Tinh tại Ngọ,… Tuế Dịch (Mã) tại Thân,… Hàm Trì (Đào Hoa) tại Mão,…
- Hội cục Kim (Tị Dậu Sửu): Tướng Tinh tại Dậu,… Tuế Dịch (Mã) tại Hợi,… Hàm Trì (Đào Hoa) tại Ngọ,…
Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, sao chủ của vòng - Tướng Tinh luôn đứng tại vị trí thuộc tứ chính (Tý, Ngọ, Mão, Dậu) nơi mà quyết định tính chất ngũ hành của hội cục (như với hội cục Hỏa thì Tướng Tinh ở Ngọ - cung Ly hỏa, hội cục Thủy thì Tướng Tinh ở Tý - cung Khảm thủy,…).
Đối với Hàm Trì (Đào Hoa), đứng vị trí thứ 10 trong vòng này cũng có cái lý của nó. Khởi đầu của vị trí vòng Tướng Tinh năm Tý thì Hàm Trì (Đào Hoa) ở ngay cung Dậu thuộc Kim, phía Tây. Điều này phù hợp với Thiên Văn cổ, sao Hàm Trì vốn thuộc Tây cung, trên trời thuộc về cung Diêu Trì của Tây Vương mẫu, tức là khởi đầu của sao này phải ở đúng vị đúng nơi vốn có của nó.
...
Nói gần nói xa, chẳng qua muốn nói thẳng, Hai Chén dẫn ra những chứng cớ đó để thấy rằng những tính chất của Đào Hoa (Hàm Trì) vốn không phải người xưa tự nhiên vô cớ bịa ra, mà đều do có cái lý của nó.
Từ Lý đến Số cũng rất gần mà thôi…
(còn tiếp)
Trở lại với nguyên lý an sao, Lý gì mà người xưa lại dùng địa chi, tam hội cục để an vòng Tướng Tinh và định vị trí sao Hàm Trì. Hay nói cách khác, Lý gì mà trong tử vi Việt lại dùng tam hợp địa chi để an Đào Hoa?
Thực ra rất đơn giản, cổ nhân khi luận về lý khí đã cho rằng tinh đẩu trên trời kể cả hai vầng Nhật Nguyệt cũng đều do khí tụ lại mà thành. Trong số thì các sao mô phỏng (phi tinh, giả tinh) cũng chính là khí kết lại mà thôi. Đã là khí thì hoàn toàn có thể phân tính chất theo cái lý của âm dương ngũ hành, an ở đâu, tọa ở đâu là do khí theo lý mà kết lại ở đó.
Bản chất cách an sao các vòng phụ tinh khác cũng dựa vào âm dương ngũ hành mà thôi, như:
- Vòng Bác Sĩ/Lộc Tồn, an theo thiên can thì cứ dựa vào âm dương ngũ hành của thiên can mà định vị trí. Năm Giáp dương mộc thì an tại cung Dần dương mộc, năm Ất âm mộc thì an tại cung Mão âm mộc,… (liên quan đến vị trí Lộc Vị của hành và vấn đề của Mậu, Kỉ tuy giải thích đơn giản nhưng viết vào đây dài dòng, không thích hợp với chủ đề Đào Hoa nên sẽ bàn trong dịp khác. Tạm hiểu, Hỏa là mẹ của Thổ, dương Hỏa sinh dương Thổ, âm Hỏa sinh âm Thổ là được).
- Vòng Thái Tuế, an theo địa chi quá đơn giản nhưng cũng cùng bản chất là dựa vào âm dương ngũ hành của địa chi mà an. Năm Tý dương thủy thì Thái Tuế an vào cung Tý dương thủy, năm Sửu âm thổ thì Thái Tuế an vào cung Sửu âm Thổ,… (đằng sau sự đơn giản này còn ẩn ý sự liên quan giữa giả tinh mang tên Thái Tuế và thực tinh - sao Mộc - Jupiter, có lần Hai Chén đã viết rồi, sau này gặp chủ đề có liên quan sẽ viết thêm).
- Vòng Trường Sinh an theo âm dương và ngũ hành nạp âm (tức là hành khí mới khi phối trộn hành của thiên can & địa chi).
- Vòng Tướng Tinh an theo ngũ hành của tam hội cục, cứ ở nơi là vị trí Vượng của hành khí nào thì Tướng Tinh được an vào đó. Hàm Trì (Đào Hoa) luôn theo đó mà ở vị trí Mộc Dục của hành khí này.
Ngũ hành của thiên can, địa chi cũng chỉ có bấy nhiêu thôi.
Khí tụ mà kết thành sao, hành cũng như lý tính đều đi theo khí. Cho nên trong phương pháp luận của Tử Vi, có người luận theo ngũ hành cũng ra kết quả đúng, có người chẳng trọng ngũ hành mà luận theo lý tính của sao vẫn đến kết quả đúng. Nhiều người luận đúng theo ngũ hành, kẻ lại luận đúng theo lý tính, thế rồi phân chia Khí Tông và Kiếm Tông, tham hợp Vi-Bình, trọng ngũ hành, bỏ ngũ hành,…
Rốt cuộc cãi nhau chán rồi khi xong xuôi tất cả lại về, nhà ai nấy ở. Ai thuận tay nào thì dùng, dùng quen tay thì lực sẽ mạnh hoặc xuất chiêu sẽ chuẩn xác, dù là bợp tai 1 cái thì lực cũng đủ làm đối phương nhìn thấy đủ 108 sao tử vi bay loạn xạ
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Bốn vòng sao trên, nhiều phái coi đó là Tứ Tượng (hai vòng chính tinh là Âm Dương) nên đến nay họ vẫn dùng đủ cả. Ở xứ ta, có lẽ trước đây tiền nhân trọng ứng dụng Tam Tài theo lý thuyết Đạo giáo (coi vòng Thiên can thuộc tài Thiên, vòng Địa chi thuộc tài Địa, vòng Trường Sinh thuộc tài Nhân) nên đã phải chấp nhận sự tương đối mà lược bỏ bớt đi 1 vòng Tướng Tinh, chỉ giữ lại có 4 sao là Tuế Dịch đổi thành Thiên Mã, Hoa Cái, Kiếp Sát và Hàm Trì đổi thành Đào Hoa.
Phần tiếp: Tượng theo Lý mà hiện, cái tên Đào Hoa và bông hoa Đào, hành Mộc được hoán chuyển từ Hàm Trì mà vẫn giữ được đầy đủ tính chất vốn có của nó.